[Funland] Tại sao Grab bị xử thua kiện Vinasun lại là cái tát vào nền kinh tế 4.0?

itgp

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-125369
Ngày cấp bằng
24/12/11
Số km
387
Động cơ
382,559 Mã lực
Nhà nước họ có định cấm các cụ dùng app Grab để gọi xe đâu. Cái sự thuận tiện qua việc dùng app để gọi xe vẫn còn nguyên đó, vẫn đánh giá được tài xế, vẫn được đi xe xịn. Vẫn xem được giá cước trước khi đi ...
Tuy nhiên nhà nước chỉ yêu cầu ông grab phải bình đẳng với taxi thường ở chỗ phải cắm mào, phải chịu sự quản lý như taxi thường. Cái đó không có gì sai cả.
 

thichduthu2011

Tầu Hỏa
Biển số
OF-126262
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
43,390
Động cơ
803,127 Mã lực
Cái éo gì cũng lấy 4.0 để loè thiên hạ, mấy bố ra rả đảm bảo đếch biết 4.0 là gì. Đã kinh doanh ắt có cạnh tranh nhưng phải lành mạnh một thằng không thuế với một thằng có thuế thì bố thằng nào làm lại, cái đó gọi là thiếu công bằng. Mình có công nghệ thì có lợi thế giảm được nhân công, quảng bá được sản phẩm, tiện lợi cho khách hàng nếu không ăn gian thằng truyền thống cũng đã điêu đứng rồi lại thêm lách thuế thì thằng kia không kiện mới lạ. Công bằng giành cho mọi đối tượng chứ không phải chỉ dân đen, những người được hưởng lợi trước mắt :))
 

Valar Moghulis

Xe tải
Biển số
OF-581155
Ngày cấp bằng
24/7/18
Số km
417
Động cơ
142,602 Mã lực
Tuổi
40
Nhà nước họ có định cấm các cụ dùng app Grab để gọi xe đâu. Cái sự thuận tiện qua việc dùng app để gọi xe vẫn còn nguyên đó, vẫn đánh giá được tài xế, vẫn được đi xe xịn. Vẫn xem được giá cước trước khi đi ...
Tuy nhiên nhà nước chỉ yêu cầu ông grab phải bình đẳng với taxi thường ở chỗ phải cắm mào, phải chịu sự quản lý như taxi thường. Cái đó không có gì sai cả.
Chuẩn cụ ạ. Nhiều cụ cứ động tí là ngoạc mồm ra auto chửi.
 

--Lamborghini--

Xe cút kít
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
15,503
Động cơ
567,284 Mã lực
Em nghĩ đúng hơn nó là đơn vị kinh doanh vận tải dựa trên công nghệ chứ nó ko đơn thuần là công nghệ. Nếu đơn thuần là công nghệ thì nó chỉ là thằng trung gian kết nối giữa người có xe và người đặt xe, giá cả & thỏa thuận do ông cung cấp dịch vụ (ông có xe) và người tiêu dùng thỏa thuận với nhau, Grab ăn hoa hồng. Tuy nhiên ở đây thì ông Grab can thiệp cả vào chính sách và giá cả.
Nêu làm như cụ thì nó đi rồi vì không canh tranh với tax chuyền thống, việc nó đưa ra giá nhưng chuyện đồng ý là giữa hai bên.
Việc nó làm là giải quyết việc người sử dụng muốn giá rẻ nhưng người chạy xe lại muốn giá cao.
 

thichduthu2011

Tầu Hỏa
Biển số
OF-126262
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
43,390
Động cơ
803,127 Mã lực
Nêu làm như cụ thì nó đi rồi vì không canh tranh với tax chuyền thống, việc nó đưa ra giá nhưng chuyện đồng ý là giữa hai bên.
Việc nó làm là giải quyết việc người sử dụng muốn giá rẻ nhưng người chạy xe lại muốn giá cao.
Vấn đề không phải là giá, 2 thằng bản chất đều như nhau nhưng 1 thằng bị gò bó bởi quy đinh, thuế còn thằng kia được thả tự do. Nếu cùng ràng buộc như nhau mà giảm giá, có lợi cho người tiêu dùng thì đáng khen :))
 

Valar Moghulis

Xe tải
Biển số
OF-581155
Ngày cấp bằng
24/7/18
Số km
417
Động cơ
142,602 Mã lực
Tuổi
40
Nêu làm như cụ thì nó đi rồi vì không canh tranh với tax chuyền thống, việc nó đưa ra giá nhưng chuyện đồng ý là giữa hai bên.
Việc nó làm là giải quyết việc người sử dụng muốn giá rẻ nhưng người chạy xe lại muốn giá cao.
Nó đưa ra chính sách giá và khuyến mại, nó phạt và cấm lái xe...y hệt thằng taxi truyền thống, khác cái là taxi truyền thống thì liên lạc qua tổng đài/bắt trực tiếp còn thằng này qua ứng dụng. Như vậy thì rõ ràng nó là đơn vị kinh doanh vận tải rồi.
Ví dụ khác như thằng Zalo, hiện tại nó chỉ cung cấp nền tảng công nghệ còn kave và thằng mua râm tự thỏa thuận với nhau -> nó là đơn vị kinh doanh công nghệ đơn thuần. Nhưng nếu nó dính vào quản lý kave, đưa ra chính sách giá và khuyến mại kave -> nó là thằng môi giới bán râm chứ không phải là đơn vị kinh doanh công nghệ bình thường nữa. :D
 

--Lamborghini--

Xe cút kít
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
15,503
Động cơ
567,284 Mã lực
Vấn đề không phải là giá, 2 thằng bản chất đều như nhau nhưng 1 thằng bị gò bó bởi quy đinh, thuế còn thằng kia được thả tự do. Nếu cùng ràng buộc như nhau mà giảm giá, có lợi cho người tiêu dùng thì đáng khen :))
Thời gian đầu nó làm quái gì có doanh thu, mỗi ngày bơm không biết bao nhiêu tiền để bù vào
Việc kiểm soát để thu thuế là điều cần phải làm em không bàn.
 

--Lamborghini--

Xe cút kít
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
15,503
Động cơ
567,284 Mã lực
Nó đưa ra chính sách giá và khuyến mại, nó phạt và cấm lái xe...y hệt thằng taxi truyền thống, khác cái là taxi truyền thống thì liên lạc qua tổng đài/bắt trực tiếp còn thằng này qua ứng dụng. Như vậy thì rõ ràng nó là đơn vị kinh doanh vận tải rồi.
Ví dụ khác như thằng Zalo, hiện tại nó chỉ cung cấp nền tảng công nghệ còn kave và thằng mua râm tự thỏa thuận với nhau -> nó là đơn vị kinh doanh công nghệ đơn thuần. Nhưng nếu nó dính vào quản lý kave, đưa ra chính sách giá và khuyến mại kave -> nó là thằng môi giới bán râm chứ không phải là đơn vị kinh doanh công nghệ bình thường nữa. :D
Nó không làm vậy thì nó phá sản rồi, việc liên kết kinh doanh có nhiều bên ham gia bao giờ cũng có những điều khoản trách nhiệm và quyền hạn đi kèm để ràng buộc giữa hai bên. Điều đó là điều hoàn toàn dễ hiểu.
 

theanh90

Xe tăng
Biển số
OF-69327
Ngày cấp bằng
28/7/10
Số km
1,790
Động cơ
460,643 Mã lực
những ng bảo vệ Grab thì 1 là đang lái xe cho grab, 2 là ... à mà thôi không nói
 

Valar Moghulis

Xe tải
Biển số
OF-581155
Ngày cấp bằng
24/7/18
Số km
417
Động cơ
142,602 Mã lực
Tuổi
40
Nó không làm vậy thì nó phá sản rồi, việc liên kết kinh doanh có nhiều bên ham gia bao giờ cũng có những điều khoản trách nhiệm và quyền hạn đi kèm để ràng buộc giữa hai bên. Điều đó là điều hoàn toàn dễ hiểu.
Thì ý của em là nó không đơn thuần là đơn vị công nghệ nữa mà là đơn vị kinh doanh vận tải. Mà là kinh doanh vận tải thì phải có chế tài để thu thuế, để áp dụng luật cạnh tranh, cấm phá giá....để làm sao vừa có lợi cho người tiêu dùng, vừa không đập chết các doanh nghiệp kinh doanh truyền thống bằng cách phá giá. Như ngày xưa VN xuất khẩu cá basa, cá tra sang Mỹ đấy, dù mình có lợi thế giá rẻ (chứ ko phải dùng trò bẩn chịu thua lỗ giai đoạn đầu để chiếm lĩnh thị trường rồi tăng giá sau) nhưng vẫn bị bọn US nó kiện cho tới tấp để áp thuế chống bán phá giá đấy thôi.
 

thichduthu2011

Tầu Hỏa
Biển số
OF-126262
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
43,390
Động cơ
803,127 Mã lực
Thời gian đầu nó làm quái gì có doanh thu, mỗi ngày bơm không biết bao nhiêu tiền để bù vào
Việc kiểm soát để thu thuế là điều cần phải làm em không bàn.
Kinh doanh là chiến lược dài hơi do đó không thể nói tao chưa có doanh thu, lỗ thì tao phải được ưu đãi. Còn việc Vinasun kiện là vì thấy ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của mình theo quy định của pháp luật thì cứ để PL giải quyết thôi :))
 

--Lamborghini--

Xe cút kít
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
15,503
Động cơ
567,284 Mã lực
Kinh doanh là chiến lược dài hơi do đó không thể nói tao chưa có doanh thu, lỗ thì tao phải được ưu đãi. Còn việc Vinasun kiện là vì thấy ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của mình theo quy định của pháp luật thì cứ để PL giải quyết thôi :))
Theo cụ doanh thu âm thì thu thuế kiểu gì.
Khi nó có lãi việc thu thuế là đương nhiên.
 

Valar Moghulis

Xe tải
Biển số
OF-581155
Ngày cấp bằng
24/7/18
Số km
417
Động cơ
142,602 Mã lực
Tuổi
40
Kinh doanh là chiến lược dài hơi do đó không thể nói tao chưa có doanh thu, lỗ thì tao phải được ưu đãi. Còn việc Vinasun kiện là vì thấy ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của mình theo quy định của pháp luật thì cứ để PL giải quyết thôi :))
Em cũng nghĩ thế. Vinasun nó kiện cũng phải dựa vào luật chứ ko phải kiện vu vơ, tòa xử cũng phải dựa vào luật. Mấy báo cứ dẫn lời bố Tiến sĩ nào đấy để dẫn dắt dư luận.
Bản thân em vẫn ưu tiên chọn Grab so với taxi truyền thống, vẫn mong muốn có chính sách và luật để Grab hoạt động hiệu quả, có lợi cho người tiêu dùng nhưng cũng ko thể để mặc nó dùng chiêu trò chơi taxi truyền thống được.
 

ngtocuong

Xe buýt
Biển số
OF-323223
Ngày cấp bằng
11/6/14
Số km
723
Động cơ
295,867 Mã lực
E thấy nhiều cụ vẫn còn đang tưởng là:
- Grab giá rẻ hơn taxi truyền thống nhiều => Cccm thử nhìn kỹ lại, nhất là những ngày mưa xem
- Lái xe Grab phục vụ chuyên nghiệp nhiệt tình => Cty nc ngoài nhưng là ng Việt lái xe cả thôi, taxi truyền thống hay lái Grab cũng có ng này ng kia cả
- Grab là cty nước ngoài làm ăn chuyên nghiệp, quản lý chặt chẽ => Chả ai bàn đến vụ ầm ĩ mấy hôm nay liên quan việc ng dùng ví điện tử của Grab mất tiền và bị ép chuyển sang Moca.

Tóm lại theo em í: Thế giới nó lên đến 40.0 r, VN mình có cấm hay k cấm Grab thì cũng chả liên quan gì đến cái "cách mạng 4.0" cả đâu ạ, thậm chí nhìn tích cực, cấm Grab sẽ tăng cơ hội cho các ứng dụng trong nước.

P/s: Mời cccm đọc bài này để hiểu hơn cái gọi là "cách mạng 4.0" mà e thấy rất hay: https://vnexpress.net/tin-tuc/goc-nhin/ao-anh-bon-cham-khong-3823923.html
 

meotamthe

Xe cút kít
Biển số
OF-140186
Ngày cấp bằng
30/4/12
Số km
17,467
Động cơ
102,103 Mã lực
Nơi ở
đảo không hoang
Em cho là các cụ gọi đó là cái tát sẽ bị phản dam, thực tế những cụ gọi đó là cái tát toàn là đội buôn nước bọt và đánh bóng mặt tiền, những đội đấy thì muốn họ có việc và được biết đến càng nhiều càng tốt, vì vậy việc càng giằng co họ càng có lợi.
Trường hợp không đóng thuế hoặc khuyến mại quá mức thành cạnh tranh không lành mạnh hoặc bị coi là phá giá thì sẽ bị xử lý thôi, nếu dịch vụ không phải là vận tải mà có những điều kiện khiến người làm như làm trong ngành vận tại và cung cấp dịch vụ như vận tải thì vẫn coi là vận tải thôi, bản chất công việc và nguồn thu với cái cách thức ứng dụng công nghệ khác nhau là những phạm trù khác nhau hoàn toàn.
 

--Lamborghini--

Xe cút kít
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
15,503
Động cơ
567,284 Mã lực
Thì ý của em là nó không đơn thuần là đơn vị công nghệ nữa mà là đơn vị kinh doanh vận tải. Mà là kinh doanh vận tải thì phải có chế tài để thu thuế, để áp dụng luật cạnh tranh, cấm phá giá....để làm sao vừa có lợi cho người tiêu dùng, vừa không đập chết các doanh nghiệp kinh doanh truyền thống bằng cách phá giá. Như ngày xưa VN xuất khẩu cá basa, cá tra sang Mỹ đấy, dù mình có lợi thế giá rẻ (chứ ko phải dùng trò bẩn chịu thua lỗ giai đoạn đầu để chiếm lĩnh thị trường rồi tăng giá sau) nhưng vẫn bị bọn US nó kiện cho tới tấp để áp thuế chống bán phá giá đấy thôi.
Theo em hiểu thế này, việc xuất khẩu cá basa với giá thành rẻ là vì các chi phí sản xuất tại VN rẻ hon ở mẽo, như vậy họ có quyền áp giá để bảo vệ quyền lợi doanh nghiệp của họ.
Còn trường hợp của GRAP thì họ cạnh tranh với taxi truyền thống là gần như nhau.
Như em nói trong kinh doanh việc chịu lỗ để ép chết đối thủ rồi sau đó mới kinh doanh có lãi là điều hoàn toàn bình thường. Nhiều tập đoàn họ còn bỏ tiền mua thương hiệu cạnh tranh không phải có gì quá cao siêu mà chỉ đơn giản là loại bỏ một đối thủ.
Quan điểm của em vẫn là trách nhiệm nộp thuế của grap là đương nhiên.
 

tuanzs

Xe container
Biển số
OF-60474
Ngày cấp bằng
31/3/10
Số km
8,669
Động cơ
526,668 Mã lực
Nơi ở
Với vợ
Thằng Grab nó trốn thuế thì truy thu của nó, nếu nó vẫn trốn thì cho nó ra tòa và nó là trách nhiệm của ông quản lý nhà nước.
Không thể có chuyện ông Grab trốn thuế mà phải trả tiền cho ông Vinasun kia, như vậy là ông Vinasun ăn hết phần của ông xe ôm đầu ngõ à?
 

vumessi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-592615
Ngày cấp bằng
30/9/18
Số km
312
Động cơ
134,520 Mã lực
Tuổi
34
Cái éo gì cũng lấy 4.0 để loè thiên hạ, mấy bố ra rả đảm bảo đếch biết 4.0 là gì. Đã kinh doanh ắt có cạnh tranh nhưng phải lành mạnh một thằng không thuế với một thằng có thuế thì bố thằng nào làm lại, cái đó gọi là thiếu công bằng. Mình có công nghệ thì có lợi thế giảm được nhân công, quảng bá được sản phẩm, tiện lợi cho khách hàng nếu không ăn gian thằng truyền thống cũng đã điêu đứng rồi lại thêm lách thuế thì thằng kia không kiện mới lạ. Công bằng giành cho mọi đối tượng chứ không phải chỉ dân đen, những người được hưởng lợi trước mắt :))
Mục đích tối thượng của XH hội nào cũng là phải làm lợi cho đa số dân, cái mà cụ gọi là dân đen, chứ không thể có chuyện ngược lại
Nếu cách điều hành hay thuế khóa lạc hậu thì NN và doanh nghiệp cũ nên thay đổi cách quản lý và thuế khóa đó

Nhắc lại cho cụ hiểu 1 lần nữa là Uber hay Grab nó là dạng "nhân viên hợp đồng", cụ hiểu nhân viên hợp đồng (independent contractor) là gì không?
 

thichduthu2011

Tầu Hỏa
Biển số
OF-126262
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
43,390
Động cơ
803,127 Mã lực
Theo cụ doanh thu âm thì thu thuế kiểu gì.
Khi nó có lãi việc thu thuế là đương nhiên.
Vấn đề không phải thu thuế bao nhiêu mà 2 thằng bản chất như nhau nhưng lại áp dụng các quy định khác nhau -> lợi thế về mặt pháp luật do lách. Còn việc cụ nói doanh thu âm thì cho em cười phát :))
 

Valar Moghulis

Xe tải
Biển số
OF-581155
Ngày cấp bằng
24/7/18
Số km
417
Động cơ
142,602 Mã lực
Tuổi
40
Theo em hiểu thế này, việc xuất khẩu cá basa với giá thành rẻ là vì các chi phí sản xuất tại VN rẻ hon ở mẽo, như vậy họ có quyền áp giá để bảo vệ quyền lợi doanh nghiệp của họ.
Còn trường hợp của GRAP thì họ cạnh tranh với taxi truyền thống là gần như nhau.
Như em nói trong kinh doanh việc chịu lỗ để ép chết đối thủ rồi sau đó mới kinh doanh có lãi là điều hoàn toàn bình thường. Nhiều tập đoàn họ còn bỏ tiền mua thương hiệu cạnh tranh không phải có gì quá cao siêu mà chỉ đơn giản là loại bỏ một đối thủ.
Quan điểm của em vẫn là trách nhiệm nộp thuế của grap là đương nhiên.
Cái bôi đậm thì em cũng nhất trí thôi ạ. Nhưng xét về lâu dài thì cuối cùng người tiêu dùng chắc chắn sẽ chịu thiệt vì khi đó Grab độc quyền và nó muốn làm gì người tiêu dùng thì làm. Thế nên thằng quản lý phải tỉnh táo để ngăn chặn từ đầu, tránh để rơi vào tình trạng độc quyền.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top