[Funland] So sánh kinh tế, xã hội Việt Nam với Indonesia.

Ga Leo Cay

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-580492
Ngày cấp bằng
21/7/18
Số km
1,307
Động cơ
151,474 Mã lực
Indonesia còn gọi được gọi quần đảo Nam Dương, dân cư là bọn chà và chuyên bán vải, cà ri dầu gió ở nước Đại Việt ta thủa xưa, bây giờ thì chúng khá rồi nên không sang bán rong nữa. Tuy nước chúng lớn, dân chúng đông đúc, kinh tế phát triển, khoa học kỹ thuật cũng có nét nhưng chúng vẫn không sao ở cùng chiếu với Đại Việt là một ông mặt trời đỏ rực ở Asean. Đại Việt thần thánh chưa được giàu nhưng ổn định, trên nói dưới nghe, định hướng tư tưởng tốt, với 700 tờ báo và vô số kênh truyền hình nhà nước thì thỏ lại thành gấu mà gấu thì thành thằng gay. Khoa học kỹ thuật còn cần có thời gian để phát triển vì xuất phát điểm thấp, bị địch họa và bọn thù địch cấm vận, tuy nhiên với tố chất con người thượng đẳng đã phát triển được một số công nghệ đặc thù như sản xuất nghị quyết, văn kiện Đ, lập các kế hoạch 5, 10, 20 năm đều như vắt chanh, sản xuất các quy trình quy hoạch trồng người rất hợp lý. Về mặt tâm linh thì càng thuộc hàng top của thế giới với vô số chùa chiền đền phủ nhà thờ ngày càng to về quy mô, dân chúng sùng đạo hướng về Phật bất chấp cả dịch covid, bỏ xa đám chà và chỉ biết chăm chăm hướng về Mecca. Giá cả hàng tiêu dùng ở Đại Việt lại càng là ưu điểm nếu so với Chà và, các mặt hàng thiết yếu cần kíp cho năng lượng tinh thần dân chúng như thuốc lá thuốc lào rượu bia được bán với giá mà một anh chạy xe ba gác cuối ngày có đủ để xỉn mà mơ về thiên đường. Đúng là xứng với câu như Đại Việt ta từ trước vốn xưng nên văn hiến đã lâu.
Cười phọt cả rắm =))
 

Sydao

Xe tải
Biển số
OF-427550
Ngày cấp bằng
5/6/16
Số km
374
Động cơ
1,085 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bên họ mạnh nhất Hải quân mà chưa có cái tàu ngầm nào thì ăn thua j cụ. Còn lục quân và ko quân thì Đông Nam Á cộng lại gần bằng Việt Nam!
Không quân Indo Malay Sing Thái có dàn F và Su so trong khu vực ĐNA cũng rất mạnh. VN mình đáng kể nhất chỉ có ít Su30 và Su27, chắc gì đã ăn dc họ.
 

2209

Xe tải
Biển số
OF-743877
Ngày cấp bằng
22/9/20
Số km
253
Động cơ
61,730 Mã lực
Tuổi
43
Bên họ mạnh nhất Hải quân mà chưa có cái tàu ngầm nào thì ăn thua j cụ. Còn lục quân và ko quân thì Đông Nam Á cộng lại gần bằng Việt Nam!
Ếch ngồi đáy giếng rồi đó cụ. Cụ tra xem không quân Sing nó thế nào.
 

Loe_hờ lú

Xe điện
Biển số
OF-144824
Ngày cấp bằng
6/6/12
Số km
4,438
Động cơ
422,264 Mã lực
Chỉ số tổng sản lượng điện năng của Indo chỉ hơn Việt Nam mình có tí, trong khi đó dân nó gấp 2.5
 

Rong Ruổi

Xe container
Biển số
OF-406230
Ngày cấp bằng
22/2/16
Số km
7,054
Động cơ
1,120,846 Mã lực
Ông mới có vẻ rất rắn,
Ko hiền lành như ông Ph
Hàng new mới có chắc ko cụ? Nếu vậy cụ nghiêng vào vị trí gì? E thấy khả năng tại vị còn cao hơn ý.
Còn cụ mì chính thì rắn có tiếng rồi. Nhưng rắn mà làm được việc còn tốt hơn nhiều
 

Hanoi1919

Xe tăng
Biển số
OF-322467
Ngày cấp bằng
5/6/14
Số km
1,653
Động cơ
798,581 Mã lực
Đấy là cụ nhìn cái kiểu ăn sổi thôi... nhìn dài hơi mà xem...từ những năm 60-70 của thế kỷ trước cũng như bây giờ Indo nó luôn nằm trong Top đầu của châu á và thế giới đấy! Tôi đã từng đến indo và ở đó cả năm đi hầu hết các tỉnh của Indo.... nói thẳng ra Vn mình còn cách xa nó ít nhất là 40 - 50 năm nữa may ra mới bằng indo bây giờ!
Dân nó đông thì quy mô GDP nó lớn thôi chứ thu nhập bình quân đầu người ở mức nào mà cụ nói rằng nằm trong Top đầu châu Á và thế giới?
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,412
Động cơ
262,247 Mã lực
Ếch ngồi đáy giếng rồi đó cụ. Cụ tra xem không quân Sing nó thế nào.
Không quân Sing vẫn ít máy bay hơn Việt Nam , cụ lại ngồi đáy giếng à?
Không quân Sing thì không tính, đến chỗ để máy bay còn không có, đánh đấm gì. Nhiều máy bay nữa cũng chỉ để làm cảnh thôi.
Còn không quân Indo có 33 F-16, 16 Su-30/33, vậy là hơn không quân VN rồi. Nhưng Indo dài rộng, chừng đấy máy bay không đủ phòng thủ, như vậy không quân Indo so với lãnh thổ là yếu hơn.
Dù sao không quân hai nước cũng không đánh nhau được, nên so làm gì!
 

zonda82

Xe container
Biển số
OF-194504
Ngày cấp bằng
17/5/13
Số km
6,699
Động cơ
395,056 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thôi e ở trong nước chả dám mạn đàm, hóng vậy.
 

vneseman

Xe lăn
Biển số
OF-142852
Ngày cấp bằng
22/5/12
Số km
14,255
Động cơ
1,036,161 Mã lực
Em mới có dịp qua Bali nhưng là đi công tác ở 4-5 ngày mà lại ở mạn biển đối diện với bên lướt sóng, chiều là toàn bãi cạn nước đến đầu gối trải dài phải đến km ếch tắm được nhưng có tắm được thì cũng xách dép cho biển VN từ mạn Đà Nẵng trở vào. Đi len ven ra xung quanh em thấy phát triển bình thường, chỉ bằng kém hoặc cùng lắm là bằng các điểm du lịch trọng điểm của VN mình.
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
12,352
Động cơ
75,589 Mã lực
Em mới có dịp qua Bali nhưng là đi công tác ở 4-5 ngày mà lại ở mạn biển đối diện với bên lướt sóng, chiều là toàn bãi cạn nước đến đầu gối trải dài phải đến km ếch tắm được nhưng có tắm được thì cũng xách dép cho biển VN từ mạn Đà Nẵng trở vào. Đi len ven ra xung quanh em thấy phát triển bình thường, chỉ bằng kém hoặc cùng lắm là bằng các điểm du lịch trọng điểm của VN mình.
Em thấy giá trị của Bali kiểu nó giống như 1 combo, ông nào thích tắm biển thì có bãi tắm biển, thích lướt sóng thì có bãi lướt sóng, thích núi thì có núi, thích đền thì có đền, thích resort có resort, thích bar sàn có bar sàn, hệ thống ruộng lúa của nó được công nhận là di sản thế giới.
Túm lại Bali nó như Nha Trang + Đà Lạt + Hội An + Mỹ Sơn + Mù Căng Chải nhưng gói vào 1 chỗ. Thế nên đi Bali nó sướng là chỉ đến 1 nơi mà cảm nhận được hết, mà ở cả tháng cũng ko chán vì được đổi món liên tục.
Chứ cho cụ đi đâu chuyên ngành chỉ có mỗi biển thì có đẹp đến mấy cũng bú hải sản dăm ngày là ngán đến tận cổ xin về :))
 

Niemvuinho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-698755
Ngày cấp bằng
10/9/19
Số km
6,879
Động cơ
164,046 Mã lực
Thập kỉ này VN đã tích lũy tương đối, chỉ cần a thủ mới lành như a Ph là cất cánh rồi. Còn a mới đó mà sáng suốt, tầm nhìn và mạnh mẽ như hồi còn ở QN thì chỉ 2025 cc sẽ thấy ta sau Sing thôi. Đến 2030 ta so với mấy nc ĐBA, ĐNA next rồi.

Ti e đi, thập kỉ này VN bùng nổ. Cc nghĩ startup j đi là vừa. E cũng đang nghĩ :D
 

vneseman

Xe lăn
Biển số
OF-142852
Ngày cấp bằng
22/5/12
Số km
14,255
Động cơ
1,036,161 Mã lực
Em thấy giá trị của Bali kiểu nó giống như 1 combo, ông nào thích tắm biển thì có bãi tắm biển, thích lướt sóng thì có bãi lướt sóng, thích núi thì có núi, thích đền thì có đền, thích resort có resort, thích bar sàn có bar sàn, hệ thống ruộng lúa của nó được công nhận là di sản thế giới.
Túm lại Bali nó như Nha Trang + Đà Lạt + Hội An + Mỹ Sơn + Mù Căng Chải nhưng gói vào 1 chỗ. Thế nên đi Bali nó sướng là chỉ đến 1 nơi mà cảm nhận được hết, mà ở cả tháng cũng ko chán vì được đổi món liên tục.
Chứ cho cụ đi đâu chuyên ngành chỉ có mỗi biển thì có đẹp đến mấy cũng bú hải sản dăm ngày là ngán đến tận cổ xin về :))
Vâng cụ, em đi công tác cả ngày trong resort, có chiều tối đi ra ngoài ăn tối, nên chỉ len ven nên mới nhận xét ở 1 góc nhìn nhỏ. Nhưng cũng không phải tự dưng bọn mũi nõ nó thích Bali tới thế trong khi nếu chỉ nhìn về biển thì VN mình đẹp gấp mấy lần. Mình cần nhìn vào nó để học tập, để thu hút được khách chứ đừng để khách 1 đi không trở lại. Chê nó thì dễ nhưng nhìn nó để học để rút ra kinh nghiệm cho mình mới khó cụ nhể.
 

rgbhis

Xe điện
Biển số
OF-26681
Ngày cấp bằng
31/12/08
Số km
2,027
Động cơ
508,198 Mã lực
Em thấy giá trị của Bali kiểu nó giống như 1 combo, ông nào thích tắm biển thì có bãi tắm biển, thích lướt sóng thì có bãi lướt sóng, thích núi thì có núi, thích đền thì có đền, thích resort có resort, thích bar sàn có bar sàn, hệ thống ruộng lúa của nó được công nhận là di sản thế giới.
Túm lại Bali nó như Nha Trang + Đà Lạt + Hội An + Mỹ Sơn + Mù Căng Chải nhưng gói vào 1 chỗ. Thế nên đi Bali nó sướng là chỉ đến 1 nơi mà cảm nhận được hết, mà ở cả tháng cũng ko chán vì được đổi món liên tục.
Chứ cho cụ đi đâu chuyên ngành chỉ có mỗi biển thì có đẹp đến mấy cũng bú hải sản dăm ngày là ngán đến tận cổ xin về :))
Theo số liệu báo cáo của các nước tại Diễn đàn Du lịch ASEAN ATF 2020, năm 2019, du lịch Việt Nam đón trên 18 triệu lượt khách quốc tế, vượt qua Indonesia (khoảng 16 triệu lượt), vươn lên vị trí thứ 4 khu vực Đông Nam Á, sau Thái Lan, Malaysia và Singapore.
 

rgbhis

Xe điện
Biển số
OF-26681
Ngày cấp bằng
31/12/08
Số km
2,027
Động cơ
508,198 Mã lực
Chỉ số tổng sản lượng điện năng của Indo chỉ hơn Việt Nam mình có tí, trong khi đó dân nó gấp 2.5
tức là tiêu thụ điện bình quân của mình gấp đôi Indo. Mà e thấy nhiều tổ chức đánh giá cao mức độ phản ánh thực tế của cái chỉ số này. Tuy nhiên trong trường hợp VN và Indo thì e nghĩ là do Indo nó phân hóa giàu vs nghèo, nông thôn vs thành thị lớn hơn mình nhiều, và nhiều vùng đảo của nó ko có điện lưới quốc gia.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
19,589
Động cơ
588,215 Mã lực
tức là tiêu thụ điện bình quân của mình gấp đôi Indo. Mà e thấy nhiều tổ chức đánh giá cao mức độ phản ánh thực tế của cái chỉ số này. Tuy nhiên trong trường hợp VN và Indo thì e nghĩ là do Indo nó phân hóa giàu vs nghèo, nông thôn vs thành thị lớn hơn mình nhiều, và nhiều vùng đảo của nó ko có điện lưới quốc gia.
Tiêu thụ điện gấp đôi, mà gdp tạo ra trung bình lại ko bằng. Người vn ta lãng phí điện năng ghê gớm thật.
 

nvht

Xe điện
Biển số
OF-140945
Ngày cấp bằng
7/5/12
Số km
4,427
Động cơ
354,681 Mã lực
Thập kỉ này VN đã tích lũy tương đối, chỉ cần a thủ mới lành như a Ph là cất cánh rồi. Còn a mới đó mà sáng suốt, tầm nhìn và mạnh mẽ như hồi còn ở QN thì chỉ 2025 cc sẽ thấy ta sau Sing thôi. Đến 2030 ta so với mấy nc ĐBA, ĐNA next rồi.

Ti e đi, thập kỉ này VN bùng nổ. Cc nghĩ startup j đi là vừa. E cũng đang nghĩ :D
em cũng có quan điểm như cụ, em bổ sung thêm là trong 5 năm tới:
- cơ sở hạ tầng của Việt Nam sắp tới (đường cao tốc, cảng biển, sân bay) sẽ lên Top của thế giới
- công nghệ thông tin + du lịch của Việt Nam cũng đứng hàng đầu Thế giới
 

rgbhis

Xe điện
Biển số
OF-26681
Ngày cấp bằng
31/12/08
Số km
2,027
Động cơ
508,198 Mã lực
GDP bình quân nó chỉ nhỉnh hơn mình chút. Nhưng total thì Gdp nó tầm 1200 tỷ đô thuộc diện top 10 thế giới đấy.
Cho nên đủ thấy cái thị trường nội địa của nó to cỡ nào.
Em có 1 thời gian ngắn (3 tháng) va vấp làm ăn bên Indo nên có thể có vài nhận xét từ góc độ của em như sau:
+ Về xã hội, đời sống sôi động khá tương đồng VN nhưng ở quy mô lớn hơn nhiều. Độ hiện đại, cảm quan ở thành phố lớn thì hơn SG và HN chút. Ở thị trấn nông thôn thì thua xa thị trấn VN
+ Về kinh tế cũng nặng về dịch vụ & công nghiệp như VN. Bọn này làm du lịch tốt, nhưng là tốt ở dịch vụ, chứ em thấy cảnh quan hay địa điểm cũng chả có mẹ gì. Cứ bẩn bẩn xấu xấu (trừ khu vực biển).
+ Ở Indo thì phương tiện giao thông đường dài chủ yếu là máy bay. Đi đâu cũng máy bay. Bình dân thì đi phà.
+ Trình độ lao động cấp trung & cao thì nói chung tốt hơn VN. Lao động cấp thấp thì kém hơn và không năng động như VN. Em chủ yếu gặp gỡ giới doanh nhân trẻ, startup, kinh doanh... thì thấy họ xứng đáng làm thầy của mình.
+ Tham nhũng vặt ở Indo chắc là kinh hơn ở VN nhiều. Cảnh sát gt, visa, cư trú, ... có vấn đề gì cứ xùy tiền ra là xong. Sang indo cầm $ tiêu rất sướng vì tiền Indo giá trị thấp ngang tiền Việt.
"Trình độ lao động cấp trung & cao thì nói chung tốt hơn VN. Lao động cấp thấp thì kém hơn và không năng động như VN. Em chủ yếu gặp gỡ giới doanh nhân trẻ, startup, kinh doanh... thì thấy họ xứng đáng làm thầy của mình." E cũng thấy Indo có nhiều startup vươn ra được thị trường nước ngoài lắm.
Chỗ này cho thấy là mình muốn vượt Indo cũng ko đơn giản.
 

rgbhis

Xe điện
Biển số
OF-26681
Ngày cấp bằng
31/12/08
Số km
2,027
Động cơ
508,198 Mã lực
Hàng new mới có chắc ko cụ? Nếu vậy cụ nghiêng vào vị trí gì? E thấy khả năng tại vị còn cao hơn ý.
Còn cụ mì chính thì rắn có tiếng rồi. Nhưng rắn mà làm được việc còn tốt hơn nhiều
Nhân 2 năm dịch giã, e cũng tranh thủ tái cơ cấu, đang chờ xem cụ nào lên để chọn hướng hoạt động cho phù hợp. E chém cho sang mồm tý ạ :)
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top