[Funland] So sánh kinh tế, xã hội Việt Nam với Indonesia.

Griselda

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-742009
Ngày cấp bằng
6/9/20
Số km
139
Động cơ
62,000 Mã lực
Tuổi
37
Đọc topic này như tấu hài =)) Ông ngồi nhà 'tôi mở street view tôi biết' vặn hỏi ông 'tôi đã từng đi qua indo' 'bằng chứng đâu'. Xem các cụ cãi nhau cứ như thầy bói xem voi, cười k nhặt được mồm =))
Đúng là quá lạ cụ nhờ, người Việt nam có cái gì đó không đứng đắn không nghiêm túc :-??
 

Rong Ruổi

Xe container
Biển số
OF-406230
Ngày cấp bằng
22/2/16
Số km
6,070
Động cơ
1,120,908 Mã lực
Cụ ăn được đồ ăn Indo thì giỏi thật. Em được đối tác dẫn đi ăn các kiểu đặc sản đến bình dân của Inđô mà không nuốt nổi. Cuối cùng em đành phải nói với bọn nó là cho tao vào nhà hàng TQ (vì ko có nhà hàng VN)
E ăn quán cơm bản địa của indo rồi. Mấy thằng E ăn quán kiểu nhà hàng nhỏ. E chọn món cơm đĩa gà ri quay. Ăn cũng thấy ngon phết đấy chứ. Nhưng họ ăn rất cay. Ăn xong mà mồ hôi E đầm đìa. Mấy hôm đó E đi vs rát hết cả mít
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Hành động đấy đáng phê bình, với lại giống người Indo nên em mang ra.
So sánh các nước với nhau mà.
Chứ em có so sánh Việt Nam bắn nhau giết người với Angola và Mozambique đâu cụ.
Cụ thật biết so sánh. Sao cụ không thêm vào "cùng có tứ chi, cùng có 2 mắt"? Vì những đặc tính đó người Việt cũng có, người Indo cũng có, giống như là sự hung hăng của một số thanh niên vậy?
 

TsarPutin

Xe tăng
Biển số
OF-732456
Ngày cấp bằng
12/6/20
Số km
1,757
Động cơ
88,790 Mã lực
Nơi ở
Mỹ Đình
thời chưa covid e đi Bali thấy nó nguyên sơ kiểu rừng nhiệt đới, dc mấy cái đẹp đẹp toàn nhân tạo, dân thì có vẻ như vùng tây nguyên mình;
Túm lại lạ thì thích thôi, còn biển chả tuổi gì so dc vs Nha Trang, hạ tầng hơi cũ và quá tải, dân vùng sâu xa k dc như VN
 

Griselda

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-742009
Ngày cấp bằng
6/9/20
Số km
139
Động cơ
62,000 Mã lực
Tuổi
37
thời chưa covid e đi Bali thấy nó nguyên sơ kiểu rừng nhiệt đới, dc mấy cái đẹp đẹp toàn nhân tạo, dân thì có vẻ như vùng tây nguyên mình;
Túm lại lạ thì thích thôi, còn biển chả tuổi gì so dc vs Nha Trang, hạ tầng hơi cũ và quá tải, dân vùng sâu xa k dc như VN
Ở Bali nó hoang sơ mới tạo nên sự nổi tiếng và chất của Bali mà cụ, chính vì thế nguoiwf nước ngoài họ mới đến Bali chứ còn để xây dựng nhà cao tầng thì em nghĩ người Indonesia họ cũng thừa sức họ xây dựng, chẳng qua là họ không xây mà thôi
 
Biển số
OF-746843
Ngày cấp bằng
19/10/20
Số km
1,750
Động cơ
70,875 Mã lực
Tuổi
49
Cụ thật biết so sánh. Sao cụ không thêm vào "cùng có tứ chi, cùng có 2 mắt"? Vì những đặc tính đó người Việt cũng có, người Indo cũng có, giống như là sự hung hăng của một số thanh niên vậy?
Cụ mà so thế thì lại lẫn người với chó mèo, động vật.
 
  • Vodka
Reactions: A98

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
31,177
Động cơ
970,333 Mã lực
Cứ đà này chả mấy mà ta vượt Indo thôi. E ko đánh giá cao bọn này :D
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,390
Động cơ
407,207 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Đấy là cụ nhìn cái kiểu ăn sổi thôi... nhìn dài hơi mà xem...từ những năm 60-70 của thế kỷ trước cũng như bây giờ Indo nó luôn nằm trong Top đầu của châu á và thế giới đấy! Tôi đã từng đến indo và ở đó cả năm đi hầu hết các tỉnh của Indo.... nói thẳng ra Vn mình còn cách xa nó ít nhất là 40 - 50 năm nữa may ra mới bằng indo bây giờ!
Mạn phép hỏi hiện giờ cụ đang sống ở đâu đấy ạ?

Những năm 1990 thì đúng là Indo hơn xa Việt nam, nhưng từ khoảng 2005 thì khoảng cách thu hẹp lại khá nhanh. Hiện giờ có Jakarta là hơn Sài gòn 1 vài chỗ, còn thì không khác biệt nhiều.

Nếu cứ tốc độ phát triển như hiện tại thì 5-7 năm nữa VN sẽ vượt Indo.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Xem lịch sử Indo thấy rất thanh bình, không máu me chiến đấu như VN.
Đầu thế kỷ 17 thì người Hà Lan (Cty Đông Ấn Hà Lan) đặt trụ sở tại Jakarta để thực hiện buôn bán với người bản địa. Đông Ấn Hà Lan là cty khổng lồ của thế giới hồi đó, nắm giữ hơn 50% thương mại toàn cầu nên dân Indo nói chung được hưởng lợi lớn nhờ mở cửa giao thương quốc tế. Đầu thế kỷ 19 thì Đông Ấn Hà Lan giải thể, Indo mới chính thức trở thành lãnh thổ thuộc địa Hà Lan. Đến chiến tranh thế giới 2 thì Nhật đuổi Hà Lan để chiếm đóng Indo. Sau khi Nhật thua thế chiến 2 thì anh bác sĩ Sukarno "cướp chính quyền". Sau đó thì Hà Lan cũng ký hiệp ước trao trả Indo trong hòa bình.
Đại khái là suốt chiều dài lịch sử cận đại của Indo gần như không có chiến tranh. Suốt 400 năm liền hòa bình (xen kẽ là các vụ đảo chính) mà bây giờ bị đem so với VN thì người Indo cũng chỉ ngang với ..Thái thôi.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,075
Động cơ
589,021 Mã lực
Xem lịch sử Indo thấy rất thanh bình, không máu me chiến đấu như VN.
Đầu thế kỷ 17 thì người Hà Lan (Cty Đông Ấn Hà Lan) đặt trụ sở tại Jakarta để thực hiện buôn bán với người bản địa. Đông Ấn Hà Lan là cty khổng lồ của thế giới hồi đó, nắm giữ hơn 50% thương mại toàn cầu nên dân Indo nói chung được hưởng lợi lớn nhờ mở cửa giao thương quốc tế. Đầu thế kỷ 19 thì Đông Ấn Hà Lan giải thể, Indo mới chính thức trở thành lãnh thổ thuộc địa Hà Lan. Đến chiến tranh thế giới 2 thì Nhật đuổi Hà Lan để chiếm đóng Indo. Sau khi Nhật thua thế chiến 2 thì anh bác sĩ Sukarno "cướp chính quyền". Sau đó thì Hà Lan cũng ký hiệp ước trao trả Indo trong hòa bình.
Đại khái là suốt chiều dài lịch sử cận đại của Indo gần như không có chiến tranh. Suốt 400 năm liền hòa bình (xen kẽ là các vụ đảo chính) mà bây giờ bị đem so với VN thì người Indo cũng chỉ ngang với ..Thái thôi.
Thời cổ đại, vùng indo từng có đế chế hùng mạnh. Đế chế này đã có nhiều lần tấn công và chiếm đóng vùng miền bắc nước ta, lúc đó đang dưới sự đô hộ của nhà Đường.
 

Zdinad

Xe máy
Biển số
OF-764306
Ngày cấp bằng
12/3/21
Số km
97
Động cơ
43,216 Mã lực
Tuổi
33
Xem lịch sử Indo thấy rất thanh bình, không máu me chiến đấu như VN.
Đầu thế kỷ 17 thì người Hà Lan (Cty Đông Ấn Hà Lan) đặt trụ sở tại Jakarta để thực hiện buôn bán với người bản địa. Đông Ấn Hà Lan là cty khổng lồ của thế giới hồi đó, nắm giữ hơn 50% thương mại toàn cầu nên dân Indo nói chung được hưởng lợi lớn nhờ mở cửa giao thương quốc tế. Đầu thế kỷ 19 thì Đông Ấn Hà Lan giải thể, Indo mới chính thức trở thành lãnh thổ thuộc địa Hà Lan. Đến chiến tranh thế giới 2 thì Nhật đuổi Hà Lan để chiếm đóng Indo. Sau khi Nhật thua thế chiến 2 thì anh bác sĩ Sukarno "cướp chính quyền". Sau đó thì Hà Lan cũng ký hiệp ước trao trả Indo trong hòa bình.
Đại khái là suốt chiều dài lịch sử cận đại của Indo gần như không có chiến tranh. Suốt 400 năm liền hòa bình (xen kẽ là các vụ đảo chính) mà bây giờ bị đem so với VN thì người Indo cũng chỉ ngang với ..Thái thôi.
Thỉnh thoảng có thảm sát mà, thanh bình mấy đâu. 1947 thảm sát người Hà Lan, Ấn Độ, con lai, dân bản địa các đảo. 1967 Siharto đảo chính, vu oan 1 triệu người ủng hộ Sokarno là cộng sản rồi thảm sát. 1998 sau khi bị cá mập George Soros chơi vố tiền tệ, kinh tế sụp lại vu cho dân tàu, lại làm vụ thảm sát dân tàu nữa.
 

Dở người

Xe điện
Biển số
OF-492539
Ngày cấp bằng
27/2/17
Số km
2,215
Động cơ
221,084 Mã lực
Bali là vùng đất người Indo nhưng theo Hindus giáo, một nét rất đặc sắc của xứ vạn đảo.
Em họ em lấy chồng ở Bali, theo đạo Hindu luôn. Nó bảo người Indo nói chung lành, vâng lời chính phủ, có nét gì giống người Tây Nguyên bản địa, thật thà chất phác hơn người Việt.
Em chỉ ấn tượng với đạo Hồi ở Indo, thoáng phết. Gái cũng đi bar, uống bia như đúng rồi, sướng hơn gái mấy xứ Hồi Arap.
 

lum..zzz

Xe điện
Biển số
OF-49224
Ngày cấp bằng
22/10/09
Số km
3,198
Động cơ
491,560 Mã lực
E ăn quán cơm bản địa của indo rồi. Mấy thằng E ăn quán kiểu nhà hàng nhỏ. E chọn món cơm đĩa gà ri quay. Ăn cũng thấy ngon phết đấy chứ. Nhưng họ ăn rất cay. Ăn xong mà mồ hôi E đầm đìa. Mấy hôm đó E đi vs rát hết cả mít
Em ngoài buffet trong khách sạn, thì hay ăn quán Trung Hoa cơm sườn trên đỉnh đồi ở Bali
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Thời cổ đại, vùng indo từng có đế chế hùng mạnh. Đế chế này đã có nhiều lần tấn công và chiếm đóng vùng miền bắc nước ta, lúc đó đang dưới sự đô hộ của nhà Đường.
Gọi là giặc Chà Và, đó là bọn cướp biển, gặp quân triều đình VN là chạy rẽ đất, chưa khi nào chiếm đóng được đất của Đại Việt, kể cả thời nhà Đường. Nhưng người Chà Và vẫn giỏi buôn bán hơn người Việt.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,821
Động cơ
314,746 Mã lực
Hà Nội mà xây dựng xong khu sông Hồng, thì thủ đô các nc ĐNA phải ngước nhìn. Chắc thua Singapore về độ hoành tráng thôi
 

Quy Lão

Xe tăng
Biển số
OF-715848
Ngày cấp bằng
12/2/20
Số km
1,983
Động cơ
103,052 Mã lực
Tuổi
41
Bẩm các cụ, dạo này e thấy nhiều thớt so sánh Việt ta với các nước khác, ví như ở gần thì Thái, xa thì U cà. Xét riêng trong ASEAN thì Indo là thằng ở gần phía trên ta nhất (GDP bình quân Việt mình khoảng hơn 3 ngàn rưởi, thì Indo hơn 4 ngàn chút thôi), triển vọng tương lai gần thì Indo là thằng khả dĩ nhất mà Việt mình có thể vượt qua. E search thì cũng chưa có thớt nào so sánh trực tiếp Việt với Indo. Nên e lập thớt này mong các cụ ghé qua chém ạ.
_ Về GDP bình quân thì Indo hơn mình tý chút, nhưng dân nó đông gấp 2,5 lần mình nên tổng thể nó là nước mạnh hàng đầu khu vực
_ Về xã hội nó có vẻ phức tạp ra phết: hồi giáo, sắc tộc, ly khai... Dân Indo cũng rất máu chiến (mấy vụ thảm sát người Hoa kinh hồn). Tuy nhiên trong hiến pháp Indo không quy định Hồi giáo là quốc giáo như Malay, cho nên Indo có nhiều điểm cởi mở hơn Malay, về chính trị thì nhà nước của nó cũng mang tính chất thế tục nhiều hơn thần quyền.
_ Về gái gú: mấy e gốc Hoa ko biết thế nào, chứ gái Indo gốc (dân tộc Java) thì cũng kiểu thấp, đậm, đen, hôi. Các em dân tộc thiểu số (như kiểu papua new guinea gì đó) thì như thổ dân luôn. Chả có tuổi so với gái Việt ta.
_ Về sản xuất: cái này rộng quá, e ko đủ trình nói cho hết được, e xin nói những gì tạm biết thôi ạ. Cơ bản cảm nhận thì dân nó ko hơn (có thể thua) dân mình về đầu óc, kỹ năng chân tay, địa lý toàn đảo nên khoản chi phí cho logistic chắc chắn chiếm tỷ trọng cao hơn ta nhiều. Nhưng e thấy mấy hãng xe Nhật vẫn đặt rất nhiều nhà máy ở đó ( https://vnexpress.net/indonesia-dai-nha-may-cua-cac-hang-xe-nhat-4249240.html ), chứng tỏ là nó cũng có nhiều lợi thế để thu hút FDI lắm.
Mời các cụ ghé qua chém cho nổi thớt ạ, xúc xiểm nhau như kiểu Trump vs Biden cũng đc ạ, nhưng hạn chế xúc phạm và công kích cá nhân.
GDP bình quân nó chỉ nhỉnh hơn mình chút. Nhưng total thì Gdp nó tầm 1200 tỷ đô thuộc diện top 10 thế giới đấy.
Cho nên đủ thấy cái thị trường nội địa của nó to cỡ nào.
Em có 1 thời gian ngắn (3 tháng) va vấp làm ăn bên Indo nên có thể có vài nhận xét từ góc độ của em như sau:
+ Về xã hội, đời sống sôi động khá tương đồng VN nhưng ở quy mô lớn hơn nhiều. Độ hiện đại, cảm quan ở thành phố lớn thì hơn SG và HN chút. Ở thị trấn nông thôn thì thua xa thị trấn VN
+ Về kinh tế cũng nặng về dịch vụ & công nghiệp như VN. Bọn này làm du lịch tốt, nhưng là tốt ở dịch vụ, chứ em thấy cảnh quan hay địa điểm cũng chả có mẹ gì. Cứ bẩn bẩn xấu xấu (trừ khu vực biển).
+ Ở Indo thì phương tiện giao thông đường dài chủ yếu là máy bay. Đi đâu cũng máy bay. Bình dân thì đi phà.
+ Trình độ lao động cấp trung & cao thì nói chung tốt hơn VN. Lao động cấp thấp thì kém hơn và không năng động như VN. Em chủ yếu gặp gỡ giới doanh nhân trẻ, startup, kinh doanh... thì thấy họ xứng đáng làm thầy của mình.
+ Tham nhũng vặt ở Indo chắc là kinh hơn ở VN nhiều. Cảnh sát gt, visa, cư trú, ... có vấn đề gì cứ xùy tiền ra là xong. Sang indo cầm $ tiêu rất sướng vì tiền Indo giá trị thấp ngang tiền Việt.
 

Rong Ruổi

Xe container
Biển số
OF-406230
Ngày cấp bằng
22/2/16
Số km
6,070
Động cơ
1,120,908 Mã lực
Indonesia còn gọi được gọi quần đảo Nam Dương, dân cư là bọn chà và chuyên bán vải, cà ri dầu gió ở nước Đại Việt ta thủa xưa, bây giờ thì chúng khá rồi nên không sang bán rong nữa. Tuy nước chúng lớn, dân chúng đông đúc, kinh tế phát triển, khoa học kỹ thuật cũng có nét nhưng chúng vẫn không sao ở cùng chiếu với Đại Việt là một ông mặt trời đỏ rực ở Asean. Đại Việt thần thánh chưa được giàu nhưng ổn định, trên nói dưới nghe, định hướng tư tưởng tốt, với 700 tờ báo và vô số kênh truyền hình nhà nước thì thỏ lại thành gấu mà gấu thì thành thằng gay. Khoa học kỹ thuật còn cần có thời gian để phát triển vì xuất phát điểm thấp, bị địch họa và bọn thù địch cấm vận, tuy nhiên với tố chất con người thượng đẳng đã phát triển được một số công nghệ đặc thù như sản xuất nghị quyết, văn kiện Đ, lập các kế hoạch 5, 10, 20 năm đều như vắt chanh, sản xuất các quy trình quy hoạch trồng người rất hợp lý. Về mặt tâm linh thì càng thuộc hàng top của thế giới với vô số chùa chiền đền phủ nhà thờ ngày càng to về quy mô, dân chúng sùng đạo hướng về Phật bất chấp cả dịch covid, bỏ xa đám chà và chỉ biết chăm chăm hướng về Mecca. Giá cả hàng tiêu dùng ở Đại Việt lại càng là ưu điểm nếu so với Chà và, các mặt hàng thiết yếu cần kíp cho năng lượng tinh thần dân chúng như thuốc lá thuốc lào rượu bia được bán với giá mà một anh chạy xe ba gác cuối ngày có đủ để xỉn mà mơ về thiên đường. Đúng là xứng với câu như Đại Việt ta từ trước vốn xưng nên văn hiến đã lâu.
Vãi cả chầy cụ. Làm E tí phọt mẹ cả cơm :D
 
Biển số
OF-746843
Ngày cấp bằng
19/10/20
Số km
1,750
Động cơ
70,875 Mã lực
Tuổi
49
Tiền Indo giá trị hơn tiền Việt chứ cụ.
1 đô tương đương 15 nghìn rupi.
 

Rong Ruổi

Xe container
Biển số
OF-406230
Ngày cấp bằng
22/2/16
Số km
6,070
Động cơ
1,120,908 Mã lực
Có một ưu điểm của xứ Vệ mà bọn U cà, Thái dúi, Indo bửn và cả Mẽo cũng không bao giờ đuổi kịp.
Đó là trẻ con mấy xứ đây không bao giờ được học thêm nhiều bằng trẻ con xứ Vệ.
Ở U cà, Thái dúi và Indo bửn thì bọn trẻ con chỉ được giáo viên kèm cặp, phụ đạo nếu học dốt thôi.
Sao bằng xứ Vệ, giáo viên găm kiến thức không dạy ở lớp để mang về nhà dạy "thêm".
Ôh. Mà lương của giáo viên U cà, Thái dúi và Indo bửn chắc cũng không cao hơn giáo viên xứ Vệ đâu ạ.
Trong khi đó nhu cầu mua nhà, sắm xe hơi, đi du lịch của giáo viên U cà, Thái dúi và Indo bửn chắc cũng mãnh liệt như giáo viên xứ Vệ.
Không đi học thêm còn bị trù dập cho sấp mặt luôn ý. Bựa từ môi trường trứng nước thì bảo sao các nghành khác nó ko tiêu cực cụ nhỉ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top