[Funland] So sánh 2 nền kinh tế Việt Nam và Thái Lan

Trạng thái
Thớt đang đóng

AnNV2304

Xe hơi
Biển số
OF-472877
Ngày cấp bằng
24/11/16
Số km
122
Động cơ
189,967 Mã lực
Năm 2017, quy mô GDP sau khi đánh giá lại đạt gần 6,3 triệu tỷ đồng.
Tổng tài sản của các doanh nghiệp năm 2018 có vốn nhà nước đạt 3,71 triệu tỷ đồng...(nhiều số quá hoa cả mắt).
=> tính ra tài sản của các doanh nghiệp năm 2018 có vốn nhà nước hơn 50% GDP rùi.Thêm khoản dự trữ ngoại tệ hơn 71 tỷ USD
chính phủ đúng là ko thiếu tiền trả nợ thật... :)) :)) :)) :))
Dự trữ lên 92 tỷ rồi cụ. Mục tiêu dự trữ bằng 50% xuất khẩu nên sắp lên 150 tỉ đấy.
Giờ đầy tiền, sang năm mà covit tiếp sẽ chia cho dân nhá :D
 

tuan_nguyen261188

Xì hơi lốp
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,126
Động cơ
-154,925 Mã lực
Tuổi
35
Thái Lan đang có 12 FTA, chủ yếu là các nước Châu Á và thêm Peru, Chile

Việt Nam có 13 FTA. Trong đó có 3 cái lớn mà Thái chưa có là FTA với EU; FTA với Nga (và các nước LX cũ); CPTPP.

Năm 2020, Thái Lan hy vọng bắt đầu đàm phán FTA với Châu Âu nhưng do con Covid nên chắc dời sang 2021.

Hiện tại ở ĐNA, VN là nền kinh tế có nhiều FTA chỉ đứng sau Singapore.
Mình chưa ký Hiệp định Đối tác Kinh tế Việt Nam - Hoa Kỳ? Ko biết giờ có đàm phán gì ko cụ?
Làm quả giống với EU thì tăng trưởng chắc 2 con số...
 
Biển số
OF-741819
Ngày cấp bằng
4/9/20
Số km
60
Động cơ
61,463 Mã lực
Mình chưa ký Hiệp định Đối tác Kinh tế Việt Nam - Hoa Kỳ? Ko biết giờ có đàm phán gì ko cụ?
Làm quả giống với EU thì tăng trưởng chắc 2 con số...
Có tin là tháng 11 tới, Bộ trưởng Bộ thương mại Mỹ sẽ đến VN để làm việc về vấn đề này (để thay thế vụ Mỹ rút khỏi TPP). Trong 3 năm tới, hợp tác kinh tế Việt Mỹ sẽ rất nóng và Mỹ đang thúc đít VN chạy cho nhanh :D
 

tuan_nguyen261188

Xì hơi lốp
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,126
Động cơ
-154,925 Mã lực
Tuổi
35
Có tin là tháng 11 tới, Bộ trưởng Bộ thương mại Mỹ sẽ đến VN để làm việc về vấn đề này (để thay thế vụ Mỹ rút khỏi TPP). Trong 3 năm tới, hợp tác kinh tế Việt Mỹ sẽ rất nóng và Mỹ đang thúc đít VN chạy cho nhanh :D
Giờ sau khi ký với EU hàng bên em đơn hàng chuyền từ indo với china, bangladesh...qua Việt nam. Mà toàn hàng xuất qua EU.
Làm quả Hoa Kỳ nữa thì...:)):)):))
 
Chỉnh sửa cuối:

simo2001

Xe tăng
Biển số
OF-42059
Ngày cấp bằng
1/8/09
Số km
1,267
Động cơ
478,760 Mã lực
Thực ra bài báo nó ghi rõ nhà nước góp vốn vào 855 doanh nghiệp, trong đó có 505 doanh nghiệp 100% vốn, 350 doanh nghiệp còn lại đóng góp một phần mà.
Nhưng nói gì thì nói, nếu tính tỉ lệ đóng gop GDP thì doanh nghiệp nhà nước không phải thấp, trên tỷ lệ vốn.
Vốn bằng vốn chủ sở hữu + vốn vay
Vốn chủ sở hữu=vốn nhà nước+vốn tư nhân
Do vậy, vốn lớn hơn con số bài báo cụ đưa.
Còn hiệu quả của DNNN, tức tỷ lệ góp vào Gdp, vẫn thấp hơn fdi một chút, và hơn nhiều dn tư nhân.
 

bearbie

Xe điện
Biển số
OF-317370
Ngày cấp bằng
25/4/14
Số km
2,025
Động cơ
288,294 Mã lực
Dự trữ lên 92 tỷ rồi cụ. Mục tiêu dự trữ bằng 50% xuất khẩu nên sắp lên 150 tỉ đấy.
Giờ đầy tiền, sang năm mà covit tiếp sẽ chia cho dân nhá :D
dự trữ ngoại hối nhiều mới đầu tui cũng tưởng là tốt, do 1 thời gian dài VN luôn lo sợ tình trạng vàng hóa, đô la hóa, rồi không đủ nguồn dự trữ ngoại hối để bình ổn tỷ giá. Nhưng khi nó lên tới 70 tỷ tui bắt đầu thấy vấn đề, đi đọc bài thử. Giờ 90 tỷ là hơn nhiều nước rất giàu rồi đó bác. Nếu nhớ không lầm là hơn cả Pháp hay UK gì đó.

Kết luận là các bác nhà mình mua ngoại hối điên cuồng chỉ để kiềm đồng VND giá thấp. Bộ Tài Chính Mỹ chính thức kết luận VN phá giá đồng tiền Việt rồi đó (hồi tháng 7). Các bác nhà mình nên sớm liệu mà tăng giá đồng VND đi thôi. Trump năm ngoái cũng đã dằn mặt VN rồi, giờ ổng đang bận đấu TQ với bầu cử, qua bầu cử mà còn giỡn mặt tổng thống thì không nên.

Nên nhớ là các bác ấy mua dự trữ ngoại hối bằng cách in tiền VND, không phải lấy ngân sách ra mua, cho nên số 92 tỷ đó phần lớn vẫn là tiền nhà nước nợ, không có chuyện ngân sách dư ra 92 tỷ đâu.
 
Biển số
OF-741819
Ngày cấp bằng
4/9/20
Số km
60
Động cơ
61,463 Mã lực
Giờ sau khi ký với EU hàng bên em đơn hàn chuyền từ indo với china, bangladesh...qua Việt nam. Mà toàn hàng xuất qua EU.
Làm quả Hoa Kỳ nữa thì...:)):)):))
Hiện tại, VN là đối tác thương mại lớn nhất ASEAN của Mỹ (thứ 10). Nên, nếu Mỹ ưu tiên thúc đẩy FTA với VN thì cũng có cơ sở.

Thú vị là ở Châu Á, VN chỉ đứng sau: TQ, Nhật, Hàn, Taiwan. Nhìn con số thì chắc sẽ sớm vượt Taiwan và rượt đuổi Hàn =))

2021.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Vâng, đúng là tính giá trị gia tăng trên lãnh thổ.
Em ví dụ: Samsung nhập khẩu 50 tỷ$ và xuất khẩu 55 tỷ $. Vậy thì giá trị gia tăng trên lãnh thổ VN của SS là 5 tỷ $ chẳng hạn. Nhưng trong 5 tỷ$ gia tăng tại VN thì 4,5 ty$ là mua hàng của các cty FDI khác nữa, nên thực chất đóng góp của SS trên lãnh thổ VN không nhiều là vì vậy.
1 trong 3 công thức tính toán GDP phổ quát hiện nay thì GDP = Đầu tư (Investment - chính phủ và DN) + Tiêu Dùng (Consumption- Chính phủ & DN) + Xuất khẩu ròng (NX= XK - NK) thì Samsung đóng góp ở cả 3 mục gồm:
- Đầu tư: SS đầu tư máy móc thiết bị nhà xưởng trên đất VN để SX, nghiên cứu sẽ tính vào GDP Việt nam
- Tiêu dùng: Khoản mục ngoài đầu tư mà tiêu dùng thiết yếu tại VN như điện nước các dịch vụ khác của hãng & Chi tiêu của Người lao động của SS (kể cả người Hàn lân người Việt) trên đất Việt nam cũng được tính vào GDP
- Là XK ròng như cụ nói.
Đó là đóng góp trực tiếp.

Còn đóng góp gián tiếp của SS đó là SS đầu tư, tiêu dùng đều sử dụng sản phẩm/ dịch vụ được cung cấp bởi Chính phủ, Doanh nghiệp Việt/Hàn/nước ngoài/cá nhân người Việt thì các đơn vị này sẽ tích cực đầu tư để cung cấp cho SS, và các DN khác. Việc đầu tư này sẽ làm tăng GDP, đồng thời tăng hiệu quả các sản phẩm khiến các DN khác sẽ đầu tư ở Việt nam (một kiểu DN Phụ trợ như CP kỳ vọng)... đó là cái đích lâu dài mà Chính phủ hướng tới khi thuyết phục SS đầu tư ở Việt nam.

Câu chuyện SS và Việt nam ai cần ai hơn thực sự khó nói. Rõ ràng cả 2 bên cần nhau, 1 bên cần các khoản đầu tư lớn nhằm tạo việc làm tăng đầu tư tăng hiệu ứng lan tỏa, 1 bên cần có 1 môi trường ổn định, nhân công có tay nghề quy mô lớn, một thị trường đủ lớn, các ưu đãi nhất định, cũng như 1 nền kinh tế với nhiều các hiệp định thương mại (FTA). Những thứu này không dễ tìm ở các nước khác!
 
Chỉnh sửa cuối:

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Nên nhớ là các bác ấy mua dự trữ ngoại hối bằng cách in tiền VND, không phải lấy ngân sách ra mua, cho nên số 92 tỷ đó phần lớn vẫn là tiền nhà nước nợ, không có chuyện ngân sách dư ra 92 tỷ đâu.
Cụ giải thích rõ thêm: nợ ai? Thời hạn? Tại sao không tính vào nợ công?
 

VNV

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-707175
Ngày cấp bằng
10/11/19
Số km
247
Động cơ
93,427 Mã lực
Sợ thật, VN với Thái ai hơn ai? mà các cụ ofer tranh luận được gần trăm trang
 

hoangduc.sbr

Xe container
Biển số
OF-627856
Ngày cấp bằng
30/3/19
Số km
6,576
Động cơ
184,769 Mã lực
Nơi ở
TP Hồ Chí Minh
redbul nước uống tăng lực sở hữu bởi công ty Red Bull GmbH của Áo.
Thái là thế nào? :)) :)) :)) :))
Redbull original nó xuất xứ là của Thái đó cụ (vị ngọt, sệt hơn). Từ hồi 94-95 nó bắt đầu du nhập vào VN ko ai gọi là Redbull cả mà toàn gọi bò húc.
Sau 1 lão ở Áo thấy tiềm năng lớn quá nên xin hợp tác để mở rộng ra toàn cầu và nó lớn khủng cho tới ngày nay. Tài sản thì chia 50:50 giữa Thái/Áo nhưng bí quyết pha chế thì Thái (đúng hơn là dân gốc Khựa) vẫn giữ thì phỏng.
 

Rong rêu

Xe điện
Biển số
OF-538503
Ngày cấp bằng
25/10/17
Số km
3,784
Động cơ
205,843 Mã lực
redbul nước uống tăng lực sở hữu bởi công ty Red Bull GmbH của Áo.
Thái là thế nào? :)) :)) :)) :))
Redbull original nó xuất xứ là của Thái đó cụ (vị ngọt, sệt hơn). Từ hồi 94-95 nó bắt đầu du nhập vào VN ko ai gọi là Redbull cả mà toàn gọi bò húc.
Sau 1 lão ở Áo thấy tiềm năng lớn quá nên xin hợp tác để mở rộng ra toàn cầu và nó lớn khủng cho tới ngày nay. Tài sản thì chia 50:50 giữa Thái/Áo nhưng bí quyết pha chế thì Thái (đúng hơn là dân gốc Khựa) vẫn giữ thì phỏng.
Người Áo giữ 49% nhưng thoả thuận được điều hành công ty, cũng nhờ vậy mà giờ cả thế giới biết RB.
 

congchi

Xe điện
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
2,458
Động cơ
209,291 Mã lực
Sợ thật, VN với Thái ai hơn ai? mà các cụ ofer tranh luận được gần trăm trang
Điều đó chứng tỏ VN và TL 1 9 1 10.
Chứ topic kiểu VN vs với Hàn Quốc, Nhật bản chắc được mươi trang là hết vị.
 

tuan_nguyen261188

Xì hơi lốp
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,126
Động cơ
-154,925 Mã lực
Tuổi
35
Redbull original nó xuất xứ là của Thái đó cụ (vị ngọt, sệt hơn). Từ hồi 94-95 nó bắt đầu du nhập vào VN ko ai gọi là Redbull cả mà toàn gọi bò húc.
Sau 1 lão ở Áo thấy tiềm năng lớn quá nên xin hợp tác để mở rộng ra toàn cầu và nó lớn khủng cho tới ngày nay. Tài sản thì chia 50:50 giữa Thái/Áo nhưng bí quyết pha chế thì Thái (đúng hơn là dân gốc Khựa) vẫn giữ thì phỏng.
Tiền thân Redbull từ Krating Daeng có nguồn gốc Thái của cty Chalerm Yoovidhya

Red Bull GmbH là công ty của ÁO với tỷ % cổ phần như sau: Chalerm Yoovidhya (51%)[3] Dietrich Mateschitz (49%)

Nên nguồn gốc xuất xứ thì là ở Thái còn về anh sở hữu thì là áo
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top