[Funland] Tại sao Grab bị xử thua kiện Vinasun lại là cái tát vào nền kinh tế 4.0?

Mandalord

Xe điện
Biển số
OF-193695
Ngày cấp bằng
12/5/13
Số km
3,886
Động cơ
203,438 Mã lực
Em tối dạ, xin có ý kiến thế này ạ:
- Nếu nói Uber/Grab (UG) là Công ty kinh doanh dịch vụ vận tải (DVVT) thì có vẻ hơi khiên cưỡng khó chứng minh, vì nó đang chối rất có lý: đó là nó ko có xe, ko có xế, và nó cũng không đặt giá bán dịch vụ luôn (??? cái này cụ nào giải thích giúp e vì e ko hiểu sao nó lại ko đặt giá vì em cứ vào app là có giá rồi). Đến đây em thấy có cố ép nó vào Doanh nghiệp vận tải để quản lý cũng khó.
- Anh Vinasun kiện UB cũng là có cơ sở, bởi UB đang phá giá ngành, trong khi mấy anh truyền thống phải chịu rất nhiều chi phí, quản lí chặt chẽ của cơ quan chức năng.
K/L: Em nghĩ kiện UB sao được, nó là kết nối với toàn các đơn vị kinh doanh vận tải kiểu: HTX, Kinh doanh cá thể, Sinh viên, Xe ôm, kinh doanh tự do... mà một loạt các thành phần này thì hỏi chịu bao nhiêu thuế má, chi phí quản lí của cơ quan nhà nước. Gôc tích giá rẻ, chi phí thấp chính ở điểm này, còn cứ xoáy vào cái lợi của công nghệ mang lại cạnh tranh thì em nghĩ ko nhiều, không có thì mấy ông kinh doanh offline với online đánh nhau vỡ đầu từ rất lâu rồi, chứ không sống chung được đến giờ.
Các ông taxi có đẻ ra App thì cũng không bao giờ có giá cạnh tranh được với các ông Công nghệ 4.0 -kinh tế chia sẻ.
Vì sao kinh tế chia sẻ mãi vẫn là dấu hỏi vì nó xung đột lợi ích quá nhiều với các bên dịch vụ chuyên nghiệp, chịu sự quản lý của Nhà nước.
Vậy thì anh Vinasun nên kiện Nhà nước chứ đối tượng kiện ko phải là UB.
Ngu ý của em ạ.
Vẫn câu trả lời cũ "lợi ích chia cho đều thì người người hoà thuận"
 

thichduthu2011

Tầu Hỏa
Biển số
OF-126262
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
43,390
Động cơ
803,127 Mã lực
Bây giờ lôi hết các vấn đề lên đâu thì kỳ tới VNS với Grab choảng nhau còn gì thú vị nữa :D các vấn đề này cứ để LS 2 bên đưa ra các biện chứng.
Còn bây giờ cụ hỏi em, em không trả lời đấy ;))
Nếu cụ muốn tranh luận tới thắng thua, thì em xin thua cụ luôn :)) cụ sướng chưa
haha thật ra chủ đề này chỉ liên quan đến cái tát vào cách mạng 4.0 nên em cũng không muốn sa đaf nhưng có vẻ như cụ thích nói Luật nên em muốn hỏi lại xem cụ có thật sự hiểu không thôi :))

Sẵn em ngứa mồm, KD vận tải hành khách chỉ có 3 loại : theo tuyến cố định, theo yêu cầu khách hàng như taxi và không cố định theo từng hợp đồng. Rõ ràng xe chạy Grab thuộc loại taxi mà đã là taxi chắc chắn phải do một doanh nghiệp nào đó quản lý chứ không phải cá nhân (mấy cái HTX không phải quản lý trực tiếp taxi vì không đủ đk mà chỉ hợp thức hóa việc xe được quyền kinh doanh và cho thuê theo HĐ và thằng thuê lại của cá nhân là Grab theo kiểu HĐ ăn chia).
 

thichduthu2011

Tầu Hỏa
Biển số
OF-126262
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
43,390
Động cơ
803,127 Mã lực
Em tối dạ, xin có ý kiến thế này ạ:
- Nếu nói Uber/Grab (UG) là Công ty kinh doanh dịch vụ vận tải (DVVT) thì có vẻ hơi khiên cưỡng khó chứng minh, vì nó đang chối rất có lý: đó là nó ko có xe, ko có xế, và nó cũng không đặt giá bán dịch vụ luôn (??? cái này cụ nào giải thích giúp e vì e ko hiểu sao nó lại ko đặt giá vì em cứ vào app là có giá rồi). Đến đây em thấy có cố ép nó vào Doanh nghiệp vận tải để quản lý cũng khó.
- Anh Vinasun kiện UB cũng là có cơ sở, bởi UB đang phá giá ngành, trong khi mấy anh truyền thống phải chịu rất nhiều chi phí, quản lí chặt chẽ của cơ quan chức năng.
K/L: Em nghĩ kiện UB sao được, nó là kết nối với toàn các đơn vị kinh doanh vận tải kiểu: HTX, Kinh doanh cá thể, Sinh viên, Xe ôm, làm nghề tự do... mà một loạt các thành phần này thì hỏi chịu bao nhiêu thuế má, chi phí quản lí của cơ quan nhà nước. Gôc tích giá rẻ, chi phí thấp chính ở điểm này, còn cứ xoáy vào cái lợi của công nghệ mang lại cạnh tranh thì em nghĩ ko nhiều, không có thì mấy ông kinh doanh offline với online đánh nhau vỡ đầu từ rất lâu rồi, chứ không sống chung được đến giờ.
Các ông taxi có đẻ ra App thì cũng không bao giờ có giá cạnh tranh được với các ông Công nghệ 4.0 -kinh tế chia sẻ.
Vì sao kinh tế chia sẻ mãi vẫn là dấu hỏi vì nó xung đột lợi ích quá nhiều với các bên dịch vụ chuyên nghiệp, chịu sự quản lý của Nhà nước.
Vậy thì anh Vinasun nên kiện Nhà nước chứ đối tượng kiện ko phải là UB.
Ngu ý của em ạ.
Doanh nghệp KD vận tải đâu hẳn phải mua xe? Nó có thể thuê lại xe của cá nhân, đơn vị khác (nếu đủ điều kiện).
 

thichduthu2011

Tầu Hỏa
Biển số
OF-126262
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
43,390
Động cơ
803,127 Mã lực
Nghị định 86, năm 2014 về kinh doanh vận tải:
1. Kinh doanh vận tải bằng xe ô tô là việc sử dụng xe ô tô vận tải hàng hóa, hành khách trên đường bộ nhằm mục đích sinh lợi; bao gồm kinh doanh vận tải thu tiền trực tiếp và kinh doanh vận tải không thu tiền trực tiếp.

Xem ra là Grab khó mà cãi được là mình không kinh doanh vận tải.
Nó sẽ cãi là môi giới cho chủ xe hoặc HTX vận tải mà chủ xe đã đăng ký để phương tiện KD, nhưng SP người dùng biết đến là Grab chứ không phải bất cứ tên gọi nào khác không giống như các website đặt phòng khách sạn là hình thức môi giới thực thụ.
Người dùng đang tin tưởng sử dụng vì cái tên Grab chứ không phải ai khác, đang sướng âm ỉ vì giá rẻ nhưng quên mất rủi ro tiềm ẩn là nếu có gì xảy ra Grab sẽ chối bỏ trách nhiệm hoàn toàn vì nó chỉ ... môi giới :))
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,024
Động cơ
727,952 Mã lực
Cụ nói chuyện kiểu vậy em phải nói sao đây?
Cụ không hề biết là công ty nước ngoài thường cao tay chơi bài lỗ để không đóng thuế ở các nước đang phát triển mà họ đầu tư vào, nếu cụ chỉ nhìn được bề nổi thì em cũng chả tranh luận tiếp làm gì.
Còn câu cuối, cụ thấy và nói lại là dắm khá là thơm, em hiểu cụ có cảm xúc gì, nhưng việc tranh luận đúng sai mà lồng cảm xúc, rồi đá đểu bằng ngôn từ thì em nghĩ là cụ đừng nên tranh luận làm gì, vì cụ không phải tranh luận để rõ đúng sai, mà thực chất cụ tranh luận để thắng thua, nếu tự ái hoặc vì ghét mà tranh luận thì nên dừng thì hơn cụ ạ.
Việc "công ty nước ngoài thường cao tay chơi bài lỗ để không đóng thuế ở các nước đang phát triển mà họ đầu tư vào", nó đại loại cũng như Đồ Sơn không có mại dâm vậy, do mồm các lãnh đạo đáng kính tuyên bố và được trích dẫn "nguyên văn".

Cái bác gọi là Bề nổi, như Đồ Sơn, cũng như khi họ kiện nhau ở trển, không là Bề nổi thì là bề gì bây giờ?

Cái tôi quan tâm thông qua "Dắm dít", là, cái cơ cấu quản lý cái này ở ta cần thay đổi cho phù hợp với 4.x, chứ không phải kiểu: VinaSun là hoàn hảo, perfect dồi, chúng mài cứ thế mà theo.

Sorry bác, nếu bác thấy khó chịu. Tôi không có ý gì cả. Đơn giản là cái cơ chế quản lý nhà nước ở ta nó "thơm" thực sự.
 

duy277

Xe tăng
Biển số
OF-144118
Ngày cấp bằng
1/6/12
Số km
1,053
Động cơ
373,252 Mã lực
Nơi ở
Số 38 ngõ 860 Bạch Đằng, Hai Bà Trưng, Hà Nội.
Doanh nghệp KD vận tải đâu hẳn phải mua xe? Nó có thể thuê lại xe của cá nhân, đơn vị khác (nếu đủ điều kiện).
Nó ko thuê của ai cụ ạ. Nó cãi là chỉ là trung gian, kiểu dạng môi giới thôi ạ.
 

thichduthu2011

Tầu Hỏa
Biển số
OF-126262
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
43,390
Động cơ
803,127 Mã lực
Nó ko thuê của ai cụ ạ. Nó cãi là chỉ là trung gian, kiểu dạng môi giới thôi ạ.
Cãi thì cứ cãi nhưng PL sẽ căn cứ vào mức thù lao có phù hợp là tiền môi giới không? Chi phí của DN có phải chỉ đơn thuần phục vụ cho việc môi giới không? Có áp đặt giá bán không hay là do thoả thuận của chủ xe và khách hàng? Nó mà thoát doanh nghiệp KD vận tải thì bị truy thu thuế vì chi phí bất hợp lý bị xuất toán còn ốm đòn :))
 

itgp

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-125369
Ngày cấp bằng
24/12/11
Số km
387
Động cơ
382,559 Mã lực
Mẽo và cả các nước đều chưa có quy định chạy mấy tiếng/ngày thì gọi là uber hay ngược lại gọi là "kinh doanh vận tải"
Những người thất nghiệp, họ có xe và thời gian, đâu ai cấm được họ chạy uber 24 tiếng/ngày

Những quy định cứng nhắc không phù hợp với XH hiện đại
Nếu chạy 24h/ngày thì không còn là chia sẻ xe lúc rảnh rỗi rồi. Lúc ý họ là taxi chuyên nghiệp
 

Huongdvg

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-592925
Ngày cấp bằng
2/10/18
Số km
64
Động cơ
131,850 Mã lực
29 xử rồi các ông ạ, vội gì, cứ chờ xem :)))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top