[TNGT] Tai nạn trên đường đèo Dalat-Nhatrang- lái xe chủ quan quá

bmw_z4_29w8668

Xe tăng
Biển số
OF-17489
Ngày cấp bằng
16/6/08
Số km
1,766
Động cơ
524,594 Mã lực
Nơi ở
đào tấn,hà nội
có phải tài xế chủ quan và xử lý chậm và kém, theo những gì ở ảnh hiện trường thì đã có lần tôi biết trường hợp y như thế này rồi, bác tài nhanh trí hô mọi người sang hết bên tài rồi cho bên phụ trà vào mép núi để dừng lại,tại sao mà tài xế đi đèo nhiều ko có những kinh nghiệm xử trí như vậy


 

Quydo

Xe buýt
Biển số
OF-195061
Ngày cấp bằng
21/5/13
Số km
575
Động cơ
332,850 Mã lực
Nơi ở
Nay đây- mai đó
Sao xe mới vậy mà an toàn kém thế các cụ, đây có phải lỗi do mấy a kiểm định, đăng kiểm k nhỉ?
 

Cao Hồng Anh

Xe đạp
Biển số
OF-164864
Ngày cấp bằng
2/11/12
Số km
35
Động cơ
347,520 Mã lực
Thật là đau xót.Xin gửi lời chia buồn tới gia đình những người bị nạn.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,843 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
có phải tài xế chủ quan và xử lý chậm và kém, theo những gì ở ảnh hiện trường thì đã có lần tôi biết trường hợp y như thế này rồi, bác tài nhanh trí hô mọi người sang hết bên tài rồi cho bên phụ trà vào mép núi để dừng lại,tại sao mà tài xế đi đèo nhiều ko có những kinh nghiệm xử trí như vậy


Em nghĩ kinh nghiệm là ở chỗ đừng làm cháy phanh, chứ còn cháy phanh rồi thì mấy ai đã bị một lần rồi mà bảo có kinh nghiệm để có thể hô mọi người đứng về 1 bên ? !
Mà ông tài nào có kinh nghiệm cháy phanh rồi thì chứng tỏ đi đèo cũng không ổn lắm.
 

blackpaint

Xe container
Biển số
OF-28472
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
6,569
Động cơ
361,744 Mã lực
Tài xế để số cao nên không hãm được khi xuống dốc, âu cũng là những kinh nghiệm đường đèo đã được cảnh báo nhiều trước đó.
 

h_mdc

Xe điện
Biển số
OF-16441
Ngày cấp bằng
18/5/08
Số km
2,412
Động cơ
530,292 Mã lực
Tài xế để số cao nên không hãm được khi xuống dốc, âu cũng là những kinh nghiệm đường đèo đã được cảnh báo nhiều trước đó.
Tài chủ quan, tường làm chủ được tốc độ không ngờ phanh nhiều, cháy, mất phanh. Nếu không chủ quan, về số thấp đi chậm chút chắc chắn cứu được 9 mạng. Đi đường đèo không về số, hay dùng phanh hậu quả như này là tất yếu.
Em đi At, đổ đèo về số thấp, gần như không dùng đến phanh.
 

HollowKnight

Xe hơi
Biển số
OF-257
Ngày cấp bằng
12/6/06
Số km
143
Động cơ
582,120 Mã lực
Xe đang lao dốc tốc độ 70-80km/h thì không thể vào số thấp được. Vừa ra số về mo tốc độ còn tăng cao hơn vì mất hết lực cản của hộp số. Vụ nay em đã có kinh nghiệm 1 lần lái xe Jeep tòng tọc ở Phú Quốc, biết trước là xe không có phanh, chạy tà tà khoảng 50km/h. Đường bằng thì ok, đến khi lao xuống 1 con dốc khoảng 60m đúng bài trả số thấp, vừa ra số, nghiến răng tống mấy phát vào số 3 k0 được, số 2 k0 được, số 1 k0 được thì xe đã bon đến chân dốc. Vội buông tay số, 2 tay ôm chặt vô lăng, đi chữ chi ngoằn nghèo (vì toàn suýt đâm vào 2 bên đường) khoảng 100 m nữa nó mới chịu dừng lại. Lúc đó tốc độ chỉ khoảng 50km/h. Xe bác chạy đường bằng, rà phanh kết hợp chân côn trả số thấp dần mới được. Với đà lao dốc ngoằn nghèo như trong ảnh, dùng số để hãm tốc độ khi phanh đã mất là vô kế khả thi.
 

Bummer9332

Xe buýt
Biển số
OF-182849
Ngày cấp bằng
1/3/13
Số km
829
Động cơ
343,440 Mã lực
Xxx nên rà soát lại tất cả trình độ của các lái xe kinh doanh đi
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,843 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Xe đang lao dốc tốc độ 70-80km/h thì không thể vào số thấp được. Vừa ra số về mo tốc độ còn tăng cao hơn vì mất hết lực cản của hộp số. Vụ nay em đã có kinh nghiệm 1 lần lái xe Jeep tòng tọc ở Phú Quốc, biết trước là xe không có phanh, chạy tà tà khoảng 50km/h. Đường bằng thì ok, đến khi lao xuống 1 con dốc khoảng 60m đúng bài trả số thấp, vừa ra số, nghiến răng tống mấy phát vào số 3 k0 được, số 2 k0 được, số 1 k0 được thì xe đã bon đến chân dốc. Vội buông tay số, 2 tay ôm chặt vô lăng, đi chữ chi ngoằn nghèo (vì toàn suýt đâm vào 2 bên đường) khoảng 100 m nữa nó mới chịu dừng lại. Lúc đó tốc độ chỉ khoảng 50km/h. Xe bác chạy đường bằng, rà phanh kết hợp chân côn trả số thấp dần mới được. Với đà lao dốc ngoằn nghèo như trong ảnh, dùng số để hãm tốc độ khi phanh đã mất là vô kế khả thi.
70-80 thì em chưa thử, nhưng 50-60 em đã về số 3 rồi, không có gì khó cả. Có lẽ cụ chạy con Zeep cũ quá nên đồng tốc kém, ko vào được số thôi.
Lúc mất phanh thì chỉ còn trông chờ vào hộp số chứ đang xuống dốc,lái ngoằn ngoèo cũng không chậm được đáng kể đâu.
 

Wallingforce

Xe buýt
Biển số
OF-82574
Ngày cấp bằng
12/1/11
Số km
528
Động cơ
418,430 Mã lực
Website
www.hangchauau.com
Xe đang lao dốc tốc độ 70-80km/h thì không thể vào số thấp được. Vừa ra số về mo tốc độ còn tăng cao hơn vì mất hết lực cản của hộp số. Vụ nay em đã có kinh nghiệm 1 lần lái xe Jeep tòng tọc ở Phú Quốc, biết trước là xe không có phanh, chạy tà tà khoảng 50km/h. Đường bằng thì ok, đến khi lao xuống 1 con dốc khoảng 60m đúng bài trả số thấp, vừa ra số, nghiến răng tống mấy phát vào số 3 k0 được, số 2 k0 được, số 1 k0 được thì xe đã bon đến chân dốc. Vội buông tay số, 2 tay ôm chặt vô lăng, đi chữ chi ngoằn nghèo (vì toàn suýt đâm vào 2 bên đường) khoảng 100 m nữa nó mới chịu dừng lại. Lúc đó tốc độ chỉ khoảng 50km/h. Xe bác chạy đường bằng, rà phanh kết hợp chân côn trả số thấp dần mới được. Với đà lao dốc ngoằn nghèo như trong ảnh, dùng số để hãm tốc độ khi phanh đã mất là vô kế khả thi.
Em nghĩ là cuống thôi cụ ạ, dồn số là phản xạ đầu tiên khi mất phanh khi chạy xe số. Khi có hiện tượng mất phanh theo phản xạ em sẽ kéo nhớm phanh tay để hãm bớt (không kéo chết vì chạy đường cua) tiếp theo thốc ga 1 phát là về được số ngay. Em đã 1 lần trải qua cảm giác này trên Pháp Vân - Cầu Giẽ rồi, lúc đó đang khoảng 90km/h, 1 thoáng lạnh người sau đó mọi việc ổn, em dừng lại vệ đường kiểm tra, rất may phanh lại hoạt động (Lacceti EX). Em chưa chạy xe khách nên không dám chém ạ.
 

kduc

Xe Cứu Trợ
Biển số
OF-5541
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
9,132
Động cơ
1,609,857 Mã lực
70-80 thì em chưa thử, nhưng 50-60 em đã về số 3 rồi, không có gì khó cả. Có lẽ cụ chạy con Zeep cũ quá nên đồng tốc kém, ko vào được số thôi.
Lúc mất phanh thì chỉ còn trông chờ vào hộp số chứ đang xuống dốc,lái ngoằn ngoèo cũng không chậm được đáng kể đâu.
Rất đơn giản để biết là nếu bt đi số 3 chả hạn, ga hết lên đi được bao nhiêu km/h thì khi trôi dốc cũng chỉ có thể vào được số 3 ở tốc độ đó là cùng, đó là còn chưa tính đến yếu tố tâm lý nữa.
 

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
5,748
Động cơ
270,529 Mã lực
Tôi đã từng đi con đường này, dốc rất dài, từ độ cao 1500 xuống dộ cao 500 liên tục là dốc dài, mà đường này lại rất đẹp, rất vắng. Tôi đi xe Escape toàn phải để số 2 mà xe vẫn lao vèo vèo.

Đi những cung đường này thì phải chủ động phanh và về số trước khi mất kiểm soát tốc độ. Đợi đến lúc mất phanh rồi mới dồn số thì 50/50 thôi.
 

congtuan89hp

Xe tải
Biển số
OF-175945
Ngày cấp bằng
9/1/13
Số km
382
Động cơ
344,120 Mã lực
Đọc bài này làm em nhớ lại mấy lần đổ đèo Lào Cai - Yên Bai mà cũng hơi rợn người :|
 

cascader

Xe tải
Biển số
OF-16397
Ngày cấp bằng
17/5/08
Số km
418
Động cơ
514,158 Mã lực
Tuổi
57
Bẩm các cụ đèo này dài trên 30KM , độ dốc tương đối , không cao . Đến đoạn này thì đã giảm rất nhiều , đây là tình huống chủ quan , thiếu tính chuyên nghiệp của một lái xe chở khách loại lớn . Đến địa điểm này tôi đoán có lẽ xe đã xuống được chừng 20KM , cháy phanh , tức là lái xe đã lạm dụng phanh kể cả xe mới lạm dụng phanh như thế thì cũng cháy như thường . Khi phát hiện ra thì lại bị choáng ( do trách nhiệm với số nhân mạng trên xe nhiều hoặc ... ) nên xử lý ... phải nói là kém và hậu quả là vậy đó .
Bài học là gì : Em mong là mọi người đều nên xác định trước mọi khả năng trước mọi tình huống , nên theo tình huống cụ thể mà áp dụng ( ví dụ : Không hẳn là cứ lên dốc số nào xuống số đó ... ) . Vì đơn giản chiếc xe gì thì cũng vẫn là chiếc xe thôi vấn đề là bạn phải hiểu nó !
Bao giờ cũng nên có phương án dự phòng . Trong trường hợp xuống dốc thì nên đặt trình tự ưu tiên cho thiết bị : Đi số , phanh là hỗ trợ (hạn chế tối đa ) nếu có sự cố tuyệt nhiên không được di chuyển nữa vì lúc đó bạn chỉ còn phanh tay và dồn số để cứu mạng mình và chỉ dùng được có một lần , mà lại phải thao tác thật chuẩn mới làm được !
 

Wallingforce

Xe buýt
Biển số
OF-82574
Ngày cấp bằng
12/1/11
Số km
528
Động cơ
418,430 Mã lực
Website
www.hangchauau.com
Xe số tự động thì dồn số thế nào các cụ nhở?
Loại không có chế độ Manual thì bật sang D2 hoặc Sport kết hợp phanh tay. Loại có chế độ chạy số sàn thì cứ gạt sang số sàn rồi về dần 6-5-4-... thôi ạ. Túm lại là giảm tốc bằng hộp số !
 

thangaudio

Xe buýt
Biển số
OF-191143
Ngày cấp bằng
23/4/13
Số km
602
Động cơ
338,365 Mã lực
Nhiều tai nạn thương tâm sảy ra thật là đáng tiếc, Tài xế đã xách định nhưng vẫn không kịp, thành thật chia buồn các nạn nhân xấu số
 

start

Xe đạp
Biển số
OF-41612
Ngày cấp bằng
26/7/09
Số km
26
Động cơ
466,860 Mã lực
Bẩm các cụ đèo này dài trên 30KM , độ dốc tương đối , không cao . Đến đoạn này thì đã giảm rất nhiều , đây là tình huống chủ quan , thiếu tính chuyên nghiệp của một lái xe chở khách loại lớn . Đến địa điểm này tôi đoán có lẽ xe đã xuống được chừng 20KM , cháy phanh , tức là lái xe đã lạm dụng phanh kể cả xe mới lạm dụng phanh như thế thì cũng cháy như thường . Khi phát hiện ra thì lại bị choáng ( do trách nhiệm với số nhân mạng trên xe nhiều hoặc ... ) nên xử lý ... phải nói là kém và hậu quả là vậy đó .
Bài học là gì : Em mong là mọi người đều nên xác định trước mọi khả năng trước mọi tình huống , nên theo tình huống cụ thể mà áp dụng ( ví dụ : Không hẳn là cứ lên dốc số nào xuống số đó ... ) . Vì đơn giản chiếc xe gì thì cũng vẫn là chiếc xe thôi vấn đề là bạn phải hiểu nó !
Bao giờ cũng nên có phương án dự phòng . Trong trường hợp xuống dốc thì nên đặt trình tự ưu tiên cho thiết bị : Đi số , phanh là hỗ trợ (hạn chế tối đa ) nếu có sự cố tuyệt nhiên không được di chuyển nữa vì lúc đó bạn chỉ còn phanh tay và dồn số để cứu mạng mình và chỉ dùng được có một lần , mà lại phải thao tác thật chuẩn mới làm được !
Chuẩn... Lạm dụng phanh. Đọc từ nãy đến giờ có cụ nói chuẩn nhất.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,843 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Trước đây khoảng 1 năm cũng có vụ xe khách đi Yên tử bị mất phanh và cà vào vách núi. Xe bị hư hại nhẹ, người trên xe khách không sao, nhưng lại die một người đi xe máy ngược chiều. Vấn đề ở đây là các vách núi ở con đường tai nạn trong thớt này trông quá lởm chởm, quá sắc nhọn và quá sát mặt đường. Nếu đó là chỗ sườn đất hoặc tương đối phẳng thì có thể thương vong đã bớt đi nhiều. Âu rằng đây cũng là một điểm để các ông làm đường nghĩ tới.


 
Thông tin thớt
Đang tải
Top