[Funland] Siêu kênh đào Kra( Thái Lan), Vành đai con đường trị giá 1.000 tỉ USD

KUBIKA

Xe buýt
Biển số
OF-40036
Ngày cấp bằng
6/7/09
Số km
575
Động cơ
478,775 Mã lực
Tóm lại các cụ cho hỏi mục đích của Lý con là gì khi đưa ra tuyên bố như vây? Chắc chắn không phải là nhỡ mồm mà là có kế hoạch và cân nhắc kỹ lưỡng rồi
 

edc

Xe lăn
Biển số
OF-195781
Ngày cấp bằng
27/5/13
Số km
12,921
Động cơ
417,014 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Phải dẹp xong bọn phản loạn Thái ở vùng đó trước đã=))=))=))
Rồi triển khai múc 2 tỷ khối đất đá thì Sing mới chết đc, chắc hơi ...xa
Viêt nam lợi dụng cơ hội này mua đất đào kênh Kra, chở về mở rộng đảo Phú Quốc. Tái cơ cấu và hồi sinh lại đội tàu Vinasin.
Một dlv cho ý kiến :))
 

vatech

Xe tải
Biển số
OF-582631
Ngày cấp bằng
1/8/18
Số km
202
Động cơ
139,330 Mã lực
Tự nhiên tò mò vào đây, minh cứ đưa ra vài suy nghĩ:
Ai được lợi:
đầu tiên là Trung Quốc, thay vì đi qua đường độc đạo, có thêm một con đường khác nêu thêm khó khăn cho ai định phong toả đường biển (khi cần).
Thái Lan có thêm nguồn thu, thêm lợi thế, đường đi qua ngay mặt tiền làm dịch vụ cũng dễ. Nhưng liệu có lãi hay không?, ảnh hưởng đến chính trị thế nào? nên còn phải tính.
Việt Nam có tí lợi, nó đi sát mình nó rẽ qua làm một số dịch vụ (nếu rẻ), nhưng tại sao không sử dụng dịch vụ ngay tại Thái.
Sinh có thiệt đi vì dù sao lượng khách cũng bị giảm.
Nhưng về "Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt" đang định lập ra mình không ủng hộ vì"
nếu chỉ làm kinh tế thì chủ quyền vẫn là của Việt Nam. Nếu là khu hành chính - kinh tế đặc biệt thì nó phụ thuộc hoàn toàn vào trưởng đặc khu. Mà ở mình thì cứ trao quyền là bị lạm quyền và bán tất cả, cứ nhìn vào đà nẵng, nha trang..., còn bao nhiêu bãi biển cho người dân, nhưng dù sao vẫn có thể đòi được vì nó vẫn chịu sự điều chỉnh của phát luật việt nam và còn rất nhiều cơ quan và người dân có trách nhiệm giám sát. Nhưng nếu một khu vực chỉ do một nhóm người nhỏ ra quyết định và hiện tại tình trạng "ăn không chừa thứ gì" thì nguy cơ mất đất mà chẳng thu được 1 đồng lợi ích nào cho quốc gia là rất cao. Chưa bán thì còn, bán rồi thì mất.
 

Dân Đông Lào

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-552796
Ngày cấp bằng
31/1/18
Số km
2,034
Động cơ
172,309 Mã lực
Tóm lại các cụ cho hỏi mục đích của Lý con là gì khi đưa ra tuyên bố như vây? Chắc chắn không phải là nhỡ mồm mà là có kế hoạch và cân nhắc kỹ lưỡng rồi
e dự là hiện tại ở ta sắp hoặc đang có 1 biến gì cực lớn, giống đợt a big light hoặc còn to hơn. Vấn đề việt-cam này từ xưa đến nay góc nhìn của TG là vậy, nhiều chính khách cũng phát biểu như vậy khi đề cập đến sự kiện lịch sử này. Nhưng phản ứng và chiến dịch truyền thông của ta lần này tích cực 1 cách khó hiểu
 

Kuu

Xe lăn
Biển số
OF-128472
Ngày cấp bằng
26/1/12
Số km
11,792
Động cơ
1,231,487 Mã lực
Đám DLV 3củ ảo tưởng vl. Phân tích chút xíu nha.
1. Nếu có kênh Kra, thay đổi tuyến từ Eo Malaca sang Kra thì tiết kiệm được 1000km, tàu hàng hiện nay đi 1000km mất khoảng 20h, coi như tàu hàng tiết kiệm được 20h và chi phí nhiên liệu cho khoảng 20h. Nhưng, việc đi qua kênh đào sẽ mất thời gian chờ đợi đến lượt và thời gian di chuyển qua kênh (phải đi thành nhiều bậc như qua kênh Panama). Do đó, để 1 tàu qua được kênh Kra cũng tốn không dưới 20h.
-> hãng tàu không tiết kiệm được thời gian.
-> đi qua kênh nhân tạo chắc chắn phải đóng phí BOT, khoản phí này có thể tương đương với khoản chi phí cho nhiên liệu đi qua Malaca -> hãng tàu không được lợi về tiền. (Hiện tại thì phí qua kênh Panama khoảng 100.000$/ tàu. Giả sử kênh Kra cũng có phí tương đương thì chi phí qua kênh lớn hơn nhiều chi phí nhiên liệu cho tàu đi 1000km)
2. Singapo có hệ thống logistic hoàn hảo bậc nhất thế giới , các cơ quan quản lý quốc tế, các công tác hỗ trợ hậu cần trên bờ hàng đầu.
-> Các hãng tàu cực kỳ quan trọng vấn đề này. Thái muốn tàu đi qua kênh phải có sự hỗ trợ tương đương như Sing đang có mới có thể cạnh tranh. Mà điều này gần như không thể (đến Hongkong còn không làm nổi).
3. Singapo và Malaixia bán nhiên liệu tàu thủy rất rẻ do có nhiều nhà máy lọc dầu ngay eo Malaca, Thái không có lợi thế này. Các hãng tàu tiết kiệm 10% chi phí nhiên liệu thôi đã là lợi nhuận rất lớn
-> Thái giả sử (gần như không thể) giải quyết được cái 1,2 (bỏ qua cái chi phí đào kênh) thì cũng khó làm được cái 3 này để cạnh tranh.
4. VN có được hưởng lợi khi tuyến hàng hải qua kênh Kra (nếu có) hay không?
Xin thưa là KHÔNG. Hãy tưởng tượng như nhà cụ nằm cạnh đường cao tốc, sẽ chẳng có ô tô nào dừng lại đổ xăng đâu, họ chỉ dừng lại các trạm dừng chân thôi. VN có mở trạm dừng cũng chẳng ai ghé vì họ dừng ở Sing, ở Kra, ở Hongkong chứ chẳng ai đi tạt ngang vào VN uống chén nước xong đi tiếp cả.
5. Kinh phí xây dựng. Giả sử Thái hay Tàu quyết tâm xây Kra để cạnh tranh với Sing thì kinh phí đầu tư chắc không dưới 200 tỷ $ mới đủ khả năng cạnh tranh -> không có hiệu quả về mặt kinh tế, không có tiền.
6. Bonus: DLV 3 củ trước đây cố gắng tuyên truyền về kênh Kra như là 1 "cơ hội ngàn năm có 1". Và từ "cơ hội" đó để lấy chủ trương đầu tư cảng trung chuyển Container Vân Phong(khoảng 4 tỷ $), cảng trung chuyển Hòn Khoai (khoảng 11.000 tỷ). 2 Dự án thất bại như thế nào thì đã rõ. Tốt nhất không cần nhắc đến Kra vì thực ra người Thái đã không còn qua tâm đến nó thì VN chẳng có lý do gì để quan tâm cả.
Tàu vận tải chạy toàn 20-30 hải lý/h. 1 hải lý = 1.8km mà cụ. Tàu tên lửa xịn còn chạy trên 30 hải lý/h cơ.
Cụ chụp mũ những ai cmt trái chiều là DLV 3 củ rồi:P
Về ý (1); (2); (3) trong còm trên:
Tàu hàng không thể chạy nhanh đến thế đc đâu, trong điều kiện thời tiết thuận lợi thì đi hết quãng đường 1000 km cũng phải mất cỡ 2 ngày trở lên chứ ko thể chỉ mất có 20 tiếng như Cụ nói đc đâu.
Chi phí vận hành tàu hàng cho quãng đường hơn 1000 km trên biển là lớn lắm đấy: nhiên liệu, hao mòn máy móc, chi phí bảo trì, nhân công, rủi ro các kiểu... chứ ko đơn giản như Cụ tính đâu ợ.
 

drchimnon

Xe tăng
Biển số
OF-386083
Ngày cấp bằng
8/10/15
Số km
1,382
Động cơ
247,468 Mã lực
Bao nhiêu năm rồi. Cứ mỗi khi "phong bì" ko dầy là CP lại Thái nó lại lôi dự án kênh đào này ra ngắm. Đấy là lời ô sếp khả kính ng Thái của em nói vậy.
 

Cartoner

Xe container
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
5,154
Động cơ
1,281 Mã lực
Cụ chụp mũ những ai cmt trái chiều là DLV 3 củ rồi:P
Về ý (1); (2); (3) trong còm trên:
Tàu hàng không thể chạy nhanh đến thế đc đâu, trong điều kiện thời tiết thuận lợi thì đi hết quãng đường 1000 km cũng phải mất cỡ 2 ngày trở lên chứ ko thể chỉ mất có 20 tiếng như Cụ nói đc đâu.
Chi phí vận hành tàu hàng cho quãng đường hơn 1000 km trên biển là lớn lắm đấy: nhiên liệu, hao mòn máy móc, chi phí bảo trì, nhân công, rủi ro các kiểu... chứ ko đơn giản như Cụ tính đâu ợ.
Cụ tìm hiểu tốc độ vận hành tối ưu của các tàu container và tàu hàng của nước ngoài rồi tự tính nha. Cụ thử tính lộ trình từ Hongkong đến kênh đào Suez theo 2 tuyến: qua eo Malaca và qua kênh Kra xem tiết kiệm được mấy trăm km nha ( tiết kiệm không quá 500 hải lý đâu).
Còn chụp mũ DLV là chém gió cửa miệng thôi, đừng để ý. Kkk.
Bonus thêm cho cụ là: phí qua kênh đào Panama khoảng 100.000$/ lượt.(thời gian qua kênh mất 8-10h). 100.000$ đổi được khoảng trên 200.000 lít dầu DO. ( tương đương hơn 50.000 gallon). Tàu Triple E chở 18000 TUE (loại tàu container lớn nhất bây giờ) tiêu thụ nhiên liệu 21.000 gallon/ ngày thôi. Cụ tự so sánh hơn thiệt nha.
 
Chỉnh sửa cuối:

Civic to Merc.

Xe container
Biển số
OF-96615
Ngày cấp bằng
23/5/11
Số km
7,977
Động cơ
459,360 Mã lực
Với phân tích của các cụ thì kênh Kra có lẽ TQ muốn nhất, ngoài chuyện né Mỹ bóp yết hầu ở Sing thì việc đầu tư lớn, nhân lực lớn và dịch vụ liên quan nó sẽ khống chế vùng DNA từ phía Nam thôi.
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
19,893
Động cơ
605,842 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Đâu xa ở bên Anh thằng Manchester nó đào kênh làm cảng khiến tụi Liverpool xây xẩm mặt mày bao nhiêu năm rồi :))
Ở VN là 2 địa phương là Quảng Ninh vs Hải Phòng. Ông Quảng Ninh cũng đào kênh làm cảng cạnh tranh vs ông Hải Phòng
Đã xác định đào kênh là phải xác định chia rẽ rồi :))
Đào kênh nào đấy?:D
 

Hải Hoà

Xe tăng
Biển số
OF-421517
Ngày cấp bằng
10/5/16
Số km
1,249
Động cơ
205,309 Mã lực
Tuổi
61
Nơi ở
thanh hoa
Khựa muốn đào kênh để tránh Mẽo thì Mẽo nó cũng éo muốn đào kênh để cho Khựa thoát. Easy game ! Trừ phi Thái dúi dúi cmn vào đít Khựa thì ba cái chuyện phỉ cũng không phải vấn đề. Nhưng Mẽo chưa có kiến cò gì thì dẹp đi, Thái dúi dám theo Khựa chống Trung tá ra mặt không ?
Việt liên doanh với US đào kênh này được không các cụ: US+ Thái+ Việt đào và vận hành kênh này: sao không nhỉ?
 

khanhnguyen09

Xe container
Biển số
OF-32552
Ngày cấp bằng
29/3/09
Số km
9,308
Động cơ
489,672 Mã lực
Ai bảo ko bán đc cụ, nợ đầm đìa như VCG vưỡn bán ầm ầm kia kìa. Các DN như mobi phone, ngân hàng hay Cảng biển có bán hay ko thôi.
Các con nghiện chỉ muốn vay đc thêm để tiêu mà ko muốn trả nên kêu ầm lên thôi. Giờ ko phải nước nghèo muốn vay thì các dự án phải có chỉ số nội hoàn lớn và phương án trả rõ dàng. Nên tỷ lệ vay giảm vì các anh ko vay thêm đc để đảo nợ chứ ko phải là ko muốn vay
Vcg có nợ đâu cụ? Tất nhiên là còn nhiều doanh nghiệp ngon bán tốt, nhưng nhiều thằng khó bán vì nợ nhiều hơn tài sản.
 

Kuu

Xe lăn
Biển số
OF-128472
Ngày cấp bằng
26/1/12
Số km
11,792
Động cơ
1,231,487 Mã lực
Cụ tìm hiểu tốc độ vận hành tối ưu của các tàu container và tàu hàng của nước ngoài rồi tự tính nha. Cụ thử tính lộ trình từ Hongkong đến kênh đào Suez theo 2 tuyến: qua eo Malaca và qua kênh Kra xem tiết kiệm được mấy trăm km nha ( tiết kiệm không quá 500 hải lý đâu).
1/ Còn chụp mũ DLV là chém gió cửa miệng thôi, đừng để ý. Kkk
Em nghĩ tàu vận tải biển thì ko thể chạy liên tục ở vận tốc 50km/h cho cả quãng đường hơn 1000km đc. Vận tốc tb cho của tàu viễn dương cho hành trình dài chỉ khoảng 20-30km/h thôi - em đang nhấn mạnh về ý đó.

1/ Uh, tranh luận thì tập trung vào lý lẽ chuyên môn chứ đừng nói những câu có tính quy chụp, động chạm mất hay, mất sức nặng của cmt:D
 

traxoay

Xe buýt
Biển số
OF-14260
Ngày cấp bằng
25/3/08
Số km
769
Động cơ
524,950 Mã lực
Em hỏi thật cụ, cụ có làm khai thác tàu không? 1000km tương đương 540 hải lý (1 NM=1.853km), tàu chạy trong 20 tiếng , tức là vận tốc tàu khoảng 27 knots. Tàu hàng mà cụ định cho nó làm du thuyền với tuần dương hạm à? Với những tàu hàng cỡ nhỏ tầm 10-15k DWT, trial speed có thể đạt được 16 knots nhưng tốc độ khai thác chỉ trong tầm 12-13 knots là cực tối ưu, còn với những tàu container cỡ lớn, max speed theo thiết kế có thể đạt được 25 knots nhưng tốc độ khai thác tối ưu và thường xuyên chỉ là 14-15 knots trong điều kiện thời tiết tốt, tốc độ càng cao thì tiêu thụ dầu càng lớn theo hàm bình phương, ví dụ tiêu thụ ở tốc độ 21 knots sẽ gần gấp rưỡi khi khai thác ở tốc độ 17 knots. Ngoài ra, trừ ở điều kiện chạy thử trial test tàu có thể đạt được vận tốc tối đa chỉ trong 1 thời gian ngắn vì đã đạt tới cực đại vòng tua của máy chính chứ ra ngoài thực tế, kể cả tàu mới đóng, nếu chạy như thế, ngoài nhiên liệu tăng quá cao không đảm bảo bài toán khai thác, máy chính cũng không thể nào hoạt động trong áp lực cao như thế trong thời gian dài.
Quay về bài toán, với kênh đào Kra, thông thường sẽ tiết kiệm được khoảng 1.2-1.5 ngày tuỳ theo tốc độ, chưa nói đến chậm trễ trong quá trình chờ đợi qua kênh.
Em ví dụ với tàu cỡ nhỏ bên em, tốc độ khai thác tối ưu là 12 knots, nếu chạy qua eo Malacca thì từ đầu eo chỗ Aceh về tới giao lộ Vũng tàu thì tầm 4 ngày:




Nếu giả sử có kênh Kra ( đoạn kênh mở ở khu Songkhla và tỉnh Trang) thì thời gian sẽ rơi vào tầm 2.5 ngày:


Quá cụ thể, dùng cả Netpas đo luôn
 

Hải Hoà

Xe tăng
Biển số
OF-421517
Ngày cấp bằng
10/5/16
Số km
1,249
Động cơ
205,309 Mã lực
Tuổi
61
Nơi ở
thanh hoa
Xàm L** là có thật, đúng là nghĩ ra mà nói thì cái éo gì cũng đúng, sai cũng thành đúng. Nếu mà thật sự bọn nó nghĩ cho đất nước này ấy, thì cái cảng Vân Phong phải làm từ cách đây mười mấy năm rồi chứ éo phải đến bây giờ nhờ mấy ông 4 củ lên phân tích. Và ở VN nếu làm được cảng trung chuyển quốc tế thì mỗi Vân Phong có thể làm được, chứ Vân Đồn, Phú Quốc tuổi gì đòi làm, đây là 1 sự mù mờ khó hiểu khi cố tình lập lờ đánh bùn sang ao. Rồi lại chuyển bảo là thuế quan ở VN sẽ rẻ nhất thế giới, có cái L** ấy mà rẻ, hiện tại phí dịch vụ logistics ở VN đang cao ngất ngưởng và sẽ còn cao hơn, việc thông quan hàng hóa thì khỏi nói rồi, vì sao mà mấy thằng hải quan nó chạy vào mất vài tỷ thì tự hiểu. Nên là sẽ éo có cái mùa xuân là thuế quan , phí dịch vụ XNK ở VN sẽ rẻ đi cả, thân ái.
Cảng Vân phong không triển khai được theo ông Trần đình Bá là nhóm lợi ích " đóng cọc" cụ ạ, cụ đọc thớt Biển đông thì rõ.
 

daltons

Xe đạp
Biển số
OF-75159
Ngày cấp bằng
11/10/10
Số km
11
Động cơ
422,490 Mã lực
Liên quan đến vành đai con đường thì dây vào làm gì
 

Cartoner

Xe container
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
5,154
Động cơ
1,281 Mã lực
Em nghĩ tàu vận tải biển thì ko thể chạy liên tục ở vận tốc 50km/h cho cả quãng đường hơn 1000km đc. Vận tốc tb cho của tàu viễn dương cho hành trình dài chỉ khoảng 20-30km/h thôi - em đang nhấn mạnh về ý đó.

1/ Uh, tranh luận thì tập trung vào lý lẽ chuyên môn chứ đừng nói những câu có tính quy chụp, động chạm mất hay, mất sức nặng của cmt:D
cụ đọc lại comment cụ gì đã viết về tàu biển, đo đếm bằng phần mềm hàng hải hẳn hoi kì. Tàu VN quá date mới đi 30km/h chứ tàu quốc tế nó đi trên dưới 20 hải lý/h đấy. Tàu ra biển nó đi theo tốc độ tối ưu được lập trình chứ không cà giựt như ô tô đi phố đâu cụ.
Bonus thêm: phí qua kênh Suez đâu tầm 250.000$/ lượt.
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
19,893
Động cơ
605,842 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Xàm L** là có thật, đúng là nghĩ ra mà nói thì cái éo gì cũng đúng, sai cũng thành đúng. Nếu mà thật sự bọn nó nghĩ cho đất nước này ấy, thì cái cảng Vân Phong phải làm từ cách đây mười mấy năm rồi chứ éo
phải đến bây giờ nhờ mấy ông 4 củ lên phân tích. Và ở VN nếu làm được cảng trung chuyển quốc tế thì mỗi Vân Phong có thể làm được, chứ Vân Đồn, Phú Quốc tuổi gì đòi làm, đây là 1 sự mù mờ khó hiểu khi cố tình lập lờ đánh bùn sang ao. Rồi lại chuyển bảo là thuế quan ở VN sẽ rẻ nhất thế giới, có cái L** ấy mà rẻ, hiện tại phí dịch vụ logistics ở VN đang cao ngất ngưởng và sẽ còn cao hơn, việc thông quan hàng hóa thì khỏi nói rồi, vì sao mà mấy thằng hải quan nó chạy vào mất vài tỷ thì tự hiểu. Nên là sẽ éo có cái mùa xuân là thuế quan , phí dịch vụ XNK ở VN sẽ rẻ đi cả, thân ái.
Trong lúc Vân Phong còn đang mơ thì cảng Hòn Nét lại nhiều tuổi lắm rồi.
 

TungThoc

Xe điện
Biển số
OF-594422
Ngày cấp bằng
13/10/18
Số km
4,901
Động cơ
501,132 Mã lực
Tóm lại các cụ cho hỏi mục đích của Lý con là gì khi đưa ra tuyên bố như vây? Chắc chắn không phải là nhỡ mồm mà là có kế hoạch và cân nhắc kỹ lưỡng rồi
Lý con nằm trong chiến lược lớn của nước nào đó muốn nổ ra WWIII, phân chia lại thị trường, đặt lại quyền lực thế giới khi các cực đã thay đổi từ khi Liên bang xô viết giải thể đến khi thế lực TQ mới nổi lên và muốn được quyền lực lớn tầm ảnh hưởng rộng theo sức mạnh của TQ; Hoặc là Mỹ muốn bóp chết kẻ thách thức mới TQ. Một đoạn thuyết trình của Lý muốn nhắm đến hàng loạt các nước bao gồm Ấn độ, Thái, Cam, Việt, TQ... thậm chí là EU - Asean - TQ - Nhật
 

4banhxequay

Xe điện
Biển số
OF-66588
Ngày cấp bằng
18/6/10
Số km
4,519
Động cơ
471,240 Mã lực
Copy paste gửi các cụ bài phân tích ảnh hưởng của kênh đào Kra tới Việt nam dưới góc độ an ninh quốc phòng của Việt Nam

“Trung Quốc làm Kra sẽ biến Phú Quốc thành Sing và Sing thành Phú Quốc” - tư duy ngây thơ của cư dân mạng Vịt Cồ







Chuyện của ông Lí con vậy là xong. Không có chuyện gì để nói cả. Giờ quay qua chuyện của dân mạng Việt Nam: Kra ! Kra ! ... và rất nhiều Kra !

Hồi xưa (chả nhớ hồi nào) mình cũng bị cái Kra này làm mờ mắt. Nào là luận điểm là Kra xây xong thì Singapore sẽ chết, Việt Nam sẽ cất cánh ... bla, bla ... nghe sướng gì đâu ấy! Lớn lên một chút mới biết, nó không phải vậy.

Nhiều người cho đến giờ vẫn tin rằng nền kinh tế của Singapore chỉ có làm dịch vụ cảng để sống.

Họ không biết rằng Singapore là một nền kinh tế sản xuất. Nhà máy của Singapore không đặt ở Singapore, mà chính là đặt ở Malaysia, Indonesia và cả Việt Nam.

Họ không biết thêm rằng Singapore còn là nước lọc dầu hàng đầu ASEAN để bán cho cả ... Việt Nam.

Họ cũng không biết rằng Singtel, nhà mạng có lợi nhuận số 1 ASEAN, có 30% cổ phần ở Telkomsel của Indonesia, nhà mạng số 3 ASEAN, 23% cổ phần ở Advance Info, nhà mạng số 1 Thái Lan, ...

Họ cũng không biết rằng công ty có lợi nhuận số 1 ASEAN là Temasek Holding, một quỹ chính phủ Singapore, đem về hàng năm lên đến hơn 20 tỷ USD tiền lời (1/3 ngân sách Singapore), và quản lí một danh mục tài sản khoảng 308 tỷ USD (GDP của Singapore chỉ có 372 tỷ USD). Và chính phủ Singapore không chỉ có ... 1 quỹ. Họ còn quỹ GIC, quản lí một danh mục khác cũng lên đến 359 tỷ USD.

Singapore đã đa dạng hóa nền kinh tế của mình rất nhiều để đối phó với những sự kiện như Kra.

Dịch vụ cảng chỉ còn chiếm 10% - 20% GDP. Ngay cả khi Kra được xây dựng thì Singapore vẫn là điểm trung chuyển cho các nước như Indonesia, Úc, và New Zealand ...

Hong Kong chả phải có cảng lớn gì, họ sống khỏe, thì Singapore cũng có mô hình rất gần Hong Kong, họ sẽ sống tốt.

Singapore không chết, chỉ sợ...Việt Nam mới là kẻ gặp rắc rối nhiều nhất nếu Kra thành hiện thực!

Theo bạn nếu Kra được xây thì người Thái có tự mình làm được từ A-Z không?

Chi phí xây Kra ước tính khoảng 20 - 50 tỷ USD (tuy thời điểm và cơ quan ước tính) [1]. Chi phí xây dựng, tự người Thái kham nổi, nhưng chi phí vận hành và công nghệ xây dựng thì không.

Kênh đào Kra có những điểm có độ cao lên đến 75 m, trong khi kênh đào Panama chỉ có điểm cao nhất là 64 m . Kênh Panama chỉ dài 77 km, nhưng Kra sẽ dài từ 200 km đến 400 km, tùy độ sâu bạn chọn để đào.

Cơ bản xây Kra là một chuyện rất phức tạp mà người Thái không tự làm nổi.

Theo bạn ai là người có đủ tài chính, năng lực công nghệ, năng lực xây dựng và lợi ích đủ nhiều, đủ lớn để hứng thú xây Kra giúp người Thái ?

Tất nhiên là Trung Quốc ! [2]

Chúng ta có nghi ngờ gì người Trung không làm được không ?

Cứ đưa đi, họ sẽ làm được thôi.

Làm được rồi, các bạn chỉ thấy tàu hàng, nhưng mình còn thấy cả ... TÀU CHIẾN nữa.

Tàu hàng thuận tiện bao nhiêu, táu chiến thuận tiện bấy nhiêu. Tàu hàng đi gần Việt Nam bao nhiêu, tàu chiến đi gần Việt Nam bấy nhiêu.

Chẳng có chuyện người Trung bỏ mấy chục tỷ ra xây và vận hành nó mà họ không mong muốn có sự hiện diện thường xuyên hơn ở Vịnh Thái Lan (con đường mà Kra đi ngang).

Vịnh Thái Lan là gì ?

Là nơi mà người Trung chưa thể hiện diện do qua xa họ, và chẳng có lí do gì để họ có cớ xuất hiện thường xuyên ở đây cả.

Người Trung hiện tại không có đủ hậu cần, cảng biển và năng lực để hiện diện thường xuyên ở khu vực này.

Nếu bạn nhớ sự kiện máy bay MH-370 mất tích ở gần Thổ Chu (Phú Quốc) thì bạn sẽ thấy có 2 sự kiện lạ là:

1. Trung Quốc đề nghị Việt Nam cho phép máy bay họ bay ngang lãnh thổ Việt Nam để nhanh chóng hỗ trợ tìm kiếm.

2. Gần 1 tuần sau khi máy bay mất tích, đội tìm kiếm bằng tàu của Trung Quốc mới đến được nay.

Năng lực của Trung Quốc chúng ta có gì mà nghi ngờ. Nhưng sao họ phải làm những hành động trên ? Vì nó quá xa họ, họ cũng bó tay chịu trói thôi. Sự hiện diện thường xuyên và nhanh chóng của họ ở đây là không thể.

Nhưng khu vực vịnh Thái Lan không phải quan trọng nhất, mà khu vực số 8 trong hình, kế bên vịnh Thái Lan mới quan trọng nhất. Nó chính là cái ao chung của ASEAN.

Và ở đây Trung Quốc cũng không có khả năng hiện diện thường xuyên cũng vì cùng lí do như trên. Nhưng ...

Vùng đó là vùng quan trọng nhất của biển Đông. Toàn bộ tàu dầu và tàu hàng của Trung, Nhật và Hàn đều đi qua đó. Ai làm đại ca vùng đó, sẽ là người có đòn bẫy để nói chuyện với ba nước trên, và nắm trùm ASEAN.

Bạn nghĩ ai đang làm loạn ở đó vậy ? Bạn nghĩ tàu Indo dâm chúng ta là ngẫu nhiên, vỏ đạn chúng ta vô tình nằm trên tàu cá của mình là không có ý nghĩa gì ?

Ai là người có hạm đội chấp pháp dân sự mạnh nhất ở đó ?

Hạm đội của nước đó đang "đàn áp" các nước khác. Cân tất ASEAN. Thoải mái làm trùm.

Không phải ngẫu nhiên Trung Quốc chịu đàm phán COC với chúng ta đâu. Không có đòn bẫy còn khuya họ mới chịu.

1 vs 7 nước ASEAN (bỏ Lào và Myanmar), không vấn đề gì.

1 vs 7 + Trung Quốc là câu chuyện nó khác lắm luôn đó. Tình hình hiện tại là nhà nhà ASEAN thích Huawei và tiền của Trung, thì với việc hiện diện thường xuyên hơn của ông Béo đó thì đừng trách đám ASEAN xiu lòng quay ra tẩn chúng ta (giờ mới có hơi Trung thôi mà ta đang bị cà khịa tưng bừng rồi đó thây)

Kra một khi nó thành hình thì nó tồn tại hàng trăm năm, hoặc vĩnh viễn. Nói cách khác sự hiện diện thường xuyên của Trung Quốc ở vùng biển này cũng sẽ hàng trăm năm hay vĩnh viễn.

Mới vào đã khó, mời ra là vô vọng ! Hàng hải quốc tế, kênh đào của người Thái, ta đuổi ra thế quái nào được. Có phải như đặc khu nằm trên đất nhà ta đâu.

Điểm mạnh của Việt Nam khi đối đầu với Trung Quốc là do lãnh thổ dài. Bắc bị tấn công, Nam làm hậu cần chi viện để đánh đến chết với người Trung.

Mời họ vào khu vực phía Nam khác nào bao vây chính mình, lưỡng đầu thọ địch ?

Tiền kiếm kiểu đó, mình thật không ham ! Cá nhân mình còn chả tin là kiếm được tiền nữa là

Đang nắm trùm vịnh Thái Lan, bóp hầu, bóp họng hai ông Thái và Cam, tự nhiên mời ông Trung vào chi cho khổ trời.

Không cổ vũ phá hôi thì thôi, cổ vũ nó thành hình cho mình khổ chi vậy ?

Huống chi đối đầu với Singapore thôi mà. Đánh nhau với Trung, với Mỹ ... chúng ta còn tự mình đánh. Này chỉ Singapore mà phải trông chờ vào "lòng tốt" của người Thái, người Trung là sao ?

Singapore phát triển thật. Top đầu thế giới, top đầu lịch sử nhân loại. Nhưng Mỹ, Trung ... còn có nhược điểm, Singapore cũng còn xa lắm mới hoàn hảo.

Vượt qua họ mọi mặt thì sẽ rất rất lâu, hoặc có thể chả bao giờ, nhưng dứt điểm họ thì nào có khó ? Nhật, Hàn, Trung ... GDP bình quân đầu người, trình độ quản lí ... nào dám bảo hơn Singapore, nhưng ai mạnh hơn nà ?

Mộng đế vương thì lập chiến lược mình chủ động chứ ai lại đi trông chờ thiên hạ chớ
:3

[1] https://www.nst.com.my/…/…/cost-kra-canal-outweighs-benefits

[2] https://tuoitre.vn/trung-quoc-ra-suc-van-dong-dao-sieu-kenh…

- Châu Nam Kỳ Nguyễn -
 

xe rùa 2012

Xe container
Biển số
OF-199905
Ngày cấp bằng
27/6/13
Số km
8,082
Động cơ
377,998 Mã lực
dạo này tập nô vào vận động làm kênh đào kra đông gớm :))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top