Lái máy bay vốn không như các phương tiện khác, là phi công phải được bay thường xuyên, nếu lâu không bay ( trong ngành gọi là giãn cách) là phải có giáo viên kèm bay 1, 2 bài bay ( bài nay số 101, 102).
Các phi công mới ra trường, về đơn vị vẫn có các giáo viên là phi công làm lãnh đạo từ phi đội trưởng, tham mưu trưởng, trung đoàn trưởng, phó ...bay kèm, hướng dẫn, bao giờ thả đơn ( tự bay một mình) được mới thôi.
Có phi công về trung đoàn mãi chưa thả đơn được, trong bay, quy trình hạ cánh là khó. Nên anh em nào thả đơn ổn thường mua thuốc lá khao cả anh em ban bay.
Một tuần, theo tình hình thời tiết, sẽ tổ chức 1,2 ban bay huấn luyện. Trừ các phi công làm nhiệm vụ trực chiến gồm 1 biên đội, còn lại đều phải tham gia huấn luyện bay. Ban Huấn luyện sẽ lập kế hoạch bay, bài bay, phương án, không vực bay, sau đó vẽ kế hạch, lên phương án phối hợp với các ban liên quan.
Sau khi tổ chức họp kế hoạch bay, phi công và bộ phận tham mưu, sẽ tập bằng máy bay nhỏ cầm tay trên sân vẽ các không vực cần bay, mỗi phi công sẽ phải thực hiện động tác cơ động máy bay và các bước liên lạc y như trên trời.
Sau khi được tham mưu trưởng, trung đoàn trưởng phê duyệt kế hoạch, sẽ triển khai bay huấn luyện, thường là buổi chiều vì sáng luyện tập trên sa hình ( bây giờ là màn hình điện tử).
Ban bay triển khai, các bộ phận lên xe ca ra sân bay gồm: phi công, trợ lý dù, bác sĩ quân y, ra đa, chiến sĩ tiêu đồ, chiến sĩ ghi giờ bay, quan sát hạ cánh.
Các bộ phận khác cũng phối hợp nhịp nhàng, đại đội cảnh vệ, đại đội bảo trì đường băng, tiểu đoàn hậu cần, tiểu đoàn thông tin, đại đội Rada...
Khi hạ cánh, chiến sĩ quan sát qua ống nhòm TZK sẽ phải thông báo ngay cho chỉ huy bay những biểu hiện bất thường của máy bay như càng không thả, hay thả không đủ, độ nghiêng, độ lệch so với đường băng...để chỉ huy bay xử lý.
Thường ,nếu cảm thấy không an toàn hạ cánh, chỉ huy bay sẽ yêu cầu phi công cất cánh lần 2, tuy nhiên, máy bay Su22 là máy bay cổ, nên vẫn phải đáp xuống đường băng, không cần tăng lực, máy bay theo quán tính sẽ cất cánh bình thường. Ở tốc độ khoảng 200-300km/h máy bay sẽ cất cánh ổn.
Các cụ bảo tăng tốc ngay để bay lên, với máy bay đang hạn cánh ở độ cao quá thấp này, phi công không thể bật tăng lực và cho máy bay vọt lên được. Hiện tượng thất tốc xảy ra và máy bay vẫn rơi.