[Funland] So sánh 2 nền kinh tế Việt Nam và Thái Lan

Trạng thái
Thớt đang đóng

xiao3xiao3xiao

Xe máy
Biển số
OF-425003
Ngày cấp bằng
26/5/16
Số km
80
Động cơ
217,639 Mã lực
Tuổi
61
Tóm lại vẫn thua Thái, nói thế cho nhanh
hâm quá là hâm ... cái bệnh mất trí nhớ dở dở ương ương của tên này vẫn chưa đỡ được chút nào mà còn có tình trạng chuyển biến xấu đi thì phải ... từ đầu đến cuối chỉ có mỗi bản thân anh nói là vn đã vượt qua thái đấy nhé ( nhớ ra chưa nào anh tin vào báo nhandan ) ... đã có ai bảo vn đã vượt thái đâu mà gáy kinh lung tung lên như thế ... bố này đã bước sang giai đoạn mê sảng nói càn rồi đấy nhỉ
 

Đại tướng Alo

Xe điện
Biển số
OF-737513
Ngày cấp bằng
29/7/20
Số km
2,237
Động cơ
92,753 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nick 3x này bị vấn đề về thần kinh rồi....Ra sức gào lên để chứng minh 1 điều mà ai cũng biết và không ai phản đối. =))
 

hat.tieu

Xe lăn
Biển số
OF-124436
Ngày cấp bằng
16/12/11
Số km
14,796
Động cơ
-90,760 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
tiengduc.org
Dẫn dắt kinh tế của cả 1 nước nó cũng tương tự như làm kinh doanh của cá nhân vậy thôi: đó là ở khía cạnh sau này nhìn lại mới biết được mình làm thế là đúng hay là sai chứ ngay thời điểm mình làm thì cũng chỉ là hy vọng nó tốt hơn trung bình được thôi. Những trường hợp như Sing, Hàn nó là do may mắn của thời cuộc chứ đem nguyên xi mô hình của họ áp vào mình có khi đâm đầu xuống bùn cũng nên. Để duy trì ở mức trung bình thì còn có thể định hướng rõ ràng chứ để vọt lên tầm cao thì không phải ai cũng làm được (nếu làm được thì nước nào cũng giàu cả chứ làm gì có nước nào nghèo). Việc đó không đơn giản như khi chúng ta thảo luận ở đây là cần phải áp dụng giải pháp này, giải pháp nọ để trở nên giàu mạnh.
Một ví dụ kiểu như thế này: doanh nghiệp ông bố tạo ra làm ăn nhờ vào quan hệ thân hữu và kiếm ăn bình bình, không phải là quá giàu. Ông con học Tây về lên kế nghiệp bảo rằng: phải làm ăn bài bản ISO như bên Tây thì mới giàu mạnh được, thế là vứt toẹt hệt mọi thứ của ông bô đi rồi đầu tư vào công nghệ và quản lý hiện đại. Kết quả chưa chắc đã thành công mà có khi còn phá sản luôn.
Daewoo là một ví dụ rất sinh động.
 

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,406
Động cơ
-23,561 Mã lực
Tuổi
54
Thị trường xuất khẩu của Thái lớn nhất là Mỹ và TQ, nhưng tổng kim ngạch xuất khẩu cả 2 thị trường này đều thua VN.
Thái hơn VN ở thị trường Nhật bản nhưng thua ở thị trường HQ
Thái hơn VN ở thị trường ĐNA.

Nông nghiệp thì Thái khá tương đồng với VN. Thái có lao động nông nghiệp 31% thì VN sấp xỉ 32%. Trước Thái làm trùm sx lúa gạo, nhưng bảo thủ vẫn cấy 1 vụ/ năm, vài chỗ 2 vụ mặc dù đất đai tốt hơn VN và khí hậu cho phép trồng cấy quanh năm. VN nhờ tăng 3 vụ/ mùa nên sản lượng tốt hơn, chất lượng cũng dần cải thiện. Thủy sản VN giờ nhắm đến thị trường giàu có như EU, Nhật bản nên chẳng mấy mà đuổi kịp Thái
 

dz0r0

Xe điện
Biển số
OF-403073
Ngày cấp bằng
28/1/16
Số km
2,658
Động cơ
257,985 Mã lực
Nơi ở
Somewhere...
GDP đầu người mới bằng gần 1 nửa, đương nhiên là vẫn kém Thái. Những cái chính mà Việt nam đang thua:

- Thương hiệu quốc gia: VN còn kém Thái khá nhiều.
- Thương hiệu sản phẩm: Thái đang vượt VN rất xa. Phạm vi quốc tế Thái có RedBull, phạm vi khu vực thì một loạt luôn: CP, DoubleOne, Singha Beer...
- Độ tin cậy của sản phẩm: Thái vượt hẳn Việt nam. Thái có nền sản xuất hàng tiêu dùng khá mạnh
- Dịch vụ: Thái cũng hơn VN

Vấn đề của Thái lan hiện tại là nước này đang thiếu động lực để vượt lên nữa. Thực ra động lực nó là công nghệ lõi và công nghệ mới. Rất khó để các nước ĐNA nắm được các công nghệ này nên có lẽ 15-20 năm nữa có khả năng cả ĐNA đều na ná như nhau, bị kẹt ở mức thu nhập 6-9 ngàn đô/năm.

(Mã lai dầu mỏ góp đến gần 25% tổng GDP nên GDP đầu người cao, chứ nếu bỏ dầu mỏ thì GDP đầu người cũng chỉ na ná Thái lan).
Chuẩn rồi cụ ơi. 15 - 20 năm nữa mình sẽ như Thái tức là phải đối mặt với bẫy thu nhập trung bình. Khi đó thì giá nhân công không thấp mà chả cao nên các ngành công nghiệp tiêu dùng và công nghiệp nhẹ nó chuyển nhà máy sang nước thứ 3 khác. Khi đó, động lực để tăng trưởng không còn là FDI mà chỉ còn là nội lực trong nước. Thái dúi thì nó còn có du lịch và nông nghiệp gánh, nước mình đến thời điểm đó mà không có công nghệ hoặc công nghiệp mũi nhọn tiên tiến để gánh kinh tế thì lại nhàng nhàng như Thái hiện nay. CP cũng đã có nhiều mục tiêu phát triển công nghệ và con người, hy vọng mình sẽ khác Thái.

Ngoài lề một chút, một đối tác của công ty cháu bên Thái là công ty tư nhân của tỷ phú Thái gốc Tàu. Công ty đó các nhân sự cấp cao đều là dân Tây lông cả. Một số người có thể nghĩ ông chủ đó có ý này ý nọ, cần này cần nọ... cháu thì chỉ nghĩ đến một điểm đó là nhân sự Thái không đủ tầm để làm quản lý nên ông chủ Thái mới thuê Tây lông. Do đó, rõ ràng dân Thái có vấn đề về nhân sự cấp cao. Việt Nam mình cũng đang bị như vậy, đành rằng trình độ nhân lực nước mình mặt bằng chung hiện nay chưa thể so với Tây lông nhưng cứ như đà này mà tiếp diễn thì bài toán nhân sự cấp cao người Việt vẫn khó giải.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
20,716
Động cơ
612,556 Mã lực
Chuẩn rồi cụ ơi. 15 - 20 năm nữa mình sẽ như Thái tức là phải đối mặt với bẫy thu nhập trung bình. Khi đó thì giá nhân công không thấp mà chả cao nên các ngành công nghiệp tiêu dùng và công nghiệp nhẹ nó chuyển nhà máy sang nước thứ 3 khác. Khi đó, động lực để tăng trưởng không còn là FDI mà chỉ còn là nội lực trong nước. Thái dúi thì nó còn có du lịch và nông nghiệp gánh, nước mình đến thời điểm đó mà không có công nghệ hoặc công nghiệp mũi nhọn tiên tiến để gánh kinh tế thì lại nhàng nhàng như Thái hiện nay. CP cũng đã có nhiều mục tiêu phát triển công nghệ và con người, hy vọng mình sẽ khác Thái.

Ngoài lề một chút, một đối tác của công ty cháu bên Thái là công ty tư nhân của tỷ phú Thái gốc Tàu. Công ty đó các nhân sự cấp cao đều là dân Tây lông cả. Một số người có thể nghĩ ông chủ đó có ý này ý nọ, cần này cần nọ... cháu thì chỉ nghĩ đến một điểm đó là nhân sự Thái không đủ tầm để làm quản lý nên ông chủ Thái mới thuê Tây lông. Do đó, rõ ràng dân Thái có vấn đề về nhân sự cấp cao. Việt Nam mình cũng đang bị như vậy, đành rằng trình độ nhân lực nước mình mặt bằng chung hiện nay chưa thể so với Tây lông nhưng cứ như đà này mà tiếp diễn thì bài toán nhân sự cấp cao người Việt vẫn khó giải.
Phải khẳng định trên 90% VN sẽ chỉ đạt bằng Thái Lan hoặc hơn 1 chuý nhưng vẫn cùng 1 đẳng cấp. Để chen chân vào hàng ngũ đại gia của Thế giới cần phải có những điều kiện khách quan đặc biệt chứ không phải cứ phấn đấu là được.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,883
Động cơ
347,696 Mã lực
Hồi đại học sách kinh tế của em dạy thế rồi về kinh tế thị trường, bàn tay vô hình, nhưng mà nhìn thực tế thì sai bét! Bảo để các thành phần cạnh tranh bình đẳng nhưng thằng Mỹ nó cử ngoại trưởng đi bán ga thì làm sao cạnh tranh lại nó?!:))

Nếu thực sự muốn học hỏi kinh tế thì cứ đi tìm xem thằng nào vừa qua phát triển nhanh nhất thế giới mà học! =))

Mà thôi sắp tới VN sắp có thiên tài điều hành kinh tế, các cụ khỏi múa rìu qua mắt thợ!
Cụ cho em hỏi thiên tài nào sắp điều hành kinh tế vậy ạ?
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,883
Động cơ
347,696 Mã lực
GDP đầu người mới bằng gần 1 nửa, đương nhiên là vẫn kém Thái. Những cái chính mà Việt nam đang thua:

- Thương hiệu quốc gia: VN còn kém Thái khá nhiều.
- Thương hiệu sản phẩm: Thái đang vượt VN rất xa. Phạm vi quốc tế Thái có RedBull, phạm vi khu vực thì một loạt luôn: CP, DoubleOne, Singha Beer...
- Độ tin cậy của sản phẩm: Thái vượt hẳn Việt nam. Thái có nền sản xuất hàng tiêu dùng khá mạnh
- Dịch vụ: Thái cũng hơn VN

Vấn đề của Thái lan hiện tại là nước này đang thiếu động lực để vượt lên nữa. Thực ra động lực nó là công nghệ lõi và công nghệ mới. Rất khó để các nước ĐNA nắm được các công nghệ này nên có lẽ 15-20 năm nữa có khả năng cả ĐNA đều na ná như nhau, bị kẹt ở mức thu nhập 6-9 ngàn đô/năm.

(Mã lai dầu mỏ góp đến gần 25% tổng GDP nên GDP đầu người cao, chứ nếu bỏ dầu mỏ thì GDP đầu người cũng chỉ na ná Thái lan).
Cụ luôn mặc định cho rằng để vượt bẫy thu nhập trung bình là phải gắn liền với vài công nghệ lõi nào đấy, em thì nghĩ là không nhất thiết phải thế. Yếu tố cơ bản để phát triển kinh tế là tăng năng suất lao động thông qua hoàn thiện thể chế, thị trường và giáo dục. Rất nhiều nước GDP đầu người rất cao mà không cần làm chủ công nghệ lõi nào, họ có đội ngũ lao động chất lượng cao, dù không có công ty quy mô lớn nào. Ví dụ kiểu này khá nhiều: Phần Lan (từng có Nokia nhưng giờ không có cũng không sao), Ireland, Na Uy hay như khu vực ĐNÁ là Singapore.

Công nghệ lõi em nghĩ là để các nước như Nga, TQ, Mỹ cạnh tranh siêu cường với nhau, các nước khác có thì tốt mà không có cũng không sao, mình không định xưng hùng thì cứ là một phần của chuỗi giá trị cũng được.
 

nguyenhong3x

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-757533
Ngày cấp bằng
16/1/21
Số km
485
Động cơ
52,690 Mã lực
GDP đầu người mới bằng gần 1 nửa, đương nhiên là vẫn kém Thái. Những cái chính mà Việt nam đang thua:

- Thương hiệu quốc gia: VN còn kém Thái khá nhiều.
- Thương hiệu sản phẩm: Thái đang vượt VN rất xa. Phạm vi quốc tế Thái có RedBull, phạm vi khu vực thì một loạt luôn: CP, DoubleOne, Singha Beer...
- Độ tin cậy của sản phẩm: Thái vượt hẳn Việt nam. Thái có nền sản xuất hàng tiêu dùng khá mạnh
- Dịch vụ: Thái cũng hơn VN

Vấn đề của Thái lan hiện tại là nước này đang thiếu động lực để vượt lên nữa. Thực ra động lực nó là công nghệ lõi và công nghệ mới. Rất khó để các nước ĐNA nắm được các công nghệ này nên có lẽ sau đây 15-20 năm có khả năng cả ĐNA đều na ná như nhau, bị kẹt ở mức thu nhập 6-9 ngàn đô/năm.

(Mã lai dầu mỏ góp đến gần 25% tổng GDP nên GDP đầu người cao, chứ nếu bỏ dầu mỏ thì GDP đầu người cũng chỉ khoảng như Thái lan).
Mợ nói thế ko sợ mấy chị kia bảo tự nhục ah ;))
 

nguyenhong3x

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-757533
Ngày cấp bằng
16/1/21
Số km
485
Động cơ
52,690 Mã lực
Nick 3x này bị vấn đề về thần kinh rồi....Ra sức gào lên để chứng minh 1 điều mà ai cũng biết và không ai phản đối. =))
Chẳng lẽ lại khảo cổ cả mớ còm của mấy nick tự sướng lên, tôi ko có hứng thú.
Biết, ko phản đối vậy sao cứ phải nhảy dựng lên khi tôi post bài về thành tựu của đất nước vs con người Thailand ngoan hiền ;))
 

Gcar

Xe container
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
9,385
Động cơ
572,203 Mã lực
Cụ luôn mặc định cho rằng để vượt bẫy thu nhập trung bình là phải gắn liền với vài công nghệ lõi nào đấy, em thì nghĩ là không nhất thiết phải thế. Yếu tố cơ bản để phát triển kinh tế là tăng năng suất lao động thông qua hoàn thiện thể chế, thị trường và giáo dục. Rất nhiều nước GDP đầu người rất cao mà không cần làm chủ công nghệ lõi nào, họ có đội ngũ lao động chất lượng cao, dù không có công ty quy mô lớn nào. Ví dụ kiểu này khá nhiều: Phần Lan (từng có Nokia nhưng giờ không có cũng không sao), Ireland, Na Uy hay như khu vực ĐNÁ là Singapore.
Công nghệ lõi thì còn tranh cãi định nghĩa nhưng doanh nghiệp đầu ngành là cái nhất thiết phải có đấy ạ, vì siêu lợi nhuận từ đó mà ra. Ví dụ như mấy hãng sữa chiếu dưới cứ chật vật lãi lỗ trong khi ông Vinamilk cứ quất lãi gộp 50%. Tầm như Vinamilk thằng Thái cũng không bằng.

Những nước giàu họ đều có những doanh nghiệp mạnh, chỉ là không nổi tiếng với VN thôi.

Nokia nó vét tiền cùa thế giới hàng chục năm qua, đến giờ vẫn đứng thứ 3 trong ngành 5G thế mà cụ bảo Phần Lan không có Nokia vẫn không sao là thế nào.
 
Chỉnh sửa cuối:

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
2,925
Động cơ
120,178 Mã lực
Cụ luôn mặc định cho rằng để vượt bẫy thu nhập trung bình là phải gắn liền với vài công nghệ lõi nào đấy, em thì nghĩ là không nhất thiết phải thế. Yếu tố cơ bản để phát triển kinh tế là tăng năng suất lao động thông qua hoàn thiện thể chế, thị trường và giáo dục. Rất nhiều nước GDP đầu người rất cao mà không cần làm chủ công nghệ lõi nào, họ có đội ngũ lao động chất lượng cao, dù không có công ty quy mô lớn nào. Ví dụ kiểu này khá nhiều: Phần Lan (từng có Nokia nhưng giờ không có cũng không sao), Ireland, Na Uy hay như khu vực ĐNÁ là Singapore.
Mấy ví dụ của cụ em thấy không phục ạ. Nếu cụ bế VN sang vị trí địa lý bên cạnh nước siêu giàu thì cứ chăm chỉ làm ăn kiểu gì cũng gdp đầu người cũng sẽ tiến tới >= 1/2 thằng siêu giàu vì chúng nó sẽ cho cụ vào chuỗi cung ứng của tụi nó trước, dù là công đoạn thặng dư thấp hơn nhưng sẽ sớm lấp đi chênh lệch giàu nghèo. 1 thằng khác máu và chuyên ma túy như Mễ mà còn có gdp đầu người hơn 9k usd. Sing thì không chấp vì nó bé quá và lại có địa thế quá đẹp.
Cả 3 thằng châu Âu mà cụ nói đều có công nghệ lõi nhé nhưng vấn đề là chúng nó có chỗ đứng trong chuỗi thức ăn của tụi phương tây hết rồi, cái gì thực sự mạnh và vượt trội thì chúng nó mới làm còn không thì bọn vẫn cứ theo chuỗi mà sống khỏe thôi.
Còn công nghiệp nặng tụi nó vẫn tự làm đó, như sản xuất thép chẳng hạn. Kể cả đơn giản như rượu, sữa, cheese,... thực phẩm chúng nó vẫn đảm bảo năng suất và chất lượng cao. Làm được chất lượng cao cũng phải có công nghệ thực phẩm đó ạ.
Nói chung suy nghĩ như cụ cũng không sai nếu như thằng Tàu nó phất đc gdp đầu người lên 30k thì VN cũng phải ít nhất 15-20k là ít nếu chịu khó làm culi cho nó.
 
Chỉnh sửa cuối:

nguyenhong3x

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-757533
Ngày cấp bằng
16/1/21
Số km
485
Động cơ
52,690 Mã lực
Ông cứ nhìn người ta "tự nhục" có lập luận, logic, trí tuệ mà học tập, tự nhục như ông chỉ giống Chí Phèo thôi.
Vậy mấy chị cũng tập "tự sướng" có mức độ, có logic đi, đừng ba hoa chính chòe dự đoán ảo tưởng nữa!
 

Gcar

Xe container
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
9,385
Động cơ
572,203 Mã lực
Vấn đề của Thái lan hiện tại là nước này đang thiếu động lực để vượt lên nữa. Thực ra động lực nó là công nghệ lõi và công nghệ mới
Để mình hiến kế cho Thái lan nhé:
- Năng lượng phải đi trước 1 bước, cả Thái lan không có cái thủy điện nào to bằng Sơn La, Hòa bình là làm sao.
- Thép là bánh mì của công nghiệp, không có bánh mì thì công nghiệp đói: Thái lan nhìn sang bên kia mà thèm, biết bao giờ mới có nhà máy thép to đẹp, hiện đại như Hòa Phát?
- Chú trọng phát triển doanh nghiệp nội địa: cả Thái lan to lớn mà không có doanh nghiệp Thái nào làm được ô tô, điện thoại.. là sao.
- Nông nghiệp là mặt trận hàng đầu: chỉ có độc canh cây lúa sẽ thiệt thòi. Thằng hàng xóm nó có đủ hết thanh long, cà phê, vãi thiều, dưa hấu...
 
Chỉnh sửa cuối:

dz0r0

Xe điện
Biển số
OF-403073
Ngày cấp bằng
28/1/16
Số km
2,658
Động cơ
257,985 Mã lực
Nơi ở
Somewhere...
Cụ luôn mặc định cho rằng để vượt bẫy thu nhập trung bình là phải gắn liền với vài công nghệ lõi nào đấy, em thì nghĩ là không nhất thiết phải thế. Yếu tố cơ bản để phát triển kinh tế là tăng năng suất lao động thông qua hoàn thiện thể chế, thị trường và giáo dục. Rất nhiều nước GDP đầu người rất cao mà không cần làm chủ công nghệ lõi nào, họ có đội ngũ lao động chất lượng cao, dù không có công ty quy mô lớn nào. Ví dụ kiểu này khá nhiều: Phần Lan (từng có Nokia nhưng giờ không có cũng không sao), Ireland, Na Uy hay như khu vực ĐNÁ là Singapore.

Công nghệ lõi em nghĩ là để các nước như Nga, TQ, Mỹ cạnh tranh siêu cường với nhau, các nước khác có thì tốt mà không có cũng không sao, mình không định xưng hùng thì cứ là một phần của chuỗi giá trị cũng được.
Cháu nghĩ thị trường tốt, nhân lực tốt cũng là một dạng công nghệ lõi cụ ạ. Theo ngu ý cá nhân của cháu thì bất cứ nguồn lực nào mà có thể khai thác và cung cấp để bán lấy tiền cũng có thể coi là công nghệ lõi.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,005
Động cơ
398,478 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cụ luôn mặc định cho rằng để vượt bẫy thu nhập trung bình là phải gắn liền với vài công nghệ lõi nào đấy, em thì nghĩ là không nhất thiết phải thế. Yếu tố cơ bản để phát triển kinh tế là tăng năng suất lao động thông qua hoàn thiện thể chế, thị trường và giáo dục. Rất nhiều nước GDP đầu người rất cao mà không cần làm chủ công nghệ lõi nào, họ có đội ngũ lao động chất lượng cao, dù không có công ty quy mô lớn nào. Ví dụ kiểu này khá nhiều: Phần Lan (từng có Nokia nhưng giờ không có cũng không sao), Ireland, Na Uy hay như khu vực ĐNÁ là Singapore.

Công nghệ lõi em nghĩ là để các nước như Nga, TQ, Mỹ cạnh tranh siêu cường với nhau, các nước khác có thì tốt mà không có cũng không sao, mình không định xưng hùng thì cứ là một phần của chuỗi giá trị cũng được.
Các nước như cụ nói nó có mấy đặc điểm chung:

1. Dân số rất ít, chỉ trên dưới 5 triệu. Singapore thực chất là 1 thành phố chứ ko phải 1 quốc gia đúng nghĩa.

2. Nắm giữa vùng kinh tế phát triển là Châu Âu nên được "ăn ké". Và vì quy mô dân số nhỏ nên việc ăn ké càng thuận lợi.

3. Không hẳn là không có công nghệ lõi/công nghệ cao. Phần lan chỉ mất thương hiệu điện thoại Nokia nhưng phần còn lại của Nokia vẫn rất mạnh, ngoài ra công nghiệp chế tạo máy không kém. Na-uy thì dầu khí vô biên, ngoài ra luyện kim màu không kém vv

Nhưng với những nước có dân số hàng chục/trăm triệu dân như Việt nam, Thái lan hay thậm chí Mã lai, con đường duy nhất để phá bẫy TN trung bình là công nghiệp và công nghệ, vì không cách gì khác để hấp thụ bằng ấy lượng lao động, mà phải là lao động chất lượng cao.
 

Đại tướng Alo

Xe điện
Biển số
OF-737513
Ngày cấp bằng
29/7/20
Số km
2,237
Động cơ
92,753 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Để mình hiến kế cho Thái lan nhé:
- Năng lượng phải đi trước 1 bước, cả Thái lan không có cái thủy điện nào to bằng Sơn La, Hòa bình là làm sao.
- Thép là bánh mì của công nghiệp, không có bánh mì thì công nghiệp đói: Thái lan nhìn sang bên kia mà thèm, biết bao giờ mới có nhà máy thép to đẹp, hiện đại như Hòa Phát?
- Chú trọng phát triển doanh nghiệp nội địa: cả Thái lan to lớn mà không có doanh nghiệp Thái nào làm được ô tô, điện thoại.. là sao.
- Nông nghiệp là mặt trận hàng đầu: chỉ có độc canh cây lúa sẽ thiệt thòi. Thằng hàng xóm nó có đủ hết thanh long, cà phê, vãi thiều, dưa hấu...
Bác viết thế ...nick 3x lại tức ói máu, lại nhảy vào gào lên " Việt Nam thua Thái Lan" bây giờ....:))
 

Đại tướng Alo

Xe điện
Biển số
OF-737513
Ngày cấp bằng
29/7/20
Số km
2,237
Động cơ
92,753 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ luôn mặc định cho rằng để vượt bẫy thu nhập trung bình là phải gắn liền với vài công nghệ lõi nào đấy, em thì nghĩ là không nhất thiết phải thế. Yếu tố cơ bản để phát triển kinh tế là tăng năng suất lao động thông qua hoàn thiện thể chế, thị trường và giáo dục. Rất nhiều nước GDP đầu người rất cao mà không cần làm chủ công nghệ lõi nào, họ có đội ngũ lao động chất lượng cao, dù không có công ty quy mô lớn nào. Ví dụ kiểu này khá nhiều: Phần Lan (từng có Nokia nhưng giờ không có cũng không sao), Ireland, Na Uy hay như khu vực ĐNÁ là Singapore.

Công nghệ lõi em nghĩ là để các nước như Nga, TQ, Mỹ cạnh tranh siêu cường với nhau, các nước khác có thì tốt mà không có cũng không sao, mình không định xưng hùng thì cứ là một phần của chuỗi giá trị cũng được.
Cụ nói em mới để ý là hình như Úc và New Zealand cũng không có công nghệ lõi nào có phải không nhỉ (!?) . Úc và New Zealand còn không có CN SX ô tô mà vẫn là nước phát triển.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,005
Động cơ
398,478 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Mấy ví dụ của cụ em thấy không phục ạ. Nếu cụ bế VN sang vị trí địa lý bên cạnh nước siêu giàu thì cứ chăm chỉ làm ăn kiểu gì cũng gdp đầu người cũng sẽ tiến tới >= 1/2 thằng siêu giàu vì chúng nó sẽ cho cụ vào chuỗi cung ứng của tụi nó trước, dù là công đoạn thặng dư thấp hơn nhưng sẽ sớm lấp đi chênh lệch giàu nghèo. 1 thằng khác máu và chuyên ma túy như Mễ mà còn có gdp đầu người hơn 9k usd. Sing thì không chấp vì nó bé quá và lại có địa thế quá đẹp.
Cả 3 thằng châu Âu mà cụ nói đều có công nghệ lõi nhé nhưng vấn đề là chúng nó có chỗ đứng trong chuỗi thức ăn của tụi phương tây hết rồi, cái gì thực sự mạnh và vượt trội thì chúng nó mới làm còn không thì bọn vẫn cứ theo chuỗi mà sống khỏe thôi.
Còn công nghiệp nặng tụi nó vẫn tự làm đó, như sản xuất thép chẳng hạn. Kể cả đơn giản như rượu, sữa, cheese,... thực phẩm chúng nó vẫn đảm bảo năng suất và chất lượng cao. Làm được chất lượng cao cũng phải có công nghệ thực phẩm đó ạ.
Nói chung suy nghĩ như cụ cũng không sai nếu như thằng Tàu nó phất đc gdp đầu người lên 30k thì VN cũng phải ít nhất 15-20k là ít nếu chịu khó làm culi cho nó.
GDP đầu người Mexico năm 2019 là 9.950 $ và chưa bao giờ đạt 15 ngàn đô. Không tính PPP nha.

Cả Mexico và Brazil đều đang mắc bẫy thu nhập TB (Năm 2011 Brazil từng có lúc vượt 10 ngàn đô/ng/năm khi giá USD giảm nhưng sau đó lại tụt và giờ loanh quanh dưới 9 ngàn đô).

Mới thấy cái bẫy thu nhập TB (12.500$/ng/năm) là có thực và rất khó vượt qua.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top