[Funland] Sự cố hy hữu: Siêu tàu chở hàng nằm chắn ngang kênh đào Suez - mời các cụ hiến kế

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,680 Mã lực
Mình tính như thần nhỉ
Ko chỉ hút mà phải xén thổi, có thể do đất cát khá cứng. Mashhour là xén thổi (cutter suction) ko phải "hút cát" thường

may30321.jpg
 

VW Golf01

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-451884
Ngày cấp bằng
9/9/16
Số km
1,642
Động cơ
223,745 Mã lực
Tuổi
25
Chủ tàu đã nhanh tay kiện bên thuê tàu. Vụ này thú vị đấy. Khả năng cao thuyền trưởng (Ấn Độ) và công ty nào thuê thuyền bộ sẽ chịu trách nhiệm, vì ko có lỗi kỹ thuật tàu.

Tôi vừa đọc được là:
Họ "bắt giữ" tàu EverGiven để yêu cầu Bồi thường thiệt hại, ít nhất là cho bên Bắt giữ, Cơ quan vận hành kênh Suez.
Họ sẽ giữ tàu cho đến khi đạt được Thỏa thuận.
Thỏa thuận với ai thì chưa rõ - nhất là khi các bên đang đổ lỗi cho nhau.

Thuyền trưởng cũng đang bị đổ lỗi, mặc dù trong vụ này, nếu có lỗi con người, thì thường là Pilot - ông interim captain - mới là thủ phạm.
Tại ai thì cuối cùng cũng phải đợi họ đọc cái Hộp đen đã.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,680 Mã lực
Tôi vừa đọc được là:
Họ "bắt giữ" tàu EverGiven để yêu cầu Bồi thường thiệt hại, ít nhất là cho bên Bắt giữ, Cơ quan vận hành kênh Suez.
Họ sẽ giữ tàu cho đến khi đạt được Thỏa thuận.
Thỏa thuận với ai thì chưa rõ - nhất là khi các bên đang đổ lỗi cho nhau.

Thuyền trưởng cũng đang bị đổ lỗi, mặc dù trong vụ này, nếu có lỗi con người, thì thường là Pilot - ông interim captain - mới là thủ phạm.
Tại ai thì cuối cùng cũng phải đợi họ đọc cái Hộp đen đã.
Pilot ko chịu trách nhiệm gì, Pilot chỉ là cố vấn cho Master. Đến nay chưa tìm thấy lỗi kỹ thuật tàu.
 

VW Golf01

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-451884
Ngày cấp bằng
9/9/16
Số km
1,642
Động cơ
223,745 Mã lực
Tuổi
25
Pilot ko chịu trách nhiệm gì, Pilot chỉ là cố vấn cho Master. Đến nay chưa tìm thấy lỗi kỹ thuật tàu.
Trong Hàng hải, Pilot đúng là không chịu trách nhiệm khi dẫn tàu sai, mặc dù đúng là lỗi của hắn.
Còn cái sự "cố vấn cho Master", bác có tuân thủ không, với tư cách captain, khi bác không biết rõ cái chỗ bác đang đi?

Thế nên, cứ phải đợi Hộp đen vậy.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,680 Mã lực
Trong Hàng hải, Pilot đúng là không chịu trách nhiệm khi dẫn tàu sai, mặc dù đúng là lỗi của hắn.
Còn cái sự "cố vấn cho Master", bác có tuân thủ không, với tư cách captain, khi bác không biết rõ cái chỗ bác đang đi?

Thế nên, cứ phải đợi Hộp đen vậy.
Nghe hay ko nghe pilot là quyền của Master. Master là "chúa tàu" quyền sinh quyền sát trên tàu, và với các tàu hiện đại Master có nhiều công cụ hỗ trợ, Pilot chỉ là 1 phần thôi.

Pilot biết gì về tàu nếu gió ngang bao nhiêu knots thì tàu khủng như thế phải bẻ lái tăng lực thế nào để khỏi cạp trong kênh hẹp?
 

VW Golf01

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-451884
Ngày cấp bằng
9/9/16
Số km
1,642
Động cơ
223,745 Mã lực
Tuổi
25
Nghe hay ko nghe pilot là quyền của Master. Master là "chúa tàu" quyền sinh quyền sát trên tàu, và với các tàu hiện đại Master có nhiều công cụ hỗ trợ, Pilot chỉ là 1 phần thôi.
Tất nhiên, captain vẫn là vua.
Nhưng nếu bác không tuân thủ chỉ đạo của pilot - quyền của bác, họ sẽ trân trọng kính mời bác đi vòng qua Hảo vọng.
Xa hơn có 1 tẹo thôi, và không có cậu pilot nào cả.

Qua những chỗ độc đáo và nguy hiểm như Suez canal, bác không có lựa chọn nào khác ngoài tuân thủ chỉ dẫn của pilot.
Thậm chí, có đến 2 đồng chí pilot, vì tàu to quá.

Tôi đọc ở đâu đó, rằng pilot chỗ này cần 15 năm đào tạo mới được độc lập dẫn tàu qua kênh, đủ thấy nó nguy hiểm cỡ nào.
Với siêu tàu này, do mớn nước sâu quá, nên thực tế họ chỉ có vài mét tolerance cho mỗi bên.
KHông nghe và tuân thủ chỉ đạo của cấp ủy là bất khả thi.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,680 Mã lực
Tất nhiên, captain vẫn là vua.
Nhưng nếu bác không tuân thủ chỉ đạo của pilot - quyền của bác, họ sẽ trân trọng kính mời bác đi vòng qua Hảo vọng.
Xa hơn có 1 tẹo thôi, và không có cậu pilot nào cả.

Qua những chỗ độc đáo và nguy hiểm như Suez canal, bác không có lựa chọn nào khác ngoài tuân thủ chỉ dẫn của pilot.
Thậm chí, có đến 2 đồng chí pilot, vì tàu to quá.

Tôi đọc ở đâu đó, rằng pilot chỗ này cần 15 năm đào tạo mới được độc lập dẫn tàu qua kênh, đủ thấy nó nguy hiểm cỡ nào.
Với siêu tàu này, do mớn nước sâu quá, nên thực tế họ chỉ có vài mét tolerance cho mỗi bên.
KHông nghe và tuân thủ chỉ đạo của cấp ủy là bất khả thi.
Có thể con tàu này quá lớn quá mới, cả Master và Pilot đều ko làm chủ được trong tình huống bất thường (gió lớn). Trong khi kênh Suez thì quá cũ, quá hẹp so với tàu hiện nay rồi.
 

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,337
Động cơ
323,390 Mã lực
Tuổi
58
Tàu đứng ngay sao được? :) tàu lớn quán tính rất lớn, đảo chiều chân vịt ko kịp.
Em nói Tàu thủy nói chung đú theo còm "tàu không có thắng" cụ ạ, chứ không phải con tàu Công này. Tàu có chân vịt bốn xung quanh, định vị, lái tự động, úi giời...có mà im phăng fấc ấy chứ. :D
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
12,180
Động cơ
243,661 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Tàu thì không có bộ phận vào gọi là thắng hết. Muốn đi chậm lại chỉ là đảo chiều chân vịt thôi. Tàu thủy hiện nay có thêm chân vịt mũi và công nghệ chân vịt bầu xoay. Giúp tàu cơ động hơn dễ xoay sở trong phạm vi hẹp.
FB_IMG_1617420859256.jpg
FB_IMG_1617420902225.jpg
Algobay-bow-thruster-2-Dec-.jpg
 

Gcar

Xe container
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
9,385
Động cơ
572,203 Mã lực
Bắt được đến 3,5 tỉ đô hàng hóa trên tàu để đòi bồi thường thiệt hại 1 tỉ đô. Chết cả đám chủ hàng rồi!

 

cardreamer

Xe điện
Biển số
OF-147473
Ngày cấp bằng
29/6/12
Số km
3,061
Động cơ
393,317 Mã lực
Nơi ở
Quảng Ninh
Ở xứ mình mà vụ như này chắc có 5 chục anh vậy luôn, gì chứ máy đào và lòng nhiệt tình vác tù và thì dân mình loại vô đối
 

fromantoan

Xe tăng
Biển số
OF-8767
Ngày cấp bằng
23/8/07
Số km
1,087
Động cơ
542,115 Mã lực
Nơi ở
dưới Phòng ấy mà
Khả năng cao là không hỏng gì bác ạ.
Cái mũi tàu đó, nó gò lại là cùng. :D
Vấn đề kỹ thuật thôi.

Còn chuyện bùng tiền hỗ trợ thì không thể, vì cháu này còn phải qua Suez nhiều lần.
Bị đâm cạn vào bờ và giải pháp kéo cứu hộ rất có thể ảnh hưởng đến tuyến hình tàu , lên đà căn kê lại hệ thống truyền động là hoàn toàn có khả năng cụ à.
 

LÃO CANH NÔNG

Xe điện
Biển số
OF-701798
Ngày cấp bằng
26/9/19
Số km
2,253
Động cơ
129,813 Mã lực
Bị đâm cạn vào bờ và giải pháp kéo cứu hộ rất có thể ảnh hưởng đến tuyến hình tàu , lên đà căn kê lại hệ thống truyền động là hoàn toàn có khả năng cụ à.
cụ anh đánh giá vụ này bao nhiêu % là lỗi ở Capt ?
quả thực nếu có bão khiến tàu như vậy thì có được xếp vào Force Majeure ko cụ anh nhỉ ?
nếu trong c/p mà có term về F/M đó thì h.own cũng giảm được khối thiệt hại. nhưng khả năng cao vẫn chịu phần lớn trách nhiệm vì là h.own' crew.
 

fromantoan

Xe tăng
Biển số
OF-8767
Ngày cấp bằng
23/8/07
Số km
1,087
Động cơ
542,115 Mã lực
Nơi ở
dưới Phòng ấy mà
Tàu có thắng - phanh - brake bác ạ.
Nó quay chân vịt sang hướng đó, hoặc có những propeller khác, chỉ sử dụng khi vô cảng.
Tàu này em thấy có mỗi chân vịt cố định chứ không có chân vịt quay. Mà mấy tàu có hệ thống nhiều chân vịt (2 hoặc cùng lắm là 3) có thể quay đổi hướng đa phần là tàu khách với tàu dịch vụ cỡ vừa để tăng tính điều động trong cảng thôi chứ khi đang chạy động năng lớn thế , đặc biệt mấy con tàu khổng lồ này, chân vịt nào mà phanh nổi, nhìn thấy cách bờ với tàu khác mấy lý mà chỉ biết làm thế nào cho giảm thiểu thiệt hại chứ đâm là không tránh được.
 

Craftman

Xe buýt
Biển số
OF-363599
Ngày cấp bằng
19/4/15
Số km
934
Động cơ
250,392 Mã lực
Bọn này nó làm trò hề hay sao ấy. Báo chí thì rùm beng có vẻ lắm, thực tế thì rõ đc mấy cái máy xúc còi đào. Ở VN mà thế này ít cũng phải có 20 cái máy xúc cỡ lớn đào ngày đêm. Vụ này có cái gì mà phải kỹ sư tính toán, cứ đào và đào. Rồi kéo lùi tàu lại chút và kéo đầu thẳng đi là xong.
Cứ như kiểu bọn nó cố tình delay để charge tiền phạt.
 

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,337
Động cơ
323,390 Mã lực
Tuổi
58
Tàu này em thấy có mỗi chân vịt cố định chứ không có chân vịt quay. Mà mấy tàu có hệ thống nhiều chân vịt (2 hoặc cùng lắm là 3) có thể quay đổi hướng đa phần là tàu khách với tàu dịch vụ cỡ vừa để tăng tính điều động trong cảng thôi chứ khi đang chạy động năng lớn thế , đặc biệt mấy con tàu khổng lồ này, chân vịt nào mà phanh nổi, nhìn thấy cách bờ với tàu khác mấy lý mà chỉ biết làm thế nào cho giảm thiểu thiệt hại chứ đâm là không tránh được.
08 chân vịt, bật định vị, tự động khoắng, tàu đứng im tại chỗ như phanh luôn cụ nhé.
 

LÃO CANH NÔNG

Xe điện
Biển số
OF-701798
Ngày cấp bằng
26/9/19
Số km
2,253
Động cơ
129,813 Mã lực
08 chân vịt, bật định vị, tự động khoắng, tàu đứng im tại chỗ như phanh luôn cụ nhé.
em nghĩ loại chong chóng đạo lưu vậy chỉ dùng cho small size upto hdy size thôi. chứ từ hdy max, smx, pmx, cape...thì chưa thấy cụ ạ.
 

fromantoan

Xe tăng
Biển số
OF-8767
Ngày cấp bằng
23/8/07
Số km
1,087
Động cơ
542,115 Mã lực
Nơi ở
dưới Phòng ấy mà
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top