Chi hội Suzuki Wagon, kinh nghiệm sử dụng, bảo dưỡng, sửa chữa, tuning (Phần 4)

Trạng thái
Thớt đang đóng

thang_capit

Xe buýt
Biển số
OF-182717
Ngày cấp bằng
1/3/13
Số km
723
Động cơ
342,530 Mã lực
Em vừa đăng kiểm sáng nay 8h tới nơi 8h15 dán tem đi về :) ko mất tí bôi trơn nào
 

TL_Vietnam

Xe lăn
Biển số
OF-44799
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
10,768
Động cơ
570,129 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hàng thửa nó thế :))
 

minck

Xe container
Biển số
OF-103427
Ngày cấp bằng
19/6/11
Số km
8,170
Động cơ
478,989 Mã lực
Cụ nào có ảnh nguyên lý làm việc và cấu tạo trục lap, bi lap, khớp láp.... Láp up lên cho cả nhà dễ tưởng tượng đi ạ:) cháu mơ hồ quá:(
Đây là Cấu tạo Láp Trong:

Cốc láp (Vỏ)



Bi láp và cốc Láp:



Bi ở vị trí bên ngoài cùng



Bi ở vị trí trong cùng:



Láp cắm vào Hộp số:


Láp ngoài thì có cấu tạo 6 bi và trục *cát đăng đóng* chặt cố định bởi răng *căn đia* và phanh hãm ngầm nên ko thể tụt ra dc ( Muốn thay thế tháo láp cũ ra thì 99% phải xẻ rãnh để phá vỡ Toàn bộ láp ngoài cũ thì mới thay dc láp ngoài mới)

Còn cấu tạo láp trong như vậy thì nếu cụ nào lắp láp ko đúng chủng loại: Cốc láp có chiều dài Ngắn hơn...Khi bẻ hết lái thì dẫn đến việc 1 trong 3 viên bi láp tụt ra khỏi vỏ như trường hợp cụ *Nhỏ* (Khi thẳng lái là lúc khoảng cách từ Mai ơ đến hộp số ngắn nhất-Khi hết lái là khoảng cách từ bi đến Hộp số dài nhất + Góc tạo ra giữa trục *cát đăng* với láp là nhỏ nhất nên Vỏ láp ngắn sẽ lòi 1 viên ra khỏi *Quần sịp* =))
 
Chỉnh sửa cuối:

Daibig

Xe hơi
Biển số
OF-59904
Ngày cấp bằng
24/3/10
Số km
127
Động cơ
443,770 Mã lực
Nơi ở
Đà nẵng
Cái này gọi là chuông nhé bác Minck.
Thường thay láp là phải thay chuông cho đồng bộ.
 

binht61

Xe tăng
Biển số
OF-316651
Ngày cấp bằng
20/4/14
Số km
1,600
Động cơ
309,710 Mã lực
Website
bigsmile.vn
Cháu cảm ơn cụ minck, vậy theo cháu hiểu 2 đầu gắn vào như ảnh dưới đối với lap trong và ngược lại đối với láp ngoài đúng ko cụ?


Nếu vậy thì khi đánh hết lái nếu có tiếng kêu sẽ có 2 tình huống:
1. Xe đứng im, đánh hết lái có tiếng kêu thì là do rô tuyn
2. Đánh hết lái, xe ko kêu, nhả côn, xe hơi kêu thì là do 1 trong mấy cái lap đúng ko cụ?
 

GIA DINH NHO

Xe điện
Biển số
OF-137273
Ngày cấp bằng
5/4/12
Số km
3,116
Động cơ
399,310 Mã lực
Đây là Cấu tạo Láp Trong:

Cốc láp (Vỏ)



Bi láp và cốc Láp:



Bi ở vị trí bên ngoài cùng



Bi ở vị trí trong cùng:



Láp cắm vào Hộp số:


Láp ngoài thì có cấu tạo 6 bi và trục *cát đăng đóng* chặt cố định bởi răng *căn đia* và phanh hãm ngầm nên ko thể tụt ra dc ( Muốn thay thế tháo láp cũ ra thì 99% phải xẻ rãnh để phá vỡ Toàn bộ láp ngoài cũ thì mới thay dc láp ngoài mới)

Còn cấu tạo láp trong như vậy thì nếu cụ nào lắp láp ko đúng chủng loại: Cốc láp có chiều dài Ngắn hơn...Khi bẻ hết lái thì dẫn đến việc 1 trong 3 viên bi láp tụt ra khỏi vỏ như trường hợp cụ *Nhỏ* (Khi thẳng lái là lúc khoảng cách từ Mai ơ đến hộp số ngắn nhất-Khi hết lái là khoảng cách từ bi đến Hộp số dài nhất + Góc tạo ra giữa trục *cát đăng* với láp là nhỏ nhất nên Vỏ láp ngắn sẽ lòi 1 viên ra khỏi *Quần sịp* =))
Của em bị kéo bi láp ra ngoài và bị trượt ra chỗ gần ngoài. Lại ở đèo dốc nên ba con bi bị quay tròn quanh cốc láp. Khi quay nó đẩy bánh xe ra ngoài và kêu cạch cạch.
 

binht61

Xe tăng
Biển số
OF-316651
Ngày cấp bằng
20/4/14
Số km
1,600
Động cơ
309,710 Mã lực
Website
bigsmile.vn
À, cháu hỏi thêm cái nữa là nhìn cơ cấu của nó thế kia thì trong ấy phải bơm đầy mỡ cụ nhỉ:)
 

binht61

Xe tăng
Biển số
OF-316651
Ngày cấp bằng
20/4/14
Số km
1,600
Động cơ
309,710 Mã lực
Website
bigsmile.vn
Của em bị kéo bi láp ra ngoài và bị trượt ra chỗ gần ngoài. Lại ở đèo dốc nên ba con bi bị quay tròn quanh cốc láp. Khi quay nó đẩy bánh xe ra ngoài và kêu cạch cạch.
Nếu theo cơ chế trên thì kể cả khi 1 bi ra ngoài cốc lap thì xe vẫn đi được chứ đúng ko cụ. Có điều đi như thế thì phá lap và kêu thôi đúng ko ạ?
 

Daibig

Xe hơi
Biển số
OF-59904
Ngày cấp bằng
24/3/10
Số km
127
Động cơ
443,770 Mã lực
Nơi ở
Đà nẵng
Vụ đánh lái kêu thì em thấy nhiều nguyên nhân chứ chưa hẳn là do Láp hoặc Rotuyn.
Một vài bác thợ già bảo là do Bát bèo , thế mới đau chứ. Thôi hóng tư vấn cụ Chánh và cụ Minck vậy.
 

laitau

Xe tăng
Biển số
OF-60552
Ngày cấp bằng
1/4/10
Số km
1,610
Động cơ
455,759 Mã lực
Đây là Cấu tạo Láp Trong:

Cốc láp (Vỏ)



Bi láp và cốc Láp:


Bi ở vị trí bên ngoài cùng[/B

Bi ở vị trí trong cùng:[/B

Láp cắm vào Hộp số
Láp ngoài thì có cấu tạo 6 bi và trục *cát đăng đóng* chặt cố định bởi răng *căn đia* và phanh hãm ngầm nên ko thể tụt ra dc ( Muốn thay thế tháo láp cũ ra thì 99% phải xẻ rãnh để phá vỡ Toàn bộ láp ngoài cũ thì mới thay dc láp ngoài mới)

Còn cấu tạo láp trong như vậy thì nếu cụ nào lắp láp ko đúng chủng loại: Cốc láp có chiều dài Ngắn hơn...Khi bẻ hết lái thì dẫn đến việc 1 trong 3 viên bi láp tụt ra khỏi vỏ như trường hợp cụ *Nhỏ* (Khi thẳng lái là lúc khoảng cách từ Mai ơ đến hộp số ngắn nhất-Khi hết lái là khoảng cách từ bi đến Hộp số dài nhất + Góc tạo ra giữa trục *cát đăng* với láp là nhỏ nhất nên Vỏ láp ngắn sẽ lòi 1 viên ra khỏi *Quần sịp* =))


Cảm ơn cụ Minck, như vậy là rõ rồi. Bản chất lap trong là độ dài có thể thay đổi tương ứng với hướng của bánh lái :D, cháu hiểu thế đúng ko ợ?
 

minck

Xe container
Biển số
OF-103427
Ngày cấp bằng
19/6/11
Số km
8,170
Động cơ
478,989 Mã lực
Cái này gọi là chuông nhé bác Minck.
Thường thay láp là phải thay chuông cho đồng bộ.
Thì cũng như cụ gọi là VAM thì nhà cháu gọi là CẢO...Cụ gọi là Xích thì nhà cháu gọi là Sên ấy mà ...:))
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top