Có vẻ có khá nhiều lái xe ưa thích Nhất chớm.
Ừ thì chớm, chắc cái thằng/đồng chí/ngài nghĩ ra, nó cũng tử tế đặt luôn cái Định nghĩa, bác nhỉ??
Để tôi còn tính xem tôi và bác đã NHẤT chưa chứ? Quyền mà.
Vậy, xin phép đặt lại câu hỏi, vốn đã đặt ra tại #54:
Theo bác, với quan điểm NHẤT CHỚM, thì như nào là "Ở TRONG GIAO LỘ" hả bác? Tính theo Đầu xe - Bánh trước - Bánh sau - Đuôi xe??
"Ở trong giao lộ" tính từ điểm nào của cái Giao lộ?
Và định nghĩa đó, ở đâu, bác làm ơn cho xin!!
Quy tắc "nhất chớm" chỉ cách nói dân gian. Rất tiếc là chưa có "thằng/đồng chí/ngài" nào đưa ra định nghĩa về quy tắc này (cả Luật VN lẫn Công ước QT).
"nhất chớm" theo ý em là quy tắc ai đến trước đi trước đến sau đi sau chỉ khi nào đến cùng thì mới phải dùng quy tắc nhường.
Có vẻ có khá nhiều lái xe ưa thích Nhất chớm.
Ừ thì chớm, chắc cái thằng/đồng chí/ngài nghĩ ra, nó cũng tử tế đặt luôn cái Định nghĩa, bác nhỉ??
Để tôi còn tính xem tôi và bác đã NHẤT chưa chứ? Quyền mà.
Vậy, xin phép đặt lại câu hỏi, vốn đã đặt ra tại #54:
Theo bác, với quan điểm NHẤT CHỚM, thì như nào là "Ở TRONG GIAO LỘ" hả bác? Tính theo Đầu xe - Bánh trước - Bánh sau - Đuôi xe??
"Ở trong giao lộ" tính từ điểm nào của cái Giao lộ?
Và định nghĩa đó, ở đâu, bác làm ơn cho xin!!
Quy tắc "nhất chớm" chỉ cách nói dân gian. Rất tiếc là chưa có "thằng/đồng chí/ngài" nào đưa ra định nghĩa về quy tắc này (cả Luật VN lẫn Công ước QT).
"nhất chớm" theo ý em là quy tắc ai đến trước đi trước đến sau đi sau chỉ khi nào đến cùng thì mới phải dùng quy tắc nhường.
Đúng là việc xem ai là nhất trong nhiều trường hợp là khó. Nhưng ai cố gắng để nhất (ví dụ đến nơi giao nhau không giảm tốc, hay tăng tốc) thì không được coi là nhất vì có hành vi sai luật để đạt mục tiêu đó.
Luật quy định: "Khi
đến gần đường giao nhau, người điều khiển phương tiện
phải cho xe giảm tốc độ và nhường đường theo quy định sau đây: ..." tức là cụ phải xác định nhường hay không trước khi chớm. Còn khi đã đã chớm rồi thì không xem xét đến nhường nữa.
Thực tế một hành vi nhường sau khi đã chớm là hành vi tốt, hiệu quả nhưng về lý thuyết là nhường đường sai vì đã chớm rồi thì xe có phương tiện
phương tiện được nhường đường "phải chuyên hướng hoặc phải phanh đột ngột".