[Funland] So sánh 2 nền kinh tế Việt Nam và Thái Lan

Trạng thái
Thớt đang đóng

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,144
Động cơ
893,439 Mã lực
Ai lại bóc mẽ nhau thế ;))

Kẻ dẫn đầu Đông Nam Á

Hiện nay, Thái Lan là nhà sản xuất xe hơi ...
Chẳng phải dẫn làm gì.
Tiêu thụ xe ô tô của họ ngang ngửa với hàn.
Dù thường xuyên đe dọa nguy cơ ngập lụt, nhưng các nhà SX ô tô lớn vẫn không rút bỏ khỏi Thái.
Thị trường ô tô VN chưa đủ hấp dẫn để điều này có thể thay đổi.
Họ được đầu tư từ lâu nên ít nhiều họ cũng có thu nhập được chút công nghệ.
Còn đẫn chứng "họ không có xe riêng" chỉ để chứng minh thêm là các thương hiệu xe riêng của ĐNA đã chết yểu sạch. Được CP ưu tiên dồn tiền như Proton của Mã cũng coi như chết rồi dù số lượng hàng năm của mấy nước này (Thái, In Đô, mã Lai) đề gấp vài lần VN, thu nhập của dân họ cũng vậy!
 
Chỉnh sửa cuối:

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,144
Động cơ
893,439 Mã lực
Vâng, như vậy cụ cũng đồng ý là trình độ kinh tế và trình độ nhân lực là song hành với nhau. Ở phạm vi xã hội, đặc điểm nhân lực không thể thoát ly đặc điểm kinh tế.

Nếu thế ta lại phải quay về khái niệm "công nghệ lõi": khi mà đa số lao động trong xã hội có trình độ cao đến mức cạnh tranh được với lao động trung bình ở châu Âu thì chắc chắn VN phải sở hữu không ít công nghệ rồi. Nếu không, lấy đâu ra trình độ của ng lao động?
Nhiều người không thích mấy cái khái niệm này!
Không ai có thể phủ nhận những năm gần đây VN đang có những bước tiến dài.
Nhưng VN còn phải phấn đấu rất nhiều, còn phải thay đổi cơ bản trong các định hướng, nhất là về con người thì mới đón tiếp và tận dụng được các cơ hội đang đến!
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
16,994
Động cơ
591,104 Mã lực
Nhật chỉ là phục hồi thần tốc chứ bản thân Nhật nền tảng rất tốt rồi.
Nếu nhìn theo góc độ lịch sử dài hơn thì Trung quốc cũng là phục hồi thần tốc đấy. Họ từng là nền kinh tế lớn nhất thế giới trong nhiều thế kỷ, với trình độ phát triển kinh tế xã hội hàng đầu. Nay họ đang trên đường phục hồi.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
16,994
Động cơ
591,104 Mã lực
Ai lại bóc mẽ nhau thế ;))


Kẻ dẫn đầu Đông Nam Á

Hiện nay, Thái Lan là nhà sản xuất xe hơi lớn nhất Đông Nam Á và lớn thứ 12 trên thế giới. Quốc gia này cũng là một trong những thị trường tiêu thụ xe bán tải lớn nhất thế giới với doanh số xe bán tải chiếm hơn 50% tổng doanh số bán xe hơi nội địa; dù đứng sau Mỹ nhưng tính doanh số bán xe bán tải bình quân đầu người lại đứng số 1 thế giới. Thậm chí, nhiều chuyên gia còn nhận định Thái Lan đã trở thành "Detroit của Đông Nam Á", cái nôi của ngành ô tô trong khu vực. Hàng năm, quốc gia này xuất xưởng gần 2 triệu chiếc xe, nhiều hơn cả các nước phát triển như Bỉ, Anh, Italy…

Lịch sử ngành công nghiệp ô tô Thái Lan bắt đầu từ thập niên 1960 khi chính phủ thiết lập những chính sách nhằm hạn chế nhập khẩu và thúc đẩy công nghiệp ô tô nội địa. Năm 1961, liên doanh Anglo Thai Motor Company chính thức đi vào hoạt động với doanh số chỉ khoảng 3.232 xe vào cùng năm. Tuy nhiên, sau đó hàng loạt những liên doanh dưới sự hỗ trợ của nhà nước cũng được xây dựng như hãng Kamasuta General Assembly.

Đến năm 1970, số lượng các nhà máy lắp ráp liên doanh tại Thái Lan đã lên đến 10.667 nhà máy. Dẫu vậy, thị phần của những công ty liên doanh này vẫn chỉ khoảng 50% tính đến năm 1971. Bởi vậy, chính quyền Bangkok quyết định thực hiện những chính sách mạnh tay hơn nhằm kích thích công nghiệp xe hơi trong nước.

Sau khi nâng mức thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc lên 150%, cuối cùng dòng CBU này đã bị cấm nhập khẩu vào năm 1978. Những hãng xe kinh doanh trong nước bị buộc phải nâng tỷ lệ nội địa hóa lên 50% vào năm 1983.

Những quy định khắt khe này ngay lập tức đã loại bỏ hàng loạt các hãng xe hơi nhỏ của nước ngoài như Dodge, Hillman, Simca… Trong khi đó, những phụ tùng như phanh, gương, bộ tản nhiệt… bắt đầu được sản xuất trong nước nhiều hơn. Thậm chí vào cuối thập niên 1970, sự rút lui của các hãng xe nhập khẩu GM, Ford và Fiat khiến ngành ô tô Thái Lan ngày càng phát triển rực rỡ hơn nữa.

Hiện nay, dù nhiều hãng xe Phương Tây có mặt tại Thái Lan nhưng những nhà sản xuất liên doanh Nhật Bản vẫn chiếm 88,5% thị phần tại đây. Thái Lan cũng có hãng sản xuất xe hơi nội địa của riêng họ là Thai Rung, thành lập vào năm 1967 tại Bangkok.

Đặc biệt, hệ thống chuỗi cung ứng thiết bị ô tô của Thái Lan vô cùng phát triển khi nước này chiếm tới 50% top 100 nhà sản xuất phụ tùng thiết bị ô tô hàng đầu thế giới. Xuất khẩu linh kiện phụ tùng xe hơi của Thái Lan năm 2013 đạt 5 tỷ USD, đứng đầu Đông Nam Á.


Nói cách khác, các hãng xe hơi hoàn toàn yên tâm khi đặt nhà máy hoặc liên doanh tại Thái Lan khi họ có nguồn cung thiết bị, phụ tùng dồi dào. Thái Lan hiện có khoảng 2.400 nhà máy sản xuất phụ tùng linh kiện xe hơi với 709 nhà máy được cấp bản quyền sản xuất cho các hãng xe chính thống.

vietnamfinance.vn
Thái Rung thành lập từ năm 1967, thế mới thấy mấy hãng của Mã lai lập năm 1980s chưa là gì. Đến cái Ladalat của miền nam xưa cũng chưa đủ tuổi. Người Thái cũng đầy ý chí từ lâu, các cụ đừng coi thường người Thái.
 

Girl lai oto

Xe tải
Biển số
OF-3440
Ngày cấp bằng
20/2/07
Số km
459
Động cơ
550,836 Mã lực
Thị trường xuất khẩu của Thái lớn nhất là Mỹ và TQ, nhưng tổng kim ngạch xuất khẩu cả 2 thị trường này đều thua VN.
Thái hơn VN ở thị trường Nhật bản nhưng thua ở thị trường HQ
Thái hơn VN ở thị trường ĐNA.

Nông nghiệp thì Thái khá tương đồng với VN. Thái có lao động nông nghiệp 31% thì VN sấp xỉ 32%. Trước Thái làm trùm sx lúa gạo, nhưng bảo thủ vẫn cấy 1 vụ/ năm, vài chỗ 2 vụ mặc dù đất đai tốt hơn VN và khí hậu cho phép trồng cấy quanh năm. VN nhờ tăng 3 vụ/ mùa nên sản lượng tốt hơn, chất lượng cũng dần cải thiện. Thủy sản VN giờ nhắm đến thị trường giàu có như EU, Nhật bản nên chẳng mấy mà đuổi kịp Thái
Em nói chuyện với một chị người Thái gốc Hoa, chị kêu nông dân bên này lười lắm, không như bên Việt Nam mày đâu. Tao đi sang thăm Việt Nam thấy ruộng đồng vụ nào cũng trồng, không khi nào để trống. Nông dân Thái trồng một vụ/năm vì lười, tư duy làm vừa đủ. Nhà nước hay trợ giá và bảo bọc kinh tế. Dân Thái họ nói vậy ạ. Thái gốc Hoa thì tinh thần làm việc như người Việt mình, siêng năng chăm chỉ nên họ mới chính là nhóm chủ đạo dẫn dắt nề kinh tế Thái Lan.
 

nguyenhong3x

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-757533
Ngày cấp bằng
16/1/21
Số km
485
Động cơ
52,690 Mã lực
Thái Rung thành lập từ năm 1967, thế mới thấy mấy hãng của Mã lai lập năm 1980s chưa là gì. Đến cái Ladalat của miền nam xưa cũng chưa đủ tuổi. Người Thái cũng đầy ý chí từ lâu, các cụ đừng coi thường người Thái.
Tính ra những chiếc xe hơi made in VN đầu tiên ra đời chỉ sau Thái có vài năm.

La Dalat: Chiếc xe hơi Made in Vietnam vang danh một thời

Từ năm 1970 cho đến 1975, Công ty Xe hơi Sài Gòn đã sản xuất hơn năm ngàn chiếc xe dân dụng La Dalat tại Việt Nam với mức độ nội địa hóa lên đến 40%.

Trụ sở Công Ty Xe Hơi Saigon (viết theo kiểu đọc của phương Tây).
 

danleduc

Xe điện
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
4,836
Động cơ
249,990 Mã lực
Thái Rung thành lập từ năm 1967, thế mới thấy mấy hãng của Mã lai lập năm 1980s chưa là gì. Đến cái Ladalat của miền nam xưa cũng chưa đủ tuổi. Người Thái cũng đầy ý chí từ lâu, các cụ đừng coi thường người Thái.
Thái Rung !!! haha, tên hay thía :)) .....đi xe này chắc nó rung cho phê luôn....khú khú....:))
Hãng này chắc tương đương VINAXUKI của Việt Nam nhỉ !
Cũng có thể so được với ô tô Hoa Mai và ô tô Chiến Thắng của VN ta....=))
 
Chỉnh sửa cuối:

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
20,716
Động cơ
612,530 Mã lực
Nếu nhìn theo góc độ lịch sử dài hơn thì Trung quốc cũng là phục hồi thần tốc đấy. Họ từng là nền kinh tế lớn nhất thế giới trong nhiều thế kỷ, với trình độ phát triển kinh tế xã hội hàng đầu. Nay họ đang trên đường phục hồi.
Nhưng giữa 2 giai đoạn của TQ nó xa nhau quá. Nhật chỉ mất mấy chục năm, lúc mà vẫn chưa hết 1 thế hệ.
 

Hanoithu

Xe tải
Biển số
OF-621341
Ngày cấp bằng
6/3/19
Số km
334
Động cơ
132,409 Mã lực
Thị trường xuất khẩu của Thái lớn nhất là Mỹ và TQ, nhưng tổng kim ngạch xuất khẩu cả 2 thị trường này đều thua VN.
Thái hơn VN ở thị trường Nhật bản nhưng thua ở thị trường HQ
Thái hơn VN ở thị trường ĐNA.

Nông nghiệp thì Thái khá tương đồng với VN. Thái có lao động nông nghiệp 31% thì VN sấp xỉ 32%. Trước Thái làm trùm sx lúa gạo, nhưng bảo thủ vẫn cấy 1 vụ/ năm, vài chỗ 2 vụ mặc dù đất đai tốt hơn VN và khí hậu cho phép trồng cấy quanh năm. VN nhờ tăng 3 vụ/ mùa nên sản lượng tốt hơn, chất lượng cũng dần cải thiện. Thủy sản VN giờ nhắm đến thị trường giàu có như EU, Nhật bản nên chẳng mấy mà đuổi kịp Thái
Trên thực tế, làm lúa 3 vụ/năm, nông dân có thêm công ăn việc làm nhưng nếu so sánh giữa lợi nhuận và cái mất do sản xuất lúa vụ 3 gây nên sẽ thấy mất nhiều hơn được. Ví dụ, muốn làm lúa 3 vụ phải bao đê chống lũ, khiến đồng ruộng không có phù sa bồi đắp và kéo theo hàng loạt hệ lụy khác, như chuột, ốc bưu vàng phát sinh mạnh mẽ, mầm dịch bệnh lây truyền và phát tán, nguồn lợi thuỷ sản bị tiêu hao, môi trường bị ảnh hưởng nghiêm trọng, đa dạng sinh học bị xâm hại...
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,144
Động cơ
893,439 Mã lực
Tính ra những chiếc xe hơi made in VN đầu tiên ra đời chỉ sau Thái có vài năm.

La Dalat: Chiếc xe hơi Made in Vietnam vang danh một thời

Từ năm 1970 cho đến 1975, Công ty Xe hơi Sài Gòn đã sản xuất hơn năm ngàn chiếc xe dân dụng La Dalat tại Việt Nam với mức độ nội địa hóa lên đến 40%.


Trụ sở Công Ty Xe Hơi Saigon (viết theo kiểu đọc của phương Tây).
Xe hơi?
Thời chống Mỹ ngày xưa ai ngoài Bắc lại không biết xe Ba Đình!
Nhà máy ông già em phụ trách cũng làm ra gần hết các phụ tùng cho xe.
Bộ xi lanh-piston thì chỉ trừ mỗi mấy cái xéc măng mới phải chờ nhập.
Kể cả trục khủy cũng đắp-roa lại để xe chạy được!
 

nguyenhong3x

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-757533
Ngày cấp bằng
16/1/21
Số km
485
Động cơ
52,690 Mã lực
Xe hơi?
Thời chống Mỹ ngày xưa ai ngoài Bắc lại không biết xe Ba Đình!
Nhà máy ông già em phụ trách cũng làm ra gần hết các phụ tùng cho xe.
Bộ xi lanh-piston thì chỉ trừ mỗi mấy cái xéc măng mới phải chờ nhập.
Kể cả trục khủy cũng đắp-roa lại để xe chạy được!
Ừa, dẫu sao:
Không phải Vinfast, đây mới là chiếc ô tô đầu tiên do Việt Nam sản xuất
18/04/2020 08:50
Cách đây hơn nửa thế kỷ, chiếc xe ô tô đầu tiên do chính bàn tay người Việt Nam thiết kế, chế tạo được đặt tên là Chiến Thắng.

khong phai vinfast day moi la chiec xe hoi dau tien do viet nam san xuat
Xe Renault Frégate của Pháp được chọn làm hình mẫu để chế tạo ra xe Chiến Thắng

https://cuocsongantoan.vn/khong-phai-vinfast-day-moi-la-chiec-o-to-dau-tien-do-viet-nam-san-xuat-43656.html
 

alansaint

Xe buýt
Biển số
OF-473287
Ngày cấp bằng
26/11/16
Số km
798
Động cơ
-5,224 Mã lực
Nơi ở
Việt Nam
Trên thực tế, làm lúa 3 vụ/năm, nông dân có thêm công ăn việc làm nhưng nếu so sánh giữa lợi nhuận và cái mất do sản xuất lúa vụ 3 gây nên sẽ thấy mất nhiều hơn được. Ví dụ, muốn làm lúa 3 vụ phải bao đê chống lũ, khiến đồng ruộng không có phù sa bồi đắp và kéo theo hàng loạt hệ lụy khác, như chuột, ốc bưu vàng phát sinh mạnh mẽ, mầm dịch bệnh lây truyền và phát tán, nguồn lợi thuỷ sản bị tiêu hao, môi trường bị ảnh hưởng nghiêm trọng, đa dạng sinh học bị xâm hại...
Thôi ông chém gió ít thôi. Cánh đồng làng tôi từ bao năm nay ( Ít nhất đời cha tôi và tôi 76 năm) năm nào cũng 2 vụ lúa 1 vụ màu mà ảnh hưởng cái gì. Dốt còn ngụy biện, là dân thái nó lắm ruộng nó méo muốn làm chứ không phải bảo vệ môi trường.
 

DeislerX

Xe tải
Biển số
OF-84580
Ngày cấp bằng
8/2/11
Số km
403
Động cơ
414,900 Mã lực
Em có 1 số lần làm dịch vụ cho các đoàn cán bộ bên Thái rồi. Việc ghi khống, nâng giá...đối với họ là bình thường (nếu gọi đây là tham nhũng)

Đây gọi là "cảm giác về tham nhũng" thôi. Kiểu hỏi 100 người "ông nghĩ CP của ông tham nhũng không, mức độ nào?". Nó cho biết thái độ của dân chúng thôi.
 

Gcar

Xe container
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
9,385
Động cơ
572,203 Mã lực
Nếu nhìn theo góc độ lịch sử dài hơn thì Trung quốc cũng là phục hồi thần tốc đấy. Họ từng là nền kinh tế lớn nhất thế giới trong nhiều thế kỷ, với trình độ phát triển kinh tế xã hội hàng đầu. Nay họ đang trên đường phục hồi.
So thế sao được, Nhật phục hồi là do các kỹ sư, doanh nhân của Nhật còn sống nhăn, chỉ bị mất nhà máy tiền của thôi, tiền thì đi vay được. Còn VN thời 45 thì số nhà máy đáng kể chỉ đếm trên đầu ngón tay.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,144
Động cơ
893,439 Mã lực
Thái Rung !!! haha, tên hay thía :)) .....đi xe này chắc nó rung cho phê luôn....khú khú....:))
Hãng này chắc tương đương VINAXUKI của Việt Nam nhỉ !
Cũng có thể so được với ô tô Hoa Mai và ô tô Chiến Thắng của VN ta....=))
Nhầm lẫn nghiêm trọng!
Ở Thái đang có gần như đầy đủ các hãng SX ô tô hàng đầu của thế giới.
Họ cũng định đặt ra cái xe riêng cho "mãnh liệt", nhưng không cạnh tranh lại với những cái xe khác không chỉ lắp ráp mà còn được sản xuất ngay trong nước họ.
Nhưng Thai rung không chỉ định làm ra mấy cái xe dân sự, họ đã và đang cung cấp khá nhiều cho quân đội của họ. Hình dáng mấy cái xe đó để có thể chạy "rung lắc" được đấy. Cũng nhờ cung cấp cho quân đội nên mới mãnh liệt được đến hôm nay!
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,004
Động cơ
398,478 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Nếu nhìn theo góc độ lịch sử dài hơn thì Trung quốc cũng là phục hồi thần tốc đấy. Họ từng là nền kinh tế lớn nhất thế giới trong nhiều thế kỷ, với trình độ phát triển kinh tế xã hội hàng đầu. Nay họ đang trên đường phục hồi.
Trung quốc gọi là phục hưng thì đúng hơn là phục hồi. Phục hồi là nối tiếp đứt gãy trong cùng 1 dòng chảy kiểu như Nhật hay Châu Âu sau WW2, còn Trung quốc là sự bắt đầu lại từ đầu, tạo ra 1 dòng chảy mới hoàn toàn.
 

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,406
Động cơ
-23,561 Mã lực
Tuổi
54
Em nói chuyện với một chị người Thái gốc Hoa, chị kêu nông dân bên này lười lắm, không như bên Việt Nam mày đâu. Tao đi sang thăm Việt Nam thấy ruộng đồng vụ nào cũng trồng, không khi nào để trống. Nông dân Thái trồng một vụ/năm vì lười, tư duy làm vừa đủ. Nhà nước hay trợ giá và bảo bọc kinh tế. Dân Thái họ nói vậy ạ. Thái gốc Hoa thì tinh thần làm việc như người Việt mình, siêng năng chăm chỉ nên họ mới chính là nhóm chủ đạo dẫn dắt nề kinh tế Thái Lan.
Thông tin này được công bố công khai trên trang của UN. Nông dân Thái họ lười là có thật

Trên thực tế, làm lúa 3 vụ/năm, nông dân có thêm công ăn việc làm nhưng nếu so sánh giữa lợi nhuận và cái mất do sản xuất lúa vụ 3 gây nên sẽ thấy mất nhiều hơn được. Ví dụ, muốn làm lúa 3 vụ phải bao đê chống lũ, khiến đồng ruộng không có phù sa bồi đắp và kéo theo hàng loạt hệ lụy khác, như chuột, ốc bưu vàng phát sinh mạnh mẽ, mầm dịch bệnh lây truyền và phát tán, nguồn lợi thuỷ sản bị tiêu hao, môi trường bị ảnh hưởng nghiêm trọng, đa dạng sinh học bị xâm hại...
Đê bao phải làm ở khu vực có lũ dữ, liên quan gì đến trồng cái gì và trồng bao vụ? Mầm bệnh thì trồng loại nào cải tiến, ko phải giống tự nhiên mà chẳng bị, liên quan gì trồng mấy vụ?

Đồng bằng sông cửu long nhiều vùng còn ko xây đê mà đánh luống cao. Lũ lên chậm rút chậm đem lại nguồn thu lớn từ phù sa đến tôm cá.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top