[Funland] So sánh 2 nền kinh tế Việt Nam và Thái Lan

Trạng thái
Thớt đang đóng

.Chuối.

Xe tăng
Biển số
OF-474868
Ngày cấp bằng
4/12/16
Số km
1,709
Động cơ
205,935 Mã lực
Nơi ở
Bụi chuối
Có turbine GE, máy bay Boeing, khí hoá lỏng LNG cụ ạ. VN làm 2 cái terminal để nhập khí hoá lỏng.
Cũng chỉ được 1 phần thôi cụ, nhìn tỉ lệ xuất-nhập gần 10 lần thì có khi phải huy động toàn dân ăn đậu tương với ngô GMO để cân kèo:D.
Nó đã suýt đấm và nhà ta đã tích cực đi giải trình rồi cụ =))
Chưa có FTA với Mỹ mà đã khủng vậy thì có FTA sẽ thế nào nhỉ ?
Thì cũng mới chỉ ở tầm cái ổ remark hàng Tàu với cả bán sức lao động cho FDI quy đổi ra $ thôi mà:D.
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,120
Động cơ
-157,408 Mã lực
Tuổi
35
Nó đã suýt đấm và nhà ta đã tích cực đi giải trình rồi cụ =))

Chưa có FTA với Mỹ mà đã khủng vậy thì có FTA sẽ thế nào nhỉ ?
lúc đàm FTA chắc bị ép mua đủ thứ là cái chắc...
Mà minh làm tập chung làm hàng tiêu dùng thì chắc ko sao đâu. Đừng như anh china lao vào mấy cái lỏi của hoa kỳ. :)) :)) :)) :))
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Em và cụ khác nhau về mức độ trông đợi thôi.

Em thì em thấy ở thời điểm này VN dù có ngang với thằng số 1 của ĐNA (Indonesia? Malaysia?) thì cũng vẫn quá ít. Không đủ để bảo toàn lãnh thổ.
Về cơ bản thì kinh tế + con người của VN là giống như các nước ASEAN khác, và đi sau chúng nó khoảng 10-20 năm. Ừ thì khoảng cách có rút ngắn đấy, nhưng mà rút ngắn quá chậm. Với cả rồi cũng sẽ chỉ là một nước ĐNA.

Thách thức của VN là Trung Quốc cho nên phải nhìn vào TQ mà xem lại mình.
Vậy theo cụ VN nên có giải pháp gì?
 

Say24h

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-56316
Ngày cấp bằng
1/2/10
Số km
6,570
Động cơ
513,654 Mã lực
Nơi ở
ASEAN
Website
www.facebook.com
Cụ tự nhục vừa thôi nếu cả Thái và VN phát triển ổn định % 27 năm là mình bằng GDP tổng nó .
Còn skytrain nó xây trước thì xong trước ngoài Bankok ra cụ nhìn tổng thể các thành phố thấp hơn rồi so sánh .
Thế tui kinh doanh trước cụ 20 năm tui có 100ti , cụ bắt đầu kinh doanh 10 năm sau tui có 300 tỉ còn cụ có 150 tỉ tui mỉa mai cụ kinh doanh dở (.....)50 năm sau mới bằng tui được cụ nghĩ thế nào . Thấy có công bằng ko .
Cụ có lòng yêu nước cao độ. Quá tốt. Nhưng cứ nhìn thẳng vào sự thật là không ai dậm chân một chỗ.
 
Biển số
OF-741819
Ngày cấp bằng
4/9/20
Số km
60
Động cơ
61,463 Mã lực
Thì cũng mới chỉ ở tầm cái ổ remark hàng Tàu với cả bán sức lao động cho FDI quy đổi ra $ thôi mà:D.
Miễn có 2 thứ sau thì...làm đĩ vẫn làm:

(1) Công ăn việc làm cho các chị em chưa hết nổi PTTH và lũ đàn ông nát rượu.

(2) Tiền lương để mua bó rau muống chợ chiều và lạng ba dọi cho đám trẻ.

=))
 

phiendasau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-334448
Ngày cấp bằng
12/9/14
Số km
5,110
Động cơ
331,418 Mã lực
Cụ có lòng yêu nước cao độ. Quá tốt. Nhưng cứ nhìn thẳng vào sự thật là không ai dậm chân một chỗ.
Cụ kia cũng có bảo là Thái dậm chân tại chỗ đâu cụ!
Cụ ấy giả thiết là cả hai cùng đi với tốc độ hiện tại thì sau 27 năm nữa VN đuổi kịp.
Giống như thời 2000 các chuyên gia quốc tế dự đoán cùng tốc độ tăng trưởng thì đến năm 2020 Trung Quốc mới đuổi kịp Nhật và 2050 đuổi kịp Mỹ.
Ai ngờ Nhật dẹo quá để năm 2010 thi TQ nó vượt mặt, tức là nhanh hơn 10 năm. Bây giờ người ta dự đoán lại năm 2030 TQ sẽ vượt Mỹ tức là sớm hơn 20 năm.
Lý do là trong thời gian đó có mấy cuộc khủng hoảng kinh tế, mấy nước kia thiệt hại nặng còn TQ ít bị ảnh hưởng.
 

Gianthuong123

Xe tải
Biển số
OF-713941
Ngày cấp bằng
26/1/20
Số km
476
Động cơ
91,706 Mã lực
Tuổi
33
Cụ có lòng yêu nước cao độ. Quá tốt. Nhưng cứ nhìn thẳng vào sự thật là không ai dậm chân một chỗ.
Thì tui mới nói nếu cả Thái và VN phát triển ổn định bình thường như chưa có dịch thì mất 27 năm mình bằng GDP tổng của nó . Mình chỉ 50 năm nó 100 năm .
Nó bây giờ nhiều mặt hơn mình nhưng phát triển về tổng thể kém hơn mình , ngoại trừ Malay và Sin trong ĐNA đều dồn nguồn lực về thủ đô nếu bác nhìn skyline từ thành phố thứ 2 trở đi rồi biết .
Mà mình khởi đầu từ năm 1995 mà xuất nhập khẩu bây giờ mình hơn nó rồi .
 
Chỉnh sửa cuối:

tranminh83

Xe tải
Biển số
OF-64299
Ngày cấp bằng
17/5/10
Số km
205
Động cơ
439,321 Mã lực
Về thương mại, mình đã vượt Thái và sau Sing ở DNA. Tương lai gần là vượt nốt thôi. Vấn đề quan trọng là tỉ lệ gia công quá lớn, khối doanh nghiệp quá nhỏ và yếu.
Về thương mại với Mỹ, Mỹ đag bận bầu cử và chắc chưa muốn xáo trộn, nên a P hô mua tích trữ là thế. Nhưng trước sau thì cug phải nhích tỉ giá lên tí...
Về so với Thái, Thái già rồi, ko còn mấy động lực tăng trưởng nữa. Chỉ có chúng ta tự cường lên là vượt ngay... Mối quan tâm hiện nay là nhỏ thì quá yếu ớ, lớn tí thì vay nợ quá nhiều, say chân 1 cái là toi ạ.
 

Say24h

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-56316
Ngày cấp bằng
1/2/10
Số km
6,570
Động cơ
513,654 Mã lực
Nơi ở
ASEAN
Website
www.facebook.com
Cụ kia cũng có bảo là Thái dậm chân tại chỗ đâu cụ!
Cụ ấy giả thiết là cả hai cùng đi với tốc độ hiện tại thì sau 27 năm nữa VN đuổi kịp.
Giống như thời 2000 các chuyên gia quốc tế dự đoán cùng tốc độ tăng trưởng thì đến năm 2020 Trung Quốc mới đuổi kịp Nhật và 2050 đuổi kịp Mỹ.
Ai ngờ Nhật dẹo quá để năm 2010 thi TQ nó vượt mặt, tức là nhanh hơn 10 năm. Bây giờ người ta dự đoán lại năm 2030 TQ sẽ vượt Mỹ tức là sớm hơn 20 năm.
Lý do là trong thời gian đó có mấy cuộc khủng hoảng kinh tế, mấy nước kia thiệt hại nặng còn TQ ít bị ảnh hưởng.
Em đang làm việc ở Thái và buộc lòng phải nhận xét như vậy.
 

Grayson

Xe buýt
Biển số
OF-742563
Ngày cấp bằng
10/9/20
Số km
638
Động cơ
66,660 Mã lực
Thì tui mới nói nếu cả Thái và VN phát triển ổn định bình thường như chưa có dịch thì mất 27 năm mình bằng GDP tổng của nó . Mình chỉ 50 năm nó 100 năm .
Nó bây giờ nhiều mặt hơn mình nhưng phát triển về tổng thể kém hơn mình , ngoại trừ Malay và Sin trong ĐNA đều dồn nguồn lực về thủ đô nếu bác nhìn skyline từ thành phố thứ 2 trở đi rồi biết .
Tổng thể nhà 10 nhân khẩu kiếm được 100USD:10 mạng thì hơn nhà 2 nhân khẩu kiếm được 100$;2 mạng ý hả :D
 

Grayson

Xe buýt
Biển số
OF-742563
Ngày cấp bằng
10/9/20
Số km
638
Động cơ
66,660 Mã lực
Cụ tự nhục vừa thôi nếu cả Thái và VN phát triển ổn định % 27 năm là mình bằng GDP tổng nó .
Còn skytrain nó xây trước thì xong trước ngoài Bankok ra cụ nhìn tổng thể các thành phố thấp hơn rồi so sánh .
Thế tui kinh doanh trước cụ 20 năm tui có 100ti , cụ bắt đầu kinh doanh 10 năm sau tui có 300 tỉ còn cụ có 150 tỉ tui mỉa mai cụ kinh doanh dở (.....)50 năm sau mới bằng tui được cụ nghĩ thế nào . Thấy có công bằng ko .
Tự nhục còn biết đường mà tiến bộ, tự sướng thì chỉ có giật lùi vì ảo tưởng.
Bao giờ GDP bình quân bằng nó đi, hệ thống skytrain, Metro bằng dc nó đi dồi tha hồ tự sướng cũng ko muộn!
 

Grayson

Xe buýt
Biển số
OF-742563
Ngày cấp bằng
10/9/20
Số km
638
Động cơ
66,660 Mã lực
Cụ kia cũng có bảo là Thái dậm chân tại chỗ đâu cụ!
Cụ ấy giả thiết là cả hai cùng đi với tốc độ hiện tại thì sau 27 năm nữa VN đuổi kịp.
Giống như thời 2000 các chuyên gia quốc tế dự đoán cùng tốc độ tăng trưởng thì đến năm 2020 Trung Quốc mới đuổi kịp Nhật và 2050 đuổi kịp Mỹ.
Ai ngờ Nhật dẹo quá để năm 2010 thi TQ nó vượt mặt, tức là nhanh hơn 10 năm. Bây giờ người ta dự đoán lại năm 2030 TQ sẽ vượt Mỹ tức là sớm hơn 20 năm.
Lý do là trong thời gian đó có mấy cuộc khủng hoảng kinh tế, mấy nước kia thiệt hại nặng còn TQ ít bị ảnh hưởng.
Giả thiết thì VN số 1 thế giới, vượt qua Thái từ năm 2020 rồi nhé!
 

phiendasau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-334448
Ngày cấp bằng
12/9/14
Số km
5,110
Động cơ
331,418 Mã lực
Giả thiết thì VN số 1 thế giới, vượt qua Thái từ năm 2020 rồi nhé!
Cụ đừng có phét vậy! Những năm 95 mới xoá cấm vận các chuyên gia chả dự đoán là 100năm nữa mình mới kịp Thái. Thế rồi Thái dính khủng hoảng tài chính năm 98 vật vã đến 2008 đến 2010 người ta dự đoán phải 50 năm nữa VN mới đuổi kịp Thái, và giờ dính quả Covid người ta dự đoán còn 25 năm.
 

phiendasau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-334448
Ngày cấp bằng
12/9/14
Số km
5,110
Động cơ
331,418 Mã lực
Tự nhục còn biết đường mà tiến bộ, tự sướng thì chỉ có giật lùi vì ảo tưởng.
Bao giờ GDP bình quân bằng nó đi, hệ thống skytrain, Metro bằng dc nó đi dồi tha hồ tự sướng cũng ko muộn!
Cụ nói đúng phải biết tự nhục mới thấy mình thấp kém mà cố gắng vươn lên
Đứng ở vai trò cá nhân cũng vậy, phải thấy mình thua bạn kém bè là do mình là chính.
Tệ hại thay thành phần tự nhục ở trên OF này thực ra không có tính tự nhục cá nhân mà toàn tự nhục thay nhà nước. Mọi thất bại yếu kém là do nhà nước do chính quyền hết chứ không phải do mình. Mình không làm giàu được là bởi do nhà nước hết.
Nếu tự nhục kiểu đó thì cũng không bao giờ khá nổi vì tự nhục kiểu đổ thừa!
 

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
6,476
Động cơ
281,459 Mã lực
Tuổi
41
Tự nhục còn biết đường mà tiến bộ, tự sướng thì chỉ có giật lùi vì ảo tưởng.
Bao giờ GDP bình quân bằng nó đi, hệ thống skytrain, Metro bằng dc nó đi dồi tha hồ tự sướng cũng ko muộn!
Mình thua Thái nhiều thứ, và có nhiều thứ khó vượt được Thái. Còn về cái tuyến Skytrain và Metro của Thái em thấy cũng bình thường, Việt nam hiện nay đang làm cái đầu tiên cứ như gà mắc tóc vậy. Tuy nhiên sang những tuyến tiếp theo làm sẽ nhanh hơn nhiều. Gì chứ Hà Nội với SG Metro như Sing với Hongkong thì khó chứ như BKK thì trong tầm tay. Bao giờ những thành phố hạng 2 của Vn như Hải Phòng, Nam Định, Đà nẵng, Cần thơ, Biên Hòa xây Metro hay Skytrain thì mới là đợi lâu.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Mình thua Thái nhiều thứ, và có nhiều thứ khó vượt được Thái. Còn về cái tuyến Skytrain và Metro của Thái em thấy cũng bình thường, Việt nam hiện nay đang làm cái đầu tiên cứ như gà mắc tóc vậy. Tuy nhiên sang những tuyến tiếp theo làm sẽ nhanh hơn nhiều. Gì chứ Hà Nội với SG Metro như Sing với Hongkong thì khó chứ như BKK thì trong tầm tay. Bao giờ những thành phố hạng 2 của Vn như Hải Phòng, Nam Định, Đà nẵng, Cần thơ, Biên Hòa xây Metro hay Skytrain thì mới là đợi lâu.
Nếu đem số km tàu ra để luận anh hùng thì Mỹ xếp sau khá nhiều cụ nhỉ!
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
In tiền VND ra để mua vào lượng USD đang dư trong nước (do xuất khẩu tăng quá mạnh và VN năm nào cũng thâm hụt ngân sách, lấy đâu ra tiền dư để mua dự trữ ngoại hối đâu). Nếu chỉ in tiền VND rồi đem đi mua USD thì lượng VND tăng bất thường gây lạm phát. Để điều tiết thì NHNN lại phải bán trái phiếu hoặc dùng thủ thuật khác để hút lại mớ tiền đồng đó ra khỏi thị trường tiền tệ. Thật ra tăng dự trữ ngoại hối không làm tăng nợ công, vì tuy trái phiếu là nợ nhưng lại có mớ ngoại hối để cân bằng. Có điều dự trữ ngoại hối đó không phải muốn đem ra xài là xài:


Các bác nhà mình vẫn hô hào giữ đồng VND thấp đi, có lợi cho xuất khẩu, chưa tới mức Mỹ phạt đâu: http://hanoitimes.vn/now-is-right-time-for-vietnam-cbank-to-increase-forex-reserves-expert-313913.html

Mỹ thì đã kết luận VN hạ giá đồng tiền hồi 2019, ảnh hưởng ngành lốp xe của họ (chỗ này tui sai, họ chưa chỉ đích danh VN đầu cơ tiền):

Nói tóm lại là dự trữ ngoại hối không phải tiền xài được, mà chỉ để dành cho các chính sách tiền tệ, điều hành tỷ giá, phòng hờ nguy cơ. Muốn biết mình dư bao nhiêu tiền (xài được) thì phải xem mình thặng dư ngân sách hay thâm hụt, mà VN thì liên tục thâm hụt xưa giờ, lấy đâu ra thặng dư :D
Dự trữ ngoại tệ lớn là nguồn lực quốc gia lớn. Sing hay Nauy nước bé nhưng dự trữ trên 1000 tỷ $ đấy. Đầu tư khắp nơi.
Còn về thâm hụt: phải phân biệt 2 loại thâm hụt:
- 1 là thâm hụt ngân sách nhà nước, tức là tình trạng chi ngân sách lớn hơn thu ngân sách -> chính phủ vay nợ để tiêu.
- Thâm hụt tài khoản quốc gia (tài khoản vãng lai). Tức là tình trạng tiền ra nước ngoài nhiều hơn tiền vào. Tiền ra bao gồm: thanh toán tiền hàng nhập khẩu; chi cho du học, chữa bệnh; Chi đầu đầu tư ra nước ngoài; chi trả nợ nước ngoài.... Tiền vào bao gồm: Thu được từ xuất khẩu; thu được từ cung cấp dịch vụ du lịch, chữa bệnh cho người nước ngoài; thu từ đầu tư FDI; thu được từ lợi tức đầu tư nước ngoài; thu nhờ vay nợ nước ngoài....
Nếu thặng dư tài khoản quốc gia thì đất nước có vốn để phát triển. Mấy nước như Thái, Phippin trước đây thặng dư khá lớn, nhưng năm nay thì dẹo. Indonesia dẹo mấy năm nay rồi. Đám Trung Nhật Hàn Đài thì nhiều năm nay vẫn đang thặng dư lớn.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
7,188
Động cơ
336,034 Mã lực
Tuổi
44
In tiền VND ra để mua vào lượng USD đang dư trong nước (do xuất khẩu tăng quá mạnh và VN năm nào cũng thâm hụt ngân sách, lấy đâu ra tiền dư để mua dự trữ ngoại hối đâu). Nếu chỉ in tiền VND rồi đem đi mua USD thì lượng VND tăng bất thường gây lạm phát. Để điều tiết thì NHNN lại phải bán trái phiếu hoặc dùng thủ thuật khác để hút lại mớ tiền đồng đó ra khỏi thị trường tiền tệ. Thật ra tăng dự trữ ngoại hối không làm tăng nợ công, vì tuy trái phiếu là nợ nhưng lại có mớ ngoại hối để cân bằng. Có điều dự trữ ngoại hối đó không phải muốn đem ra xài là xài:


Các bác nhà mình vẫn hô hào giữ đồng VND thấp đi, có lợi cho xuất khẩu, chưa tới mức Mỹ phạt đâu: http://hanoitimes.vn/now-is-right-time-for-vietnam-cbank-to-increase-forex-reserves-expert-313913.html

Mỹ thì đã kết luận VN hạ giá đồng tiền hồi 2019, ảnh hưởng ngành lốp xe của họ (chỗ này tui sai, họ chưa chỉ đích danh VN đầu cơ tiền):

Nói tóm lại là dự trữ ngoại hối không phải tiền xài được, mà chỉ để dành cho các chính sách tiền tệ, điều hành tỷ giá, phòng hờ nguy cơ. Muốn biết mình dư bao nhiêu tiền (xài được) thì phải xem mình thặng dư ngân sách hay thâm hụt, mà VN thì liên tục thâm hụt xưa giờ, lấy đâu ra thặng dư :D
Cụ lại hỗn loạn giữa các khái niệm và mục đích của chúng rồi. Việc không hiểu cặn kẽ vấn đề em coi là tạm chấp nhận vì trình độ của Otofun chỉ có thế.

Giữa 2 khái niệm trên, dự trữ ngoại hối và thặng dư ngân sách nói trên nó là 2 vấn đề khác nhau. 1 cái là Tiền tệ (dự trữ ngoại hối) cái còn lại là Tài khóa. Đúng là thặng dư tài khóa phản ánh khả năng tiền có tiêu được hay không, nhưng đó là khả năng chi tiêu đối nội, tức là giữa Chính phủ với các đối tác còn lại bằng đồng VND. Còn Dự trữ ngoại hối là khả năng chi tiêu đối ngoại, tức là khả năng chi tiêu bằng USD của Việt nam với các đối tác nội địa hay quốc tế bằng đồng ngoại tệ, ở đây là USD. Một nước mạnh về Dự trữ ngoại hối sẽ mạnh về chi tiêu đối ngoại (giống TQ, Nhật Bản), trong khi thặng dư hay thâm hụt ngân sách chỉ là khả năng chi tiêu đối nội mà thôi. Khả năng chi tiêu đối nội chỉ bằng đồng nội tệ nên khi duy trì đc dự trữ ngoại hối mạnh thì Chính phủ sẽ bớt rủi ro khi để thâm hụt ngân sách và sẵn sàng vay (nội tệ). Miễn là có cái để trả. Nhật bản là nước có tỉ lệ vay nợ nội tệ/GDP gần như cao nhất thế giới (>200%) và tiếp tục vay nợ để tài trợ cho chính sách kích cầu Abenomics nhưng nhà đầu tư trong nước lẫn nước ngoài không thấy rủi ro vì dự trữ ngoại hối này lớn. Tương tự vậy là TQ. TQ có dự trữ ngoại hối lớn nhất thế giới nên sức mạnh khủng khiếp trong nhu cầu đối ngoại, nên nước này vẫn thường dùng con bài cấm nhập một số mặt hàng như khoáng sản, thịt bò (Với ÚC), gần đây là thịt Lợn với Đức để gây sức ép. Nếu ko có dự trữ ngoại hối đó thì TQ chẳng có sức mạnh đáng kể nào.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top