[Funland] Số phận bi thãm của một số công thần sau cuộc khởi Nghĩa Lam Sơn

superPDP

Xe container
Biển số
OF-202990
Ngày cấp bằng
21/7/13
Số km
6,045
Động cơ
383,789 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Lê lợi học Chu Nguyên Chương. Sau thì triều Lê tuy dài nhưng chịu nhiều cay đắng, là triều đại bù nhìn kéo dài nhất lịch sử VN
 

superPDP

Xe container
Biển số
OF-202990
Ngày cấp bằng
21/7/13
Số km
6,045
Động cơ
383,789 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
e kê mông hóng sử thật, các tài liệu sử chính thống dạy trong nhà trường đa phần 1 phía nhiều quá,
tìm đọc các bộ sử khác thì chưa có thời
gian
=)) gớm đọc qua chút mà thi đã ko thở đc thì đi sâu có mà học vào mắt. Cái này cho dân nghiên cứu chứ hs biết qua qua thôi. Cụ lại cứ thích hs c3 học toán cao cấp vs tích phân nhiều lớp thì ai chơi
 

kiristbn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-392582
Ngày cấp bằng
17/11/15
Số km
529
Động cơ
240,388 Mã lực
Website
dfresh.com.vn
=)) gớm đọc qua chút mà thi đã ko thở đc thì đi sâu có mà học vào mắt. Cái này cho dân nghiên cứu chứ hs biết qua qua thôi. Cụ lại cứ thích hs c3 học toán cao cấp vs tích phân nhiều lớp thì ai chơi
e thấy sử học thích mà, cứ đến lớp mới là lôi văn với sử ra đọc trước =))
 

Mon 29V

Xe điện
Biển số
OF-36133
Ngày cấp bằng
27/5/09
Số km
2,522
Động cơ
495,633 Mã lực
Ông tủ lạnh chả đưa ra được cái sử liệu gì đáng giá để phản bác mà toàn luận điệu pro Thanh hóa, đọc phát chán!
 

comeback_FM

Xe tải
Biển số
OF-453037
Ngày cấp bằng
13/9/16
Số km
337
Động cơ
208,100 Mã lực
Có anh Phạm Vấn, thực sự em học lịch sử cũng như đọc sách báo hầu như chả biết anh ấy là ai cả... các anh khác như anh Sát, anh Chú, anh Khả hoặc các anh đã hi sinh như anh Lai, anh Thạch, anh Lễ... đều đã nghe qua.
 

atlas06

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-451932
Ngày cấp bằng
9/9/16
Số km
4,468
Động cơ
232,230 Mã lực
Tuổi
38
Thời cụ Lợi, cụ Thái Tông, Thánh Tông là thời kì huy hoàng của VN, đánh được nước Chiêm, uy danh bốn bể, khắp nơi tới chào hỏi. Ấy chẳng lẽ dòng họ ấy như cụ nói ? Dân gian bẩu Thời vua Thái Tổ, Thái Tông. Thóc lúa đầy đồng trâu chẳng buồn ăn mà.

Làm gì với nhau thì em không biết. Đó là việc của gia đình họ. Chứ họ có làm gì mà kinh động dân gian đâu nhỉ ?

Vô phúc hay ko em ko biết, nhưng kẻ nào mà đi chệch đường, tức là tìm cách lệ thuộc Tàu sẽ bị dân Thanh Hóa, Nghệ An tiêu diệt. Từ Mạc Thúy, cho tới Mạc Đăng Dung hay các phe phái thời hiện đại.

Từ thời lập quốc, taycầu viện Tàu, lập tức phe Thanh Hóa xuất quân ra tiễu trừ ngay. Từ Dương Đ Nghệ, cho tới Ngô Quyền đều thế.
Cái dòng tô đậm ấy mà:
Chắc cụ quên Nguyễn Kim Lê Trang Tông Trịnh Kiểm cho sứ sang nhà Minh cầu viện Minh đem quân sang dẹp Mạc. Minh kéo đến biên giới khiến Mạc phải lên khóc lóc mới yên.
Mấy ông Lê Trang Tông Nguyễn Kim này quê ở đâu ấy nhỉ?
 

dangduong

Xe container
Biển số
OF-96407
Ngày cấp bằng
22/5/11
Số km
6,554
Động cơ
445,839 Mã lực
Trong page của cụ thì cụ khẳng định ông ấy là danh nhân văn hóa thế giới, còm cuối thì cụ lại nói là nhà văn hóa lớn của dân tộc, khái niệm này nhập nhằng nhé.
Thứ 2 từ bao giờ nhà tư tưởng, văn hóa lại được đề cao vượt qua cả người dựng nước đánh đuổi ngoại xâm, cụ lấy tiêu chí này để đánh giá thì quá khiên cưỡng. Người khác lấy tiêu chí khác để đánh giá thì cụ Trãi lại ở ngoài vòng à.
Thứ 3 là trong tất cả các sách vở hiện nay kể cả sách GK đều tôn sùng ông ấy vượt qua cả các danh nhân khác thì nó là công của bọn tuyên giáo đấy giống như cái trò công tâm kế ấy, chắc gì là của ông ấy, có khi hai bên đánh nhau cụ Lợi cho vây thành không đánh để đánh các thành khác, không có lương thực thì trụ thành được mấy ngày??? rồi cụ Trãi lên bảo : Nó sắp chết đói rồi, em biên cái bài văn là chúng nó phải nghe....!!!
Thứ 4 Cái hòa hiếu hai bên sau chiến tranh có từ tất cả thời trước đó rồi cụ ạ, cái này không đáng để được thổi phồng đâu. Thời nào lên nối ngôi cũng thế trước khi cụ Trãi ra đời nữa cơ.
Thứ 5 Em chả đọc được ở đâu chiến lược chính trị và ngoại giao nói về vai trò của cụ ấy cả. Em đọc Minh sử chỉ thấy nói Đại Việt lúc đó đã có tới 10 vạn quân tinh nhuệ, việc cho quân đánh trở lại là không thể lên phải ngừng chiến tranh. Bọn nó nói thế khác nào xổ toẹt vào cái ngoại giao của cụ ấy.
Cụ đánh giá người khác không đọc, không tìm hiểu khiên cưỡng quá đấy. Em thì chỉ thấy cụ Trãi tổng hợp lại các giá trị nhân văn của người Việt và viết lại thành sách, đúng với vai trò của ông ấy.
Nói ông ấy có mưu lược thì so với đám Tàu như Trương Lương, Trần Bình, Gia Cát Lượng, Phòng Huyền Linh, Đỗ Như Hối, Lưu Bá Ôn... thì thấy nó thiếu nhiều lắm...
Tôi chưa một câu nào nói cụ Trãi là danh nhân văn hóa thế giới, mà nói chuyện đấy tôi chưa tìm hiểu nên chưa biết có thật hay không, cụ đọc mà chưa hiểu thì tranh luận cái gì? Khoác cho người khác một thứ người ta không có rồi ra sức bác bỏ nó, thật chán, vô công. Vậy nên không có gì nhập nhằng hết, cụ hiểu chửa.
Cụ Trãi là nhà văn hóa lớn của dân tộc, không chỉ tôi quan niệm thế. Nếu là đánh giá của cá nhân tôi, thì thậm chí tôi coi cụ Trãi là nhà văn hóa lớn duy nhất, nhà tư tưởng duy nhất của dân tộc cơ, điều ấy nói ra khó đẹp lòng nhiều vị khác, và người nói, tức là tôi, tự biết chưa đủ tầm để coi đánh giá của riêng mình là đánh giá khách quan, đủ sức nặng, nên không muốn nói.
Chuyện đề cao cụ Trãi theo các cụ là công lao của Tuyên giáo thì tôi viết rồi, cụ không chịu hiểu, tôi cũng bó tay. Các cụ Lê Thánh Tông, Lê Quý Đôn... các sử gia Lê, Mạc, Nguyễn... những người đánh giá cao Nguyễn Trãi mà tôi đã trích dẫn lẽ nào các cụ cũng coi là tuyên giáo CS hết? Thôi miễn bàn.
Chuyện hòa hiếu hai nước sau chiến tranh cụ không đọc sử Trần à, mà viết cứ như thật: "Cái hòa hiếu hai bên sau chiến tranh có từ tất cả thời trước đó rồi". Thế là nói bừa!
Tôi ko muốn tranh luận với những người không biết lại thích nói bừa. Nhiều cụ quote lại tôi mà tôi bỏ qua, coi như không biết, là vì thế, với cụ cũng sẽ như thế, chừng nào cụ vẫn ko đọc kĩ hơn ý người khác trước khi viết, và viết điều gì ra mà không chịu cân nhắc.
 

toiyeutulanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-529950
Ngày cấp bằng
2/9/17
Số km
1,013
Động cơ
176,050 Mã lực
Tuổi
37
Đánh giá thì là chuyện rõ rồi. Nhưng đánh giá chỉ là đánh giá, và những lời đánh giá ko thể suy diễn như cụ được.

Chế văn của vua phong cho các công thần, chép rõ công trạng, tài năng. Còn của cụ Trãi, như Lê Thánh Tông chỉ khen tài văn thơ thôi.

Văn bản ấy của L Thánh Tông, 1 chế văn sắc phong nhà nc tôi cho là uy tín. Thì thể hiện hết con người N Trãi. Với chức bá và khen tài văn chương của ông ấy.

Triều Nguyễn khen N Trãi, nhưng cũng khen nhiề công thần khác, đặc biệt khen các ông như Lê Văn Linh.

Triều Lê, Lê Q Đôn còn đánh giá các vị khác cao hơn N Trãi. LÊ quí Đôn ko chép N Trãi thành 1 phần như nhiề vị khác.

Nghiên cứu khoa học mà các sử gia lại đặt N Trãi 1 mình để nghiên cứu.

Phỏng có đúng ko ?
 

Xe gòng

Xe điện
Biển số
OF-183604
Ngày cấp bằng
5/3/13
Số km
3,525
Động cơ
367,506 Mã lực
bắt đầu trích sử thì ít mà phỏng đoán thì nhiều và cãi nhau um tỏi cả!!!! Mất cả hứng
 

superPDP

Xe container
Biển số
OF-202990
Ngày cấp bằng
21/7/13
Số km
6,045
Động cơ
383,789 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
e thấy sử học thích mà, cứ đến lớp mới là lôi văn với sử ra đọc trước =))
Mợ là thiểu số như em, em còn chả thèm đọc sgk vì hồi học sinh em toàn mua sách sử về đọc, thi tốt nghiệp em cũng chả cần ôn vưỡn 8.5 còn bọn khác nó đánh vật ra. Phải xác định rõ mình chỉ là thiểu số mợ ạ. Sgk chỉ là kiến thức ngắn gọn cơ bản nhất thôi
 

dangduong

Xe container
Biển số
OF-96407
Ngày cấp bằng
22/5/11
Số km
6,554
Động cơ
445,839 Mã lực
Đại Việt bắt đầu chệch đường ray từ thời nhà Lê. Trong khi Lý Trần cố gắng xây dựng bản sắc riêng thì anh Lê lại copy y nguyên anh Tàu cho nên anh Lê chả khác gì anh Minh thu nhỏ, hậu quả thì ảnh hưởng đến tận bây h vẫn ko thoát ra nổi.
Cụ nói quả thật có một phần sự thực.
Cho đến Lý Trần, nước ta có tiếp thu Nho giáo nhưng chưa bao giờ coi Nho giáo như tư tưởng chính trị độc tôn của nhà nước. Các vua Lý Trần cơ bản chịu ảnh hưởng của của Phật giáo. Phật giáo đã vào nước ta từ hơn 1000 năm trước đấyđã hòa với đời sống tinh thần người VN, từ thôn quê đến kinh thành, vừa trở thành ý thức hệ chính thống vừa đi vào đời sống dân gian.
Phải đến Lê, đặc biệt là từ Lê Thánh Tông, Nho giáo mới được đề cao lên thành tư tưởng chính thống?
Chuyện này nó có hai mặt, chứ không chỉ nhìn khía cạnh tiêu cực như cụ được.

Thực tế là cuối thời Trần, những nhược điểm của tổ chức nhà nước thời Lý Trần bắt đầu lộ rõ: chế độ điền trang thái ấp làm phân tán sức mạnh của NN. Bộ máy NN yếu còn do tổ chức kém. Ngay một nước nhỏ như Chiêm cũng nhiều lần tấn công ra Bắc, đánh chiếm cả Thăng Long, khiến Đại Việt lao đao. Cuộc tấn công và chiếm đóng Đại Việt nhanh chóng của giặc Minh càng cho thấy sự yếu kém của tổ chức NN và việc chúng đặt ngay nước ta thành quận huyện, ra sức xóa bỏ văn hóa Đại Việt, là một sự cảnh báo khẩn cấp nguy cơ mất nước, mất nòi giống hiển hiện từ Phương Băc. Tuy chỉ chiếm Đại Việt 20 năm, nhưng 20 năm ấy tàn phá văn hóa Đại Việt khủng khiếp. Bài học ấy thời Lê lĩnh đủ, và không phải vô cớ mà 500 năm sau, còn có một lãnh tụ khác nói đại ý: “Thà ngửi cứt thằng Tây ít lâu, còn hơn suốt đời ăn cứt thằng Tàu”.
Nhà Lê vừa lập quốc hiểu rõ sự tồn vong của dân tộc lúc này phụ thuộc vào việc xây dựng một NN tập quyền mạnh, chính quy, có tổ chức chặt chẽ, đủ sức đương đầu với P. Bắc và bành trướng về P. Nam. Đó là lý do đích thực dẫn đến bắt đầu từ Thái tổ, đẩy mạnh từ Thánh Tông việc đưa Nho giáo lên thành chính thống, gần như độc tôn ở triều đình. Nói không ngoa, bây giờ nhiều người chửi Nho giáo, chứ chính Nho giáo, với việc tổ chức một NN quy củ hiện đại ở thời đấy, đã góp phần quan trọng giúp dân tộc ta mạnh lên, một mặt tràn lấn dần xuống phương Nam thành công, nuốt Chiêm, mở cõi đến tận Cà Mau - Hà Tiên, trở thành quốc gia lớn ở Đông Nam Á và mặt khác khiến bắc phương e ngại không có cơ hội biến Đại Việt thành quận huyện
.

Nho giáo đã đóng vai trò lịch sử của nó, ông cha ta không phải ngu dại mà tiếp thu nó đâu. Chuyện sau này nó trở nên cản trở sự phát triển lịch sử của dân tộc là chuyện về sau. Được mặt này mất mặt khác. Chuyện ấy dài quá, ta chưa bàn ở đây.
 
Chỉnh sửa cuối:

Tý phệ

Xe điện
Biển số
OF-511435
Ngày cấp bằng
21/5/17
Số km
2,963
Động cơ
22,517 Mã lực
Tuổi
42
Chào các cụ buổi trưa. Khiếp, nhà đã xây gần 20 tầng mà tranh luận toàn tào lao gì không. Túm váy lại là có quan điểm bình sử của cụ Ất và quan điểm bình vùng của cụ Lạnh, clq gì đến nhau cả. Thôi, e ra thêm đề hiệp phụ, chúng ta cùng giải cho fun nhé. Không phải e mê tín gì đâu, nhưng từ hồi Cụ Giải ở hồ gươm tuyệt chủng, xứ Thanh lủng củng hẳn mà toàn liên quan đến phồn. Các cụ cùng suy xem có tý lq gì ko ?
 

dtrung

Xe điện
Biển số
OF-8577
Ngày cấp bằng
20/8/07
Số km
3,571
Động cơ
582,504 Mã lực
À mà theo ông Đôn thì Lê Lợi được gian thần khuyên là sớm trừ hai ông đi:
Theo sách Đại Việt thông sử của Lê Quý Đôn thời Lê trung hưng, truyện Phạm Văn Xảo, "vua Thái Tổ tuổi già, lắm bệnh, sợ ngày sau chúa nhỏ (thái tử Nguyên Long mới lên 8) cầm quyền, các đại thần như ông và Trần Nguyên Hãn "sẽ có chí khác"[6]. Vì vậy, bề ngoài Lê Lợi "tỏ ra trọng vọng nhưng bên trong vẫn nghi ngờ. Bọn gian thần Trình Hoàng Bá, Lê Quốc Khí, Đinh Bang Bản, Nguyễn Tông Chí, Lê Đức Dư đón biết ý vua tranh nhau dâng mật sớ khuyên vua sớm trừ đi"[6]. Sách Khâm định Việt sử thông giám cương mục của nhà Nguyễn nêu tương tự như vậy[1].
Cái bôi đậm viết lung tung quá cụ ơi. Trần Nguyên Hãn chết năm 1429, Phạm Văn Xảo chết khoảng năm 1930-1931, khi đó Lê Tư Tề được phong thái tử. Lê Thái Tông (Lê Nguyên Long) mãi sau này mới được phong thái tử (1432).

https://vi.wikipedia.org/wiki/Lê_Thái_Tông

Năm 1432, Lê Thái Tổ nhiều bệnh, chính sự nhà nước đều giao cho Quốc vương Lê Tư Tề nhưng quốc vương mắc chứng điên cuồng, giết bừa các tì thiếp, dần dần không hợp ý Lê Thái Tổ.[9] Năm 1433, vua Lê Thái Tổ vời người cháu ruột là Nhập nội tư mã, Kì Lân Hổ Vệ tướng quân Lê Khôi lúc ấy đang trấn thủ Hóa châu về triều để bàn lập thái tử. Lê Khôi bàn với vua nên lập Hoàng tử Nguyên Long, vua Thái Tổ nghe lời và quyết định lập Lê Nguyên Long làm thái tử nối ngôi.[10]
 

atlas06

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-451932
Ngày cấp bằng
9/9/16
Số km
4,468
Động cơ
232,230 Mã lực
Tuổi
38
Cái bôi đậm viết lung tung quá cụ ơi. Trần Nguyên Hãn chết năm 1429, Phạm Văn Xảo chết khoảng năm 1930-1931, khi đó Lê Tư Tề được phong thái tử. Lê Thái Tông (Lê Nguyên Long) mãi sau này mới được phong thái tử (1432).

https://vi.wikipedia.org/wiki/Lê_Thái_Tông

Năm 1432, Lê Thái Tổ nhiều bệnh, chính sự nhà nước đều giao cho Quốc vương Lê Tư Tề nhưng quốc vương mắc chứng điên cuồng, giết bừa các tì thiếp, dần dần không hợp ý Lê Thái Tổ.[9] Năm 1433, vua Lê Thái Tổ vời người cháu ruột là Nhập nội tư mã, Kì Lân Hổ Vệ tướng quân Lê Khôi lúc ấy đang trấn thủ Hóa châu về triều để bàn lập thái tử. Lê Khôi bàn với vua nên lập Hoàng tử Nguyên Long, vua Thái Tổ nghe lời và quyết định lập Lê Nguyên Long làm thái tử nối ngôi.[10]
Cụ Lợi có ý phong Nguyên Long làm thái tử rồi. Cái tên khai sinh Nguyên Long của Thái Tông cho thấy Thái tổ đã định kế vị từ lâu.
Chẳng qua chưa tìm được cớ phế ông Tư Tề thôi vì ông Tề là con hoàng hậu họ Trịnh mà team này khá mạnh.
 

atlas06

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-451932
Ngày cấp bằng
9/9/16
Số km
4,468
Động cơ
232,230 Mã lực
Tuổi
38
Cái bôi đậm viết lung tung quá cụ ơi. Trần Nguyên Hãn chết năm 1429, Phạm Văn Xảo chết khoảng năm 1930-1931, khi đó Lê Tư Tề được phong thái tử. Lê Thái Tông (Lê Nguyên Long) mãi sau này mới được phong thái tử (1432).

https://vi.wikipedia.org/wiki/Lê_Thái_Tông

Năm 1432, Lê Thái Tổ nhiều bệnh, chính sự nhà nước đều giao cho Quốc vương Lê Tư Tề nhưng quốc vương mắc chứng điên cuồng, giết bừa các tì thiếp, dần dần không hợp ý Lê Thái Tổ.[9] Năm 1433, vua Lê Thái Tổ vời người cháu ruột là Nhập nội tư mã, Kì Lân Hổ Vệ tướng quân Lê Khôi lúc ấy đang trấn thủ Hóa châu về triều để bàn lập thái tử. Lê Khôi bàn với vua nên lập Hoàng tử Nguyên Long, vua Thái Tổ nghe lời và quyết định lập Lê Nguyên Long làm thái tử nối ngôi.[10]
Ngay từ năm 1429 cụ Lợi đã có ý phong cho Tư Tề làm quốc vương sau đó sẽ nhường lại cho Nguyên Long
Năm Thuận Thiên thứ hai (1429), Thái Tổ ban chiếu sắc phong Tư Tề làm Quốc vương và Nguyên Long làm Hoàng Thái tử, với ý định để Tư Tề làm vua trước, sau đó truyền ngôi cho Nguyên Long. Trong tờ chiếu phong tước của ông có nói rõ ý định đó:
“Đạo kinh luân thiên hạ, phải tính ban đầu để yên lúc cuối, phải lập pháp luật để lưu về sau. Thế cho nên, cha làm con nối, đạo nhà tất hanh thông; anh truyền em tiếp, nền nước sẽ vững bền. Các bậc đế vương thời xưa, lo tính công việc rất xâu và xa.
[…]
Như Tư Tề (con trưởng) hiện đã lớn tuổi, vào hạng thành thân. Tuy liệu việc chưa được kín đáo tinh vi cho lắm, nhưng mắt thấy tai nghe, cũng đã từng trải qua nhiều việc. Hãy cho tạm coi việc nước, để giúp đỡ trẫm. Nguyên Long (con thứ), tính tuy minh mẫn nhưng tuổi còn non, hãy nên nuôi dưỡng trong Thanh Cung, chờ ngày đức tính đầy đủ. Khi nào Tư Tề lên ngôi chấp chính, thì lúc ấy Nguyên Long lại lo việc nước việc quân. Đó là theo việc đã làm của thời Triệu Tống[3] xưa. Con cháu đời sau cũng nên theo nghĩa truyền ngôi như vậy mãi mãi. Sau đây hoặc có kẻ nào không theo lời trẫm, bàn luận trái lại, viện dẫn lời chê Triệu Phổ nhầm lẫn[4], để thay đổi phép nhất định trong tờ chiếu này, thì kẻ ấy chỉ là phường siểm nịnh, chực đem mưu gian để tính kế sẽ được như Vương Mãng và Tào Tháo[5], chứ không phải tận trung với nước, pháp luật tất không tha.”

Thái Tổ còn soạn bài “Hậu tự huấn” để răn dạy Quốc vương Tư Tề và Thái tử Nguyên Long, trong đó có nói rõ: “Nếu không răn dạy ngay lúc ban đầu, cho biết sợ hãi cảm kích, thì đâu biết hết đạo nối ngôi, mà ban phúc cho thiên hạ.”
 

putin86

Xe hơi
Biển số
OF-551636
Ngày cấp bằng
22/1/18
Số km
113
Động cơ
157,260 Mã lực
Tuổi
38
Trong tất cả các cuộc khởi nghĩa từ tàu đến ta, Khi dựng thành nghiệp lớn thì những người có công lớn đa phần là phải biết điều lui về ở ẩn nếu không thì sẽ chịu thân bại danh liệt. Gần đây nhất là cụ Giáp còn bị đẩy làm triệt sản đấy thôi. Nhiều công thần thời dựng quốc, nếu giữ lại rất dễ trở thành kêu binh, cậy chút công lấn át chủ.

Xét về góc độ người lãnh đạo thì trong thời gian đánh giặc và trị quốc cần các vị tướng với phong cách khác nhau.
 

dtl01

Xe tăng
Biển số
OF-22157
Ngày cấp bằng
8/10/08
Số km
1,573
Động cơ
507,589 Mã lực
Bui ! (cổ-ngữ đứng đầu các văn khấn)
Năm đầu niên-hiệu Thiên-khánh là năm Bính-thân (1416), quá ngày sóc (mồng một) là ngày Kỉ-mão đến ngày 12 là ngày Canh-dần. Tại nước A-NAM, lộ Khả-lam, tôi là phụ-đạo Lê-Lợi đứng đầu, với Lê-Lai, Lê-Thận, Lê Văn-Linh, Lê Văn-An, Trịnh-Khả, Trương-Lôi, Lê-Liễu, Bùi Quốc-Hưng, Lê-Nanh, Lê-Kiểm, Vũ-Uy, Nguyễn-Trãi, Lưu Nhân-Chú, Trịnh-Vô, Phạm-Lôi, Lê-Lý, Đinh-Lan, Trương-Chiến,


Chúng tôi kính cẩn đem lễ-vật, sanh-huyết mà thành-khẩn dâng lời tâu, cáo cùng Vua Trời, Hậu Đất và các thần linh bậc thượng, trung, hạ, coi các cảnh đẹp sông núi tại các xứ ta. Chúng tôi cúi xin rộng rủ lòng thương, soi xét để chứng cho việc nầy. Rằng có bạn từ xa tới kết tình vui-vẻ và rất tin nhau, cho nên phải làm lễ tâu cáo.
Nay ở nước tôi, tôi phụ-đạo Lê-Lợi đứng đầu với 18 người từ Lê-Lai đến Trương-Chiến, tuy sinh khác họ, quê quán xa cách nhưng kết nghĩa cùng nhau, xem nhau như cành liền chung một tổ. Tuy phần vinh hiển có khác nhau, nhưng nguyện đem tình đối xử với nhau như người không khác họ.
Nếu có bè đảng, vì muốn xâm-tiếm, tỏ vẻ xem chừng sắp vượt cửa vào để làm hại, thì:
Ví bằng chúng tôi đây, Lê-Lợi với 18 người từ Lê-Lai đến Trương-Chiến, có đều hiệp lực đồng tâm chống giữ địa-phương để làng xóm được yên; nếu chúng tôi sống chết cùng nhau không quên lời thề ước, thì chúng tôi cúi xin Trời, Đất và các vị Thần linh chứng giám cho, ban xuống trăm điều lành, cho từ thân đến nhà, dòng-dõi, con cháu đều được yên lành để đời đời hưởng lộc Trời.
Ví bằng Lê-Lợi với 18 người từ Lê-Lai đến Trương-Chiến lại ra ý đổi đường, tìm sướng hiện-thời, mập-mờ sao-lãng, không chịu đồng tâm, bỏ quên lời thề ước, thì chúng tôi cúi xin Trời, Đất và các vị Thần linh phát xuống trăm tai, cho từ thân đến nhà, dòng-dõi, con cháu đều chịu giết sạch, đúng với luật Trời.
Kính cẩn tâu trình
Bài khấn này còn lưu lại đến giờ hả cụ? Nguyên văn là chữ Hán hay chữ Nôm hả cụ?
 

TÀU NGẦM NỔI

Xe container
Biển số
OF-550192
Ngày cấp bằng
12/1/18
Số km
7,188
Động cơ
237,143 Mã lực
Tuổi
37
Cụ chưa thấy, chưa biết là vì cụ chưa chịu đọc, không chịu đọc.
Khi không thấy, không biết, không hiểu thì phải đọc, phải tìm hiểu.
Riêng về cái ý kiến cho rằng cụ Trãi vĩ đại vì tuyên giáo bơm cụ Trãi lên, thì cụ Ất viết rồi, và tôi đã trả lời bằng trích dẫn hơn 10 đánh giá vinh danh cụ Trãi của các ông "tuyên giáo" thời phong kiến, từ các nhà bác học Lê Quý Đôn, Phan Huy Chú, đến các danh nhân Lê Thánh Tông, Năng Tĩnh... các sử quan Lê, Nguyễn.... trong cái topic "3 danh nhân... ".
Vậy nên cái gì ta không biết, chưa biết thì đừng nên nói, chỉ nên nói về cái ta biết.
Lớn thì công nhận nhưng vĩ đại thì chưa, lớn nhất mọi thời đại lại càng không kể cả xét riêng về văn hóa. Chỉ nên dùng từ lớn hoặc lỗi lạc thôi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top