[Funland] Sơ lược về lực lượng tên lửa thông thường của hàng xóm

Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
30,208
Động cơ
654,714 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Mặc dù có tốc độ cao, cánh tam giác cũng có khả năng cơ động tốt ở tốc độ thấp và góc tấn công lớn. Điều này đặc biệt hữu ích cho máy bay chiến đấu, cần thực hiện các thao tác nhanh và duy trì lực nâng ngay cả trong điều kiện thay đổi nhanh chóng.

Cánh bay cho phép máy bay tránh được tình trạng mất lực nâng hoặc dừng đột ngột, ngay cả ở góc tấn công gấp, điều này rất quan trọng trong không chiến tầm gần.

Một lợi ích nữa của cánh tam giác là nó làm giảm khả năng máy bay bị đình trệ, điều có thể xảy ra với các hình dạng cánh khác khi góc tấn quá cao.

Hình tam giác làm giảm khả năng mất lực nâng và cho phép máy bay phục hồi độ ổn định nhanh hơn, điều này rất quan trọng đối với sự an toàn và khả năng cơ động của máy bay.

Hình dạng cánh này cũng rất phù hợp với máy bay hoạt động ở độ cao lớn hoặc những máy bay cần thực hiện các chuyến bay trong điều kiện nhiệt độ cao.



Trong những điều kiện này, cánh tam giác phân bổ tải tốt hơn và tăng hiệu quả trong các tình huống bay khắc nghiệt, chẳng hạn như chuyến bay tốc độ cao.

Cuối cùng, hình tam giác ít bị ảnh hưởng bởi sự nhiễu loạn, góp phần tăng độ ổn định của máy bay trong nhiều điều kiện thời tiết khác nhau.

Sự nhiễu loạn có thể quan sát được khi đi qua các lớp không khí khác nhau sẽ được xử lý dễ dàng hơn bằng những cánh này, giúp máy bay bay êm ái và ổn định hơn.

Hình dạng tam giác của cánh bay tỏ ra cực kỳ hiệu quả đối với máy bay chiến đấu hiện đại và công nghệ siêu thanh. Nó mang lại những lợi thế đáng kể ở tốc độ cao, khả năng cơ động được cải thiện và độ ổn định, khiến nó trở thành yếu tố chính trong thiết kế máy móc quân sự thế hệ mới.

Chi tiết đáng chú ý bao gồm hai khoang vũ khí bên trong – một tính năng điển hình của máy bay tàng hình, cho phép mang vũ khí mà không ảnh hưởng đến đặc tính tàng hình.

Sự sắp xếp này cho thấy nền tảng này có thể mang theo tên lửa không đối không tầm xa, có thể là phiên bản tương đương của AIM-260 hoặc PL-15 của Trung Quốc, cũng như đạn dược để tấn công các mục tiêu trên mặt đất.

Điều này đưa nó trở thành ứng cử viên tiềm năng cho các hoạt động đa chức năng, bao gồm thống trị trên không và tấn công phía sau phòng tuyến của kẻ thù.

https://x.com/Fighterman_FFRC/status/1872293404023153002?ref_src=twsrc^tfw|twcamp^tweetembed|twterm^1872293404023153002|twgr^69f2b7d244b7d82fd60da1e5fedadc261207a933|twcon^s1_c10&ref_url=https://bulgarianmilitary.com/2024/12/26/our-best-look-at-chinas-6th-gen-plane-with-design-explained/

Việc không nhìn thấy vòi phun động cơ là điều đáng chú ý – một quyết định thiết kế cho thấy nỗ lực nghiêm túc trong việc cải thiện tín hiệu hồng ngoại của máy bay.

Việc không nhìn thấy vòi phun động cơ trong thiết kế máy bay chiến đấu hiện đại có vẻ là một cải tiến táo bạo, nhưng nó mang lại một loạt lợi thế đáng kể giúp thay đổi hoàn toàn các đặc điểm của máy bay.

Công nghệ thiết kế tàng hình và cải thiện khí động học là một trong những yếu tố chính dẫn đến việc loại bỏ các vòi phun lộ thiên truyền thống, vì các nhà thiết kế máy bay đang nỗ lực giảm thiểu khả năng hiển thị và nâng cao hiệu suất.

Khi các vòi phun của động cơ bị tháo ra hoặc ẩn bên trong cấu trúc máy bay, điều này sẽ làm giảm đáng kể tín hiệu hồng ngoại.

https://x.com/zhao_dashuai/status/1857671437324362174?ref_src=twsrc^tfw|twcamp^tweetembed|twterm^1857671437324362174|twgr^69f2b7d244b7d82fd60da1e5fedadc261207a933|twcon^s1_c10&ref_url=https://bulgarianmilitary.com/2024/12/26/our-best-look-at-chinas-6th-gen-plane-with-design-explained/

Động cơ phản lực tạo ra lượng nhiệt lớn thoát ra qua vòi phun, nhưng khi vòi phun được tháo ra hoặc tích hợp vào thân máy bay, không khí nóng sẽ hòa trộn tốt hơn với không khí xung quanh, do đó làm giảm nhiệt độ của khí thải.

Điều này làm giảm khả năng máy bay bị phát hiện bởi các cảm biến hồng ngoại hoặc tên lửa dẫn đường hồng ngoại.

Ngoài khả năng tàng hình, việc không nhìn thấy vòi phun động cơ có thể cải thiện đáng kể tính khí động học của máy bay. Vòi phun truyền thống có thể tạo ra nhiễu loạn và lực cản bổ sung, dẫn đến hiệu suất thấp hơn.

Khi các thành phần này bị loại bỏ hoặc tích hợp vào thiết kế, máy bay có thể đạt được luồng khí mượt mà và tối ưu hơn, không chỉ cải thiện hiệu suất nhiên liệu mà còn cả tốc độ bay tối đa.

Bất kể công nghệ giảm tín hiệu radar, việc loại bỏ các vòi phun có thể nhìn thấy cũng góp phần nâng cao khả năng tàng hình tổng thể của máy bay.

Nếu không có các thành phần truyền thống có thể được radar phát hiện, máy bay sẽ trở nên khó phát hiện hơn, khiến chúng khó bị phát hiện hơn trong chiến đấu hoặc các hoạt động quân sự.

Những cách tiếp cận như vậy đặc biệt quan trọng đối với các máy móc chiến đấu hiện đại cần mọi lợi thế có thể để tránh các cuộc tấn công của kẻ thù.

Về mặt cấu trúc, việc tích hợp động cơ vào máy bay mà không cần vòi phun thông thường có thể nhìn thấy cho phép đưa ra các giải pháp kỹ thuật sáng tạo. Điều này không chỉ dẫn đến thiết kế đơn giản và nhẹ hơn mà còn giảm tổng trọng lượng của máy, từ đó cải thiện khả năng cơ động và tăng hiệu quả trong nhiều tình huống chiến đấu khác nhau.

Trọng lượng giảm cũng góp phần tăng tốc và khả năng cơ động, điều này rất quan trọng trong chiến đấu trên không cường độ cao.

Những lợi thế này được minh họa rõ ràng bằng các ví dụ như máy bay ném bom tàng hình B-2 Spirit và máy bay chiến đấu như F-22 Raptor và F-35 Lightning II, dựa trên công nghệ động cơ ẩn và thiết kế tối giản để đạt được khả năng tàng hình trước radar và khả năng cơ động cao.

Không có vòi phun động cơ lộ ra ngoài, những chiếc máy bay này chứng minh công nghệ mới có thể thay đổi các quy tắc chiến đấu trên không và mang lại cho phi công và hoạt động những lợi thế chiến lược đáng kể.

Việc loại bỏ hoặc ẩn vòi phun động cơ không chỉ là một cải tiến về mặt thẩm mỹ mà còn là một quyết định mang tính chiến lược giúp cải thiện đáng kể chức năng của máy bay chiến đấu hiện đại.

Những lựa chọn thiết kế này không chỉ tăng cường khả năng tàng hình và khí động học mà còn mang lại hiệu quả hoạt động cao hơn, điều này rất quan trọng đối với các thế hệ máy móc quân sự trong tương lai.

Máy bay có thể dựa vào một loạt các cảm biến tích hợp, bao gồm radar AESA và hệ thống quan sát đa quang phổ, giúp máy bay có khả năng phát hiện và theo dõi nhiều mục tiêu khác nhau.

Việc tích hợp các công nghệ trí tuệ nhân tạo cũng có thể thực hiện được, có khả năng hỗ trợ phi công hoặc thậm chí cho phép máy bay thực hiện các nhiệm vụ bán tự động.

Khả năng tích hợp mạng lưới cũng có vẻ là điều tất yếu, đặc biệt là nếu máy bay được sử dụng kết hợp với máy bay không người lái – một khái niệm ngày càng trở nên quan trọng trong chiến tranh trên không hiện đại.

1735348923703.png


Điều làm cho loại máy bay này đặc biệt hấp dẫn là khả năng thay đổi cán cân lực lượng không quân khu vực và toàn cầu.

Mặc dù thông tin chi tiết vẫn còn khan hiếm, thiết kế và chức năng cho thấy rõ tham vọng của Trung Quốc trong việc nắm giữ vai trò dẫn đầu trong cuộc đua phát triển thế hệ máy bay không người lái tiếp theo.

Chúng ta sẽ phải xem loại máy bay này định vị như thế nào so với NGAD và các phát triển khác của phương Tây, nhưng có một điều chắc chắn là cuộc đua giành ưu thế trên không trong tương lai đang trở nên ngày càng khốc liệt.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
30,208
Động cơ
654,714 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Máy bay AEW&C KJ-3000 của Trung Quốc cất cánh với chuyến bay đầu tiên

1735348993680.png


Vào ngày 26 tháng 12, Bắc Kinh đã cho cất cánh không chỉ một mà là hai máy bay chiến đấu được cho là thuộc thế hệ thứ sáu . Ngày hôm sau, ngày 27 tháng 12, Bắc Kinh cũng làm như vậy, nhưng lần này tiết lộ mẫu máy bay cảnh báo sớm và kiểm soát mới nhất của mình – KJ-3000.

Các nguồn tin Trung Quốc nhanh chóng công bố những bức ảnh về chuyến bay đầu tiên của chiếc máy bay được cho là KJ-3000, dựa trên máy bay vận tải quân sự Xi'an Y-20 Kunpeng.

Xác nhận chính thức vẫn đang chờ đợi từ các nguồn tin địa phương, chủ yếu là vì các bức ảnh quá mờ. Tuy nhiên, thoạt nhìn, nếu đây thực sự là KJ-3000 AEW&C, thì có hai đặc điểm nổi bật – một rotodome lớn và một chỗ phình ở đuôi. Thiết kế này có lợi cho KJ-3000 AEW&C như thế nào?

https://x.com/RupprechtDeino/status/1872521373563933029?ref_src=twsrc^tfw|twcamp^tweetembed|twterm^1872521373563933029|twgr^4fc6bfa6f280c08b60744ed938afcc3e003448d9|twcon^s1_c10&ref_url=https://bulgarianmilitary.com/2024/12/27/chinas-kj-3000-aewc-aircraft-breaks-cover-with-first-flight/

Chiếc máy bay này có mái vòm xoay lớn [ “rotodome” ] và phần phình ra đặc biệt ở phía sau, khẳng định rằng Trung Quốc đang nhắm tới mục tiêu thống trị trong chiến tranh điện tử và chỉ huy trên không.

“Rotodome” lớn không chỉ ấn tượng về mặt thị giác – mà còn là chìa khóa cho nhiệm vụ của KJ-3000. Thành phần này chứa các hệ thống radar có khả năng bao gồm radar mảng quét điện tử chủ động [AESA].

Công nghệ này cung cấp phạm vi phủ sóng 360 độ, cho phép phát hiện và theo dõi các mục tiêu trên không, trên biển và trên mặt đất ở khoảng cách xa. Điều này rất quan trọng trong chiến tranh hiện đại, nơi thông tin là tài sản có giá trị nhất.

https://x.com/Hurin92/status/1872502087260787064?ref_src=twsrc^tfw|twcamp^tweetembed|twterm^1872502087260787064|twgr^4fc6bfa6f280c08b60744ed938afcc3e003448d9|twcon^s1_c10&ref_url=https://bulgarianmilitary.com/2024/12/27/chinas-kj-3000-aewc-aircraft-breaks-cover-with-first-flight/

Nhưng KJ-3000 không chỉ là một "radar bay". Phần phình ra ở đuôi ám chỉ sự tích hợp của các hệ thống truyền thông tiên tiến. Những hệ thống này có thể hỗ trợ các hoạt động tập trung vào mạng lưới, cho phép máy bay hoạt động như một trung tâm chỉ huy trên không, phối hợp nhiều nền tảng trong một môi trường chiến đấu phức tạp.

Khả năng này khiến nó trở thành tài sản quan trọng cho bất kỳ chiến dịch không quân nào, đặc biệt là trong các hoạt động chung giữa các nhánh quân sự khác nhau.

Những tiến bộ về công nghệ của KJ-3000 phù hợp với bối cảnh rộng hơn của chiến lược hiện đại hóa quân sự của Trung Quốc. Chỉ một ngày trước khi máy bay ra mắt, Trung Quốc đã giới thiệu hai nguyên mẫu khác nhau của máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu.

Cùng với những phát triển này, KJ-3000 củng cố tham vọng của Bắc Kinh nhằm đạt được sự thống trị trên không tích hợp có thể cạnh tranh với các hệ thống tốt nhất của Hoa Kỳ như Boeing E-7 Wedgetail và Northrop Grumman E-2D Advanced Hawkeye.

Tất nhiên, thiết kế như vậy đi kèm với những thách thức của nó. Mái vòm lớn và hệ thống điện tử làm tăng đáng kể trọng lượng và lực cản của máy bay, hạn chế tốc độ và khả năng cơ động của máy bay. Tuy nhiên, đây không phải là mối quan tâm lớn đối với các nền tảng AEW&C, những nền tảng này ưu tiên sức bền và hiệu quả cao hơn khả năng cơ động mạnh mẽ.

...........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
30,208
Động cơ
654,714 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Bất chấp những hạn chế này, KJ-3000 chứng minh quyết tâm rõ ràng của Trung Quốc trong việc xây dựng một ngành công nghiệp quốc phòng tự cung tự cấp và tiên tiến về mặt công nghệ. Thực tế là nền tảng này ra mắt sớm như vậy sau các hệ thống tiên tiến khác nhấn mạnh tốc độ mà Trung Quốc đang tiến bộ trong lĩnh vực này.

1735349162866.png


Nền tảng mới này có khả năng tác động đáng kể đến an ninh khu vực. Với khả năng kiểm soát không phận và mang lại lợi thế chiến lược trong các tình huống chiến đấu phức tạp, KJ-3000 gửi một thông điệp mạnh mẽ đến các nước láng giềng của Trung Quốc cũng như các cường quốc toàn cầu như Hoa Kỳ.

Sự xuất hiện của nó diễn ra vào thời điểm căng thẳng gia tăng ở Eo biển Đài Loan và Biển Đông, khiến cho việc phát triển các hệ thống như vậy không chỉ là một thành tựu công nghệ mà còn là một động thái địa chính trị quan trọng.

Tuy nhiên, những hình ảnh được chia sẻ từ chuyến bay đầu tiên của chiếc KJ-3000 được cho là không cho biết liệu máy bay này có được trang bị ăng-ten tương quan hay không, như một trong những lý thuyết của các nhà phân tích Trung Quốc hồi đầu năm nay.

Một ăng-ten phù hợp được tích hợp trực tiếp vào cấu trúc của máy bay, theo đường viền của thân máy bay hoặc cánh. Nó đã được sử dụng trong các nền tảng hiện đại hơn, chẳng hạn như máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm và thứ sáu [ví dụ, F-22 Raptor, F-35 Lightning II], và trong máy bay AEW&C mới hơn.

Ăng-ten phù hợp lý tưởng cho các máy bay có tính cơ động cao và khả năng tàng hình , cần thâm nhập sâu vào lãnh thổ của kẻ thù trong khi vẫn giữ được khả năng tàng hình.

Hiện tại, vẫn chưa có thông tin về việc KJ-3000 có được trang bị công nghệ tàng hình như dự kiến ở Trung Quốc hay không. Tuy nhiên, một tuyên bố của học giả Trung Quốc Vương Tiểu Mặc, "cha đẻ của máy bay cảnh báo sớm của Trung Quốc", rất đáng chú ý. "Máy bay cảnh báo sớm thế hệ tiếp theo phải có mục tiêu cao hơn, phải tiên tiến về mọi mặt, và Trung Quốc sẽ dẫn đầu xu hướng mới về máy bay cảnh báo sớm", ông nói.

Người ta cho rằng KJ-3000 được trang bị động cơ WS-20. Động cơ WS-20 của Trung Quốc không chỉ là một thành phần khác – mà còn là chìa khóa cho hiệu quả chung và khả năng chiến đấu của nền tảng này.

Được tạo ra để loại bỏ sự phụ thuộc vào công nghệ nước ngoài, WS-20 là ví dụ điển hình cho sự tiến bộ của Trung Quốc trong ngành hàng không, làm nổi bật tham vọng của Bắc Kinh trong việc chống lại các cường quốc quân sự hàng đầu như Hoa Kỳ và Nga.

Được phát triển bởi Tập đoàn Động cơ Hàng không Tây An của Trung Quốc, WS-20 là động cơ phản lực cánh quạt có tỷ lệ bỏ qua cao. Điều này có nghĩa là gì?

Về cơ bản, động cơ cung cấp lực đẩy và hiệu quả nhiên liệu lớn hơn, điều này rất quan trọng đối với máy bay phải bay trên không trong nhiều giờ, thực hiện các nhiệm vụ giám sát và chỉ huy phức tạp.

Với công suất đáng kể, WS-20 cho phép KJ-3000 có thể mang được nhiều trọng lượng hơn và hoạt động hiệu quả hơn trong nhiều điều kiện khác nhau.

Ưu điểm chính của WS-20 là nó có khả năng tự cung tự cấp. Trung Quốc không còn phụ thuộc vào động cơ cũ của Nga như D-30KP-2 nữa, nghĩa là Bắc Kinh hiện có khả năng nâng cấp máy bay của mình bằng công nghệ nội địa.

Trong bối cảnh địa chính trị, đây là một lợi thế chiến lược – đặc biệt khi Trung Quốc phải đối mặt với áp lực quốc tế và lệnh trừng phạt thương mại.

Với sức mạnh của WS-20, KJ-3000 không còn chỉ là trung tâm chỉ huy và cảnh báo sớm trên bầu trời nữa mà còn là mối đe dọa thực sự đối với bất kỳ quốc gia nào có xung đột với Trung Quốc.

1735349343896.png


Ngoài khả năng cơ động và tiết kiệm nhiên liệu, động cơ này còn cho phép máy bay hoạt động ở độ cao lớn hơn, tăng đáng kể phạm vi hoạt động và khả năng giám sát mở rộng.

Về khả năng sẵn sàng chiến đấu, KJ-3000 được trang bị WS-20 sẵn sàng đối mặt với mọi mối đe dọa trên bầu trời – chẳng hạn như Boeing E-7 Wedgetail hoặc thậm chí các hệ thống mới hơn được Hoa Kỳ và các đồng minh sử dụng.

Đây không chỉ là bước tiến của ngành hàng không Trung Quốc; mà còn là công cụ chiến lược có khả năng định hình lại cán cân quyền lực ở Thái Bình Dương và xa hơn nữa.

Khi Bắc Kinh tiếp tục hiện đại hóa các nền tảng quân sự của mình và với việc hoàn thành WS-20, Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng cường không chỉ sức mạnh không quân mà còn cả tham vọng địa chính trị của mình. Câu hỏi không còn là liệu Trung Quốc có trở thành siêu cường khu vực hay không, mà là liệu các quốc gia khác có thể bắt kịp hay không.

Cuối cùng, KJ-3000 không chỉ là một bước tiến nữa của Trung Quốc. Đó là một thông điệp – gửi đến Washington, đến Tokyo và đến mọi quốc gia khác đang nghi ngờ Bắc Kinh. Nếu nền tảng này thực hiện được các nhiệm vụ mà nó được thiết kế, nó có thể thay đổi cán cân quyền lực trong khu vực.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top