[Funland] Tắc đường và quy hoạch đô thị: Hà Nội, Tp. HCM nên phát triển đô thị theo chiều rộng (dispersed city) hay đô thị nén (compacted city)?

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,235
Động cơ
504,382 Mã lực
Sai lầm lớn nhất là để một ông tư vấn giao thông đi lập quy hoạch về đô thị.

Ông giao thông chỉ chém gió về đường ngang đường dọc, metro hay xe buýt, hệ số sử dụng đất cao hay thấp (nén hay không nén),... mà chẳng hiểu đô thị muốn nén được thì các chỉ tiêu về hạ tầng của nó phải khủng thế nào. Giao thông chỉ là một yếu tố trong các yếu tố: việc làm, nhà ở, đi lại, ăn uống, bệnh viện, trường học, điện, thông tin, cấp nước, thoát nước, nghĩa trang, thể thao, cây xanh,...

Hiện nay hạ tầng của HN và TP.HCM chẳng thể nào đáp ứng được đô thị nén. Muốn nén được thì phải làm hạ tầng trước, và tiền bỏ ra rất lớn. Cái này ngoài tầm mấy ông tedi, tedis rồi.
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,401
Động cơ
21,499 Mã lực
Đầu năm mới e xin mời các cụ tranh luận xem giải pháp nào cho việc phát triển đô thị tại các Tp lớn tại Việt Nam như HN, HCM ... Bài viết hơi dài nhưng e nghĩ cũng chưa thể phân tích được hết vấn đề, rất mong nhận được đóng góp của các cụ...:)
-----------------------------------------------

Trong 10-15 năm gần đây, tại Việt Nam có 1 quan điểm phổ biến dãn dân ra khỏi khu vực trung tâm là giải pháp để giải quyết tắc đường, quá tải hạ tầng đô thị, bản chất là cách tiếp cận phát triển đô thị theo chiều rộng "dispersed city" đối lập với cách tiếp cận phát triển đô thị nén "compact city". Tuy nhiên, nhìn lại những gì đạt được e nghĩ đã đến lúc chúng ta phải xem xét lại quan điểm này.

Quan sát hiện tượng tắc đường ở các đô thị lớn như HN, HCM chúng ta sẽ thấy những đặc điểm sau đây:
- Về thời gian: Tập trung vào giờ cao điểm, sáng đi làm và chiều tan sở
- Về địa điểm: Tập trung tại các trục giao thông hướng tâm vào trung tâm TP, trong đó: Sáng thì tắc chiều vào, chiều thì tắc chiều ra.
- Tắc đường ngày càng lan rộng, cùng với sự mở rộng của TP, tắc từ khu trung tâm nay lan rộng, đặc biệt ở các khu tiếp giáp trung tâm.

Như vậy, dường như mục đích dãn dân theo hướng phát triển đô thị theo chiều rộng đã không mang lại kết quả mong đợi. Đây cũng là tình trạng mà một số Tp lớn trên TG như Mumbai (Ấn Độ), Cairo (Ai Cập), Ryadh (Ả-rập Xê-út)... đang phải giải quyết.

Trên thực tế, chúng ta ai cũng muôn mua nhà gần chỗ làm việc để giảm bớt thời gian di chuyển, không mấy ai muốn đi làm xa cả. Nhưng sau 10-20 năm dãn dân, phần lớn công sở, các hoạt động kinh tế chính vẫn diễn ra ở khu vực trung tâm trong khi quy định hạn chế xây nhà cao tầng ở trung tâm đã làm nguồn cung nhà ở khu vực lõi ngày càng hạn chế, đẩy giá nhà trung tâm cao ở mức khó tiếp cận đối với đại đa số cư dân đô thị. Do vậy, dù muốn phần lớn người dân vẫn phải ra các khu xa để sinh sống, quãng đường di chuyển hàng ngày của họ ngày càng bị kéo dài hơn, sáng từng dòng người vẫn ùn ùn vào trung tâm đi làm và chiều lại ùn ùn kéo ra.

Để giải quyết tắc đường ai cũng biết cần phải phát triển GTCC, trong đó xương sống là hệ thống đường sắt đô thị vận chuyển khối lượng lớn. Nhưng với độ dàn trải của đô thị như hiện nay, đầu tư hạ tầng GTCC sẽ đòi hỏi một nguồn lực khổng lồ và không biết bao giờ hoàn thiện được. Lấy Hà Nội làm vd, phải mất hơn 10 năm với gần 2,4 tỷ USD mới sắp hoàn thiện được 2 tuyến ĐSĐT với tổng chiều dài khoảng 32km (16km/tuyến) nhưng mới chỉ giải quyết được 2 trục hướng tâm là Nhổn-Ga HN, và Cát Linh – Hà Đông. Với việc dân ở dàn trải như HN, theo quy hoạch sẽ cần ít nhất là 8 tuyến với chiều dài hơn 300km, gấp 10 lần quy mô hiện nay mới đáp ứng được việc kết nối GTCC 1 cách hoàn chỉnh cho Hà Nội, đó mới là GTCC,chưa nói đến các hạ tầng công cộng khác...

Con số đó cho thấy không biết bao giờ những Tp lớn như Hà Nội, với việc tiếp tục mở rộng kiểu vết dầu loang như hiện nay, mới giải quyết cơ bản được vấn đề tắc đường, quá tải đô thị.
Ở châu Á toàn đô thị nén "compact city" Việt Nam cũng không ngoại lệ.
Khi CQ và người dân ở các nước châu Á cứ lấy toà nhà cao tầng làm các dấu mốc phát triển.
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,401
Động cơ
21,499 Mã lực
Sao không giải quyết tận gốc là hạn chế và tiến tới thắt chặt nhập cư nhỉ.
Quyền đi lại, chọn nơi ở là 1 trong các quyền con người được Hiến Pháp nước ta ghi to đùng.
Đến HCM hay HN cho thêm điều kiện nhập cư theo như đề nghị của BCA còn bị QH bác ngay mà cụ muốn thắt chặt.
 
Chỉnh sửa cuối:

Trang Nguyen

Xe điện
Biển số
OF-106833
Ngày cấp bằng
26/7/11
Số km
4,479
Động cơ
405,028 Mã lực
Em thấy khó có thể tính toán cụ thể và tương đối chính xác việc theo hướng nào tốt hơn, hóng tiếp các cụ mợ tranh luận.
 

Xe gia đình

Xe điện
Biển số
OF-51938
Ngày cấp bằng
1/12/09
Số km
3,745
Động cơ
531,352 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Quyền đi lại, chọn nơi ở là 1 trong các quyền con người được Hiến Pháp nước ta ghi to đùng.
Đến HCM hay HN cho thêm điều kiện nhập cư theo như đề nghị của BCA còn bị QH bác ngay mà cụ muốn thắt chặt.
Vâng, và vì thế nó cứ thành cái vòng luẩn quẩn.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,235
Động cơ
504,382 Mã lực
Sai lầm lớn nhất là để một ông tư vấn giao thông đi lập quy hoạch về đô thị.

Ông giao thông chỉ chém gió về đường ngang đường dọc, metro hay xe buýt, hệ số sử dụng đất cao hay thấp (nén hay không nén),... mà chẳng hiểu đô thị muốn nén được thì các chỉ tiêu về hạ tầng của nó phải khủng thế nào. Giao thông chỉ là một yếu tố trong các yếu tố: việc làm, nhà ở, đi lại, ăn uống, bệnh viện, trường học, điện, thông tin, cấp nước, thoát nước, nghĩa trang, thể thao, cây xanh,...

Hiện nay hạ tầng của HN và TP.HCM chẳng thể nào đáp ứng được đô thị nén. Muốn nén được thì phải làm hạ tầng trước, và tiền bỏ ra rất lớn. Cái này ngoài tầm mấy ông tedi, tedis rồi.
Tiếp tục...

Hiện tại, HN và TP.HCM chưa đủ điều kiện để hình thành đô thị nén, nhưng bọn kinh doanh BĐS liên tục lobby xu hướng này để bán nhà. Hậu quả nhãn tiền khi hạ tầng chưa theo kịp mật độ dân cư là tắc đường; ngập lụt; môi trường ô nhiễm; bệnh viện, trường học quá tải...

Vì vậy, lại phải nhấn mạnh lần nữa là muốn nén thì phải có hạ tầng trước. Chứ không chịu làm hạ tầng, chỉ nhăm nhe xây nhà để bán trước thì chỉ lợi túi bọn kinh doanh BĐS thôi, chứ chất lượng sống của dân ngày càng giảm rồi.
 

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
6,476
Động cơ
281,459 Mã lực
Tuổi
41
Nếu thấy Hà Nội chật quá thì nên chuyển thủ đô sang chỗ khác rộng rãi hơn. Ở bên Indo người ta đang xây thủ đô mới trên đảo Bocneo thay cho Jakarta kìa. VN ta mà lên Tây nguyên xây cái thủ đô thì các cụ nén thoải mái, lại chẳng bao giờ lo ngập lụt.
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,401
Động cơ
21,499 Mã lực
Vâng, và vì thế nó cứ thành cái vòng luẩn quẩn.
Quy hoạch kém là nguyên nhân chính yếu.Nhìn HCM còn hơn cả mạng nhện.
Trục chính GT thì không có phát triển, Thành phố phát triển không khác gì cây khoai lang cứ lan lan ra theo mọi hướng.
Ở HCM hơn 10 năm mà nhìn chung chả thay đổi là bao nhất là các tuyến huyết mạch của TP.
Tiền đi đâu hết không biết...ban bệ thì nhiều mà chả thấy hiệu quả được bao nhiêu... :( :( :( :(
 

Xe gia đình

Xe điện
Biển số
OF-51938
Ngày cấp bằng
1/12/09
Số km
3,745
Động cơ
531,352 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Quy hoạch kém là nguyên nhân chính yếu.Nhìn HCM còn hơn cả mạng nhện.
Trục chính GT thì không có phát triển, Thành phố phát triển không khác gì cây khoai lang cứ lan lan ra theo mọi hướng.
Ở HCM hơn 10 năm mà nhìn chung chả thay đổi là bao nhất là các tuyến huyết mạch của TP.
Tiền đi đâu hết không biết...ban bệ thì nhiều mà chả thấy hiệu quả được bao nhiêu... :( :( :( :(
Cụ nên so sánh tốc độ nhập cư với năng lực thực tế của thành phố thì mới được.
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,076
Động cơ
120,221 Mã lực
1 vấn đề là cần hạn chế sở hữu nhà, khuyến khích đi thuê nhà! Thế là khỏi lo ôm cái nhà đầu này thành phố tiện cv hiện tại rồi vài năm sau buộc phải làm ở đầu kia thành phố. Dân càng di chuyển nhiều trên đường thì khả năng tắc đường.

để tăng thuê nhà thì CP có thể ôm nhiều cc và cho tư nhân đấu thầu dịch vụ quản lý thuê nhà. Đánh thuế sở hữu nhà lên.
Ở SG có mấy khu chung cư tái định cư bỏ hoang rất lãng phí, nên để tư nhân họ thầu cho thuê và quản lý.
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,401
Động cơ
21,499 Mã lực
Cụ nên so sánh tốc độ nhập cư với năng lực thực tế của thành phố thì mới được.
HCM là TP của dân nhập cư phát triển nhờ dân nhập cư. Khi quy hoạch đô thị là phải tính tới yếu tố này...còn tính không đủ hay không dự đoán được thì là năng lực yếu kém chứ còn cái gì nữa.
Cụ nhìn HCM có trục giao thông nào ra hồn không? GT quanh TSN thì loạn như cào cào, không có 1 tuyến đường trên cao...đường vành đai thì chả đâu vào đâu...đường sắt đô thi không biết bao giờ mới chay được tuyến đầu tiên. OMG...
 

Xe gia đình

Xe điện
Biển số
OF-51938
Ngày cấp bằng
1/12/09
Số km
3,745
Động cơ
531,352 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
HCM là TP của dân nhập cư phát triển nhờ dân nhập cư. Khi quy hoạch đô thị là phải tính tới yếu tố này...còn tính không đủ hay không dự đoán được thì là năng lực yếu kém chứ còn cái gì nữa.
Cụ nhìn HCM có trục giao thông nào ra hồn không? GT quanh TSN thì loạn như cào cào, không có 1 tuyến đường trên cao...đường vành đai thì chả đâu vào đâu...đường sắt đô thi không biết bao giờ mới chay được tuyến đầu tiên. OMG...
Cái bất cập là ở chỗ đó đấy.
Chưa phát triển thành phố đầy đủ đã cho dân nhập cư toán loạn.
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,401
Động cơ
21,499 Mã lực
Cái bất cập là ở chỗ đó đấy.
Chưa phát triển thành phố đầy đủ đã cho dân nhập cư toán loạn.
Không cấm được dân nhập cư cụ ơi. HCM yếu kém không dự đoán được và không quyết tâm giải quyết các vấn đề của TP. Cứ vẽ vời vớ vẩn...
 

Xe gia đình

Xe điện
Biển số
OF-51938
Ngày cấp bằng
1/12/09
Số km
3,745
Động cơ
531,352 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Không cấm được dân nhập cư cụ ơi. HCM yếu kém không dự đoán được và không quyết tâm giải quyết các vấn đề của TP. Cứ vẽ vời vớ vẩn...
Không phải là không cấm được nhập cư, mà là thả lỏng nhập cư ạ.
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,401
Động cơ
21,499 Mã lực
Không phải là không cấm được nhập cư, mà là thả lỏng nhập cư ạ.
Thả lỏng thế nào cụ...?
Em thấy người ta đến HCM là đến thui quyền tự do mà, không nhập khẩu thì người ta vẫn thuê trọ đi làm. Còn nhập HK thì cứ đúng luật mà làm...em thấy chả vấn đề gì...vấn đề là mấy ông HCM ham ăn tiền ăn đất chia chát nhau thui...
 

Gerben

Xe buýt
Biển số
OF-114101
Ngày cấp bằng
24/9/11
Số km
645
Động cơ
393,981 Mã lực
Nén nén cái rì, những cái cầu vượt chính là nén đấy chứ đâu, bóp chỗ này nó phình chỗ khác thôi. Mở rộng ra, càng nhiều càng tốt, đường làm càng to càng tốt. Toàn làm be tin hin xong không được dăm năm. Cứ học Quảng Ninh ấy.
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
7,671
Động cơ
562,699 Mã lực
Lý luận này để anh Vượng xây 50 tầng ở Giảng võ, hay là anh nào đó đập ga Hàng cỏ đi xây cao tầng đây mà! Nén thế thì sang Gia Lâm, Đông Anh, vào Hà Tây cũ mà nén. Thôi, lý luận lằng nhằng chẳng qua thèm mấy miếng đất vàng trung tâm chứ có tốt đẹp gì đâu.
Cụ chuẩn. Lại đội lái vào tạo dư luận ấy chứ gì. Học thuyết đô thị nén của Thú Dê bao năm bị chửi thối mặt giờ lại moi lên à? Ấy nhưng mà khả năng theo chiều nén cao lắm đấy. Nén thế mới nhanh bán được đất vàng, mới dễ làm ra thành tích kinh tế, tăng trưởng GDP, lại chỉ cần loanh quanh 1-2 nhiệm kỳ là có thể hái "thành quả". Nhà đầu tư xây nhà cao vút cũng dễ thanh khoản, quay vòng tiền nhanh. Nhà thầu có công có việc không ngơi tay. Anh em trên cao dưới thấp người được danh được thành tích, kẻ được chấm được mút. Tất cả các bên cùng vui, cùng vỗ tay vào, cùng nhào cùng đẩy.

Chứ giờ làm các quyết sách hạ tầng lâu dài, ví như xây khu đô thị mới hiện đại xa trung tâm cũ, xây đường xá to đẹp thì xin tiền các cụ gãy lưỡi, mà có khi cũng không có mà cho, mút mùa mới hồi vốn, lại dễ ăn đấu tố. Cứ cho là có tâm có tầm quyết chí làm, nhưng phải 4-5 nhiệm kỳ giữ gìn bảo vệ chủ trương, may ra mới thấy thắng lợi, mà ông sau lên chẳng nghĩ như mình, nó lại phá nát bét ra thì xôi không oản cũng không.

Thôi, bao năm thuê Tây thuê Nhật quy hoạch rồi có ra gì đâu, có đi đến đâu đâu. Thôi, lại nén thôi.
Cụ phải đưa ra cái lý lẽ, mô hình nào mà lấp được cái hồ giảng võ đi thì em mới ưng, cái hồ gươm với hồ tây mà lấp được làm nhà chọc trời nữa thì tuyệt. Em thấy bên NY người ta có để những cái hồ lặt vật vậy đâu.
"khu vực" Triển lãm Giảng Võ e coi là thuộc phạm vi đô thị nén của Hà Nội, vì vậy e vẫn ủng hộ việc xây cao 4-50 tầng tại "khu vực" này. Nhưng e không ủng hộ việc để Vin lấy đất của TLGV, TLGV phải để lại làm công viên như công viên Central Park của New York. Thay vào đó, cho phép Vin cải tạo toàn bộ khu tập thể cũ quanh TLGV với chiều cao 4-50 tầng. TLGV là mảnh đất duy nhất đủ rộng để làm công viên giữa lòng khu vực Ba Đình, bằng mọi giá phải giữ TLGV để đóng vai trò là lá phổi xanh cho toàn bộ cư dân khu vực này.

Làm gì cũng cần hài hòa lợi ích giữa nhà đầu tư và người dân, chính quyền. Nếu Hà Nội lấy lại TLGV, nhưng lại hạn chế chiều cao đối với các nhà Vin xây cao xung quanh thì chắc chắn nó sẽ không làm vì không có hiệu quả đầu tư (theo tính toán thì để cải tạo 1 khu tập thể 5 tầng cũ, CĐT phải xây đạt chiều cao ít nhất là 17 tầng mới bắt đầu có lãi - vì riêng 10 tầng đã dành cho tái định cư tại chỗ). Tập thể Lò Đúc bao năm không làm được chính vì lý do này.

Nếu chỉ lấy tiêu chí hạn chế chiều cao và vì thế Vin được xây ở TLGV đó thì có thể làm vừa lòng quan điểm phát triển đô thị theo chiều rộng của nhiều người. Nhưng như vậy Hà Nội đã mất cơ hội để xây thêm 1 công viên tại đây, và giả sử là Vin sẽ để lại nhiều khoảng xanh tại đất TLGV thì đó cũng chỉ dành cho cư dân của Vin hưởng thôi, còn người dân ở ngoài ko được gì cả. Như vậy là lợi ích sẽ chỉ dành cho số ít, còn nếu cho xây cao xung quanh và TLGV thành công viên như Central Park của NY thì rõ ràng là toàn xã hội được hưởng.

Đó là lý do tại sao e thấy hình ảnh thu nhỏ của Central Park tại TLGV

Central Park NY
image.jpg


TLGV hiện tại
IMG_0098.JPG
IMG_0101.JPG
IMG_0102.JPG
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
7,671
Động cơ
562,699 Mã lực
Sai lầm lớn nhất là để một ông tư vấn giao thông đi lập quy hoạch về đô thị.

Ông giao thông chỉ chém gió về đường ngang đường dọc, metro hay xe buýt, hệ số sử dụng đất cao hay thấp (nén hay không nén),... mà chẳng hiểu đô thị muốn nén được thì các chỉ tiêu về hạ tầng của nó phải khủng thế nào. Giao thông chỉ là một yếu tố trong các yếu tố: việc làm, nhà ở, đi lại, ăn uống, bệnh viện, trường học, điện, thông tin, cấp nước, thoát nước, nghĩa trang, thể thao, cây xanh,...

Hiện nay hạ tầng của HN và TP.HCM chẳng thể nào đáp ứng được đô thị nén. Muốn nén được thì phải làm hạ tầng trước, và tiền bỏ ra rất lớn. Cái này ngoài tầm mấy ông tedi, tedis rồi.
E vừa ko làm giao thông, cũng lại không làm đô thị, và e lại tốt nghiệp kinh tế/luật, làm công chức quèn của 1 đơn vị ko liên quan trực tiếp gì đến hạ tầng cụ ạ
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
7,671
Động cơ
562,699 Mã lực
Quy hoạch kém là nguyên nhân chính yếu.Nhìn HCM còn hơn cả mạng nhện.
Trục chính GT thì không có phát triển, Thành phố phát triển không khác gì cây khoai lang cứ lan lan ra theo mọi hướng.
Ở HCM hơn 10 năm mà nhìn chung chả thay đổi là bao nhất là các tuyến huyết mạch của TP.
Tiền đi đâu hết không biết...ban bệ thì nhiều mà chả thấy hiệu quả được bao nhiêu... :( :( :( :(
thì đó là đô thị phát triển theo chiều rộng đấy, cứ thêm người thì lan tiếp, lan đến bao giờ quãng đường di chuyển lấn át lợi ích định cư tại đó thì thôi
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
7,671
Động cơ
562,699 Mã lực
Cái bất cập là ở chỗ đó đấy.
Chưa phát triển thành phố đầy đủ đã cho dân nhập cư toán loạn.
HN, HCM mà ko có nhập cư thì ko có quy mô kinh tế như hiện nay. Người dân phải được quyền tự do di chuyển, tự do tìm kiếm cơ hội phát triển cụ ạ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top