[Funland] Tại sao Grab bị xử thua kiện Vinasun lại là cái tát vào nền kinh tế 4.0?

thichduthu2011

Tầu Hỏa
Biển số
OF-126262
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
43,390
Động cơ
803,127 Mã lực
Đeo mào, là tiền kiểm, với công nghệ bốn chấm ông, mắt soi phần mềm, mmáy chủ đều có và tạo hệ giám sát được thì có thể hậu kiểm như xe buýt Tây, sai cái hóa đơn phạt đến nhà, không nộp ra đường phanh tắp lự.
Ấy là em nói bên Xanh gà bo nếu làm có lẽ như thế.
Được như thế thì có khi lại chẳng có chuyện này xảy ra. Cách mạng 4.0 đang được triển khai trên nền tảng công nghệ 0.4 :))
 

meotamthe

Xe cút kít
Biển số
OF-140186
Ngày cấp bằng
30/4/12
Số km
17,461
Động cơ
102,103 Mã lực
Nơi ở
đảo không hoang
Con số thì tôi không có.
Nhưng rõ ràng nó làm mọi thứ qua bank, thì bác phải rõ ràng.

Tôi có lần trả tiền bằng thẻ, nó trừ tiền cho 1 công ty TNHH gì đó, tại Việt Nam (chứ không phải ở bển).

Còn cái chuyện Thuế, ông VinaSun than vãn, là vì so sánh trực tiếp giữa tiền thuế của VinaSun và Grab, thì rõ ràng là không ổn, vì GRab không sở hữu nhiều xe như VinaSun.

"Con số thì tôi không có" và "công ty TNHH gì đó" thì không thể giúp lập luận của cụ có cơ sở hay có sức thuyết phục.
Em không rõ cụ dựa vào đâu để nói Grab nó minh bạch.

Cụ chưa trả lời được câu hỏi của em là cụ có thể xác nhận là Grab có đóng thuế cho CP VN đối với nguồn thu từ VN không, có chứng cứ gì cho việc này không ?
 

ate1987

Xe tăng
Biển số
OF-468744
Ngày cấp bằng
8/11/16
Số km
1,724
Động cơ
62,468 Mã lực
Đúng là nếu nó Độc quyền thực sự, như Microsoft hay Petrolimex, thì căng.
Đến được đó, lâu lắm bác ạ.

Aber với GoViet đang đứng rình. Xe truyền thống vẫn đang chạy, và họ cũng có app riêng của họ rồi.
Vấn đề taxi truyền thống có app nhưng vẫn là kinh doanh vận tải và còn Grap thì không .
Cùng là chở khách mà xe Grab được vào đường cấm còn xe taxi không được vào , một bên được phép KM tràn lan còn 1 bên phải tuân theo quy định thì thành cạnh tranh không lành mạnh rồi .
 

Hiệp Nexco

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-4419
Ngày cấp bằng
25/4/07
Số km
2,450
Động cơ
574,129 Mã lực
Tuổi
40
Nơi ở
Hà Nội
Website
nexco.com.vn
Nhất trí cao.
Một số cụ ủng hộ Grab vì "giá rẻ",
giá nó sẽ không còn rẻ nữa sau khi hạ xong đối thủ.
Cái quan trọng hơn là những chính sách nhà nước lập riêng cho kinh doanh vận tải nếu không áp cho Grab có nghĩa là có thất thoát thuế , là thất thoát khó nhìn thấy từ túi toàn dân. Tiếp nữa những hệ luỵ về tắc đường, an ninh... Các chính sách cho ngành kinh doanh vận tải ra đời có lý do của nó, grab nếu không tuân theo chắc chắn có hệ luỵ xấu.
Giá nó sau này thì là chuyện của tương lai và chỉ là dự đoán thôi. Nó không rẻ nữa thì lập tức sẽ có sự cạnh tranh từ nhiều phía khác như taxi truyền thống hay thậm chí những ứng dụng tương tự. Grap giúp giảm lượng xe đi không thì là giảm tắc đường đó, giảm ô nhiễm môi trường đó.
Khi smart phone ra đời thì cũng là sự sụp đổ của nhiều loại điện thoại bấm nổi hay máy ảnh du lịch.
Về cơ bản thì taxi truyền thống nộp nhiều thuế hơn cho nhà nước, nhưng grap mang lại lợi ích nhiều hơn cho người tiêu dùng. Chọn gì bây giờ?
Còn xét về tổng thể thì grap mang lại lợi ích lớn hơn taxi truyền thống do tận dụng được xe nhàn rỗi hay lượng xe chạy không tải.
 

Mandalord

Xe điện
Biển số
OF-193695
Ngày cấp bằng
12/5/13
Số km
3,897
Động cơ
204,003 Mã lực
Rất tiếc, luật Việt Nam có nhiều điểm khác biệt với luật của E.U cụ ạ.
Không thể nói EU coi đó là Kinh doanh vận tải thì ở VN mình cũng phải coi như thế.
Vấn đề là phải dựa trên pháp luật của từng Quốc gia cụ thể. Luật việt nam có điều khoản mà nếu quy chiếu sang thì Grab không phải đơn vị Kinh doanh vận tải và cũng không hoạt động kinh doanh vận tải.
P/s: chúng ta đâu thể áp dụng luật Hiếp dâm của bọn Arap cho VN mình được phải không các cụ ?
Em cũng chưa đọc mấy cái điều khoản này của VN. Tuy nhiên em nghĩ nếu có thì chắc luật sư của Grab chả để yên cho tòa kết luận nó là kinh doanh vận tải đâu.
Nghị định 86, năm 2014 về kinh doanh vận tải:
1. Kinh doanh vận tải bằng xe ô tô là việc sử dụng xe ô tô vận tải hàng hóa, hành khách trên đường bộ nhằm mục đích sinh lợi; bao gồm kinh doanh vận tải thu tiền trực tiếp và kinh doanh vận tải không thu tiền trực tiếp.

Xem ra là Grab khó mà cãi được là mình không kinh doanh vận tải.
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,019
Động cơ
727,956 Mã lực
"Con số thì tôi không có" và "công ty TNHH gì đó" thì không thể giúp lập luận của cụ có cơ sở hay có sức thuyết phục.
Em không rõ cụ dựa vào đâu để nói Grab nó minh bạch.

Cụ chưa trả lời được câu hỏi của em là cụ có thể xác nhận là Grab có đóng thuế cho CP VN đối với nguồn thu từ VN không, có chứng cứ gì cho việc này không ?
Tôi không có cái Chứng cứ "Grab có đóng thuế cho CP VN đối với nguồn thu từ VN không".

Và tôi hy vọng / tin rằng, bác có Chứng cứ rằng "Grab lậu thuế".

Lý do tôi cho rằng, nó minh bạch, chí ít là minh bạch hơn nhiều so với các ông tương tự: Mọi thứ nó làm qua bank.
Như vậy, việc che dấu Doanh thu là cực khó.
Khi bác nhìn thấy 1 Doanh nghiệp, ví dụ mấy Siêu thị điện máy, họ luôn Xuất hóa đơn đỏ cho khách, dù khách không cần, bác tin rằng họ Dấu doanh thu???
Chuyện lậu thuế bằng việc Nâng khống chi phí, là chuyện khác.
 

ate1987

Xe tăng
Biển số
OF-468744
Ngày cấp bằng
8/11/16
Số km
1,724
Động cơ
62,468 Mã lực
Giá nó sau này thì là chuyện của tương lai và chỉ là dự đoán thôi. Nó không rẻ nữa thì lập tức sẽ có sự cạnh tranh từ nhiều phía khác như taxi truyền thống hay thậm chí những ứng dụng tương tự. Grap giúp giảm lượng xe đi không thì là giảm tắc đường đó, giảm ô nhiễm môi trường đó.
Khi smart phone ra đời thì cũng là sự sụp đổ của nhiều loại điện thoại bấm nổi hay máy ảnh du lịch.
Về cơ bản thì taxi truyền thống nộp nhiều thuế hơn cho nhà nước, nhưng grap mang lại lợi ích nhiều hơn cho người tiêu dùng. Chọn gì bây giờ?
Còn xét về tổng thể thì grap mang lại lợi ích lớn hơn taxi truyền thống do tận dụng được xe nhàn rỗi hay lượng xe chạy không tải.
EM chả thâý giảm lượng xe cái j =)) Vì toàn ông mua xe về chỉ để chạy grab khác j taxi đâu .
 

adxnguyen

Xe tăng
Biển số
OF-105095
Ngày cấp bằng
7/7/11
Số km
1,392
Động cơ
161,668 Mã lực
Nơi ở
hanoi
Bàn về bản chất đi cụ, nó có phải chỉ thu tiền môi giới không hay thu cả tiền quảng bá cho dịch vụ mà nó môi giới. Nếu môi giới thì nó có chấp nhận lấy % trên giá thoả thuận của chủ xe với khách hàng hay áp đặt giá và tự đưa ra chương trình khuyến mãi? Chỉ cần xét vài yếu tố trên là thấy rõ nó đang làm việc theo kiểu KD vận tải nhưng xe, lái xe đi thuê lại của chủ xe theo kiểu khoán gọn trên km. Thêm nữa cụ cũng công nhận xe chạy Grab là KD vận tải (giống như taxi) thì bản thân cái xe đó cũng phải thực hiện đầy đủ những quy định như xe taxi truyền thống mới công bằng (hiển nhiên nó có thể dùng smartphone để thay đt tổng đài, không cần đồng hồ tính tiền vì đã báo trước cho khách bằng phần mềm).
Thấy hay không thấy không quan trọng, quantrọngg là theo luật Viêt Nam quy định nó có phải đơn vị kinh doanh vận tải hay không và cách nó vận hành công việc có phải khai thác kinh doanh vânn tải hay không.
Khi mà nó chỉ đưa ra phầnmềmm, ko trựctiếpp tham gia quản lý điều động phươngtiệnn/con người thì không cách gì xác định nó tiếnhànhh hoạtđộngg kinh doanh vận tải.
Việc KM và giá niêm yết (trước khi đưa lên phần mềm ứng dụng) nó có báo với cơ quan quản lý có thẩmquyềnn hay không thìđóo là bí mậtkinh doanh của nó, em khôngtiếpp cận được (nếu cụ hoặc ai có thông tin đưa ra thìmới có cái để tranh luận,nếuu khôngthì mọi tranhluậnn xung quanhvấnnđđề này cũng chỉ giống nhưthầyy bói xem voi)
Còn việc công bằng hay khôngvớii taxi thì em chả quan tâm, em là người dùng => rẻ thì dùng, tiện thì dùng, rõ ràng minhbạchh và cảtthấyy yên tâm hơn thì dùng
Mà nói đi cũng phảinóii lại,nếuu ko có Uber/Grab nóvàoo VN thì người dùng còn bị taxi bắtchẹtt vàllừanhiềuu. Hồi đó các hãng thông đồng với nhau giá chỉcóo tăng ko giảm, sao hồi đó khôngthấyy kêu nhỉ :D hồi đó đi taxi quênđđồ trên xe là khỏi hi vọnglấyy lại, tài xế thì khệnh khạng, giờ có cạnh tranh là phải ngoan hết
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,044
Động cơ
540,373 Mã lực
Em cũng đang hỏi Grab trước nay đóng thuế dư nào mà chưa bác nào thông cho em huhu...
 

Hiệp Nexco

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-4419
Ngày cấp bằng
25/4/07
Số km
2,450
Động cơ
574,129 Mã lực
Tuổi
40
Nơi ở
Hà Nội
Website
nexco.com.vn
EM chả thâý giảm lượng xe cái j =)) Vì toàn ông mua xe về chỉ để chạy grab khác j taxi đâu .
Thì sẽ giảm được lượng xe của các hãng taxi truyền thông khác do phá sản. =)). Giả sử tăng 1 ông grap thì giảm được 2 ông taxi truyền thống. Vì ông grap thì ít khi chạy xe không tải nên 1 lượt đi một lượt về có thể chở được 2 lượt khách nên cần 1 xe, ông taxi truyền thống hay phải chạy xe không tải nên phải dùng 2 cái, chưa kể những xe cá nhân tranh thủ một lượt xe không tải chạy grap cũng đỡ được 1 lượt xe. Giả sử sáng e đưa vợ em đi làm, nếu không chạy grap thì e về xe không chứ biết làm gì, nếu e chạy grap thì em đỡ cho xã hội 1 lượt xe mà em lại có tiền.
 

zing180

Xe tải
Biển số
OF-589376
Ngày cấp bằng
10/9/18
Số km
327
Động cơ
-28,947 Mã lực
Tuổi
54
Thấy Grab đúng là taxi công nghệ chứ không phải đơn thuần là công ty kết nối. Do có khái niệm mới thì cũng nên có luật mới cho phù hợp. Còn đòi bồi thường là không hợp lý
 

ate1987

Xe tăng
Biển số
OF-468744
Ngày cấp bằng
8/11/16
Số km
1,724
Động cơ
62,468 Mã lực
Thì sẽ giảm được lượng xe của các hãng taxi truyền thông khác do phá sản. =)). Giả sử tăng 1 ông grap thì giảm được 2 ông taxi truyền thống. Vì ông grap thì ít khi chạy xe không tải nên 1 lượt đi một lượt về có thể chở được 2 lượt khách nên cần 1 xe, ông taxi truyền thống hay phải chạy xe không tải nên phải dùng 2 cái, chưa kể những xe cá nhân tranh thủ một lượt xe không tải chạy grap cũng đỡ được 1 lượt xe. Giả sử sáng e đưa vợ em đi làm, nếu không chạy grap thì e về xe không chứ biết làm gì, nếu e chạy grap thì em đỡ cho xã hội 1 lượt xe mà em lại có tiền.
Thế sao cụ không nghĩ ông taxi truyền thống vẫn chạy mà không có khách :)).
Từ lúc có Grab thì gọi xe tiện hơn nhưng em thấy đông xe hơn hẳn .
Nhưng Grab mà làm như mấy cái traveloka thì cũng hay . Đánh giá tài xế của các hãng trên đó thì nó cũng tốt lên.
Chứ còn cùng là chở khách mà xe Grab được vào đường cấm còn xe taxi không được vào , một bên được phép KM tràn lan còn 1 bên phải tuân theo quy định thì em thấy là cạnh tranh không lành mạnh rồi .
 

Hiệp Nexco

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-4419
Ngày cấp bằng
25/4/07
Số km
2,450
Động cơ
574,129 Mã lực
Tuổi
40
Nơi ở
Hà Nội
Website
nexco.com.vn
Grap nó là cái gì thì do nhà nước đặt tên cho nó thôi, xử chưa đúng luật thì nhà nước có thể thay đổi luật. Quan trọng là nhà nước muốn xử thế nào thôi.
 

Hiệp Nexco

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-4419
Ngày cấp bằng
25/4/07
Số km
2,450
Động cơ
574,129 Mã lực
Tuổi
40
Nơi ở
Hà Nội
Website
nexco.com.vn
Thế sao cụ không nghĩ ông taxi truyền thống vẫn chạy mà không có khách :)).
Từ lúc có Grab thì gọi xe tiện hơn nhưng em thấy đông xe hơn hẳn .
Nhưng Grab mà làm như mấy cái traveloka thì cũng hay . Đánh giá tài xế của các hãng trên đó thì nó cũng tốt lên.
Chứ còn cùng là chở khách mà xe Grab được vào đường cấm còn xe taxi không được vào , một bên được phép KM tràn lan còn 1 bên phải tuân theo quy định thì em thấy là cạnh tranh không lành mạnh rồi .
Taxi truyền thống vẫn chạy là cầm hơi thôi, cứ đà này thì tất yếu sẽ giảm nhiều, giống như máy ảnh du lịch nhà em có 1 cái mà vứt xó mấy năm nay rồi. Cụ thấy đông xe hơn hẳn là cảm quan thôi, còn điều em phân tích giảm lượng xe lưu thông là có cơ sở logic.
 

tinhladayoan

Xe máy
Biển số
OF-495841
Ngày cấp bằng
8/3/17
Số km
57
Động cơ
216,991 Mã lực
Tuổi
36
Theo em hiểu thế này, việc xuất khẩu cá basa với giá thành rẻ là vì các chi phí sản xuất tại VN rẻ hon ở mẽo, như vậy họ có quyền áp giá để bảo vệ quyền lợi doanh nghiệp của họ.
Còn trường hợp của GRAP thì họ cạnh tranh với taxi truyền thống là gần như nhau.
Như em nói trong kinh doanh việc chịu lỗ để ép chết đối thủ rồi sau đó mới kinh doanh có lãi là điều hoàn toàn bình thường. Nhiều tập đoàn họ còn bỏ tiền mua thương hiệu cạnh tranh không phải có gì quá cao siêu mà chỉ đơn giản là loại bỏ một đối thủ.
Quan điểm của em vẫn là trách nhiệm nộp thuế của grap là đương nhiên.
Không nói đến nhiều khoản khác, Grap có trả thuế GTGT như taxi không ?
 
Biển số
OF-516856
Ngày cấp bằng
19/6/17
Số km
1,562
Động cơ
197,928 Mã lực
Tuổi
35
Theo lều báo, một số luật sư, chuyên gia đều có ý nói rằng thằng Grab mà bị xử thua thằng Vina Sun thì sẽ là một cái tát vào nền kinh thế 4.0. Việt Nam mà làm được như thì là cực giỏi, số 1 thế giới luôn. Em không hiểu lắm. Em chỉ quan niệm, nếu Grab chỉ có nền tảng công nghệ thì Grab chỉ được thu phí mà không được trợ giá. Đằng này Grab thời gian đầu tặng cả người đi tãxi tiền (bằng hình thức khuyến mãi, cộng điểm giá siêu rẻ), tặng cả tài xế tiền... để giành miếng bánh của tãxi truyền thống. Thế thì không phải là hình thức kinh doanh vận tải là gì, có cái là nó lai lai. Trong khi đó, thời gian đầu, không phải thuế má, ko có các thể loại phí bla bla. Cho nên đập chết tãxi truyền thống.
Em chẳng ủng hộ ai, thằng nào đểu, xấu em ghét. Nhưng thật sự là không hiểu lý luận của các chuyên gia. Các cụ giải ngố giúp em với. Em thấy ma quá :D
Em thì em mong toà xử Grap thua, đền đi cho em mừng!!
 

adxnguyen

Xe tăng
Biển số
OF-105095
Ngày cấp bằng
7/7/11
Số km
1,392
Động cơ
161,668 Mã lực
Nơi ở
hanoi
Nghị định 86, năm 2014 về kinh doanh vận tải:
1. Kinh doanh vận tải bằng xe ô tô là việc sử dụng xe ô tô vận tải hàng hóa, hành khách trên đường bộ nhằm mục đích sinh lợi; bao gồm kinh doanh vận tải thu tiền trực tiếp và kinh doanh vận tải không thu tiền trực tiếp.

Xem ra là Grab khó mà cãi được là mình không kinh doanh vận tải.
Nhưng có vẻ nó đâu có trựctiếpp linh doanh vận tải đâu cụ ơi.
Các hợp tác xã mới là đơn vị tham gia trực tiếp kinh doanh vận tải thông qua phần mềm do Grab cung cấp: phương tiện theo tên htx, lái xeđiềuukhiểnn phương tiện là do htx chỉ định, thu nhậpchuyển về htx bằng chuyển khoản hoặtiềnnmặtt lái xe thu,giấyy tờphápp lý và mọi kê khai do htxlàmm, thuế của lx và hoáđơon VATxuấtt chokháchh là HTX thực hiện. Nếu htx yêu cầu đóng tài khoản ứng dụng thì Grab không có quyền chotồnn tại màbuộccphảii đóng theo yêu cầu của htx,nếuu htx ko cho phương tiện hoạt động Grab cũng ko thểđiều động phương tiện đó tham gia khai thác và đương nhiên không thể có phát sinh thu chi sxkd. Grab chỉ khấu trừ khoản nộp trước (tiền sử dụng ứng dụng trong việc khai thác kinh doanh vận tải) của tài khoản ứng dụng khi phương tiện thực hiện việc khaithácc dưới sự cho phép của htx.
Như vậy nó chỉ là bên thứ 3, cung cấp dịch vụ kết nối thôi chứ ạ
:))
 

adxnguyen

Xe tăng
Biển số
OF-105095
Ngày cấp bằng
7/7/11
Số km
1,392
Động cơ
161,668 Mã lực
Nơi ở
hanoi

Mandalord

Xe điện
Biển số
OF-193695
Ngày cấp bằng
12/5/13
Số km
3,897
Động cơ
204,003 Mã lực
Nhưng có vẻ nó đâu có trựctiếpp linh doanh vận tải đâu cụ ơi.
Các hợp tác xã mới là đơn vị tham gia trực tiếp kinh doanh vận tải thông qua phần mềm do Grab cung cấp: phương tiện theo tên htx, lái xeđiềuukhiểnn phương tiện là do htx chỉ định, thu nhậpchuyển về htx bằng chuyển khoản hoặtiềnnmặtt lái xe thu,giấyy tờphápp lý và mọi kê khai do htxlàmm, thuế của lx và hoáđơon VATxuấtt chokháchh là HTX thực hiện. Nếu htx yêu cầu đóng tài khoản ứng dụng thì Grab không có quyền chotồnn tại màbuộccphảii đóng theo yêu cầu của htx,nếuu htx ko cho phương tiện hoạt động Grab cũng ko thểđiều động phương tiện đó tham gia khai thác và đương nhiên không thể có phát sinh thu chi sxkd. Grab chỉ khấu trừ khoản nộp trước (tiền sử dụng ứng dụng trong việc khai thác kinh doanh vận tải) của tài khoản ứng dụng khi phương tiện thực hiện việc khaithácc dưới sự cho phép của htx.
Như vậy nó chỉ là bên thứ 3, cung cấp dịch vụ kết nối thôi chứ ạ
:))
Giờ có 2 lựa chọn:

1. Nó nhận nó là người ra giá chuyến đi: Thế này thì là kinh doanh vận tải không cãi được. Nó cũng nhận tiền từ khách hàng nữa (qua grabpay), sau đó mới phân phối lại.

2. Nó đổ cho các HTX ra giá chuyến đi: Có nhiều HTX khác nhau, nhưng lại ra cùng 1 mức giá. Đây là hành vi cấm trong luật cạnh tranh (cấm bắt tay đặt giá), đến lúc này thì các HTX chết và nó phải gánh, vì không gánh thì sau này chả ai dám đứng ra làm HTX cho nó nữa. Nhưng nó chả có bằng chứng nào chứng minh là nó đặt giá theo HTX cả, thế nên option này quên đi.
 

adxnguyen

Xe tăng
Biển số
OF-105095
Ngày cấp bằng
7/7/11
Số km
1,392
Động cơ
161,668 Mã lực
Nơi ở
hanoi
Cụ cho em hỏi Grab có đóng thuế cho VN vì kinh doanh ở VN không ? nguồn thu của nó có từ VN qua việc trừ tiền trả của khách hàng VN cho tài xế của VN, khoản đó nó có báo thuế và đóng thuế cho VN không, cụ thể đóng bao nhiêu thuế, khai báo bao nhiêu doanh thu.
Cụ biết nó cực minh bạch thì cụ đưa con số cụ thể và đường dẫn để ai trong này cũng có thể thấy rõ như thế.
Các cụ lại tranh luận theo kiểu thầy bói xem voi :))
Những thứ thuộc về bí mật kinh doanh như thế đời nào nó public ra để mà có.
Nhưng theo như ý của cụ VVGof kia thì là Grab nó cung cấp cho khách và xe các tài khoản và quản lý hoàntoànn qua phần mềm nên các thông tin sẽ đềuđđược lưu lại và quản lý trên máy chủ. Cần minh bạch chỉ cần cho thanh tra kiểm tra nội dung trên máy chủ là coa đủ dữ liệu
Cònvớii các doanh nghiệp thu chi trên sổ sách, và đặc biệt là có nhiều khoản thu trực tiếp từ khách không có chứng từ thì hoàn toàn có thể xảy ra sự gian lận trong việc kê khai (mà thực tế thì 99,99% doanh nghiệp quản lý kê khai số liệu trênssổ đều có 2 bộ sổ là nội bộ và kê khai thuế để gian lận ít nhiều tiền thuế) => cụ í không tin vào sự trong sạch của VNS cũng là điều dễ hiểu thôi mà :)) em cũng chả tin có doanh nghiệp nào không kê khai gian lận
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top