Chi hội Suzuki Wagon, kinh nghiệm sử dụng, bảo dưỡng, sửa chữa, tuning (Phần 2)

Trạng thái
Thớt đang đóng

Tinhlagi238

Xe hơi
Biển số
OF-191942
Ngày cấp bằng
30/4/13
Số km
136
Động cơ
330,592 Mã lực
A/ Cái vít (ở đằng sau CHK, nằm 1 mình như vít CHK 2b) Gọi là vít xăng hay vít gió hay là vít tiết chế là một phải vặn bằng tô vít 2 cạnh
- Khi vặn vào (Theo chiều kim đồng hồ) thì giảm lượng xăng vào CHK.*Càng vặn vào thì Gió nhiều hơn xăng*
- Khi vặn ra (Ngược kim đồng hồ) thì thì xăng vào CHK nhiều hơn *Càng vặn ra thì xăng nhiều hơn gió*
B/ Cái vít như *Bông hoa* Vặn dc bằng tay là Vít ralentie
C/ Cái vít nằm gần cái vít ralentie là vít Bù ga ĐH và bù ga khi khởi động
Cách chỉnh như sau:
Nổ máy, chờ máy nổ ổn định, đạt được nhiệt độ hoạt động rồi bắt đầu chỉnh theo trình tự sau:
1. Nới vít ralentie sao cho động cơ làm việc ổn định mở tốc độ trục khuỷu hết sức thấp
2. Xoay vít gió ta sẽ định được chất lượng của hỗn hợp cần thiết để đảm bảo cho động cơ làm việc không bị chết và quay ở tốc độ cao nhất(máy nổ đều không nghe tiếng lụp bụp ở pô, rồ ga gấp máy không "ngộp/ lịm" là ngon).
3. Nới vít ralentie số vòng quay không tải sẽ giảm, ta lại điều chỉnh hỗn hợp bằng vít gió để động cơ làm việc ở tốc độ trục khuỷu lớn nhất và động cơ làm việc êm. Thông thường động tác này phải làm đi làm lại 2,3 lần.
4. Điều chỉnh vít ralentie lại mức chuẩn (~800v/phút) là ok...
Chỉnh xong đạp thốc ga lên 1 phát rồi nhả:
- Máy chậm tăng vòng tua là do đường xăng tăng tốc thiếu.
- Vòng tua máy giảm về nhanh là máy đủ (hay hơi thừa xăng) Vặn vít tiết chế vào 1/4 vòng để KT
- Vòng tua máy giảm về còn cao hơn ralentie rồi ít lâu sau mới về mức ralentie 1 lúc sau chết máy: lượng xăng thiếu khi lên vòng tua cao cần vặn lại vít tiết chế cho đậm nhiên liệu hơn
Sau đó ta chỉnh tiếp vít bù ga ĐH khi bật AC vòng tua lên 900 đến1000v/p là chuẩn.

Sau khi chạy 1 vài trăm km: kiểm tra bu gi thấy màu gạch cua là ổn (Chỉ cần KT 1 bu gi thôi)
Chúc cụ tự chỉnh CHK cho V2 *Ăn uống theo ý muốn*
Cảm ơn cụ minck nhé.để e thử lai cách này xem sao.e cũng đọc cái này bên otoxomnhala rồi nhưng chỉnh xong mà lượng tiêu hao vẫn ko đc như ý muốn.
E lại quay ra thử xiết vít gió vào đến lúc nghe vòng tua giảm dần rồi tắt.đúng điểm tắt máy này e nới ra 3/4 vòng thì nhiên liệu ăn khoảng 6,8l~7l đường trường,full điều hoà.trên xe chỉ chở mình e hoặc thêm một người nữa.nhưng lại xảy ra vấn đề là nóng máy rất khó nổ.phải đề 2-3 lần.e đã áp dụng cả cách đạp mồi 2phát của cụ CT mà vẫn ko ăn thua.
Nếu cụ có kinh nghiệm chỉnh delco chia điện thì chỉ giáo cho e luôn.ở mạo khê nhà e toàn thợ vớ vẩn.ko đưa xe cho gẩ thì thôi.chứ đưa vào toàn làm đi làm lại 2-3 lần mà vẫn ko đc.điên lắm.
Mà lên hà nội nhờ các cụ thì e chưa sắp xếp thời gian đc
 

minck

Xe container
Biển số
OF-103427
Ngày cấp bằng
19/6/11
Số km
8,170
Động cơ
478,989 Mã lực
Cảm ơn cụ minck nhé.để e thử lai cách này xem sao.e cũng đọc cái này bên otoxomnhala rồi nhưng chỉnh xong mà lượng tiêu hao vẫn ko đc như ý muốn.
E lại quay ra thử xiết vít gió vào đến lúc nghe vòng tua giảm dần rồi tắt.đúng điểm tắt máy này e nới ra 3/4 vòng thì nhiên liệu ăn khoảng 6,8l~7l đường trường,full điều hoà.trên xe chỉ chở mình e hoặc thêm một người nữa.nhưng lại xảy ra vấn đề là nóng máy rất khó nổ.phải đề 2-3 lần.e đã áp dụng cả cách đạp mồi 2phát của cụ CT mà vẫn ko ăn thua.
Nếu cụ có kinh nghiệm chỉnh delco chia điện thì chỉ giáo cho e luôn.ở mạo khê nhà e toàn thợ vớ vẩn.ko đưa xe cho gẩ thì thôi.chứ đưa vào toàn làm đi làm lại 2-3 lần mà vẫn ko đc.điên lắm.
Mà lên hà nội nhờ các cụ thì e chưa sắp xếp thời gian đc
Chỉnh Delco (Góc đánh lửa) thì phải có đèn HOẠT NGHIỆM thì mới chuẩn 100% có góc đánh lửa tốt nhất.
- Nếu đánh lửa sớm thì máy nóng...Khó nổ...Tiếng nổ ko êm...
- Nếu đánh lửa muộn thì tốn nhiên liệu...Giảm công suất động cơ.
Vậy cụ thử nới bu lông định vị Delco nhích tới khoảng mấy ly rồi chạy thử để KT xem...(Kiểm tra bu gi: Nếu trắng là góc đánh lửa sớm; Có muội đen là muộn) Với ĐK mức xăng đã chỉnh chuẩn.
Cụ nên chịu khó bỏ ra 1 buổi về HN đến Suzuki Việt Anh dùng đèn hoạt nghiệm điều chỉnh 1 lần để có góc đánh lửa chuẩn rồi thì yên tâm cho đến lúc làm lại máy...
 

GIA DINH NHO

Xe điện
Biển số
OF-137273
Ngày cấp bằng
5/4/12
Số km
3,116
Động cơ
399,310 Mã lực
A/ Cái vít (ở đằng sau CHK, nằm 1 mình như vít CHK 2b) Gọi là vít xăng hay vít gió hay là vít tiết chế là một phải vặn bằng tô vít 2 cạnh
- Khi vặn vào (Theo chiều kim đồng hồ) thì giảm lượng xăng vào CHK.*Càng vặn vào thì Gió nhiều hơn xăng*
- Khi vặn ra (Ngược kim đồng hồ) thì thì xăng vào CHK nhiều hơn *Càng vặn ra thì xăng nhiều hơn gió*
B/ Cái vít như *Bông hoa* Vặn dc bằng tay là Vít ralentie
C/ Cái vít nằm gần cái vít ralentie là vít Bù ga ĐH và bù ga khi khởi động
Cách chỉnh như sau:
Nổ máy, chờ máy nổ ổn định, đạt được nhiệt độ hoạt động rồi bắt đầu chỉnh theo trình tự sau:
1. Nới vít ralentie sao cho động cơ làm việc ổn định mở tốc độ trục khuỷu hết sức thấp
2. Xoay vít gió ta sẽ định được chất lượng của hỗn hợp cần thiết để đảm bảo cho động cơ làm việc không bị chết và quay ở tốc độ cao nhất(máy nổ đều không nghe tiếng lụp bụp ở pô, rồ ga gấp máy không "ngộp/ lịm" là ngon).
3. Nới vít ralentie số vòng quay không tải sẽ giảm, ta lại điều chỉnh hỗn hợp bằng vít gió để động cơ làm việc ở tốc độ trục khuỷu lớn nhất và động cơ làm việc êm. Thông thường động tác này phải làm đi làm lại 2,3 lần.
4. Điều chỉnh vít ralentie lại mức chuẩn (~800v/phút) là ok...
Chỉnh xong đạp thốc ga lên 1 phát rồi nhả:
- Máy chậm tăng vòng tua là do đường xăng tăng tốc thiếu.
- Vòng tua máy giảm về nhanh là máy đủ (hay hơi thừa xăng) Vặn vít tiết chế vào 1/4 vòng để KT
- Vòng tua máy giảm về còn cao hơn ralentie rồi ít lâu sau mới về mức ralentie 1 lúc sau chết máy: lượng xăng thiếu khi lên vòng tua cao cần vặn lại vít tiết chế cho đậm nhiên liệu hơn
Sau đó ta chỉnh tiếp vít bù ga ĐH khi bật AC vòng tua lên 900 đến1000v/p là chuẩn.

Sau khi chạy 1 vài trăm km: kiểm tra bu gi thấy màu gạch cua là ổn (Chỉ cần KT 1 bu gi thôi)
Chúc cụ tự chỉnh CHK cho V2 *Ăn uống theo ý muốn*
cụ nào có ảnh mấy con vít trên up cho cháu xem với .

cháu hôm qua tìm mãi mà ko thấy .

2. xe cháu nổ bình thường nhưng khi bật điều hòa thì vòng tua máy giảm . chứ ko phải là tăng như cụ min nói . thì là bị làm sao ạ
 

daihatsuvn

Xe điện
Biển số
OF-24894
Ngày cấp bằng
27/11/08
Số km
2,763
Động cơ
518,308 Mã lực
Nơi ở
Lam gia trang
Cảm ơn cụ minck nhé.để e thử lai cách này xem sao.e cũng đọc cái này bên otoxomnhala rồi nhưng chỉnh xong mà lượng tiêu hao vẫn ko đc như ý muốn.
E lại quay ra thử xiết vít gió vào đến lúc nghe vòng tua giảm dần rồi tắt.đúng điểm tắt máy này e nới ra 3/4 vòng thì nhiên liệu ăn khoảng 6,8l~7l đường trường,full điều hoà.trên xe chỉ chở mình e hoặc thêm một người nữa.nhưng lại xảy ra vấn đề là nóng máy rất khó nổ.phải đề 2-3 lần.e đã áp dụng cả cách đạp mồi 2phát của cụ CT mà vẫn ko ăn thua.
Nếu cụ có kinh nghiệm chỉnh delco chia điện thì chỉ giáo cho e luôn.ở mạo khê nhà e toàn thợ vớ vẩn.ko đưa xe cho gẩ thì thôi.chứ đưa vào toàn làm đi làm lại 2-3 lần mà vẫn ko đc.điên lắm.
Mà lên hà nội nhờ các cụ thì e chưa sắp xếp thời gian đc
Mức độ ăn uống như vậy là hợp lý rồi , morning , matizs , getz cũng ngang tầm đó , lúc nóng máy cụ đạp sâu ga xong đề nhé ?
 

minck

Xe container
Biển số
OF-103427
Ngày cấp bằng
19/6/11
Số km
8,170
Động cơ
478,989 Mã lực
cụ nào có ảnh mấy con vít trên up cho cháu xem với .

cháu hôm qua tìm mãi mà ko thấy .

2. xe cháu nổ bình thường nhưng khi bật điều hòa thì vòng tua máy giảm . chứ ko phải là tăng như cụ min nói . thì là bị làm sao ạ
Cụ nổ máy, Chờ cho máy nổ ổn định...Bật AC lên...rồi nới con vít bù ga ĐH ra cho đến khi có vòng tua máy như ý.
Gần con vít Ralenti là con vít bù ga điều hoà...nó liên quan đến cái dù bù ga ấy...
Khi bật AC thì dù bù ga hút để kéo nâng ga máy...Con vít này khống chế độ cao thấp của ga máy... (Nới ra thì nâng nhiều; còn vặn vào thì nâng ít)
Ngoài ra khi khởi động thì Rơ le điện cũng đóng dù bù ga để nâng vòng tua lên khoảng 30 giây thì tự động tắt dù bù ga hoặc đạp ga thì nó cũng tắt
Các cụ cứ tháo hộp lọc gió ra thì nhìn thấy rõ những con vít này...
-Vít Galenti thì có hình hoa...Điều chỉnh = tay
-Vít bù ga thì dính đến cái dù bù ga...Điều chỉnh= Tô vít
Cả 2 vít này đều liên quan đến phần ga
-Còn con vít Tiết chế xăng-gió thì nó nằm độc lập đằng sau...Cắm thẳng vào CHK...Ko liên quan gì đến chỗ ga máy.
 
Chỉnh sửa cuối:

GIA DINH NHO

Xe điện
Biển số
OF-137273
Ngày cấp bằng
5/4/12
Số km
3,116
Động cơ
399,310 Mã lực
cảm ơn cụ min nhưng mà nếu có cái thằng hình ảnh thì cháu dễ hình dung ra hơn ợ
 

Tinhlagi238

Xe hơi
Biển số
OF-191942
Ngày cấp bằng
30/4/13
Số km
136
Động cơ
330,592 Mã lực
Mức độ ăn uống như vậy là hợp lý rồi , morning , matizs , getz cũng ngang tầm đó , lúc nóng máy cụ đạp sâu ga xong đề nhé ?
Nhưng e thấy khó đề quá lại chỉnh lung tung cả chế hoà khí+chọc ngoáy delco nên bây giờ cũng chả nhớ mình đã chọc chạch thế nào nữa :))
 
Biển số
OF-158204
Ngày cấp bằng
25/9/12
Số km
310
Động cơ
354,078 Mã lực
Xe em hôm nay bị hiện tượng thế này ạ: xe bị chỉ khi bật ac điều hòa thì quạt gió mới quay còn không thì quạt gió chết ngúm luôn. Khi đi có mở điều hòa thì cứ nhả chân ga để đạp phanh hoặc đi chậm lại là chết máy, chiều nay lúc trời nóng em thấy kim nhiệt chỉ mức khoảng 70%. Có cụ nào nhà mình bị như e chưa ạ, không biết sử lý thế nào hả các cụ
 

login

Xe tải
Biển số
OF-26870
Ngày cấp bằng
4/1/09
Số km
407
Động cơ
490,973 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Xe em hôm nay bị hiện tượng thế này ạ: xe bị chỉ khi bật ac điều hòa thì quạt gió mới quay còn không thì quạt gió chết ngúm luôn. Khi đi có mở điều hòa thì cứ nhả chân ga để đạp phanh hoặc đi chậm lại là chết máy, chiều nay lúc trời nóng em thấy kim nhiệt chỉ mức khoảng 70%. Có cụ nào nhà mình bị như e chưa ạ, không biết sử lý thế nào hả các cụ
1) Xem lại quạt két nước
2) Chỉnh lại bù ga điều hoà

Tóm lại là ra gara thôi.
 

GIA DINH NHO

Xe điện
Biển số
OF-137273
Ngày cấp bằng
5/4/12
Số km
3,116
Động cơ
399,310 Mã lực
Xe em hôm nay bị hiện tượng thế này ạ: xe bị chỉ khi bật ac điều hòa thì quạt gió mới quay còn không thì quạt gió chết ngúm luôn. Khi đi có mở điều hòa thì cứ nhả chân ga để đạp phanh hoặc đi chậm lại là chết máy, chiều nay lúc trời nóng em thấy kim nhiệt chỉ mức khoảng 70%. Có cụ nào nhà mình bị như e chưa ạ, không biết sử lý thế nào hả các cụ
em nghĩ cụ check lại đi không là thổi zoang mặt máy lại mất vài tr đấy . em đoàn dự là cảm biến nhiệt làm quạt quay của cụ bị hỏng .

quạt quay khi bật điều hòa là đương nhiên, vì bật điều hòa là quạt quay . và nó quay khi máy nóng nữa. lúc ko bật điều hòa .

em nghĩ cụ nên mang ra gara nhanh nhất và đừng cố đi ạ .
 
Biển số
OF-158204
Ngày cấp bằng
25/9/12
Số km
310
Động cơ
354,078 Mã lực
em nghĩ cụ check lại đi không là thổi zoang mặt máy lại mất vài tr đấy . em đoàn dự là cảm biến nhiệt làm quạt quay của cụ bị hỏng .

quạt quay khi bật điều hòa là đương nhiên, vì bật điều hòa là quạt quay . và nó quay khi máy nóng nữa. lúc ko bật điều hòa .

em nghĩ cụ nên mang ra gara nhanh nhất và đừng cố đi ạ .
thanks cụ, hôm qua em đi được một đoạn thì còn thấy kim nhiệt báo full luôn em sợ bó máy phải dừng lại nghỉ hai tiếng đồng hồ rồi bổ sung nước sau đó chạy ra gara, ở gara xem xong thì có chỉ cho em là cái rơle quạt đó bị hỏng nhưng chưa có đồ thay bảo em cứ bật điều hòa là không sao, vấn đề là em bật điều hòa thì hay bị chết máy mà kim nhiệt thì vẫn chỉ khoảng 70% hôm nay lúc em đi thì ngoài đường cũng khá nóng không biết nhiệt độ ngoài trời có ảnh hưởng đến nhiệt của máy không hả các cụ. Bình thường mùa đông em đi vài trăm km kim nhiệt cũng chỉ nằm ở giữa thôi ạ
 

Linh

Xe điện
Biển số
OF-6073
Ngày cấp bằng
20/6/07
Số km
2,058
Động cơ
563,720 Mã lực
Nơi ở
TPHD
thanks cụ, hôm qua em đi được một đoạn thì còn thấy kim nhiệt báo full luôn em sợ bó máy phải dừng lại nghỉ hai tiếng đồng hồ rồi bổ sung nước sau đó chạy ra gara, ở gara xem xong thì có chỉ cho em là cái rơle quạt đó bị hỏng nhưng chưa có đồ thay bảo em cứ bật điều hòa là không sao, vấn đề là em bật điều hòa thì hay bị chết máy mà kim nhiệt thì vẫn chỉ khoảng 70% hôm nay lúc em đi thì ngoài đường cũng khá nóng không biết nhiệt độ ngoài trời có ảnh hưởng đến nhiệt của máy không hả các cụ. Bình thường mùa đông em đi vài trăm km kim nhiệt cũng chỉ nằm ở giữa thôi ạ
Theo em nghĩ, nhiệt độ ngoài trời ko thể ảnh hưởng đến món này được đâu. Bác kểm tra kỹ lại đi...
 

Tinhlagi238

Xe hơi
Biển số
OF-191942
Ngày cấp bằng
30/4/13
Số km
136
Động cơ
330,592 Mã lực
thanks cụ, hôm qua em đi được một đoạn thì còn thấy kim nhiệt báo full luôn em sợ bó máy phải dừng lại nghỉ hai tiếng đồng hồ rồi bổ sung nước sau đó chạy ra gara, ở gara xem xong thì có chỉ cho em là cái rơle quạt đó bị hỏng nhưng chưa có đồ thay bảo em cứ bật điều hòa là không sao, vấn đề là em bật điều hòa thì hay bị chết máy mà kim nhiệt thì vẫn chỉ khoảng 70% hôm nay lúc em đi thì ngoài đường cũng khá nóng không biết nhiệt độ ngoài trời có ảnh hưởng đến nhiệt của máy không hả các cụ. Bình thường mùa đông em đi vài trăm km kim nhiệt cũng chỉ nằm ở giữa thôi ạ
Nhiệt độ ngoài trời cũng ảnh hưởng đến nhiệt độ máy chứ bác(e ước tính vào khoảng 10% đấy)
Còn vụ hay chết máy thì e nghĩ bù ga điều hoà của bác chỉnh thấp quá hoặc có thể đã ko còn hoạt động.bác kiểm tra lại cái này xem
 

GIA DINH NHO

Xe điện
Biển số
OF-137273
Ngày cấp bằng
5/4/12
Số km
3,116
Động cơ
399,310 Mã lực
Nhiệt độ ngoài trời cũng ảnh hưởng đến nhiệt độ máy chứ bác(e ước tính vào khoảng 10% đấy)
Còn vụ hay chết máy thì e nghĩ bù ga điều hoà của bác chỉnh thấp quá hoặc có thể đã ko còn hoạt động.bác kiểm tra lại cái này xem
chết máy là do máy bác nóng quá nó sẽ dễ chết thôi . nếu bác ko khắc phục sớm thì em dự 100% là phải thay gioăng mặt mặt máy .

lần em mới lấy xe đã từng bị như cụ . có thể nguyên nhân là hỏng cái quạt gió thôi .

nhưng em ko biết thấy báo nhiệt em cũng để nguội máy như cụ và vẫn đi .
 

GIA DINH NHO

Xe điện
Biển số
OF-137273
Ngày cấp bằng
5/4/12
Số km
3,116
Động cơ
399,310 Mã lực
Sơ qua lỗi em gặp phải . tranh thủ uống nốt cốc cafe rồi làm việc .

tầm tháng 9 năm ngoái . em lấy xe của cụ spark xong đi xa ko vấn đề gì .

hôm đó em đi họp lớp bên Lâm gia trang . từ bắc giang đến chợ ninh hiệp tầm 50 km thì em thấy xe bỗng dưng lên kim nhiệt . em đỗ lại uống nước chờ nguội máy . bổ xung nước làm mát . và đi vào vincom . từ chợ ninh hiệp đến vincom tầm hơn chục km . kim nhiệt lên rất nhanh . tầm 4 - 5 km là lên full . bật điều hòa thì nó giảm đi . tắt điều hòa thì nó lại lên nhanh .

Sau đó em có vào 1 gara và bác thợ tháo cái van hằng nhiệt ra . đi về đến tận bắc giang ok như chưa có vụ gì xảy ra .

hôm sau em tiếp tục đi . dc tầm 10 km thì lại lên kim nhiệt . nghỉ rồi lại đi . lúc lên lúc không . em cứ thế đi tầm 3 - 4 ngày vì nó lúc báo lúc ko . lúc lên thì em lại nghỉ . em quyết định đi vào gara .

kết quả . gioăng mặt máy đã bị thổi . nhưng nhẹ . và em đã làm lại toàn bộ máy . bi ..... như các cụ biết .

sau khi lấy xe về 1 hai hôm phát hiện quạt gió lúc được lúc ko . do zowle . lúc nào ko quay em đỗ quay nhẹ quạt gió nó lại quay .

=> hỏng quạt => thay cái mới .

SÁng ra hơi dài dòng nhưng em kết luận . 99% xe cụ sẽ phải thay zoăng mặt máy . nếu ko phải hôm nào gặp em mời cụ cốc bia

còn nếu phải nhớ mời bia em đấy . cụ đi chữa gấp kẻo hỏng nhiều thứ nữa .
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top