[Funland] Tại sao không làm đường bê tông rồi trải nhựa lên

Bobby Car

Xe tăng
Biển số
OF-84372
Ngày cấp bằng
6/2/11
Số km
1,093
Động cơ
419,280 Mã lực
Tại chất lượng thôi, đổ bê tông tốt mà trải nhựa đểu thì cũng hỏng tuốt.
 

anhtt10

Xe tăng
Biển số
OF-29800
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
1,027
Động cơ
492,305 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
E thấy bọn châu âu toàn làm cốt đường trong phố bằng bê tông rồi thảm atphan lên. Định kỳ vài năm nó lột lớp atphan cũ lên rồi thảm lại, nên đường nó ngon lắm.
VN mà làm thế chắc đắt!
anhtt10
 

AnhhoangSu

Xe điện
Biển số
OF-187203
Ngày cấp bằng
27/3/13
Số km
4,856
Động cơ
372,190 Mã lực
Em thấy bên nước ngoài họ trải thành từng lớp 1 rồi cho lu luôn chứ làm gì có kiểu trộn lên trộn xuống như VN mình.
 

vietdongbn

Xe buýt
Biển số
OF-186458
Ngày cấp bằng
22/3/13
Số km
735
Động cơ
338,749 Mã lực
quê em toàn thấy đường bê tông chẳng có tý nhựa nao.
 

namtrung478

Xe tải
Biển số
OF-97795
Ngày cấp bằng
30/5/11
Số km
445
Động cơ
402,640 Mã lực
Nơi ở
Cách hồ gươm 8 km
Ăn theo báo chí
http://dantri.com.vn/xa-hoi/bo-truong-thang-con-nha-ngheo-dung-tieu-tien-kieu-dai-gia-892303.htm
Nhớ cách đây gần chục năm công ty có cho đi du lịch sang khựa thấy rất nhiều đường bê tông e hướng dẫn viên có giải thích là tuy đường bê tông hại lốp xe nhưng bền và rẻ vì hiện tại tỉnh đó chưa có tiền nên nó làm bê tông sau này có điều kiện sẽ trải nhựa lên.
Nay đọc bài báo trên e mang cái thắc mắc từ lâu ra hỏi các cụ chuyên ngành giao thông nói như e hướng dẫn viên du lịch kia có đúng không các cụ
Do công nghệ thi công của ta chưa có và chưa quen....Các cụ đi Cẩu rồi thì biết cao tốc khu tự trị dân tộc Choang 90% đường bằng bê tông đẹp hơn cả apphan nhà mình
 

vodka_cute

Xe buýt
Biển số
OF-56707
Ngày cấp bằng
8/2/10
Số km
922
Động cơ
1,154,312 Mã lực
Nơi ở
Đảo
Theo cháu thì tính chất, nhiệt độ co giãn của bê tông và nhựa khác nhau nên 1 thời gian sẽ bị nứt và bong ạ :(
 

matizvan2009

Xe ngựa
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
25,887
Động cơ
756,697 Mã lực
Em thấy bên nước ngoài họ trải thành từng lớp 1 rồi cho lu luôn chứ làm gì có kiểu trộn lên trộn xuống như VN mình.
em cá là Cụ này trong vòng 10 năm gần đây chưa thấy làm đường bao giờ.
Ngoài chuyện hai loại vật liệu Bê tông và Nhựa khó kết dính với nhau thì em thấy các đường bê tông thường đổ không liền nhau (có đoạn chống nứt gãy) nên lớp nhựa bên trên cũng bị nứt theo đường này, khi nứt rồi thì sẽ dễ dàng bị xe phá nát dẫn đến đường mau hỏng
 

hako

Xe tăng
Biển số
OF-294657
Ngày cấp bằng
3/10/13
Số km
1,953
Động cơ
327,080 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Trả lời luôn các cụ:
Đường bê tông xi măng đắt gấp đôi đường Bê tông nhựa nhé. (Nếu cùng tải trọng thiết kế).
Đường BTXM độ ồn rất cao, chi phí bão dưỡng bảo trì cực lớn. Nếu ở nơi có nhiệt độ chênh lệch cao, thì tuổi thọ không dài.
Nếu với kiểu xe chạy quá tải nhiều như ở mình, không nhà thầu nào dám làm đường BTXM vì chỉ làm tháng trước tháng sau chắc nứt gẫy hết. (Các đường BTXM ở mình hiện nay không nứt gẫy là do được thiết kế với tải trọng thừa, độ bằng phẳng không đạt theo quy trình cho phép).
 

AnhhoangSu

Xe điện
Biển số
OF-187203
Ngày cấp bằng
27/3/13
Số km
4,856
Động cơ
372,190 Mã lực
em cá là Cụ này trong vòng 10 năm gần đây chưa thấy làm đường bao giờ.
Ngoài chuyện hai loại vật liệu Bê tông và Nhựa khó kết dính với nhau thì em thấy các đường bê tông thường đổ không liền nhau (có đoạn chống nứt gãy) nên lớp nhựa bên trên cũng bị nứt theo đường này, khi nứt rồi thì sẽ dễ dàng bị xe phá nát dẫn đến đường mau hỏng
Vưng, do em nghe các bác đi Đức về kể bên họ làm đường thì thường làm như vậy. Trải theo từng lớp chứ ko có nghiền, trộn như ở VN.
 

tôi yêu ô tô

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-175251
Ngày cấp bằng
5/1/13
Số km
8,100
Động cơ
441,714 Mã lực
Nơi ở
còn lâu mới nói!
đơn giản vì tính chất cơ lý giữa bê tông và nhựa đường quá khác nhau và không thể kết hợp. quá tốn kém. sao bao nơi họ cũng làm có mỗi nhựa đường mà nó có sao đâu. nên hỏi về chất lượng trước đã!
 

quanvancafe

Xe tải
Biển số
OF-173732
Ngày cấp bằng
26/12/12
Số km
483
Động cơ
345,850 Mã lực
Nơi ở
tp Vinh
Em cũng đang bức xúc vấn đề này. Thấy thớt thì vào thôi. Đọc các cụ cm, em xin có 1 vài ý kiến thế này:
- Bê tông nhựa thuộc kết cấu áo đường mềm, bê tông xi măng thuộc kết cấu áo đường cứng! Đồng ý. Nhưng có cụ giải thích kiểu như 1 cái cứng, 1 cái mềm, chồng lên nhau thì không đảm bảo liên kết, giản nở nhiệt..... Nghe như có vẻ chuyên ngành nhưng em xin cụ nghiên cứu lại! Éo đúng! Tranh cãi em miễn ý kiến.
- Móng bằng bê tông xi măng, mặt là bê tông nhựa! Quá tốt, quá ngon. Kết cấu móng đường cứng, mặt đường mềm, xe chạy ko ồn, không mòn lốp...! Có điều ở mình làm phổ biến thì ko làm được vì mỗi lý do là đắt thôi!
- Các công trình được bác Thăng qua "thăm" vì hiện tượng luống rau, ruộng bậc thang do rất, rất nhiều nguyên nhân. Không đơn giản như các đơn vị giải thích là: "Em làm đúng, em làm tốt, em làm chuẩn". Rồi: "Mọi quy trình đều đc kiểm tra, giám sát kỹ...". Mỗi thứ 1 ít góp vào. Từ nguyên nhân khách quan, nguyên nhân chủ quan, yếu tố bất thường của thời tiết, tải trọng trục xe quá tải.... gây ra. Em đang làm 1 cái kiểu như là đề xuất ý kiến nhưng ko dám gửi cụ ấy vì sợ mình còn xanh về trình độ (cả nghĩa đen cả nghĩa bóng), và tầm hiểu biết "xã hội".
Cụ nào chuyên ngành giao thông và đồng quan điểm với em xin dc trao đổi để có cái nhìn nhận chung. (pm riêng thôi ạh!)
 
Chỉnh sửa cuối:

toyennha

Xe lăn
Biển số
OF-296722
Ngày cấp bằng
27/10/13
Số km
12,597
Động cơ
473,159 Mã lực
Nơi ở
Ngoài Vùng Phủ Sóng
-Đường thiết kế 20 tấn các ông phang xe 50 tấn vào chạy ngày đêm có thánh mới chịu được ( suy nghĩ tích cực)
-Đường treo bảng 20 tấn thì thiết kế + thêm % do hầm bà lằng yếu tố tác động lên thì các bố lại làm vừa đủ. Hoặc "ăn" đến vừa đủ theo bảng hạn chế tải trọng + thêm các ông phá đường tác động thì dân cứ thế chưởi là phải thôi.
==> thằng làm được phiếu học sinh trung bình yếu + thằng phá được nhận bằng khen xuất sắc thì còn ổ voi ổ gà ổ chó và động bàn tơ nhiều :-L
 

3077

Xe container
Biển số
OF-146453
Ngày cấp bằng
20/6/12
Số km
9,669
Động cơ
-391,453 Mã lực
Cụ # có lẽ quá bức xúc với vụ xe quá tải phá đường làm cứ bị đè ra chửi nên đang quyết liệt xử lý xe quá tải trước. Bạn em làm bql giao thông thấy mới nhận chỉ thị là ra soát các nhà thầu cung cấp vl cho công trình, thống kê đầu xe và xin thông số kỹ thuật từ đăng kiểm, ông nào dùng xe quá tải, cơi nới là không cho chạy vào công trường. Ông nào không làm đc thì cắt, ông bql nào cho xe quá tải chở vào công trường thì chịu trách nhiệm.
 

NNS

Xe lừa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
36,412
Động cơ
523,852 Mã lực
Em cũng đang bức xúc vấn đề này. Thấy thớt thì vào thôi. Đọc các cụ cm, em xin có 1 vài ý kiến thế này:
- Bê tông nhựa thuộc kết cấu áo đường mềm, bê tông xi măng thuộc kết cấu áo đường cứng! Đồng ý. Nhưng có cụ giải thích kiểu như 1 cái cứng, 1 cái mềm, chồng lên nhau thì không đảm bảo liên kết, giản nở nhiệt..... Nghe như có vẻ chuyên ngành nhưng em xin cụ nghiên cứu lại! Éo đúng! Tranh cãi em miễn ý kiến.
- Móng bằng bê tông xi măng, mặt là bê tông nhựa! Quá tốt, quá ngon. Kết cấu móng đường cứng, mặt đường mềm, xe chạy ko ồn, không mòn lốp...! Có điều ở mình làm phổ biến thì ko làm được vì mỗi lý do là đắt thôi!
- Các công trình được bác Thăng qua "thăm" vì hiện tượng luống rau, ruộng bậc thang do rất, rất nhiều nguyên nhân. Không đơn giản như các đơn vị giải thích là: "Em làm đúng, em làm tốt, em làm chuẩn". Rồi: "Mọi quy trình đều đc kiểm tra, giám sát kỹ...". Mỗi thứ 1 ít góp vào. Từ nguyên nhân khách quan, nguyên nhân chủ quan, yếu tố bất thường của thời tiết, tải trọng trục xe quá tải.... gây ra. Em đang làm 1 cái kiểu như là đề xuất ý kiến nhưng ko dám gửi cụ ấy vì sợ mình còn xanh về trình độ (cả nghĩa đen cả nghĩa bóng), và tầm hiểu biết "xã hội".
Cụ nào chuyên ngành giao thông và đồng quan điểm với em xin dc trao đổi để có cái nhìn nhận chung. (pm riêng thôi ạh!)
em chuyên ngành đây
cái cụ khuyên nghien cứu lại thì em ko đủ trình, cụ nên gửi lên AASHTO, ASTM nó nghiên cứu trước, đưa vô ứng dụng rồi để TCVN mình cập nhật sau.
còn về ý kiến của cụ đề xuất là gề ạ?
tại sao đường hư hỏng ư? mịe, dột từ nóc, mục từ rễ đến ngọn thì dĩ nhiên chả thằng éo nào nhận lỗi sai khi xảy ra phốt, thằng trên đổ xuống thằng dưới và cuối cùng đổ cho giời chứ sao.
thiết kế thì éo cần si nghĩ gề nhiều, éo cần tính toán thủy văn thủy lợi gề, ko cần xem các báo cáo ks địa chất, mà nó bốc thuốc cho cả khúc tuyến đường luôn...
thi công thì khỏi nói rồi, ví dụ như đắp đường: ở những nơi nền đất yếu, nó phải xử lí nền bằng cọc cát, bấc thấm, đào bỏ, đắp bù, quy trình đắp mà trong ngành nó gọi là đắp có kiểm soát là đắp 1 lớp đất 20-25cm, lu chặt rồi để đó, vài hôm sau mới đắp lớp sau, cứ thế, rồi gia tải độ 6 tháng. Làm như vậy là thi công xong nền đường thì nền đã tăng nhanh tốc độ cố kết, lún gần xong, vừa đắp vừa quan trắc lún, bù lún, đến lúc thi công xong đường gần như đã tắt lún. Nhưng thực tế chả thằng nhà thầu éo nào nó làm thế cả: lâu, tốn công bỏ mịe, lỗ chết. Nó ủn cụ nó 1 khối đất dày cả m xuống nó lu qua qua. mà nó cho đất đủ tiêu chuẩn đất đắp với hàm lựong sét, đá , cát nằm trong củ khoai là tử tế lắm rồi, lắm khi nó ủn mịe nó cả 1 cây dừa cổ thụ hay đá tảng to như cái bàn xuống nó chôn cùng. Bỏ tí phong bì cho mấy chú Consultant nó nghiệm thu, thí nghiệm độ chặt như thật.
thế, làm éo gì mà chả hỏng. Nó làm vù phát xong, nền đường chưa kịp lún đã đưa vào khai thác, và dĩ nhiên lúc đó thì ai bù lún, mà bù bằng gì, bằng thảm asphalt chứ chả nhẽ đổ đất vô đắp lại à?

Tây nó làm ko hỏng vì nó tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình thi công, giám sát, nghiệm thu, ko có ngoại lệ.Nhưng giá nó lại ngất ngưởng luôn. Còn lúc sử dụng, xe thử chạy phá đường nó coi, đền ốm.
còn ta, những chiếc xe vốn đc thiết kế trục bánh với tải trọng chia ra độ 18-25 tấn, giờ nó táng mịe thành gần 100 tấn thì đường nào chịu thấu?
thế, gõ dài em ngại, nhưng cộng hưởng đủ thứ trên mọi công đoạn nó sẽ ra cái hiện trạng đường VN
 

Viettel

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-101747
Ngày cấp bằng
17/6/11
Số km
668
Động cơ
402,820 Mã lực
Cụ không thấy mặt nhựa trên cầu Thanh trì bị lú 200mm đấy à, bên dưới lớp nhựa là bê tông cốt thép đới, đâu phải đá cấp phối???
Nhưng cụ đi qua đường hầm chui An Khánh (Đại Lộ Thăng Long) xem! Êm ru, bê tông ở dưới đới! Nhưng cháu nghĩ làm như thế giá thành đắt lắm. Cụ nào chuyên về cầu đường giải thích xem.
 

NNS

Xe lừa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
36,412
Động cơ
523,852 Mã lực
Nhưng cụ đi qua đường hầm chui An Khánh (Đại Lộ Thăng Long) xem! Êm ru, bê tông ở dưới đới! Nhưng cháu nghĩ làm như thế giá thành đắt lắm. Cụ nào chuyên về cầu đường giải thích xem.
chạy trên hầm chui thì ở dưới nó là cả 1 hệ móng cọc khoan nhồi sâu đến mấy chục m để chuyển tải lên tận tầng đá gốc, độ lún của nó =0
mặt cầu nếu là các phiến dầm gác lên mố nó cũng ko lún đc, vì mố cầu nó cũng thế, nhưng thảm mặt cầu dễ hư vì các dầm cầu có chuyển vị, giao động trên các gối cầu
phần cụ kia nói lún ko phải là cầu mà là đường dẫn, dưới là đất đắp với nền gia cố cọc cát hay bấc thấm, nó vẫn lún ác.
 

Xế Độp

Xe điện
Biển số
OF-77774
Ngày cấp bằng
13/11/10
Số km
4,088
Động cơ
443,598 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nhìn cái mặt cầu Thăng Long xem nó như nào, đúng là chuyện hài ;
 

bachtoe

Xe điện
Biển số
OF-78482
Ngày cấp bằng
21/11/10
Số km
3,840
Động cơ
453,093 Mã lực
Tuổi
40
Nơi ở
Thạch Mộc Duyên Kỳ Ngộ
Website
duyenkyngo.vn
Bê tông nhựa nếu làm đúng, đủ quy trình, đủ cường độ tiêu chuẩn thì hỏng sao được mà cần Bê tông xi măng?
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top