[Thảo luận] Tại sao hãng xe made in VietNam lại bỏ thị phần xe xăng trong khi xe họ vẫn nằm top bán chạy?

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,244
Động cơ
566,260 Mã lực
Thế mà cụ trên kia bẩu là phải bỏ cái sắp cạn kiệt, cái thoái trào để tập trung cái mới mới là đúng đắn đấy. Cụ nên khai sáng cho cụ ấy chứ không phải em nhá.
Thì đúng mà. Cái mà sắp cạn kiệt thì muốn giữ cũng chẳng được, trước sau gì cũng phải bỏ. Ở đây bác hiểu vấn đề một cách máy móc. Dù là trước sau gì cũng bỏ, nhưng mỗi kẻ một khác. Một kẻ đang đứng vững thì sẽ không từ bỏ ngay, mà sẽ tận dụng lợi thế của mình để tiếp tục kiếm tiền. Còn kẻ xuất phát từ con số 0 mà lại đâm đầu vào con đường mà những kẻ (mạnh) khác sắp rời bỏ thì không khôn ngoan chút nào.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,446
Động cơ
221,716 Mã lực
Nhà em ở quê đang dùng điện 3 pha để xay thóc có nên đi tắt đón đầu chuyển sang dịch vụ cho xe của VF sạc không cụ?
Nhà cụ thì Tesla khuyên dùng điện mặt trời để sạc xe Vinfast, chạy miễn phí.
 
Chỉnh sửa cuối:

Kiabuoisang

Xe container
Biển số
OF-12324
Ngày cấp bằng
29/12/07
Số km
8,550
Động cơ
572,515 Mã lực
Nơi ở
Chả nói đâu !!!
Về căn bản thì rất nhiều cái dùng chung được với BMW, mà hãng BMW thì OEM đầy ra cụ, FREY, INA, BOSCH, DENSO, Continental, Delphi... Nhiều chủ xe đi BMW đang vào VIN mua đồ cho rẻ, ví dụ mua lốc điều hòa của Vinfast thay cho BMW rẻ hơn hẳn :D Mobin thì vào Vinfast mua cũng là hàng OEM ghi nhãn hiệu Delphi, in thêm cái chữ Vinfast vào.
Em nghĩ sau này khoai nhất là mấy cái đồ mà không dùng chung, số lượng xe ít liệu các nhà sản xuất OEM có tiếp tục phát triển hay không thôi.
Ví dụ như mấy cái đèn, mấy cái ốp nhựa ....
Mấy đồ nhựa đó em nghĩ là khó vì xe xăng của Vin chưa phải toàn cầu. Bọn Ô EM nó làm đối với các hãng xe chủ yếu do nó bán toàn cầu, làm riêng cho bên mềnh thì lõm ạ. Chắc hãng cũng dự trữ đủ để thay :D
 

sauphich

Xe tải
Biển số
OF-497213
Ngày cấp bằng
13/3/17
Số km
429
Động cơ
192,479 Mã lực
Tuổi
34
Nhiều tháng liền Fadil nằm trong top 3 xe bán chạy, theo tổng hợp cả năm fadil còn nằm top 1. Với doanh số bán như thế, miếng bánh nhìn có vẻ ngon như thế tại sao họ lại bỏ. Lái mũi nhọn sang làm xe điện? Có cụ nào có cùng câu hỏi giống em không?

Theo nhận xét và kinh nghiệm hóng hớt của em có lẽ doanh số bán chạy thuộc hàng top của xe vin ko mang đến lợi nhuận cho doanh nghiệp. Chiếc fadil bán chạy là do vin chạy nhiều chương trình để thu hút người dùng mà hầu hết các chính sách này toàn là chính sách cắt máu. Bài toán cạnh tranh bằng giá là con đường ngắn nhất để kết thúc vòng đời sản phẩm. Fadil bây giờ ko thể giảm thêm đc mà ko giảm thêm đc thì sức hấp dẫn của hãng này lại giảm đi. Hơn nữa xe vin bán ko có tính hệ thống, đa phần toàn bán ở trong nước.

Các hãng khác nó bán theo khu vực, theo châu lục có những mẫu xe bán khá chán ở thị trường này nhưng lại bán oách ở thị trường khác. Cán cân doanh thu về cho hãng vẫn đều, thị trường thấp vẫn nhập vài chiếc về bán để đa dạng sản phẩm, chỗ ngon thì mỗi năm đổi mẫu 1 tý khi nào hết hot thì xoay qua mẫu mã khác. Còn vin thế mạnh cạnh tranh của họ khá tốt trong nước và em cũng đánh giá khá cao các sản phẩm của họ đưa ra thị trường nhưng để chạy đua trên thị trường xe xăng thì vin đuối sức quá. Có lẽ đã nhận ra sự cạnh tranh khốc liệt ở mảng xe xăng nên họ đã quyết định xây dựng một chiến lược tốt hơn cho công cuộc đưa xe vin ra thị trường thế giới.

Miếng bánh xe điện khá nhỏ, theo một khảo sát của Mcar (một đơn vị thống kê mảng xe hơi Anh) xe điện chỉ chiếm có 5% thị phần toàn thế giới, trong khi đó xe xăng áp đảo với 53% thị phần (xe diezel là 33%, 9% là động cơ khác). Xu hướng tương lai của thế giới là xe điện nhưng cũng giống như bài toán đào thải túi nilon ra khỏi cuộc sống hàng ngày, chúng ta cần tìm ra một loại sản phẩm ít nhất phải có giá thành tương đương và công dụng cũng phải tương đương với túi nilon thì mới thay thế đc. Xe điện bao giờ thì đáp ứng tương đương đc các nhu cầu của người dùng giống như xe xăng? Theo các cụ là bao lâu?
Chưa giải được bài toán pin, điện lưu trữ thì khó lắm. Còn cơ chế đổi pin, thay pin ở trạm thì cần tiêu chuẩn hoá sản xuất xe và kích thước pin, vị trí đặt để thuận tiện việc tháo ra lắp vào nhưng các hãng đều ko cùng làm nên tương lai vẫn mù mịt. E thì e vẫn chạy xăng cho tiện.
 

Hự.

Xe điện
Biển số
OF-426937
Ngày cấp bằng
3/6/16
Số km
2,810
Động cơ
281,920 Mã lực
Trái với tưởng tượng của cụ thì toy chưa có mẫu xe điện nào đâu. Honda thì mới có 1 thôi
Toy nhiều chứ cụ, cả xe full điện lẫn xe hybrid điện-xăng. Mới nhất có con SUV full điện này sắp ra:
4A7DD3B9-6764-494C-A31E-9885122BA02C.jpeg
 
Biển số
OF-702606
Ngày cấp bằng
2/10/19
Số km
263
Động cơ
97,478 Mã lực

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,446
Động cơ
221,716 Mã lực
Chưa giải được bài toán pin, điện lưu trữ thì khó lắm.
không nên nghĩ theo kiểu 100% cái này cái kia. Bài toán pin với nhiều người là giải được rồi, 1 phần hay toàn phần. Ví dụ sáng đi làm tối về cắm xạc tại nhà; đó là kiểu dùng chính của đa số người dùng. Còn ra sạc ngoài thì nhớ là họ cũng là nơi kinh doanh, tính thêm tiền mặt bằng, tiền lãi nên hạn chế sử dụng sạc bên ngoài, dù cho nhà các cụ có kế bên trạm sạc đi nữa.
 

sauphich

Xe tải
Biển số
OF-497213
Ngày cấp bằng
13/3/17
Số km
429
Động cơ
192,479 Mã lực
Tuổi
34
Ăn theo chính sách, đi tắt đón đầu. Các cụ có tin là khi xe điện cứng cáp thì thuế + phí xe xăng sẽ cao vút ko ạ
Xe máy điện hiện rẻ hơn cả xe máy xăng mà ko còn ăn được? Nói chung cũng có thể sau này xe điện lên ngôi hoặc cũng chỉ là một bóng bóng xe điện như bong bóng dot.com thôi, sau một thời gian điên loạn thì mới có những google và amazon
 

sauphich

Xe tải
Biển số
OF-497213
Ngày cấp bằng
13/3/17
Số km
429
Động cơ
192,479 Mã lực
Tuổi
34
không nên nghĩ theo kiểu 100% cái này cái kia. Bài toán pin với nhiều người là giải được rồi, 1 phần hay toàn phần. Ví dụ sáng đi làm tối về cắm xạc tại nhà; đó là kiểu dùng chính của đa số người dùng. Còn ra sạc ngoài thì nhớ là họ cũng là nơi kinh doanh, tính thêm tiền mặt bằng, tiền lãi nên hạn chế sử dụng sạc bên ngoài.
Túm lại vẫn chưa giải được
 
Biển số
OF-702606
Ngày cấp bằng
2/10/19
Số km
263
Động cơ
97,478 Mã lực
Nguồn: Facebook Nguyễn Tấn Thành:

"Khi đại gia đất đi làm sản xuất !
Có rất nhiều đại gia đất đi làm sản xuất, phần thì vì:
- Muốn đa dạng kinh doanh.
- Muốn làm một chuyện đàng hoàng, đóng góp cho đất nước chống chọi hàng ngoại xâm lược.
....
Đúng là họ rất nhiều thuận lợi, vốn lớn, quan hệ rộng mà nhất là có khả năng chịu lỗ trong thời gian đầu. Điều khó khăn trong lãnh vực sản xuất.
Nhưng đa phần họ thất bại, vì thừa chủ quan mà thiếu sự kiên nhẫn. Những thứ mà bất động sản đã tạo nên họ.
Cụ thể:
- Bất động sản đòi hỏi cá nhân họ quyết nhanh. Từ đó họ luôn nghĩ mình là tài giỏi hơn người mới nghĩ nhanh quyết đúng như vậy. Qua sản xuất quyết định không còn cá nhân, mà là một chuỗi dài những người chuyên nghiệp. Từ đó họ luôn cho rằng các thành viên quá dở, nên sự việc chậm. Họ sa thải nhanh, và tự mình thay thế ... thiếu chuyên môn họ thất bại.
- Bất động sản thắng thua rõ ràng, nhanh gọn. Còn sản xuất thì thắng thua mỏng manh, thấy thắng nhưng cuối cùng không đạt chất lượng nào đó thành thua là chuyện thường gặp. Họ không chịu nổi và thất bại...."

Trong khi đó, bên xứ Mẽo: IPO ồ ạt năm 2021 và giờ thì ít nhất 2/3 trong số đó dưới giá sàn ban đầu

cap.jpg
 

Hự.

Xe điện
Biển số
OF-426937
Ngày cấp bằng
3/6/16
Số km
2,810
Động cơ
281,920 Mã lực
Cạnh tranh quan trọng nhất là lúc ban đầu, khi mình chạy nhanh hơn thì sẽ chiếm được 1 lượng thị phần đủ lớn. Vin nó dự định chiếm 1 thị phần bao nhiêu đó, chứ ko phải chiếm toàn bộ thị trường. Xe điện quan trọng là ứng dụng phần mềm, như điện thoại vậy. Một khi người dùng đã sử dụng thì sẽ có xu hướng dùng tiếp, vì khách hàng đã quen với các ứng dụng đó.
Chuyện ứng dụng phần mềm, điện tử hoá, thông minh hoá cái xe ô tô nó diễn ra trên cả xe xăng/dầu chứ không phải riêng với xe điện. Xăng hay điện chỉ là vấn đề dùng cách gì để bánh xe quay thôi, còn công nghệ này nọ, thông minh, tự động hoá, nó là vấn đề cao hơn, trùm lên trên vấn đề động cơ.
 

Hự.

Xe điện
Biển số
OF-426937
Ngày cấp bằng
3/6/16
Số km
2,810
Động cơ
281,920 Mã lực
Đón xu thế thôi. Các hãng ôtô lâu đời họ cũng biết tiềm năng xe điện của tương lai chứ, họ cũng đang manh nha sản xuất 1 vài mẫu xe điện nhưng ko thể chuyển đổi ngay như Vin được vì họ đang có 1 tập khách hàng đã dùng xe xăng lâu năm, 1 đống nghiên cứu chất xám về xe xăng, nếu giờ chuyển đột ngột sẽ gây ra khủng hoảng. Còn Vin non trẻ, chưa có tập khách hàng cố định, bộ máy vẫn còn linh hoạt thì tất nhiên chuyển đổi sẽ dễ hơn.
Em đọc thấy cứ tội tội cho tập khách hàng này.
 

STElectrics

Xe lăn
Biển số
OF-310909
Ngày cấp bằng
8/3/14
Số km
14,678
Động cơ
346,299 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông
Nguồn dầu mỏ sắp cạn kiệt, động cơ đốt trong đang thoái trào.
Bỏ cái đang thoái trào để tập trung vào cái đang phát triển là điều dễ hiểu mà.
Đến thời điểm này mà vẫn tập trung vào phát triển xe xăng trong khi các hãng khác đang bỏ dần thì mới là điều khó hiểu.
Xe điện không phải ngày hôm nay mới rộ. Theo cụ tại sao Vinfast không làm xe điện, bỏ qua xe động cơ đốt trong ngay từ đầu đi mà giờ mới xoá xe đc đốt trong ạ?
 

Hự.

Xe điện
Biển số
OF-426937
Ngày cấp bằng
3/6/16
Số km
2,810
Động cơ
281,920 Mã lực
VinFast dừng sản xuất xe xăng: Tất cả nằm trong kế hoạch (dautuvakinhdoanh.vn)

Thông tin gây bất ngờ trong dư luận trước việc VinFast dừng sản xuất xe xăng, nhưng theo lãnh đạo VinFast, tất cả đều nằm trong kế hoạch ban đầu của hãng.

Vì hãng có kế hoạch từ ngày đầu rồi, chỉ có người mua xe là không biết gì. Đơn giản thế thôi mà!
Thế nói ngay từ đầu với khách mua xe là "chúng tôi chỉ làm mấy năm thôi, sau mẫu xe này là thôi nhé, chúng tôi không sx nữa đâu, chuyển hẳn sang xe điện" thì có ảnh hưởng đến doanh số bán xe không?
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
9,391
Động cơ
316,383 Mã lực
Thì đúng mà. Cái mà sắp cạn kiệt thì muốn giữ cũng chẳng được, trước sau gì cũng phải bỏ. Ở đây bác hiểu vấn đề một cách máy móc. Dù là trước sau gì cũng bỏ, nhưng mỗi kẻ một khác. Một kẻ đang đứng vững thì sẽ không từ bỏ ngay, mà sẽ tận dụng lợi thế của mình để tiếp tục kiếm tiền. Còn kẻ xuất phát từ con số 0 mà lại đâm đầu vào con đường mà những kẻ (mạnh) khác sắp rời bỏ thì không khôn ngoan chút nào.
Cái đó ai cũng hiểu. Nhưng tung hô lố quá nó khó nghe. Cái gì lúc mới ra cũng như là 1 mình anh làm được, cao siêu, sáng suốt, tính kỹ, đọc thị trường chuẩn..3 bảy 21 ngày dẹp lại cũng bảo anh sáng suốt, anh đọc vị được xu thế... Thế hóa ra anh đọc vị tầm nhìn có 1-2 năm mà các fan tung hô khiếp quá.🤣 Còn nói thẳng là anh lập ra để bơm thổi với huy động vốn, vay nh giật gấu vá vai thì không dám nói.😆
 

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
19,547
Động cơ
523,681 Mã lực
Xe điện không phải ngày hôm nay mới rộ. Theo cụ tại sao Vinfast không làm xe điện, bỏ qua xe động cơ đốt trong ngay từ đầu đi mà giờ mới xoá xe đc đốt trong ạ?
Cũng phải chờ cho hàng xóm làm được nhiều linh kiện xe điện đã chứ :D
 

Of.NguyenLinh

Xe lừa
Biển số
OF-291212
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
35,143
Động cơ
1,476,463 Mã lực
Nơi ở
Sản phẩm chăm sóc xe nextzett
Website
1z-vietnam.com
Mấy đồ nhựa đó em nghĩ là khó vì xe xăng của Vin chưa phải toàn cầu. Bọn Ô EM nó làm đối với các hãng xe chủ yếu do nó bán toàn cầu, làm riêng cho bên mềnh thì lõm ạ. Chắc hãng cũng dự trữ đủ để thay :D
Thì đội đi xe đời sâu đang hưởng lợi thì Oem toàn cầu mà cụ, sx bán rộng rãi trên Ebay ... :D
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
33,624
Động cơ
970,395 Mã lực
Ko thấy tương lai thì dừng. E dự vậy :D
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
19,589
Động cơ
588,267 Mã lực
Không phải ngẫu nhiên dừng xe xăng. Có những vấn đề về cung ứng, về công nghệ mà hãng không thể khắc phục trong tương lai được. Nên mới buộc phải bỏ dòng xe xăng.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top