Tại sao biển cấm rẽ trái lại cấm quay đầu luôn? Ai bịa ra quy định này?

vihali

Xe container
Biển số
OF-14218
Ngày cấp bằng
23/3/08
Số km
7,783
Động cơ
8,915 Mã lực
Em thấy cụ chủ thớt đưa vấn đề này ra là để hiểu rõ thêm luật chứ không liên quan gì tới việc cụ ấy lái xe thế nào, có bằng ra sao. Cụ ấy thừa biết nếu không tuân thủ sẽ gây rắc rối nhưng cụ ấy muốn biết chỗ nào qui định. Do cụ ấy chưa đọc được qui định đó nên hỏi cho rõ, thế thôi.

Giờ có thể đặt thêm vấn đề: tại sao lại có qui định cấm rẽ trái là cấm luôn quay đầu. Phải chăng để cho những người dốt không hiểu là quay đầu đã kèm theo rẽ trái rồi? Không phải như thế. Vì việc rẽ trái, quay đầu có thể được định nghĩa là các động tác hoàn chỉnh, độc lập cho dù cái này có thể nằm trong cái kia. Có thể hiểu là nếu tôi cấm thì có nghĩa là tôi cấm kết quả cuối cùng của chuỗi hành động đó, nói cách khác, tùy thuộc vào kết quả của chuỗi hành động mà anh sẽ bị phạt tương xứng.

Ví dụ: nói chung là cấm giết người nhưng giết người trong tình huống tự vệ lại là khác. Tương tự cho trường hợp đang tranh cãi ở trên: cấm rẽ trái (kết quả là để vào đường vuông góc bên trái) nhưng có thể quay đầu (kết quả là để đi vào làn ngược lại).

Cũng vì có thể hiểu như thế nên người ta phải ra luật để qui định là rẽ trái là cấm luôn quay đầu cho dù nó có vẻ hiển nhiên. Cụ chủ thớt muốn là muốn biết cái qui định ấy ở đâu chứ không phải quá cà rốt để không hiểu.

Ngoài lề chút, ở nước ngoài, cụ thể là thằng Mẽo vẫn có trường hợp có biển chú giải biển giao thông đấy.

 
Biển số
OF-38127
Ngày cấp bằng
13/6/09
Số km
114
Động cơ
472,140 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sìgòn
Pháp luật đã quy định rồi thì phải theo thôi, tuy nhiên tôi vẫn muốn suy luận thêm một chút. Tôi cho rằng hành động rẽ trái gây nguy hiểm nhiều hơn cho luồng xe ngược chiều, vì nó cắt vuông góc toàn bộ các làn xe. Hành động quay đầu xe ít gây nguy hiểm hơn, vì chỉ cắt ngang 1 làn xe thôi (làn xe ở sát dải phân cách). Chính vì suy luận ấy nên tôi xin đưa ra một ý kiến sau:
- Tại nơi có biển cấm rẽ trái, cho phép xe quay đầu, vì hành động quay đầu gây nguy hiểm ít hơn đến luồng xe ngược chiều phía bên kia so với hành động xe rẽ trái.
- Tại nơi có biển cấm quay đầu thì không cho phép xe rẽ trái, vì hành động quay đầu ít gây nguy hiểm hơn mà còn cấm thì hành động rẽ trái gây nguy hiểm nhiều hơn, đương nhiên là phải cấm.
Đây chỉ là suy luận thôi, mong các bác cho ý kiến xem nó có lý hay không?
Ý kiến cá nhân tôi trùng với ý bác chinhatm về vấn đề trên.

Tôi thấy xu hướng làm đường mới hiện nay ở VN (đường rộng 3-4 làn xe cho mỗi chiều xe chạy) cũng cho phép thực hiện quay đầu an toàn.
Cụ thể tại rất nhiều ngã tư, ta đều thấy giải phân cách (gpc) được xây lượn dần sang bên phải , hướng cho các xe cần chạy thẳng phải chuyển hướng vào làn phía trong, đồng thời tạo ra một làn mới sát gpc cho xe quay đầu núp, chờ quay đầu rồi nhập làn. Như vậy xe quay đầu rất an toàn, không có nguy cơ va quệt với các xe đang chạy thẳng.

Vấn đề ở đây là luật gtđb hiện hành của chúng ta chưa theo kịp với phát triển hạ tầng, đang cấm xe quay đầu khi có biển cấm rẽ trái, vì luật này được xây dựng trên cơ sở "đường ta rộng thênh thang 8 thước" nên chưa bao quát được cách quay đầu an toàn như này trên đường rộng 30 thước.

Tôi tin rằng sớm muộn xxx sẽ có cập nhật, sửa đổi luật, ở những nơi có làn đường quay đầu sẽ được phép quay đầu dù có biển cấm rẽ trái.
Khi chưa sửa luật thì ít nhất cũng sẽ có biển phụ cho phép quay đầu ở nơi cấm rẽ trái (giống như biển phụ được đi thẳng hoặc rẽ khi đèn đỏ đang dùng hiện nay).
 

bes

Xe lăn
Biển số
OF-112
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
14,238
Động cơ
721,148 Mã lực
Nơi ở
Km0 - Việt Nam
Ngoài lề chút, ở nước ngoài, cụ thể là thằng Mẽo vẫn có trường hợp có biển chú giải biển giao thông đấy.

Đọc ở trên thấy có 1 số bác lớn tiếng chê rằng hệ thống biển báo giao thông của Việt Nam lại có cả biển hướng dẫn bằng chữ :
Dạ thưa, nó có lí của nó đấy ạ. VN mình giao thông hỗn hợp nên rất có thể 1 số người điều khiển phương tiện thô sơ (xe đạp, xe đạp điện, xích lô, xe lăn điện cho người tàn tật ...) không hiểu được nội dung biển đó là gì vì các đối tượng điều khiển loại phương tiện này không bắt buộc phải học luật giao thông đường bộ giống như những người điều khiển xe cơ giới khác nhưng vẫn được quyền lưu thông ngoài đường.
Thực tế, biển chữ to tổ bố đỏ choét mà đầy bác điều khiển ôtô hẳn hoi nhé vi phạm (điển hình biển chữ cấm oto rẽ trái Láng Hạ - Huỳnh Thúc Kháng)
 
Chỉnh sửa cuối:

me oto

Xe tăng
Biển số
OF-229
Ngày cấp bằng
10/6/06
Số km
1,006
Động cơ
590,870 Mã lực
Thôi để mai e chạy ra hỏi chú xxx ngay ngã tư nhà e,xong e se trả lời ác cụ.
 

belancer

Xe buýt
Biển số
OF-358
Ngày cấp bằng
16/6/06
Số km
925
Động cơ
589,420 Mã lực
Tuổi
47
Em đồng ý kiến với bác.
Nên tách bạch 2 biển này, không thể suy luận là quay đầu thì đã bao gồm rẽ trái. Trong thực tiễn hiện nay, nhiều chỗ quay đầu không ảnh hưởng chiều ngược lại, trong khi bắt người ta đi thẳng quay đầu rồi lại qua ngã tư một lần nữa chỉ làm căng thẳng thêm các nút giao thông. 1 VD: ở Láng Hạ, muốn quay đầu từ bên cây xăng, sang bia Tiệp thì phải sang phi sang Giảng võ quay đầu rồi lại phi qua ngã tư, lý do chỉ vì cái biển cấm ô tô rẽ trái ở đầu Láng Hạ chỉ để hiểu là Đê La thành cấm ô tô đi hướng đó. Ở Nguyễn Chí Thanh cũng tương tự,...

Ý kiến cá nhân tôi trùng với ý bác chinhatm về vấn đề trên.

Tôi thấy xu hướng làm đường mới hiện nay ở VN (đường rộng 3-4 làn xe cho mỗi chiều xe chạy) cũng cho phép thực hiện quay đầu an toàn.
Cụ thể tại rất nhiều ngã tư, ta đều thấy giải phân cách (gpc) được xây lượn dần sang bên phải , hướng cho các xe cần chạy thẳng phải chuyển hướng vào làn phía trong, đồng thời tạo ra một làn mới sát gpc cho xe quay đầu núp, chờ quay đầu rồi nhập làn. Như vậy xe quay đầu rất an toàn, không có nguy cơ va quệt với các xe đang chạy thẳng.

Vấn đề ở đây là luật gtđb hiện hành của chúng ta chưa theo kịp với phát triển hạ tầng, đang cấm xe quay đầu khi có biển cấm rẽ trái, vì luật này được xây dựng trên cơ sở "đường ta rộng thênh thang 8 thước" nên chưa bao quát được cách quay đầu an toàn như này trên đường rộng 30 thước.

Tôi tin rằng sớm muộn xxx sẽ có cập nhật, sửa đổi luật, ở những nơi có làn đường quay đầu sẽ được phép quay đầu dù có biển cấm rẽ trái.
Khi chưa sửa luật thì ít nhất cũng sẽ có biển phụ cho phép quay đầu ở nơi cấm rẽ trái (giống như biển phụ được đi thẳng hoặc rẽ khi đèn đỏ đang dùng hiện nay).
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-41647
Ngày cấp bằng
27/7/09
Số km
527
Động cơ
471,750 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội phố
Cụ này hài thật, người ta đã cấm rẽ trái vì rẽ thì vào đường ngược chiều còn cố mà rẽ xong lại bảo là em ko đi vào đường ngược chiều được thì cho em quay đầu luôn =))
@all: em thấy ý cụ chủ thớt muốn đưa ra một cái triết lý sống đó là "sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật" tuy nhiên cụ chủ thớt quên mất một điều ở ta có hai chữ luôn đi kèm nhau đó là LUẬTLỆ.
- Đã có Luật nhưng để thực hiện vẫn phải có Nghị định, Nghị định chưa đủ thì lại thêm Thông tư, thêm Quyết định, thêm văn bản hướng dẫn...
- Đã có luật GTĐB nhưng vẫn phải có Điều lệ biển báo giao thông đường bộ...
- Cuối cùng mọi thứ nêu trên vẫn chưa đủ cho nên cần thêm cái gọi là LỆ (LÀNG) nữa.
Vậy thôi, nếu các cụ hiểu biết nhiều về Luật nhưng không biết về Lệ thì chả ra đường được đâu ợ.
E lại phải rườm lời là mấy hôm trước kụ ấy đã ấp ủ cái ý tứ này (k rẽ trái vào đường ngược chiều nhưng quay đầu thì sao) mà kụ ấy cứ hỏi ẩn dụ mãi, e đã chán chẳng muốn trả lời - e nghĩ kụ chỉ thấy cây mà k thấy rừng, mí lị nhiều kụ bảo e đừng tranh luận với ng gàn mất công. Suy nghĩ của e cũng như kụ bà già hư, đã là đường ngược chiều, tưởng mình k rẽ vào mà quay đầu vẫn là hợp lý, nhưng thực ra hành vi quay đầu đúng luật là phải quay ở ngã 3-4 và quay qua tim đường thì thực chất là đã đi ngược chiều vào làn đường 1 chiều đấy rồi (lại đừng lý luận là quay lúc đèn xanh chiều của tôi thì đường 1 chiều có đi đâu nhé, rất là khiên cưỡng). Trên thực tế kụ thoalut j đó cứ thử ra làn Phố Huế - Hàng Bài, hoặc Tràng Thi mà quay xe ngược hướng với chiều đường xem có ổn k hay là nguy hiểm và trông rất chướng
 

o0NewDriver0o

Xe buýt
Biển số
OF-59882
Ngày cấp bằng
24/3/10
Số km
878
Động cơ
450,750 Mã lực
Xét về bản chất: quay đầu là 2 lần rẽ trái hoặc rẽ phải liên tiếp nhau. Như vậy cấm rẽ trái hoặc rẽ phải thì đương nhiên không được quay đầu. Còn khi chỉ cấm quay đầu thôi có nghĩa là cấm 2 lần rẽ trái hoặc rẽ phải liên tiếp thì ta được phép rẽ trái hoặc rẽ phải 1 lần.
 

VeryGood

Xe điện
Biển số
OF-36069
Ngày cấp bằng
27/5/09
Số km
2,283
Động cơ
494,770 Mã lực
Ý kiến cá nhân tôi trùng với ý bác chinhatm về vấn đề trên.

Tôi thấy xu hướng làm đường mới hiện nay ở VN (đường rộng 3-4 làn xe cho mỗi chiều xe chạy) cũng cho phép thực hiện quay đầu an toàn.
Cụ thể tại rất nhiều ngã tư, ta đều thấy giải phân cách (gpc) được xây lượn dần sang bên phải , hướng cho các xe cần chạy thẳng phải chuyển hướng vào làn phía trong, đồng thời tạo ra một làn mới sát gpc cho xe quay đầu núp, chờ quay đầu rồi nhập làn. Như vậy xe quay đầu rất an toàn, không có nguy cơ va quệt với các xe đang chạy thẳng.

Vấn đề ở đây là luật gtđb hiện hành của chúng ta chưa theo kịp với phát triển hạ tầng, đang cấm xe quay đầu khi có biển cấm rẽ trái, vì luật này được xây dựng trên cơ sở "đường ta rộng thênh thang 8 thước" nên chưa bao quát được cách quay đầu an toàn như này trên đường rộng 30 thước.

Tôi tin rằng sớm muộn xxx sẽ có cập nhật, sửa đổi luật, ở những nơi có làn đường quay đầu sẽ được phép quay đầu dù có biển cấm rẽ trái.
Khi chưa sửa luật thì ít nhất cũng sẽ có biển phụ cho phép quay đầu ở nơi cấm rẽ trái (giống như biển phụ được đi thẳng hoặc rẽ khi đèn đỏ đang dùng hiện nay).
Ở ngã tư Liễu Giai - Đội Cấn, ô tô đi từ đường Liều Giai không được rẽ vào đường Đội Cấn theo cả 2 hướng. Tuy nhiên do đường Liều Giai rất rộng nên xxx chỉ cắm biển cấm rẽ phải, ở đường ĐC thì căm biển cấm ô tô. Như vậy xe vẫn quay đầu thoải mái. Biển hiệu như vậy là hợp lý đâu phải thay đổi gì hả cụ.
 

mango

Xe tăng
Biển số
OF-31562
Ngày cấp bằng
17/3/09
Số km
1,504
Động cơ
499,548 Mã lực
thưa các cụ , biển cấm rẽ trái = cấm quay đầu.

Em hôm qua vừa bị dính đoạn ngã tư Ng Chí Thanh- Đê La Thành, quay đầu rẽ vào KS Bảo Sơn hướng từ đg Láng lên.
Dính ngay hai chú xxx. Cãi nhau một hồi, kết luận:
+, Em phải về đọc lại luật.
+, Bị ghi BB phạt , ghi lỗi "không theo biển báo" (chú xxx nói em ghi lỗi nhỏ nhất để anh nhớ , hic. Gặp đúng tờ BB cuối cùng, chắc xxx muốn về sớm).
+, Bằng LX bị giữ làm con tin trong 5 ngày, rồi lên 462 Bưởi làm việc nộp phạt.
Các bác đừng bị như em nữa nhé.

Tiện đây cho em hỏi:
+, Đúng lỗi ko theo biển báo thì có bị vặn vẹo gì ko khi lên 462 Bưởi (theo mức là 300-500k)?
+, Em lên sớm giải quyết cầm bằng về đc ko?
+, Lên đến nơi có dvu nào làm nhanh không? Em nghe nói lên đó đông, chờ đợi lâu.

Kính các cụ trợ giúp.
 

sapthanh4banh

Xe điện
Biển số
OF-46751
Ngày cấp bằng
17/9/09
Số km
2,535
Động cơ
486,527 Mã lực
Nơi ở
Mỹ Đình, Nam Từ liêm, Hà Nội
Như các Cụ trên đã nói, cấm rẽ trái thì đương nhiên cấm quay đầu rồi, luật nó cũng thế, CỤ cãi làm sao đc.
Theo biên bản thì Cụ bị rơi vào trường hợp điểm a, khoản 1 - điều 8 - NĐ34, mức phạt từ 300-500k, ko giữ bằng CỤ nhé. Lên nộp thì đc lấy bằng về luôn.
 

Xe bọ xít

Xe container
Biển số
OF-67258
Ngày cấp bằng
28/6/10
Số km
9,045
Động cơ
547,876 Mã lực
Biển số 123a là biển cẩm rẽ trái. Trong "Điều lệ báo hiệu đường bộ" chỉ thấy ghi "Cấm rẽ trái", thế mà trong các tài liệu học lái xe lại ghi rõ :"cấm rẽ trái và quay đầu".
Có bác nào biết tại sao lại lại như vậy không? Có thông tư nào hướng dẫn như thế không?
Hiểu đơn giản thế này cụ nhé! Muốn quay đầu thì đầu tiên cụ phải rẽ trái mới quay được chứ, thế mà cái đầu tiên là "rẽ trái" đã bị cấm rồi thì cụ làm làm sao được những bước sau nào?
 

PhiCong

Xe buýt
Biển số
OF-72925
Ngày cấp bằng
15/9/10
Số km
574
Động cơ
1,188,007 Mã lực
@cụ chủ thớt: cấm rẽ trái thì đương nhiên cấm quay đầu. Nó giống như cấm dừng thì đương nhiên cấm đỗ!
...
Không có biển cấm dừng bác ơi. Chỉ có biển cấm dừng, cấm đỗ và biển cấm đỗ thôi. Nếu có biển cấm đỗ thì vẫn được dừng.
 

mango

Xe tăng
Biển số
OF-31562
Ngày cấp bằng
17/3/09
Số km
1,504
Động cơ
499,548 Mã lực
cảm ơn cụ. Thế ko biết lên nộp sớm đc ko hả cụ?
Cụ nào có kinh nghiệm vụ này chia sẻ cho em với nhé.


Như các Cụ trên đã nói, cấm rẽ trái thì đương nhiên cấm quay đầu rồi, luật nó cũng thế, CỤ cãi làm sao đc.
Theo biên bản thì Cụ bị rơi vào trường hợp điểm a, khoản 1 - điều 8 - NĐ34, mức phạt từ 300-500k, ko giữ bằng CỤ nhé. Lên nộp thì đc lấy bằng về luôn.
 

mango

Xe tăng
Biển số
OF-31562
Ngày cấp bằng
17/3/09
Số km
1,504
Động cơ
499,548 Mã lực
em báo cáo nốt vụ này.
+ làm đúng thủ tục, tự thân vận động mất khoảng 1,5 hour thì lấy lại bằng (xếp hàng có hơi đông tý nhưng giải quyết việc khá nhanh).
+ tổng chi phí hết 400k nộp phạt.

Cụ nào không muốn tự phải đi nộp kho bạc thì thuê mấy bác xe ôm bên ngoài, cộng thêm 30k tiền chi phí.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Xét về bản chất: quay đầu là 2 lần rẽ trái hoặc rẽ phải liên tiếp nhau. Như vậy cấm rẽ trái hoặc rẽ phải thì đương nhiên không được quay đầu. Còn khi chỉ cấm quay đầu thôi có nghĩa là cấm 2 lần rẽ trái hoặc rẽ phải liên tiếp thì ta được phép rẽ trái hoặc rẽ phải 1 lần.
Nó không hoàn toàn thế. Rẽ trái hoặc rẽ phải là ta đổi hướng sang 1 làn đường khác, và hành động này có thể cản trở giao thông vì ta cắt ngang ít nhất 1 làn xe khác (ví dụ theo hướng ngược lại khi rẽ trái). Còn quay đầu, nếu lòng đường rộng thì có thể sẽ không ảnh hưởng đến các phương tiện khác.
 

QuangThanh208

Xe tải
Biển số
OF-77836
Ngày cấp bằng
14/11/10
Số km
357
Động cơ
422,520 Mã lực
Nơi ở
Ngôi nhà nhỏ nhắn,xinh xắn..
Cũng trong tài liệu học lái xe, biển cấm rẽ trái thì cho phép quay đầu.
ai dạy kụ cấm rẽ trái thì cho phép quay đầu...kụ học trường nào ợ,kụ ra ngã tư có Kim mã-Nguyễn chí thanh quay đầu thử xem có sao không ?
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,717
Động cơ
630,873 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Có điều này chắc nhiều kụ chưa biết, nên bị mất tiền oan khi bị xxx phạt láo.

Theo luật, ô tô có thể quay đầu khi gặp biển "cấm ô tô rẽ trái" (biển số 103c, biển cấm rẽ trái có vẽ hình ô tô con, như biển bên phải trong ảnh).

Luật ĐBVN chỉ cấm ta quay đầu xe khi gặp biển 123a "cấm rẽ trái", nhưng không cấm ta quay đầu xe khi gặp biển 103c này.

Với biển 103c như trong ảnh dưới đây, xxx muốn cấm quay đầu thì phải lắp thêm biển "cấm quay đầu xe" mới là đúng luật (không phải tự nhiên xxx phải lắp thừa biển như một số kụ nói trên kia đâu ạh).


Kụ mợ nào tìm thấy điều cấm quay đầu khi gặp biển "Cấm ô tô rẽ trái" (biển 103c) xin vui lòng cho anh em biết để còn tránh nhé. Cảm ơn các kụ mợ.


2- Đối với những kụ có thời gian nông nhàn đầu năm mới và muốn tìm hiểu thêm bên Nga xô và Hoa kỳ có coi biển "Cấm rẽ trái" đồng thời là "Cấm quay đầu không", mình xin mạn phép trích lại một số nội dung từ diễn đàn khác sang.

- Ở Nga: Ô tô có thể quay đầu ở vị trí có biển "cấm rẽ trái".

Các kụ quan tâm có thể xem thêm ở đây nhé.

- Ở Austin - Texas, Hoa kỳ: Tòa án tuyên bố: Quay đầu ở nơi có biển cấm rẽ trái là không sai luật. Đồng thời tòa cũng bác bỏ lý luận của cảnh sát "để quay đầu cần rẽ trái 2 lần" là không đúng.
Nội dung cụ thể xem ở đây ạh.
 
Chỉnh sửa cuối:

New_Carens

Xe điện
Biển số
OF-68884
Ngày cấp bằng
21/7/10
Số km
2,214
Động cơ
452,066 Mã lực
Biển số 123a là biển cẩm rẽ trái. Trong "Điều lệ báo hiệu đường bộ" chỉ thấy ghi "Cấm rẽ trái", thế mà trong các tài liệu học lái xe lại ghi rõ :"cấm rẽ trái và quay đầu".
Có bác nào biết tại sao lại lại như vậy không? Có thông tư nào hướng dẫn như thế không?
Nên bình chọn Topic này là Topic tối nghĩa nhất OF!
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,717
Động cơ
630,873 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Thông tin thớt
Đang tải
Top