- Biển số
- OF-189822
- Ngày cấp bằng
- 15/4/13
- Số km
- 16,137
- Động cơ
- 509,328 Mã lực
có 2 kiểu hỗ trợ an toàn trên xe và khả năng là cả 2 đều không hoàn toàn đúng với trường hợp này nên có thể đó là lý do không hỗ trợ giữ an toàn được.7 chỗ test ADAS trên VF không thành công thôi.
Hệ thống hỗ trợ lái xe an toàn nâng cao ADAS có thể giúp xe phanh tự động khi phát hiện xe cắt ngang phía trước. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng ADAS không phải là “bùa hộ mệnh” và người lái không nên lạm dụng tính năng hỗ trợ này.
Theo giới thiệu của nhà sản xuất, hệ thống ADAS trên chiếc SUV 7 chỗ có tới 25 tính năng, trong đó, có tính năng cảnh báo va chạm phía trước và phanh tự động khẩn cấp nâng cao. Tuy nhiên, hình ảnh từ video tình huống tai nạn cho thấy, chiếc xe vẫn lao đi rất nhanh và đâm cực mạnh vào xe khách 16 chỗ, nghĩa là xe không kích hoạt phanh khẩn cấp tự động,...
Vậy, ADAS có phải là "bùa hộ mệnh" cho tài xế tránh được mọi va chạm hay không?
Trao đổi với VietNamNet, PGS.TS Nguyễn Thành Công - Phó trưởng Bộ môn Ô tô (Khoa Cơ khí - ĐH Giao thông vận tải) cho biết, ADAS (viết tắt của Advanced Driver Assistance Systems) gồm một loạt tính năng hỗ trợ người lái được các hãng trang bị trên xe như: cảnh báo đi chệch làn đường, cảnh báo điểm mù, phanh khẩn cấp tự động,... nhằm tránh va chạm xảy ra.
Các tính năng này chủ yếu dựa trên nguyên lý phát hiện các chướng ngại vật, đo khoảng cách của xe và bối cảnh xung quanh qua cảm biến mắt thần của camera, qua sóng radar/lidar và siêu thanh (ultrasound). Trên cơ sở tín hiệu thu về, hệ thống máy tính trên xe có những tính toán và đưa ra cảnh báo, can thiệp phù hợp.
Mô phỏng các tính năng ADAS trên xe.
Tuy vậy, theo PGS.TS Nguyễn Thành Công, bản chất các hệ thống điều khiển ở đây là cơ - điện tử, bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố nên vẫn luôn có dung sai nhất định và không phải lúc nào cũng hoạt động một cách chính xác như lý thuyết đưa ra.
"Hệ thống ADAS làm việc để hỗ trợ thêm cho người lái nhằm nâng cao tính an toàn cũng như tăng tính tiện nghi giúp người lái thoải mái hơn. Do đó, ADAS chưa thể thay thế việc điều khiển xe của con người. Người lái vẫn phải chủ động xử lý khi phát sinh các tình huống trên đường", PGS.TS Nguyễn Thành Công nói.
Còn với góc nhìn từ một chuyên gia lái xe an toàn, anh Nguyễn Hồng Vinh - Chủ tịch CLB đua xe Redline Racing cho biết, trước tiên, vụ tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng xảy ra có nguyên nhân chính từ kỹ năng lái xe của tài xế chiếc xe SUV 7 chỗ.
Cũng không loại trừ tâm lý của nhiều tài xế khi lái một chiếc xe hiện đại có hệ thống hỗ trợ lái an toàn ADAS, người lái có thể có chủ quan, tin tưởng và phụ thuộc công nghệ.
"Hệ thống ADAS viết đầy đủ theo tiếng Anh, có chữ "Assistance", nghĩa là hỗ trợ, mà đã hỗ trợ tức là không thể thay thế con người. Chưa biết tài xế lúc đó có tắt tính năng này hay không, nhưng đã điều khiển xe là phải quan sát và lường trước tình huống nguy hiểm chứ không thể "đặt cược" tính mạng vào một tính năng hỗ trợ được", anh Vinh nói.
Tài xế luôn phải chủ động trước mọi tình huống, không nên ỉ lại vào các tính năng hỗ trợ. Ảnh: Car And Driver.
Kể thêm về kinh nghiệm của mình với ADAS, anh Nguyễn Hồng Vinh cho biết, cách đây vài năm, bản thân anh khi lái xe cũng từng va chạm với một chiếc xe tải phía trước do quá tin vào ADAS. Khi đó, chiếc xe không tự phanh (khi phát hiện xe phía trước) như anh nghĩ mà vẫn lao đi. Khi khoảng cách với chiếc xe tải đã quá gần, anh đạp phanh gấp nhưng va chạm vẫn xảy ra. May mắn, túi khí trên xe bung giúp anh và những người trong xe an toàn.
"Sau khi phản hồi với hãng xe, bộ phận kỹ thuật đã họp và giải thích với tôi rằng, hệ thống hỗ trợ người lái ADAS của xe có thể chỉ thấy một phần của đuôi xe nên không nhận dạng được phía trước là xe tải, vì vậy, phanh tự động khẩn cấp đã không được kích hoạt dù các tính năng khác trên xe đang hoạt động bình thường", anh Vinh chia sẻ.
Theo chuyên gia về lái xe an toàn này, các tài xế không nên lạm dụng ADAS, tuyệt đối không được chủ quan khi lái xe có chức năng ADAS mà luôn phải kiểm soát hoàn toàn, kể cả về tốc độ và tay lái. Bởi chúng ta không thể nào biết được khi nào chức năng này hoạt động hoàn hảo và khi nào thì không. Nói cách khác, ADAS không phải "bùa hộ mệnh" cho tài xế và không thể thay thế hoàn toàn con người trong các tình huống khẩn cấp, bất ngờ.
Xe có ADAS vì sao không tự phanh, vẫn đâm vào hai tài xế cãi nhau trên cao tốc?
Hệ thống hỗ trợ lái xe an toàn nâng cao ADAS có thể giúp xe phanh tự động khi phát hiện xe cắt ngang phía trước. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng ADAS không phải là “bùa hộ mệnh” và người lái không nên lạm dụng tính năng hỗ trợ này.vietnamnet.vn
1. HỖ TRỢ PHANH KHẨN CẤP
không cần bật gì cả, với xe hiện đại, khi phát hiện chướng ngại vật thì xe tự động phanh để tránh va chạm. loại này trong phố bị giật, đặc biệt là GLC mới, nên hay bị tắt. và loại này chỉ có tác dụng dưới 80km/h. đang chạy 100 mà nó phanh khẩn cấp thì lật, hoặc bị xe khác đâm.
vậy loại này không có tác dụng trong trường hợp này.
2. HỖ TRỢ LÁI TỰ ĐỘNG
Có thể là adas.
loại này dùng cảm biến đo khảng cách với xe trước, nhận diện và giữ làn, cảnh báo và hỗ trợ giữ làn, giữ khoảng cách với xe trước. nhưng nếu để khoảng cách an toàn lớn thì khó lái, xe hay bị giảm tốc tự động, nên nhiều lx giảm khoảng cách an toàn xuống. và hỗ trợ lái này vận hành với mục tiêu giữ khoảng cách với xe chạy phía trước, không phải với chướng ngại vật cố định.
vậy, nếu lx giảm cài đặt khoảng cách an toàn xuống còn khoảng 30m (thay vì chuẩn là 100m) và phía trước không phải là xe chạy, mà là xe đang đỗ, thì hệ thống này không thể giảm tốc độ kịp, và không hoạt động đúng thiết kế được.
vậy trường hợp đâm nhau trên 5b này thì khả năng cao là ngoài phạm vi hỗ trợ của các hệ thống hỗ trợ giữ an toàn.
nhìn xe không giảm tốc thì e đoán là vf9 đã không bật hỗ trợ lái tự động và đã mất tập trung, không có phản ứng gì