[Luật] Tại sao biển cấm rẽ trái lại cấm quay đầu luôn? Ai bịa ra quy định này?

VỊT QUAY BJ

Xe tải
Biển số
OF-51568
Ngày cấp bằng
25/11/09
Số km
209
Động cơ
456,490 Mã lực
Chưa xong ạ,
Các cụ tìm công văn số 22TCN - 237 -01 được sửa đổi, bổ xung theo QĐ số 21/2005/QĐ - BGTVT và QĐ số 48/2006/QĐ - BGTVT của Bộ GTVT đọc sẽ biết tại sao cấm rẽ trái cấm quay đầu???
 

toanvinh_forever

Xe điện
Biển số
OF-35085
Ngày cấp bằng
11/5/09
Số km
3,380
Động cơ
507,380 Mã lực
Tuổi
40
Từ nãy h em nghiên cứu cả topic thì thấy cấc cụ hiểu biển cấm rẽ trái là cấm cả quay đầu là hoàn toàn phiến diện, chưa đủ tất cả mọi tình huống.
vd. tình huống 1. các cụ đang lưu thông trên đường đến đoạn giao căt có biển cấm rẽ trái vì khi cụ rẽ trái thì vào đường rẽ trái đó là 1 đường 1 chiều cấm các xe lưu thông theo hướng cụ rẽ vào (khi đó đương nhiên cụ kn thể rẽ trái). khi đó cụ vẫn được quay đầu vì tại điểm này kn cấm quay đầu. vậy thì trong trường hợp này biển cấm rẽ trai đâu thể cấm luôn được cụ quay đầu. có phải kn các cụ (em đang cố vẽ hình để các cụ dễ hình dung đây)
chả có chỗ nào thế này, trừ khi có biển phụ ở dưới là được quay đầu xe. còn nữa không phải cứ cấm rẽ trái vì đó là đường 1 chiều đâu nhá^:)^^:)^^:)^
 

transporterVN

Xe tăng
Biển số
OF-58585
Ngày cấp bằng
8/3/10
Số km
1,855
Động cơ
462,427 Mã lực
may cho bác chủ thớt nhé, chứ bác lại nghe anh em xui mà thử quay đầu ở chỗ cấm rẽ trái thì khó khi lại có vụ "dí séng vào đầu xxx cũng nên", =))
 

soondc

Xe đạp
Biển số
OF-43928
Ngày cấp bằng
21/8/09
Số km
46
Động cơ
464,336 Mã lực
muốn quay đầu thì phải rẽ trái, nên CẤM
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,080
Động cơ
627,788 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
Cảm ơn các bác! Cuối cùng thì tôi cũng tìm ra được rồi.
Cảm ơn bác nào đó đã chỉ cho tôi, đúng là trong phụ lục 3, "Điều lệ báo hiệu đường bộ" có quy định về điều này.
Xin lỗi bác tác giả quyển Luật GTĐB, vì tôi đã nghĩ là bác bịa ra cái điều đó.
Hoan hô tinh thần cầu thị của bác =D>
 

etran

Xe buýt
Biển số
OF-45461
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
970
Động cơ
468,555 Mã lực
Nơi ở
...in the wind
Không có biển "Cấm xe con vượt" đâu bác. Chỉ có biển cấm số 125, giống như cái hình phía trên của bác, điều lệ báo hiệu đường bộ chỉ ghi "Cấm vươt", có nghĩa là cấm tất cả các loại xe lưu thông trên con đường đó vượt.
Còn mưc xử phạt, bác chịu khó đọc trong nghị định 34 đi, điều 8, khoản 3, mức phạt chung là 600-800 nghìn đấy.
Cảm ơn bác Chính! bác nhắc em mới nhớ :D cấm vượt và cấm xe tải vượt, đấy là tên 2 biển, còn nội dung và hiệu lực thế nào chắc không đến nỗi khó hiểu như bác gì đã hỏi... may em cũng kịp để chữ "cấm xe con vượt" vào trong ngoặc kép cho đỡ quê :P
 

thoatlut

Xe tải
Biển số
OF-23621
Ngày cấp bằng
6/11/08
Số km
453
Động cơ
497,120 Mã lực
chả có chỗ nào thế này, trừ khi có biển phụ ở dưới là được quay đầu xe. còn nữa không phải cứ cấm rẽ trái vì đó là đường 1 chiều đâu nhá^:)^^:)^^:)^
"Trừ khi có biển phụ..." thế có nghĩa là có chỗ như thế. Đúng kn cụ?
 

getztam

Xe buýt
Biển số
OF-39235
Ngày cấp bằng
26/6/09
Số km
506
Động cơ
474,710 Mã lực
Nơi ở
gần môi trường thiếu khí & ẩm ướt
Muốn quay đầu thì phải rẽ trái vì vậy chẳng may bị bắt là đung roài!!

Biển số 123a là biển cẩm rẽ trái. Trong "Điều lệ báo hiệu đường bộ" chỉ thấy ghi "Cấm rẽ trái", thế mà trong các tài liệu học lái xe lại ghi rõ :"cấm rẽ trái và quay đầu".
Có bác nào biết tại sao lại lại như vậy không? Có thông tư nào hướng dẫn như thế không?
 

sauken

Xe container
Tưởng nhớ
Biển số
OF-4349
Ngày cấp bằng
21/4/07
Số km
8,618
Động cơ
626,357 Mã lực
Nơi ở
Phòng chẩn trị đa khoa Đông y Vĩnh Xuân
Biển số 123a là biển cẩm rẽ trái. Trong "Điều lệ báo hiệu đường bộ" chỉ thấy ghi "Cấm rẽ trái", thế mà trong các tài liệu học lái xe lại ghi rõ :"cấm rẽ trái và quay đầu".
Có bác nào biết tại sao lại lại như vậy không? Có thông tư nào hướng dẫn như thế không?
Thế lúc quay đầu kụ quay về bên phải à?
 

hminh2005

Xe điện
Biển số
OF-5091
Ngày cấp bằng
2/6/07
Số km
3,710
Động cơ
591,173 Mã lực
Trên đường Nghi tàm ( đi từ hướng Cầu Thăng Long về ) chỗ qua ngã tư rẽ về KS Thắng Lợi có kẻ đường liền, trắng trên đường và cắm biển cấm rẽ trái ( chắc để cấm rẽ trái xuống lối vào ngõ 310). Tuy nhiên đến trước biển đó ( qua hết dải phân cách cứng) em vẫn cứ rẽ quay đầu lại. Theo biển thì OK vì em rẽ trước biển cấm, nhưng còn cái vạch liền trên đường ( thay dải phân cách ) thì mình có bị phạm qui ?
 

jeehoon

Xe tải
Biển số
OF-30254
Ngày cấp bằng
1/3/09
Số km
473
Động cơ
486,060 Mã lực
Đương nhiên, cấm rẽ trái là cấm "kèm" quay đầu xe rồi. Trừ khi các kụ đờ rip tại ngã tư, đánh lái phải :))

Còn em đang băn khoăn, cấm quay đầu xe thì có dc rẽ trái hay ko?

Em nghĩ là đc. Ví dụ tại ngã tư Tôn Đức Thắng - Văn Miếu - Cát Linh, cấm quay đầu xe nhưng vẫn đc rẽ trái ra Cát Linh ợ.
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,244
Động cơ
566,260 Mã lực
Pháp luật đã quy định rồi thì phải theo thôi, tuy nhiên tôi vẫn muốn suy luận thêm một chút. Tôi cho rằng hành động rẽ trái gây nguy hiểm nhiều hơn cho luồng xe ngược chiều, vì nó cắt vuông góc toàn bộ các làn xe. Hành động quay đầu xe ít gây nguy hiểm hơn, vì chỉ cắt ngang 1 làn xe thôi (làn xe ở sát dải phân cách). Chính vì suy luận ấy nên tôi xin đưa ra một ý kiến sau:
- Tại nơi có biển cấm rẽ trái, cho phép xe quay đầu, vì hành động quay đầu gây nguy hiểm ít hơn đến luồng xe ngược chiều phía bên kia so với hành động xe rẽ trái.
- Tại nơi có biển cấm quay đầu thì không cho phép xe rẽ trái, vì hành động quay đầu ít gây nguy hiểm hơn mà còn cấm thì hành động rẽ trái gây nguy hiểm nhiều hơn, đương nhiên là phải cấm.
Đây chỉ là suy luận thôi, mong các bác cho ý kiến xem nó có lý hay không?
 

dongnn

Xe tăng
Tưởng nhớ
Biển số
OF-38
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
1,283
Động cơ
594,779 Mã lực
Nơi ở
HAN
Bài học rút ra ở đây là
- cứ phải để luật lên bàn mới nói chuyện phải quấy được.
- nếu luật chua chuẩn! Hãy cứ chấp hành .... cho đến khi luật thay đổi.
- cuối cùng, (nhưng quan trọng nhất) hãy đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng!
 

Tuan nguyen

Xe buýt
Biển số
OF-11050
Ngày cấp bằng
13/10/07
Số km
771
Động cơ
538,970 Mã lực
Pháp luật đã quy định rồi thì phải theo thôi, tuy nhiên tôi vẫn muốn suy luận thêm một chút. Tôi cho rằng hành động rẽ trái gây nguy hiểm nhiều hơn cho luồng xe ngược chiều, vì nó cắt vuông góc toàn bộ các làn xe. Hành động quay đầu xe ít gây nguy hiểm hơn, vì chỉ cắt ngang 1 làn xe thôi (làn xe ở sát dải phân cách). Chính vì suy luận ấy nên tôi xin đưa ra một ý kiến sau:
- Tại nơi có biển cấm rẽ trái, cho phép xe quay đầu, vì hành động quay đầu gây nguy hiểm ít hơn đến luồng xe ngược chiều phía bên kia so với hành động xe rẽ trái.
- Tại nơi có biển cấm quay đầu thì không cho phép xe rẽ trái, vì hành động quay đầu ít gây nguy hiểm hơn mà còn cấm thì hành động rẽ trái gây nguy hiểm nhiều hơn, đương nhiên là phải cấm.
Đây chỉ là suy luận thôi, mong các bác cho ý kiến xem nó có lý hay không?
Thông thường em thấy có biển cấm quay đâu mà không có biển cấm rẽ trái ở những nơi đường hẹp, bác không thể thực hiện việc quay đầu nhanh được. Ví dụ như trên đường Trường Chinh hướng từ ngã tư Trường Chinh giao Tôn Thất Tùng về ngã tư Sở, nếu em không nhầm, tất cả các đoạn mở giải phân cách cứng đều cấm quay đầu thì phải, bác quay đầu trên đoạn đường này thường thì phải mở lái sang phải rồi đánh lái sang trái lấn hết cả phần đường ngược chiều luôn mà cũng chưa xong nữa.
 
Biển số
OF-214
Ngày cấp bằng
10/6/06
Số km
24,979
Động cơ
736,580 Mã lực
Nơi ở
Bơ Vơ Club
Website
www.facebook.com
Cứ cho cụ chinhatm quay đầu và rẽ trái trên những đường hẹp thì biết ngay cái nào nguy hiểm hơn. Phố Minh Khai từ cầu Mai Động lên dốc MK chẳng hạn.

Quên, cái đáng hỏi nhất thì lại chả thấy cụ nào hỏi: Chụ chinhatm có bằng LX lâu chưa ạ? Và cụ lái nhiều chưa?
 

toanvinh_forever

Xe điện
Biển số
OF-35085
Ngày cấp bằng
11/5/09
Số km
3,380
Động cơ
507,380 Mã lực
Tuổi
40
Pháp luật đã quy định rồi thì phải theo thôi, tuy nhiên tôi vẫn muốn suy luận thêm một chút. Tôi cho rằng hành động rẽ trái gây nguy hiểm nhiều hơn cho luồng xe ngược chiều, vì nó cắt vuông góc toàn bộ các làn xe. Hành động quay đầu xe ít gây nguy hiểm hơn, vì chỉ cắt ngang 1 làn xe thôi (làn xe ở sát dải phân cách). Chính vì suy luận ấy nên tôi xin đưa ra một ý kiến sau:
- Tại nơi có biển cấm rẽ trái, cho phép xe quay đầu, vì hành động quay đầu gây nguy hiểm ít hơn đến luồng xe ngược chiều phía bên kia so với hành động xe rẽ trái.
- Tại nơi có biển cấm quay đầu thì không cho phép xe rẽ trái, vì hành động quay đầu ít gây nguy hiểm hơn mà còn cấm thì hành động rẽ trái gây nguy hiểm nhiều hơn, đương nhiên là phải cấm.
Đây chỉ là suy luận thôi, mong các bác cho ý kiến xem nó có lý hay không?
đồng ý là nguy hiểm ít hơn, nhưng em có ý kiến chất vấn cụ:
1 số nơi giao nhau có lối cho người đi bộ sang đường. giả sử chỗ đó có biển cấm rẽ trái, nếu theo ý cụ thì nên cho quay đầu xe, nhưng luật lại cấm quay đầu xe ở chỗ người đi bộ sang đường, suy ra ô tô muốn quay đầu thì phải đi lên 1 tí cho qua chỗ đó mới quay được, mà đi lên 1 tí thì lại gặp dòng xe ngược chiều đang tiến đến rồi, như thế có gây tắc đường không ợ.
em nghĩ được quay đầu thì luật sẽ chồng chéo luật mất thôi
 
Chỉnh sửa cuối:

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,244
Động cơ
566,260 Mã lực
Thông thường em thấy có biển cấm quay đâu mà không có biển cấm rẽ trái ở những nơi đường hẹp, bác không thể thực hiện việc quay đầu nhanh được. Ví dụ như trên đường Trường Chinh hướng từ ngã tư Trường Chinh giao Tôn Thất Tùng về ngã tư Sở, nếu em không nhầm, tất cả các đoạn mở giải phân cách cứng đều cấm quay đầu thì phải, bác quay đầu trên đoạn đường này thường thì phải mở lái sang phải rồi đánh lái sang trái lấn hết cả phần đường ngược chiều luôn mà cũng chưa xong nữa.
Đúng là đường hẹp quay đầu khó thật, nhưng nếu đường rộng hơn một chút thì quay đầu dễ hơn rẽ trái nhiều. Xin lấy ví dụ, bác nào hay đi qua ngã ba Giải Phóng - Tương Mai thì biết. Đi từ ngã tư Vọng xuống, quay đầu ở đây không gặp nhiều khó khăn. Trong khi đó, để rẽ vào phố Tương Mai thì khó khăn hơn nhiều. Chặn được dòng xe sát dải phân cách rồi thì vẫn mất thêm nhiều thời gian nữa để xuyên qua dòng xe ở làn giữa. Trong khi đó, lại chiếm đường làm cho hàng chục xe khác không đi được. Tóm lại, để rẽ được vàp đường Tương Mai thì sẽ gây ảnh hưởng đến hàng chục hoặc hàng trăm xe khác, nếu đang giờ cao điểm, còn quay đầu thì nhanh hơn nhiều, chỉ ảnh hưởng đến vài xe khác thôi.
Thời gian vừa rồi, đèn giao thông ở đây bị hỏng, tắc đường thường xuyên xảy ra do xe từ Giải Phóng rẽ vào Tương Mai hoặc xe từ Tương Mai rẽ trái ra Giải Phóng
 

dongnn

Xe tăng
Tưởng nhớ
Biển số
OF-38
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
1,283
Động cơ
594,779 Mã lực
Nơi ở
HAN
Em hỏi ngu phát, cụ chủ thớt công việc có liên quan gì đếm atm không vậy?
Mỗi điểm nút giao thông, viẹc quy định đi lại ra sao là kết quả của một hệ thống tín hiệu, biển báo. Tại cái ngã tư cụ chinhatm nói, ngày nào em cũng quay đầu ít nhất một lần. Khi tín hiệu đèn bị mất, nó phá vỡ cái logic điều hành tại nút đó --> giao thông hỗn loạn cũng là chuyện thường.
Người ta hoàn toàn có thể kết hợp biển để làm sao đó cho phép quay đầu, nhưng không được rẽ trái ở cái ngã ba này. Nhưng người ta không làm, chỉ đơn giản vì người ta không muốn "cấm rẽ trái"

Thêm tý, cái việc quay đầu tưởng là đơn giản, nhưng về bản chất nó rất nguy hiểm! Vì sao? Vì kể cả khi anh ôm sát vỉa ba toa, anh cũng đã gây xung đột với luồng giao thông ngược chiều có tốc độ rất cao. Cái ngã ba Giải phóng - tương mai chưa nói, chỉ lùi lại một đoạn thôi, trước cửa nhà cụ Giang Duy Đạt, 6 năm vừa qua, em chứng kiến rất nhiều vụ quay đầu đụng độ với land tốc độ cao (lấy đà lên cầu vượt)
 
Chỉnh sửa cuối:

bagiahuhu

Xe buýt
Biển số
OF-59693
Ngày cấp bằng
22/3/10
Số km
776
Động cơ
450,466 Mã lực
Từ nãy h em nghiên cứu cả topic thì thấy cấc cụ hiểu biển cấm rẽ trái là cấm cả quay đầu là hoàn toàn phiến diện, chưa đủ tất cả mọi tình huống.
vd. tình huống 1. các cụ đang lưu thông trên đường đến đoạn giao căt có biển cấm rẽ trái vì khi cụ rẽ trái thì vào đường rẽ trái đó là 1 đường 1 chiều cấm các xe lưu thông theo hướng cụ rẽ vào (khi đó đương nhiên cụ kn thể rẽ trái). khi đó cụ vẫn được quay đầu vì tại điểm này kn cấm quay đầu. vậy thì trong trường hợp này biển cấm rẽ trai đâu thể cấm luôn được cụ quay đầu. có phải kn các cụ (em đang cố vẽ hình để các cụ dễ hình dung đây)
Cụ này hài thật, người ta đã cấm rẽ trái vì rẽ thì vào đường ngược chiều còn cố mà rẽ xong lại bảo là em ko đi vào đường ngược chiều được thì cho em quay đầu luôn =))
@all: em thấy ý cụ chủ thớt muốn đưa ra một cái triết lý sống đó là "sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật" tuy nhiên cụ chủ thớt quên mất một điều ở ta có hai chữ luôn đi kèm nhau đó là LUẬTLỆ.
- Đã có Luật nhưng để thực hiện vẫn phải có Nghị định, Nghị định chưa đủ thì lại thêm Thông tư, thêm Quyết định, thêm văn bản hướng dẫn...
- Đã có luật GTĐB nhưng vẫn phải có Điều lệ biển báo giao thông đường bộ...
- Cuối cùng mọi thứ nêu trên vẫn chưa đủ cho nên cần thêm cái gọi là LỆ (LÀNG) nữa.
Vậy thôi, nếu các cụ hiểu biết nhiều về Luật nhưng không biết về Lệ thì chả ra đường được đâu ợ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top