Bác nên đọc link này, nó fair hơn:
What Happened to Suez Canal Ship? How a Desert Wind Blew Global Trade Off Course - Bloomberg
Theo đó, không có chuyện "Chạy quá tốc độ, mất lái khi bị gió giật." hay "Phán đoán: Master tăng tốc để thoát bão sa mạc, dưng đen, thoát ko kịp".
Theo nhiều captains được phỏng vấn: Đôi lúc, khi tàu lệch hướng - và chỗ đó quá hẹp để maneuver ==> họ tăng tốc lên một chút.
Việc tăng tốc cũng là thực tế được nhiều captains áp dụng ở ngoài open sea và cả trong kênh Suez.
Con tàu khá lớn đi ngay sau Ever Given (
Maersk Denver, 300met ) cũng chạy ở 10.6 kmots, vượt xa quy định.
Còn tàu
Cosco Galaxy , đi ngay trước Ever Given, cũng đi với tốc độ tương đương.
Mấu chốt là: Cả 2 tàu đi trước Ever Given, tàu Cosco Galaxy và
Al Nasriyah đều yêu cầu tug boat hỗ trợ, và chúng nó thoát.
Ever Given không yêu cầu tug boat và cũng không nhận được Lệnh phải có tug boat từ Cảng vụ.
Tàu
Rasheeda, chở gas, thì quyết định đợi bão tan, có lẽ vì nó chở gas.