[Funland] Siêu quyền lực Shopee, Lazada-Rủi ro với kinh tế Việt Nam

Leean

Xe tăng
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
1,938
Động cơ
490,690 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Đó chỉ là những người làm ăn chụp giật thôi.
Còn khi đã đổ 1 số tiền lớn vào kinh doanh, nhất là để dựng lên 1 cơ sở sản suất, thì cũng đã phải lường trước những khó khăn sẽ phải gặp. Để liệt kê khó khăn thì không thể bỏ qua thị trường, từ khách hàng đến cạnh tranh...
Cụ nhìn câu chuyện nó rộng ra về mặt xây dựng chính sách PT kinh tế đi, bỏ qua thành phần cụ nói, nó không ảnh hưởng quá nhiều đến kinh tế vĩ mô cả. Hậu quả tàn phá của những "quả đấm thép" mũi nhọn trong nền kinh tế ra sao thì cụ tự tìm hiểu tiếp
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,371
Động cơ
112,575 Mã lực
Chủ quan và duy ý chí thì phải trả gía thôi, hệ quả là sự tụt hậu và yếu kém về mọi mặt là điều đã được dự đoán từ lâu rồi, không phải giờ mới thấy. Mà có thấy thì cũng phải ngậm bồ hòn làm ngọt thôi, kêu ai giờ?
Em từ lâu đã phát hiện ra 1 điều. Dân ta ko thích sản xuất, lười lao động, ham giàu nhanh. Nên cứ có cơ hội buôn đồ kiếm lời là buôn chứ ko chịu làm gì cả. Nền sản xuất èo uột đã đc nói trên báo từ rất lâu, thậm chí từ trước khi VN có internet, nhưng chẳng ai quan tâm.

Lại nghĩ, giá trị cốt lõi của TMĐT chẳng phải là thu hẹp lại khoảng cách giữa sản xuất và tiêu thụ, giảm giá thành đến tay người tiêu dùng nhờ giảm bớt các khâu trung gian ư? Em giờ chỉ mong Lazada Shopee nó đưa nốt các shop ở Thái Mã Sing lên sàn. Cho mấy tay buôn đồ ở VN chết 1 thể luôn. Lúc đó may ra ta mới sáng mắt ra mà bắt tay vào làm cái gì đó cho đàng hoàng.
 

Leean

Xe tăng
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
1,938
Động cơ
490,690 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Em từ lâu đã phát hiện ra 1 điều. Dân ta ko thích sản xuất, lười lao động, ham giàu nhanh. Nên cứ có cơ hội buôn đồ kiếm lời là buôn chứ ko chịu làm gì cả. Nền sản xuất èo uột đã đc nói trên báo từ rất lâu, thậm chí từ trước khi VN có internet, nhưng chẳng ai quan tâm.

Lại nghĩ, giá trị cốt lõi của TMĐT chẳng phải là thu hẹp lại khoảng cách giữa sản xuất và tiêu thụ, giảm giá thành đến tay người tiêu dùng nhờ giảm bớt các khâu trung gian ư? Em giờ chỉ mong Lazada Shopee nó đưa nốt các shop ở Thái Mã Sing lên sàn. Cho mấy tay buôn đồ ở VN chết 1 thể luôn. Lúc đó may ra ta mới sáng mắt ra mà bắt tay vào làm cái gì đó cho đàng hoàng.
Thương mại điện tử chỉ là nền tảng ăn theo của sự phát triển công nghệ, bản chất kinh doanh nó có khác gì truyền thống đâu, nó chỉ là quan hệ giữa Tiền - Hàng - Tiền trong hoạt động thị trường thuần tuý, nói đơn giản hơn nó chỉ là phương tiện kết nối người mua và người bán thông qua nền tảng công nghệ, nếu bản chất kinh doanh của người bán mà không thay đổi thì có mười cái thương mại điện tử cũng không thay đổi được gì, cứ đổ lỗi cho TMĐT mà không thay đổi được bản chất kinh doanh mang tính chụp dựt, gian manh của chính mình thì thua rồi. Đái dầm cứ đổ tại chim, quen cái thói ăn vạ và đổ lỗi cho người khác. Đừng có hy vọng quá nhiều, thay vì dùng lòng yêu nước để ủng hộ cho các gian hàng kinh doanh kiểu đó thì ta hãy dùng đồng tiền của mình sao cho thông mình và hiệu quả với các đối tác mua bán phù hợp, đấy là cái quyền cuả người tiêu dùng. Chứ cứ phung phí lòng yêu nước vào bọn gian mạnh thì ta đang tự tạo ra các hiểm hoạ XH về lâu về dài. Chân lý nó đơn giản như vậy thôi
 
Chỉnh sửa cuối:

Ennho88

Xe Cứu Trợ
Biển số
OF-717378
Ngày cấp bằng
23/2/20
Số km
1,283
Động cơ
543,373 Mã lực
Bữa em mua cái bảng ghi số điện thoại để trên Tablo xe, tìm ở mấy shop bán đồ xe hơi toàn trên 100k, cáI có thương hiệu thì 300k.
Em lọ mọ trên tiki thì có 9k (hàng không tên tuổi), xài ngon choét :))
Cụ cho em nghé tý, xem có học dc cụ hem với!:)
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,246
Động cơ
896,827 Mã lực
Cụ nhìn câu chuyện nó rộng ra về mặt xây dựng chính sách PT kinh tế đi, bỏ qua thành phần cụ nói, nó không ảnh hưởng quá nhiều đến kinh tế vĩ mô cả. Hậu quả tàn phá của những "quả đấm thép" mũi nhọn trong nền kinh tế ra sao thì cụ tự tìm hiểu tiếp
Nói thật là tụi em cơm-áo-gạo-tiền nó đập ngay trước mắt nên cũng chẳng quan tâm được quá xa như vậy. Nhà nước mất những khoản tiền lớn như vậy thì đọc cũng thấy quá lớn với suy nghĩ để kinh doanh hàng ngày của tụi em, nhưng ảnh hưởng thì không thể bằng những quy định cụ thể như thay đổi mức thuế, thay đổi giấy phép, thông báo đợt kiểm tra tới của 1 cơ quan quản lý nào đó ở địa phương, nhất là cái quy định hiện tại của PCCC...
Với Shopee, Lazada,... như tiêu đề của topic thì ngoài rất nhiều thứ hàng tuy đơn giản rẻ tiền, nhưng rất hữu ích (và nhiều thứ có hàm lượng công nghệ không thấp), còn giúp em cả những hôm tìm đồ cất quá kỹ không ra, mà ngoài trời nắng gắt,...!
 

Leean

Xe tăng
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
1,938
Động cơ
490,690 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Nói thật là tụi em cơm-áo-gạo-tiền nó đập ngay trước mắt nên cũng chẳng quan tâm được quá xa như vậy. Nhà nước mất những khoản tiền lớn như vậy thì đọc cũng thấy quá lớn với suy nghĩ để kinh doanh hàng ngày của tụi em, nhưng ảnh hưởng thì không thể bằng những quy định cụ thể như thay đổi mức thuế, thay đổi giấy phép, thông báo đợt kiểm tra tới của 1 cơ quan quản lý nào đó ở địa phương, nhất là cái quy định hiện tại của PCCC...
Với Shopee, Lazada,... như tiêu đề của topic thì ngoài rất nhiều thứ hàng tuy đơn giản rẻ tiền, nhưng rất hữu ích (và nhiều thứ có hàm lượng công nghệ không thấp), còn giúp em cả những hôm tìm đồ cất quá kỹ không ra, mà ngoài trời nắng gắt,...!
Em cũng là người làm DN tham gia khối sản xuất như cụ, nhiều cái cũng đắng miệng lắm, nhưng thôi chửi mãi cũng chẳng béo lên tý nào, chỉ hư hao thân xác mình. Cho nó qua để hướng tới những thứ cao cả và tốt đẹp hơn nếu mình đang cố làm.
Xã hội này nó là vậy rồi.
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,371
Động cơ
112,575 Mã lực
Với Shopee, Lazada,... như tiêu đề của topic thì ngoài rất nhiều thứ hàng tuy đơn giản rẻ tiền, nhưng rất hữu ích (và nhiều thứ có hàm lượng công nghệ không thấp), còn giúp em cả những hôm tìm đồ cất quá kỹ không ra, mà ngoài trời nắng gắt,...!
Em trước mua 2 cái đầu vòi nước bên Tàu về. Là cái cục vặn vào đầu vòi nước để đổi góc và đổi 3 chế độ phun. 15k/cái. Em lắp 1 cái, đập 1 cái ra xem. Bên trong em đếm đc gần 30 bộ phận tách biệt. Năng lực sản xuất kinh khủng thật.
 

Ennho88

Xe Cứu Trợ
Biển số
OF-717378
Ngày cấp bằng
23/2/20
Số km
1,283
Động cơ
543,373 Mã lực
Em nhờ các cụ mợ nhà mình tư vấn giúp em mua cái mái hút bụi với! Cái nhà em ddang bị hỏng, và cũ lâu roài! Sop bi ạ!
 

thongnv

Xe điện
Biển số
OF-344607
Ngày cấp bằng
28/11/14
Số km
4,164
Động cơ
447,884 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em trước mua 2 cái đầu vòi nước bên Tàu về. Là cái cục vặn vào đầu vòi nước để đổi góc và đổi 3 chế độ phun. 15k/cái. Em lắp 1 cái, đập 1 cái ra xem. Bên trong em đếm đc gần 30 bộ phận tách biệt. Năng lực sản xuất kinh khủng thật.
Đồ điện nước cứ múc hàng nước ngoài shopee, laz. Ngon bổ rẻ hết sức
 

Cụ Kéo

Xe ba gác
Biển số
OF-145302
Ngày cấp bằng
11/6/12
Số km
22,119
Động cơ
585,692 Mã lực
Nơi ở
Nhà :))
Website
shopee.vn
Không chỉ các sàn trên, Tiktok cũng là một phần các cụ ạ.
Không phải ngẫu nhiên mà Indonesia cũng phải ra lệnh cấm.
Tiktok cấm là đúng . TT là nơi bán hàng giả hàng nhái phải nói là trùm luôn , chả có cách gì bảo vệ người dùng được như shopee
 

nhanchauchau

Xe tăng
Biển số
OF-153466
Ngày cấp bằng
21/8/12
Số km
1,951
Động cơ
1,041,037 Mã lực
Cụ có cái hình k, cho em nghé tý!:)
Đây nhé
 

Cụ Kéo

Xe ba gác
Biển số
OF-145302
Ngày cấp bằng
11/6/12
Số km
22,119
Động cơ
585,692 Mã lực
Nơi ở
Nhà :))
Website
shopee.vn
chính phủ người ta trợ giá vận chuyển, ngoài ra lĩnh vực sản xuất được ưu đãi nhiều, tạo nhiều đk để sản xuất cộng với năng lực sản xuất vô tận nữa thì cuối cùng giá bán nó rẻ thôi. Câu hỏi tại sao họ làm được còn mình ko làm được phải hỏi các sếp đứng đầu Nhà nước mới đúng.
CP có tạo đk cách mấy cũng ko lại được đâu . Tàu họ chủ động từ a-z trong khi ta thì phải nhập từ nguyên vật liệu đến máy móc . Ngoài ra số lượng sản phẩm phải khủng nữa mới mong giá rẻ . Mà sx số lượng khủng thì ta thua chắc vì lấy đâu ra đầu ra nếu xuất khẩu kém tắm , trong khi tàu nó tiêu thụ nội địa cũng đủ rồi chứ chưa nói xuất khẩu nữa .
 

Dr Thanh Bùi

Xe lăn
Biển số
OF-46445
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
10,240
Động cơ
79,858 Mã lực
Nơi ở
Nam Định
Sáng e vừa đốt gần 2 củ cho a Shoppee đây . Bố anh ấy , khéo móc tiền của người tiêu dùng thế .
Túi nước giặt ngoài siêu thị Go bán 180k, anh ấy bán giá 150k( sau trừ voucher ) lại tặng 1 đống quà . Khó cưỡng
 

Jason88

Xe tăng
Biển số
OF-783644
Ngày cấp bằng
13/7/21
Số km
1,281
Động cơ
46,280 Mã lực
CP có tạo đk cách mấy cũng ko lại được đâu . Tàu họ chủ động từ a-z trong khi ta thì phải nhập từ nguyên vật liệu đến máy móc . Ngoài ra số lượng sản phẩm phải khủng nữa mới mong giá rẻ . Mà sx số lượng khủng thì ta thua chắc vì lấy đâu ra đầu ra nếu xuất khẩu kém tắm , trong khi tàu nó tiêu thụ nội địa cũng đủ rồi chứ chưa nói xuất khẩu nữa .
phân thích chung thì như vậy, nhưng đi sâu vào cụ thể các sản phẩm thì không phải là không cạnh tranh được đâu cụ. Mà thôi, việc này nó ở tầm vĩ mô, bài toán cho các sếp lãnh đạo nhà nước mình phải nghĩ và thực hiện thôi.
 

Ennho88

Xe Cứu Trợ
Biển số
OF-717378
Ngày cấp bằng
23/2/20
Số km
1,283
Động cơ
543,373 Mã lực
Em tìm bộ lọc mà nó chỉ ra các tỉnh của Việt nam, k ra Nước ngoài là sao các cụ ơi?
 

lotus23

Xe tải
Biển số
OF-833580
Ngày cấp bằng
10/5/23
Số km
271
Động cơ
10,027 Mã lực
Tôi có thể chỉ ra sự bất hợp lý về thể chế và chính sách hiện tại trong việc đối xử không công bằng giữa các doanh nghiệp khối FDI, khối nội địa ( gồm cả tư nhân vs khối nhà nước nắm chủ đạo với 51%)

1/ Thứ nhất về chính sách thuế:
Tôi là DN hoạt động trong lĩnh vực CNTT, làm gia công phần mềm cho các đối tác nước ngoài, tôi không làm với đối tác trong nước. Cụ cũng biết là lĩnh vực công nghệ cao đòi hỏi nguồn lực phải được đầu tư bài bản và tốn kém rất nhiều vì luôn phải đào tạo và cập nhật để đi theo xu hướng và đà phát triển của công nghệ. Lẽ ra nó cần có cơ chế ưu đãi để có phát trỉển bền vững, tạo nguồn lực chất lượng cao cho XH, ổn định các nguồn thu cho an sinh xã hội, và là nguồn fthu ngoại tệ xanh và sạch, góp phần bổ sung vào cán cân thương mại quốc tế. Tuy nhiên việc cào bằng tất cảc loại hình DN với nhau với mức thuế xuất TNDN là 20% là không công bằng, thoả đáng. Một công ty công nghệ đóng góp vào ngân sách nhà nước với hơn 1 triệu đô la hàng năm có thể chưa là nhiều so với các DN FDI, nhưng xét về mặt tỷ lệ giữa chi phí đầu vào so với biên lợi nhuận mang laị là không hề nhỏ, nhưng so với một DN , cở sở SX, khai thác tài nguyên nội địa giản đơn hàng ngày xả ra hàng nghìn khối nước thải ô nhiễm , tàn phá môi trường là một sự khác biệt đáng kể, và xét về mặt đóng góp ngân sách qua nguồn thu là thuế là sự chênh lệch quá lớn. Cụ hãy tự hỏi một công ry chuyên xúc bán tài nguyên dạng thô thì cần bao nhiêu công cụ máy móc, bao nhiêu nhân công để có thuế xuất đi một tấn thành phẩm để mang lại 1000 đô lợi nhuận sau khi đã trừ chi phí đầu vào?

2/ Về Chính sách , tôi biết là ta đang giai đoạn phát triển và hoàn thiện thể chế và cơ chế , nhằm tạo điều kiện cho các DN nội địa phát triển công bằng với mọi thành phần KT XH khác , tuy nhiên đó là câu chuyện trên báo và TV, còn thực trạng thì ra sao? Nó vẫn chỉ là câu chuyện cái bình cũ mông má lại, không dám ném đi vì sợ vỡ bình, cái bình mà hàng triệu cá nhân trong hệ thống phải bám vào nó để sống. Chính vì những bất cập mang tính cơ bản mà nó vốn dĩ lỗi từ khâu thiết kế đã tạo ra sự nhũng nghiễu, hach sách người dân, nhiều kẻ đã mượn nó, dựa vào nó để trục lợi, tạo ra sự bất mãn trong XH, Ai đời gì mà một công ty hoạt động theo giấy phép đã cấp, hoàn thiện và đáp ứng đày đủ các giấy phép con đi theo mà suốt ngày bị kiểm tra nào là an toàn cháy nổ, xử lý nước thải,, muốn triển khai điện mặt trời áp mái tự sản tự tiêu , hưởng ứng chính sách giảm phát C0, giảm áp lực cho nghành điện , góp phần XH hoá các nguồn năng lượng tái tạo mà vẫn bị ngăn cấm , cản trở đủ điều vì cơ chế hiện tại chưa cho phép làm ??? Đơn giản vì nó đang xung đột lợi ích với nhiều bên khác nữa.

DN quản lý tài chính thì mọi cái minh bach, mọi cái đều kê khai đầy đủ với cơ quan thuế mà suốt ngày chất vấn , kiểm tra , chẳng may mà có cái hoá đơn VAT đâu fvafo nào mà thằng chủ DN công ty phát hành mà nó có vấn đề gì thì cũng bị phạt và truy thu? Việc quản lý DN hoạt độ theo khuôn khổ của luật định là việc cảu các ông ban nghành chứ của nào DN? nó hoạt động hợp pháp tại thời điểm giao dịch thì các xuất toán của nó cũng là hợp pháp, sau này nó có vấn đề thì phải xét tại thời điểm nó vi phạm và chế tài nó chứ sao lại đi hành DN khác vì đã giao dịch trong quá khứ với nó? Đó là sự yếu kém trong quản lý nhà nước của các bộ nghành, cớ sao lại đá trái bóng đó sang cho doanh nghiệp? Còn rất nhiều cái sự bực bộ và nhũng nhiễu của bọn thuế và đặc biệt bọn phòng Kinh tế của các quận. Nhưng mà vui vẻ tham gia các "khoá học hướng dẫn khai báo thuế" của các anh tổ chức thì lại đâu vào đó và còn tạo điều kiện hướng dẫn khai báo khi hậu kiểm để có lợi cho DN nữa kia. Cá nhân tôi thì tôi không thèm làm những chuyện đấy, đơn giản là biên lợi nhuận của tôi đã đạt được mức kỳ vọng, chẳng việc gì phải làm những chuyện như thế cho hèn người đi, việc minh bạch tài chính và không có vấn đề gì về trốn thuế cũng là một trong những cam kết của tôi khi làm ăn với các đối tác nước ngoài để bảo đảm sự hợp tác lâu dài. Tôi cực kỳ ghét cái loại tham nhũng vặt lợi dụng cái bất cập của chính sách để kiếm tiền và hành dân.

3/ Công bằng về mặt chính sách? xin thưa là không? Hiện tại các doanh nghiệm NN chiếm tỷ lệ 51% luôn có nhiều ưu đãi hơn về mặt chính sách, doanh nghiệp ngoài khối NN muốn được hưởng cái ưu đãi tương tự thì cực kỳ khó nếu muốn nói là không thể, ví dụ thì có rất nhiều nhưng tôi không đề cập ở đây vì nó không liên quan đến câu chuyện shoppe và TMĐT.

Tại sao DN nội địa không mặn mà với SX nội địa? nó là câu chuyện chính sách, những vấn đề vĩ mô cần thay đổi về mặt thể chế. Có rất nhều lý do vì sao DN Việt không mặn mà với việc SX hàng hoá phục vụ cho tiêu dùng nội địa, nguyên nhân cả khách quan lẫn chủ quan về mặt quản lý NN, cụ tìm hiểu các bức tranh đó đi trước khi đặt bút viết về cạnh tranh trong nước và hàng hoá nhập khẩu, cái cụ nhìn thấy được chỉ là những vết xước nhỏ trên bề nổi một bức tranh u ám mà thôi.

Lãnh đạo cấp cao có thấy vấn đề không? thấy hết đấy, biết hết đấy, nhưng cũng chịu không thay đổi được vì nó vứơng mắc về thể chế, chính sách và lợi ích nhóm đan xen lần nhau, đành phải phát huy công tác vân dân, như cách cụ đang làm.

Cái gốc vấn đề ở đây nó từ đâu ra? Cụ tự tìm hiểu và tìm cách tháo gỡ nếu cụ có đủ tầm, còn chỉ làm mấy cái phân tích bề nổi kia thì chẳng có ý nghĩ gì ở đây cả, không cần đi định hướng người tiêu dùng với nhưng cái "nguy cơ" với nền kinh tế hàng hoá trong nước, SX nội địa đâu ( mà có đâu mà lo).

Nguyên tắc cơ bản là người tiêu dùng không sai, họ có quyền quyết định việc sử dụng đồng tiền của mình một cách thông minh và hiệu quả, muốn có được người tiêu dùng thì các đối tượng cần người tiêu dùng phải tự biết làm thế nào để có được họ. Bài này tây lông nó làm từ lâu rồi, từ khi chúng nó lập quốc đến giờ, chứ chẳng phải ngắn ngủi một vài ngày, vài tháng là có được ngay.
Cảm ơn cụ đã chia sẻ những cái mà dn nội địa (không tính DNNN) gặp phải. Thực sự nhiều lúc em cảm phục các doanh nghiệp trong nước mà công ty cụ dưới sự chèo lái của cụ là một trong số đó. Thậm chí có lúc em thấy vui rằng DN Việt thuộc nhóm các nước phải đương đầu với những thử thách, khó khăn hàng đầu thế giới. Vì vừa không có điều kiện tiếp cận vốn hợp lý, vừa chính sách bất lợi so với các DN ngoài quốc doanh và khối DN FDI, vừa gặp phải người tiêu dùng trong nước có xu hướng khó với hàng nội địa, vừa bị thanh tra, kiểm tra làm khó... Nói cách khác lập doanh nghiệp và sản xuất kinh doanh ở các nước khác dễ hơn VN, thuận lợi hơn VN.
Điều này cũng như nói vui nếu một tài xế mà lái xe thành thạo ở HN hay SG thì có thể lái xe ở bất kỳ đâu trên thế giới. Tài xế ở VN gặp phải quá nhiều thách thức, khó khăn trên đường.
Có chút đính chính là em là một người dân bình thường như bao người bình thường khác.
Chỉ mong sao các cơ quan ban ngành thực sự quan tâm, hỗ trợ thiết thực các DN nội địa.
Chúc cụ nhiều sức khỏe.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top