Lê lợi học Chu Nguyên Chương. Sau thì triều Lê tuy dài nhưng chịu nhiều cay đắng, là triều đại bù nhìn kéo dài nhất lịch sử VN
gớm đọc qua chút mà thi đã ko thở đc thì đi sâu có mà học vào mắt. Cái này cho dân nghiên cứu chứ hs biết qua qua thôi. Cụ lại cứ thích hs c3 học toán cao cấp vs tích phân nhiều lớp thì ai chơie kê mông hóng sử thật, các tài liệu sử chính thống dạy trong nhà trường đa phần 1 phía nhiều quá,
tìm đọc các bộ sử khác thì chưa có thời
gian
e thấy sử học thích mà, cứ đến lớp mới là lôi văn với sử ra đọc trướcgớm đọc qua chút mà thi đã ko thở đc thì đi sâu có mà học vào mắt. Cái này cho dân nghiên cứu chứ hs biết qua qua thôi. Cụ lại cứ thích hs c3 học toán cao cấp vs tích phân nhiều lớp thì ai chơi
Cái dòng tô đậm ấy mà:Thời cụ Lợi, cụ Thái Tông, Thánh Tông là thời kì huy hoàng của VN, đánh được nước Chiêm, uy danh bốn bể, khắp nơi tới chào hỏi. Ấy chẳng lẽ dòng họ ấy như cụ nói ? Dân gian bẩu Thời vua Thái Tổ, Thái Tông. Thóc lúa đầy đồng trâu chẳng buồn ăn mà.
Làm gì với nhau thì em không biết. Đó là việc của gia đình họ. Chứ họ có làm gì mà kinh động dân gian đâu nhỉ ?
Vô phúc hay ko em ko biết, nhưng kẻ nào mà đi chệch đường, tức là tìm cách lệ thuộc Tàu sẽ bị dân Thanh Hóa, Nghệ An tiêu diệt. Từ Mạc Thúy, cho tới Mạc Đăng Dung hay các phe phái thời hiện đại.
Từ thời lập quốc, taycầu viện Tàu, lập tức phe Thanh Hóa xuất quân ra tiễu trừ ngay. Từ Dương Đ Nghệ, cho tới Ngô Quyền đều thế.
Tôi chưa một câu nào nói cụ Trãi là danh nhân văn hóa thế giới, mà nói chuyện đấy tôi chưa tìm hiểu nên chưa biết có thật hay không, cụ đọc mà chưa hiểu thì tranh luận cái gì? Khoác cho người khác một thứ người ta không có rồi ra sức bác bỏ nó, thật chán, vô công. Vậy nên không có gì nhập nhằng hết, cụ hiểu chửa.Trong page của cụ thì cụ khẳng định ông ấy là danh nhân văn hóa thế giới, còm cuối thì cụ lại nói là nhà văn hóa lớn của dân tộc, khái niệm này nhập nhằng nhé.
Thứ 2 từ bao giờ nhà tư tưởng, văn hóa lại được đề cao vượt qua cả người dựng nước đánh đuổi ngoại xâm, cụ lấy tiêu chí này để đánh giá thì quá khiên cưỡng. Người khác lấy tiêu chí khác để đánh giá thì cụ Trãi lại ở ngoài vòng à.
Thứ 3 là trong tất cả các sách vở hiện nay kể cả sách GK đều tôn sùng ông ấy vượt qua cả các danh nhân khác thì nó là công của bọn tuyên giáo đấy giống như cái trò công tâm kế ấy, chắc gì là của ông ấy, có khi hai bên đánh nhau cụ Lợi cho vây thành không đánh để đánh các thành khác, không có lương thực thì trụ thành được mấy ngày??? rồi cụ Trãi lên bảo : Nó sắp chết đói rồi, em biên cái bài văn là chúng nó phải nghe....!!!
Thứ 4 Cái hòa hiếu hai bên sau chiến tranh có từ tất cả thời trước đó rồi cụ ạ, cái này không đáng để được thổi phồng đâu. Thời nào lên nối ngôi cũng thế trước khi cụ Trãi ra đời nữa cơ.
Thứ 5 Em chả đọc được ở đâu chiến lược chính trị và ngoại giao nói về vai trò của cụ ấy cả. Em đọc Minh sử chỉ thấy nói Đại Việt lúc đó đã có tới 10 vạn quân tinh nhuệ, việc cho quân đánh trở lại là không thể lên phải ngừng chiến tranh. Bọn nó nói thế khác nào xổ toẹt vào cái ngoại giao của cụ ấy.
Cụ đánh giá người khác không đọc, không tìm hiểu khiên cưỡng quá đấy. Em thì chỉ thấy cụ Trãi tổng hợp lại các giá trị nhân văn của người Việt và viết lại thành sách, đúng với vai trò của ông ấy.
Nói ông ấy có mưu lược thì so với đám Tàu như Trương Lương, Trần Bình, Gia Cát Lượng, Phòng Huyền Linh, Đỗ Như Hối, Lưu Bá Ôn... thì thấy nó thiếu nhiều lắm...
Mợ là thiểu số như em, em còn chả thèm đọc sgk vì hồi học sinh em toàn mua sách sử về đọc, thi tốt nghiệp em cũng chả cần ôn vưỡn 8.5 còn bọn khác nó đánh vật ra. Phải xác định rõ mình chỉ là thiểu số mợ ạ. Sgk chỉ là kiến thức ngắn gọn cơ bản nhất thôie thấy sử học thích mà, cứ đến lớp mới là lôi văn với sử ra đọc trước
Cụ nói quả thật có một phần sự thực.Đại Việt bắt đầu chệch đường ray từ thời nhà Lê. Trong khi Lý Trần cố gắng xây dựng bản sắc riêng thì anh Lê lại copy y nguyên anh Tàu cho nên anh Lê chả khác gì anh Minh thu nhỏ, hậu quả thì ảnh hưởng đến tận bây h vẫn ko thoát ra nổi.
Cái bôi đậm viết lung tung quá cụ ơi. Trần Nguyên Hãn chết năm 1429, Phạm Văn Xảo chết khoảng năm 1930-1931, khi đó Lê Tư Tề được phong thái tử. Lê Thái Tông (Lê Nguyên Long) mãi sau này mới được phong thái tử (1432).À mà theo ông Đôn thì Lê Lợi được gian thần khuyên là sớm trừ hai ông đi:
Theo sách Đại Việt thông sử của Lê Quý Đôn thời Lê trung hưng, truyện Phạm Văn Xảo, "vua Thái Tổ tuổi già, lắm bệnh, sợ ngày sau chúa nhỏ (thái tử Nguyên Long mới lên 8) cầm quyền, các đại thần như ông và Trần Nguyên Hãn "sẽ có chí khác"[6]. Vì vậy, bề ngoài Lê Lợi "tỏ ra trọng vọng nhưng bên trong vẫn nghi ngờ. Bọn gian thần Trình Hoàng Bá, Lê Quốc Khí, Đinh Bang Bản, Nguyễn Tông Chí, Lê Đức Dư đón biết ý vua tranh nhau dâng mật sớ khuyên vua sớm trừ đi"[6]. Sách Khâm định Việt sử thông giám cương mục của nhà Nguyễn nêu tương tự như vậy[1].
Cụ Lợi có ý phong Nguyên Long làm thái tử rồi. Cái tên khai sinh Nguyên Long của Thái Tông cho thấy Thái tổ đã định kế vị từ lâu.Cái bôi đậm viết lung tung quá cụ ơi. Trần Nguyên Hãn chết năm 1429, Phạm Văn Xảo chết khoảng năm 1930-1931, khi đó Lê Tư Tề được phong thái tử. Lê Thái Tông (Lê Nguyên Long) mãi sau này mới được phong thái tử (1432).
https://vi.wikipedia.org/wiki/Lê_Thái_Tông
Năm 1432, Lê Thái Tổ nhiều bệnh, chính sự nhà nước đều giao cho Quốc vương Lê Tư Tề nhưng quốc vương mắc chứng điên cuồng, giết bừa các tì thiếp, dần dần không hợp ý Lê Thái Tổ.[9] Năm 1433, vua Lê Thái Tổ vời người cháu ruột là Nhập nội tư mã, Kì Lân Hổ Vệ tướng quân Lê Khôi lúc ấy đang trấn thủ Hóa châu về triều để bàn lập thái tử. Lê Khôi bàn với vua nên lập Hoàng tử Nguyên Long, vua Thái Tổ nghe lời và quyết định lập Lê Nguyên Long làm thái tử nối ngôi.[10]
Ngay từ năm 1429 cụ Lợi đã có ý phong cho Tư Tề làm quốc vương sau đó sẽ nhường lại cho Nguyên LongCái bôi đậm viết lung tung quá cụ ơi. Trần Nguyên Hãn chết năm 1429, Phạm Văn Xảo chết khoảng năm 1930-1931, khi đó Lê Tư Tề được phong thái tử. Lê Thái Tông (Lê Nguyên Long) mãi sau này mới được phong thái tử (1432).
https://vi.wikipedia.org/wiki/Lê_Thái_Tông
Năm 1432, Lê Thái Tổ nhiều bệnh, chính sự nhà nước đều giao cho Quốc vương Lê Tư Tề nhưng quốc vương mắc chứng điên cuồng, giết bừa các tì thiếp, dần dần không hợp ý Lê Thái Tổ.[9] Năm 1433, vua Lê Thái Tổ vời người cháu ruột là Nhập nội tư mã, Kì Lân Hổ Vệ tướng quân Lê Khôi lúc ấy đang trấn thủ Hóa châu về triều để bàn lập thái tử. Lê Khôi bàn với vua nên lập Hoàng tử Nguyên Long, vua Thái Tổ nghe lời và quyết định lập Lê Nguyên Long làm thái tử nối ngôi.[10]
Bài khấn này còn lưu lại đến giờ hả cụ? Nguyên văn là chữ Hán hay chữ Nôm hả cụ?Bui ! (cổ-ngữ đứng đầu các văn khấn)
Năm đầu niên-hiệu Thiên-khánh là năm Bính-thân (1416), quá ngày sóc (mồng một) là ngày Kỉ-mão đến ngày 12 là ngày Canh-dần. Tại nước A-NAM, lộ Khả-lam, tôi là phụ-đạo Lê-Lợi đứng đầu, với Lê-Lai, Lê-Thận, Lê Văn-Linh, Lê Văn-An, Trịnh-Khả, Trương-Lôi, Lê-Liễu, Bùi Quốc-Hưng, Lê-Nanh, Lê-Kiểm, Vũ-Uy, Nguyễn-Trãi, Lưu Nhân-Chú, Trịnh-Vô, Phạm-Lôi, Lê-Lý, Đinh-Lan, Trương-Chiến,
Chúng tôi kính cẩn đem lễ-vật, sanh-huyết mà thành-khẩn dâng lời tâu, cáo cùng Vua Trời, Hậu Đất và các thần linh bậc thượng, trung, hạ, coi các cảnh đẹp sông núi tại các xứ ta. Chúng tôi cúi xin rộng rủ lòng thương, soi xét để chứng cho việc nầy. Rằng có bạn từ xa tới kết tình vui-vẻ và rất tin nhau, cho nên phải làm lễ tâu cáo.
Nay ở nước tôi, tôi phụ-đạo Lê-Lợi đứng đầu với 18 người từ Lê-Lai đến Trương-Chiến, tuy sinh khác họ, quê quán xa cách nhưng kết nghĩa cùng nhau, xem nhau như cành liền chung một tổ. Tuy phần vinh hiển có khác nhau, nhưng nguyện đem tình đối xử với nhau như người không khác họ.
Nếu có bè đảng, vì muốn xâm-tiếm, tỏ vẻ xem chừng sắp vượt cửa vào để làm hại, thì:
Ví bằng chúng tôi đây, Lê-Lợi với 18 người từ Lê-Lai đến Trương-Chiến, có đều hiệp lực đồng tâm chống giữ địa-phương để làng xóm được yên; nếu chúng tôi sống chết cùng nhau không quên lời thề ước, thì chúng tôi cúi xin Trời, Đất và các vị Thần linh chứng giám cho, ban xuống trăm điều lành, cho từ thân đến nhà, dòng-dõi, con cháu đều được yên lành để đời đời hưởng lộc Trời.
Ví bằng Lê-Lợi với 18 người từ Lê-Lai đến Trương-Chiến lại ra ý đổi đường, tìm sướng hiện-thời, mập-mờ sao-lãng, không chịu đồng tâm, bỏ quên lời thề ước, thì chúng tôi cúi xin Trời, Đất và các vị Thần linh phát xuống trăm tai, cho từ thân đến nhà, dòng-dõi, con cháu đều chịu giết sạch, đúng với luật Trời.
Kính cẩn tâu trình
Chữ Hán và do cụ Hoàng Xuân Hãn dịch ạBài khấn này còn lưu lại đến giờ hả cụ? Nguyên văn là chữ Hán hay chữ Nôm hả cụ?
Cụ Hãn căn cứ vào gia phả ngoài ra không có gì cả mà kết luận Nguyễn Trãi tham gia hội thề Lũng Nhai là rất vô lý
Lớn thì công nhận nhưng vĩ đại thì chưa, lớn nhất mọi thời đại lại càng không kể cả xét riêng về văn hóa. Chỉ nên dùng từ lớn hoặc lỗi lạc thôi.Cụ chưa thấy, chưa biết là vì cụ chưa chịu đọc, không chịu đọc.
Khi không thấy, không biết, không hiểu thì phải đọc, phải tìm hiểu.
Riêng về cái ý kiến cho rằng cụ Trãi vĩ đại vì tuyên giáo bơm cụ Trãi lên, thì cụ Ất viết rồi, và tôi đã trả lời bằng trích dẫn hơn 10 đánh giá vinh danh cụ Trãi của các ông "tuyên giáo" thời phong kiến, từ các nhà bác học Lê Quý Đôn, Phan Huy Chú, đến các danh nhân Lê Thánh Tông, Năng Tĩnh... các sử quan Lê, Nguyễn.... trong cái topic "3 danh nhân... ".
Vậy nên cái gì ta không biết, chưa biết thì đừng nên nói, chỉ nên nói về cái ta biết.