[Funland] So sánh 2 nền kinh tế Việt Nam và Thái Lan

Trạng thái
Thớt đang đóng

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,004
Động cơ
398,478 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Em cũng đồng quan điểm của cu là tương lai VN phụ thuộc vào công nghệ cao, nhưng có nhiều loại công nghệ cao không hẳn là "lõi" như truyền thống. Ví dụ: AI hay công nghệ 4.0, tự động hóa, công nghệ sinh học, y tế, ...
Nó là công nghệ cao cụ ợ.

"Công nghệ lõi" tạm hiểu là công nghệ cơ bản tạo ra phần chính nhất của sản phẩm. Ở phạm vi quốc gia, chủ yếu là công nghệ vật liệu và công cụ: luyện kim nâng cao, vật liệu phi kim, hóa chất nâng cao, chế tạo máy cái vv

Hiện giờ VN còn chưa nắm được 1 công nghệ lõi nào cả.
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
2,925
Động cơ
120,178 Mã lực
Nó là công nghệ cao cụ ợ.

"Công nghệ lõi" tạm hiểu là công nghệ cơ bản tạo ra phần chính nhất của sản phẩm. Ở phạm vi quốc gia, chủ yếu là công nghệ vật liệu và công cụ: luyện kim nâng cao, vật liệu phi kim, hóa chất nâng cao, chế tạo máy cái vv

Hiện giờ VN còn chưa nắm được 1 công nghệ lõi nào cả.
Chính xác! khi mà mình nắm công nghệ thì mình sẽ có chỗ đứng trong chuỗi cung ứng và chủ động điều tiết thặng dư ở lại VN nhiều hơn. Không phải trông chờ cục xương bọn nó vứt cho gặm.
 

Mrphamvn

Xe tăng
Biển số
OF-140194
Ngày cấp bằng
30/4/12
Số km
1,315
Động cơ
375,280 Mã lực
- Người có điều kiện kinh tế cao (trung lưu, giàu) , yêu cầu cao chọn: Made in Japan, EU, US...
- Người có điều kiện kinh tế khá, ưa ngon-bổ-rẻ (ko quá đắt tiền) chọn: Made in Malay, Thailand,, Mexico, Indo, v.v...
- Người có điều kiện kinh tế trung bình, ko quá kỹ tính, giá bình dân: chọn hàng Made in Vietnam, TQ (nhà máy, thương hiệu TQ có tiếng).
- Người có thu nhập trên/dưới mức nghèo khổ: chọn hàng Tàu lởm (giá rẻ là tiêu chí hàng đầu).
Trước cũng thế mà giờ cũng vậy. Cùng Dream2 hàng Thái luôn được người Việt ưa chuộng hơn. Giờ đến chai dầu gội đầu (cùng mặt hàng, thương hiệu Âu, Mỹ, Nhật) người Việt vẫn ưa chuộng made in Thailand hơn made in Vietnam. 4b thì khỏi bàn rồi, các cụ OF tự hiểu :D
0D598873-D368-4714-956C-6E708DB8910D.jpeg
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,883
Động cơ
347,696 Mã lực
Quan trọng là bao nhiêu người làm được culi trình cao cho bọn nó? Mà trước hết là tại sao nó lại thuê VN 50k/năm trong khi nó vẫn có R&D giá rẻ hơn ở 1 số nước về phía Đông Âu như Séc, hay Úc, NZ cũng rẻ lại cùng máu với nhau, thậm chí TQ Ấn Độ mà lọc nhân tài thì nhiều hơn VN rất nhiều?
Thì thế nên em mới bảo mấu chốt là ở trình độ nhân lực, cụ thể là nền giáo dục, xã hội phải tạo ra được tỉ lệ đáng kể nhân lực chất lượng cao, có chất xám, có khả năng giao tiếp quốc tế, ... nhân lực ngon thì cứ cạnh tranh sòng phẳng với Séc, Ba Lan, Úc thôi. Có sở hữu công nghệ lõi hay không cũng không quan trọng. Mà thực rạ, khi mặt bằng trình độ xã hội đã cao rồi thì việc hình thành các công ty công nghệ cao nó chỉ là vấn đề đơn giản, nhà nước chỉ cần tạo môi trường cho startup lớn thôi, còn ý tưởng, nhân lực, vốn sẽ tự đến.
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
2,925
Động cơ
120,178 Mã lực
Thì thế nên em mới bảo mấu chốt là ở trình độ nhân lực, cụ thể là nền giáo dục, xã hội phải tạo ra được tỉ lệ đáng kể nhân lực chất lượng cao, có chất xám, có khả năng giao tiếp quốc tế, ... nhân lực ngon thì cứ cạnh tranh sòng phẳng với Séc, Ba Lan, Úc thôi. Có sở hữu công nghệ lõi hay không cũng không quan trọng. Mà thực rạ, khi mặt bằng trình độ xã hội đã cao rồi thì việc hình thành các công ty công nghệ cao nó chỉ là vấn đề đơn giản, nhà nước chỉ cần tạo môi trường cho startup lớn thôi, còn ý tưởng, nhân lực, vốn sẽ tự đến.
Lại có câu hỏi tiếp cho cụ, GDP đầu người cao (cứ cho là >12k đi ) có trước hay một loạt các cái cụ kể có trước? Bằng cách nào mà cái này có trước cái kia?
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,883
Động cơ
347,696 Mã lực
Lại có câu hỏi tiếp cho cụ, GDP đầu người cao (cứ cho là >12k đi ) có trước hay một loạt các cái cụ kể có trước? Bằng cách nào mà cái này có trước cái kia?
GDP và trình độ xã hội thường đi cùng nhau thì mới bền vững, các nước tư bản cũ như Mỹ, Anh, Pháp, Đức đều có quá trình phát triển từ từ qua hơn 200 năm trong khi Nhật, Hàn, TQ thì "thần tốc" hơn nhiều, ban đầu GDP đi trước và họ tích lũy tư bản, trên cơ sở đó kéo trình độ xã hội nhân lực lên cao, vừa song hành vừa là động lực để tăng GDP tiếp.
 
  • Vodka
Reactions: UFA

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
2,925
Động cơ
120,178 Mã lực
GDP và trình độ xã hội thường đi cùng nhau thì mới bền vững, các nước tư bản cũ như Mỹ, Anh, Pháp, Đức đều có quá trình phát triển từ từ qua hơn 200 năm trong khi Nhật, Hàn, TQ thì "thần tốc" hơn nhiều, ban đầu GDP đi trước và họ tích lũy tư bản, trên cơ sở đó kéo trình độ xã hội nhân lực lên cao, vừa song hành vừa là động lực để tăng GDP tiếp.
hoàn toàn đồng ý. Vậy thì lấy đâu ra GDP tăng trước để thúc đẩy nền giáo dục và chất lượng lao động? Dĩ nhiên tụi nó vứt cho khúc xương R&D nào thì chả tội gì mà không gặm, nhưng như thế thì chắc là không nhanh hơn Thái được rồi.
Dĩ nhiên là con người mà ngon thì chả sợ bố con thằng nào, nhưng mà ngon so với ai? Xét cho cùng XH phát triển cũng là để con người phát triển. Chỉ sợ lúc mình ngon thì bọn nó thành siêu nhân hết rồi :D.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
20,716
Động cơ
612,530 Mã lực
Cụ nên nhớ là sau 1945 ở Châu Á ngoài Nhật ra thì chỉ có 3 nước thoát được bẫy thu nhập TB là Hàn, Đài và Sing. Không kể Sing với vài triệu dân (thực ra sản xuất của Sing cũng rất mạnh) thì cả Hàn và Đài đều chỉ thoát được bẫy bằng kinh tế công nghệ cao.

Việt nam có 100 triệu dân, muốn thoát bẫy TN trung bình thì tổng GDP phải hơn 1.200 tỉ. Nếu không tự chủ được công nghệ lõi/công nghệ cao thì lấy đâu ra con số 1.200 tỉ đó?
Để được như Hàn Quốc thì giống như trúng số vậy, có nhiều thứ đặc thù kết hợp vào hội tụ lại: được Nhật bồi thường bằng công nghệ SX, được viện trợ Mỹ, hưởng lợi nhờ chiến tranh ở nơi khác, nhà lãnh đạo độc tài biết làm kinh tế... toàn những thứ mà không thể tự tạo ra được. Giống như trong số các nhà buôn bán ở chợ quê đột nhiên có 1 người phất lên thành đại gia, số còn lại thì cứ bình bình. Thời cơ nó chỉ đến vào 1 thời điểm nhất định, về sau nhìn lại mới rõ còn ngay lúc đó có khi cái ông lý thuyết hay nhất lại là người thất bại nhất về sau này.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,004
Động cơ
398,478 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Thì thế nên em mới bảo mấu chốt là ở trình độ nhân lực, cụ thể là nền giáo dục, xã hội phải tạo ra được tỉ lệ đáng kể nhân lực chất lượng cao, có chất xám, có khả năng giao tiếp quốc tế, ... nhân lực ngon thì cứ cạnh tranh sòng phẳng với Séc, Ba Lan, Úc thôi. Có sở hữu công nghệ lõi hay không cũng không quan trọng. Mà thực rạ, khi mặt bằng trình độ xã hội đã cao rồi thì việc hình thành các công ty công nghệ cao nó chỉ là vấn đề đơn giản, nhà nước chỉ cần tạo môi trường cho startup lớn thôi, còn ý tưởng, nhân lực, vốn sẽ tự đến.
Cụ lẫn lộn thứ tự trước sau rồi.

"Nhân lực chất lượng cao" chỉ có thể hình thành từ đào tạo kết hợp với làm nghề. Không có nhà máy xí nghiệp... để rèn tay nghề thì lấy đâu ra nhân lực chất lượng cao? Cụ đừng nói là cả nước mấy chục triệu người đổ đi làm IT đấy nhá.

Cái cụ nói "đào tạo nhân lực chất lượng cao" mà không có nền kinh tế/kỹ thuật tương xứng đằng sau, chẳng khác gì xây nhà trên cát. Thú thực tôi vẫn không hình dung có thể làm điều đó như thế nào.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,883
Động cơ
347,696 Mã lực
hoàn toàn đồng ý. Vậy thì lấy đâu ra GDP tăng trước để thúc đẩy nền giáo dục và chất lượng lao động? Dĩ nhiên tụi nó vứt cho khúc xương R&D nào thì chả tội gì mà không gặm, nhưng như thế thì chắc là không nhanh hơn Thái được rồi. Mà yếu thì cái thân có giữ nổi không.
Dĩ nhiên là con người mà ngon thì chả sợ bố con thằng nào, chỉ sợ lúc mình ngon thì bọn nó thành siêu nhân hết rồi :D.
VN đã có tích lũy tư bản tương đối, giờ tập trung đầu tư cho giáo dục, công nghệ, trình độ nhân lực nói chung, ... đó mới là cơ sở để hy vọng tiếp tục tăng trưởng kinh tế. Tăng trưởng kinh tế, về lâu dài là tăng năng suất lao động thông qua: đầu tư (máy móc) + con người + thể chế.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
20,716
Động cơ
612,530 Mã lực
GDP và trình độ xã hội thường đi cùng nhau thì mới bền vững, các nước tư bản cũ như Mỹ, Anh, Pháp, Đức đều có quá trình phát triển từ từ qua hơn 200 năm trong khi Nhật, Hàn, TQ thì "thần tốc" hơn nhiều, ban đầu GDP đi trước và họ tích lũy tư bản, trên cơ sở đó kéo trình độ xã hội nhân lực lên cao, vừa song hành vừa là động lực để tăng GDP tiếp.
Nhật chỉ là phục hồi thần tốc chứ bản thân Nhật nền tảng rất tốt rồi.
 

nguyenhong3x

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-757533
Ngày cấp bằng
16/1/21
Số km
485
Động cơ
52,690 Mã lực
Ngáo tàu à?

Kinh tế nền tảng đang tụt hậu
14:32 21/11/2019

“Kinh tế nền tảng ở Việt Nam đang đi sau - tụt hậu rất nhiều các quốc gia trong ASEAN, chưa nói đến đi ra thế giới”, chuyên gia kinh tế TS. Nguyễn Trí Hiếu nhận định như vậy tại tọa đàm: “Tình hình Kinh tế Nền tảng tại Việt Nam hiện nay: Thực trạng và Thảo luận” ngày 19/11.
https://tapchitaichinh.vn/nghien-cuu-trao-doi/kinh-te-nen-tang-dang-tut-hau-315607.html
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,883
Động cơ
347,696 Mã lực
Cụ lẫn lộn thứ tự trước sau rồi.

"Nhân lực chất lượng cao" chỉ có thể hình thành từ đào tạo kết hợp với làm nghề. Không có nhà máy xí nghiệp... để rèn tay nghề thì lấy đâu ra nhân lực chất lượng cao? Cụ đừng nói là cả nước mấy chục triệu người đổ đi làm IT đấy nhá.

Cái cụ nói "đào tạo nhân lực chất lượng cao" mà không có nền kinh tế/kỹ thuật tương xứng đằng sau, chẳng khác gì xây nhà trên cát. Thú thực tôi vẫn không hình dung có thể làm điều đó như thế nào.
Cụ hình dung đơn giản thế này: nền kinh tế và nhân lực, một ông nhích lên trước, có đà kéo ông kia lên như hai chân của một người theo núi thôi.
 

Mrphamvn

Xe tăng
Biển số
OF-140194
Ngày cấp bằng
30/4/12
Số km
1,315
Động cơ
375,280 Mã lực
Ngáo tàu à?

Kinh tế nền tảng đang tụt hậu
14:32 21/11/2019

“Kinh tế nền tảng ở Việt Nam đang đi sau - tụt hậu rất nhiều các quốc gia trong ASEAN, chưa nói đến đi ra thế giới”, chuyên gia kinh tế TS. Nguyễn Trí Hiếu nhận định như vậy tại tọa đàm: “Tình hình Kinh tế Nền tảng tại Việt Nam hiện nay: Thực trạng và Thảo luận” ngày 19/11.
https://tapchitaichinh.vn/nghien-cuu-trao-doi/kinh-te-nen-tang-dang-tut-hau-315607.html
6136FF05-C169-4DBE-994D-09C756E20D98.jpeg
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,883
Động cơ
347,696 Mã lực
Để được như Hàn Quốc thì giống như trúng số vậy, có nhiều thứ đặc thù kết hợp vào hội tụ lại: được Nhật bồi thường bằng công nghệ SX, được viện trợ Mỹ, hưởng lợi nhờ chiến tranh ở nơi khác, nhà lãnh đạo độc tài biết làm kinh tế... toàn những thứ mà không thể tự tạo ra được. Giống như trong số các nhà buôn bán ở chợ quê đột nhiên có 1 người phất lên thành đại gia, số còn lại thì cứ bình bình. Thời cơ nó chỉ đến vào 1 thời điểm nhất định, về sau nhìn lại mới rõ còn ngay lúc đó có khi cái ông lý thuyết hay nhất lại là người thất bại nhất về sau này.
Để tăng "thần tốc" như Hàn, TQ thì khó, thế nên người ta mới gọi là thần kỳ :D Tuy nhiên, tăng đều đặn ở mức thấp nhưng lâu dài thì hoàn toàn khả thi, chả cần điều kỳ diệu gì cả. Phần lớn các nước châu Âu như thế, nhưng họ phải mất 200 năm, VN đi sau chắc mất 100 năm cố gắng là được :)) quan trọng là phải kiên nhẫn và không bỏ cuộc hay tự mãn sớm.

Em cứ tính mỗi năm tăng trưởng 3% thì 100 năm sau là tăng 19.21 lần, hiện GDP đầu người mình 3k thì lúc đó sẽ là 60k. Tất nhiên bọn top có thể lúc đó 100-200k rồi, mình rank có thể vẫn quanh 100 nhưng kệ thôi :D
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
20,716
Động cơ
612,530 Mã lực
Nó là công nghệ cao cụ ợ.

"Công nghệ lõi" tạm hiểu là công nghệ cơ bản tạo ra phần chính nhất của sản phẩm. Ở phạm vi quốc gia, chủ yếu là công nghệ vật liệu và công cụ: luyện kim nâng cao, vật liệu phi kim, hóa chất nâng cao, chế tạo máy cái vv

Hiện giờ VN còn chưa nắm được 1 công nghệ lõi nào cả.
Nó là công nghệ cao cụ ợ.

"Công nghệ lõi" tạm hiểu là công nghệ cơ bản tạo ra phần chính nhất của sản phẩm. Ở phạm vi quốc gia, chủ yếu là công nghệ vật liệu và công cụ: luyện kim nâng cao, vật liệu phi kim, hóa chất nâng cao, chế tạo máy cái vv

Hiện giờ VN còn chưa nắm được 1 công nghệ lõi nào cả.
Thật ra khi người ta phát minh ra công nghệ lõi người ta cũng chưa chắc đã biết nó là lõi đâu. Sau này mới biết thôi.
VN mình hình như xưa nay cũng toàn đi học về cả chứ cũng chưa phát minh ra gì nhiều. Thần phả các làng nghề hầu như thấy học từ bên TQ.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,004
Động cơ
398,478 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cụ hình dung đơn giản thế này: nền kinh tế và nhân lực, một ông nhích lên trước, có đà kéo ông kia lên như hai chân của một người theo núi thôi.
Vâng, như vậy cụ cũng đồng ý là trình độ kinh tế và trình độ nhân lực là song hành với nhau. Ở phạm vi xã hội, đặc điểm nhân lực không thể thoát ly đặc điểm kinh tế.

Nếu thế ta lại phải quay về khái niệm "công nghệ lõi": khi mà đa số lao động trong xã hội có trình độ cao đến mức cạnh tranh được với lao động trung bình ở châu Âu thì chắc chắn VN phải sở hữu không ít công nghệ rồi. Nếu không, lấy đâu ra trình độ của ng lao động?
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,883
Động cơ
347,696 Mã lực
Vâng, như vậy cụ cũng đồng ý là trình độ kinh tế và trình độ nhân lực là song hành với nhau. Ở phạm vi xã hội, đặc điểm nhân lực không thể thoát ly đặc điểm kinh tế.

Nếu thế ta lại phải quay về khái niệm "công nghệ lõi": khi mà đa số lao động trong xã hội có trình độ cao đến mức cạnh tranh được với lao động trung bình ở châu Âu thì chắc chắn VN phải sở hữu không ít công nghệ rồi. Nếu không, lấy đâu ra trình độ của ng lao động?
Có nhiều công đoạn của công nghệ mà cụ, em lấy ví dụ trong ngành máy tính: Giờ VN có rất nhiều người viết phần mềm giỏi, biết làm AI, tự động hóa nhưng có thể toàn làm thuê hoặc làm ứng dụng, không thực sự sở hữu công nghệ nào. Tất nhiên ví dụ của em có thể không hoàn toàn chính xác nhưng là một tình huống có thể xảy ra.
 

ATTILA

Xe điện
Biển số
OF-85126
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
2,355
Động cơ
433,984 Mã lực
1 ông thì dc bảo kê, thậm chí còn làm hậu cần cho Mỹ để đánh VN và cũng méo bị chiến tranh tàn phá. 1 ông thì kiệt quệ vì chiến tranh tới tận 1994 mới hết cấm vận.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top