[Funland] Siêu quyền lực Shopee, Lazada-Rủi ro với kinh tế Việt Nam

Jason88

Xe tăng
Biển số
OF-783644
Ngày cấp bằng
13/7/21
Số km
1,320
Động cơ
46,512 Mã lực
Quy luật thị trường tự khắc đào thải, tự khắc tồn tại, khóc lóc cái gì ở đây? Tại sao không tự hỏi là vì sao họ làm được còn mình thì không làm được ?
chính phủ người ta trợ giá vận chuyển, ngoài ra lĩnh vực sản xuất được ưu đãi nhiều, tạo nhiều đk để sản xuất cộng với năng lực sản xuất vô tận nữa thì cuối cùng giá bán nó rẻ thôi. Câu hỏi tại sao họ làm được còn mình ko làm được phải hỏi các sếp đứng đầu Nhà nước mới đúng.
 

Leean

Xe tăng
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
1,938
Động cơ
490,746 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
chính phủ người ta trợ giá vận chuyển, ngoài ra lĩnh vực sản xuất được ưu đãi nhiều, tạo nhiều đk để sản xuất cộng với năng lực sản xuất vô tận nữa thì cuối cùng giá bán nó rẻ thôi. Câu hỏi tại sao họ làm được còn mình ko làm được phải hỏi các sếp đứng đầu Nhà nước mới đúng.
Tất nhiên là tôi biết, chỉ không biết tay thớt khi kêu gọi cái lòng yêu nước, tự hào Người VN dùng hàng VN" và lên án người tiêu dùng trong nước là quay lưng, dìm hàng cái gọi là SX nội địa trá hình kia có biết điều này không mà thấy líu lo như trẻ tập nói vào lùa gà ở đây thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

Leean

Xe tăng
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
1,938
Động cơ
490,746 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Hệ thống phân phối truyền thống của mình gần như gãy hoàn toàn vì sự tiện dụng của TMĐT mang lại.
Nguy cơ cực kỳ cao rồi.
Bác chủ thớt phân tích rất đúng.
Hệ thống phân phối truyền thống ư? nếu không tự thay đổi và đáp ứng với đà phát triển của XH thì cũng nên dẹp luôn, it nhất người tiêu dùng còn có nhiều cơ hội và lựa chọn với nhiều nền tảng công nghệ mới phục vụ đời sống. Đừng thương vay khóc mướn nữa. Bán buôn mà lúc nào cũng chặt chém , lùa gà vặt lông khiến cgo người ta chạy mất dẹp, dỡ lại ngu một lần thì thôi chấp nhận.
Nhờ có mấy cái TMĐT mà ngườitiêu dùng mới có nhiều sự chọn lựa và thấy rõ cái sự chênh lệch gía cả và bản chất gian manh của bọn KD truyền thống.
 
Chỉnh sửa cuối:

vừa đi vừa láii

Xe container
Biển số
OF-418867
Ngày cấp bằng
25/4/16
Số km
6,183
Động cơ
220,749 Mã lực
Mấy vị mua hàng bên bển về bán chênh nhiều quá coi như không nhắc đến nữa ;))
Em chỉ có ý kiến với cái nhà sản xuất, gia công...của ta. Khả năng cạnh tranh không bằng họ thì khâu hậu mãi, chăm sóc khách hàng chu đáo tí. Mk, cứ bán được hàng là xong, quên luôn khách. Khiếu nại, phản ánh toàn lờ lớ lơ. Nói thật là chán không muốn mua thật ;))
 

Leean

Xe tăng
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
1,938
Động cơ
490,746 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Mấy vị mua hàng bên bển về bán chênh nhiều quá coi như không nhắc đến nữa ;))
Em chỉ có ý kiến với cái nhà sản xuất, gia công...của ta. Khả năng cạnh tranh không bằng họ thì khâu hậu mãi, chăm sóc khách hàng chu đáo tí. Mk, cứ bán được hàng là xong, quên luôn khách. Khiếu nại, phản ánh toàn lờ lớ lơ. Nói thật là chán không muốn mua thật ;))
Chúng nó cũng chỉ là bọn ăn xổi ở thì , luộc được đồng nào của khách thì luộc thôi, có thằng nào mà chuij suy nghĩ đàng hoàng , phát triển bền vững đâu, có vấn đề thì đem tiền ra quẳng cho bọn truyền thông bẩn để tẩy trắng thôi, hay thuê mấy thàng như tay chủ thớt này vào để dìm hàng shopee, lập lờ kêu goi lòng yêu nước vớ vẩn thôi.

Mấy cái mảnh giấy chứng nhận hàng VN chất lượng cao, sản phẩm TOP 1 gi gì đó, ,,, cũng chỉ là mấy mảnh giấy lộn bỏ tiền ra mua mà thôi.

Đạo đức kinh doanh của người VN tôi gọi thằng là yếu kém, còn thua cả mấy thằng Lào, Campuchia chứ chưa nói đến mấy nước khác trong khu vực.
 
Chỉnh sửa cuối:

Driverto

Xe hơi
Biển số
OF-777926
Ngày cấp bằng
20/5/21
Số km
188
Động cơ
37,707 Mã lực
Có 2 mặt cụ ợ. Về mặt Cp Hàn họ hạn chế nhập khẩu để bảo vệ sản xuất trong nước. Còn về người dân họ cũng tự "bảo vệ" bằng ý thức luôn ưu tiên mua hàng Hàn quốc dù xấu hơn, chất lượng kém hơn (thời kỳ đầu). Sau này khi các công ty nội địa của họ đứng vững và phát triển thì chất lượng và mẫu mã của họ cũng được cải tiến nâng cao dần và cho tới hiện tại là đạt tầm thế giới.


Em rất đồng cảm, chia sẻ với cụ. Những gì cụ "tâm tư" em hiểu hết mà. Nên có thể nói đó một trong những nét "Người Việt xấu xí". Nếu như Nhật Bản, Trung quốc có những tác giả ra những cuốn sách Người Nhật xấu xí, Người Trung quốc xấu xí thì cũng nên có cuốn sách Người Việt xấu xí. Thực tế là sau khi nước họ ra những cuốn sách "sự thật mất lòng" đó thì xã hội của họ có nhiều đổi thay theo hướng tích cực hơn, văn minh hơn vì chúng có tác động thức tỉnh xã hội.
Một trong những nét "xấu xí" của người Việt mà nhiều người chúng ta thấy đó là luôn dễ dãi với hàng hóa nước ngoài hay gọi là sính hàng ngoại. Ngược lại thường có xu hướng chê bai, "dìm hàng" hàng của các công ty nội địa sản xuất. Đây là một điều ngược. Đúng ra là người dân của một quốc gia nên ưu tiên mua hàng nội địa, dễ dãi với hàng nội địa và khó với hàng nước ngoài. Đây là điều mà người dân nhiều nước họ đã và đang như vậy.


Vâng những điều em nói hoàn toàn là thực tế đó cụ. Dĩ nhiên nó là cái chung, nó có thể cũng không đúng trong một số hoàn cảnh cụ thể nào đó nhưng nhìn chung là như vậy.
E cũng ủng hộ trong việc xuất bản cuốn sách này để chúng ta tự giáo dục chính bản thân mình. Nhưng khả năng cao là cuốn sách này sẽ bị cấm xuất bản.

Phân tích một số sai lầm trong quá khứ để mà ngành sx không phát triển được thì chủ yếu là do hàng nhập lậu phá hoạt sản xuất khi đất nước chưa có các hiệp định thương mại tự do (các lực lượng hùng hậu bp, hq, ca kt, thuế, qltt... đã đánh mất chiến trường vào tay đối thủ). Đến khi có các hiệp định tự do rồi thì hàng nhập khẩu tràn vào đất nước khi các dào cản được gỡ bỏ.

Thêm nữa là chính sách thương mại thiếu khôn ngoan khi mở cửa cho các doanh nghiệp FDI thâu tóm các ngành hàng sx tiêu dùng, công nghiệp phụ trợ...
Chúng nó cũng chỉ là bọn ăn xổi ở thì , luộc được đồng nào của khách thì luộc thôi, có thằng nào mà chuij suy nghĩ đàng hoàng , phát triển bền vững đâu, có vấn đề thì đem tiền ra quẳng cho bọn truyền thông bẩn để tẩy trắng thôi, hay thuê mấy thàng như tay chủ thớt này vào để dìm hàng shopee, lập lờ kêu goi lòng yêu nước vớ vẩn thôi.

Mấy cái mảnh giấy chứng nhận hàng VN chất lượng cao, sản phẩm TOP 1 gi gì đó, ,,, cũng chỉ là mấy mảnh giấy lộn bỏ tiền ra mua mà thôi.

Đạo đức kinh doanh của người VN tôi gọi thằng là yếu kém, còn thua cả mấy thằng Lào, Campuchia chứ chưa nói đến mấy nước khác trong khu vực.
E nghe bác nói là di đây đi đó, tuổi cũng sắp về hưu thì e kém bác cũng nhiều. E mong bác tranh luân thoải mái và ngôn ngữ tôn trọng lẫn nhau. Bác chỉ ra nhiều điểm yếu của chúng ta e thấy đúng và chúng ta nên học để thay đổi.
E ko thuộc trường hợp như bác nói, ko có buôn bán kinh doanh gì. Đây chỉ là băn khoăn của cá nhân em thôi.
 

lotus23

Xe tải
Biển số
OF-833580
Ngày cấp bằng
10/5/23
Số km
276
Động cơ
10,162 Mã lực
E cũng ủng hộ trong việc xuất bản cuốn sách này để chúng ta tự giáo dục chính bản thân mình. Nhưng khả năng cao là cuốn sách này sẽ bị cấm xuất bản.

Phân tích một số sai lầm trong quá khứ để mà ngành sx không phát triển được thì chủ yếu là do hàng nhập lậu phá hoạt sản xuất khi đất nước chưa có các hiệp định thương mại tự do (các lực lượng hùng hậu bp, hq, ca kt, thuế, qltt... đã đánh mất chiến trường vào tay đối thủ). Đến khi có các hiệp định tự do rồi thì hàng nhập khẩu tràn vào đất nước khi các dào cản được gỡ bỏ.

Thêm nữa là chính sách thương mại thiếu khôn ngoan khi mở cửa cho các doanh nghiệp FDI thâu tóm các ngành hàng sx tiêu dùng, công nghiệp phụ trợ...
E nghe bác nói là di đây đi đó, tuổi cũng sắp về hưu thì e kém bác cũng nhiều. E mong bác tranh luân thoải mái và ngôn ngữ tôn trọng lẫn nhau. Bác chỉ ra nhiều điểm yếu của chúng ta e thấy đúng và chúng ta nên học để thay đổi.
E ko thuộc trường hợp như bác nói, ko có buôn bán kinh doanh gì. Đây chỉ là băn khoăn của cá nhân em thôi.
Vâng cụ, bao năm qua các bộ ban ngành dường như có một sai lầm mang tính chiến lược. Đó là ưu đãi hết mức cho các doanh nghiệp FDI nhưng lại không ưu đãi thậm chí là làm khó các công ty trong nước.
Ai cũng thấy là cty FDI vốn dày, công nghệ hay, quản trị tốt, mạng lưới phân phối rộng... trong khi công ty trong nước vốn đã yếu, quản lý cũng chưa tốt... Ở đây các công ty trong nước cũng phải được ưu đãi ít nhất như các công ty nước ngoài thì mới tồn tại và phát triển được.
Chưa hết mỗi năm bao nhiêu lần bị thanh tra, kiểm tra, nói nôm na là bị "hành".
Một nền kinh tế của một quốc gia muốn mạnh thì phải dựa vào các công ty nội địa. Không chỉ VN mà nước nào cũng vậy. Đó mới là căn cơ và lâu dài.
Vậy thì tồn tại và phát triển thế nào nhỉ?
 
Chỉnh sửa cuối:

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,346
Động cơ
899,784 Mã lực
Vâng cụ, bao năm qua các bộ ban ngành dường như có một sai lầm mang tính chiến lược. Đó là ưu đãi hết mức cho các doanh nghiệp FDI nhưng lại không ưu đãi thậm chí là làm khó các công ty trong nước.
Ai cũng thấy là cty FDI vốn dày, công nghệ hay, quản trị tốt, mạng lưới phân phối rộng... trong khi công ty trong nước vốn đã yếu, quản lý cũng chưa tốt... Ở đây các công ty trong nước cũng phải được ưu đãi ít nhất như các công ty nước ngoài thì mới tồn tại và phát triển được.
Chưa hết mỗi năm bao nhiêu lần bị thanh tra, kiểm tra, nói nôm na là bị "hành".
Một nền kinh tế của một quốc gia muốn mạnh thì phải dựa vào các công ty nội địa. Không chỉ VN mà các nước nào cũng vậy. Đó mới là căn cơ và lâu dài.
Vậy thì tồn tại và phát triển thế nào nhỉ?
Có 1 điều rất cơ bản mà liệt kê thiếu là rất nhiều doanh nghiệp Việt được hình thành là do chủ đã từng làm việc ở doanh nghiêp FDI.
 

77665508

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-160815
Ngày cấp bằng
15/10/12
Số km
2,267
Động cơ
364,404 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cái sáp thơm ô tô gara bán 100k, shopee 29k, i sì phóc. Nói như chủ thớt thì thôi e cũng ném mẹ cái lòng yêu nước đi cho xong.
 

rongauto

Xe điện
Biển số
OF-40780
Ngày cấp bằng
16/7/09
Số km
3,619
Động cơ
507,796 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Website
www.erp-ketoan.com
Mọi người vẫn thắc mắc là lý do tại sao mua hàng TQ mà phí vận chuyển rẻ, giao hàng quá nhanh.

https://vneconomy.vn/chiem-gan-73-tong-doanh-so-4-san-shopee-dat-doanh-so-91-nghin-ty-tai-viet-nam-nam-2022.htm

View attachment 8189558
(doanh thu của Saigon Coopmart 2022 = 30,888 tỉ)
E xin liệt kê các rủi ro của Shopee với nền kinh tế của chúng ta:

- Shopee là kênh phân phối hàng TQ làm cho ngành sản xuất của VN ko ngóc đầu lên được ==> việc làm chuyển sang TQ
- Shopee bóp chết các kênh phân phối khác của chúng ta ==> việc làm chuyển sang TQ
- Shopee sẽ quản lý túi tiền của chúng ta qua ví điện tử Shopee, qua Shopee sẽ biết hết về các bí mật của chúng ta, sức mua, sức mạnh của chúng ta. Nhỡ có căng thẳng 2 nước, Shopee có rút hết tiền của chúng ta ko?
- Trốn thuế, thất thu thuế nhập khẩu, VAT... với ngân sách nhà nước
- Shopee là cũng giúp tiêu thụ hàng giả, hàng kém chất lượng ==> ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta

Bởi vậy việc kiểm soát và giới hạn hoạt động của Shopee là điều cần thiết phải làm gấp đối với các cơ quan quản lý. Tạo điều kiện cho các sàn trong nước phát triển giúp tạo ra các kỳ lân của đất nước chúng ta. Chúng ta sẽ có thêm $ từ các quỹ đầu tư, có thêm jobs cho người dân, chúng ta sẽ an toàn hơn. Thay vì chúng ta đang tích cực làm điều đó cho các công ty nước ngoài. BE thay thế cho Grab nữa.

E xin ý kiến, góc nhìn của các bác về vấn đề này.
Cụ viết vống lên
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,346
Động cơ
899,784 Mã lực
Em vừa đặt cái cục kiểm tra chất lượng pin lithium (đồ tầu; hình như những đồ này không có nơi nào ở VN làm cả).
Thấy 1 bác Việt rao 150K chưa phí vận chuyển, em tìm trên Shopee có nơi (ở Tầu) rao 84K đặt xong mất thêm 15K vận chuyển, nhưng shop lại trừ cho 6K nên tổng phí là 93K500. Được bảo lưu 7 ngày trả háng. Với Shopee em đã trả 2 lần vì shop giao không đúng hàng, 1 từ trong Tp. Hồ Chí Minh ra và lần sau ngoài Hà Nội. Shop trong Tp. có nhắn tin xin lỗi nhưng shop ngoài Hà Nôi thì không thấy gì. Cả 2 lần phải chụp ảnh hàng rồi Shopee nhận lại hàng và hoàn tiền vào ví (cả phí ship).
 
Chỉnh sửa cuối:

Mc Bia

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-835564
Ngày cấp bằng
17/6/23
Số km
3,056
Động cơ
28,132 Mã lực
Em vừa đặt cái cục kiểm tra chất lượng pin lithium (đồ tầu; hình như những đồ này không có nơi nào ở VN làm cả).
Thấy 1 bác Việt rao 150K chưa phí vận chuyển, em tìm trên Shopee có nơi (ở Tầu) rao 84K đặt xong mất thêm 15K vận chuyển, nhưng shop lại trừ cho 6K nên tổng phí là 93K500. Được bảo lưu 7 ngày trả háng. Với Shopee em đã trả 2 lần vì shop giao không đúng hàng, 1 từ trong Tp. Hồ Chí Minh ra và lần sau ngoài Hà Nội. Shop trong Tp. có nhắn tin xin lỗi nhưng shop ngoài Hà Nôi thì không thấy gì. Cả 2 lần phải chụp ảnh hàng rồi Shopee nhận lại hàng và hoàn tiền vào ví (cả phí ship).
Em đang Thái. Shopee 1 khi lỗi hàng đền ngay
 

Leean

Xe tăng
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
1,938
Động cơ
490,746 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
E nghe bác nói là di đây đi đó, tuổi cũng sắp về hưu thì e kém bác cũng nhiều. E mong bác tranh luân thoải mái và ngôn ngữ tôn trọng lẫn nhau. Bác chỉ ra nhiều điểm yếu của chúng ta e thấy đúng và chúng ta nên học để thay đổi.
E ko thuộc trường hợp như bác nói, ko có buôn bán kinh doanh gì. Đây chỉ là băn khoăn của cá nhân em thôi.
Tất nhiên là tranh luận trên đây nó cũng sẽ khác ngoài đời về thái độ tranh luận và logic phản biện ít nhiều vì chẳng ai cần quan tâm ai với ai so với đời sống ngoài đời. Tất cả cũng đều ẩn danh mà thôi.

Điều tôi nói khó nghe nhưng đó là sự thực rút ra từ thực tế cay đắng và chua chát mà người tiêu dùng phải ngậm bồ hòn làm ngọt cho qua chuyện vì không muốn phí phạm cái sự bực bội, phẫn nộ chân chính. Cụ nếu không hài lòng thì có thể bỏ qua.
 

Leean

Xe tăng
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
1,938
Động cơ
490,746 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Vâng cụ, bao năm qua các bộ ban ngành dường như có một sai lầm mang tính chiến lược. Đó là ưu đãi hết mức cho các doanh nghiệp FDI nhưng lại không ưu đãi thậm chí là làm khó các công ty trong nước.
Ai cũng thấy là cty FDI vốn dày, công nghệ hay, quản trị tốt, mạng lưới phân phối rộng... trong khi công ty trong nước vốn đã yếu, quản lý cũng chưa tốt... Ở đây các công ty trong nước cũng phải được ưu đãi ít nhất như các công ty nước ngoài thì mới tồn tại và phát triển được.
Chưa hết mỗi năm bao nhiêu lần bị thanh tra, kiểm tra, nói nôm na là bị "hành".
Một nền kinh tế của một quốc gia muốn mạnh thì phải dựa vào các công ty nội địa. Không chỉ VN mà nước nào cũng vậy. Đó mới là căn cơ và lâu dài.
Vậy thì tồn tại và phát triển thế nào nhỉ?
Tôi có thể chỉ ra sự bất hợp lý về thể chế và chính sách hiện tại trong việc đối xử không công bằng giữa các doanh nghiệp khối FDI, khối nội địa ( gồm cả tư nhân vs khối nhà nước nắm chủ đạo với 51%)

1/ Thứ nhất về chính sách thuế:
Tôi là DN hoạt động trong lĩnh vực CNTT, làm gia công phần mềm cho các đối tác nước ngoài, tôi không làm với đối tác trong nước. Cụ cũng biết là lĩnh vực công nghệ cao đòi hỏi nguồn lực phải được đầu tư bài bản và tốn kém rất nhiều vì luôn phải đào tạo và cập nhật để đi theo xu hướng và đà phát triển của công nghệ. Lẽ ra nó cần có cơ chế ưu đãi để có phát trỉển bền vững, tạo nguồn lực chất lượng cao cho XH, ổn định các nguồn thu cho an sinh xã hội, và là nguồn fthu ngoại tệ xanh và sạch, góp phần bổ sung vào cán cân thương mại quốc tế. Tuy nhiên việc cào bằng tất cảc loại hình DN với nhau với mức thuế xuất TNDN là 20% là không công bằng, thoả đáng. Một công ty công nghệ đóng góp vào ngân sách nhà nước với hơn 1 triệu đô la hàng năm có thể chưa là nhiều so với các DN FDI, nhưng xét về mặt tỷ lệ giữa chi phí đầu vào so với biên lợi nhuận mang laị là không hề nhỏ, nhưng so với một DN , cở sở SX, khai thác tài nguyên nội địa giản đơn hàng ngày xả ra hàng nghìn khối nước thải ô nhiễm , tàn phá môi trường là một sự khác biệt đáng kể, và xét về mặt đóng góp ngân sách qua nguồn thu là thuế là sự chênh lệch quá lớn. Cụ hãy tự hỏi một công ry chuyên xúc bán tài nguyên dạng thô thì cần bao nhiêu công cụ máy móc, bao nhiêu nhân công để có thuế xuất đi một tấn thành phẩm để mang lại 1000 đô lợi nhuận sau khi đã trừ chi phí đầu vào?

2/ Về Chính sách , tôi biết là ta đang giai đoạn phát triển và hoàn thiện thể chế và cơ chế , nhằm tạo điều kiện cho các DN nội địa phát triển công bằng với mọi thành phần KT XH khác , tuy nhiên đó là câu chuyện trên báo và TV, còn thực trạng thì ra sao? Nó vẫn chỉ là câu chuyện cái bình cũ mông má lại, không dám ném đi vì sợ vỡ bình, cái bình mà hàng triệu cá nhân trong hệ thống phải bám vào nó để sống. Chính vì những bất cập mang tính cơ bản mà nó vốn dĩ lỗi từ khâu thiết kế đã tạo ra sự nhũng nghiễu, hach sách người dân, nhiều kẻ đã mượn nó, dựa vào nó để trục lợi, tạo ra sự bất mãn trong XH, Ai đời gì mà một công ty hoạt động theo giấy phép đã cấp, hoàn thiện và đáp ứng đày đủ các giấy phép con đi theo mà suốt ngày bị kiểm tra nào là an toàn cháy nổ, xử lý nước thải,, muốn triển khai điện mặt trời áp mái tự sản tự tiêu , hưởng ứng chính sách giảm phát C0, giảm áp lực cho nghành điện , góp phần XH hoá các nguồn năng lượng tái tạo mà vẫn bị ngăn cấm , cản trở đủ điều vì cơ chế hiện tại chưa cho phép làm ??? Đơn giản vì nó đang xung đột lợi ích với nhiều bên khác nữa.

DN quản lý tài chính thì mọi cái minh bach, mọi cái đều kê khai đầy đủ với cơ quan thuế mà suốt ngày chất vấn , kiểm tra , chẳng may mà có cái hoá đơn VAT đâu fvafo nào mà thằng chủ DN công ty phát hành mà nó có vấn đề gì thì cũng bị phạt và truy thu? Việc quản lý DN hoạt độ theo khuôn khổ của luật định là việc cảu các ông ban nghành chứ của nào DN? nó hoạt động hợp pháp tại thời điểm giao dịch thì các xuất toán của nó cũng là hợp pháp, sau này nó có vấn đề thì phải xét tại thời điểm nó vi phạm và chế tài nó chứ sao lại đi hành DN khác vì đã giao dịch trong quá khứ với nó? Đó là sự yếu kém trong quản lý nhà nước của các bộ nghành, cớ sao lại đá trái bóng đó sang cho doanh nghiệp? Còn rất nhiều cái sự bực bộ và nhũng nhiễu của bọn thuế và đặc biệt bọn phòng Kinh tế của các quận. Nhưng mà vui vẻ tham gia các "khoá học hướng dẫn khai báo thuế" của các anh tổ chức thì lại đâu vào đó và còn tạo điều kiện hướng dẫn khai báo khi hậu kiểm để có lợi cho DN nữa kia. Cá nhân tôi thì tôi không thèm làm những chuyện đấy, đơn giản là biên lợi nhuận của tôi đã đạt được mức kỳ vọng, chẳng việc gì phải làm những chuyện như thế cho hèn người đi, việc minh bạch tài chính và không có vấn đề gì về trốn thuế cũng là một trong những cam kết của tôi khi làm ăn với các đối tác nước ngoài để bảo đảm sự hợp tác lâu dài. Tôi cực kỳ ghét cái loại tham nhũng vặt lợi dụng cái bất cập của chính sách để kiếm tiền và hành dân.

3/ Công bằng về mặt chính sách? xin thưa là không? Hiện tại các doanh nghiệm NN chiếm tỷ lệ 51% luôn có nhiều ưu đãi hơn về mặt chính sách, doanh nghiệp ngoài khối NN muốn được hưởng cái ưu đãi tương tự thì cực kỳ khó nếu muốn nói là không thể, ví dụ thì có rất nhiều nhưng tôi không đề cập ở đây vì nó không liên quan đến câu chuyện shoppe và TMĐT.

Tại sao DN nội địa không mặn mà với SX nội địa? nó là câu chuyện chính sách, những vấn đề vĩ mô cần thay đổi về mặt thể chế. Có rất nhều lý do vì sao DN Việt không mặn mà với việc SX hàng hoá phục vụ cho tiêu dùng nội địa, nguyên nhân cả khách quan lẫn chủ quan về mặt quản lý NN, cụ tìm hiểu các bức tranh đó đi trước khi đặt bút viết về cạnh tranh trong nước và hàng hoá nhập khẩu, cái cụ nhìn thấy được chỉ là những vết xước nhỏ trên bề nổi một bức tranh u ám mà thôi.

Lãnh đạo cấp cao có thấy vấn đề không? thấy hết đấy, biết hết đấy, nhưng cũng chịu không thay đổi được vì nó vứơng mắc về thể chế, chính sách và lợi ích nhóm đan xen lần nhau, đành phải phát huy công tác vân dân, như cách cụ đang làm.

Cái gốc vấn đề ở đây nó từ đâu ra? Cụ tự tìm hiểu và tìm cách tháo gỡ nếu cụ có đủ tầm, còn chỉ làm mấy cái phân tích bề nổi kia thì chẳng có ý nghĩ gì ở đây cả, không cần đi định hướng người tiêu dùng với nhưng cái "nguy cơ" với nền kinh tế hàng hoá trong nước, SX nội địa đâu ( mà có đâu mà lo).

Nguyên tắc cơ bản là người tiêu dùng không sai, họ có quyền quyết định việc sử dụng đồng tiền của mình một cách thông minh và hiệu quả, muốn có được người tiêu dùng thì các đối tượng cần người tiêu dùng phải tự biết làm thế nào để có được họ. Bài này tây lông nó làm từ lâu rồi, từ khi chúng nó lập quốc đến giờ, chứ chẳng phải ngắn ngủi một vài ngày, vài tháng là có được ngay.
 
Chỉnh sửa cuối:

one

Xe điện
Biển số
OF-14032
Ngày cấp bằng
16/3/08
Số km
3,265
Động cơ
509,631 Mã lực
Các cụ đọc sách đi, để thấy là rất nhiều thứ các cụ bàn ở đây đã có sách nói đến rồi. Từ thế kỷ 19, một người Pháp đã viết thế này về thế mạnh giá rẻ nhờ sản xuất quy mô lớn và logistic hiệu quả của Mỹ:

Không có nguyện vọng chủ quyền nào, cũng chẳng có định kiến quốc gia nào lại đủ sức chống chọi lâu dài với giá rẻ. (Alexis de Tocqueville, Nền dân trị Mỹ)

Giờ áp với TQ hay Shopee vẫn chuẩn lắm!
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,346
Động cơ
899,784 Mã lực
Tôi có thể chỉ ra sự bất hợp lý về thể chế và chính sách hiện tại trong việc đối xử không công bằng giữa các doanh nghiệp khối FDI, khối nội địa ( gồm cả tư nhân vs khối nhà nước nắm chủ đạo với 51%)
...

Thực tế thì còn rất nhiều cái rất cực kỳ ức chế mà không tiện ở nói ra ở đây.
Em đang sản xuất nên rất hiểu rất cụ thể những mặt không công bằng hiện nay trong chính sách của Nhà nước với các doanh nghiệp dân doanh để bươn trải, cạnh tranh với các doanh nghiệp FDI, thậm chí với ngay các doanh nghiệp Nhà nước.
Nhưng như em đã viết, hơn 1/3 số doanh nghiệp tư nhân có chủ đã từng làm cho FDI. Họ dựng doanh nghiêp của họ lên từ vốn và kinh nghiệm thu được khi làm việc cho FDI. Dù chưa bao giờ làm việc cho FDI, nhưng em cũng đã học được rất nhiều từ họ. Học bằng quan sát trực tiếp nhờ điều kiện cho phép hoặc gián tiếp qua các doanh nghiệp Việt khác. Đến bây giờ tụi em vẫn đang học được rất nhiều từ họ.
Nhà nước nói rất nhiều về các đầu tầu để phát triển kinh tế. Đúng là nền kinh tế nào cũng cần các đầu tầu để phát triển, nhưng không phải mấy quả đấm thép, mà là các doanh nghiệp FDI vào để làm ăn nghiêm chỉnh. Họ là những người dẫn dắt cả từ phương thức kinh doanh lẫn truyền bá công nghệ cho các doanh nghiệp Viêt.
Cạnh tranh trong điều kiện không bình đẳng (do chính sách + thất thế tuyệt đối về vốn + công nghệ), nhưng doanh nghiệp Việt thông thuộc các điều kiện ở Việt Nam hơn nên vẫn tồn tại và phát triển (em không viết về các doanh nghiệp sân sau của các quan chức)!
 
Chỉnh sửa cuối:

Leean

Xe tăng
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
1,938
Động cơ
490,746 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Nhà nước nói rất nhiều về các đầu tầu để phát triển kinh tế. Đúng là nền kinh tế nào cũng cần các đầu tầu để phát triển, nhưng không phải mấy quả đấm thép, mà là các doanh nghiệp FDI vào để làm ăn nghiêm chỉnh. Họ là những người dẫn dắt cả từ phương thức kinh doanh lẫn truyền bá công nghệ cho các doanh cho các doanh nghiệp Viêt.
Cạnh tranh trong điều kiện không bình đẳng (do chính sách + thất thế tuyệt đối về vốn + công nghệ), nhưng doanh nghiệp Việt thông thuộc các điều kiện ở Việt Nam hơn nên vẫn tồn tại và phát triển (em không viết về các doanh nghiệp sân sau của các quan chức)!
Chủ quan và duy ý chí thì phải trả gía thôi, hệ quả là sự tụt hậu và yếu kém về mọi mặt là điều đã được dự đoán từ lâu rồi, không phải giờ mới thấy. Mà có thấy thì cũng phải ngậm bồ hòn làm ngọt thôi, kêu ai giờ?
 
Chỉnh sửa cuối:

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,346
Động cơ
899,784 Mã lực
Chủ quan và duy ý chí thì phải trả gía thôi, hệ quả là sự tụt hậu và yếu kém về mọi mặt là điều đã được dự đoán từ lâu rồi.
Đó chỉ là những người làm ăn chụp giật thôi.
Còn khi đã đổ 1 số tiền lớn vào kinh doanh, nhất là để dựng lên 1 cơ sở sản suất, thì cũng đã phải lường trước những khó khăn sẽ phải gặp. Để liệt kê khó khăn thì không thể bỏ qua thị trường, từ khách hàng đến cạnh tranh...
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top