Sao cụ lại nói biển Đen không có ice condition? Mùa đông năm nào chả cảnh báo nhất là mấy cảng Nikolayev với Kherson.Biển đen Odessa là, gì có băng tuyết đâu Cụ
Sao cụ lại nói biển Đen không có ice condition? Mùa đông năm nào chả cảnh báo nhất là mấy cảng Nikolayev với Kherson.Biển đen Odessa là, gì có băng tuyết đâu Cụ
Kiến thức hàng hải quốc tế của cụ kinh thặc. E kính cụ 1 lyTheo em trước khi chém về 1 vấn đề sâu sâu thì nên tìm hiểu trước, có kiến thức về nghề là tốt nhất cụ ạ chứ cứ nói vo với suy luận không theo thực tế thì khó lắm.
Mời cụ thông não chứ t thấy ngoài cái giá nhiên liệu ra thì tất cả đều là suy luận dựa trên cơ sở.Theo em trước khi chém về 1 vấn đề sâu sâu thì nên tìm hiểu trước, có kiến thức về nghề là tốt nhất cụ ạ chứ cứ nói vo với suy luận không theo thực tế thì khó lắm.
Hóa ra là ông bại não đi bợ mít ngành báo chí.Haizz, đúng là dân trí thấp cứ thích tranh luận về kinh tế, tiền ko thể in ra tuỳ tiện vì nó còn liên quan đến lạm phát, có biết lạm phát là gì ko?
Chẳng chính phủ nào muốn in tiền trả nợ nhưng nó là cách cuối cùng và vạn bất đắc dĩ, do đó cho chính phủ vay tiền luôn là khoản cho vay có rủi ro thấp nhất, đi kèm đó là lãi suất thấp nhất. Tự nhận mình giỏi hơn cả báo chí và ng trong nghề thì đủ biết rồi
Vâng em bị bại não, nhưng vẫn phọt ra đc vài ý, còn cụ não đầy đủ mà chỉ biết chửi, hay chưa biết cách dùngHóa ra là ông bại não đi bợ mít ngành báo chí.
Em không hiểu các con số cụ lấy ở đâu. Riêng mục 5 cụ viết kinh phí xây dựng không dưới 200 tỷ $, thì em nghĩ là do cụ sáng tác ra.Đám DLV 3củ ảo tưởng vl. Phân tích chút xíu nha.
1. Nếu có kênh Kra, thay đổi tuyến từ Eo Malaca sang Kra thì tiết kiệm được 1000km, tàu hàng hiện nay đi 1000km mất khoảng 20h, coi như tàu hàng tiết kiệm được 20h và chi phí nhiên liệu cho khoảng 20h. Nhưng, việc đi qua kênh đào sẽ mất thời gian chờ đợi đến lượt và thời gian di chuyển qua kênh (phải đi thành nhiều bậc như qua kênh Panama). Do đó, để 1 tàu qua được kênh Kra cũng tốn không dưới 20h.
-> hãng tàu không tiết kiệm được thời gian.
-> đi qua kênh nhân tạo chắc chắn phải đóng phí BOT, khoản phí này có thể tương đương với khoản chi phí cho nhiên liệu đi qua Malaca -> hãng tàu không được lợi về tiền. (Hiện tại thì phí qua kênh Panama khoảng 100.000$/ tàu. Giả sử kênh Kra cũng có phí tương đương thì chi phí qua kênh lớn hơn nhiều chi phí nhiên liệu cho tàu đi 1000km)
2. Singapo có hệ thống logistic hoàn hảo bậc nhất thế giới , các cơ quan quản lý quốc tế, các công tác hỗ trợ hậu cần trên bờ hàng đầu.
-> Các hãng tàu cực kỳ quan trọng vấn đề này. Thái muốn tàu đi qua kênh phải có sự hỗ trợ tương đương như Sing đang có mới có thể cạnh tranh. Mà điều này gần như không thể (đến Hongkong còn không làm nổi).
3. Singapo và Malaixia bán nhiên liệu tàu thủy rất rẻ do có nhiều nhà máy lọc dầu ngay eo Malaca, Thái không có lợi thế này. Các hãng tàu tiết kiệm 10% chi phí nhiên liệu thôi đã là lợi nhuận rất lớn
-> Thái giả sử (gần như không thể) giải quyết được cái 1,2 (bỏ qua cái chi phí đào kênh) thì cũng khó làm được cái 3 này để cạnh tranh.
4. VN có được hưởng lợi khi tuyến hàng hải qua kênh Kra (nếu có) hay không?
Xin thưa là KHÔNG. Hãy tưởng tượng như nhà cụ nằm cạnh đường cao tốc, sẽ chẳng có ô tô nào dừng lại đổ xăng đâu, họ chỉ dừng lại các trạm dừng chân thôi. VN có mở trạm dừng cũng chẳng ai ghé vì họ dừng ở Sing, ở Kra, ở Hongkong chứ chẳng ai đi tạt ngang vào VN uống chén nước xong đi tiếp cả.
5. Kinh phí xây dựng. Giả sử Thái hay Tàu quyết tâm xây Kra để cạnh tranh với Sing thì kinh phí đầu tư chắc không dưới 200 tỷ $ mới đủ khả năng cạnh tranh -> không có hiệu quả về mặt kinh tế, không có tiền.
6. Bonus: DLV 3 củ trước đây cố gắng tuyên truyền về kênh Kra như là 1 "cơ hội ngàn năm có 1". Và từ "cơ hội" đó để lấy chủ trương đầu tư cảng trung chuyển Container Vân Phong(khoảng 4 tỷ $), cảng trung chuyển Hòn Khoai (khoảng 11.000 tỷ). 2 Dự án thất bại như thế nào thì đã rõ. Tốt nhất không cần nhắc đến Kra vì thực ra người Thái đã không còn qua tâm đến nó thì VN chẳng có lý do gì để quan tâm cả.
Thailand Tiêu 20-30 tỷ $ thì Thu phí BOT à? Biết bao giờ hoàn vốn.Lợi ích của kênh đào Kra là các tàu thuyền đi từ Ấn Độ Dương tới Biển Đông có thể cắt ngắn được lộ trình lên tới 1.200km vì không cần phải đi qua Singapore và bán đảo Malaysia, tiết kiệm được tới 72 giờ đi lại.
Kênh đào Thái Lan sẽ tiêu tốn 20-30 tỉ USD tùy theo tuyến xây dựng và có thể mất 10 năm để hoàn thành. Tuy nhiên, nó sẽ giúp tiết kiệm được 1.200km quãng đường di chuyển so với các lộ trình hàng hải hiện nay qua eo biển Malacca – nơi 84.000 tàu thuyền và 30% giao thương toàn cầu đi qua mỗi năm.
Nếu kênh đào được xây, Malaysia và Singapore sẽ thiệt hại một phần, nhưng eo Malacca vẫn là tuyến giao thương quan trọng giữa vịnh Ba Tư và Indonesia hoặc Úc.
5-10 năm nữa nếu kênh đào này được khánh thành thì ĐNA sẽ nổi lên 1 con rồng nữa.
Trong khi đó, Myanmar, Campuchia và Việt Nam sẽ có lợi nhiều nhờ quãng đường sang Ấn Độ Dương được rút ngắn.
các bác đánh giá tầm chiến lược về con đường này và cơ hội Việt Nam sắp tới.
mấy bác xem thêm tại http://www.thietbigarage.com.vn/bvct/chi-tiet/26/sieu-kenh-kra-xuyen-thai-lan.html
Đối với TQ thì chắc chắn là lợi cho họ rồi. Tự nhiên có thêm cái kênh ko bị đường độc đạo. Lại đã có chỗ đứng ở cảng Campuchia. Mà tiền vay thì nước sở tại phải trả.Bỏ 200 tỏi ra làm cái kênh khác gì bỏ tiền xây biệt thự cho sv thuê.
Trạm BOT vẫn có người đi nhưng thử có đường vòng tránh xem lại vắng hoe.Dù tránh trạm thì phải đi xa, đường nhỏ, đi chậm, tốn dầu, hại xe hơn.
Tàu còn đi vòng Hảo Vọng tránh Xuye, vòng Cap Town mà k đi qua Panama thì các cụ biết rồi.
Mà nhắc tới mương đào mới nhớ a Tàu còn định mần quả kênh Nicaragoa cạnh tranh với Panama nữa.
Gờm gì cụ? Quy mô, mô hình khác nhau, có cạnh tranh với nhau đâu mà gờm.Dạo này Bóng đá thì Thái dúi sợ Việt Nam, kinh tế thì Sing biết gờm Việt Nam rồi
Ghét cái thái độ gờm gì, đừng ảo, Lý Hiển Long nó nói (nội dung đúng sai chưa tính) nhưng rõ ràng thái độ nói ngang xương ko nể gì VN cả, bới chuyện quá khứ để nói.Gờm gì cụ? Quy mô, mô hình khác nhau, có cạnh tranh với nhau đâu mà gờm.
VN còn yếu lắm, lo mà cạnh tranh về sản xuất công nghiệp với Thái đi, quan tâm đến thằng Sing làm gì.
Hehe em nói, cụ nói, các cụ khác chém jó mới chẳng cân nặng mấy, chứ tầm lãnh tụ như ông Rồng phát biểu trên hội nghị thì chả phải đơn giản là vui đơn thuần đâu ạkêng thì nằm trên đất Thái, tiền đầu tư thì của Khựa có chủ động đc đâu mà bàn mà đón đầu, làm kinh tế thế khác j há miệng chờ sung. Anh Lý con phát biểu cái j mặc mẹ anh ấy. Mồm anh ấy anh ấy nói, cùng lắm thì lấy làm tiêc thôi. Chả phải thanh minh làm j.
Em sẽ là người ko bao giờ đi du lịch sang sing luônGhét cái thái độ gờm gì, đừng ảo, Lý Hiển Long nó nói (nội dung đúng sai chưa tính) nhưng rõ ràng thái độ nói ngang xương ko nể gì VN cả, bới chuyện quá khứ để nói.
Mà là nói rồi còn facebook, tức là cố tình nói chứ ko phải buột mồm. Cũng ko thèm sửa ko hề phản hồi, mà cho bộ ng nói vài câu vuốt đuôi.
Cho LHL vào danh sách persona non grata cấm bén mảng đến VN đuổi Singapore về nước hết đi chừa đất cho các ông chủ VN.
Các cụ nói chuyện kênh Kra cũng ảo nốt kênh Kra ko liên quan gì VN cả. Kênh Kra là chuyện Sing-Thai-TQ.
Bao nhiêu năm nay tuyến hàng hải quốc tế vẫn "lướt qua" trước mặt VN mà cảng Vân Phong có phát triển nổi đâu. Tất cả các cảng VN vẫn chỉ phục vụ VN.Em sẽ là người ko bao giờ đi du lịch sang sing luôn
1- đất nước bé mà ko có gì gọi là danh lam thắng cảnh
2- em ghét sing rồi đấy
Chuyện kra đúng là có liên quan đến Việt Nam mình đấy khi ta cũng đc hưởng lợi ích từ nó ,
Chuyện nó xây đc hay ko thì chắc sẽ sớm thôi, tàu khựa bị mỹ o ép quá rồi, nhà khựa chả có gì ngoài tiền, Thái Lan dạo này có vẻ xuôi xuôi rồi.
Việt nam là gì mà Sing phải nể vậy cụ.cụ tưởng vn là pháp mỹ đức à?Ghét cái thái độ gờm gì, đừng ảo, Lý Hiển Long nó nói (nội dung đúng sai chưa tính) nhưng rõ ràng thái độ nói ngang xương ko nể gì VN cả, bới chuyện quá khứ để nói.
Mà là nói rồi còn facebook, tức là cố tình nói chứ ko phải buột mồm. Cũng ko thèm sửa ko hề phản hồi, mà cho bộ ng nói vài câu vuốt đuôi.
Cho LHL vào danh sách persona non grata cấm bén mảng đến VN đuổi Singapore về nước hết đi chừa đất cho các ông chủ VN.
Các cụ nói chuyện kênh Kra cũng ảo nốt kênh Kra ko liên quan gì VN cả. Kênh Kra là chuyện Sing-Thai-TQ.
Ko có cụ thì chợ vẫn đông .sing saidEm sẽ là người ko bao giờ đi du lịch sang sing luôn
1- đất nước bé mà ko có gì gọi là danh lam thắng cảnh
2- em ghét sing rồi đấy
Chuyện kra đúng là có liên quan đến Việt Nam mình đấy khi ta cũng đc hưởng lợi ích từ nó ,
Chuyện nó xây đc hay ko thì chắc sẽ sớm thôi, tàu khựa bị mỹ o ép quá rồi, nhà khựa chả có gì ngoài tiền, Thái Lan dạo này có vẻ xuôi xuôi rồi.