[Funland] Số phận bi thãm của một số công thần sau cuộc khởi Nghĩa Lam Sơn

kamikaze1281

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-300578
Ngày cấp bằng
3/12/13
Số km
3,497
Động cơ
343,468 Mã lực
Tôi chưa một câu nào nói cụ Trãi là danh nhân văn hóa thế giới, mà nói chuyện đấy tôi chưa tìm hiểu nên chưa biết có thật hay không, cụ đọc mà chưa hiểu thì tranh luận cái gì? Khoác cho người khác một thứ người ta không có rồi ra sức bác bỏ nó, thật chán, vô công. Vậy nên không có gì nhập nhằng hết, cụ hiểu chửa.
Cụ Trãi là nhà văn hóa lớn của dân tộc, không chỉ tôi quan niệm thế. Nếu là đánh giá của cá nhân tôi, thì thậm chí tôi coi cụ Trãi là nhà văn hóa lớn duy nhất, nhà tư tưởng duy nhất của dân tộc cơ, điều ấy nói ra khó đẹp lòng nhiều vị khác, và người nói, tức là tôi, tự biết chưa đủ tầm để coi đánh giá của riêng mình là đánh giá khách quan, đủ sức nặng, nên không muốn nói.
Chuyện đề cao cụ Trãi theo các cụ là công lao của Tuyên giáo thì tôi viết rồi, cụ không chịu hiểu, tôi cũng bó tay. Các cụ Lê Thánh Tông, Lê Quý Đôn... các sử gia Lê, Mạc, Nguyễn... những người đánh giá cao Nguyễn Trãi mà tôi đã trích dẫn lẽ nào các cụ cũng coi là tuyên giáo CS hết? Thôi miễn bàn.
Chuyện hòa hiếu hai nước sau chiến tranh cụ không đọc sử Trần à, mà viết cứ như thật: "Cái hòa hiếu hai bên sau chiến tranh có từ tất cả thời trước đó rồi". Thế là nói bừa!
Tôi ko muốn tranh luận với những người không biết lại thích nói bừa. Nhiều cụ quote lại tôi mà tôi bỏ qua, coi như không biết, là vì thế, với cụ cũng sẽ như thế, chừng nào cụ vẫn ko đọc kĩ hơn ý người khác trước khi viết, và viết điều gì ra mà không chịu cân nhắc.
Cái cụ viết về đội tuyên giáo ấy, chả có đoạn nào nói chính xác ông Trãi đưa ra kế gì, mưu gì, bàn luận thế nào. Cùng thời còn thế, đời sau cũng vậy, chỉ là nho giáo tâng bốc nhau. Cái em nói sâu hơn là hệ thống tuyên giáo ngày nay và sự nhồi sọ thông qua sách báo kia.
Chuyện hòa hiếu hai bên có từ tất cả các đời trước đó rồi, khi kết thúc chiến tranh đời nào chả hòa hiếu nhận làm lân bang, cống phẩm để giữ hòa bình, đến thời ông Trãi thì tô vẽ nó lên cho nó phồng mồm.
Đấy cụ cứ thử trích xem ông Trãi đưa ra mưu kế nào, mưu ra sao cho mọi người thưởng lãm.
Cụ không thích thì em cũng thôi không tranh luận nữa nhưng chắc chắn ông Trãi không xứng đáng với những gì người ta tô vẽ quá tay lên.
 

TÀU NGẦM NỔI

Xe container
Biển số
OF-550192
Ngày cấp bằng
12/1/18
Số km
7,181
Động cơ
237,143 Mã lực
Tuổi
37
Tạm thời tổng kết sới vật sau hiệp 20:
Cụ Ất: thuộc sử giỏi, phân tích hơi chối tai, khen Lê Lợi giỏi nhưng ác nên bị quả báo. Fan của nhà Nguyễn.
Cụ Lành: thuộc sử khá, fan của Lê Lợi và coi cụ Trãi chỉ là anh thư sinh. Giọng hơi chát chúa.
Cụ Dương: cụ Trãi là number 1, vĩ đại.
Xin mời các cụ tiếp tục vật nhau. Tránh sử dụng các từ hôi thối.
 

maykhoan

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-393424
Ngày cấp bằng
23/11/15
Số km
2,276
Động cơ
255,594 Mã lực
Tuổi
41
Trong tất cả các cuộc khởi nghĩa từ tàu đến ta, Khi dựng thành nghiệp lớn thì những người có công lớn đa phần là phải biết điều lui về ở ẩn nếu không thì sẽ chịu thân bại danh liệt. Gần đây nhất là cụ Giáp còn bị đẩy làm triệt sản đấy thôi. Nhiều công thần thời dựng quốc, nếu giữ lại rất dễ trở thành kêu binh, cậy chút công lấn át chủ.

Xét về góc độ người lãnh đạo thì trong thời gian đánh giặc và trị quốc cần các vị tướng với phong cách khác nhau.
Em chỉ phục mỗi cụ Phạm Lãi. Trốn biệt tăm đi buôn luôn. Chứ lui về ở ẩn vẫn chớt như thường vì Vua sợ người tài về ở ẩn sau này lại có ý khác.
 

dtrung

Xe điện
Biển số
OF-8577
Ngày cấp bằng
20/8/07
Số km
3,567
Động cơ
582,504 Mã lực
Ngay từ năm 1429 cụ Lợi đã có ý phong cho Tư Tề làm quốc vương sau đó sẽ nhường lại cho Nguyên Long
Năm Thuận Thiên thứ hai (1429), Thái Tổ ban chiếu sắc phong Tư Tề làm Quốc vương và Nguyên Long làm Hoàng Thái tử, với ý định để Tư Tề làm vua trước, sau đó truyền ngôi cho Nguyên Long. Trong tờ chiếu phong tước của ông có nói rõ ý định đó:
“Đạo kinh luân thiên hạ, phải tính ban đầu để yên lúc cuối, phải lập pháp luật để lưu về sau. Thế cho nên, cha làm con nối, đạo nhà tất hanh thông; anh truyền em tiếp, nền nước sẽ vững bền. Các bậc đế vương thời xưa, lo tính công việc rất xâu và xa.
[…]
Như Tư Tề (con trưởng) hiện đã lớn tuổi, vào hạng thành thân. Tuy liệu việc chưa được kín đáo tinh vi cho lắm, nhưng mắt thấy tai nghe, cũng đã từng trải qua nhiều việc. Hãy cho tạm coi việc nước, để giúp đỡ trẫm. Nguyên Long (con thứ), tính tuy minh mẫn nhưng tuổi còn non, hãy nên nuôi dưỡng trong Thanh Cung, chờ ngày đức tính đầy đủ. Khi nào Tư Tề lên ngôi chấp chính, thì lúc ấy Nguyên Long lại lo việc nước việc quân. Đó là theo việc đã làm của thời Triệu Tống[3] xưa. Con cháu đời sau cũng nên theo nghĩa truyền ngôi như vậy mãi mãi. Sau đây hoặc có kẻ nào không theo lời trẫm, bàn luận trái lại, viện dẫn lời chê Triệu Phổ nhầm lẫn[4], để thay đổi phép nhất định trong tờ chiếu này, thì kẻ ấy chỉ là phường siểm nịnh, chực đem mưu gian để tính kế sẽ được như Vương Mãng và Tào Tháo[5], chứ không phải tận trung với nước, pháp luật tất không tha.”

Thái Tổ còn soạn bài “Hậu tự huấn” để răn dạy Quốc vương Tư Tề và Thái tử Nguyên Long, trong đó có nói rõ: “Nếu không răn dạy ngay lúc ban đầu, cho biết sợ hãi cảm kích, thì đâu biết hết đạo nối ngôi, mà ban phúc cho thiên hạ.”
Cái này em không thông, cụ giải thích rõ hơn thế nào? Từ xưa đến này không có việc đó bao giờ, vua cha định sẵn việc anh lên làm vua sau đó phải nhường ngôi cho em. Đọc toàn bộ cái chiếu phong tước thì em chỉ hiểu là Lê Lợi tạm cho Tư tề coi việc nước giúp đỡ mình, và dù Tư Tề không kín đáo tinh vi lắm nhưng cũng đã lớn tuổi và từng trải. Đồng thời ông răn đe luôn các quan có ý ủng hộ Nguyên Long (con thứ) là dù các ông bảo Nguyên Long tư chất xứng đáng hơn thì nó cũng chỉ được lo việc nước việc quân sau khi Tư Tề đã lên ngôi chấp chính, ý là khi đã rõ ngôi vị, để tránh việc em xây dựng lực lược tranh đoạt với anh.

Khi nào Tư Tề lên ngôi chấp chính, thì lúc ấy Nguyên Long lại lo việc nước việc quân.
 

dtrung

Xe điện
Biển số
OF-8577
Ngày cấp bằng
20/8/07
Số km
3,567
Động cơ
582,504 Mã lực
Tạm thời tổng kết sới vật sau hiệp 20:
Cụ Ất: thuộc sử giỏi, phân tích hơi chối tai, khen Lê Lợi giỏi nhưng ác nên bị quả báo. Fan của nhà Nguyễn.
Cụ Lành: thuộc sử khá, fan của Lê Lợi và coi cụ Trãi chỉ là anh thư sinh. Giọng hơi chát chúa.
Cụ Dương: cụ Trãi là number 1, vĩ đại.
Xin mời các cụ tiếp tục vật nhau. Tránh sử dụng các từ hôi thối.
Từ của cụ thì chưa hôi thối, nhưng cũng hơi mùi
 

atlas06

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-451932
Ngày cấp bằng
9/9/16
Số km
4,468
Động cơ
232,230 Mã lực
Tuổi
38
Cái này em không thông, cụ giải thích rõ hơn thế nào? Từ xưa đến này không có việc đó bao giờ, vua cha định sẵn việc anh lên làm vua sau đó phải nhường ngôi cho em. Đọc toàn bộ cái chiếu phong tước thì em chỉ hiểu là Lê Lợi tạm cho Tư tề coi việc nước giúp đỡ mình, và dù Tư Tề không kín đáo tinh vi lắm nhưng cũng đã lớn tuổi và từng trải. Đồng thời ông răn đe luôn các quan có ý ủng hộ Nguyên Long (con thứ) là dù các ông bảo Nguyên Long tư chất xứng đáng hơn thì nó cũng chỉ được lo việc nước việc quân sau khi Tư Tề đã lên ngôi chấp chính, ý là khi đã rõ ngôi vị, để tránh việc em xây dựng lực lược tranh đoạt với anh.

Khi nào Tư Tề lên ngôi chấp chính, thì lúc ấy Nguyên Long lại lo việc nước việc quân.
Cụ có thấy dòng đó là học theo Triệu Tống ngày xưa không?
Chắc cụ biết Thái tổ Khuông Dẫn truyền cho em trai là Quang Nghĩa chứ?
Nghĩa là cụ Lợi cho Tề là quốc vương sau đó chừng nào Nguyên Long cứng cáp Tề sẽ truyền ngôi lại cho Nguyên Long như Triệu Tống ngày xưa.
Có câu anh truyền em tiếp nước nhà sẽ vững
 

atlas06

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-451932
Ngày cấp bằng
9/9/16
Số km
4,468
Động cơ
232,230 Mã lực
Tuổi
38
Chuyện bên Tàu: Triệu Khuông Dẫn tức Tống Thái Tổ, vốn là tướng của nhà Hậu Chu. Ông là người mưu lược đã cướp ngôi vua Hậu Chu Cung Đế để lập nên nhà Tống năm 960. Là vị vua khai quốc từng chinh chiến và diệt nhiều cát cứ Thập Quốc, nhưng đặc biệt nhà vua nầy rất có hiếu với mẹ. Do vậy tiếng nói của mẹ ông, bà Đỗ thái hậu, rất có trọng lượng trong triều đình. Bà thái hậu nầy muốn hoàng đế Triệu Khuông Dẫn sau nầy truyền ngôi cho em trai thay vì cho con trai. Và, cứ thế mà tiếp tục cho đến người em trai út, xong trở lại đứa con trai. Đây là cách truyền ngôi kiểu mới mà bà muốn các vua nhà Tống về sau làm theo.

Cách truyền ngôi nầy không chuẩn, dễ gây tương tàn về sau, nên khó ai giữ được. Ngay đời vua thứ hai Triệu Khuông Nghĩa của nhà Tống đã không tuân theo. Năm 997 ông truyền ngôi cho con là Triệu Nguyên Khản thay vì cho em là Triệu Đình Mỹ. Dĩ nhiên điều nầy vua Lê Lợi biết, tại sao quyết ông định làm theo? Phải chăng ông đã thiên vị đứa con út Lê Nguyên Long, nhưng không nỡ bỏ đứa con trưởng Lê Tư Tề nên đã chọn cách truyền ngôi nầy?

** Lời chê Triệu Phổ được học giả Lê Qúi Đôn đã chú giải trong Đại việt Thông Sử: “Khi Đỗ thái hậu nhà Tống bệnh nặng, vời Triệu Phổ vào nhận di mệnh, dặn vua Tống Thái Tổ phải truyền ngôi cho em trai là Quang Nghĩa, bảo Triệu Phổ ghi nhớ điều đó. Triệu Phổ xin tuân mệnh, bèn lập tờ ước thệ, rồi ký tên vào. Việc nầy Trịnh Bá Kiền chê Triệu Phổ không biết giảng giải can ngăn, đến nỗi về sau sinh loạn. Như vậy không phải là đại thần kinh quốc”
http://www.vietnamthisu.com/chuong-191/
 

dtrung

Xe điện
Biển số
OF-8577
Ngày cấp bằng
20/8/07
Số km
3,567
Động cơ
582,504 Mã lực
Cụ có thấy dòng đó là học theo Triệu Tống ngày xưa không?
Chắc cụ biết Thái tổ Khuông Dẫn truyền cho em trai là Quang Nghĩa chứ?
Nghĩa là cụ Lợi cho Tề là quốc vương sau đó chừng nào Nguyên Long cứng cáp Tề sẽ truyền ngôi lại cho Nguyên Long như Triệu Tống ngày xưa.
Có câu anh truyền em tiếp nước nhà sẽ vững
Cái này em e cụ hiểu sai. Khi làm chiếu phong tước này (1429) thì Nguyên Long còn nhỏ (sinh 1423, tức là 7 tuổi). Cái câu Khi nào Tư Tề lên ngôi chấp chính, thì lúc ấy Nguyên Long lại lo việc nước việc quân cụ hiểu nó là thể nào?

Ngoài ra, có chi tiết Lê Lợi đề cập:

- Sau đây hoặc có kẻ nào không theo lời trẫm, bàn luận trái lại, viện dẫn lời chê Triệu Phổ nhầm lẫn... : Câu này Lê Lợi khẳng định Triệu Phổ là đúng, và kẻ chê Triệu Phổ là sai. Vậy Triệu Phổ đúng thì là đúng cái gì?

Năm 971, Tống diệt Nam Hán; năm 976 diệt Nam Đường, về căn bản đã thống nhất Trung Quốc. Năm 973, Thái Tổ chinh phạt Thái Nguyên, cử Quang Nghĩa làm lưu thủ Đông Kinh, phong Tấn vương, địa vị trên tể tướng[4]. Bấy giờ tể tướng Triệu Phổ một mình nắm quyền, đoán rất rõ âm mưu của Quang Nghĩa, nên tìm cách công kích, hai người âm thầm tranh đấu với nhau hơn 10 năm, đến đây Triệu Phổ bị bãi tướng, quyền lực của Quang Nghĩa tăng lên đáng kể. Đời Hậu Chu, Thế Tông Sài Vinh cũng từng làm Tấn vương Khai Phong doãn, vì thế mọi người trong ngoài đều nghĩ rằng Quang Nghĩa sẽ là người kế vị.

Nghi ngờ sát vua
Thái Tổ trước kia từng lập lời thề trước mặt thái hậu, nhưng nay các hoàng tử đều đã trưởng thành, hoàn toàn có thể kế vị, điều này khiến Quang Nghĩa rất bất an. Từ mùa đông năm 976, theo sử sách (chưa hẳn là sự thực), Thái Tổ bắt đầu bị bệnh. Ngày 13 tháng 11 năm 976 (tức 19 tháng 10 ÂL), Thái Tổ triệu Quang Nghĩa vào cung uống rượu, đến tối thì Quang Nghĩa ra về[10]; sáng hôm sau Thái Tổ băng hà. Về sự việc này, sử gia Tư Mã Quang trong Thúc thủy ký văn ghi chép lại, đại ý là: Thái Tổ và Quang Nghĩa uống rượu với nhau, đuổi hết tả hữu ra ngoài. Đang giữa lúc đó, bỗng ánh nến trở nên mờ đi, dường như có bóng người đang di chuyển và lát sau nữa thì nghe thấy tiếng rìu và tiếng Thái Tổ hét lên: "Hảo tố", sau đó lăn ra ngủ và Tấn vương ra về. Sử gia Lý Đào trong Tục tư trị thông giám trường biên chép thành "Hảo vi chi"[11]. Hai từ đó cùng có nghĩa là làm hay, nhưng từ mà Lý Đào dùng chỉ có ý nghĩa đơn thuần, còn từ của Tư Mã Quang có thể hiểu theo nghĩa khác: "Việc mày làm hay lắm", và "việc hay" đó trong suốt một nghìn năm nay vẫn là dấu chấm hỏi lớn. Từ thời Nguyên đến cuối thế kỷ trước, các sử gia đối về vấn đề này chia thành hai phe: một cho rằng Thái Tổ chết là hoàn toàn tự nhiên, có thể do bệnh từ trước hoặc do uống quá say; một phe cho rằng cái chết của Thái Tổ có liên quan đến Quang Nghĩa. Còn có truyền thuyết nói rằng: Thái Tổ đang uống rượu thì có một tên quỷ nữ ấn mạnh vào cái bướu trên lưng Thái Tổ, Quang Nghĩa thấy thế liền cầm búa đập nữ quỷ đó, đập trúng cả vào lưng vua[12]. Một số sử gia cho rằng, Quang Nghĩa không thể có gan tới mức hạ thủ một cách lộ liễu như vậy (dùng búa), mà có thể là ông ta bí mật hạ độc vào rượu của Thái Tổ.
 

atlas06

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-451932
Ngày cấp bằng
9/9/16
Số km
4,468
Động cơ
232,230 Mã lực
Tuổi
38
Cái này em e cụ hiểu sai. Khi làm chiếu phong tước này (1429) thì Nguyên Long còn nhỏ (sinh 1423, tức là 7 tuổi). Cái câu Khi nào Tư Tề lên ngôi chấp chính, thì lúc ấy Nguyên Long lại lo việc nước việc quân cụ hiểu nó là thể nào?

Ngoài ra, có chi tiết Lê Lợi đề cập:

- Sau đây hoặc có kẻ nào không theo lời trẫm, bàn luận trái lại, viện dẫn lời chê Triệu Phổ nhầm lẫn... : Câu này Lê Lợi khẳng định Triệu Phổ là đúng, và kẻ chê Triệu Phổ là sai. Vậy Triệu Phổ đúng thì là đúng cái gì?

Năm 971, Tống diệt Nam Hán; năm 976 diệt Nam Đường, về căn bản đã thống nhất Trung Quốc. Năm 973, Thái Tổ chinh phạt Thái Nguyên, cử Quang Nghĩa làm lưu thủ Đông Kinh, phong Tấn vương, địa vị trên tể tướng[4]. Bấy giờ tể tướng Triệu Phổ một mình nắm quyền, đoán rất rõ âm mưu của Quang Nghĩa, nên tìm cách công kích, hai người âm thầm tranh đấu với nhau hơn 10 năm, đến đây Triệu Phổ bị bãi tướng, quyền lực của Quang Nghĩa tăng lên đáng kể. Đời Hậu Chu, Thế Tông Sài Vinh cũng từng làm Tấn vương Khai Phong doãn, vì thế mọi người trong ngoài đều nghĩ rằng Quang Nghĩa sẽ là người kế vị.

Nghi ngờ sát vua
Thái Tổ trước kia từng lập lời thề trước mặt thái hậu, nhưng nay các hoàng tử đều đã trưởng thành, hoàn toàn có thể kế vị, điều này khiến Quang Nghĩa rất bất an. Từ mùa đông năm 976, theo sử sách (chưa hẳn là sự thực), Thái Tổ bắt đầu bị bệnh. Ngày 13 tháng 11 năm 976 (tức 19 tháng 10 ÂL), Thái Tổ triệu Quang Nghĩa vào cung uống rượu, đến tối thì Quang Nghĩa ra về[10]; sáng hôm sau Thái Tổ băng hà. Về sự việc này, sử gia Tư Mã Quang trong Thúc thủy ký văn ghi chép lại, đại ý là: Thái Tổ và Quang Nghĩa uống rượu với nhau, đuổi hết tả hữu ra ngoài. Đang giữa lúc đó, bỗng ánh nến trở nên mờ đi, dường như có bóng người đang di chuyển và lát sau nữa thì nghe thấy tiếng rìu và tiếng Thái Tổ hét lên: "Hảo tố", sau đó lăn ra ngủ và Tấn vương ra về. Sử gia Lý Đào trong Tục tư trị thông giám trường biên chép thành "Hảo vi chi"[11]. Hai từ đó cùng có nghĩa là làm hay, nhưng từ mà Lý Đào dùng chỉ có ý nghĩa đơn thuần, còn từ của Tư Mã Quang có thể hiểu theo nghĩa khác: "Việc mày làm hay lắm", và "việc hay" đó trong suốt một nghìn năm nay vẫn là dấu chấm hỏi lớn. Từ thời Nguyên đến cuối thế kỷ trước, các sử gia đối về vấn đề này chia thành hai phe: một cho rằng Thái Tổ chết là hoàn toàn tự nhiên, có thể do bệnh từ trước hoặc do uống quá say; một phe cho rằng cái chết của Thái Tổ có liên quan đến Quang Nghĩa. Còn có truyền thuyết nói rằng: Thái Tổ đang uống rượu thì có một tên quỷ nữ ấn mạnh vào cái bướu trên lưng Thái Tổ, Quang Nghĩa thấy thế liền cầm búa đập nữ quỷ đó, đập trúng cả vào lưng vua[12]. Một số sử gia cho rằng, Quang Nghĩa không thể có gan tới mức hạ thủ một cách lộ liễu như vậy (dùng búa), mà có thể là ông ta bí mật hạ độc vào rượu của Thái Tổ.
Lời chê Triệu Phổ đây nè cụ
Lời chê Triệu Phổ được học giả Lê Qúi Đôn đã chú giải trong Đại việt Thông Sử: “Khi Đỗ thái hậu nhà Tống bệnh nặng, vời Triệu Phổ vào nhận di mệnh, dặn vua Tống Thái Tổ phải truyền ngôi cho em trai là Quang Nghĩa, bảo Triệu Phổ ghi nhớ điều đó. Triệu Phổ xin tuân mệnh, bèn lập tờ ước thệ, rồi ký tên vào. Việc nầy Trịnh Bá Kiền chê Triệu Phổ không biết giảng giải can ngăn, đến nỗi về sau sinh loạn. Như vậy không phải là đại thần kinh quốc”
 

atlas06

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-451932
Ngày cấp bằng
9/9/16
Số km
4,468
Động cơ
232,230 Mã lực
Tuổi
38
Cái này em e cụ hiểu sai. Khi làm chiếu phong tước này (1429) thì Nguyên Long còn nhỏ (sinh 1423, tức là 7 tuổi). Cái câu Khi nào Tư Tề lên ngôi chấp chính, thì lúc ấy Nguyên Long lại lo việc nước việc quân cụ hiểu nó là thể nào?

Ngoài ra, có chi tiết Lê Lợi đề cập:

- Sau đây hoặc có kẻ nào không theo lời trẫm, bàn luận trái lại, viện dẫn lời chê Triệu Phổ nhầm lẫn... : Câu này Lê Lợi khẳng định Triệu Phổ là đúng, và kẻ chê Triệu Phổ là sai. Vậy Triệu Phổ đúng thì là đúng cái gì?

Năm 971, Tống diệt Nam Hán; năm 976 diệt Nam Đường, về căn bản đã thống nhất Trung Quốc. Năm 973, Thái Tổ chinh phạt Thái Nguyên, cử Quang Nghĩa làm lưu thủ Đông Kinh, phong Tấn vương, địa vị trên tể tướng[4]. Bấy giờ tể tướng Triệu Phổ một mình nắm quyền, đoán rất rõ âm mưu của Quang Nghĩa, nên tìm cách công kích, hai người âm thầm tranh đấu với nhau hơn 10 năm, đến đây Triệu Phổ bị bãi tướng, quyền lực của Quang Nghĩa tăng lên đáng kể. Đời Hậu Chu, Thế Tông Sài Vinh cũng từng làm Tấn vương Khai Phong doãn, vì thế mọi người trong ngoài đều nghĩ rằng Quang Nghĩa sẽ là người kế vị.

Nghi ngờ sát vua
Thái Tổ trước kia từng lập lời thề trước mặt thái hậu, nhưng nay các hoàng tử đều đã trưởng thành, hoàn toàn có thể kế vị, điều này khiến Quang Nghĩa rất bất an. Từ mùa đông năm 976, theo sử sách (chưa hẳn là sự thực), Thái Tổ bắt đầu bị bệnh. Ngày 13 tháng 11 năm 976 (tức 19 tháng 10 ÂL), Thái Tổ triệu Quang Nghĩa vào cung uống rượu, đến tối thì Quang Nghĩa ra về[10]; sáng hôm sau Thái Tổ băng hà. Về sự việc này, sử gia Tư Mã Quang trong Thúc thủy ký văn ghi chép lại, đại ý là: Thái Tổ và Quang Nghĩa uống rượu với nhau, đuổi hết tả hữu ra ngoài. Đang giữa lúc đó, bỗng ánh nến trở nên mờ đi, dường như có bóng người đang di chuyển và lát sau nữa thì nghe thấy tiếng rìu và tiếng Thái Tổ hét lên: "Hảo tố", sau đó lăn ra ngủ và Tấn vương ra về. Sử gia Lý Đào trong Tục tư trị thông giám trường biên chép thành "Hảo vi chi"[11]. Hai từ đó cùng có nghĩa là làm hay, nhưng từ mà Lý Đào dùng chỉ có ý nghĩa đơn thuần, còn từ của Tư Mã Quang có thể hiểu theo nghĩa khác: "Việc mày làm hay lắm", và "việc hay" đó trong suốt một nghìn năm nay vẫn là dấu chấm hỏi lớn. Từ thời Nguyên đến cuối thế kỷ trước, các sử gia đối về vấn đề này chia thành hai phe: một cho rằng Thái Tổ chết là hoàn toàn tự nhiên, có thể do bệnh từ trước hoặc do uống quá say; một phe cho rằng cái chết của Thái Tổ có liên quan đến Quang Nghĩa. Còn có truyền thuyết nói rằng: Thái Tổ đang uống rượu thì có một tên quỷ nữ ấn mạnh vào cái bướu trên lưng Thái Tổ, Quang Nghĩa thấy thế liền cầm búa đập nữ quỷ đó, đập trúng cả vào lưng vua[12]. Một số sử gia cho rằng, Quang Nghĩa không thể có gan tới mức hạ thủ một cách lộ liễu như vậy (dùng búa), mà có thể là ông ta bí mật hạ độc vào rượu của Thái Tổ.
Năm 977, Thái Tông hạ lệnh phục chức cho Triệu Phổ làm Thái tử thái bảo. Triệu Phổ trước kia vẫn ngầm ngấm chống đối việc Thái Tông lên ngôi, đến đây lại phải tìm cách lấy lòng nhà vua để lại được nắm quyền. Năm 981, Triệu Phổ cùng Thái Tông đem việc kim quỹ chi minh tuyên cáo với quần thần, Triệu Phổ tự xưng là người soạn thệ thư theo lệnh thái hậu, đặt vào trong hộp vàng. Việc làm của Triệu Phổ đã chính thức hợp thức hóa ngôi vị của Thái Tông; vì lúc này Đức Chiêu, Đức Phương cũng đã qua đời. Nhưng vẫn còn trở ngại là Tần vương Đình Mĩ, vì theo di chiếu, Đình Mĩ sẽ nối ngôi vua. Tháng 9 năm 981, Thái Tông hạ chiếu phong Triệu Phổ làm Tư đồ, Thị trung, Lương quốc công[19]. Triệu Phổ ngay sau đó dâng sớ nói Đình Mĩ kiêu ngạo bất pháp, cần phải trừng trị; Thái Tông lập tức đuổi Đình Mĩ ra Tây Kinh.
Kim Quỹ Chi Minh là cái này nè:
Năm Kiến Long thứ 2 (961), mùa hạ, Đỗ Thái hậu bệnh nặng sắp mất, đích thân Thái Tổ hầu hạ thuốc thang cho bà.

Khi bệnh nặng hơn, bà cho gọi các con lại để trăn trối. Thái hậu hỏi con trai mình: "Con có biết tại sao mình được làm vua không?". Thái Tổ cho rằng là nhờ phước đức của tổ tiên. Thái hậu đáp: "Không phải. Đó là do Hậu Chu Thế Tông đã đưa một đứa trẻ 7 tuổi lên làm vua. Nếu trao cho một người lớn tuổi hơn, liệu con có được làm vua hay không? Sau khi qua đời, con hãy truyền ngôi báu lại cho em con (tức Triệu Quang Nghĩa)"[2]. Tống Thái Tổ gật đầu mà nước mắt tuôn trào. Những lời nói của Thái hậu được ghi lại và niêm phong trong một cái hộp vàng, gọi là Kim quỹ chi minh (金櫃之盟)[3].
 

dtl01

Xe tăng
Biển số
OF-22157
Ngày cấp bằng
8/10/08
Số km
1,573
Động cơ
507,589 Mã lực
Hồi năn 45, có nhà báo tâm sự với cụ Hồ, cụ bảo, thống nhất độc lập quốc gia là vc phải làm, kẻ nào đi trật khỏi đg ray sẽ bị tiêu diệt.

Câu chuyện ấy để nói rằng, 1 số tri thức đã bị diệt nhưng họ chủ hòa, thân Pháp, hay thân Tàu thì bị diệt vậy thôi. Trần Phú là người theo chủ nghĩa cs quốc tế, nên ồn ấy là kẻ ngáng đg.

Lưu Bang hay Lê Lợi họ khởi binh là vì tạo lập 1 quốc gia độc lập, thống nhất, mạnh. Kẻ nào mà ngáng điều đó thì sẽ bị tiêu diệt.

Gần đây như Trump, American AGAIN, thay nhân sự liên tục.
Ko có ác hay hiền gì cả. Các leader cứ bừa bãi như các ông nghĩ thì thiên hạ ai theo.
Trần Phú bị chết là do người Pháp liên quan gì đến HCM đâu? Trần Phú mà còn sống thì có khi HCM lại bị TP "đì" chứ chả đc tôn lên như vậy.

HCM về sau thì cũng mất thực quyền, bên ngoài thì các nước lớn ép, bên trong thì bị hội LD, LDT... thao túng hết... và ngay cả khi còn thực quyền thì HCM cũng mắc nhiều sai lầm nghiêm trọng lắm...
 

belo

Xe điện
Biển số
OF-76592
Ngày cấp bằng
29/10/10
Số km
3,243
Động cơ
865,181 Mã lực
Nơi ở
Da nang
Cái cụ viết về đội tuyên giáo ấy, chả có đoạn nào nói chính xác ông Trãi đưa ra kế gì, mưu gì, bàn luận thế nào. Cùng thời còn thế, đời sau cũng vậy, chỉ là nho giáo tâng bốc nhau. Cái em nói sâu hơn là hệ thống tuyên giáo ngày nay và sự nhồi sọ thông qua sách báo kia.
Chuyện hòa hiếu hai bên có từ tất cả các đời trước đó rồi, khi kết thúc chiến tranh đời nào chả hòa hiếu nhận làm lân bang, cống phẩm để giữ hòa bình, đến thời ông Trãi thì tô vẽ nó lên cho nó phồng mồm.
Đấy cụ cứ thử trích xem ông Trãi đưa ra mưu kế nào, mưu ra sao cho mọi người thưởng lãm.
Cụ không thích thì em cũng thôi không tranh luận nữa nhưng chắc chắn ông Trãi không xứng đáng với những gì người ta tô vẽ quá tay lên.
Em cop về hầu cụ:
Việc ra mắt Lê Lợi, các sách sử cùng thời đại đó như Đại Việt sử ký toàn thư, Lam Sơn thực lục không chép; thời hiện đại một số nhà nghiên cứu đã trích dẫn từ sách Toàn việt thi lục của Lê Quý Đôn, từ phần họ gọi là Tiểu chú về Nguyễn Trãi, trích rằng Nguyễn Trãi trao cho Lê Lợi Bình Ngô sách, trong đó Nguyễn Trãi vạch ra ba kế sách đánh quân Minh, sách nay không còn.23 mà chủ yếu là tâm công, đánh vào lòng người để đi đến chiến thắng24 Sau khi xem Bình Ngô sách, Nguyễn Trãi được Lê Lợi phong cho chức Tuyên phong đại phu Thừa chỉ Hàn Lâm viện23 , ngày đêm dự bàn việc quân.
Vương Thông và Lê Lợi tiến hành Hội thề Đông Quan ở cửa nam thành, hẹn đến ngày 12, tháng 12 năm Đinh Mùi sẽ rút hết quân về nước. Lúc bấy giờ, một số tướng sĩ đến yết kiến và khuyên Lê Lợi nên đánh thành Đông Quan, giết hết quân Minh để trả thù cho sự bạo ngược mà người Minh đã gây nên ở Đại Việt. Nhưng ý kiến của Nguyễn Trãi thì lại khác. Sách Đại Việt sử ký Bản kỉ thực lục, quyển X, tờ 44a-44b ghi rằng:


Duy có hành khiển Nguyễn Trãi ở nơi tham mưu, được xem thư bọc sáp của [Vương] Thông gửi về nước nói "Chớ tham chỗ đất một góc mà làm nhọc quân đi muôn dặm; giả sử dùng quân được như số quân đi đánh khi đầu, lại được sáu, bảy, tám đại tướng như bọn Trương Phụ thì mới có thể đánh được; tuy nhiên có đánh được cũng không thể giữ được", nên biết rõ thế mạnh yếu của giặc, mới chuyên chủ mặt chủ hoà. Vua [Lê Thái Tổ] nghe theo và hạ lệnh cho các quân giải vây lui ra35 36 .


— Đại Việt sử ký toàn thư
 
Chỉnh sửa cuối:

atlas06

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-451932
Ngày cấp bằng
9/9/16
Số km
4,468
Động cơ
232,230 Mã lực
Tuổi
38
Em cop về hầu cụ:
Việc ra mắt Lê Lợi, các sách sử cùng thời đại đó như Đại Việt sử ký toàn thư, Lam Sơn thực lục không chép; thời hiện đại một số nhà nghiên cứu đã trích dẫn từ sách Toàn việt thi lục của Lê Quý Đôn, từ phần họ gọi là Tiểu chú về Nguyễn Trãi, trích rằng Nguyễn Trãi trao cho Lê Lợi Bình Ngô sách, trong đó Nguyễn Trãi vạch ra ba kế sách đánh quân Minh, sách nay không còn.23 mà chủ yếu là tâm công, đánh vào lòng người để đi đến chiến thắng24 Sau khi xem Bình Ngô sách, Nguyễn Trãi được Lê Lợi phong cho chức Tuyên phong đại phu Thừa chỉ Hàn Lâm viện23 , ngày đêm dự bàn việc quân.
Bình Ngô sách không còn, 3 kế sách là gì nội dung không biết. Còn tâm công đánh vào lòng người thì xưa nay ai chả dùng?
Vậy là Nguyễn Trãi công to nhất. Đúng là tuyên giáo toàn chém gió
 

belo

Xe điện
Biển số
OF-76592
Ngày cấp bằng
29/10/10
Số km
3,243
Động cơ
865,181 Mã lực
Nơi ở
Da nang
Bình Ngô sách không còn, 3 kế sách là gì nội dung không biết. Còn tâm công đánh vào lòng người thì xưa nay ai chả dùng?
Vậy là Nguyễn Trãi công to nhất. Đúng là tuyên giáo toàn chém gió
Biết rồi, biết rồi. Cụ không đòi link Bình Ngô sách là em mừng rồi. Cụ cứ dìm đi.
 

atlas06

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-451932
Ngày cấp bằng
9/9/16
Số km
4,468
Động cơ
232,230 Mã lực
Tuổi
38
Biết rồi, biết rồi. Cụ không đòi link Bình Ngô sách là em mừng rồi. Cụ cứ dìm đi.
Bình ngô sách làm gì còn tồn tại, nội dung là gì không ai biết, có tác dụng gì cũng không biết luôn.
 

atlas06

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-451932
Ngày cấp bằng
9/9/16
Số km
4,468
Động cơ
232,230 Mã lực
Tuổi
38
Em cop về hầu cụ:
Việc ra mắt Lê Lợi, các sách sử cùng thời đại đó như Đại Việt sử ký toàn thư, Lam Sơn thực lục không chép; thời hiện đại một số nhà nghiên cứu đã trích dẫn từ sách Toàn việt thi lục của Lê Quý Đôn, từ phần họ gọi là Tiểu chú về Nguyễn Trãi, trích rằng Nguyễn Trãi trao cho Lê Lợi Bình Ngô sách, trong đó Nguyễn Trãi vạch ra ba kế sách đánh quân Minh, sách nay không còn.23 mà chủ yếu là tâm công, đánh vào lòng người để đi đến chiến thắng24 Sau khi xem Bình Ngô sách, Nguyễn Trãi được Lê Lợi phong cho chức Tuyên phong đại phu Thừa chỉ Hàn Lâm viện23 , ngày đêm dự bàn việc quân.
Vương Thông và Lê Lợi tiến hành Hội thề Đông Quan ở cửa nam thành, hẹn đến ngày 12, tháng 12 năm Đinh Mùi sẽ rút hết quân về nước. Lúc bấy giờ, một số tướng sĩ đến yết kiến và khuyên Lê Lợi nên đánh thành Đông Quan, giết hết quân Minh để trả thù cho sự bạo ngược mà người Minh đã gây nên ở Đại Việt. Nhưng ý kiến của Nguyễn Trãi thì lại khác. Sách Đại Việt sử ký Bản kỉ thực lục, quyển X, tờ 44a-44b ghi rằng:


Duy có hành khiển Nguyễn Trãi ở nơi tham mưu, được xem thư bọc sáp của [Vương] Thông gửi về nước nói "Chớ tham chỗ đất một góc mà làm nhọc quân đi muôn dặm; giả sử dùng quân được như số quân đi đánh khi đầu, lại được sáu, bảy, tám đại tướng như bọn Trương Phụ thì mới có thể đánh được; tuy nhiên có đánh được cũng không thể giữ được", nên biết rõ thế mạnh yếu của giặc, mới chuyên chủ mặt chủ hoà. Vua [Lê Thái Tổ] nghe theo và hạ lệnh cho các quân giải vây lui ra35 36 .


— Đại Việt sử ký toàn thư
Cụ có biết con ruột Lê Lợi là Lê Tư Tề và cháu ruột Lê Lợi là Lưu Nhân Chú đang làm con tin ở thành Đông Quan.
Nên Lê Lợi ngay từ đầu đã xác định là hoà hoãn với Vương Thông nên mới để con ruột cháu ruột vô thành đảm bảo là hoà hoãn.
Cho nên Nguyễn Trãi khuyên hay không cũng vậy
 

Loe_hờ lú

Xe điện
Biển số
OF-144824
Ngày cấp bằng
6/6/12
Số km
4,516
Động cơ
473,287 Mã lực
Thế mà team cụ Trãi bảo Tư Thành nhân hậu
Vậy là vua nào cũng phải thanh trừng đối lập và diệt mầm mống phản loạn nhỉ. Lại nhớ tới câu " chơi với vua như chơi với cọp" quả là không sai.
Khi có vụ loạn triểu chính sau khi Thái Tông chết, Nghi Dân, Tư Thành và một hoàng tử nữa đều có khả năng lên ngôi.
Khi có ý định đưa Tư Thành lên, ông cụ nhà em nói "Bỏ trưởng lập thứ ấy là mầm mống bạo loạn". Sau cụ vẫn k cưỡng được thời thế.
Khi cụ Tư Thành lên thì cụ nhà em cũng về vùng ven biển nơi chuẩn bị đắp đê Hồng Đức để lập ấp. Hình thành nên dòng họ em ở đó.
Cuối cùng nhớ lại chuyện xưa Thánh Tông cũng ép cụ chết.
Nhưng nhớ công xưa đánh giặc Minh vẫn sắc phong đầy đủ.
 

dtl01

Xe tăng
Biển số
OF-22157
Ngày cấp bằng
8/10/08
Số km
1,573
Động cơ
507,589 Mã lực
Cụ chưa thấy, chưa biết là vì cụ chưa chịu đọc, không chịu đọc.
Khi không thấy, không biết, không hiểu thì phải đọc, phải tìm hiểu.
Riêng về cái ý kiến cho rằng cụ Trãi vĩ đại vì tuyên giáo bơm cụ Trãi lên, thì cụ Ất viết rồi, và tôi đã trả lời bằng trích dẫn hơn 10 đánh giá vinh danh cụ Trãi của các ông "tuyên giáo" thời phong kiến, từ các nhà bác học Lê Quý Đôn, Phan Huy Chú, đến các danh nhân Lê Thánh Tông, Năng Tĩnh... các sử quan Lê, Nguyễn.... trong cái topic "3 danh nhân... ".
Vậy nên cái gì ta không biết, chưa biết thì đừng nên nói, chỉ nên nói về cái ta biết.
Nguyễn Trãi thì xứng đáng danh hiệu danh nhân văn hoá thế giới rồi - thi cử đỗ đạt cao, văn chương, thơ phú xuất sắc (mặc dù cũng có nhầm lẫn chút ít lịch sử trong Bình Ngô Đại cáo), nhiều tác phẩm - thơ, ca, hịch... Tuy nhiên theo sử sách, ông này chưa từng giữ các chức vụ quan trọng trong khởi nghĩa Lam Sơn, cũng không có kế sách, chiến lược gì, cũng không hề "điều binh, khiển tướng", ông chỉ đứng bên cạnh vua để thảo hịch, thảo công văn, thư từ mà thôi.
 

Đạo Chích

Xe đạp
Biển số
OF-439637
Ngày cấp bằng
24/7/16
Số km
42
Động cơ
211,420 Mã lực
Nguyễn Trãi thì xứng đáng danh hiệu danh nhân văn hoá thế giới rồi - thi cử đỗ đạt cao, văn chương, thơ phú xuất sắc (mặc dù cũng có nhầm lẫn chút ít lịch sử trong Bình Ngô Đại cáo), nhiều tác phẩm - thơ, ca, hịch... Tuy nhiên theo sử sách, ông này chưa từng giữ các chức vụ quan trọng trong khởi nghĩa Lam Sơn, cũng không có kế sách, chiến lược gì, cũng không hề "điều binh, khiển tướng", ông chỉ đứng bên cạnh vua để thảo hịch, thảo công văn, thư từ mà thôi.
Cơ bản là anh thơ ký kiêm đánh máy à cụ? :-?
 

iSurvive

Xe tăng
Biển số
OF-361053
Ngày cấp bằng
1/4/15
Số km
1,177
Động cơ
267,491 Mã lực
Cụ có thấy dòng đó là học theo Triệu Tống ngày xưa không?
Chắc cụ biết Thái tổ Khuông Dẫn truyền cho em trai là Quang Nghĩa chứ?
Nghĩa là cụ Lợi cho Tề là quốc vương sau đó chừng nào Nguyên Long cứng cáp Tề sẽ truyền ngôi lại cho Nguyên Long như Triệu Tống ngày xưa.
Có câu anh truyền em tiếp nước nhà sẽ vững
Khuông Dận bị Quang Nghĩa thịt đó cụ.
Cụ đừng nghe tuyên giáo Tống sử, bài anh truyền ngôi cho em.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top