[Funland] Tại sao Grab bị xử thua kiện Vinasun lại là cái tát vào nền kinh tế 4.0?

thichduthu2011

Tầu Hỏa
Biển số
OF-126262
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
43,390
Động cơ
803,127 Mã lực
Độc quyền thì chỉ có như Đoảng ta cấm các thành phần khác tham gia vào chính trường, hoặc là như dân anh chị XHD độc quyền giữ xe, bốc vác ở chợ ... thôi. Muốn độc quyền được như vậy thì chỉ có sử dụng vũ lực mới làm được.

Còn Grab làm gì có quyền cấm người khác vào thị trường? Nếu Grab làm ăn bậy bạ, giá cao, chất lượng kém. ... thì sẽ có nhóm khác vào để chiếm lại thị trường. Đó mới chính là nền kinh tế thị trường tự do sòng phẳng, người tiêu dùng luôn được lợi.

Trừ khi Grab dc chính quyền bảo hộ như Baidu, Weibo, Alibaba... bên Trung Quốc, cấm các đối thủ khác vào cạnh tranh thì lúc đó mới phải sợ về chuyện độc quyền.

Các cụ cũng đừng bảo em tổ lái, làm chính trị cũng chỉ là một nghề kiếm tiền mà thôi. Thị trường chính trị ở VN thì đang bị độc quyền, người tiêu dùng (dân ngu cu đen - trả tiền thông qua đóng thuế ) đang bị thiệt hại nghiêm trọng. Còn thị trường xe ôm, xe taxi thì không có chuyện độc quyền. Có Grab, Uber, Go-Viet. .. vào thì người tiêu dùng ủng hộ nhiệt liệt, giá rẻ hơn mà chất lượng tốt hơn.
Ngắn gọn thế này nhé cụ. Nếu cụ KD mà loại được hết đối thủ và chỉ còn một mình thì có độc quyền không? Bình thường chả DN nào có khả năng đó trừ trường hợp có lợi thế nào đó và ở đây lợi thế lớn nhất là khác nhau về quy định khi bản chất KD là như nhau, cạnh tranh kiểu này không bền vững và khi đã hạ xong đối thủ thì sẽ lấy lại những gì đã mất do đó cũng chẳng có lợi ích gì cho XH.
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,106
Động cơ
-155,190 Mã lực
Tuổi
35
Cái này dể mà cụ...giống mấy ông cảnh sát ở trời tây thui. có cái còi hú lúc cần thì để lên trên nóc...
Thì làm cái mão kiểu đó thui.
 

Greeno

Xe lăn
Biển số
OF-22422
Ngày cấp bằng
14/10/08
Số km
12,591
Động cơ
619,608 Mã lực
Nơi ở
www.bodetam.vn
Website
www.bodetam.vn
Châu Âu cổ hủ thì cụ biết rồi, nhưng cũng tùy thành phố nào của châu Âu thôi
Còn mẽo thì Uber nó càng ngày càng phát triển theo quy luật cạnh tranh lợi ích tối đa cho người tiêu dùng
VN muốn thế phải sửa luật.

- VNS kiện vì Grab khuyến mại không đúng luật để cạnh tranh không bình đẳng làm thiệt hại nặng nề đến hiệu quả kinh doanh của họ

- VNS kiện vì Grab trực tiếp điều hành xe; chỉ định tài xế đón khách; quyết định giá cước và điều chỉnh tăng giảm giá cước; thu tiền trực tiếp từ khách hàng thông qua thẻ tín dụng; tổ chức thực hiện các chương trình khuyến mại; trực tiếp nhận hồ sơ đăng ký tham gia chương trình Grab của tài xế, ban hành các quy định thưởng/phạt tài xế; kết nối với ngân hàng để giúp tài xế vay 90% giá trị xe... Vi phạm quy định 24 của Bộ GTVT, các hoạt động này là của đơn vị KD vận tải chứ không phải của công ty dịch vụ công nghệ nữa.

- VNS không kiện Grab về việc ứng dụng công nghệ kết nối
 
Biển số
OF-563232
Ngày cấp bằng
8/4/18
Số km
235
Động cơ
151,160 Mã lực
Tuổi
37
Nơi ở
Cùng 3.000+ anh em Môi giới tại: Congtytuan123.com
Website
congtytuan123.com
Nếu Vinasun thắng Grab thì
- VTV kiện Youtube
- Mấy anh bán hàng tạp hóa kiện Vinmart
- Mấy chị cửa hàng truyền thống kiện anh alibaba, amazone
- Mấy em Trần Duy Hưng kiện mấy anh silicon
em copy :))
 

vumessi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-592615
Ngày cấp bằng
30/9/18
Số km
312
Động cơ
134,520 Mã lực
Tuổi
34
VN muốn thế phải sửa luật.

- VNS kiện vì Grab khuyến mại không đúng luật để cạnh tranh không bình đẳng làm thiệt hại nặng nề đến hiệu quả kinh doanh của họ

- VNS kiện vì Grab trực tiếp điều hành xe; chỉ định tài xế đón khách; quyết định giá cước và điều chỉnh tăng giảm giá cước; thu tiền trực tiếp từ khách hàng thông qua thẻ tín dụng; tổ chức thực hiện các chương trình khuyến mại; trực tiếp nhận hồ sơ đăng ký tham gia chương trình Grab của tài xế, ban hành các quy định thưởng/phạt tài xế; kết nối với ngân hàng để giúp tài xế vay 90% giá trị xe... Vi phạm quy định 24 của Bộ GTVT, các hoạt động này là của đơn vị KD vận tải chứ không phải của công ty dịch vụ công nghệ nữa.

- VNS không kiện Grab về việc ứng dụng công nghệ kết nối
Nhưng cái quan trọng và chủ yếu KHÁC KHÁC KHÁC với TXTT là Grab không sở hữu phương tiện và không quản lý tài xế, đúng không cụ?
 

thichduthu2011

Tầu Hỏa
Biển số
OF-126262
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
43,390
Động cơ
803,127 Mã lực
Các cụ cho em hỏi Grab nó có trong diện này không ?
Thế cụ cho em hỏi lại xe chạy Grab có KD vận tải không? Có chở người, hàng hóa có thu tiền là KD rồi đấy còn nếu không là KD vận tải thì KD gì?
Nếu nó đã KD mà không đáp ứng đủ đk là doanh nghiệp KD vận tải thì nó sai từ vòng gởi xe rồi (chắc chắn có ông sai, nếu không phải Grab thì là chủ xe) nhưng do luật mình chưa có đề cập cụ thể vì lạc hậu nên lúng túng do đó nó mới tồn tại được đến bây giờ và nằm ngoài vòng pháp luật :))
 

bizicafe

Xe tăng
Biển số
OF-126685
Ngày cấp bằng
5/1/12
Số km
1,252
Động cơ
389,787 Mã lực
Nơi ở
Xó bếp
Đơn giản mà bác, nó còn nặng hơn cái tát:

Ngày mai iem đi ị mãi không ra, iem sẽ kiện Vina Xun. Cứ cân cái đống mứt lên mà tính tiền ăn vạ thôi.
Ngày kia, oánh dắm không thối như thông lệ, cũng sẽ có đồng chí bị kiện.
Em dự là đống mứt của cụ sơ sơ cũng phải 44 kí...
 

H.U.Y

Xe điện
Biển số
OF-202200
Ngày cấp bằng
15/7/13
Số km
2,364
Động cơ
345,454 Mã lực
Chờ lều báo ina cho ý kiến
 

kakaruru

Xe hơi
Biển số
OF-592830
Ngày cấp bằng
1/10/18
Số km
119
Động cơ
132,390 Mã lực
Tuổi
48
Ngắn gọn thế này nhé cụ. Nếu cụ KD mà loại được hết đối thủ và chỉ còn một mình thì có độc quyền không? Bình thường chả DN nào có khả năng đó trừ trường hợp có lợi thế nào đó và ở đây lợi thế lớn nhất là khác nhau về quy định khi bản chất KD là như nhau, cạnh tranh kiểu này không bền vững và khi đã hạ xong đối thủ thì sẽ lấy lại những gì đã mất do đó cũng chẳng có lợi ích gì cho XH.
Cụ đang nhầm lẫn giữa khái niệm "độc quyền" và "chiếm đa số thị phần".

Độc quyền, như em đã nói, là như Đoảng ta hoặc là các anh chị xã hội độc quyền giữ xe, bốc vác. Cái này không có cạnh tranh, ai vào cạnh tranh với Đoảng ta hay cạnh tranh với các anh chị xã hội thì sẽ bị đuổi ra khỏi thị trường bằng bạo lực.

Còn nắm giữ đa số thị phần thì như Google, Steam hoặc Facebook. Google nó độc chiếm gần hết mảng tìm kiếm. Steam độc chiếm phần game. Facebook độc chiếm mạng xã hội.

Nhưng Google, Steam, Facebook ... không độc quyền. Các cty này không có quyền cấm cty khác vào cạnh tranh. Các cty này chiếm được thị trường bằng giá rẻ, chất lượng dịch vụ tốt ... Các cty cạnh tranh với Google, Facebook, Steam ... vẫn đang tồn tại, chỉ là không thể chiếm được thị phần nhiều hơn mà thôi. Bởi vì vậy, người dùng luôn được hưởng lợi, luôn có các sự lựa chọn.

Còn Baidu, Alibaba, Weibo.. ở Trung Quốc thì khác. Đây mới gọi là độc quyền vì chính quyền TQ cấm các cty khác vào thị trường để cạnh tranh với cty Trung Quốc. Nên người chịu thiệt hại chính là người tiêu dùng.

Còn nói về Grab. Nếu Grab đánh bại được taxi truyền thống rồi thì vẫn còn các cty khác vào chiếm lại thị phần, lại có thêm khuyến mãi, giảm giá... Thì cuối cùng lại, người dùng vẫn hưởng lợi.
 

vumessi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-592615
Ngày cấp bằng
30/9/18
Số km
312
Động cơ
134,520 Mã lực
Tuổi
34
Thế cụ cho em hỏi lại xe chạy Grab có KD vận tải không? Có chở người, hàng hóa có thu tiền là KD rồi đấy còn nếu không là KD vận tải thì KD gì?
Nếu nó đã KD mà không đáp ứng đủ đk là doanh nghiệp KD vận tải thì nó sai từ vòng gởi xe rồi (chắc chắn có ông sai, nếu không phải Grab thì là chủ xe) nhưng do luật mình chưa có đề cập cụ thể vì lạc hậu nên lúng túng do đó nó mới tồn tại được đến bây giờ và nằm ngoài vòng pháp luật :))
Mục đích của Uber là "cho đi nhờ xe", 1 chiếc xe của cụ 4-5 chỗ, lưu thông trên đường mà để dư 3-4 chỗ thì là "phí phạm" đúng không cụ?

Còn cái từ "kinh doanh vận tải" thì nó rất rộng, nhưng nói chung ai có thu nhập (income) thì phải có trách nhiệm khai thuế và đóng thuế

Uber nó là trung tâm điều hành có lợi nhuận thì nó phải khai thuế và đóng thuế, người "cho đi nhờ xe" nhận được tiền của Uber cũng phải khai thuế và đóng thuế, thế có đủ fair chưa cụ?

Còn chuyện luật pháp NN chưa theo kịp để tính thuế đó là bất cập của NN, chứ không thể bắt XH đứng im hay cải lùi theo quy định của NN
 
Chỉnh sửa cuối:

thichduthu2011

Tầu Hỏa
Biển số
OF-126262
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
43,390
Động cơ
803,127 Mã lực
Cụ đang nhầm lẫn giữa khái niệm "độc quyền" và "chiếm đa số thị phần".

Độc quyền, như em đã nói, là như Đoảng ta hoặc là các anh chị xã hội độc quyền giữ xe, bốc vác. Cái này không có cạnh tranh, ai vào cạnh tranh với Đoảng ta hay cạnh tranh với các anh chị xã hội thì có bị đuổi ra khỏi thị trường bằng bạo lực.

Còn nắm giữ đa số thị phần thì như Google, Steam hoặc Facebook. Google nó độc chiếm gần hết mảng tìm kiếm. Steam độc chiếm phần game. Facebook độc chiếm mạng xã hội.

Nhưng Google, Steam, Facebook ... không độc quyền. Các cty này không có quyền cấm cty khác vào cạnh tranh. Các cty này chiếm được thị trường bằng giá rẻ, chất lượng dịch vụ tốt ... Các cty cạnh tranh với Google, Facebook, Steam ... vẫn đang tồn tại, chỉ là không thể chiếm được thị phần nhiều hơn mà thôi. Bởi vì vậy, người dùng luôn được hưởng lợi, luôn có các sự lựa chọn.

Còn Baidu, Alibaba, Weibo.. ở Trung Quốc thì khác. Đây mới gọi là độc quyền vì chính quyền TQ cấm các cty khác vào thị trường để cạnh tranh với cty Trung Quốc. Nên người chịu thiệt hại chính là người tiêu dùng.

Còn nói về Grab. Nếu Grab đánh bại được taxi truyền thống rồi thì vẫn còn các cty khác vào chiếm lại thị phần, lại có thêm khuyến mãi, giảm giá... Thì cuối cùng lại, người dùng vẫn hưởng lợi.
Cụ lại lấy truyền thống để nói về công nghệ rồi, thằng Grab nó thắng rồi bao lâu nữa có thằng đủ sức cạnh tranh với nó? Nói về CN thì chả phải cứ có tiền là làm được ngay, cụ nghĩ nó ngu tiếp tục lỗ để khuyến mãi à? Cốt khỉ lại hoàn cốt khỉ thôi :))
Nếu cụ rạch ròi "độc quyền" và "thị phần" thì em cũng có thể nói ông điện lực không độc quyền vì cụ cũng có thể mua máy phát điện để bán điện cho hàng xóm của cụ và cụ cũng có thị phần, nhưng em nói thế cụ có tin không? Nhấn mạnh em đang nói về bản chất chứ k phân tích từ ngữ.
 

all2hero

Xe buýt
Biển số
OF-20344
Ngày cấp bằng
24/8/08
Số km
541
Động cơ
511,729 Mã lực
Theo dõi thì có vẻ Grab chưa ra bài ở phiên sơ thẩm này mà sẽ "chiến" ở phúc thẩm.
Thực tế tranh tụng ở Việt Nam, vụ án hình sự quyết định ở sơ thẩm, vụ án thương mại quyết định ở phúc thẩm.
Kinh nghiệm ra toà (bị đơn) tôi không quan tâm nhiều đến xử sơ thẩm, nhiều bằng chứng có lợi tôi cũng không đưa ra, toà gọi nhiều khi không đến. Khi phúc thẩm sẽ chiến tổng lực.
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,044
Động cơ
540,361 Mã lực
Cụ nào có thể giới thiệu vài nét cơ bản, vừa rồi Grab đăng ký thuế, nộp thuế thu nhập như nào không ah?
 

Greeno

Xe lăn
Biển số
OF-22422
Ngày cấp bằng
14/10/08
Số km
12,591
Động cơ
619,608 Mã lực
Nơi ở
www.bodetam.vn
Website
www.bodetam.vn
Nhưng cái quan trọng và chủ yếu KHÁC KHÁC KHÁC với TXTT là Grab không sở hữu phương tiện và không quản lý tài xế, đúng không cụ?
Nhưng các hoạt động của Grab lại vi phạm luật cụ ạ
 

kakaruru

Xe hơi
Biển số
OF-592830
Ngày cấp bằng
1/10/18
Số km
119
Động cơ
132,390 Mã lực
Tuổi
48
Cụ lại lấy truyền thống để nói về công nghệ rồi, thằng Grab nó thắng rồi bao lâu nữa có thằng đủ sức cạnh tranh với nó? Nói về CN thì chả phải cứ có tiền là làm được ngay, cụ nghĩ nó ngu tiếp tục lỗ để khuyến mãi à? Cốt khỉ lại hoàn cốt khỉ thôi :))
Nếu cụ rạch ròi "độc quyền" và "thị phần" thì em cũng có thể nói ông điện lực không độc quyền vì cụ cũng có thể mua máy phát điện để bán điện cho hàng xóm của cụ và cụ cũng có thị phần, nhưng em nói thế cụ có tin không? Nhấn mạnh em đang nói về bản chất chứ k phân tích từ ngữ.
Hiện tại thì đang có Go-Viet vào cạnh tranh với Grab.

Còn cụ nếu sợ Grab độc quyền thì đừng dùng dịch vụ của Grab. Tụi Mĩ có cái thành ngữ "vote with wallet", mình thích ai thì mình cho nó tiền, dùng dịch vụ của nó, mua hàng của nó ... Vậy thôi.

Còn chuyện Grab chịu lỗ thì là chuyện đương nhiên. Cái này cũng tương tự như cách Amazon kinh doanh chịu lỗ 20 năm nay. Hiện tại Amazon vẫn đang lỗ. Nhưng chủ Amazon thì lại là người giàu nhất thế giới. Nếu cụ đã mua hàng trên Amazon rồi thì sẽ thấy cách phục vụ, chăm sóc khách hàng của Amazon tốt như thế nào. Đó là lí do Amazon phát triển lớn đến như vậy đến hôm nay. Cái cách kinh doanh giá rẻ, chất lượng phục vụ tốt, chăm sóc khách hàng tốt... chính là cách kinh doanh của thời đại ngày nay. Nếu cty nào không đủ khả năng kinh doanh như vậy thì sẽ phải chấp nhận thua cuộc. Và người được lợi thì luôn là người tiêu dùng.
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,024
Động cơ
727,952 Mã lực
Cạnh tranh kiểu chỉ ngon khúc đầu, khúc sau vặt lại gấp đôi hay ép khách phải nằm im trong vòng cương tỏa (điển hình là món ví điện) thì là cạnh tranh không lành lắm.
Nếu ông cạnh tranh bang những lợi thế do quản lý điện tử thì OK.
Cái chính là, thuế có thu được không? Chống that thoát thông tin người sử dung, chống lạm dung, có thể làm việc xấu từ chỗ có thông tin về sự di chuyển của người sử dung qua điện tử như thế nào
Bác có tiền thì bác cạnh tranh theo kiểu có tiền, có sao đâu.
Khi Grab lớn mạnh, chém đắt => sẽ có ông Uber nhảy vào, sẽ có ông Taxi truyền thống giảm giá... và ...
Thế mới đúng Định hướng XHCN chứ bác.

Còn thuế thằng Grab: Cực minh bạch.
Nó chuyển cho Lái xe bằng Chuyển khoản.
Khách hàng nhiều người trả tiền bằng Thẻ, bằng Moca gì đó, tức là cũng minh bạch.
Còn ông VinaSun: Tôi ko có con số, nhưng cho rằng 90% ở đấy là tiền mặt, quả là đáng sa thải chú CFO, nếu hắn nộp đủ thuế.
 

itgp

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-125369
Ngày cấp bằng
24/12/11
Số km
387
Động cơ
382,559 Mã lực
Mục đích của Uber là "cho đi nhờ xe", 1 chiếc xe của cụ 4-5 chỗ, lưu thông trên đường mà để dư 3-4 chỗ thì là "phí phạm" đúng không cụ?

Còn cái từ "kinh doanh vận tải" thì nó rất rộng, nhưng nói chung ai có thu nhập (income) thì phải có trách nhiệm khai thuế và đóng thuế

Uber nó là trung tâm điều hành có lợi nhuận thì nó phải khai thuế và đóng thuế, người "cho đi nhờ xe" nhận được tiền của Uber cũng phải khai thuế và đóng thuế, thế có đủ fair chưa cụ?

Còn chuyện luật pháp NN chưa theo kịp để tính thuế đó là bất cập của NN, chứ không thể bắt XH đứng im hay cải lùi theo quy định của NN
Theo mình thì để đánh giá ông Grab là đơn vị kinh doanh vận tải hay là đơn vị cung cấp dịch vụ kết nối giữa người muốn cho đi nhờ xe và người cần đi, nhà nước chỉ cần yêu cầu grab đưa ra thống kê số lượng xe hoạt động trên 8h/ngày. Nếu số lượng xe có hoạt động hơn 8h/ngày áp đảo thì không thể coi họ cho đi nhờ xe được, mà là dịch vụ vận tải chuyên nghiệp.

Bản chất ban đầu của Uber, Grab là kinh tế chia sẻ, nhưng về VN thì nó biến tướng rồi, toàn ông mua xe để chạy grab chuyên nghiệp thôi.

Mình mạnh dạn đề xuất một cách để phân biệt xe grab chia sẻ và xe taxi thông thường, đó là giới hạn số giờ tối đa hoạt động của một xe grab trong ngày. Ví dụ một xe grab chỉ được chạy không quá 3h/ngày, còn chính xác con số là bao nhiêu thì phải có các đơn vị tính toán cẩn thận, nhưng chắc chắn là phải dưới 8h/ngày (vì tương đương với số giờ làm việc bình thường). Như thế thì mình đúng là kinh tế chia sẻ.
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,437
Động cơ
434,773 Mã lực
Bác có tiền thì bác cạnh tranh theo kiểu có tiền, có sao đâu.
Khi Grab lớn mạnh, chém đắt => sẽ có ông Uber nhảy vào, sẽ có ông Taxi truyền thống giảm giá... và ...
Thế mới đúng Định hướng XHCN chứ bác.

Còn thuế thằng Grab: Cực minh bạch.
Nó chuyển cho Lái xe bằng Chuyển khoản.
Khách hàng nhiều người trả tiền bằng Thẻ, bằng Moca gì đó, tức là cũng minh bạch.
Còn ông VinaSun: Tôi ko có con số, nhưng cho rằng 90% ở đấy là tiền mặt, quả là đáng sa thải chú CFO, nếu hắn nộp đủ thuế.
Mói chuyện như sách thì sẽ giống cụ nói.
Nhưng ông grab sau khi có phần của Uber thì đang tăng giá bù phần giảm trước, tức lại đưa dần giá về với xe gọi đàm.
Anh sun xuýt gì đó thì em không để ý, có điều giờ vẫy xe khó quá, có lẽ anh í tháo khoán cho tài tự lo chăng.
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,437
Động cơ
434,773 Mã lực
Theo mình thì để đánh giá ông Grab là đơn vị kinh doanh vận tải hay là đơn vị cung cấp dịch vụ kết nối giữa người muốn cho đi nhờ xe và người cần đi, nhà nước chỉ cần yêu cầu grab đưa ra thống kê số lượng xe hoạt động trên 8h/ngày. Nếu số lượng xe có hoạt động hơn 8h/ngày áp đảo thì không thể coi họ cho đi nhờ xe được, mà là dịch vụ vận tải chuyên nghiệp.

Bản chất ban đầu của Uber, Grab là kinh tế chia sẻ, nhưng về VN thì nó biến tướng rồi, toàn ông mua xe để chạy grab chuyên nghiệp thôi.

Mình mạnh dạn đề xuất một cách để phân biệt xe grab chia sẻ và xe taxi thông thường, đó là giới hạn số giờ tối đa hoạt động của một xe grab trong ngày. Ví dụ một xe grab chỉ được chạy không quá 3h/ngày, còn chính xác con số là bao nhiêu thì phải có các đơn vị tính toán cẩn thận, nhưng chắc chắn là phải dưới 8h/ngày (vì tương đương với số giờ làm việc bình thường). Như thế thì mình đúng là kinh tế chia sẻ.
Cấm chả được, chỉ có ông nào chạy vượt ngưỡng thì phải đóng nhiều thuế lơn, như nợ quá hạn, may ra.
Nhưng khổ cái như thế lại tạo khe để anh ok em, khó quá.
Trừ phi thu thuế cũng điện tử nốt, hai cái sơ vơ ok nhau thì chỉ sợ mỗi anh hach.
Ơ thế mấy eng thuế hết việc à, không được, thèng nào định làm thế là rất ......không thiện lành.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top