[Funland] Sự cố hy hữu: Siêu tàu chở hàng nằm chắn ngang kênh đào Suez - mời các cụ hiến kế

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,929
Động cơ
320,359 Mã lực
Tuổi
58
Ý cụ là tàu này ạ?
Ý cụ chỉ nói về tàu Công, em thì nói chung, và tàu muốn có phanh để đứng yên thì người ta sẽ làm thôi. Chứ không phải nó trôi ăn may như bèo lục bình. :D
 

cardreamer

Xe điện
Biển số
OF-147473
Ngày cấp bằng
29/6/12
Số km
3,851
Động cơ
393,331 Mã lực
Nơi ở
Quảng Ninh
Cái chân vịt xoay tròn ấy, hình như chỉ tầu khách đắt tiền dùng thôi, nó chơi cả con motor điện nhúng xuống nước để lai chân vịt trực tiếp chứ truyền động bằng trục cơ chịu sao nổi
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Tàu thì không có bộ phận vào gọi là thắng hết. Muốn đi chậm lại chỉ là đảo chiều chân vịt thôi. Tàu thủy hiện nay có thêm chân vịt mũi và công nghệ chân vịt bầu xoay. Giúp tàu cơ động hơn dễ xoay sở trong phạm vi hẹp.
FB_IMG_1617420859256.jpg
FB_IMG_1617420902225.jpg
Algobay-bow-thruster-2-Dec-.jpg
Lực các propeller kia ko xi nhê gì so với chân vịt chính. Chỉ tác dụng hữu hiệu khi đi chậm (quán tính bé) trong vùng nước lặng (ít ngoại lực).

Navigation sang thế hệ 4.0 rồi, ko phải dựa kinh nghiệm nữa. Trong khi con người chưa mô hình toán hóa được hoàn toàn phong - thủy.
 
Chỉnh sửa cuối:

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,929
Động cơ
320,359 Mã lực
Tuổi
58
Lực các propeller kia ko xi nhê gì so với chân vịt chính. Chỉ tác dụng hữu hiệu khi đi chậm (quán tính bé) trong vùng nước lặng (ít ngoại lực).
Chính xác là như vậy cụ ạ. Dùng để phanh hehe, cập bờ. Hoặc thích đứng trên biển ngắm hoàng hôn, được nuôn. :D
Còn để tàu đi khắp năm châu bốn bể thì cần mỗi cái chân vịt cũng đủ.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Chính xác là như vậy cụ ạ. Dùng để phanh hehe, cập bờ. Hoặc thích đứng trên biển ngắm hoàng hôn, được nuôn. :D
Còn để tàu đi khắp năm châu bốn bể thì cần mỗi cái chân vịt cũng đủ.
Cả trong cảng cũng vậy. Chuyện tàu đâm cầu tàu, hay đâm va nhau là chuyện cơm bữa mà cụ. Nên thiết kế cảng cần tính các trụ, đệm buffer, né luồng tuyến, đề phòng thuyền trưởng ngu, hoặc tàu già - tàu lởm.
 

fromantoan

Xe tăng
Biển số
OF-8767
Ngày cấp bằng
23/8/07
Số km
1,387
Động cơ
542,070 Mã lực
Nơi ở
dưới Phòng ấy mà
cụ anh đánh giá vụ này bao nhiêu % là lỗi ở Capt ?
quả thực nếu có bão khiến tàu như vậy thì có được xếp vào Force Majeure ko cụ anh nhỉ ?
nếu trong c/p mà có term về F/M đó thì h.own cũng giảm được khối thiệt hại. nhưng khả năng cao vẫn chịu phần lớn trách nhiệm vì là h.own' crew.
Vụ này bên Evergreen đã tuyên bố không chịu trách nhiệm mà đá hết cho tàu và thuyền viên mà. Với lại Force Majeure trong C/P thì chỉ liên quan giữa 2 thực thể là chủ tàu và người thuê tàu chứ không cover được những khiếu kiện, đòi bồi thường của các bên thứ 3, lúc này ông P&I phải vào cuộc thôi, đàm phán không được thì lại kiện nhau ra tòa hehe, lúc đó thì đủ văn được đưa ra, cụ nào làm bên bảo hiểm cho thêm ý kiến thì hay. Mà cái vụ Force Majeure event, cụ thể là Act of God trong vụ này nó cũng khá là yếu vì đa phần người ta coi cái vụ Bất khả kháng / Act of God phải đảm bảo 3 tiêu chí: Không dự đoán được, không thể tránh được và và không thể kiểm soát được. Giờ cảng họ bảo tàu khác vẫn chạy ầm ầm, lúc đó không ghi nhận cái gì quá bất bình thường thì toi.
 

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,929
Động cơ
320,359 Mã lực
Tuổi
58
Cả trong cảng cũng vậy. Chuyện tàu đâm cầu tàu, hay đâm va nhau là chuyện cơm bữa mà cụ. Nên thiết kế cảng cần tính các trụ, đệm buffer, né luồng tuyến, đề phòng thuyền trưởng ngu, hoặc tàu già - tàu lởm.
Người ta thiết kế như thế có mục đích hẳn hoi. Chứ không phải dành cho thuyền trưởng ngu lái cập bờ cụ ạ.
Em chém gió đứng yên ngắm hoàng hôn trên biển là việc chính của nó đấy ạ. Tất nhiên hoàng hôn thì là chém rồi. :D
 
Chỉnh sửa cuối:

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Bắt được đến 3,5 tỉ đô hàng hóa trên tàu để đòi bồi thường thiệt hại 1 tỉ đô. Chết cả đám chủ hàng rồi!

Hì hì kiện dây chuyền, các luật sư lại vớ bẫm.
 

fromantoan

Xe tăng
Biển số
OF-8767
Ngày cấp bằng
23/8/07
Số km
1,387
Động cơ
542,070 Mã lực
Nơi ở
dưới Phòng ấy mà
Ý cụ chỉ nói về tàu Công, em thì nói chung, và tàu muốn có phanh để đứng yên thì người ta sẽ làm thôi. Chứ không phải nó trôi ăn may như bèo lục bình. :D
Cụ có nhớ đó là tàu hàng hay tàu du lịch hay tàu phục vụ chiến tranh không - và đang chạy nhanh có thể phanh lại ngay như ô tô xe máy? Ngay cả như tàu hỏa còn nhỏ hơn tàu hàng mà đang chạy phanh khẩn cấp nó còn trôi cả cây số kìa. Động năng lớn của con tàu là thứ rất khó vượt qua nếu muốn "phanh" nó lại,
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
cụ anh đánh giá vụ này bao nhiêu % là lỗi ở Capt ?
quả thực nếu có bão khiến tàu như vậy thì có được xếp vào Force Majeure ko cụ anh nhỉ ?
nếu trong c/p mà có term về F/M đó thì h.own cũng giảm được khối thiệt hại. nhưng khả năng cao vẫn chịu phần lớn trách nhiệm vì là h.own' crew.
Chạy quá tốc độ, mất lái khi bị gió giật. Chết thuyền trưởng rồi, tan tành sự nghiệp.

- Biển báo hạn chế tốc độ: 8.6 knots
- Tốc độ thực tế: 13.5 knots, trong 12 phút.

Quá tốc độ 57%.

P/s. Gió giật 30 knots

Phán đoán: Master tăng tốc để thoát bão sa mạc, dưng đen, thoát ko kịp. Hành sự tại nhân, thành sự tại thiên. Chia buồn với Master, nghề biển nhiều rủi ro, phải ra quyết định từng phút.

 
Chỉnh sửa cuối:

VW Golf01

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-451884
Ngày cấp bằng
9/9/16
Số km
1,694
Động cơ
223,745 Mã lực
Tuổi
25
Tàu này em thấy có mỗi chân vịt cố định chứ không có chân vịt quay. Mà mấy tàu có hệ thống nhiều chân vịt (2 hoặc cùng lắm là 3) có thể quay đổi hướng đa phần là tàu khách với tàu dịch vụ cỡ vừa để tăng tính điều động trong cảng thôi chứ khi đang chạy động năng lớn thế , đặc biệt mấy con tàu khổng lồ này, chân vịt nào mà phanh nổi, nhìn thấy cách bờ với tàu khác mấy lý mà chỉ biết làm thế nào cho giảm thiểu thiệt hại chứ đâm là không tránh được.
Tàu hàng thuần túy, trục chân vịt nó bắt thẳng vào máy, nên không có dạng Quay chân vịt vòng vòng được bác ạ.
Cái đó chỉ áp dụng cho tàu nhỏ, sử dụng động cơ điện (vốn được cấp nguồn từ mấy máy phát diesel), thường là Tàu khách, vfi cái động cơ fluid oil nó cao quá và ồn quá.
Vì thế nên mấy con tàu toa toa, đến gần cảng là phải có tug boat hộ tống rồi, có gì còn "phanh".
 

Anphat Bds

Xe tải
Biển số
OF-738399
Ngày cấp bằng
5/8/20
Số km
335
Động cơ
67,748 Mã lực
Giờ có lẽ chắc lại chờ giải cứu tàu tiếp do sự cố các thủ tục pháp lý...
 

LÃO CANH NÔNG

Xe điện
Biển số
OF-701798
Ngày cấp bằng
26/9/19
Số km
2,253
Động cơ
129,813 Mã lực
Vụ này bên Evergreen đã tuyên bố không chịu trách nhiệm mà đá hết cho tàu và thuyền viên mà. Với lại Force Majeure trong C/P thì chỉ liên quan giữa 2 thực thể là chủ tàu và người thuê tàu chứ không cover được những khiếu kiện, đòi bồi thường của các bên thứ 3, lúc này ông P&I phải vào cuộc thôi, đàm phán không được thì lại kiện nhau ra tòa hehe, lúc đó thì đủ văn được đưa ra, cụ nào làm bên bảo hiểm cho thêm ý kiến thì hay. Mà cái vụ Force Majeure event, cụ thể là Act of God trong vụ này nó cũng khá là yếu vì đa phần người ta coi cái vụ Bất khả kháng / Act of God phải đảm bảo 3 tiêu chí: Không dự đoán được, không thể tránh được và và không thể kiểm soát được. Giờ cảng họ bảo tàu khác vẫn chạy ầm ầm, lúc đó không ghi nhận cái gì quá bất bình thường thì toi.
Ý kiến của bên Cảng cũng ko thể đủ để làm cơ sở được. với những long term c/p ntn, nhất định Chrt sẽ đưa vào c/p term về weather routing để có Rpt chính thức từ bên theo dõi Vsl' sailing rồi thống nhất liệu có là F/M case hay ko.
Đương nhiên việc này chỉ có ý nghĩa khi phân định tổn thất chung/riêng giữa Chrt và Own (2 chủ thể của c/p)
Rốt cục, vẫn phải chờ các bên PandI, Ins để mà có phân định sau cuối.
 

VW Golf01

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-451884
Ngày cấp bằng
9/9/16
Số km
1,694
Động cơ
223,745 Mã lực
Tuổi
25
Chạy quá tốc độ, mất lái khi bị gió giật. Chết thuyền trưởng rồi, tan tành sự nghiệp.

- Biển báo hạn chế tốc độ: 8.6 knots
- Tốc độ thực tế: 13.5 knots, trong 12 phút.

Quá tốc độ 57%.

P/s. Gió giật 30 knots

Phán đoán: Master tăng tốc để thoát bão sa mạc, dưng đen, thoát ko kịp. Hành sự tại nhân, thành sự tại thiên. Chia buồn với Master, nghề biển nhiều rủi ro, phải ra quyết định từng phút.

Bác nên đọc link này, nó fair hơn:
What Happened to Suez Canal Ship? How a Desert Wind Blew Global Trade Off Course - Bloomberg

Theo đó, không có chuyện "Chạy quá tốc độ, mất lái khi bị gió giật." hay "Phán đoán: Master tăng tốc để thoát bão sa mạc, dưng đen, thoát ko kịp".
Đúng là ông Ever Given chạy nhanh, 13.5 knots, là tốc độ ghi nhận 12 min trước khi đâm vào bờ bên starboard.

Thuyền trưởng tàu này đã qua kênh Suez nhiều lần, và chắc chắn có kinh nghiệm, vì tàu cỡ này thì không thể để cỡ Cử nhân cờ vua làm captain được.

Theo nhiều captains được phỏng vấn: Đôi lúc, khi tàu lệch hướng - và chỗ đó quá hẹp để maneuver ==> họ tăng tốc lên một chút.
Việc tăng tốc cũng là thực tế được nhiều captains áp dụng ở ngoài open sea và cả trong kênh Suez.
Con tàu khá lớn đi ngay sau Ever Given ( Maersk Denver, 300met ) cũng chạy ở 10.6 kmots, vượt xa quy định.
Còn tàu Cosco Galaxy , đi ngay trước Ever Given, cũng đi với tốc độ tương đương.

Mấu chốt là: Cả 2 tàu đi trước Ever Given, tàu Cosco Galaxy và Al Nasriyah đều yêu cầu tug boat hỗ trợ, và chúng nó thoát.
Ever Given không yêu cầu tug boat và cũng không nhận được Lệnh phải có tug boat từ Cảng vụ.

Tàu Rasheeda, chở gas, thì quyết định đợi bão tan, có lẽ vì nó chở gas.
 
Chỉnh sửa cuối:

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Bác nên đọc link này, nó fair hơn:
What Happened to Suez Canal Ship? How a Desert Wind Blew Global Trade Off Course - Bloomberg

Theo đó, không có chuyện "Chạy quá tốc độ, mất lái khi bị gió giật." hay "Phán đoán: Master tăng tốc để thoát bão sa mạc, dưng đen, thoát ko kịp".

Theo nhiều captains được phỏng vấn: Đôi lúc, khi tàu lệch hướng - và chỗ đó quá hẹp để maneuver ==> họ tăng tốc lên một chút.
Việc tăng tốc cũng là thực tế được nhiều captains áp dụng ở ngoài open sea và cả trong kênh Suez.
Con tàu khá lớn đi ngay sau Ever Given ( Maersk Denver, 300met ) cũng chạy ở 10.6 kmots, vượt xa quy định.
Còn tàu Cosco Galaxy , đi ngay trước Ever Given, cũng đi với tốc độ tương đương.

Mấu chốt là: Cả 2 tàu đi trước Ever Given, tàu Cosco Galaxy và Al Nasriyah đều yêu cầu tug boat hỗ trợ, và chúng nó thoát.
Ever Given không yêu cầu tug boat và cũng không nhận được Lệnh phải có tug boat từ Cảng vụ.

Tàu Rasheeda, chở gas, thì quyết định đợi bão tan, có lẽ vì nó chở gas.
Tăng tốc để "lướt" là chuyện thường, nhưng luật là luật đen thì chịu thôi. Cả quyết định ky bo ko tốn tiền thuê tug cũng sai rồi.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Ý kiến của bên Cảng cũng ko thể đủ để làm cơ sở được. với những long term c/p ntn, nhất định Chrt sẽ đưa vào c/p term về weather routing để có Rpt chính thức từ bên theo dõi Vsl' sailing rồi thống nhất liệu có là F/M case hay ko.
Đương nhiên việc này chỉ có ý nghĩa khi phân định tổn thất chung/riêng giữa Chrt và Own (2 chủ thể của c/p)
Rốt cục, vẫn phải chờ các bên PandI, Ins để mà có phân định sau cuối.
Gió giật là thường mùa này nên ko coi là F/M. Fail "unforeseen" test.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Vụ này bên Evergreen đã tuyên bố không chịu trách nhiệm mà đá hết cho tàu và thuyền viên mà. Với lại Force Majeure trong C/P thì chỉ liên quan giữa 2 thực thể là chủ tàu và người thuê tàu chứ không cover được những khiếu kiện, đòi bồi thường của các bên thứ 3, lúc này ông P&I phải vào cuộc thôi, đàm phán không được thì lại kiện nhau ra tòa hehe, lúc đó thì đủ văn được đưa ra, cụ nào làm bên bảo hiểm cho thêm ý kiến thì hay. Mà cái vụ Force Majeure event, cụ thể là Act of God trong vụ này nó cũng khá là yếu vì đa phần người ta coi cái vụ Bất khả kháng / Act of God phải đảm bảo 3 tiêu chí: Không dự đoán được, không thể tránh được và và không thể kiểm soát được. Giờ cảng họ bảo tàu khác vẫn chạy ầm ầm, lúc đó không ghi nhận cái gì quá bất bình thường thì toi.
Chưa biét ai chịu thì Ai Cập cũng bắt tàu đòi bồi thường, đến nay chưa thả. Ko thấy khả năng chứng minh được "bất khả kháng"

 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
27,499
Động cơ
727,965 Mã lực
Chưa biét ai chịu thì Ai Cập cũng bắt tàu đòi bồi thường, đến nay chưa thả. Ko thấy khả năng chứng minh được "bất khả kháng"

Nếu là lỗi con người, lại đúng đông chí pilot, thì mới vui.
 

hailuatn

Xe container
Biển số
OF-13656
Ngày cấp bằng
2/3/08
Số km
9,342
Động cơ
574,144 Mã lực
Mấy bác Ai Cập xem ra hơi quá nhỉ, em đọc thấy tiền thu cả năm qua kênh cỡ 5 ÷ 6 tỷ đô, vậy mà riêng vụ này (dừng khoảng chục ngày) mà các bác đòi bồi thường gần 1 tỷ (900 triệu). Nhất là khi mà nguyên nhân chính xác còn chưa thấy bên nào kết luận.
Link:
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top