[Funland] So sánh 2 nền kinh tế Việt Nam và Thái Lan

Trạng thái
Thớt đang đóng

nguyenhong3x

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-757533
Ngày cấp bằng
16/1/21
Số km
485
Động cơ
52,690 Mã lực
Thôi, đừng cãi nhau làm chủ làm thuê nữa. ;))

Tóm lại dăm năm tới dư nào các bác cho chúng em một cái hướng để còn chuẩn bị mí lập bảng kê & lên bắt dét.

Làm gì bọn em chả làm được.
- Các bác bảo dăm năm tới làm chủ cho tao là bọn em đưa dây chuyền 4.0 về & thuê Tây làm thuê, thế là thành chủ sau 24 tháng thôi.
- Các bác bảo dăm năm tới làm thuê cho tao là bọn em mở trường đào tạo ngay, tuyển đầu vào toàn Ai-Eo 7 chấm trở lên, đào tạo ngang tầm Ha vớt, chỉ một năm là Xi Ni Kôn Va lây ngập tràn người Việt.
......
Những thứ ý chỉ là son phấn, quan trọng gu bác thích trang điểm kiểu gì mà thôi. :))

Con người là bộ máy tinh vi nhất mà bọn em còn nắm công nghệ lõi để tạo ra được ngang tầm G7 thì làm gì bọn em chả làm được. =))
GDP đầu người Mexico năm 2019 là 9.950 $ và chưa bao giờ đạt 15 ngàn đô. Không tính PPP nha.

Cả Mexico và Brazil đều đang mắc bẫy thu nhập TB (Năm 2011 Brazil từng có lúc vượt 10 ngàn đô/ng/năm khi giá USD giảm nhưng sau đó lại tụt và giờ loanh quanh dưới 9 ngàn đô).

Mới thấy cái bẫy thu nhập TB (12.500$/ng/năm) là có thực và rất khó vượt qua.
Lạ thật, chưa đỗ ông nghè đã đe hàng tổng.
Mới vừa thoát nghèo, mon men cái mức 3000usd (xung quanh nó đạt cách đây 20-30 năm) mà đã lo mắc kẹt ở mức 10.000 usd.
Không thay máu giáo dục, không làm du lịch tử tế, không tập trung sản xuất công nghệ cao, đặc biệt là không chống được tham nhũng thì ở đó mà nằm mơ 5000-7000usd chứ đừng nói là 10.000
Thì mấy ảnh chỉ bàn cho nó sang miệng ý mà :D
Giờ GDP bằng 1/2 Thái,(7k?), xách dép theo nó tướt bơ 50 năm nữa còn chưa xong mà đã lo vướng bẫy 12k ;))
 

lookyoung

Xe tăng
Biển số
OF-98091
Ngày cấp bằng
1/6/11
Số km
1,219
Động cơ
416,231 Mã lực
Nơi ở
BE
Ba ông châu Âu kia có công nghệ lõi gì vậy cụ? Nokia bán đứt cho nước ngoài rồi cụ nhé.
Nokia chỉ bán mảng điện thoại di động thôi cụ. Nó vẫn đang trùm về hạ tầng viễn thông đấy, trong khi dân số còn chưa được 6 triệu.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,517
Động cơ
408,774 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Lạ thật, chưa đỗ ông nghè đã đe hàng tổng.
Mới vừa thoát nghèo, mon men cái mức 3000usd (xung quanh nó đạt cách đây 20-30 năm) mà đã lo mắc kẹt ở mức 10.000 usd.
Không thay máu giáo dục, không làm du lịch tử tế, không tập trung sản xuất công nghệ cao, đặc biệt là không chống được tham nhũng thì ở đó mà nằm mơ 5000-7000usd chứ đừng nói là 10.000
5.000 thì chắc là VN sẽ đạt được, nhưng có vượt được mốc 6-7 ngàn không thì chưa biết thế nào.

Nói thì nhiều cụ bất ngờ: Theo Bảng chỉ số tham nhũng quốc tế 2020 thì Indo (37 điểm), Thái lan và Việt nam (36 điểm) bằng nhau. Philippines 32 điểm, tham nhũng hơn Việt nam. Đặc biệt Mexico chỉ có 31 điểm, trong khi GDP đầu người gần gấp 3 Việt nam.

Thực ra tôi cũng khá bất ngờ khi Thái và Việt được đánh giá là tham nhũng như nhau.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
5.000 thì chắc là VN sẽ đạt được, nhưng có vượt được mốc 6-7 ngàn không thì chưa biết thế nào.

Nói thì nhiều cụ bất ngờ: Theo Bảng chỉ số tham nhũng quốc tế 2020 thì Indo (37 điểm), Thái lan và Việt nam (36 điểm) bằng nhau. Philippines 32 điểm, tham nhũng hơn Việt nam. Đặc biệt Mexico chỉ có 31 điểm, trong khi GDP đầu người gần gấp 3 Việt nam.

Thực ra tôi cũng khá bất ngờ khi Thái và Việt được đánh giá là tham nhũng như nhau.
Đây gọi là "cảm giác về tham nhũng" thôi. Kiểu hỏi 100 người "ông nghĩ CP của ông tham nhũng không, mức độ nào?". Nó cho biết thái độ của dân chúng thôi.
 

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,421
Động cơ
-23,328 Mã lực
Tuổi
54
Không cần phải giàu mà phải mạnh cụ ạ.
Tự lực sản xuất được các vũ khí oánh sâu vào nội địa, oánh tàu chiến, phá được sân bay, căn cứ hải quân TQ, giữ được biển đảo, v.v...
TQ phát triển như vũ bão thì VN cũng phải phát triển như vũ bão, chả có cách nào khác.
Nhưng mà làm được các vũ khí hiện đại thì có một hệ quả rất khó tránh, là không chỉ mạnh mà còn giàu nữa :)
Việt nam bị cấm sản xuất vũ khí cụ ạ.
Thời ông Ô mới dỡ bỏ lệnh cấm VN mua vũ khí thôi, sản xuất thì chưa

NS quốc phòng TQ = tổng GDP của VN, bắt toàn dân nhịn đói để đua vũ khí à?
 

nguyenhong3x

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-757533
Ngày cấp bằng
16/1/21
Số km
485
Động cơ
52,690 Mã lực
5.000 thì chắc là VN sẽ đạt được, nhưng có vượt được mốc 6-7 ngàn không thì chưa biết thế nào.

Nói thì nhiều cụ bất ngờ: Theo Bảng chỉ số tham nhũng quốc tế 2020 thì Indo (37 điểm), Thái lan và Việt nam (36 điểm) bằng nhau. Philippines 32 điểm, tham nhũng hơn Việt nam. Đặc biệt Mexico chỉ có 31 điểm, trong khi GDP đầu người gần gấp 3 Việt nam.

Thực ra tôi cũng khá bất ngờ khi Thái và Việt được đánh giá là tham nhũng như nhau.
Có gì mà lạ.
Những gì mn được thấy chỉ là phẩn nổi của tảng băng chìm. Nhìn 2 phần nổi bằng nhau của 2 tảng băng mà tin là 2 tảng to như nhau thì mới lạ.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,379
Động cơ
351,432 Mã lực
Không cần phải giàu mà phải mạnh cụ ạ.
Tự lực sản xuất được các vũ khí oánh sâu vào nội địa, oánh tàu chiến, phá được sân bay, căn cứ hải quân TQ, giữ được biển đảo, v.v...
TQ phát triển như vũ bão thì VN cũng phải phát triển như vũ bão, chả có cách nào khác.
Nhưng mà làm được các vũ khí hiện đại thì có một hệ quả rất khó tránh, là không chỉ mạnh mà còn giàu nữa :)
Giàu hay mạnh không phải cứ muốn là được, cụ suy từ cá nhân cụ mà ra, ai chả muốn làm tỉ phú nhưng mấy ai làm được.

Mạnh của cụ chắc là quân sự, công nghiệp quốc phòng à? Thường em thấy giàu thì nó cũng hay mạnh, mạnh vì gạo bạo vì tiền mà, nhưng ngược lại thì chưa chắc đúng đâu: LX và Nga sau này chẳng phải siêu cường quân sự nhưng kinh tế thì vẫn hít khói bọn G7 còn gì. Gần giống điều kiện VN hơn là ông Bắc Triều Tiên, quân sự mạnh đấy mà có giàu đâu.

Các nước mạnh được, như LX hay Đức trong chiến tranh, ngoài tiềm lực công nghiệp, công nghệ sẵn có thì cũng phải gồng mình hy sinh kinh tế rất nhiều mới "mạnh" được như cụ thấy đấy. Không phải "mạnh" là sẽ giàu, mà giàu thì khả năng cao sẽ mạnh, nhưng mạnh nữa thì sẽ phải bớt giàu đi đáng kể (dồn nguồn lực sản xuất kinh tế sang quân sự).
 

nguyenhong3x

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-757533
Ngày cấp bằng
16/1/21
Số km
485
Động cơ
52,690 Mã lực
Cả Thái lan to lớn mà không có doanh nghiệp Thái nào làm được ô tô, điện thoại.. là sao.
Thai Rung có cả 1 serie xe đấy

10293545-10153950429073788-548-9734-1741-1457925132.jpg
Ai lại bóc mẽ nhau thế ;))


Kẻ dẫn đầu Đông Nam Á

Hiện nay, Thái Lan là nhà sản xuất xe hơi lớn nhất Đông Nam Á và lớn thứ 12 trên thế giới. Quốc gia này cũng là một trong những thị trường tiêu thụ xe bán tải lớn nhất thế giới với doanh số xe bán tải chiếm hơn 50% tổng doanh số bán xe hơi nội địa; dù đứng sau Mỹ nhưng tính doanh số bán xe bán tải bình quân đầu người lại đứng số 1 thế giới. Thậm chí, nhiều chuyên gia còn nhận định Thái Lan đã trở thành "Detroit của Đông Nam Á", cái nôi của ngành ô tô trong khu vực. Hàng năm, quốc gia này xuất xưởng gần 2 triệu chiếc xe, nhiều hơn cả các nước phát triển như Bỉ, Anh, Italy…

Lịch sử ngành công nghiệp ô tô Thái Lan bắt đầu từ thập niên 1960 khi chính phủ thiết lập những chính sách nhằm hạn chế nhập khẩu và thúc đẩy công nghiệp ô tô nội địa. Năm 1961, liên doanh Anglo Thai Motor Company chính thức đi vào hoạt động với doanh số chỉ khoảng 3.232 xe vào cùng năm. Tuy nhiên, sau đó hàng loạt những liên doanh dưới sự hỗ trợ của nhà nước cũng được xây dựng như hãng Kamasuta General Assembly.

Đến năm 1970, số lượng các nhà máy lắp ráp liên doanh tại Thái Lan đã lên đến 10.667 nhà máy. Dẫu vậy, thị phần của những công ty liên doanh này vẫn chỉ khoảng 50% tính đến năm 1971. Bởi vậy, chính quyền Bangkok quyết định thực hiện những chính sách mạnh tay hơn nhằm kích thích công nghiệp xe hơi trong nước.

Sau khi nâng mức thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc lên 150%, cuối cùng dòng CBU này đã bị cấm nhập khẩu vào năm 1978. Những hãng xe kinh doanh trong nước bị buộc phải nâng tỷ lệ nội địa hóa lên 50% vào năm 1983.

Những quy định khắt khe này ngay lập tức đã loại bỏ hàng loạt các hãng xe hơi nhỏ của nước ngoài như Dodge, Hillman, Simca… Trong khi đó, những phụ tùng như phanh, gương, bộ tản nhiệt… bắt đầu được sản xuất trong nước nhiều hơn. Thậm chí vào cuối thập niên 1970, sự rút lui của các hãng xe nhập khẩu GM, Ford và Fiat khiến ngành ô tô Thái Lan ngày càng phát triển rực rỡ hơn nữa.

Hiện nay, dù nhiều hãng xe Phương Tây có mặt tại Thái Lan nhưng những nhà sản xuất liên doanh Nhật Bản vẫn chiếm 88,5% thị phần tại đây. Thái Lan cũng có hãng sản xuất xe hơi nội địa của riêng họ là Thai Rung, thành lập vào năm 1967 tại Bangkok.

Đặc biệt, hệ thống chuỗi cung ứng thiết bị ô tô của Thái Lan vô cùng phát triển khi nước này chiếm tới 50% top 100 nhà sản xuất phụ tùng thiết bị ô tô hàng đầu thế giới. Xuất khẩu linh kiện phụ tùng xe hơi của Thái Lan năm 2013 đạt 5 tỷ USD, đứng đầu Đông Nam Á.


Nói cách khác, các hãng xe hơi hoàn toàn yên tâm khi đặt nhà máy hoặc liên doanh tại Thái Lan khi họ có nguồn cung thiết bị, phụ tùng dồi dào. Thái Lan hiện có khoảng 2.400 nhà máy sản xuất phụ tùng linh kiện xe hơi với 709 nhà máy được cấp bản quyền sản xuất cho các hãng xe chính thống.

vietnamfinance.vn
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,379
Động cơ
351,432 Mã lực
Thế cụ hiến kế làm sao để kéo Apple, Google, FB về VN mở R&D đi? Chứ em là em chưa thấy tụi nó tôn trọng trình độ kỹ sư và tiến sỹ VN đủ để nó mở rồi đấy.
Hiện thì chưa nhưng tương lai cũng không xa đâu cụ:
+ Nhiều công ty startup công nghệ Mỹ đã mở trung tâm R&D ở VN
+ Samsung cũng gần ngang với mấy ông to đấy, đã mở rồi

Nó chưa mở có lẽ vì vướng nhiều vấn đề khác như luật, hạ tầng nhiều hơn nhưng trong tầm 5 năm nữa em nghĩ là sẽ có.
 

Policeman

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-28309
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,231
Động cơ
510,689 Mã lực
Việt nam bị cấm sản xuất vũ khí cụ ạ.
Thời ông Ô mới dỡ bỏ lệnh cấm VN mua vũ khí thôi, sản xuất thì chưa

NS quốc phòng TQ = tổng GDP của VN, bắt toàn dân nhịn đói để đua vũ khí à?
Em sang Trung Nam Hải trình bày hoàn cảnh rồi, nhưng nó không chịu nghe cụ ạ.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,508
Động cơ
623,563 Mã lực
Cụ luôn mặc định cho rằng để vượt bẫy thu nhập trung bình là phải gắn liền với vài công nghệ lõi nào đấy, em thì nghĩ là không nhất thiết phải thế. Yếu tố cơ bản để phát triển kinh tế là tăng năng suất lao động thông qua hoàn thiện thể chế, thị trường và giáo dục. Rất nhiều nước GDP đầu người rất cao mà không cần làm chủ công nghệ lõi nào, họ có đội ngũ lao động chất lượng cao, dù không có công ty quy mô lớn nào. Ví dụ kiểu này khá nhiều: Phần Lan (từng có Nokia nhưng giờ không có cũng không sao), Ireland, Na Uy hay như khu vực ĐNÁ là Singapore.

Công nghệ lõi em nghĩ là để các nước như Nga, TQ, Mỹ cạnh tranh siêu cường với nhau, các nước khác có thì tốt mà không có cũng không sao, mình không định xưng hùng thì cứ là một phần của chuỗi giá trị cũng được.
Thằng Nokia nắm nhiều công nghệ lõi đó cụ ạ. Chả thế mà ĐT Nokia chết nhưng hãng nó ko chết, vẫn cho thuê sáng chế của nó thu tiền.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,379
Động cơ
351,432 Mã lực
Thằng Nokia nắm nhiều công nghệ lõi đó cụ ạ. Chả thế mà ĐT Nokia chết nhưng hãng nó ko chết, vẫn cho thuê sáng chế của nó thu tiền.
Vâng có thể em nhầm về Nokia nhưng đấy chỉ là ví dụ thôi, quan điểm của em cũng không thay đổi: Nokia có chết thì Phần Lan vẫn phát triển bình thường.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,508
Động cơ
623,563 Mã lực
Cụ nói em mới để ý là hình như Úc và New Zealand cũng không có công nghệ lõi nào có phải không nhỉ (!?) . Úc và New Zealand còn không có CN SX ô tô mà vẫn là nước phát triển.
New Zealand nước nhỏ, cách làm giàu nó là kiểu riêng. Úc thì tài nguyên bao la, dân ít, không giàu cũng phải giàu, như mấy ông đội khăn.
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,081
Động cơ
120,284 Mã lực
Hiện thì chưa nhưng tương lai cũng không xa đâu cụ:
+ Nhiều công ty startup công nghệ Mỹ đã mở trung tâm R&D ở VN
+ Samsung cũng gần ngang với mấy ông to đấy, đã mở rồi

Nó chưa mở có lẽ vì vướng nhiều vấn đề khác như luật, hạ tầng nhiều hơn nhưng trong tầm 5 năm nữa em nghĩ là sẽ có.
Có lẽ à cụ?
Mà cụ có biết Samsung R&D vs Panasonic R&D ở VN nó làm gì không? Theo em biết là chỉ có làm mấy ứng dụng nhúng hoặc Android thôi. Em chưa hiểu là vượt bẫy thu nhập trung bình thế nào với mấy cái công việc thợ code đấy.
New Zealand nước nhỏ, cách làm giàu nó là kiểu riêng. Úc thì tài nguyên bao la, dân ít, không giàu cũng phải giàu, như mấy ông đội khăn.
Con cháu dân Anh cả, không thể nghèo được. Úc từng có hãng ô tô Holden.
Kể cả không có hãng riêng thì cũng có nhiều cách nó được ưu ái cho vào chuỗi cung ứng. Còn tầm VN mà vào chơi với Mỹ thì nó sẽ cho khúc xương mà nhằn.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,379
Động cơ
351,432 Mã lực
Cụ nên nhớ là sau 1945 ở Châu Á ngoài Nhật ra thì chỉ có 3 nước thoát được bẫy thu nhập TB là Hàn, Đài và Sing. Không kể Sing với vài triệu dân (thực ra sản xuất của Sing cũng rất mạnh) thì cả Hàn và Đài đều chỉ thoát được bẫy bằng kinh tế công nghệ cao.

Việt nam có 100 triệu dân, muốn thoát bẫy TN trung bình thì tổng GDP phải hơn 1.200 tỉ. Nếu không tự chủ được công nghệ lõi/công nghệ cao thì lấy đâu ra con số 1.200 tỉ đó?
Em cũng đồng quan điểm của cu là tương lai VN phụ thuộc vào công nghệ cao, nhưng có nhiều loại công nghệ cao không hẳn là "lõi" như truyền thống. Ví dụ: AI hay công nghệ 4.0, tự động hóa, công nghệ sinh học, y tế, ... Như việc chế tạo vaccine covid 19, ta có đủ năng lực để làm được, tuy có thể chất lượng không bằng nhưng cũng là đã làm được, nếu đầu tư tốt hơn biết đâu ta cũng có thể cạnh tranh với thế giới. Ít nhất việc này cũng khả thi hơn nhiều việc tự mày mò sở hữu công nghệ luyện kim.
 
Chỉnh sửa cuối:

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,508
Động cơ
623,563 Mã lực
Vâng có thể em nhầm về Nokia nhưng đấy chỉ là ví dụ thôi, quan điểm của em cũng không thay đổi: Nokia có chết thì Phần Lan vẫn phát triển bình thường.
PL nó phát triển 1 phần cũng do nó nằm trong EU nữa, trong cả 1 cộng đồng chung phát triển thì mình không thể quá tụt xuống được.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,379
Động cơ
351,432 Mã lực
Có lẽ à cụ?
Mà cụ có biết Samsung R&D vs Panasonic R&D ở VN nó làm gì không? Theo em biết là chỉ có làm mấy ứng dụng nhúng hoặc Android thôi. Em chưa hiểu là vượt bẫy thu nhập trung bình thế nào với mấy cái công việc thợ code đấy.
Cụ cứ coi thường thợ code, đạt trình độ ngang thợ code của Mỹ thì ở chính quốc nó trả min $100k / năm, outsource sang VN nó chẳng lẽ không trả được 50k? Ngành nào mà nhân lực trình độ cũng tiệm cận thế giới thì thoát bẫy thu nhập trung bình trong tầm tay thôi cụ.
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,081
Động cơ
120,284 Mã lực
Cụ cứ coi thường thợ code, đạt trình độ ngang thợ code của Mỹ thì ở chính quốc nó trả min $100k / năm, outsource sang VN nó chẳng lẽ không trả được 50k? Ngành nào mà nhân lực trình độ cũng tiệm cận thế giới thì thoát bẫy thu nhập trung bình trong tầm tay thôi cụ.
Mà trước hết là tại sao nó lại thuê VN 50k/năm trong khi nó vẫn có R&D giá rẻ hơn ở 1 số nước về phía Đông Âu như Séc, hay Úc, NZ cũng rẻ lại cùng máu với nhau, thậm chí TQ Ấn Độ mà lọc nhân tài thì nhiều hơn VN rất nhiều?
Sau đó trả lời câu hỏi vậy sàng lọc ra thì còn được bao nhiêu người làm được culi trình cao cho bọn nó?
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top