[Funland] So sánh kinh tế, xã hội Việt Nam với Indonesia.

alansaint

Xe buýt
Biển số
OF-473287
Ngày cấp bằng
26/11/16
Số km
812
Động cơ
-5,224 Mã lực
Nơi ở
Việt Nam
Bẩm các cụ, dạo này e thấy nhiều thớt so sánh Việt ta với các nước khác, ví như ở gần thì Thái, xa thì U cà. Xét riêng trong ASEAN thì Indo là thằng ở gần phía trên ta nhất (GDP bình quân Việt mình khoảng hơn 3 ngàn rưởi, thì Indo hơn 4 ngàn chút thôi), triển vọng tương lai gần thì Indo là thằng khả dĩ nhất mà Việt mình có thể vượt qua. E search thì cũng chưa có thớt nào so sánh trực tiếp Việt với Indo. Nên e lập thớt này mong các cụ ghé qua chém ạ.
_ Về GDP bình quân thì Indo hơn mình tý chút, nhưng dân nó đông gấp 2,5 lần mình nên tổng thể nó là nước mạnh hàng đầu khu vực
_ Về xã hội nó có vẻ phức tạp ra phết: hồi giáo, sắc tộc, ly khai... Dân Indo cũng rất máu chiến (mấy vụ thảm sát người Hoa kinh hồn). Tuy nhiên trong hiến pháp Indo không quy định Hồi giáo là quốc giáo như Malay, cho nên Indo có nhiều điểm cởi mở hơn Malay, về chính trị thì nhà nước của nó cũng mang tính chất thế tục nhiều hơn thần quyền.
_ Về gái gú: mấy e gốc Hoa ko biết thế nào, chứ gái Indo gốc (dân tộc Java) thì cũng kiểu thấp, đậm, đen, hôi. Các em dân tộc thiểu số (như kiểu papua new guinea gì đó) thì như thổ dân luôn. Chả có tuổi so với gái Việt ta.
_ Về sản xuất: cái này rộng quá, e ko đủ trình nói cho hết được, e xin nói những gì tạm biết thôi ạ. Cơ bản cảm nhận thì dân nó ko hơn (có thể thua) dân mình về đầu óc, kỹ năng chân tay, địa lý toàn đảo nên khoản chi phí cho logistic chắc chắn chiếm tỷ trọng cao hơn ta nhiều. Nhưng e thấy mấy hãng xe Nhật vẫn đặt rất nhiều nhà máy ở đó ( https://vnexpress.net/indonesia-dai-nha-may-cua-cac-hang-xe-nhat-4249240.html ), chứng tỏ là nó cũng có nhiều lợi thế để thu hút FDI lắm.
Mời các cụ ghé qua chém cho nổi thớt ạ, xúc xiểm nhau như kiểu Trump vs Biden cũng đc ạ, nhưng hạn chế xúc phạm và công kích cá nhân.
Nó nằm trong G20, tài nguyên giàu, dân số đông, thủ phủ công nghiệp Đông Nam Á. So thế nào được.
 

rgbhis

Xe điện
Biển số
OF-26681
Ngày cấp bằng
31/12/08
Số km
2,028
Động cơ
508,198 Mã lực
Nó nằm trong G20, tài nguyên giàu, dân số đông, thủ phủ công nghiệp Đông Nam Á. So thế nào được.
Nói như cụ thì Thái Lan, Mã Lai cũng ko có cửa so với Indo.
Nhiều người Indo có quan niệm như này nhé cụ "Với tư cách là 1 người Indo, tao xem tụi Mã Lai như người anh em không thể hòa thuận, thằng em họ Singapore giàu có thì chẳng bao giờ chơi với chúng tao, nhưng Việt Nam lại như một ông bạn ở xa, tuy ít gặp nhưng lại có khá nhiều điểm chung"
 

alansaint

Xe buýt
Biển số
OF-473287
Ngày cấp bằng
26/11/16
Số km
812
Động cơ
-5,224 Mã lực
Nơi ở
Việt Nam
View attachment 6003876
danh sách tỷ phú indo, mấy vị trí đầu đều là gốc hoa, mấy cụ này thức thời ra phết, đổi tên kiểu cụ tổng widodo đúng chuẩn indo luôn. Không biết bên Indo nó có chính sách bắt dân gốc Hoa đổi tên họ giống như bên Thái ko nhỉ?
Dân Indonesia bài Hoa ghê lắm cụ ạ. Nó thảm sát người Hoa mấy lần rồi.
 

cưỡi chổi

Xe lăn
Biển số
OF-123656
Ngày cấp bằng
9/12/11
Số km
12,594
Động cơ
514,346 Mã lực
Nơi ở
trên cái chổi
Em nhiều bạn Indo, thấy có mấy fun facts thế này:
- Indo là thành viên G20, top 20 nền kinh tế mạnh nhất thế giới, câu lạc bộ nghìn tỷ. VN còn lâu mới vào được nhóm này.
- Indo thực ra có rất nhiều vùng có thể kể đến mấy đảo lớn Sumatra, Kalimanta, Java... đa phần người Việt chỉ nghĩ Indo là Java.
- Gái Indo gốc Hoa cực xinh, ở Indo thì dân gốc Hoa là giới thượng lưu rồi.
- Quốc gia đạo Hồi lớn nhất thế giới, nhưng đi mỗi vùng lại thấy tôn giáo khác nhau.
- Chơi thân với bọn Úc nhợn, sang Bali toàn Úc.
- Dân nói tiếng Anh thì tốt nhưng viết lại dốt.
- Đảo Batam của Indo cách cảng Singapore có 45 phút đi phà nên thông thương, xuất khẩu tốt lắm.
Indo có mấy địa danh nghe như tiếng Việt không dấu: Bà tám, Bán đứng, Bà lí, Làm bố, Sủng ái, Sủng sẳng, Bằng kĩ năng, Lùn đụ, Bê tông, Lòng bé dã man :))
 

rgbhis

Xe điện
Biển số
OF-26681
Ngày cấp bằng
31/12/08
Số km
2,028
Động cơ
508,198 Mã lực
Dân Indonesia bài Hoa ghê lắm cụ ạ. Nó thảm sát người Hoa mấy lần rồi.
.
Bài này nói về việc người gốc Hoa ở Indonesia phải đổi họ tên cho giống người Indonesia
...
Một trong những cách đó là Quyết định số 127 năm 1966 của Đoàn Chủ tịch Nội các hướng dẫn người Indonesia gốc Hoa đổi tên của họ thành tên theo âm Indonesia. Trước Trật tự Mới, một số người Indonesia gốc Hoa, chủ yếu là những người ủng hộ đồng hóa, đã đổi tên, nhưng điều này là do sự lựa chọn. Nhiều người đã cố gắng kết hợp tên Trung Quốc của họ trong phiên bản tiếng Indonesia. Ngày nay, mọi người vẫn có thể đoán họ Trung Quốc của ai đó bằng phiên bản tiếng Indonesia của họ, một số ví dụ đáng chú ý là ông trùm kinh doanh Sudono Salim, có tên tiếng Trung là Liem Sioe Liong, người sáng lập Kompas Petrus Kanisius Ojong, có tên tiếng Trung là Auwjong Peng Koen và doanh nhân Sukanto Tanoto, có tên tiếng Trung là Chen Jianghe (Chen có thể được đọc là Tan trong một số phương ngữ). Một họ phổ biến khác của người Indonesia gốc Hoa là Wijaya, thường được sử dụng bởi những người có họ Trung Quốc là Oei (phát âm như "chúng tôi") trong phương ngữ Hokkien. Trong một chủ đề hiện đang lan truyền trên Twitter, Christa Sydney, người tự mô tả mình là "người Indonesia gốc Trung Quốc một cách rõ ràng", đã kể câu chuyện về cách cô lớn lên mà không có tên Trung Quốc. Cô chỉ hỏi ông nội của mình một cái tên Trung Quốc khi cô 13 tuổi, và thậm chí sau đó, cô vẫn không biết cách phát âm chính xác cái tên này. Thế hệ trẻ người Indonesia gốc Hoa đôi khi không biết lý do đằng sau việc cha mẹ họ chọn những cái tên "đồng hóa". Felicia Sugita, người sinh ra chưa đầy một năm sau kỷ nguyên Cải cách 1998, thừa nhận.
...
 

Kurumasuki

Xe lăn
Biển số
OF-392965
Ngày cấp bằng
19/11/15
Số km
10,038
Động cơ
323,242 Mã lực
Có một ưu điểm của xứ Vệ mà bọn U cà, Thái dúi, Indo bửn và cả Mẽo cũng không bao giờ đuổi kịp.
Đó là trẻ con mấy xứ đây không bao giờ được học thêm nhiều bằng trẻ con xứ Vệ.
Ở U cà, Thái dúi và Indo bửn thì bọn trẻ con chỉ được giáo viên kèm cặp, phụ đạo nếu học dốt thôi.
Sao bằng xứ Vệ, giáo viên găm kiến thức không dạy ở lớp để mang về nhà dạy "thêm".
Ôh. Mà lương của giáo viên U cà, Thái dúi và Indo bửn chắc cũng không cao hơn giáo viên xứ Vệ đâu ạ.
Trong khi đó nhu cầu mua nhà, sắm xe hơi, đi du lịch của giáo viên U cà, Thái dúi và Indo bửn chắc cũng mãnh liệt như giáo viên xứ Vệ.
Cái này cụ đúng, cay đắng nhất là làm thanh niên VN cận lòi tĩ, ít nữa có ctranh thì ko nhìn thấy đường mà chạy chứ đừng nói là chiến đấu.
 
Biển số
OF-746843
Ngày cấp bằng
19/10/20
Số km
1,750
Động cơ
70,875 Mã lực
Tuổi
49
Cái này cụ đúng, cay đắng nhất là làm thanh niên VN cận lòi tĩ, ít nữa có ctranh thì ko nhìn thấy đường mà chạy chứ đừng nói là chiến đấu.
Đã tha hóa như vậy thì so sánh các thứ khác cũng vô nghĩa cụ ạ.
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
12,356
Động cơ
75,594 Mã lực
Theo số liệu báo cáo của các nước tại Diễn đàn Du lịch ASEAN ATF 2020, năm 2019, du lịch Việt Nam đón trên 18 triệu lượt khách quốc tế, vượt qua Indonesia (khoảng 16 triệu lượt), vươn lên vị trí thứ 4 khu vực Đông Nam Á, sau Thái Lan, Malaysia và Singapore.
Cái số liệu này dùng cho mục đích sóc lọ tinh thần là chủ yếu vì chẳng ai biết nó đếm như nào, chẳng ai kiểm tra và cuối cùng là cũng chẳng để làm gì.
Ví như em đi châu Âu, em nhập cảnh vào Pháp xong đi khắp nơi đến Đức, Áo, Thuỵ Sỹ v.v... thì cái này chỉ tính mỗi 1 phát nhập cảnh vào Pháp là ông Pháp được tính thêm 1 khách du lịch quốc tế. Còn mấy thằng Đức, Áo, Thuỵ Sỹ kia thì deck được tính, mặc dù mình tiêu tiền ở tất cả chỗ này là như nhau.
Cái quan trọng là con số tiêu tiền của khách du lịch, rõ ràng là những nơi càng thú vị thì khách càng tiêu nhiều. Còn những nơi tiêu ít chắc chỉ đến ngắm cảnh xong về.
Móc được cái số liệu từ 2017, ở trong vùng Đông Nam Á thì khách đến Phil tiêu nhiều tiền nhất, rồi Thái, Indo, Mã... Việt Nam chưa bằng 1 nửa chúng nó.
Ví như 100 thằng Tàu đi du lịch 0 đồng, đếm số thì oai nhưng có khi thua 1 thằng Nhật đi du lịch 5 sao.
A1B570CD-2182-4896-A3CE-179079CD8401.jpeg
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,458
Động cơ
22,703 Mã lực
Cái số liệu này dùng cho mục đích sóc lọ tinh thần là chủ yếu vì chẳng ai biết nó đếm như nào, chẳng ai kiểm tra và cuối cùng là cũng chẳng để làm gì.
Ví như em đi châu Âu, em nhập cảnh vào Pháp xong đi khắp nơi đến Đức, Áo, Thuỵ Sỹ v.v... thì cái này chỉ tính mỗi 1 phát nhập cảnh vào Pháp là ông Pháp được tính thêm 1 khách du lịch quốc tế. Còn mấy thằng Đức, Áo, Thuỵ Sỹ kia thì deck được tính, mặc dù mình tiêu tiền ở tất cả chỗ này là như nhau.
Cái quan trọng là con số tiêu tiền của khách du lịch, rõ ràng là những nơi càng thú vị thì khách càng tiêu nhiều. Còn những nơi tiêu ít chắc chỉ đến ngắm cảnh xong về.
Móc được cái số liệu từ 2017, ở trong vùng Đông Nam Á thì khách đến Phil tiêu nhiều tiền nhất, rồi Thái, Indo, Mã... Việt Nam chưa bằng 1 nửa chúng nó.
Ví như 100 thằng Tàu đi du lịch 0 đồng, đếm số thì oai nhưng có khi thua 1 thằng Nhật đi du lịch 5 sao.
A1B570CD-2182-4896-A3CE-179079CD8401.jpeg
Cụ so Nhật với tàu là sai bét.
tàu đi tour 0 đồng nhưng nếu tính tổng thu bao gồm cả mua sắm và ăn uống của tàu ăn đứt với Nhật nếu tính tổng doanh thu trên 1 người.
 
Chỉnh sửa cuối:

hóng với

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-508488
Ngày cấp bằng
5/5/17
Số km
2,300
Động cơ
204,553 Mã lực
về khí tài máy bay, tàu chiến thì nó hơn mình. Cụ Mũi tên bạc nói quân sự mình hơn chắc ý nói về khả năng hiệp đồng tác chiến, kỹ năng đánh đấm các kiểu, khoản này thì mình kinh nghiệm thực chiến hơn nó nhiều.
Sau hien 40 năm cũng không nên lạc quan quá.
Không rõ các sỹ quan tham mưu, tác vụ chiến, hậu cần giờ đc huấn luyện ra sao.
Cháu thấy qd giờ cũng con ông cháu cha, nên hơi quan ngại.
Sau 40 năm thế giới đã thay đổi hoàn toàn học thuyết chiến tranh, hình thái tác chiến, vũ khí khí tài đã smat nhiều. Thậm chí giữ đất, cũng không đc coi là quan trong nhất về chiến thuật.
 

Cartoner

Xe container
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
5,154
Động cơ
1,281 Mã lực
Cái số liệu này dùng cho mục đích sóc lọ tinh thần là chủ yếu vì chẳng ai biết nó đếm như nào, chẳng ai kiểm tra và cuối cùng là cũng chẳng để làm gì.
Ví như em đi châu Âu, em nhập cảnh vào Pháp xong đi khắp nơi đến Đức, Áo, Thuỵ Sỹ v.v... thì cái này chỉ tính mỗi 1 phát nhập cảnh vào Pháp là ông Pháp được tính thêm 1 khách du lịch quốc tế. Còn mấy thằng Đức, Áo, Thuỵ Sỹ kia thì deck được tính, mặc dù mình tiêu tiền ở tất cả chỗ này là như nhau.
Cái quan trọng là con số tiêu tiền của khách du lịch, rõ ràng là những nơi càng thú vị thì khách càng tiêu nhiều. Còn những nơi tiêu ít chắc chỉ đến ngắm cảnh xong về.
Móc được cái số liệu từ 2017, ở trong vùng Đông Nam Á thì khách đến Phil tiêu nhiều tiền nhất, rồi Thái, Indo, Mã... Việt Nam chưa bằng 1 nửa chúng nó.
Ví như 100 thằng Tàu đi du lịch 0 đồng, đếm số thì oai nhưng có khi thua 1 thằng Nhật đi du lịch 5 sao.
A1B570CD-2182-4896-A3CE-179079CD8401.jpeg
Không chính xác. Nghĩ sao mà Philippin hơn được Thái? Thái hơn 30 triệu khách quốc tế trong khi Phi được 6 triệu (50% là người gốc Phi về thăm nhà)?
 
Biển số
OF-746843
Ngày cấp bằng
19/10/20
Số km
1,750
Động cơ
70,875 Mã lực
Tuổi
49
Cụ so Nhật với tàu là sai bét.
tàu đi tour 0 đồng nhưng nếu tính tổng thu bao gồm cả mua sắm và ăn uống của tàu ăn đứt với Nhật nếu tính tổng doanh thu trên 1 người.
Tàu đi tour 0 đ và mua sắm trong cửa hàng tàu, ăn uống trong tiệm tàu, trả tiền cho nhau qua wechat rồi bắt tay nhau "du lịch Việt Nam sướng".
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
12,356
Động cơ
75,594 Mã lực
Vâng cụ, em đi công tác cả ngày trong resort, có chiều tối đi ra ngoài ăn tối, nên chỉ len ven nên mới nhận xét ở 1 góc nhìn nhỏ. Nhưng cũng không phải tự dưng bọn mũi nõ nó thích Bali tới thế trong khi nếu chỉ nhìn về biển thì VN mình đẹp gấp mấy lần. Mình cần nhìn vào nó để học tập, để thu hút được khách chứ đừng để khách 1 đi không trở lại. Chê nó thì dễ nhưng nhìn nó để học để rút ra kinh nghiệm cho mình mới khó cụ nhể.
Bali em đi lâu rồi ko biết bây giờ có bị biến chất chưa, em thấy nếu xét về các tiêu chí: cảnh quan, văn hoá, ăn chơi, dịch vụ, an toàn... thì mỗi thứ nó đều được tầm 9/10. Không có cái nào ở mức 10/10 để mà đến mức suýt xoa.
Nhưng sau đó đi nhiều nơi thì cũng ko thấy chỗ nào nó được đồng đều như Bali. Chỗ được cái lọ thì mất cái chai. Ví như thằng Pháp ngon lành đủ thứ nhưng lại ko an toàn, tâm trạng lúc nào cũng lo lắng sợ bị móc túi thì đi chơi cũng chẳng thấy sướng. Thằng Nhật thì lại chẳng có biển xanh cát trắng, dịch vụ thì đắt kinh hồn...
Thế nên nếu được chọn chỗ nào hài hoà, vừa ý được số đông thì vẫn chọn Bali.
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,458
Động cơ
22,703 Mã lực
Sau hien 40 năm cũng không nên lạc quan quá.
Không rõ các sỹ quan tham mưu, tác vụ chiến, hậu cần giờ đc huấn luyện ra sao.
Cháu thấy qd giờ cũng con ông cháu cha, nên hơi quan ngại.
Sau 40 năm thế giới đã thay đổi hoàn toàn học thuyết chiến tranh, hình thái tác chiến, vũ khí khí tài đã smat nhiều. Thậm chí giữ đất, cũng không đc coi là quan trong nhất về chiến thuật.
Nói thế phải có thông tin tất cả các quân binh chủng và lực lượng chấp pháp cùng với số lượng trang thiết bị mới so sánh được.
chứ nói khơi khơi thì khó lắm cụ ơi.
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
12,356
Động cơ
75,594 Mã lực
Không chính xác. Nghĩ sao mà Philippin hơn được Thái? Thái hơn 30 triệu khách quốc tế trong khi Phi được 6 triệu (50% là người gốc Phi về thăm nhà)?
Ko chính xác thì cụ tự đi tìm số liệu mà phản bác. Chứ em ngán cái kiểu ngồi nhà dùng street view của cụ để cãi với người đi thực tế lắm.
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,458
Động cơ
22,703 Mã lực
Tàu đi tour 0 đ và mua sắm trong cửa hàng tàu, ăn uống trong tiệm tàu, trả tiền cho nhau qua wechat rồi bắt tay nhau "du lịch Việt Nam sướng".
Cái cụ nói là do mình quản lý yếu...sao lấy cái quản lý yếu của mình ra chê bai nó là sao nhỉ. Đối với khách thì tiện lợi là nó sài thui.
2 cái chả liên quan đến nhau...Ngay cả Nhật Hàn nó còn muốn khách tàu qua càng đông càng vui để tăng bán hàng trong nước nữa là mình.
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
12,356
Động cơ
75,594 Mã lực
Cụ so Nhật với tàu là sai bét.
tàu đi tour 0 đồng nhưng nếu tính tổng thu bao gồm cả mua sắm và ăn uống của tàu ăn đứt với Nhật nếu tính tổng doanh thu trên 1 người.
Quên đi cụ ạ. 100 thằng Tàu đi du lịch 0 đồng sang Móng Cái sáng đi chiều về, có bằng 1 thằng Nhật du lịch 5 sao, đánh golf cả tháng không?
 

duyawa

Xe điện
Biển số
OF-457552
Ngày cấp bằng
30/9/16
Số km
2,566
Động cơ
224,900 Mã lực
Cái này cụ đúng, cay đắng nhất là làm thanh niên VN cận lòi tĩ, ít nữa có ctranh thì ko nhìn thấy đường mà chạy chứ đừng nói là chiến đấu.
Đã tha hóa như vậy thì so sánh các thứ khác cũng vô nghĩa cụ ạ.
Haha, vô đọc 2 cái nick này tung hứng qua lại bằng thông số mồm hài vl:))
Chê giáo dục VN làm giới trẻ cận lòi mằ trong khi mấy nc C.Á giàu nhất lại chính là những nc có tỷ lệ cận thị nhiều và tăng nhanh nhất;))
Liệu có mối l.quan nào giữa việc cận thị nhiều và k.tế p/triển mạnh ở cái xứ C.Á này ko nhỉ?;)). Trong khi Khựa, Jap, Kor hay cả Sing k.tế nó mạnh và cận thị nhiều. Còn đâu đó lại có 1 số kẻ ca ngợi xứ U Cà, Indo, Thái lọ giáo dục ưu việt làm trẻ ít bị cận (mặc dù éo có thông số nào # ngoài thông số mồm:))). Trong khi k.tế mấy nc này bao năm qua ntn thì éo nhắc tới;))
Cứ tha hóa mắt cận lòi mà k.tế lại mạnh như Khựa, Jap, Kor, Sing mới lạ đời chứ:))


 
Biển số
OF-746843
Ngày cấp bằng
19/10/20
Số km
1,750
Động cơ
70,875 Mã lực
Tuổi
49
Cái cụ nói là do mình quản lý yếu...sao lấy cái quản lý yếu của mình ra chê bai nó là sao nhỉ. Đối với khách thì tiện lợi là nó sài thui.
2 cái chả liên quan đến nhau...Ngay cả Nhật Hàn nó còn muốn khách tàu qua càng đông càng vui để tăng bán hàng trong nước nữa là mình.
Nhưng sự thật là Việt Nam có thể đón nhiều khách hơn nó, nhưng chủ yếu là khựa và không thu được đồng nào, kể cả tiền cho hướng dẫn viên.
Nhiều hướng dẫn viên tiếng trung thậm chí phải nộp tiền cho công ty du lịch để được giao khách.
 
Biển số
OF-746843
Ngày cấp bằng
19/10/20
Số km
1,750
Động cơ
70,875 Mã lực
Tuổi
49
Haha, vô đọc 2 cái nick này tung hứng qua lại bằng thông số mồm hài vl:))
Chê giáo dục VN làm giới trẻ cận lòi mằ trong khi mấy nc C.Á giàu nhất lại chính là những nc có tỷ lệ cận thị nhiều và tăng nhanh nhất;))
Liệu có mối l.quan nào giữa việc cận thị nhiều và k.tế p/triển mạnh ở cái xứ C.Á này ko nhỉ?;)). Trong khi Khựa, Jap, Kor hay cả Sing k.tế nó mạnh và cận thị nhiều. Còn đâu đó lại có 1 số kẻ ca ngợi xứ U Cà, Indo, Thái lọ giáo dục ưu việt làm trẻ ít bị cận (mặc dù éo có thông số nào # ngoài thông số mồm:))). Trong khi k.tế mấy nc này bao năm qua ntn thì éo nhắc tới;))
Cứ tha hóa mắt cận lòi mà k.tế lại mạnh như Khựa, Jap, Kor, Sing mới lạ đời chứ:))


Trong bài nó có nói là cận lòi vì chơi game nhiều đấy.
Cụ không đọc đã post lung tung, rác cả diễn đàn.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top