Tại sao hãng xe made in VietNam lại bỏ thị phần xe xăng trong khi xe họ vẫn nằm top bán chạy?

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,960
Động cơ
219,931 Mã lực
Tôi viết hơi tắt.

Với xe điện sx trong nc thì vf đang có lợi cả thuế nk và thuế ttđb. Hiện tại asean chưa sx xe điện nên vf đang có ưu thế về thuế nk với xe điện từ tq và âu mỹ.

Còn thuế ttđb là để tạo ưu thế với xe xăng. Nghĩa là với mức thuế ttđb mới, vf đã đc che chắn tốt trước cả xe xăng và xe điện nk.

Cái tôi nghĩ vf nên làm đầu tiên là trích 1 chút tiền giảm thuế để tăng dung luong cho cục pin xe e34 chứ tầm xa 200 cây hơn là kém quá.
Nói chung là thế đã đầy đủ, anh Vinfast không làm được thì không còn gì để nói. Tuy nhiên anh này có những bước đi rất khó hiểu, ví dụ làm nhà máy pin ở Mỹ để làm gì? Rồi anh dính vào thằng BMW làm chi cho đội giá xe, đến nỗi fan của anh cũng đành phải đi mua xe Hàn.
 

zeromanvp

Xe tăng
Biển số
OF-27399
Ngày cấp bằng
13/1/09
Số km
1,346
Động cơ
498,927 Mã lực
Nói chung là thế đã đầy đủ, anh Vinfast không làm được thì không còn gì để nói. Tuy nhiên anh này có những bước đi rất khó hiểu, ví dụ làm nhà máy pin ở Mỹ để làm gì? Rồi anh dính vào thằng BMW làm chi cho đội giá xe, đến nỗi fan của anh cũng đành phải đi mua xe Hàn.
Suy nghĩ 1 tí thì nó thành dễ hiểu ngay ấy mà
 
Biển số
OF-702606
Ngày cấp bằng
2/10/19
Số km
263
Động cơ
97,478 Mã lực
Thế nói ngay từ đầu với khách mua xe là "chúng tôi chỉ làm mấy năm thôi, sau mẫu xe này là thôi nhé, chúng tôi không sx nữa đâu, chuyển hẳn sang xe điện" thì có ảnh hưởng đến doanh số bán xe không?
Cái đó thì không biết nhé cụ, vì lùa gà thì phải yên lặng chứ. Cho đến gần đây, trang chủ của họ vẫn tung hô: Công thức thành công của VinFast (vinfastauto.com)

Lúc mở ra thì táo bạo, quyết liệt, dám chơi lớn, tiền không thiếu để đua, đẳng cấp này nọ ... bla bla bla. Lúc đóng cửa thì lại là sáng suốt, nhìn rõ xu hướng, lại [tiếp tục bla bla]. Túm lại toàn là 'thắng lợi tinh thần' với ngôn từ tung hô thôi, chả bao giờ có chuyện sai nhé. Nếu có sai thì chỉ có thể là khách hàng đặt niềm tin sai chỗ.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,333
Động cơ
621,966 Mã lực
Cụ biết là Vin mong muốn kết hợp với các trạm xăng để xây hệ thống sạc nhưng bên đó không chịu triển khai vì sao không?
Nếu sau này bên xăng dầu làm một hệ thống sạc riêng dùng chung cho các hãng, có thu phí. Hoặc nó bắt tay với 1 hãng khác. Vin có cạnh tranh được về số lượng trạm sạc không?
Đợt này dịch nên em ko đi nhiều, nhưng hôm rồi đi doch QL32 mới từ Việt trì về cầu Phong Châu có 1 loạt cây xăng thì câu xăng to rộng nhất ngay ngã ba đầu cầu Phong Châu thì Vin đã đặt loạt trụ xạc ở đó. Như vậy Vin cũng đi trước hợp tác với cây xăng nào đắc địa nhất.
bây giờ Vin tuyên bố chỉ xạc xe Vin nhưng ko loại trừ sau này sẽ cho phép hãng khác vào xạc nhưng phải trả phí hạ tầng.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,395
Động cơ
407,325 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Nói chung là thế đã đầy đủ, anh Vinfast không làm được thì không còn gì để nói. Tuy nhiên anh này có những bước đi rất khó hiểu, ví dụ làm nhà máy pin ở Mỹ để làm gì? Rồi anh dính vào thằng BMW làm chi cho đội giá xe, đến nỗi fan của anh cũng đành phải đi mua xe Hàn.
Về chuyện BMW thì có mấy nguyên nhân. Thứ nhất, anh em du học Châu Âu thường có xu hướng trọng xe Đức coi nhẹ xe Nhật Hàn, hơn nữa thì các hãng xe Nhật Hàn đang nhìn VN như thị trường tương lai và hoàn toàn không muốn nâng đỡ 1 công ty VN làm ô-tô để về sau cạnh tranh với mình (Như Proton Malaysia, rất muốn hợp tác với Toyota nhưng Toy đẩy cho Daihatsu).

Còn việc làm nhà máy pin ở Mỹ thì tôi cho đó là chiêu thôi.
 

Ladagia

Xe điện
Biển số
OF-186024
Ngày cấp bằng
19/3/13
Số km
4,573
Động cơ
1,355,509 Mã lực
Ăn theo chính sách, đi tắt đón đầu. Các cụ có tin là khi xe điện cứng cáp thì thuế + phí xe xăng sẽ cao vút ko ạ
Ko có điều đó đc đâu cụ. Ủng hộ 1 thằng DN để cả trăm triệu dân nổi loạn à?
 

Embebandiem

Xe tăng
Biển số
OF-578472
Ngày cấp bằng
10/7/18
Số km
1,303
Động cơ
148,856 Mã lực
Tuổi
52
Nhiều tháng liền Fadil nằm trong top 3 xe bán chạy, theo tổng hợp cả năm fadil còn nằm top 1. Với doanh số bán như thế, miếng bánh nhìn có vẻ ngon như thế tại sao họ lại bỏ. Lái mũi nhọn sang làm xe điện? Có cụ nào có cùng câu hỏi giống em không?

Theo nhận xét và kinh nghiệm hóng hớt của em có lẽ doanh số bán chạy thuộc hàng top của xe vin ko mang đến lợi nhuận cho doanh nghiệp. Chiếc fadil bán chạy là do vin chạy nhiều chương trình để thu hút người dùng mà hầu hết các chính sách này toàn là chính sách cắt máu. Bài toán cạnh tranh bằng giá là con đường ngắn nhất để kết thúc vòng đời sản phẩm. Fadil bây giờ ko thể giảm thêm đc mà ko giảm thêm đc thì sức hấp dẫn của hãng này lại giảm đi. Hơn nữa xe vin bán ko có tính hệ thống, đa phần toàn bán ở trong nước.

Các hãng khác nó bán theo khu vực, theo châu lục có những mẫu xe bán khá chán ở thị trường này nhưng lại bán oách ở thị trường khác. Cán cân doanh thu về cho hãng vẫn đều, thị trường thấp vẫn nhập vài chiếc về bán để đa dạng sản phẩm, chỗ ngon thì mỗi năm đổi mẫu 1 tý khi nào hết hot thì xoay qua mẫu mã khác. Còn vin thế mạnh cạnh tranh của họ khá tốt trong nước và em cũng đánh giá khá cao các sản phẩm của họ đưa ra thị trường nhưng để chạy đua trên thị trường xe xăng thì vin đuối sức quá. Có lẽ đã nhận ra sự cạnh tranh khốc liệt ở mảng xe xăng nên họ đã quyết định xây dựng một chiến lược tốt hơn cho công cuộc đưa xe vin ra thị trường thế giới.

Miếng bánh xe điện khá nhỏ, theo một khảo sát của Mcar (một đơn vị thống kê mảng xe hơi Anh) xe điện chỉ chiếm có 5% thị phần toàn thế giới, trong khi đó xe xăng áp đảo với 53% thị phần (xe diezel là 33%, 9% là động cơ khác). Xu hướng tương lai của thế giới là xe điện nhưng cũng giống như bài toán đào thải túi nilon ra khỏi cuộc sống hàng ngày, chúng ta cần tìm ra một loại sản phẩm ít nhất phải có giá thành tương đương và công dụng cũng phải tương đương với túi nilon thì mới thay thế đc. Xe điện bao giờ thì đáp ứng tương đương đc các nhu cầu của người dùng giống như xe xăng? Theo các cụ là bao lâu?
Cụ giả khờ giỏi đấy, cụ cứ hỏi đọi BDS từ to tới nhỏ, từ nhỏ tới to ý, ko vẽ dự án sao đáo sổ đc
Tương lai chúng ta sắp hóa rồng rồi, năm nay bản lề còn có A Bầu gì đó làm dự án cảng vũ trụ kia kìa. Vin ô tô vẫn chưa đủ tự hào nhé.
 

Beu 4x4

Xe điện
Biển số
OF-98137
Ngày cấp bằng
1/6/11
Số km
3,108
Động cơ
406,769 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Em đã từng đi xem và ý thức mua 1 con xe điện rất là nghiêm túc nhé. Cũng vì định giáo dục mấy đứa con về xu thế, về văn minh phát triển. N 1 việc đơn thuần kỹ thuật:
Chắc em hơi già nhát chết sao ấy các cụ ợ, tại em cứ lo lo xác suất pin xe điện nó nổ ý.
Con xe xăng đồng ý cháy nhiều n đỗ lại chạy ra vẫn kịp,
 

taplai2012

Xe ngựa
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-150015
Ngày cấp bằng
21/7/12
Số km
27,428
Động cơ
513,519 Mã lực
Khú khú. Thấy mấy cụ ủng hộ xe điện bla bla các thứ cứ như dựng trạm sạc xong cắm 2 cái dây xuống đất là có điện sạc xe ngay ý =)) =)) =))
Bên Mẽo có khi dc cụ ạ. Hạ tầng có sẵn không phải đầu tư. Thị trường lớn, vòng đời xe ngắn.
 

TSTA

Xe container
Biển số
OF-61843
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
5,523
Động cơ
467,368 Mã lực
E cũng nghĩ ông ý có tài, nhưng để sx được xe điện có lợi thế cạnh tranh thì phải có lợi thế về công nghệ or thị trường, quan văn giỏi thi phải có quan võ thực thi, trong khi nguồn nhân lực kỹ thuật của Vin là loại tạp nhẩu, lẩu thập cẩm :-bd :-bd
Nói đi phải nói lại.
Ng Việt chỉ đến thế. Các ông giỏi nhất thì cũng vài ông làm cho Vin rồi. Ông Vin cũng cố vét trong cộng đồng rồi.
Các tướng của ông ấy cũng là nhưng ng giỏi so với ng Việt rồi.
Đòi phải công nghệ, trình độ nọ kia. Ai làm vậy cụ.
Thực tế đi. Ông Vượng làm đc những gì tốt nhất với trí tuệ cộng đồng rồi đấy. Đòi làm như Samsung hay Tesla thì cộng đồng có ng tài đi, ông ấy chắc mời hết.

Buồn cười nhất dân thì kém, đòi cô g nghệ lõi có mà lõi giấy. Thuê tây làm thì bảo ko phải của ng Việt
 

skype0211

Xe tăng
Biển số
OF-390969
Ngày cấp bằng
7/11/15
Số km
1,151
Động cơ
242,300 Mã lực
Vấn đề này nhạy cảm quá, góc nhìn nào cũng có lý lẽ riêng (tại thời điểm hiện tại). Em ngồi kê dép hóng các cụ luận giải.🤔
 

taplai2012

Xe ngựa
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-150015
Ngày cấp bằng
21/7/12
Số km
27,428
Động cơ
513,519 Mã lực
Người ta mua Tesla vì nó là Apple của ngành ô tô. Biểu của công nghệ và xu hướng mới.
Rất nhiều hãng "cổ điển " buộc phải lao vào nhưng để thành công em nghĩ chỉ 1-2_hãng trụ được để thành thế lực "đối đầu". Điều kiện để tồn tại không chỉ là công nghệ mà còn phải làm chủ được những mảng sản xuất trọng yếu...
Nên em nghĩ mảng xe điện này sẽ diễn ra tương tự điện thoại. Đại đa số sẽ trở thành câu chuyện kinh doanh trong sách hay trong bảo tàng.

Nói về pin. Bên TQ có cty công bố sx dc loại pin sạc siêu nhanh, không sinh nhiệt... Nếu là thật thì ngành ô tô điện rất có triển vọng vượt qua xe xăng.
 
Chỉnh sửa cuối:

thichkhognthich

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-412627
Ngày cấp bằng
25/3/16
Số km
2,083
Động cơ
255,137 Mã lực
Tuổi
36
Về chuyện BMW thì có mấy nguyên nhân. Thứ nhất, anh em du học Châu Âu thường có xu hướng trọng xe Đức coi nhẹ xe Nhật Hàn, hơn nữa thì các hãng xe Nhật Hàn đang nhìn VN như thị trường tương lai và hoàn toàn không muốn nâng đỡ 1 công ty VN làm ô-tô để về sau cạnh tranh với mình (Như Proton Malaysia, rất muốn hợp tác với Toyota nhưng Toy đẩy cho Daihatsu).

Còn việc làm nhà máy pin ở Mỹ thì tôi cho đó là chiêu thôi.
Giả thiết e thì khác cụ tí, cái BMW kia nó giống mô hình liên kết BMW ở Trung Quốc, cụ nhớ mẫu xe brilliance v7 ( liên danh brilliance auto vs BMW auto , phá sản rồi) rất giống lux sa, khi sang Việt Nam bị vin cho quân truyền thông dập te tua, vì đụng hàng, nghĩa lộ. Nói thế để thấy cách liên kết vs bmw quá có lợi về thương hiệu, lại yên tâm về sản xuất , chất lượng, vì ở bển cũng làm, sẵn đồ, nhà máy thì ngay cạnh cảng, etc. Đó cũng là một giả thiết giải thích việc thay đổi, dừng " dây chuyền" mau lẹ đc.
Còn vụ pin mỹ thì có một kinh nghiệm khá phổ biến là khi muốn bán xe hay iPo ở Mỹ dự án, sản phẩm phải đc liên kết, liên quan càng nhiều đến Mỹ ( nhà cung cấp, nhà thầu xd vv) thì mới lấy đc vốn, bán đc xe ở thị trường Mỹ. Bài hoc này Huyndai từ thập niên 70 khi bc chân vào mỹ họ đã làm rất thành công.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,960
Động cơ
219,931 Mã lực
Nói thế để thấy cách liên kết vs bmw quá có lợi về thương hiệu, lại yên tâm về sản xuất , chất lượng, vì ở bển cũng làm, sẵn đồ, nhà máy thì ngay cạnh cảng, etc. Đó cũng là một giả thiết giải thích việc thay đổi, dừng " dây chuyền" mau lẹ đc.
giải thích thì đẹp nhưng em vẫn không hiểu vì sao giá xe đắt hơn Kia Trường Hải, hay là VF xem Kia là giẻ rách không đáng so sánh! :D
 

zeromanvp

Xe tăng
Biển số
OF-27399
Ngày cấp bằng
13/1/09
Số km
1,346
Động cơ
498,927 Mã lực
giải thích thì đẹp nhưng em vẫn không hiểu vì sao giá xe đắt hơn Kia Trường Hải, hay là VF xem Kia là giẻ rách không đáng so sánh! :D
Nếu cụ hiểu về xe dù chỉ 1 chút thì chắc ko thắc mắc cái này đâu :D
 

Quakhoang

Xe buýt
Biển số
OF-799220
Ngày cấp bằng
3/12/21
Số km
846
Động cơ
30,639 Mã lực
Tuổi
32
Ồ, tôi cho là rất đơn giản.
- Mỗi năm ông thiết kế bảo: Cậu phải đặt tớ 150 mẫu thiết kế-tính cả những mẫu demo thì tớ mới thiết kế không thì cậu về bảo 200 con robot nó ngồi thiết kế cho.
- Mỗi năm ông làm đèn bảo: Chỗ tớ hàng tháng phải có sản lượng 150000 bộ đèn cho mỗi xe tớ mới làm, không cậu có thể lên Đường Thành thuê thợ hàn nhựa làm lấy.
- Mỗi năm ông dây điện bảo: Này, chỗ tớ xuất mỗi tháng cho Toy 3 triệu bộ dây, xuất cho Nissan 7 triệu bộ, xuất cho WF 4.5 triệu bộ. Cậu làm được thế hãy gọi tớ, nếu không cậu có thể mua dây Cadisun về lắp.
- Mỗi năm ông vô lăng bảo: Tớ làm cái xưởng đúc này mất công lắm, phi khách có sản lượng tối thiểu 500k vô lăng mỗi tháng thì tớ mới làm, nếu không cậu có thể sang đúc Mai Lâm thuê cho rẻ.
- Mỗi năm ông túi khí bảo: Tớ nói thật nhé, năm bán vài cái xe thì dẹp xưởng đi, tinh vi làm gì, cậu về đặt May 10 họ may túi khí đi.
- Mỗi năm ông gioăng cửa bảo: Làm với người Trung Quốc bọn tớ thì hoặc một năm 50 triệu bộ gioăng giá một đồng hoặc một gioăng giá 50 triệu đồng-cậu chọn đi.
- Mỗi năm ông hộp số bảo: Cậu nghe bên gioăng nói chưa? Bên tớ cũng vậy.
- Mỗi năm ông thép bảo: Này cậu, thép Trung Quốc độ này có giá vì than Indonesia cấm,xuất, ta deal mỗi tháng 1 triệu tấn nhé, nếu không cậu có thể bảo 1000 cái robot nó đứng cửa lò luyện kim.

Thế đấy, tôi nghĩ còn cái logo nếu lên trên này đặt các bác làm gara thì các bác cũng phải 10 vạn cái mỗi tháng mới có thể vào ép giá, còn nếu không có thể về bảo nhân viên làm và đứng bể mạ.

Cuối cùng làm sao có thể tuyển đủ nhân viên để mua hết số lượng phụ tùng ấy một cách tự nguyện-tôi cho rằng đó cũng là một vấn đề nan giải trong mùa covid này. Nhất là giờ lao động họ chả còn tinh thần gì nữa.

Tất nhiên theo tôi là thế, các bác có thể hình dung khác, không sao-tôi luôn tôn trọng sự hình dung của tất cả mọi người.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top