[Thảo luận] So sánh Tiguan với Forester, xin ý kiến

bighead

Xe tải
Biển số
OF-106896
Ngày cấp bằng
27/7/11
Số km
285
Động cơ
396,460 Mã lực
Nơi ở
Cần Thơ City
Camry và Tiguan em thấy vòng cua như nhau vì em quay đầu cùng 1 nơi thì chiếc nào cũng từ sát lề bên này leo lề bên kia 1 tí...
Nói chung Tiguan dễ luồn lách hơn vì tổng thể xe ngắn hơn, đầu xe gần bánh trước hơn và kick down vượt hay đềpa nhanh hơn vì có turbo.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,601
Động cơ
904,618 Mã lực
...Nếu làm bác phật lòng thì em xin lỗi!
Bác yên tâm về việc này, nếu bác truy tìm trong cả cái topic này, đây là chữ FRT đầu tiên (hau cả Forester) em viết. Không tin bác đọc từ trang đầu đến chính mấy dòng này!
Em chưa đi nó bao giờ nên em chẳng nhận xét về nó!
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,601
Động cơ
904,618 Mã lực
...và kick down vượt hay đềpa nhanh hơn vì có turbo.
Đầu tiên em cũng chỉ nghĩ về cái động cơ turbo phun xăng trực tiếp đạt moment xoắn cao ngay từ lúc vòng tua máy rất thấp này, nhưng quan sát kỹ thì em thấy rất nhiều xe khác cũng trang bị dạng động cơ này!
Bác nào đang đi Tiguan, ngay trong thành phố thôi, thử để ý mà xem. Từ đèn xanh nếu gí ga nhanh (chẳng cần sâu lắm, chỉ 1/3 cũng thế, nhưng vào nhanh) mà sau đó không nới ga ra ngay thì đến tốc độ 50 (được phép đi trong phố) nó chưa chuyển sang số 3 (tất nhiên là em đang nói về việc cần số để ở D, chứ không phải S). Chính cái tỷ số truyền (như đòn bẩy) mới làm nó vọt được nhanh (tất nhiên là cả khả năng đạt moment xoắn cao rất nhanh nữa)!
 
Chỉnh sửa cuối:

superchick

Xe tải
Biển số
OF-300376
Ngày cấp bằng
2/12/13
Số km
240
Động cơ
309,783 Mã lực
Em công nhận độ vọt rất nhanh. Mỗi tội ngốn xăng cũng kinh. Thế mà mấy bác nhà nước o đi Tiguan uống xăng cho thoải mái :D

Đầu tiên em cũng chỉ nghĩ về cái động cơ turbo phun xăng trực tiếp đạt moment xoắn cao ngay từ lúc vòng tua máy rất thấp này, nhưng quan sát kỹ thì em thấy rất nhiều xe khác cũng trang bị dạng động cơ này!
Bác nào đang đi Tiguan, ngay trong thành phố thôi, thử để ý mà xem. Từ đèn xanh nếu gí ga nhanh (chẳng cần sâu lắm, chỉ 1/3 cũng thế, nhưng vào nhanh) mà sau đó không nới ga ra ngay thì đến tốc độ 50 (được phép đi trong phố) nó chưa chuyển sang số 3 (tất nhiên là em đang nói về việc cần số để ở D, chứ không phải S). Chính cái tỷ số truyền (như đòn bẩy) mới làm nó vọt được nhanh (tất nhiên là cả khả năng đạt moment xoắn cao rất nhanh nữa)!
 

bighead

Xe tải
Biển số
OF-106896
Ngày cấp bằng
27/7/11
Số km
285
Động cơ
396,460 Mã lực
Nơi ở
Cần Thơ City
Vâng em cũng rất thích kiểu hộp số cho moment xoắn cao ở vòng tua thấp (<2000) như thế này! Chứ max tor ở 4000 rpm trở lên thì hiếm khi nào đạt tới vòng tua cao như vậy.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,601
Động cơ
904,618 Mã lực
Đi như em trong thành phố toàn mười mấy lít. Trên cao tốc (với 1/3 quãng đường từ Gia Lâm về nhà em) thì đã thử được 6,5 lít, nhưng binh thường thì tư 8,5 - 9,5 lít, cũng có hôm hơn 10 lít vẫn quãng đường ấy!
 

darkxt

Xe buýt
Biển số
OF-17530
Ngày cấp bằng
17/6/08
Số km
734
Động cơ
514,140 Mã lực
Vâng em cũng rất thích kiểu hộp số cho moment xoắn cao ở vòng tua thấp (<2000) như thế này! Chứ max tor ở 4000 rpm trở lên thì hiếm khi nào đạt tới vòng tua cao như vậy.
Đây là điểm đặc trưng của xe Đức mà em rất thích. Về điểm này thì dù Sub vẫn thua một chút nhưng cũng đạt max ở khá thấp (@2400rpm) nên vọt vẫn rất nhanh (@2400 thì đạp ga phát lên đc ngay). Thêm nữa là ở tầm đó tubor kickin rồi, kèm theo moment xoắn cao nên khá ít xe có thể đuổi kịp (em chưa thử với X3 2.8i, nhưng đã thử với Q5 thì Q5 không vọt bằng mặc dù thông số kỹ thuật là tương đương (Q5: 222hp & 350Nm@1500rpm vs. FXT: 241hp & 350Nm@2400rpm).

Ở phân khúc CUV hiện giờ em thấy có Macan và X3 3.5 là khủng hơn ~ nhưng giá hai thằng này nếu về VN thì cũng quá kinh khủng (X3 3.5 em chưa gặp bao giờ & có thể sẽ không bao giờ gặp ở VN, vì nếu bản này đc nhập về thì chắc phải đắt bằng hoặc hơn X5 bản base)
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,601
Động cơ
904,618 Mã lực
Bốc nhanh là đặc tính máy xăng, mô men xoắn cao là máy dầu, nhưng máy xăng mà dùng công nghệ phun xăng trực tiếp vào xi lanh cũng có đặc tính của máy dầu là cho mô men xoắn khá cao ở vòng tua thấp. Cộng cả 2 còn thêm turbo với phun xăng nhiều lần tạo lớp sẽ làm loại động cơ này tăng công suất nhanh ngay từ khi vòng tua máy còn rất thấp. Nhưng đó là đặc trưng chung của dòng động cơ xăng, phun xăng trực tiếp có turbo (không chỉ riêng máy VW)!
Nhưng Tiguan bản hiện dành cho VN còn có cách gìm số, lùi số nhanh nên giúp việc tăng công suất rất nhanh nữa. Ai cũng biết công suất cho 1 chu kỳ (xe 4 kỳ là 2 vòng tua máy) phụ thuộc vào lượng không khí nạp và nhiên liệu phun vào. Turbo giúp nạp nhiều không khí, phun được nhiều nhiên liêu hơn nên cùng dung tích xi lanh thì công suất cao hơn động cơ hút khi tự nhiên. Nhưng cứ phải 2 vòng tua máy thì mới có 1 lần sinh công (ở 1 xi lanh), vậy vòng tua tăng cao hơn sẽ có nhiều lần sinh công hơn vòng tua máy thấp (ở xe Formula 1 bị cấm dùng turbo, giới hạn tổng dung tích xi lanh thì họ đưa vòng tua máy lên rất cao - max tới 18.000 vòng/phút để tang công suất). Lùi số xuống thấp thì sẽ giảm tỷ số truyền, nên cùng 1 tốc độ số vòng tua máy cao hơn, xe gia tốc nhanh hơn (và tiếp theo là vòng tua máy tăng nhanh) cứ như vậy công suất sẽ tăng nhanh hơn rất nhiều. Em quanh sát thấy khi thốc ga nhanh (chẳng cần phải gí ga kịch sàn như trong hướng dẫn) thì Tiguan có thể lùi xuống đến 3 cấp số. Đó có thể là nguyên nhân chính để cho nó vọt rất ấn tượng (tất nhiên những cái xe khác cùng công nghệ turbo - phun xăng trực tiếp mà lùi số được như vậy - nếu người lái chuyển sang dùng số tay - cũng sẽ vọt nhanh như vậy!).
 
Chỉnh sửa cuối:

leducanh2010

Xe tăng
Biển số
OF-104982
Ngày cấp bằng
6/7/11
Số km
1,326
Động cơ
408,444 Mã lực
Nếu dc chọn em cứ subazu mà phang
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,601
Động cơ
904,618 Mã lực
Hôm nay em được mục sở thị khi cái Tiguan nó không lùi số nhiều mà chỉ bình thường như những cái AT khác thì như thế nào!
Thực ra là cái lỗi cảm biến tốc độ mà chưa thay được. Sáng nay ra nó báo luôn cả lỗi EPC, toàn bộ đồng hồ tốc độ, công tơ mét,... liệt hết. Xăng thì báo lít/giờ chứ không phải lít/km mét như mọi khi.
Cũng như mọi khi quen thói nhún ga thì nó chỉ lùi đúng 1 số, còn nhún tiếp cái côn chẳng thèm bắt nên xe chùng hẳn lại. Cảm giác chẳng khác gì chạy cái Camry (2.5LE), không còn "dính lưng" được nữa. Tuy chạy em vẫn vượt, nhưng khoảng cách trống thì lại phải quay về với thói quen của cái Camry (nhưng cũng có cảm giác hơi nhanh hơn 1 chút) là phải đủ dài và trống mới dám thò ra để vượt. Nó vẫn chạy nhanh, đoạn đường QL1 từ cầu Phù Đổng đến đoạn rẽ lên cao tốc TN có bác Zinger tìm cách đuổi nhưng không được!
 
Chỉnh sửa cuối:

bighead

Xe tải
Biển số
OF-106896
Ngày cấp bằng
27/7/11
Số km
285
Động cơ
396,460 Mã lực
Nơi ở
Cần Thơ City
Em 56 nghìn km đã thay cái cảm biến thứ 3 rồi. Mấy lần đang đi tỉnh thì nó báo lỗi nhưng em thấy không có EPSP/ABS thì nó vẫn tăng tốc tương tự như bình thường mà? Chí có chạy đường đá dăm với trời mưa hơi có cảm giác trượt nên chả dám chạy nhanh như bình thường.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,601
Động cơ
904,618 Mã lực
Từ TN em về thẳng hãng luôn. Scan lại thì cả cái cảm biến bên kia cũng nghẻo. Đi gần 200 cây mà công tơ mét giữ nguyên như lúc trong nhà để xe. Chỉ có mỗi đồng hồ vòng tua máy còn hoạt động còn đồng hồ tốc độ nằm im ở 0. Lúc đi là sáng sớm, nhưng lúc về chạy đường 18 em phải nhìn cái màn hình GPS để canh tốc độ. Biết nó chẳng chính xác, nhưng làm xong, đồng hồ tốc độ hoạt động trở lại thì thấy GPS chỉ thấp hơn gần chục km/h, may mà chẳng có xxx nào ven đường.

Còn tăng tốc nếu nó chỉ lùi 1 số thì vẫn bình thường, nhưng nhún thêm như mọi khi để bắt nó lùi tiếp nữa thì có vẻ cái xe chạy chậm hẳn lại, chẳng vọt lên tạo cảm giác "dính lưng" như mọi khi. Nhưng lúc chiều sau khi từ trong xưởng ra thì nó lại hoạt động bình thường.
Ở xưởng họ cũng hỏi em về 1 cái xe khác cùng đời bị khách hàng kêu lỗi vì khi chạy từ 0 nó giữ ở số 2 đến tận 50km/h mà chẳng chuyển số. Em chỉ cái xe em nói nó cũng lỗi như vậy. Trên cao tốc em đã thử số 2 tới 80km/h và bảo nhắc ông khách muốn nó hết lỗi thì phải xem lại chân ga. Đi như thế nó ngốn xăng hơn nốc bia lúc trời nóng. Bình thường nếu ga từ tốn thì Tiguan bị kêu là hay lên số sớm làm máy rên. 2 hôm vừa rồi đi sớm nhờ đàn xe 45 chỗ vài chục chiếc của SS cản đường (chúng chạy sóng ngang trên đường) mà em chỉ hết có hơn 7 lít (còn hôm nay có khi còn ít hơn, nhưng chẳng đo được), bình thường em mất 8,5 đến 9 lít, có hôm vội tới tận 11 lít vẫn đường đi hàng ngày này!
 
Chỉnh sửa cuối:

bighead

Xe tải
Biển số
OF-106896
Ngày cấp bằng
27/7/11
Số km
285
Động cơ
396,460 Mã lực
Nơi ở
Cần Thơ City
Vậy xe bác bị lỗi thêm modun gì nữa chứ chỉ lỗi sensor ABS thì 2 lần lúc em đang đi tỉnh vẫn chạy như bình thường về nhà gần 200km, chỉ có tay lái nặng hơn chút và bị trượt như trên em đã nói.
Em scan lỗi lúc đó chỉ có: ABS Breaks, AWD, Steering Assist, Parking Brakes thôi, chả liên quan gì đến đồng hồ tốc độ (Instrument) hay hộp số (Auto Trans) đâu nhỉ???
 

ngamban

Xe điện
Biển số
OF-27566
Ngày cấp bằng
17/1/09
Số km
3,725
Động cơ
523,290 Mã lực
Nơi ở
Ngẩng lên là thấy ^^
Em cũng đã phảo thay cảm biến tổng cộng 3 lần, nhưng chưa bao h đồng hồ công tơ mét ko hoạt động cả.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,601
Động cơ
904,618 Mã lực
Em bị hỏng cảm biến trước bên lái từ 3 tuần nay rồi. Chỉ có hiện lỗi vô lăng, trượt và ABS và vẫn đang đi bình thường (em cũng chạy chẳng chậm, cả lúc trời mưa)!
Nhưng sáng nay thì bật máy lên hiện thêm lỗi EPC với 3 tiếng bíp dài. Các thông tin liên quan đến tốc độ đều ngừng hết: đồng hồ tốc độ, xăng hiện thành lít/giờ (như là lúc nổ máy nhưng xe không chuyển động. Trong ngày có lúc hiện lên đến 13 lít/giờ), công tơ mét đứng yên không tăng thêm mét nào,...
Gọi điện thì ở hãng cũng bảo lỗi EPC liên quan đến động cơ, nhưng hôm nay em chạy gần 200 cây, tốc độ không chậm.
Tất cả các lỗi khi thay 2 cái cảm biến xong thì cũng biến hết, em lại kickdown cái xe như bình thường!
 

bach82

Xe hơi
Biển số
OF-121666
Ngày cấp bằng
23/11/11
Số km
110
Động cơ
382,740 Mã lực
Nếu là e thì e cũng sẽ chọn Subaru thần linh.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,601
Động cơ
904,618 Mã lực
Hôm nay cái Tiguan của em có lúc chỉ chạy có 2 bánh xe (2 bánh chéo nhau trưỡc lái - sau bên phụ), còn 2 bánh kia thì có lúc chạm đất, có lúc treo trên không khí, bập bênh.
Bánh xe được bọc ủng bùn đỏ, nhưng hầu như xe chăng bị bẩn vì cũng chẳng chạy nhanh để bùn bắn lên được.
Cái cảm giác chông chênh cũng thấy hay hay...!
 

bighead

Xe tải
Biển số
OF-106896
Ngày cấp bằng
27/7/11
Số km
285
Động cơ
396,460 Mã lực
Nơi ở
Cần Thơ City
Em xem video review dẫn động bất đối xứng của Subaru thấy Tiguan bị chéo bánh thế cũng hơi khó thoát đấy cụ :)
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,601
Động cơ
904,618 Mã lực
Em xem video review dẫn động bất đối xứng của Subaru thấy Tiguan bị chéo bánh thế cũng hơi khó thoát đấy cụ :)
Em chạy vào, rồi lại chạy ra và thực sự là rất tin tưởng ở cái xe này (bánh không hề bị trượt). Đường đồi, nước mưa xẻ rãnh rất sâu, tuy đã nắng mấy hôm nhưng vẫn nhiều chỗ còn bùn nhão. Do những cái rãnh đan trên mặt đường này mà nhiều chỗ xe chỉ có 2 bánh chạm đất, còn 2 cái kia chúng thay nhau để được chạm đất, có cả những lúc cả 2 cái treo trong không khí. Treo cao nhất là lúc em lùi để quay đầu ra, đường trên đồi nhưng lại rât hẹp nên phải lùi lên 1 đống đất cao ngay cạnh là cái hố (họ hất đất lên), mới đủ chỗ để quay đầu lại. 2 cái bánh kia bập bênh rất lâu mới chạm đất!

Cái Tiguan này có 1 nhược điểm mà người Đức có option cho nó lại bỏ qua VN là góc tiếp. Họ có option cho góc tiếp 28o, nhưng bản VN chỉ có 18o làm cái phần nhựa đen xe em xước chằng chịt (không phải những chỗ sơn theo mầu xe - xe em mầu đỏ Bóc Đô) vì chạm vào đất đá. Hôm qua cũng vậy lách trong các rãnh nước mưa thấy mũi xe kêu rèn rẹt vẫn phải lách, nếu không chỉ còn cách cuốc bộ!
 
Chỉnh sửa cuối:

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,601
Động cơ
904,618 Mã lực
Sáng nay để cô con gái lái thì hết 7,4lit/100 cây, mà em đã đi hơn chục cây từ nhà đến chân cầu Thanh Trì!
Cái xe này có thể nhâm nhi bia như mấy cái xe 1 lít tư hay 2 lít (chấm), nhưng cũng có thể tu cả cốc vại như LandCruiser. Tùy chân ga mà thích nó bốc đến đâu!
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top