Haizz, vấn đề năm cũ đào lên, lại có cụ vào than vãn chương trình mới. Em thấy có khi các cụ chưa tìm hiểu nên mới thế. Em viết lại những ý mà em đã viết trong thread này:
1. Tại sao không bê chương trình của bọn tiên tiến như Mỹ, Anh, Sing...vào dạy, nhất là KHTN, dịch ra mà dùng.
- Thực tế là môn Khoa học tự nhiên đang như vậy đấy. Ta đang gom các môn lại cho giống môn Science của chúng nó. Ta gọi Lý Hóa Sinh là quen miệng chứ chtr mới chia ra thế này
View attachment 7881072
2. Nhìn sách KHTN thực ra là 3 phần ghép lại chứ tích hợp gì?
- Em không rõ khái niệm tích hợp của các cụ là gì. KHTN là một đối tượng thống nhất xung quanh ta, thể hiện những đặc tính mà ta tự đặt tên là Vật lí, Hóa học, Sinh học, chứ KHTN nó cần biết gì về cái đó. Thực tế, như trên đã nói, nó là các phần giao nhau, ta vẫn quen chia ra Lý Hóa Sinh thôi chứ có phần chả biết gọi là gì, VD phần Chất và biến đổi chất ta hay gọi là Hóa nhưng nó có cả phần Lý, Sinh trong đó. Hay Vật sống thì có Sing và Hóa...
3. Sách tây có chia thế không?
Có
View attachment 7881064
View attachment 7881065
4. Thế tại sao ko để riêng rẽ ra mà gộp vào, khác gì đâu?
Ta chia ra như thế cho dễ học, cũng giống như Toán thì có Đại số, Hình học; học về con người thì có chương là Hệ tiêu hóa, hệ tuần hoàn,... Học về Mắt thì có thể áp dụng các tính chất quang học trong vật lí, học hệ cơ mắt, truyền tín hiệu trong neurosicene... Kiểu chia thế có cái hay nhưng nếu để nó là 1 môn thì sa đà vào chi tiết, tính toán, đánh đố học sinh bằng các bài toán: lý toán, hóa toán, sinh toán, quá sức tiếp thu của hs.
Việc gộp nhưng vẫn chia thì cái chia đó không đi vào quá chi tiết, không bị đem những kiến thức ở trên nhồi xuống giống như 1 môn riêng rẽ.
5. Nhưng gộp vào thế thì khó học hơn, thế hệ bố mẹ học riêng rẽ cũng thấy tốt mà?
Thực ra các cụ chỉ nhìn sách cấp 2 mà không nhìn sách môn Khoa học cấp 1. Ở chương trình cũ, môn Khoa học cũng có đủ các phần. Học sinh cũng đã học 1 môn Khoa học từ cấp 1 rồi, các cụ chỉ nhìn môn Toán Văn mà ko để ý đó thôi. HS lên cấp 2 học môn Khoa học tự nhiên thì cũng là tiếp nối của môn Khoa học 5 mà thôi.
View attachment 7881045
Em lấy VD 1 câu hỏi của tây lông môn Science:
Cho ảnh tế bào máu
a. Vẽ hình phóng đại của tế bào A ==> môn VẼ ???
b. Đo đường kính tế bào trong ảnh, trong hình vẽ, tính tỉ số phóng đại==> TOÁN, LÝ???
c. Khác và giống nhau giữa tế bào A và B ==> SINH???
d. Tại sao phải đeo găng tay khi lấy mẫu máu từ bệnh nhân ==> AN TOÀN LAB???
View attachment 7881083
View attachment 7881084
View attachment 7881089
View attachment 7881091
Theo các cụ thì câu hỏi trên, các cụ có làm được không?