[Funland] Siêu kênh đào Kra( Thái Lan), Vành đai con đường trị giá 1.000 tỉ USD

fromantoan

Xe tăng
Biển số
OF-8767
Ngày cấp bằng
23/8/07
Số km
1,386
Động cơ
542,082 Mã lực
Nơi ở
dưới Phòng ấy mà
Biển đen Odessa là, gì có băng tuyết đâu Cụ
Sao cụ lại nói biển Đen không có ice condition? Mùa đông năm nào chả cảnh báo nhất là mấy cảng Nikolayev với Kherson.
 

hauyenhd

Xe container
Biển số
OF-495122
Ngày cấp bằng
6/3/17
Số km
6,218
Động cơ
2,961,741 Mã lực
Theo em trước khi chém về 1 vấn đề sâu sâu thì nên tìm hiểu trước, có kiến thức về nghề là tốt nhất cụ ạ chứ cứ nói vo với suy luận không theo thực tế thì khó lắm.
Kiến thức hàng hải quốc tế của cụ kinh thặc. E kính cụ 1 ly:-bd
 

longk52

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-298365
Ngày cấp bằng
12/11/13
Số km
300
Động cơ
312,900 Mã lực
Theo em trước khi chém về 1 vấn đề sâu sâu thì nên tìm hiểu trước, có kiến thức về nghề là tốt nhất cụ ạ chứ cứ nói vo với suy luận không theo thực tế thì khó lắm.
Mời cụ thông não chứ t thấy ngoài cái giá nhiên liệu ra thì tất cả đều là suy luận dựa trên cơ sở.
Những hoạt động hiện tại là khi chưa có kênh đào mới nên mọi hoạt động nó sẽ phải thích nghi tuyến hàng hải cũ. Khi có tuyến mới nó sẽ vận động theo kiểu khác và các nước khai thác sẽ phải tìm cách cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ và giá thành.
Quy luật muôn thuở là ở đâu đông, ở đó dễ làm ăn và nhanh giàu.
Vậy nên cái tư tưởng VN ko có cơ hội với tàu bè sẽ ko đi qua kênh mới chỉ là 1 suy luận dở tệ.


Được gửi từ iPhone 7 Plus - Otofun
 

Khanhdo9584

Xe buýt
Biển số
OF-477064
Ngày cấp bằng
14/12/16
Số km
543
Động cơ
201,581 Mã lực
Dạo này Bóng đá thì Thái dúi sợ Việt Nam, kinh tế thì Sing biết gờm Việt Nam rồi
 

Cabot Lodge

Xe hơi
Biển số
OF-613448
Ngày cấp bằng
2/2/19
Số km
129
Động cơ
-21,007 Mã lực
Nơi ở
Before 1975
Haizz, đúng là dân trí thấp cứ thích tranh luận về kinh tế, tiền ko thể in ra tuỳ tiện vì nó còn liên quan đến lạm phát, có biết lạm phát là gì ko? :D
Chẳng chính phủ nào muốn in tiền trả nợ nhưng nó là cách cuối cùng và vạn bất đắc dĩ, do đó cho chính phủ vay tiền luôn là khoản cho vay có rủi ro thấp nhất, đi kèm đó là lãi suất thấp nhất. Tự nhận mình giỏi hơn cả báo chí và ng trong nghề thì đủ biết rồi :D
Hóa ra là ông bại não đi bợ mít ngành báo chí. =))
 

acc1975

Xe tải
Biển số
OF-84425
Ngày cấp bằng
7/2/11
Số km
231
Động cơ
412,769 Mã lực
Đám DLV 3củ ảo tưởng vl. Phân tích chút xíu nha.
1. Nếu có kênh Kra, thay đổi tuyến từ Eo Malaca sang Kra thì tiết kiệm được 1000km, tàu hàng hiện nay đi 1000km mất khoảng 20h, coi như tàu hàng tiết kiệm được 20h và chi phí nhiên liệu cho khoảng 20h. Nhưng, việc đi qua kênh đào sẽ mất thời gian chờ đợi đến lượt và thời gian di chuyển qua kênh (phải đi thành nhiều bậc như qua kênh Panama). Do đó, để 1 tàu qua được kênh Kra cũng tốn không dưới 20h.
-> hãng tàu không tiết kiệm được thời gian.
-> đi qua kênh nhân tạo chắc chắn phải đóng phí BOT, khoản phí này có thể tương đương với khoản chi phí cho nhiên liệu đi qua Malaca -> hãng tàu không được lợi về tiền. (Hiện tại thì phí qua kênh Panama khoảng 100.000$/ tàu. Giả sử kênh Kra cũng có phí tương đương thì chi phí qua kênh lớn hơn nhiều chi phí nhiên liệu cho tàu đi 1000km)
2. Singapo có hệ thống logistic hoàn hảo bậc nhất thế giới , các cơ quan quản lý quốc tế, các công tác hỗ trợ hậu cần trên bờ hàng đầu.
-> Các hãng tàu cực kỳ quan trọng vấn đề này. Thái muốn tàu đi qua kênh phải có sự hỗ trợ tương đương như Sing đang có mới có thể cạnh tranh. Mà điều này gần như không thể (đến Hongkong còn không làm nổi).
3. Singapo và Malaixia bán nhiên liệu tàu thủy rất rẻ do có nhiều nhà máy lọc dầu ngay eo Malaca, Thái không có lợi thế này. Các hãng tàu tiết kiệm 10% chi phí nhiên liệu thôi đã là lợi nhuận rất lớn
-> Thái giả sử (gần như không thể) giải quyết được cái 1,2 (bỏ qua cái chi phí đào kênh) thì cũng khó làm được cái 3 này để cạnh tranh.
4. VN có được hưởng lợi khi tuyến hàng hải qua kênh Kra (nếu có) hay không?
Xin thưa là KHÔNG. Hãy tưởng tượng như nhà cụ nằm cạnh đường cao tốc, sẽ chẳng có ô tô nào dừng lại đổ xăng đâu, họ chỉ dừng lại các trạm dừng chân thôi. VN có mở trạm dừng cũng chẳng ai ghé vì họ dừng ở Sing, ở Kra, ở Hongkong chứ chẳng ai đi tạt ngang vào VN uống chén nước xong đi tiếp cả.
5. Kinh phí xây dựng. Giả sử Thái hay Tàu quyết tâm xây Kra để cạnh tranh với Sing thì kinh phí đầu tư chắc không dưới 200 tỷ $ mới đủ khả năng cạnh tranh -> không có hiệu quả về mặt kinh tế, không có tiền.
6. Bonus: DLV 3 củ trước đây cố gắng tuyên truyền về kênh Kra như là 1 "cơ hội ngàn năm có 1". Và từ "cơ hội" đó để lấy chủ trương đầu tư cảng trung chuyển Container Vân Phong(khoảng 4 tỷ $), cảng trung chuyển Hòn Khoai (khoảng 11.000 tỷ). 2 Dự án thất bại như thế nào thì đã rõ. Tốt nhất không cần nhắc đến Kra vì thực ra người Thái đã không còn qua tâm đến nó thì VN chẳng có lý do gì để quan tâm cả.
Em không hiểu các con số cụ lấy ở đâu. Riêng mục 5 cụ viết kinh phí xây dựng không dưới 200 tỷ $, thì em nghĩ là do cụ sáng tác ra.
Gửi cụ tham khảo.
https://tuoitre.vn/trung-quoc-ra-suc-van-dong-dao-sieu-kenh-kra-xuyen-thai-lan-20180203082425104.htm.
Kinh phí không quá lớn

Kênh đào Thái Lan sẽ tiêu tốn 20-30 tỉ USD tùy theo tuyến xây dựng và có thể mất 10 năm để hoàn thành. Tuy nhiên, nó sẽ giúp tiết kiệm được 1.200km quãng đường di chuyển so với các lộ trình hàng hải hiện nay qua eo biển Malacca - nơi 84.000 tàu thuyền và 30% giao thương toàn cầu đi qua mỗi năm.
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
6,042
Động cơ
250,960 Mã lực
Lợi ích của kênh đào Kra là các tàu thuyền đi từ Ấn Độ Dương tới Biển Đông có thể cắt ngắn được lộ trình lên tới 1.200km vì không cần phải đi qua Singapore và bán đảo Malaysia, tiết kiệm được tới 72 giờ đi lại.




Kênh đào Thái Lan sẽ tiêu tốn 20-30 tỉ USD tùy theo tuyến xây dựng và có thể mất 10 năm để hoàn thành. Tuy nhiên, nó sẽ giúp tiết kiệm được 1.200km quãng đường di chuyển so với các lộ trình hàng hải hiện nay qua eo biển Malacca – nơi 84.000 tàu thuyền và 30% giao thương toàn cầu đi qua mỗi năm.

Nếu kênh đào được xây, Malaysia và Singapore sẽ thiệt hại một phần, nhưng eo Malacca vẫn là tuyến giao thương quan trọng giữa vịnh Ba Tư và Indonesia hoặc Úc.

5-10 năm nữa nếu kênh đào này được khánh thành thì ĐNA sẽ nổi lên 1 con rồng nữa.
Trong khi đó, Myanmar, Campuchia và Việt Nam sẽ có lợi nhiều nhờ quãng đường sang Ấn Độ Dương được rút ngắn.

các bác đánh giá tầm chiến lược về con đường này và cơ hội Việt Nam sắp tới.
mấy bác xem thêm tại http://www.thietbigarage.com.vn/bvct/chi-tiet/26/sieu-kenh-kra-xuyen-thai-lan.html
Thailand Tiêu 20-30 tỷ $ thì Thu phí BOT à? Biết bao giờ hoàn vốn.

Cũng như các thầy vẽ đường sắt cao tốc 58 tỷ $ thu vé biết bao giờ mới hoàn vốn.
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
6,042
Động cơ
250,960 Mã lực
Bỏ 200 tỏi ra làm cái kênh khác gì bỏ tiền xây biệt thự cho sv thuê.
Trạm BOT vẫn có người đi nhưng thử có đường vòng tránh xem lại vắng hoe.Dù tránh trạm thì phải đi xa, đường nhỏ, đi chậm, tốn dầu, hại xe hơn.
Tàu còn đi vòng Hảo Vọng tránh Xuye, vòng Cap Town mà k đi qua Panama thì các cụ biết rồi.
Mà nhắc tới mương đào mới nhớ a Tàu còn định mần quả kênh Nicaragoa cạnh tranh với Panama nữa.
Đối với TQ thì chắc chắn là lợi cho họ rồi. Tự nhiên có thêm cái kênh ko bị đường độc đạo. Lại đã có chỗ đứng ở cảng Campuchia. Mà tiền vay thì nước sở tại phải trả.

Kênh Kra chủ yếu lợi cho TQ, ko có lợi cho Singapore. Còn VN xơ múi gì được từ Kra hay ko còn tùy tâm :)
 
Chỉnh sửa cuối:

Bigmoto

Xe container
Biển số
OF-389465
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
6,562
Động cơ
317,866 Mã lực
Thấy các cụ tranh luận rất hăng về kênh Kra này và so với kênh Panama. Tuy nhiên kênh Panama đi qua rất lâu do chênh mực nước lớn (đâu như 30m) nên phải qua nhiều Âu tàu nên mất thời gian.
Vậy kênh Kra này có độ chênh mực nước là bao nhiêu? có phải qua nhiều Âu tàu không?
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,412
Động cơ
262,247 Mã lực
Dạo này Bóng đá thì Thái dúi sợ Việt Nam, kinh tế thì Sing biết gờm Việt Nam rồi
Gờm gì cụ? Quy mô, mô hình khác nhau, có cạnh tranh với nhau đâu mà gờm.
VN còn yếu lắm, lo mà cạnh tranh về sản xuất công nghiệp với Thái đi, quan tâm đến thằng Sing làm gì.
 

tamhoa1997

Xe tải
Biển số
OF-183300
Ngày cấp bằng
4/3/13
Số km
395
Động cơ
337,987 Mã lực
Website
demdieuhoa.net
Làm quán bán nước mía trên đường đi của nó lại khá á :D
 

Ga_son

Xe điện
Biển số
OF-6072
Ngày cấp bằng
20/6/07
Số km
3,939
Động cơ
1,550,187 Mã lực
kêng thì nằm trên đất Thái, tiền đầu tư thì của Khựa có chủ động đc đâu mà bàn mà đón đầu, làm kinh tế thế khác j há miệng chờ sung. Anh Lý con phát biểu cái j mặc mẹ anh ấy. Mồm anh ấy anh ấy nói, cùng lắm thì lấy làm tiêc thôi. Chả phải thanh minh làm j.
 

thai-anbiauto

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-27769
Ngày cấp bằng
22/1/09
Số km
155
Động cơ
486,620 Mã lực
Hy vọng TQ làm sớm cái kênh này chứ cháu từ lúc bé đã nghe rồi, giờ sắp về hiu rồi mà vẫn thấy bàn tán mà chả thấy làm.
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
6,042
Động cơ
250,960 Mã lực
Gờm gì cụ? Quy mô, mô hình khác nhau, có cạnh tranh với nhau đâu mà gờm.
VN còn yếu lắm, lo mà cạnh tranh về sản xuất công nghiệp với Thái đi, quan tâm đến thằng Sing làm gì.
Ghét cái thái độ :) gờm gì, đừng ảo, Lý Hiển Long nó nói (nội dung đúng sai chưa tính) nhưng rõ ràng thái độ nói ngang xương ko nể gì VN cả, bới chuyện quá khứ để nói.

Mà là nói rồi còn facebook, tức là cố tình nói chứ ko phải buột mồm. Cũng ko thèm sửa ko hề phản hồi, mà cho bộ ng nói vài câu vuốt đuôi.

Cho LHL vào danh sách persona non grata cấm bén mảng đến VN :P đuổi Singapore về nước hết đi chừa đất cho các ông chủ VN.

Các cụ nói chuyện kênh Kra cũng ảo nốt :) kênh Kra ko liên quan gì VN cả. Kênh Kra là chuyện Sing-Thai-TQ.
 
Chỉnh sửa cuối:

Matizcoi

Xe ba gác
Biển số
OF-30934
Ngày cấp bằng
10/3/09
Số km
22,643
Động cơ
-164,058 Mã lực
kêng thì nằm trên đất Thái, tiền đầu tư thì của Khựa có chủ động đc đâu mà bàn mà đón đầu, làm kinh tế thế khác j há miệng chờ sung. Anh Lý con phát biểu cái j mặc mẹ anh ấy. Mồm anh ấy anh ấy nói, cùng lắm thì lấy làm tiêc thôi. Chả phải thanh minh làm j.
Hehe em nói, cụ nói, các cụ khác chém jó mới chẳng cân nặng mấy, chứ tầm lãnh tụ như ông Rồng phát biểu trên hội nghị thì chả phải đơn giản là vui đơn thuần đâu ạ :D
 

tengido

Xe tải
Biển số
OF-465519
Ngày cấp bằng
26/10/16
Số km
400
Động cơ
204,657 Mã lực
Tuổi
39
Ghét cái thái độ :) gờm gì, đừng ảo, Lý Hiển Long nó nói (nội dung đúng sai chưa tính) nhưng rõ ràng thái độ nói ngang xương ko nể gì VN cả, bới chuyện quá khứ để nói.

Mà là nói rồi còn facebook, tức là cố tình nói chứ ko phải buột mồm. Cũng ko thèm sửa ko hề phản hồi, mà cho bộ ng nói vài câu vuốt đuôi.

Cho LHL vào danh sách persona non grata cấm bén mảng đến VN :P đuổi Singapore về nước hết đi chừa đất cho các ông chủ VN.

Các cụ nói chuyện kênh Kra cũng ảo nốt :) kênh Kra ko liên quan gì VN cả. Kênh Kra là chuyện Sing-Thai-TQ.
Em sẽ là người ko bao giờ đi du lịch sang sing luôn
1- đất nước bé mà ko có gì gọi là danh lam thắng cảnh
2- em ghét sing rồi đấy
Chuyện kra đúng là có liên quan đến Việt Nam mình đấy khi ta cũng đc hưởng lợi ích từ nó ,
Chuyện nó xây đc hay ko thì chắc sẽ sớm thôi, tàu khựa bị mỹ o ép quá rồi, nhà khựa chả có gì ngoài tiền, Thái Lan dạo này có vẻ xuôi xuôi rồi.
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
6,042
Động cơ
250,960 Mã lực
Em sẽ là người ko bao giờ đi du lịch sang sing luôn
1- đất nước bé mà ko có gì gọi là danh lam thắng cảnh
2- em ghét sing rồi đấy
Chuyện kra đúng là có liên quan đến Việt Nam mình đấy khi ta cũng đc hưởng lợi ích từ nó ,
Chuyện nó xây đc hay ko thì chắc sẽ sớm thôi, tàu khựa bị mỹ o ép quá rồi, nhà khựa chả có gì ngoài tiền, Thái Lan dạo này có vẻ xuôi xuôi rồi.
Bao nhiêu năm nay tuyến hàng hải quốc tế vẫn "lướt qua" trước mặt VN mà cảng Vân Phong có phát triển nổi đâu. Tất cả các cảng VN vẫn chỉ phục vụ VN.

Nên có thêm 1 Kra hay 10 Kra ảnh hưởng gì tới hòa bình VN?
 

tralaingay

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-350931
Ngày cấp bằng
15/1/15
Số km
641
Động cơ
271,780 Mã lực
Ghét cái thái độ :) gờm gì, đừng ảo, Lý Hiển Long nó nói (nội dung đúng sai chưa tính) nhưng rõ ràng thái độ nói ngang xương ko nể gì VN cả, bới chuyện quá khứ để nói.

Mà là nói rồi còn facebook, tức là cố tình nói chứ ko phải buột mồm. Cũng ko thèm sửa ko hề phản hồi, mà cho bộ ng nói vài câu vuốt đuôi.

Cho LHL vào danh sách persona non grata cấm bén mảng đến VN :P đuổi Singapore về nước hết đi chừa đất cho các ông chủ VN.

Các cụ nói chuyện kênh Kra cũng ảo nốt :) kênh Kra ko liên quan gì VN cả. Kênh Kra là chuyện Sing-Thai-TQ.
Việt nam là gì mà Sing phải nể vậy cụ.cụ tưởng vn là pháp mỹ đức à?
 

tralaingay

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-350931
Ngày cấp bằng
15/1/15
Số km
641
Động cơ
271,780 Mã lực
Em sẽ là người ko bao giờ đi du lịch sang sing luôn
1- đất nước bé mà ko có gì gọi là danh lam thắng cảnh
2- em ghét sing rồi đấy
Chuyện kra đúng là có liên quan đến Việt Nam mình đấy khi ta cũng đc hưởng lợi ích từ nó ,
Chuyện nó xây đc hay ko thì chắc sẽ sớm thôi, tàu khựa bị mỹ o ép quá rồi, nhà khựa chả có gì ngoài tiền, Thái Lan dạo này có vẻ xuôi xuôi rồi.
Ko có cụ thì chợ vẫn đông .sing said
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top