[Funland] Tai nạn trên cao tốc 5B

sthd

Xe lăn
Biển số
OF-189822
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
12,626
Động cơ
506,646 Mã lực
7 chỗ test ADAS trên VF không thành công thôi.

Hệ thống hỗ trợ lái xe an toàn nâng cao ADAS có thể giúp xe phanh tự động khi phát hiện xe cắt ngang phía trước. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng ADAS không phải là “bùa hộ mệnh” và người lái không nên lạm dụng tính năng hỗ trợ này.

Theo giới thiệu của nhà sản xuất, hệ thống ADAS trên chiếc SUV 7 chỗ có tới 25 tính năng, trong đó, có tính năng cảnh báo va chạm phía trước và phanh tự động khẩn cấp nâng cao. Tuy nhiên, hình ảnh từ video tình huống tai nạn cho thấy, chiếc xe vẫn lao đi rất nhanh và đâm cực mạnh vào xe khách 16 chỗ, nghĩa là xe không kích hoạt phanh khẩn cấp tự động,...
Vậy, ADAS có phải là "bùa hộ mệnh" cho tài xế tránh được mọi va chạm hay không?
Trao đổi với VietNamNet, PGS.TS Nguyễn Thành Công - Phó trưởng Bộ môn Ô tô (Khoa Cơ khí - ĐH Giao thông vận tải) cho biết, ADAS (viết tắt của Advanced Driver Assistance Systems) gồm một loạt tính năng hỗ trợ người lái được các hãng trang bị trên xe như: cảnh báo đi chệch làn đường, cảnh báo điểm mù, phanh khẩn cấp tự động,... nhằm tránh va chạm xảy ra.
Các tính năng này chủ yếu dựa trên nguyên lý phát hiện các chướng ngại vật, đo khoảng cách của xe và bối cảnh xung quanh qua cảm biến mắt thần của camera, qua sóng radar/lidar và siêu thanh (ultrasound). Trên cơ sở tín hiệu thu về, hệ thống máy tính trên xe có những tính toán và đưa ra cảnh báo, can thiệp phù hợp.
Mô phỏng các tính năng ADAS trên xe.

Tuy vậy, theo PGS.TS Nguyễn Thành Công, bản chất các hệ thống điều khiển ở đây là cơ - điện tử, bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố nên vẫn luôn có dung sai nhất định và không phải lúc nào cũng hoạt động một cách chính xác như lý thuyết đưa ra.
"Hệ thống ADAS làm việc để hỗ trợ thêm cho người lái nhằm nâng cao tính an toàn cũng như tăng tính tiện nghi giúp người lái thoải mái hơn. Do đó, ADAS chưa thể thay thế việc điều khiển xe của con người. Người lái vẫn phải chủ động xử lý khi phát sinh các tình huống trên đường", PGS.TS Nguyễn Thành Công nói.
Còn với góc nhìn từ một chuyên gia lái xe an toàn, anh Nguyễn Hồng Vinh - Chủ tịch CLB đua xe Redline Racing cho biết, trước tiên, vụ tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng xảy ra có nguyên nhân chính từ kỹ năng lái xe của tài xế chiếc xe SUV 7 chỗ.
Cũng không loại trừ tâm lý của nhiều tài xế khi lái một chiếc xe hiện đại có hệ thống hỗ trợ lái an toàn ADAS, người lái có thể có chủ quan, tin tưởng và phụ thuộc công nghệ.
"Hệ thống ADAS viết đầy đủ theo tiếng Anh, có chữ "Assistance", nghĩa là hỗ trợ, mà đã hỗ trợ tức là không thể thay thế con người. Chưa biết tài xế lúc đó có tắt tính năng này hay không, nhưng đã điều khiển xe là phải quan sát và lường trước tình huống nguy hiểm chứ không thể "đặt cược" tính mạng vào một tính năng hỗ trợ được", anh Vinh nói.
Tài xế luôn phải chủ động trước mọi tình huống, không nên ỉ lại vào các tính năng hỗ trợ. Ảnh: Car And Driver.
Kể thêm về kinh nghiệm của mình với ADAS, anh Nguyễn Hồng Vinh cho biết, cách đây vài năm, bản thân anh khi lái xe cũng từng va chạm với một chiếc xe tải phía trước do quá tin vào ADAS. Khi đó, chiếc xe không tự phanh (khi phát hiện xe phía trước) như anh nghĩ mà vẫn lao đi. Khi khoảng cách với chiếc xe tải đã quá gần, anh đạp phanh gấp nhưng va chạm vẫn xảy ra. May mắn, túi khí trên xe bung giúp anh và những người trong xe an toàn.
"Sau khi phản hồi với hãng xe, bộ phận kỹ thuật đã họp và giải thích với tôi rằng, hệ thống hỗ trợ người lái ADAS của xe có thể chỉ thấy một phần của đuôi xe nên không nhận dạng được phía trước là xe tải, vì vậy, phanh tự động khẩn cấp đã không được kích hoạt dù các tính năng khác trên xe đang hoạt động bình thường", anh Vinh chia sẻ.
Theo chuyên gia về lái xe an toàn này, các tài xế không nên lạm dụng ADAS, tuyệt đối không được chủ quan khi lái xe có chức năng ADAS mà luôn phải kiểm soát hoàn toàn, kể cả về tốc độ và tay lái. Bởi chúng ta không thể nào biết được khi nào chức năng này hoạt động hoàn hảo và khi nào thì không. Nói cách khác, ADAS không phải "bùa hộ mệnh" cho tài xế và không thể thay thế hoàn toàn con người trong các tình huống khẩn cấp, bất ngờ.

có 2 kiểu hỗ trợ an toàn trên xe và khả năng là cả 2 đều không hoàn toàn đúng với trường hợp này nên có thể đó là lý do không hỗ trợ giữ an toàn được.

1. HỖ TRỢ PHANH KHẨN CẤP
không cần bật gì cả, với xe hiện đại, khi phát hiện chướng ngại vật thì xe tự động phanh để tránh va chạm. loại này trong phố bị giật, đặc biệt là GLC mới, nên hay bị tắt. và loại này chỉ có tác dụng dưới 80km/h. đang chạy 100 mà nó phanh khẩn cấp thì lật, hoặc bị xe khác đâm.
vậy loại này không có tác dụng trong trường hợp này.
2. HỖ TRỢ LÁI TỰ ĐỘNG
Có thể là adas.
loại này dùng cảm biến đo khảng cách với xe trước, nhận diện và giữ làn, cảnh báo và hỗ trợ giữ làn, giữ khoảng cách với xe trước. nhưng nếu để khoảng cách an toàn lớn thì khó lái, xe hay bị giảm tốc tự động, nên nhiều lx giảm khoảng cách an toàn xuống. và hỗ trợ lái này vận hành với mục tiêu giữ khoảng cách với xe chạy phía trước, không phải với chướng ngại vật cố định.
vậy, nếu lx giảm cài đặt khoảng cách an toàn xuống còn khoảng 30m (thay vì chuẩn là 100m) và phía trước không phải là xe chạy, mà là xe đang đỗ, thì hệ thống này không thể giảm tốc độ kịp, và không hoạt động đúng thiết kế được.

vậy trường hợp đâm nhau trên 5b này thì khả năng cao là ngoài phạm vi hỗ trợ của các hệ thống hỗ trợ giữ an toàn.

nhìn xe không giảm tốc thì e đoán là vf9 đã không bật hỗ trợ lái tự động và đã mất tập trung, không có phản ứng gì
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,710
Động cơ
473,571 Mã lực
Mấy cụ không đọc phần e quote bên trên và bên dưới à :))



Hệ thống hỗ trợ lái xe an toàn nâng cao ADAS có thể giúp xe phanh tự động khi phát hiện xe cắt ngang phía trước. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng ADAS không phải là “bùa hộ mệnh” và người lái không nên lạm dụng tính năng hỗ trợ này.
các tài xế không nên lạm dụng ADAS, tuyệt đối không được chủ quan khi lái xe có chức năng ADAS mà luôn phải kiểm soát hoàn toàn, kể cả về tốc độ và tay lái. Bởi chúng ta không thể nào biết được khi nào chức năng này hoạt động hoàn hảo và khi nào thì không. Nói cách khác, ADAS không phải "bùa hộ mệnh" cho tài xế và không thể thay thế hoàn toàn con người trong các tình huống khẩn cấp, bất ngờ.
Đấy là trường hợp lỗi. Còn đây hãng khuyến cáo hẳn hoi là nó chỉ có tác dụng ở dải tốc độ nào đó chứ không phải ở mọi tốc độ. Vấn đề là người dùng chỉ thích nghe quảng cáo và chẳng bao giờ chịu đọc sách hướng dẫn sử dụng :(
 

New car 2023

Xe container
Biển số
OF-796459
Ngày cấp bằng
12/11/21
Số km
6,713
Động cơ
115,479 Mã lực
Chả có cái gì cho không ngoài túi ông dân cả cụ nhỉ. Nếu không muốn bị thuổng đồng nào thì cứ móc túi mua full điều khoản- kể cả mở rộng thì sẽ chả trừ đồng nào sất: từ Miễn thường tới khấu trừ mua dưới giá trị. Dưng ông dân khôn bỏ mịa: muốn mua ít tiền, ít phí nhưng hỏng gì- dù đã sd cũ bh vẫn phải bóc ra đền em cái mới tinh cơ😄
Bởi vì bác trên kia chỉ nhìn thấy 500K bị thuổng, nhưng cái mớ tiền Premium tiết kiệm được hàng năm, thì hắn lại lờ đi hoặc không biết.
 

redcode

Xe điện
Biển số
OF-191975
Ngày cấp bằng
30/4/13
Số km
2,180
Động cơ
360,911 Mã lực
Vụ này vf9 đi tốc độ bàn thờ ko để ý hay sao mà đâm thẳng đc mới khó hiểu. Còn 2 xe kia đứng giữa làn 120kmh mà ko cảnh báo gì thì khó đỡ.
 

harrynh

Xe container
Biển số
OF-29134
Ngày cấp bằng
14/2/09
Số km
5,132
Động cơ
455,017 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bị này chủ yếu là bám đuôi nhau quá gần. Xe trước thấy nó lách qua, ông bám đuôi thấy thì đè thôi. Đây là lý do không bao giờ em bám sau xe khác. Có cơ hội là bứt tốc ngay, đi có ông cứ lừng lững đằng trước, không đáng phanh nó cũng phanh, đáng phải dấn ga thì nó lại phanh nó ức chế vô cùng mà nhiều cụ vẫn đi được thì kể cũng tài.
Vâng, Em ưu tiên tầm nhìn thoáng, dù có chậm hơn làn khác, và ko đi song song trên cao tốc, vượt là dứt khoát, ko thì lùi lại cho thư giãn, lái xe chứ có đua xe đâu mà gầm gè hơn nhau cái bánh xe làm gì. Nhanh chậm chắc đc 15 - 20 phút, có việc đi xa thì chủ động ăn ngủ ị trước, đi sớm 30 phút thì có mà thừa tgian.
 

theanh90

Xe tăng
Biển số
OF-69327
Ngày cấp bằng
28/7/10
Số km
1,793
Động cơ
460,573 Mã lực
nhố nhăng, chuyện tai nạn không ai muốn cả nhưng truyền thông toàn hướng dư luận vào 2 con xe tranh cãi, kể cả nó sai vì đứng trên đường thì thằng lái VF (Hoặc xe) vẫn có lỗi. Trường hợp khác có con xe hỏng trên đường không thể di chuyển thì lại đổ lỗi là tại sao mày làm hỏng xe à?
 

bacthang

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-863310
Ngày cấp bằng
11/7/24
Số km
143
Động cơ
1,366 Mã lực
Đấy là trường hợp lỗi. Còn đây hãng khuyến cáo hẳn hoi là nó chỉ có tác dụng ở dải tốc độ nào đó chứ không phải ở mọi tốc độ. Vấn đề là người dùng chỉ thích nghe quảng cáo và chẳng bao giờ chịu đọc sách hướng dẫn sử dụng :(
Chỗ nào nói do "lỗi" vậy cụ.
"Người dùng chỉ thích nghe quảng cáo và chẳng bao giờ chịu đọc sách hướng dẫn sử dụng": Ý cụ khác gì ý e đâu nhỉ.
 

O Muong Te

Xe điện
Biển số
OF-25271
Ngày cấp bằng
5/12/08
Số km
3,781
Động cơ
500,576 Mã lực
Nơi ở
Dĩ nhiên là Mường tè
Em nêu 1 vấn đề, chính em gặp. Hôm rồi em đi Móng cái, đến đoạn Hồng hà thì dính trận mưa rất to. Tầm nhìn chỉ khoảng 10m, đầu em nảy ra 2 phương án, 1 vì tầm nhìn thấp quá nên giảm tốc độ; 2 giữ nguyên tốc độ. CCCM thông thái phân tích giúp em phương án nào chuẩn với ạ!?
 

kysingheo

Xe buýt
Biển số
OF-307637
Ngày cấp bằng
13/2/14
Số km
835
Động cơ
307,060 Mã lực
Có mỗi quy định xe tải đi chậm, thì bắt buộc đi làn bên phải còn k làm được (chỉ khi vượt mấy ra làn ngoài bên trái). Trông mong gì mấy cái ông chém tào phào. :D
còn bận nghiên cứu nhiều luật khác cụ ạ, nghiên xong thì nó lại lạc hậu rồi, lại phải nghiên cứu sửa đổi, cập nhật, cứ vòng quay như vậy, luôn là đi sau thực tế.
 

nq19832005

Xe tăng
Biển số
OF-62595
Ngày cấp bằng
22/4/10
Số km
1,116
Động cơ
466,658 Mã lực
Khả năng cao thằng VF9 test tính năng tự lái , xe 16 chỗ nó lại đỗ hơi sát lề trái , cảm biến lida vf9 nó nhận diện nhầm xe trước không phải vật cản nên ko giảm tốc độ và uỳnh uỳnh , bỏ tù thằng vf9 thôi
Hôm trc có cụ nào nói vf9 bật adas chạy rồi ngủ gật (chắc đêm trc xem euro). E nghĩ đây là giả định phù hợp nhất.
 

kysingheo

Xe buýt
Biển số
OF-307637
Ngày cấp bằng
13/2/14
Số km
835
Động cơ
307,060 Mã lực
Vụ này vf9 đi tốc độ bàn thờ ko để ý hay sao mà đâm thẳng đc mới khó hiểu. Còn 2 xe kia đứng giữa làn 120kmh mà ko cảnh báo gì thì khó đỡ.
Em nghĩ con Vin nó đang mải bấm điện thoại hay mó máy cái gì đấy mà mắt ko nhìn đường, chả thấy có biểu hiện phanh hay đánh lái gì luôn, chỉ xao nhãng 2 giây đời nó đã khác rồi.
 

Boyngoan

Xe tải
Biển số
OF-849274
Ngày cấp bằng
7/3/24
Số km
454
Động cơ
7,529 Mã lực
Tuổi
36
120km/h tương đương với 100m trong 3,3 giây.

Chúng ta nói chuyện với nhau câu: Xin chào bạn! Hoặc Ôi giời ơi toi rồi! Mất 1-2 giây rồi.

Vậy nên đi với tốc độ 120km/ h và trong một đoạn đường 100-150m trên cao tốc thì hầu như phần lớn chúng ta ko thể phản ứng kịp.
 

bacthang

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-863310
Ngày cấp bằng
11/7/24
Số km
143
Động cơ
1,366 Mã lực
có 2 kiểu hỗ trợ an toàn trên xe và khả năng là cả 2 đều không hoàn toàn đúng với trường hợp này nên có thể đó là lý do không hỗ trợ giữ an toàn được.

1. HỖ TRỢ PHANH KHẨN CẤP
không cần bật gì cả, với xe hiện đại, khi phát hiện chướng ngại vật thì xe tự động phanh để tránh va chạm. loại này trong phố bị giật, đặc biệt là GLC mới, nên hay bị tắt. và loại này chỉ có tác dụng dưới 80km/h. đang chạy 100 mà nó phanh khẩn cấp thì lật, hoặc bị xe khác đâm.
vậy loại này không có tác dụng trong trường hợp này.
2. HỖ TRỢ LÁI TỰ ĐỘNG
Có thể là adas.
loại này dùng cảm biến đo khảng cách với xe trước, nhận diện và giữ làn, cảnh báo và hỗ trợ giữ làn, giữ khoảng cách với xe trước. nhưng nếu để khoảng cách an toàn lớn thì khó lái, xe hay bị giảm tốc tự động, nên nhiều lx giảm khoảng cách an toàn xuống. và hỗ trợ lái này vận hành với mục tiêu giữ khoảng cách với xe chạy phía trước, không phải với chướng ngại vật cố định.
vậy, nếu lx giảm cài đặt khoảng cách an toàn xuống còn khoảng 30m (thay vì chuẩn là 100m) và phía trước không phải là xe chạy, mà là xe đang đỗ, thì hệ thống này không thể giảm tốc độ kịp, và không hoạt động đúng thiết kế được.

vậy trường hợp đâm nhau trên 5b này thì khả năng cao là ngoài phạm vi hỗ trợ của các hệ thống hỗ trợ giữ an toàn.

nhìn xe không giảm tốc thì e đoán là vf9 đã không bật hỗ trợ lái tự động và đã mất tập trung, không có phản ứng gì
Cuối cùng vẫn là yếu tố con người/ người lái xe.
Dù bật hay ko bật hỗ trợ lái thì tài VF9 cũng đã mắc lỗi KHÔNG QUAN SÁT.
 

New car 2023

Xe container
Biển số
OF-796459
Ngày cấp bằng
12/11/21
Số km
6,713
Động cơ
115,479 Mã lực
Sau vụ tai nạn này có thể phải xem xét thay đổi luật, vì luật cũ k phù hợp với cao tốc nữa rồi

View attachment 8628224

Hị hị, tôi thì oánh dá là, cái Quy định GIỮ NGUYÊN HIỆN CHƯỜNG chưa bao giờ phù hợp với giao thông xứ ta, kể cả thời đi xe ngựa, bác ạ.

Tôi nhớ thời tháp tùng các anh dân quân đi bắt những vụ nhưn dưn hủ hóa với nhưn dưn ngoài bờ đê, cái cụm mệnh lệnh "Giữ nguyên hiện trường, chờ công an tới giải quyết!!!" đã rất chi là nổi tiếng rồi.
 

bacthang

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-863310
Ngày cấp bằng
11/7/24
Số km
143
Động cơ
1,366 Mã lực
Hôm trc có cụ nào nói vf9 bật adas chạy rồi ngủ gật (chắc đêm trc xem euro). E nghĩ đây là giả định phù hợp nhất.
Quả thực CT Hải Phòng đường đẹp và thẳng tắp nên rất dễ gây buồn ngủ.
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,802
Động cơ
320,161 Mã lực
Em nêu 1 vấn đề, chính em gặp. Hôm rồi em đi Móng cái, đến đoạn Hồng hà thì dính trận mưa rất to. Tầm nhìn chỉ khoảng 10m, đầu em nảy ra 2 phương án, 1 vì tầm nhìn thấp quá nên giảm tốc độ; 2 giữ nguyên tốc độ. CCCM thông thái phân tích giúp em phương án nào chuẩn với ạ!?
Thì em hôm về HD cũng thế. Trên 5a đoạn qua Phú Thái, mưa trắng xóa, tầm nhìn dưới 5m. Phương án của em là bật tất cả các đèn mà xe có, kể cả khẩn cấp. Đi chậm đều đều với các xe nhưng không đi quá chậm. Tuyệt đối không dừng và hạn chế chuyển làn nhất có thể. 1 số xe hạng A tầm nhìn kém đi quá chậm hoặc đứng lại rất nguy hiểm.
 

Rookies

Xe tăng
Biển số
OF-799417
Ngày cấp bằng
5/12/21
Số km
1,028
Động cơ
35,447 Mã lực
Đấy là trường hợp lỗi. Còn đây hãng khuyến cáo hẳn hoi là nó chỉ có tác dụng ở dải tốc độ nào đó chứ không phải ở mọi tốc độ. Vấn đề là người dùng chỉ thích nghe quảng cáo và chẳng bao giờ chịu đọc sách hướng dẫn sử dụng :(
Thánh kia có đọc đâu. Các phân tích lỗi để cố đẩy trách nhiệm lên ADAS chịu. Vấy bùn sang ao - né trách nhiệm tài xế.

Bọn Mỹ đang làm ngược lại. Trách nhiệm thuộc về lái xe. Tất cả các món còn lại chỉ hỗ trợ.

Thế mới tài… tiên sư anh ADAS, ở VN anh được tài xế đổ hết vạ thay vì rút sợi dây kinh nghiệm dài thêm 1 tấc. 😆

Tháng này AI bắt đầu lái trên 1 số mẫu Tesla. Nó gây tai nạn thì DMV vẫn 100% đè tài xế ra chịu trách nhiệm khắc phục
 
Chỉnh sửa cuối:

bacthang

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-863310
Ngày cấp bằng
11/7/24
Số km
143
Động cơ
1,366 Mã lực
Thánh kia có đọc đâu. Các phân tích lỗi để cố đẩy trách nhiệm lên ADAS chịu. Vấy bùn sang ao - né trách nhiệm tài xế.

Bọn Mỹ đang làm ngược lại. Trách nhiệm thuộc về lái xe. Tất cả các món còn lại chỉ hỗ trợ.

Thế mới tài… tiên sư anh ADAS, ở VN anh được tài xế đổ hết vạ thay vì rút sợi dây kinh nghiệm dài thêm 1 tấc. 😆
Chỗ nào nói lỗi do ADAS hay con VF của cụ chịu thế?
Đọc lại còm cho kỹ nhé.
 

bmwp0wer

Xe tăng
Biển số
OF-28008
Ngày cấp bằng
30/1/09
Số km
1,793
Động cơ
528,273 Mã lực
Luật có quan tâm xe có adas hay ko đâu, cụ trẻ 28t lái vf9 như bay đâm thẳng chướng ngại vật sai lè. Quả này ko bị xử lý hs mới lạ.
 

Hổ Con

Xe tăng
Biển số
OF-4244
Ngày cấp bằng
14/4/07
Số km
1,612
Động cơ
1,081,685 Mã lực
Nơi ở
Bốn biển là nhà
Em nêu 1 vấn đề, chính em gặp. Hôm rồi em đi Móng cái, đến đoạn Hồng hà thì dính trận mưa rất to. Tầm nhìn chỉ khoảng 10m, đầu em nảy ra 2 phương án, 1 vì tầm nhìn thấp quá nên giảm tốc độ; 2 giữ nguyên tốc độ. CCCM thông thái phân tích giúp em phương án nào chuẩn với ạ!?
Bật đèn cos, bật đèn cảnh báo, giảm tốc độ đến mức an toàn với xe trước, chuyển vào làn đi chậm. Còn bị đâm vào mít thì là số rồi.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top