[Funland] Sự việc thương tâm và bài học kinh nghiệm

matizvan2009

Xe ba gác
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
21,658
Động cơ
757,612 Mã lực
Em có thể chỉ cho cụ tường tận nguyên lý hoạt động của một chắn đường ngang bởi em là người trong ngành, ở đây gọi là đường ngang nhân công (có dùng sức người trực tiếp để thực hiện việc báo hiệu).
Tuy nhiên, như những còm trước của em, phải phân tích rất kỹ số liệu trước khi kết luận. Bởi nó liên quan đến vận mệnh của cả 1 con người, và cả của 1 tổ chức nữa.
Hầu hết các cụ ở đây chỉ phát biểu, nhận xét, phỏng đoán theo cảm tính, trong tay không hề có bất cứ số liệu cụ thể nào về tình huống trên. Đối với các công ty chịu trách nhiệm quản lý đường sắt thì sự vụ ntn mà lỗi thuộc về đường sắt thì cực kỳ ít, hầu hết là lỗi của người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.
Một điều nữa để các cụ lưu ý trước khi còm, quy trình vận hành của 1 Đường ngang là cực kỳ chặt chẽ, có tính liên khóa rất cao (đối với các đường ngang cảnh báo tự động, ko có người gác, lên tới 99,999%). Trong trường hợp này thì là đường ngang có gác, phụ thuộc trực tiếp (việc hạ cần chắn) của con người. Tuy nhiên, tín hiệu tự động (chuông, đèn) vẫn hoạt động bình thường.

Đây là Đường ngang hợp pháp, để được hoạt động thì đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, và chắc chắn là có người chịu trách nhiệm về hậu quả đã xẩy ra. Thay vì phỏng đoán, lên án...các cụ hãy chờ tin tức.
Chờ như ông Hỷ kia ah
Trên cái clip báo đăng thì em thấy cái đèn đỏ nháy lên khi chị nhân viên kia vừa ra khỏi trạm, lúc đấy xe cách đèn cỡ chừng 2-3m thôi....
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,270
Động cơ
796,447 Mã lực
Cụ chỉ cho em chữ "đồng thời" hoặc dẫn giải để hiểu được là phải "đồng thời"???
Theo em hiểu thì chỉ cần 1 trong các yếu tố trên là phải DỪNG LẠI rồi cụ ạ.
Ai làm kỹ thuật mới hiểu all thì mới an toàn, not all not an toàn!
Em đã giải thích đầy đủ ở những comment sau đó.
Ngoài luật GTĐB, cụ nói cụ là người trong ngành thì cụ phải biết Thông tư 25/2018/TT-BGTVT.
Thông tư này nói rất rõ, đối với đường ngang có gác chắn thì phải đầy đủ chuông báo, đèn báo và thanh chắn. Cả 3 cái này không được phép hỏng, khi có sự cố phải sử dụng được bằng tay.
Chuông và đèn phải báo hiệu trước khi tàu qua từ 60 đến 90 giây, chắn được hạ sau đó 4 giây.
Như video thì đèn báo trước 2 giây, chắn không hạ mà cụ nói chuông và đèn hoạt động bình thường thì em thua rồi.
 

vutuanlong

Xe điện
Biển số
OF-385138
Ngày cấp bằng
2/10/15
Số km
2,044
Động cơ
260,761 Mã lực
Nơi ở
Chọn quận huyện
Tốt quá, dân ngoài ngành như tôi không rõ về những Quy trình của đường ngang.
Tôi hiểu đơn giản thế này:
a. Tín hiệu đèn: Vận hành tự động, ở mọi địa điểm. Có người gác và không có.
Tàu sắp đến, nó sẽ Đỏ, trước tàu độ bao lâu thì nhờ bác.
b. Thanh gác chắn: Hạ tự động cùng đèn, ở chỗ không có người gác. Khoản này ở ta chắc không có, mặc dù tôi không biết rõ.
Ở chỗ có người gác, nó hạ bằng tay.
c. Cái đèn đỏ treo ngang đường sắt như giá treo cổ (được chị công nhân quay lại trong clip #1): Không rõ ý nghĩa, nhờ bác giải thích.
Đại loại vậy phải không bác?

Thank you.
Cụ hiểu gần hết rồi những cái cần thiết để 1 ĐN có thể vận hành rồi.

#a: Tàu sắp đến, nó sẽ Đỏ, trước tàu độ bao lâu thì nhờ bác.>>>>: Luật quy định rõ lắm cụ ạ. Sử dụng Cảm biến phát hiện tàu tới gần để tự động phát chuông kêu, đèn sáng. Còn "tới gần" trong bao lâu thì tùy thuộc vào điều kiện cụ thể của vị trí ĐN, của tốc độ tàu qua ĐN đó (Công lệnh tốc độ quy định)....khi thiết kết ĐN thì cái này đã được tính toán rồi.
#b: Thanh gác chắn: Hạ tự động cùng đèn, ở chỗ không có người gác. Khoản này ở ta chắc không có, mặc dù tôi không biết rõ>>>>>: chắn tự động bây giờ có nhiều rồi, nhưng đối với những vị trí nhạy cảm mà sử dụng thì hơi đáng ngại (dân có thể vẫn nhao qua, kệ cần đang hạ, cái này phụ thuộc vào ý thức tham gia GT cụ ạ).
#c: Cái đèn đỏ treo ngang đường sắt như giá treo cổ (được chị công nhân quay lại trong clip #1): Không rõ ý nghĩa, nhờ bác giải thích >>>> ý cụ là cái rào chắn được nhân viên gác kéo xoay 90o?
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,019
Động cơ
727,956 Mã lực
Em đã giải thích đầy đủ ở những comment sau đó.
Ngoài luật GTĐB, cụ nói cụ là người trong ngành thì cụ phải biết Thông tư 25/2018/TT-BGTVT.
Thông tư này nói rất rõ, đối với đường ngang có gác chắn thì phải đầy đủ chuông báo, đèn báo và thanh chắn. Cả 3 cái này không được phép hỏng, khi có sự cố phải sử dụng được bằng tay.
Chuông và đèn phải báo hiệu trước khi tàu qua từ 60 đến 90 giây, chắn được hạ sau đó 4 giây.
Như video thì đèn báo trước 2 giây, chắn không hạ mà cụ nói chuông và đèn hoạt động bình thường thì em thua rồi.
Tôi đang tìm những Tiêu chuẩn kiểu này. Cảm ơn bác.

"Như video thì đèn báo trước 2 giây, chắn không hạ": Chắc hỏng cái sensor; cái sensor nó hỏng chắc chắn do thời tiết mưa gió đặc biệt nghiêm trọng.
 

greenkar

Xe tăng
Biển số
OF-27871
Ngày cấp bằng
25/1/09
Số km
1,313
Động cơ
498,135 Mã lực
Đi đường ở xứ ĐL này phải cảnh giác cực kỳ cao độ, trên đường cao tốc bon bon cũng có khả năng 1 chú thổ dân chạy ngang, 1 chú vàng xxx xồ ra, 1 viên gạch, 1 thanh gỗ giữa đường...
Trên đường làng, đường nhỏ thì vô số tai ương chực chờ: trẻ con chạy chơi, trẻ trâu chạy láo, già trâu vượt đèn đỏ, ninja cắt mặt, cún vàng giăng bẫy, ông già phi ra từ ngõ, bà già sang đường méo nhìn, vv.... Muôn thứ rủi ro chực chờ.
Độ cảnh giác phải cực kỳ cao.
Gặp đường sắt có đèn đỏ chớp mà vẫn phi ào qua để rồi gặp nạn thì nên chỉ trách mình là NGU chứ còn trách ai.
 

muoibaconcho

Xe điện
Biển số
OF-22710
Ngày cấp bằng
21/10/08
Số km
4,329
Động cơ
635,825 Mã lực
Đầu thớt em cho rằng lỗi của người trực gác chắn nhưng sau khi xem cái video thấy đèn chỉ đỏ khi tàu đã gần vào điểm giao cắt thì em đã thay đổi quan điểm.
Em cho rằng hệ thống của DS bị lỗi nên không báo tín hiệu. Vì vậy, chị gác chắn kia không biết tàu đang đến. Khi phát hiện thì cuống cuồng nhưng theo phản xạ, thói quen thì hạ chắn tàu trước.
Lái tàu không giảm tốc khi phát hiện gác chắn chưa mở, đến gần gác chắn chửa mở cũng không dừng tàu, tương đương với vượt đèn đỏ gây tai nạn.
 

matizvan2009

Xe ba gác
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
21,658
Động cơ
757,612 Mã lực
Cụ chỉ cho em chữ "đồng thời" hoặc dẫn giải để hiểu được là phải "đồng thời"???
Theo em hiểu thì chỉ cần 1 trong các yếu tố trên là phải DỪNG LẠI rồi cụ ạ.
Ai làm kỹ thuật mới hiểu all thì mới an toàn, not all not an toàn!
Cụ không chịu hiểu thì thua rồi.


À mà chữ Việt chưa hiểu thì chêm tiếng Anh vào làm gì thế,...... not all not an toàn :)) :)) :)) :)) :))
 
Chỉnh sửa cuối:

HoangApr

Xe buýt
Biển số
OF-471056
Ngày cấp bằng
17/11/16
Số km
576
Động cơ
204,303 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
E cũng ko hiểu là sao nhân viên lại chạy ra kéo cái biển barie trên đường sắt mà ko đi kéo cái barie chắn đường bộ? Hay là barie này tự động?
Vội quá thì phải kéo cái barie trên ray không tàu nó đâm hỏng thì lại phải đền, chưa kể phát hiện ra làm việc riêng trong giờ dẫn đến quên hạ chắn. Đúng là khốn nạn
 

wave-tau

Xe container
Biển số
OF-39191
Ngày cấp bằng
26/6/09
Số km
6,965
Động cơ
542,395 Mã lực
Đi đường ở xứ ĐL này phải cảnh giác cực kỳ cao độ, trên đường cao tốc bon bon cũng có khả năng 1 chú thổ dân chạy ngang, 1 chú vàng xxx xồ ra, 1 viên gạch, 1 thanh gỗ giữa đường...
Trên đường làng, đường nhỏ thì vô số tai ương chực chờ: trẻ con chạy chơi, trẻ trâu chạy láo, già trâu vượt đèn đỏ, ninja cắt mặt, cún vàng giăng bẫy, ông già phi ra từ ngõ, bà già sang đường méo nhìn, vv.... Muôn thứ rủi ro chực chờ.
Độ cảnh giác phải cực kỳ cao.
Gặp đường sắt có đèn đỏ chớp mà vẫn phi ào qua để rồi gặp nạn thì nên chỉ trách mình là NGU chứ còn trách ai.
Chiụ khó đọc hết thớt mí xem cờ nhíp hẵng chém cụ, trên này còm ngu cũng ăn gach đấy chứ ko phải chỉ đi đường ko thôi đâu. :)) :))
 

vutuanlong

Xe điện
Biển số
OF-385138
Ngày cấp bằng
2/10/15
Số km
2,044
Động cơ
260,761 Mã lực
Nơi ở
Chọn quận huyện
Cụ không chịu hiểu thì thua rồi.


À mà chữ Việt chưa hiểu thì chêm tiếng Anh vào làm gì thế,...... not all not an toàn :)) :)) :)) :)) :))
để e đỡ phải gõ dài cụ ạ, đại ý là Tất cả các yếu tố đều phải đạt mới coi là an toàn, chỉ 1 cái ko đạt thì ko an toàn. Em ko rảnh để chơi chữ hay sính ngoại đâu.
Còn việc viện dẫn Luật thì cụ cứ phân tích cho e hiểu, chứ ko phải em ko chịu hiểu.
 

vutuanlong

Xe điện
Biển số
OF-385138
Ngày cấp bằng
2/10/15
Số km
2,044
Động cơ
260,761 Mã lực
Nơi ở
Chọn quận huyện
Em đã giải thích đầy đủ ở những comment sau đó.
Ngoài luật GTĐB, cụ nói cụ là người trong ngành thì cụ phải biết Thông tư 25/2018/TT-BGTVT.
Thông tư này nói rất rõ, đối với đường ngang có gác chắn thì phải đầy đủ chuông báo, đèn báo và thanh chắn. Cả 3 cái này không được phép hỏng, khi có sự cố phải sử dụng được bằng tay.
Chuông và đèn phải báo hiệu trước khi tàu qua từ 60 đến 90 giây, chắn được hạ sau đó 4 giây.
Như video thì đèn báo trước 2 giây, chắn không hạ mà cụ nói chuông và đèn hoạt động bình thường thì em thua rồi.
em biết, tuy nhiên cụ đang đánh đồng việc tuân thủ quy định Phòng vệ đường ngang của đơn vị quản lý đường ngang sang việc tuân thủ luật GTĐB của lái xe ô tô rồi đấy cụ.
 

matizvan2009

Xe ba gác
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
21,658
Động cơ
757,612 Mã lực
để e đỡ phải gõ dài cụ ạ, đại ý là Tất cả các yếu tố đều phải đạt mới coi là an toàn, chỉ 1 cái ko đạt thì ko an toàn. Em ko rảnh để chơi chữ hay sính ngoại đâu.
Còn việc viện dẫn Luật thì cụ cứ phân tích cho e hiểu, chứ ko phải em ko chịu hiểu.
Nhiều cụ giải thích quá rồi.
1 quy định "để được chơi đu quay thì trẻ em phải: trên 12 tuổi, cao trên 1m40 và nặng trên 40kg" thì theo cụ đứa trẻ 10 tuổi cao 1m5 có được vào chơi không?
 

muoibaconcho

Xe điện
Biển số
OF-22710
Ngày cấp bằng
21/10/08
Số km
4,329
Động cơ
635,825 Mã lực
Tóm tắt cho các cụ chưa xem video:
Từ giây 0 đến 1 phút 02 giây, không đỏ đèn. Xe cộ qua lại thoải mái
Từ 1 phút 02, đèn đỏ.
1 phút 03 ô tô xuất hiện
1 phút 04 ô tô vào điểm giao cắt, va chạm với tàu.

Tức là, đèn chỉ đỏ trước khi va chạm 2s, trước khi ô tô vượt qua đèn 1s. Như vậy chỉ 1 giây không nhìn đèn là đã không thể nhìn thấy đèn và vượt qua. Ngoài ra, với tốc độ rất chậm, chỉ 15km/h là tương đương với 4,16m/s thì 1 2 giây là không đủ để lái xe tiếp nhận thông tin và phản xạ phù hợp.
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,019
Động cơ
727,956 Mã lực
#c: Cái đèn đỏ treo ngang đường sắt như giá treo cổ (được chị công nhân quay lại trong clip #1): Không rõ ý nghĩa, nhờ bác giải thích >>>> ý cụ là cái rào chắn được nhân viên gác kéo xoay 90o?
Ý tôi chính xác là như thế.
Cái đèn này tồn tại có lẽ từ thời ông Toàn quyền Đông Dương Paul Doumer.
 

Ennho88

Xe tăng
Biển số
OF-717378
Ngày cấp bằng
23/2/20
Số km
1,283
Động cơ
543,373 Mã lực
Cháu thấy khi tàu qua, ngoài việc nhấp nháy đèn, hạ barie thì nhân viên còn đứng giơ cờ vào ban ngày, đèn chiếu vào ban đêm. Đứng như thế khi tàu qua mới đi vào chòi gác của mình!

Đau lòng vì cháu bé quá!
 

VCHDHN

Xe container
Biển số
OF-146690
Ngày cấp bằng
22/6/12
Số km
9,403
Động cơ
468,198 Mã lực
Đầu thớt em cho rằng lỗi của người trực gác chắn nhưng sau khi xem cái video thấy đèn chỉ đỏ khi tàu đã gần vào điểm giao cắt thì em đã thay đổi quan điểm.
Em cho rằng hệ thống của DS bị lỗi nên không báo tín hiệu. Vì vậy, chị gác chắn kia không biết tàu đang đến. Khi phát hiện thì cuống cuồng nhưng theo phản xạ, thói quen thì hạ chắn tàu trước.
Lái tàu không giảm tốc khi phát hiện gác chắn chưa mở, đến gần gác chắn chửa mở cũng không dừng tàu, tương đương với vượt đèn đỏ gây tai nạn.
Nếu em không nhầm thì gác chắn họ nắm cả thời gian chạy tầu ( giờ tầu sẽ đi qua ). Chứ không hẳn chỉ trông chờ tín hiệu báo có tầu.
 

vutuanlong

Xe điện
Biển số
OF-385138
Ngày cấp bằng
2/10/15
Số km
2,044
Động cơ
260,761 Mã lực
Nơi ở
Chọn quận huyện
Ý tôi chính xác là như thế.
Cái đèn này tồn tại có lẽ từ thời ông Toàn quyền Đông Dương Paul Doumer.
Biển "Ngừng" cụ ạ.
Luật quy định: Cấm tàu vượt quá tín hiệu ngừng.
1615189508592.png
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,270
Động cơ
796,447 Mã lực
Ý tôi chính xác là như thế.
Cái đèn này tồn tại có lẽ từ thời ông Toàn quyền Đông Dương Paul Doumer.
Theo em biết thì sau khi hạ chắn nhân viên mới được quay biển báo (đèn vào ban đêm) này.
Theo quy định, biển báo (đèn vào ban đêm) phải treo để lái tàu nhìn được ở khoảng cách 800m, trong trường hợp đặc biệt khi đường ngang ở đoạn cong thì khoảng cách có thể ngắn hơn nhưng không dưới 400m.
Như vậy khi lái tàu ở khoảng cách 400m mà thấy chưa mở thì phải có động tác phanh.
 

Tuan Can

Xe container
Biển số
OF-162235
Ngày cấp bằng
23/10/12
Số km
7,971
Động cơ
423,526 Mã lực
Nơi ở
Linh Đàm, Hà Nội
CLip đăn trên báo này đã cắt ngắn, chắc là có chủ đích. Cái clip em xem được là cái đầu ô tô và đèn đỏ nháy cùng xuất hiện 1 lúc. Clip ko có âm thanh nên không biết còi kêu hay không. Nếu sơ ý thì sẽ không thấy đèn, nếu thấy đèn thì dẫm phanh chưa chắc đã kịp, khả năng cao vẫn bị tầu vả vào đầu xe.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top