[Funland] Sự việc thương tâm và bài học kinh nghiệm

Chu An

Xe container
Biển số
OF-336914
Ngày cấp bằng
1/10/14
Số km
5,969
Động cơ
345,133 Mã lực
- Gác chắn cả hai bên đường đều chưa hạ. Thông thường trực ban ga sẽ điện cho gác chắn trong khu gian để thông báo tàu vừa rời ga. Căn cứ vào đó, nhân viên gác chắn sẽ có những hành động cụ thể để đảm bảo an toàn chạy tàu cũng như các phương tiện đi qua giao cắt. Việc gác chắn chưa hạ có thể xảy ra bởi 2 lý do: một là trực ban quên (hoặc ngủ gật ) chưa gọi điện thông báo cho gác chắn nằm trong khu gian. Hai là nhân viên gác chắn đã nhận được thông tin nhưng vì lý do nào đó mà đã không thực hiện đúng nhiệm vụ của mình.

- Rất có thể do lái tàu quan sát thấy tín hiệu ở đường ngang chưa mở nên đã giật còi cảnh báo. Lúc này nhân viên mới giật mình từ đâu đó chạy về. Camera gắn ở chòi gác chắn đã cho thấy nhân viên có vẻ không chạy từ gác chắn chạy ra.

- do đặc thù công việc rất buồn tẻ nên việc trực ban, gác ghi, gác chắn( nhất là các ga xép)ngủ quên trong ca trực là điều không phải là chưa từng xảy ra đối với ngành ĐSVN. Việc tàu phải đỗ ngoài ghi hàng chục phút do tín hiệu thông đường chưa hạ là chuyện không hiếm gặp. Trường hợp tai nạn thương tâm này, việc tìm ra cá nhân chịu trách nhiệm không khó vì ngành ĐS có những quy ước đặc biệt để dễ cho việc truy cứu trách nhiệm. Xin chia buồn với gia đình cháu bé.
 

vutuanlong

Xe điện
Biển số
OF-385138
Ngày cấp bằng
2/10/15
Số km
2,050
Động cơ
260,761 Mã lực
Nơi ở
Chọn quận huyện
- Gác chắn cả hai bên đường đều chưa hạ. Thông thường trực ban ga sẽ điện cho gác chắn trong khu gian để thông báo tàu vừa rời ga. Căn cứ vào đó, nhân viên gác chắn sẽ có những hành động cụ thể để đảm bảo an toàn chạy tàu cũng như các phương tiện đi qua giao cắt. Việc gác chắn chưa hạ có thể xảy ra bởi 2 lý do: một là trực ban quên (hoặc ngủ gật ) chưa gọi điện thông báo cho gác chắn nằm trong khu gian. Hai là nhân viên gác chắn đã nhận được thông tin nhưng vì lý do nào đó mà đã không thực hiện đúng nhiệm vụ của mình.

- Rất có thể do lái tàu quan sát thấy tín hiệu ở đường ngang chưa mở nên đã giật còi cảnh báo. Lúc này nhân viên mới giật mình từ đâu đó chạy về. Camera gắn ở chòi gác chắn đã cho thấy nhân viên có vẻ không chạy từ gác chắn chạy ra.

- do đặc thù công việc rất buồn tẻ nên việc trực ban, gác ghi, gác chắn( nhất là các ga xép)ngủ quên trong ca trực là điều không phải là chưa từng xảy ra đối với ngành ĐSVN. Việc tàu phải đỗ ngoài ghi hàng chục phút do tín hiệu thông đường chưa hạ là chuyện không hiếm gặp. Trường hợp tai nạn thương tâm này, việc tìm ra cá nhân chịu trách nhiệm không khó vì ngành ĐS có những quy ước đặc biệt để dễ cho việc truy cứu trách nhiệm. Xin chia buồn với gia đình cháu bé.
Cụ trong ngành có khác, nói đâu chuẩn đó :)
 

VCHDHN

Xe lăn
Biển số
OF-146690
Ngày cấp bằng
22/6/12
Số km
10,841
Động cơ
469,945 Mã lực
tàu hàng khác tàu khách. tàu khách thì chắn nhớ lịch, tàu hàng thì bất kể giờ giấc... điều độ thấy ok là ra lệnh chạy.
Vg. Nhưng chắc cũng có t báo toàn tuyến, giờ nào đến ga nào.....đại khái em nghĩ thế.
 

Canphaidinh01

Xe tăng
Biển số
OF-591772
Ngày cấp bằng
24/9/18
Số km
1,402
Động cơ
148,920 Mã lực
Đúng là cái clip đầu tiên bắt đầu từ lúc đầu ô tô đi vào khuôn hình, lúc ấy đèn đỏ hướng ấy vừa bắt đầu bật nhưng đèn đỏ cho tầu vẫn đỏ. Cách cắt clip đăng lên báo là cố ý.

Đọc đến đây thấy cụ này có ý kiến giống em. Em thấy gợn gợn ngay từ khi xem cái clip đầu tiên xuất hiện, cắt cảnh quá sát.

Tuy nhiên, cái này không rõ là do bên báo hay bên nghành nữa.
 

rongauto

Xe điện
Biển số
OF-40780
Ngày cấp bằng
16/7/09
Số km
4,204
Động cơ
508,106 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Website
www.erp-ketoan.com
Lỗi lái xe, đèn cảnh báo tàu hỏa chớp liên tục vẫn lao lên
Lỗi do hệ thống báo và nhân viên tàu nhé bác, lái xe như trường hợp này hơi chủ quan thôi. Đi vào đến sát đường ray đèn mới nháy thì toi rồi, phải tỉnh táo hơn mới xử lý kịp, và trường hợp này phải ai ngó nghiêng hai bên mới thoát. mà thường đèn báo vừa nháy thì tàu chưa thể qua ngay như vậy, nên chủ xe mới chủ quan, nhân viên tàu chạy ra mở barie cho tàu thì tàu đã sát rồi.

nếu nhân viên gác tàu với kinh nghiệm tàu đến như vậy rất gần mà thay vì mở barie đèn, chạy ra phía xe để cản chắc đã cứu đc mạng người. Chia buồn gia đình nạn nhân

Trc ở ngõ gần bệnh viện Bạch Mai không có barie chắn, có bà lão bán nước gần đó, hễ có tàu qua là chạy ra để cản ng đi đường. nhiều người mới đầu thấy bà chạy ra như vậy tưởng bị sao, vì đang đi thì chặn lại, nhưng vài giây sau có tàu lao tới mới cảm ơn bà lão.
 
Chỉnh sửa cuối:

hanoien

Xe điện
Biển số
OF-21838
Ngày cấp bằng
1/10/08
Số km
3,955
Động cơ
534,341 Mã lực
Nơi ở
Hà nội phố
Cách đây chục năm, em chứng kiến cảnh nhân viên quên kéo chắn tàu tại đường Kim LIên. Tàu đến reng ầm ĩ nhưng kéo chắn k kịp. May mà k có việc gì xảy ra.
 

quangbk

Xe tải
Biển số
OF-23236
Ngày cấp bằng
31/10/08
Số km
338
Động cơ
496,409 Mã lực
Vun này thì bên đường sắt có lỗi nhiều hơn rồi.
 

sunghuou

Xe buýt
Biển số
OF-75011
Ngày cấp bằng
9/10/10
Số km
660
Động cơ
426,220 Mã lực
Bỏ qua phần lái xe oto thì khi xem clip em cứ thắc mắc mấy vấn đề:
- hệ thống tín hiệu cảnh báo và rào chắn là tự động khi tầu chuẩn bị qua, thế mà tầu đến nơi mọi thứ gần như ko có phản ứng gì.
- có thể hệ thống bị lỗi nhưng người gác chắn tại sao mãi mới xuất hiện và gần như làm động tác vô nghĩa là gạt cảnh báo cho tầu, sao ko lao ra chặn oto?
- tầu thấy chắn cảnh báo chưa mở mà vẫn lao ầm ầm thì hơi lạ. Có vẻ ko kéo còi cảnh báo..
 

Hai Toan

Xe container
Biển số
OF-354101
Ngày cấp bằng
9/2/15
Số km
7,184
Động cơ
323,229 Mã lực
Nơi ở
Nam Định
Clip của tàu nhanh không chuẩn. Clip của dân trí quay rõ thời gian trước khi xảy ra tại nạn. Hoá ra đèn đỏ không kịp bật các cụ ạ. Lái xe ô tô đến sát chân cột tín hiệu thì đèn đỏ mới bật.

LỖI HOÀN TOÀN LÀ DO GÁC CHẮN.


Gác chắn bỏ nhiệm vụ, khi tàu gần đến nơi mới vội chạy ra bật đèn đỏ, không kịp hạ cần chắn.
Đang mải đánh ván GAME,sắp xong đến nơi rồi.
 

Quy Lão

Xe tăng
Biển số
OF-715848
Ngày cấp bằng
12/2/20
Số km
1,981
Động cơ
103,052 Mã lực
Tuổi
41
Bỏ qua phần lái xe oto thì khi xem clip em cứ thắc mắc mấy vấn đề:
- hệ thống tín hiệu cảnh báo và rào chắn là tự động khi tầu chuẩn bị qua, thế mà tầu đến nơi mọi thứ gần như ko có phản ứng gì.
- có thể hệ thống bị lỗi nhưng người gác chắn tại sao mãi mới xuất hiện và gần như làm động tác vô nghĩa là gạt cảnh báo cho tầu, sao ko lao ra chặn oto?
- tầu thấy chắn cảnh báo chưa mở mà vẫn lao ầm ầm thì hơi lạ. Có vẻ ko kéo còi cảnh báo..
Nhiều khi một sự việc nào đấy nó xảy ra lại là sự trùng hợp hi hữu của rất nhiều thứ mà lúc lập quy trình người ta cứ nghĩ xác suất xảy ra nó vô cùng thấp.
Ví dụ: tỷ lệ nhân viên ngủ gật chỉ 0.1%, tỷ lệ lái tàu không quan sát chỉ 0.1%, tỷ lệ hệ thống tự động không hoạt động chỉ 0.1%... Tính ra thì tỷ lệ như vụ này có khi chỉ 1 / 1 tỷ. Nhưng nó vẫn cứ xảy ra.
 

phuongmit

Xe ba gác
Biển số
OF-134398
Ngày cấp bằng
14/3/12
Số km
20,703
Động cơ
2,448,421 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Có cụ nào có thói quen như em là ngồi trên ô tô khi đến đoạn đường sắt thường hay "lắm mồm" nhắc tài xế anh ơi đường tàu phía trước đấy, ngó nghiêng kĩ tí rồi qua nhé không nhỉ. Có lần có ông nhăn nhó, nhưng có ông lại cảm ơn vì bảo k thấy chắn là phi thôi chứ k nhìn 2 bên
 

Havo

Xe điện
Biển số
OF-374748
Ngày cấp bằng
22/7/15
Số km
2,966
Động cơ
1,272,226 Mã lực
Các cụ để ý trong clip dài, giây thứ 1:02 có 1 người đi xe đạp đã kịp dừng lại trước cả khi đèn bắt đầu nhấp nháy đỏ, khả năng cao người này nghe được tiếng đoàn tàu đang chạy đến gần, hoặc nghe thấy tiếng kêu gào ra hiệu của nhân viên gác đường tàu.
Hệ thống chắc chắn đã bị lỗi gì đó, chờ CA xác minh.
 

Hai Toan

Xe container
Biển số
OF-354101
Ngày cấp bằng
9/2/15
Số km
7,184
Động cơ
323,229 Mã lực
Nơi ở
Nam Định
Một lần em suýt chết tại Vụ Bản .Nam Định,hôm đó giao xe cho ông cháu,mình ngồi bên cạnh,nó mở nhạc sàn,lúc đi đến gần đường sắt thấy mọi cứ nhìn xe mình,theo phản xạ em với tay tắt nhạc thì nghe thấy chuông reo inh ỏi,tiện mồm hô dừng lại,tay kéo luôn phanh tay,xe dừng trước đường tàu 2-3m thì tàu ầm ầm lao qua.(Giao cắt chỉ có đèn và còi tự đông thooiaj)
Ngày mới có bằng chạy xe ben,rong ruổi khắp làng ,xóm ở huyện Bình Lục,Vụ Bản nên mỗi khi qua đường Tàu bọn em rất cẩn thận(Xe tải qua đường sắt rất hay bị trượt bánh sau khi qua đường ray thứ 2)Phụ xe phải nhảy xuống quan sát hai bên rồi mới dám qua nên phản xạ qua đường sắt vẫn còn,chứ như người khác thì chắc hôm đó cả nhà lên nóc tủ ngồi.
 

phuongmit

Xe ba gác
Biển số
OF-134398
Ngày cấp bằng
14/3/12
Số km
20,703
Động cơ
2,448,421 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Một lần em suýt chết tại Vụ Bản .Nam Định,hôm đó giao xe cho ông cháu,mình ngồi bên cạnh,nó mở nhạc sàn,lúc đi đến gần đường sắt thấy mọi cứ nhìn xe mình,theo phản xạ em với tay tắt nhạc thì nghe thấy chuông reo inh ỏi,tiện mồm hô dừng lại,tay kéo luôn phanh tay,xe dừng trước đường tàu 2-3m thì tàu ầm ầm lao qua.(Giao cắt chỉ có đèn và còi tự đông thooiaj)
Ngày mới có bằng chạy xe ben,rong ruổi khắp làng ,xóm ở huyện Bình Lục,Vụ Bản nên mỗi khi qua đường Tàu bọn em rất cẩn thận(Xe tải qua đường sắt rất hay bị trượt bánh sau khi qua đường ray thứ 2)Phụ xe phải nhảy xuống quan sát hai bên rồi mới dám qua nên phản xạ qua đường sắt vẫn còn,chứ như người khác thì chắc hôm đó cả nhà lên nóc tủ ngồi.
nhắc vụ xe ben em mới nhớ, hồi xưa đi phụ xe ben cùng ông cậu, qua đường tàu k có rào chắn, bụi cây 2 bên nhiều nên ông cậu bắt em nhảy xuống ra ngó xem có tàu k, k có thì vẫy ông í lái qua rồi em lên sau.
 

AlexHEO

Xe điện
Biển số
OF-350498
Ngày cấp bằng
13/1/15
Số km
2,127
Động cơ
282,678 Mã lực
Nơi ở
Tổ chim cúc cu.
Em ở đất mỏ, trước kia trong nội thị Hòn Gai tàu hoả chở than chạy cả ngày. Em thấy mỗi chố gác chắn đều có đường dây điện thoại cố định. Tàu chuẩn bị qua thì nhân viên gác chắn đều được gọi báo trước. Sau đó nhân viên gác họ kéo hẳn rào chắn trước khi tàu đến khoảng 2-3 phút. Như trong cái clip kia thì người gác chắn ko biết tàu đến mà như kiểu nghe tiếng đầu máy chạy gần đến mới cuống cuồng ra mở chắn đường sắt ấy....
 

Xế Độp

Xe điện
Biển số
OF-77774
Ngày cấp bằng
13/11/10
Số km
4,061
Động cơ
443,347 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nói chung vụ này gđ oto inova đen vì lỗi của bên đường sắt và họ phải chịu trách nhiệm;
Lỗi trực tiếp thuộc về nv trực điều hành chạy tàu, lái tàu, gác chắn hay lỗi kỹ thuật sẽ phải điều tra ngọn ngành và quy trách nhiệm cụ thể đúng lỗi, đúng người;
Việc của các cụ of là chờ xem vụ này xử lý thế nào;
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top