[Funland] Sự việc thương tâm và bài học kinh nghiệm

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,912
Động cơ
605,893 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Cụ này chưa biết khái niệm Đường sắt?
Cụ có câu nào hay hơn không?
Trong vòng vỏn vẹn có hơn 1s chị gác tàu chỉ vừa mở chắn ngang là tàu lao qua, xô đổ ô tô và chạy mất tiêu thì gọi thế ko có gì quá đâu nhé.
Nếu chị kia không mở chắn thì tội anh lái tàu nặng hơn nhiều.
 
Chỉnh sửa cuối:

tamock

Xe buýt
Biển số
OF-196528
Ngày cấp bằng
30/5/13
Số km
998
Động cơ
329,818 Mã lực
Xem video thì em thấy đèn bật vội những giây cuối cùng và barie đường sắt còn chưa mở ra. Kể cả có quan sát đường tàu, khi thấy barie đang chắn ở đó thì tài xế rất dễ cho rằng đã an toàn.

Ngoài ra những giao cắt có barie ngăn cách có thể làm tăng sự chủ quan. Đi qua thường xuyên sẽ phụ thuộc barie. Thà rằng không có thì bắt buộc phải quan sát.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
28,078
Động cơ
655,047 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Bác nên lược bớt đoạn mô tả lại hình ảnh đã có. Ít nhất để người khác không cảm thấy bác đang mô tả lại theo chiều hướng nói điêu. Quan trọng hơn là người ta đọc xong không chụp cho bác cái mũ là người của đường sắt đang vào đây tổ lái.
Còn có rào chắn, có gác mà để tàu đến không biết như hình thế kia thì nên đi tù cho nó đỡ áy náy lương tâm
Xem clip theo em lỗi chính thuộc về đường sắt
Có thể thấy khi tàu đến, nhân viên gác chắn vội quay biển chắn tàu trên đường sắt, chưa hề hạ gác chắn (trong khi ngành đường sắt giải thích là hạ gác chắn muộn do phải đẩy gác chắn từ 2 phía!!!)
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
28,078
Động cơ
655,047 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Xem video thì em thấy đèn bật vội những giây cuối cùng và barie đường sắt còn chưa mở ra. Kể cả có quan sát đường tàu, khi thấy barie đang chắn ở đó thì tài xế rất dễ cho rằng đã an toàn.

Ngoài ra những giao cắt có barie ngăn cách có thể làm tăng sự chủ quan. Đi qua thường xuyên sẽ phụ thuộc barie. Thà rằng không có thì bắt buộc phải quan sát.
Em đồng ý với cụ, vụ này lỗi nặng của đường sắt, nhân viên gác chắn hoàn toàn đủ đưa ra truy tố
 
Biển số
OF-761815
Ngày cấp bằng
4/3/21
Số km
352
Động cơ
46,705 Mã lực
Bác xem clip chưa.
Có 2 barie, 1 cho đường sắt và 1 cho đường bộ.
Lúc tàu đến thì barie đường sắt vẫn đang chắn tàu, barie đường bộ vẫn đang mở lưu thông. Nhân viên gác vội vàng chạy ra mở barie tàu để cho tàu qua, nhưng trước đấy không đóng barie đường bộ.
Với clip như này thì có thể khẳng định lỗi sai ở người gác chắn. Có thể không có mặt điều hành hoặc không nhận được thông tin điều độ tàu. Lúc tàu đến sát rồi nghe thấy còi mới vội vàng chạy ra mở barie.
Còn lái ô tô thì, chả còn gì để nói cả. Thấy đèn đỏ, đường tàu, mà vẫn cố chen vào.

Thêm 1 kinh nghiệm nữa, chia sẻ với các cụ, là em thường xuyên đi tỉnh giao cắt liên tục với đường tàu các nơi. Thì gần như tất cả các điểm giao cắt đều rất khuất tầm nhìn lái xe, vì nó vướng chình ình cái nhà điều độ của ngành đường sắt. Cái nhà này luôn đặt sát giao cắt và chắn hết tầm nhìn. Có lẽ để tiện cho công việc của nhân viên, thì lại tạo ra nguy hiểm cho các phương tiện khác. Gần như phải đi sát vào đường tàu rồi thì mới nhìn được xem có tàu hay không.
Sao đường sắt không lắp gương cầu lồi nhỉ (có vài chỗ em thấy có mà ko phổ biến lắm), chứ đợi thò đầu vào thì có nhìn thấy tàu cũng vẫn dễ bay xe :-?
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,270
Động cơ
796,447 Mã lực
Tối qua em về nói chuyện với F1 vụ này và F1 nhà em đưa ra 1 thông tin mà em xem lại thấy rất đúng, không biết có cụ nào nói chưa?
Đường ngang này khá vắng người qua lại nên chị gác chắc có vẻ rất chủ quan.
Sau khi chị mở biển dừng cho tàu đi qua là chị thản nhiên đi về, không biết có vụ tai nạn xảy ra.
Có vẻ đây không phải là lần đầu chị không đóng chắn.
Các cụ xem lại clip, chị này thản nhiên xong nhiệm vụ khi tàu đi qua, mãi sau mới biết có tai nạn thì chị cuống quýt.
 

tvu732

Xe tăng
Biển số
OF-708234
Ngày cấp bằng
21/11/19
Số km
1,002
Động cơ
103,285 Mã lực
Cụ có câu nào hay hơn không?
Trong vòng vỏn vẹn có hơn 1s chị gác tàu chỉ vừa mở chắn ngang là tàu lao qua, xô đổ ô tô và chạy mất tiêu thì gọi thế ko có gì quá đâu nhé.
Nếu chị kia không mở chắn thì tội anh lái tàu nặng hơn nhiều.
Em đồng ý với cụ. Vụ này trách nhiệm liên đới của nhiều người rồi. Biển đỏ chắn ngang đường ray thế kia mà lái tàu không thèm giảm tốc.

Vụ này cũng giống như tai nạn máy bay, không bao giờ do 1 nguyên nhân riêng lẻ mà là sự trùng hợp của nhiều yếu tố xảy ra vào cùng 1 thời điểm. Xác suất nhỏ đến mức người ta nghĩ không thể trùng hợp thế được, nhưng nó vẫn cứ xảy ra.
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,019
Động cơ
727,956 Mã lực
Sao đường sắt không lắp gương cầu lồi nhỉ (có vài chỗ em thấy có mà ko phổ biến lắm), chứ đợi thò đầu vào thì có nhìn thấy tàu cũng vẫn dễ bay xe :-?
Trên kia có bác giải thích rồi đấy bác:
Tại đường ngang,đường sắt phải đủ thẳng ở mức hơn 400met ==> lái xe nhìn được, nếu muốn nhìn.
Như trên clip ở #1 thì bên phải rất thoáng - bên trái không rõ.
 

Hp007hp

Xe buýt
Biển số
OF-409895
Ngày cấp bằng
11/3/16
Số km
684
Động cơ
550,097 Mã lực
Em chỉ không đồng ý cụ nào bảo lái xe đi đến chân cột đèn mới có đèn đỏ, đèn đỏ lên khi xe còn cách cột phải vài m (xem trên ảnh em cắt thì chắc hơn thân xe).
Tuy nhiên không hiểu sao đèn lên muộn và gác tàu ra muộn thế.
View attachment 5975218
Cụ căn đúng chuẩn điểm đèn bắt đầu bật rồi đó. Nhưng thế này lái xe ko thể quan sát đèn đc, mà đèn đỏ ngoài trời nó ko dễ nhìn như xem clip, nên nó phải nháy nữa.
Quá đen cho gia đình xe oto. Đường sắt lỗi 100% còn lỗi bộ phận nào chờ kết luận thôi. Tiên sư bố bọn báo mất dạy cắt clip đổ lỗi cho lái xe oto.
 

h_mdc

Xe điện
Biển số
OF-16441
Ngày cấp bằng
18/5/08
Số km
2,412
Động cơ
530,370 Mã lực
Đèn đóm chỗ này chạy bằng cơm hay sao ấy. Nhỡ công tắc điện chập chờn, lúc này lại không hoạt động, nhân viên gác loay hoay bật lên bật xuống không được, đến lúc tàu đến mới cuống quýt chạy ra?
 

Hp007hp

Xe buýt
Biển số
OF-409895
Ngày cấp bằng
11/3/16
Số km
684
Động cơ
550,097 Mã lực
Em có thể chỉ cho cụ tường tận nguyên lý hoạt động của một chắn đường ngang bởi em là người trong ngành, ở đây gọi là đường ngang nhân công (có dùng sức người trực tiếp để thực hiện việc báo hiệu).
Tuy nhiên, như những còm trước của em, phải phân tích rất kỹ số liệu trước khi kết luận. Bởi nó liên quan đến vận mệnh của cả 1 con người, và cả của 1 tổ chức nữa.
Hầu hết các cụ ở đây chỉ phát biểu, nhận xét, phỏng đoán theo cảm tính, trong tay không hề có bất cứ số liệu cụ thể nào về tình huống trên. Đối với các công ty chịu trách nhiệm quản lý đường sắt thì sự vụ ntn mà lỗi thuộc về đường sắt thì cực kỳ ít, hầu hết là lỗi của người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.
Một điều nữa để các cụ lưu ý trước khi còm, quy trình vận hành của 1 Đường ngang là cực kỳ chặt chẽ, có tính liên khóa rất cao (đối với các đường ngang cảnh báo tự động, ko có người gác, lên tới 99,999%). Trong trường hợp này thì là đường ngang có gác, phụ thuộc trực tiếp (việc hạ cần chắn) của con người. Tuy nhiên, tín hiệu tự động (chuông, đèn) vẫn hoạt động bình thường.

Đây là Đường ngang hợp pháp, để được hoạt động thì đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, và chắc chắn là có người chịu trách nhiệm về hậu quả đã xẩy ra. Thay vì phỏng đoán, lên án...các cụ hãy chờ tin tức.
Em thấy đèn hoạt động quá muộn không bình thường tí nào. Ko có tiếng nên chịu cái chuông. Đèn đó thì lái xe không quan sát được.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,442
Động cơ
623,024 Mã lực
Tối qua em về nói chuyện với F1 vụ này và F1 nhà em đưa ra 1 thông tin mà em xem lại thấy rất đúng, không biết có cụ nào nói chưa?
Đường ngang này khá vắng người qua lại nên chị gác chắc có vẻ rất chủ quan.
Sau khi chị mở biển dừng cho tàu đi qua là chị thản nhiên đi về, không biết có vụ tai nạn xảy ra.
Có vẻ đây không phải là lần đầu chị không đóng chắn.
Các cụ xem lại clip, chị này thản nhiên xong nhiệm vụ khi tàu đi qua, mãi sau mới biết có tai nạn thì chị cuống quýt.
Tiếng tàu ầm ẩm thế thì không nghe thấy tiếng va chạm đâu cụ, nên người ta không biết cũng phải.
Ở đây em có 1 thắc mắc là cái đèn đỏ ấy được bật lên dựa vào cái gì? Do người gác bật hay hệ thống bật?
 

Quy Lão

Xe tăng
Biển số
OF-715848
Ngày cấp bằng
12/2/20
Số km
1,983
Động cơ
103,052 Mã lực
Tuổi
41
Em có thể chỉ cho cụ tường tận nguyên lý hoạt động của một chắn đường ngang bởi em là người trong ngành, ở đây gọi là đường ngang nhân công (có dùng sức người trực tiếp để thực hiện việc báo hiệu).
Tuy nhiên, như những còm trước của em, phải phân tích rất kỹ số liệu trước khi kết luận. Bởi nó liên quan đến vận mệnh của cả 1 con người, và cả của 1 tổ chức nữa.
Hầu hết các cụ ở đây chỉ phát biểu, nhận xét, phỏng đoán theo cảm tính, trong tay không hề có bất cứ số liệu cụ thể nào về tình huống trên. Đối với các công ty chịu trách nhiệm quản lý đường sắt thì sự vụ ntn mà lỗi thuộc về đường sắt thì cực kỳ ít, hầu hết là lỗi của người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.
Một điều nữa để các cụ lưu ý trước khi còm, quy trình vận hành của 1 Đường ngang là cực kỳ chặt chẽ, có tính liên khóa rất cao (đối với các đường ngang cảnh báo tự động, ko có người gác, lên tới 99,999%). Trong trường hợp này thì là đường ngang có gác, phụ thuộc trực tiếp (việc hạ cần chắn) của con người. Tuy nhiên, tín hiệu tự động (chuông, đèn) vẫn hoạt động bình thường.

Đây là Đường ngang hợp pháp, để được hoạt động thì đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, và chắc chắn là có người chịu trách nhiệm về hậu quả đã xẩy ra. Thay vì phỏng đoán, lên án...các cụ hãy chờ tin tức.
Cụ nói cụ là người trong ngành, nên tôi cố đọc đầy đủ hết post của cụ để xem có thông tin gì giải đáp các thắc mắc về quy trình hay nguyên nhân không.
Nhưng KHÔNG CÓ GÌ.
Mà chỉ có sự bao biện chung chung, thậm chí còn quảng cáo thêm về sự chặt chẽ, an toàn của ngành. Không rõ cụ trong ngành thì bên chuyên môn, hay bên chuyên viết bài.
Phía trên thì cụ bảo phải chờ số liệu bla bla trước khi kết luận vì ảnh hưởng đến tổ chức, đến ngành. Nhưng ngay đoạn tiếp theo thì cụ chả cần số liệu gì mà định hướng ốp lỗi cho lái xe luôn:
"Đối với các công ty chịu trách nhiệm quản lý đường sắt thì sự vụ ntn mà lỗi thuộc về đường sắt thì cực kỳ ít, hầu hết là lỗi của người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ"

Tôi cũng nhìn nhận sự việc này khá khách quan, vì nghĩ rằng 1 việc xảy ra là tổng hợp của nhiều vấn đề: quy trình hệ thống đường tàu, nhân viên trực, tầm nhìn quan sát, ý thức cẩn thận của lái xe... Và cần điều tra rõ trước khi kết luận.
Tuy nhiên qua các thông tin mà tôi đọc được trên báo, fb, và thread này, thì tôi thấy ngành cụ (hoặc người trong ngành) đang cố gắng định hướng dư luận sang lỗi lái xe, như:
cắt đúp clip
lãnh đạo giải thích gian dối
comment định hướng
giải thích quy trình
xoáy vào trách nhiệm cha mẹ khi cháu bé chết
...
 
Chỉnh sửa cuối:

Quy Lão

Xe tăng
Biển số
OF-715848
Ngày cấp bằng
12/2/20
Số km
1,983
Động cơ
103,052 Mã lực
Tuổi
41
Tiếng tàu ầm ẩm thế thì không nghe thấy tiếng va chạm đâu cụ, nên người ta không biết cũng phải.
Ở đây em có 1 thắc mắc là cái đèn đỏ ấy được bật lên dựa vào cái gì? Do người gác bật hay hệ thống bật?
Theo em biết thì tại các giao cắt, đèn, chuông là do hệ thống tự bật không phụ thuộc vào người gác.
Người gác chỉ xử lý barie.
 

h_mdc

Xe điện
Biển số
OF-16441
Ngày cấp bằng
18/5/08
Số km
2,412
Động cơ
530,370 Mã lực
Theo em biết thì tại các giao cắt, đèn, chuông là do hệ thống tự bật không phụ thuộc vào người gác.
Người gác chỉ xử lý barie.
Cái đèn đỏ cho tàu qua vẫn đỏ mà, đèn cho đường ngang chỉ bật đỏ trước khi tàu đến có 3 giây, em nghi điều khiển bằng cơm!
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,270
Động cơ
796,447 Mã lực
Tiếng tàu ầm ẩm thế thì không nghe thấy tiếng va chạm đâu cụ, nên người ta không biết cũng phải.
Ở đây em có 1 thắc mắc là cái đèn đỏ ấy được bật lên dựa vào cái gì? Do người gác bật hay hệ thống bật?
Tùy cụ ơi, có chỗ tự động, có chỗ dùng cơm. Chỗ này chưa có thông tin.
Quay lại chuyện đầu, ý em nói chị này thản nhiên quay đi nhiều khả năng không phải lần đầu không hạ chắn.
 

Yeuaibaygio

Xe container
Biển số
OF-756754
Ngày cấp bằng
8/1/21
Số km
8,590
Động cơ
202,398 Mã lực
Tuổi
49
Em hỏi ý kiến người nhà em dạy thực hành lái xe ô tô nhiều năm kinh nghiệm, thì bác ấy bảo phần nhiều nguyên nhân là do lái xe ô tô thiếu quan sát.
Mà em nghĩ đấy là theo lý thuyết, còn thực tế khó nói.
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,912
Động cơ
605,893 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Trên kia có bác giải thích rồi đấy bác:
Tại đường ngang,đường sắt phải đủ thẳng ở mức hơn 400met ==> lái xe nhìn được, nếu muốn nhìn.
Như trên clip ở #1 thì bên phải rất thoáng - bên trái không rõ.
Cụ hiểu sai rồi, 400m là dành cho lái tàu.
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,019
Động cơ
727,956 Mã lực
Cụ hiểu sai rồi, 400m là dành cho lái tàu.
Dành cho lái tàu, tức là nó cũng đủ thẳng để dành cho tôi và bác.
Lái tàu nhìn được cái đèn (từ 400met), thì tôi và bác, từ cái đèn và ở mức độ nào đó, cũng phải nhìn thấy con tàu, từ khoảng cách 300met - nếu bác nhìn.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top