Tóm lại các cụ cho hỏi mục đích của Lý con là gì khi đưa ra tuyên bố như vây? Chắc chắn không phải là nhỡ mồm mà là có kế hoạch và cân nhắc kỹ lưỡng rồi
Viêt nam lợi dụng cơ hội này mua đất đào kênh Kra, chở về mở rộng đảo Phú Quốc. Tái cơ cấu và hồi sinh lại đội tàu Vinasin.Phải dẹp xong bọn phản loạn Thái ở vùng đó trước đã
Rồi triển khai múc 2 tỷ khối đất đá thì Sing mới chết đc, chắc hơi ...xa
e dự là hiện tại ở ta sắp hoặc đang có 1 biến gì cực lớn, giống đợt a big light hoặc còn to hơn. Vấn đề việt-cam này từ xưa đến nay góc nhìn của TG là vậy, nhiều chính khách cũng phát biểu như vậy khi đề cập đến sự kiện lịch sử này. Nhưng phản ứng và chiến dịch truyền thông của ta lần này tích cực 1 cách khó hiểuTóm lại các cụ cho hỏi mục đích của Lý con là gì khi đưa ra tuyên bố như vây? Chắc chắn không phải là nhỡ mồm mà là có kế hoạch và cân nhắc kỹ lưỡng rồi
Đám DLV 3củ ảo tưởng vl. Phân tích chút xíu nha.
1. Nếu có kênh Kra, thay đổi tuyến từ Eo Malaca sang Kra thì tiết kiệm được 1000km, tàu hàng hiện nay đi 1000km mất khoảng 20h, coi như tàu hàng tiết kiệm được 20h và chi phí nhiên liệu cho khoảng 20h. Nhưng, việc đi qua kênh đào sẽ mất thời gian chờ đợi đến lượt và thời gian di chuyển qua kênh (phải đi thành nhiều bậc như qua kênh Panama). Do đó, để 1 tàu qua được kênh Kra cũng tốn không dưới 20h.
-> hãng tàu không tiết kiệm được thời gian.
-> đi qua kênh nhân tạo chắc chắn phải đóng phí BOT, khoản phí này có thể tương đương với khoản chi phí cho nhiên liệu đi qua Malaca -> hãng tàu không được lợi về tiền. (Hiện tại thì phí qua kênh Panama khoảng 100.000$/ tàu. Giả sử kênh Kra cũng có phí tương đương thì chi phí qua kênh lớn hơn nhiều chi phí nhiên liệu cho tàu đi 1000km)
2. Singapo có hệ thống logistic hoàn hảo bậc nhất thế giới , các cơ quan quản lý quốc tế, các công tác hỗ trợ hậu cần trên bờ hàng đầu.
-> Các hãng tàu cực kỳ quan trọng vấn đề này. Thái muốn tàu đi qua kênh phải có sự hỗ trợ tương đương như Sing đang có mới có thể cạnh tranh. Mà điều này gần như không thể (đến Hongkong còn không làm nổi).
3. Singapo và Malaixia bán nhiên liệu tàu thủy rất rẻ do có nhiều nhà máy lọc dầu ngay eo Malaca, Thái không có lợi thế này. Các hãng tàu tiết kiệm 10% chi phí nhiên liệu thôi đã là lợi nhuận rất lớn
-> Thái giả sử (gần như không thể) giải quyết được cái 1,2 (bỏ qua cái chi phí đào kênh) thì cũng khó làm được cái 3 này để cạnh tranh.
4. VN có được hưởng lợi khi tuyến hàng hải qua kênh Kra (nếu có) hay không?
Xin thưa là KHÔNG. Hãy tưởng tượng như nhà cụ nằm cạnh đường cao tốc, sẽ chẳng có ô tô nào dừng lại đổ xăng đâu, họ chỉ dừng lại các trạm dừng chân thôi. VN có mở trạm dừng cũng chẳng ai ghé vì họ dừng ở Sing, ở Kra, ở Hongkong chứ chẳng ai đi tạt ngang vào VN uống chén nước xong đi tiếp cả.
5. Kinh phí xây dựng. Giả sử Thái hay Tàu quyết tâm xây Kra để cạnh tranh với Sing thì kinh phí đầu tư chắc không dưới 200 tỷ $ mới đủ khả năng cạnh tranh -> không có hiệu quả về mặt kinh tế, không có tiền.
6. Bonus: DLV 3 củ trước đây cố gắng tuyên truyền về kênh Kra như là 1 "cơ hội ngàn năm có 1". Và từ "cơ hội" đó để lấy chủ trương đầu tư cảng trung chuyển Container Vân Phong(khoảng 4 tỷ $), cảng trung chuyển Hòn Khoai (khoảng 11.000 tỷ). 2 Dự án thất bại như thế nào thì đã rõ. Tốt nhất không cần nhắc đến Kra vì thực ra người Thái đã không còn qua tâm đến nó thì VN chẳng có lý do gì để quan tâm cả.
Cụ chụp mũ những ai cmt trái chiều là DLV 3 củ rồiTàu vận tải chạy toàn 20-30 hải lý/h. 1 hải lý = 1.8km mà cụ. Tàu tên lửa xịn còn chạy trên 30 hải lý/h cơ.
Cụ tìm hiểu tốc độ vận hành tối ưu của các tàu container và tàu hàng của nước ngoài rồi tự tính nha. Cụ thử tính lộ trình từ Hongkong đến kênh đào Suez theo 2 tuyến: qua eo Malaca và qua kênh Kra xem tiết kiệm được mấy trăm km nha ( tiết kiệm không quá 500 hải lý đâu).Cụ chụp mũ những ai cmt trái chiều là DLV 3 củ rồi
Về ý (1); (2); (3) trong còm trên:
Tàu hàng không thể chạy nhanh đến thế đc đâu, trong điều kiện thời tiết thuận lợi thì đi hết quãng đường 1000 km cũng phải mất cỡ 2 ngày trở lên chứ ko thể chỉ mất có 20 tiếng như Cụ nói đc đâu.
Chi phí vận hành tàu hàng cho quãng đường hơn 1000 km trên biển là lớn lắm đấy: nhiên liệu, hao mòn máy móc, chi phí bảo trì, nhân công, rủi ro các kiểu... chứ ko đơn giản như Cụ tính đâu ợ.
Đào kênh nào đấy?Đâu xa ở bên Anh thằng Manchester nó đào kênh làm cảng khiến tụi Liverpool xây xẩm mặt mày bao nhiêu năm rồi
Ở VN là 2 địa phương là Quảng Ninh vs Hải Phòng. Ông Quảng Ninh cũng đào kênh làm cảng cạnh tranh vs ông Hải Phòng
Đã xác định đào kênh là phải xác định chia rẽ rồi
Việt liên doanh với US đào kênh này được không các cụ: US+ Thái+ Việt đào và vận hành kênh này: sao không nhỉ?Khựa muốn đào kênh để tránh Mẽo thì Mẽo nó cũng éo muốn đào kênh để cho Khựa thoát. Easy game ! Trừ phi Thái dúi dúi cmn vào đít Khựa thì ba cái chuyện phỉ cũng không phải vấn đề. Nhưng Mẽo chưa có kiến cò gì thì dẹp đi, Thái dúi dám theo Khựa chống Trung tá ra mặt không ?
Vcg có nợ đâu cụ? Tất nhiên là còn nhiều doanh nghiệp ngon bán tốt, nhưng nhiều thằng khó bán vì nợ nhiều hơn tài sản.Ai bảo ko bán đc cụ, nợ đầm đìa như VCG vưỡn bán ầm ầm kia kìa. Các DN như mobi phone, ngân hàng hay Cảng biển có bán hay ko thôi.
Các con nghiện chỉ muốn vay đc thêm để tiêu mà ko muốn trả nên kêu ầm lên thôi. Giờ ko phải nước nghèo muốn vay thì các dự án phải có chỉ số nội hoàn lớn và phương án trả rõ dàng. Nên tỷ lệ vay giảm vì các anh ko vay thêm đc để đảo nợ chứ ko phải là ko muốn vay
Em nghĩ tàu vận tải biển thì ko thể chạy liên tục ở vận tốc 50km/h cho cả quãng đường hơn 1000km đc. Vận tốc tb cho của tàu viễn dương cho hành trình dài chỉ khoảng 20-30km/h thôi - em đang nhấn mạnh về ý đó.Cụ tìm hiểu tốc độ vận hành tối ưu của các tàu container và tàu hàng của nước ngoài rồi tự tính nha. Cụ thử tính lộ trình từ Hongkong đến kênh đào Suez theo 2 tuyến: qua eo Malaca và qua kênh Kra xem tiết kiệm được mấy trăm km nha ( tiết kiệm không quá 500 hải lý đâu).
1/ Còn chụp mũ DLV là chém gió cửa miệng thôi, đừng để ý. Kkk
Quá cụ thể, dùng cả Netpas đo luônEm hỏi thật cụ, cụ có làm khai thác tàu không? 1000km tương đương 540 hải lý (1 NM=1.853km), tàu chạy trong 20 tiếng , tức là vận tốc tàu khoảng 27 knots. Tàu hàng mà cụ định cho nó làm du thuyền với tuần dương hạm à? Với những tàu hàng cỡ nhỏ tầm 10-15k DWT, trial speed có thể đạt được 16 knots nhưng tốc độ khai thác chỉ trong tầm 12-13 knots là cực tối ưu, còn với những tàu container cỡ lớn, max speed theo thiết kế có thể đạt được 25 knots nhưng tốc độ khai thác tối ưu và thường xuyên chỉ là 14-15 knots trong điều kiện thời tiết tốt, tốc độ càng cao thì tiêu thụ dầu càng lớn theo hàm bình phương, ví dụ tiêu thụ ở tốc độ 21 knots sẽ gần gấp rưỡi khi khai thác ở tốc độ 17 knots. Ngoài ra, trừ ở điều kiện chạy thử trial test tàu có thể đạt được vận tốc tối đa chỉ trong 1 thời gian ngắn vì đã đạt tới cực đại vòng tua của máy chính chứ ra ngoài thực tế, kể cả tàu mới đóng, nếu chạy như thế, ngoài nhiên liệu tăng quá cao không đảm bảo bài toán khai thác, máy chính cũng không thể nào hoạt động trong áp lực cao như thế trong thời gian dài.
Quay về bài toán, với kênh đào Kra, thông thường sẽ tiết kiệm được khoảng 1.2-1.5 ngày tuỳ theo tốc độ, chưa nói đến chậm trễ trong quá trình chờ đợi qua kênh.
Em ví dụ với tàu cỡ nhỏ bên em, tốc độ khai thác tối ưu là 12 knots, nếu chạy qua eo Malacca thì từ đầu eo chỗ Aceh về tới giao lộ Vũng tàu thì tầm 4 ngày:
Nếu giả sử có kênh Kra ( đoạn kênh mở ở khu Songkhla và tỉnh Trang) thì thời gian sẽ rơi vào tầm 2.5 ngày:
Cảng Vân phong không triển khai được theo ông Trần đình Bá là nhóm lợi ích " đóng cọc" cụ ạ, cụ đọc thớt Biển đông thì rõ.Xàm L** là có thật, đúng là nghĩ ra mà nói thì cái éo gì cũng đúng, sai cũng thành đúng. Nếu mà thật sự bọn nó nghĩ cho đất nước này ấy, thì cái cảng Vân Phong phải làm từ cách đây mười mấy năm rồi chứ éo phải đến bây giờ nhờ mấy ông 4 củ lên phân tích. Và ở VN nếu làm được cảng trung chuyển quốc tế thì mỗi Vân Phong có thể làm được, chứ Vân Đồn, Phú Quốc tuổi gì đòi làm, đây là 1 sự mù mờ khó hiểu khi cố tình lập lờ đánh bùn sang ao. Rồi lại chuyển bảo là thuế quan ở VN sẽ rẻ nhất thế giới, có cái L** ấy mà rẻ, hiện tại phí dịch vụ logistics ở VN đang cao ngất ngưởng và sẽ còn cao hơn, việc thông quan hàng hóa thì khỏi nói rồi, vì sao mà mấy thằng hải quan nó chạy vào mất vài tỷ thì tự hiểu. Nên là sẽ éo có cái mùa xuân là thuế quan , phí dịch vụ XNK ở VN sẽ rẻ đi cả, thân ái.
cụ đọc lại comment cụ gì đã viết về tàu biển, đo đếm bằng phần mềm hàng hải hẳn hoi kì. Tàu VN quá date mới đi 30km/h chứ tàu quốc tế nó đi trên dưới 20 hải lý/h đấy. Tàu ra biển nó đi theo tốc độ tối ưu được lập trình chứ không cà giựt như ô tô đi phố đâu cụ.Em nghĩ tàu vận tải biển thì ko thể chạy liên tục ở vận tốc 50km/h cho cả quãng đường hơn 1000km đc. Vận tốc tb cho của tàu viễn dương cho hành trình dài chỉ khoảng 20-30km/h thôi - em đang nhấn mạnh về ý đó.
1/ Uh, tranh luận thì tập trung vào lý lẽ chuyên môn chứ đừng nói những câu có tính quy chụp, động chạm mất hay, mất sức nặng của cmt
Trong lúc Vân Phong còn đang mơ thì cảng Hòn Nét lại nhiều tuổi lắm rồi.Xàm L** là có thật, đúng là nghĩ ra mà nói thì cái éo gì cũng đúng, sai cũng thành đúng. Nếu mà thật sự bọn nó nghĩ cho đất nước này ấy, thì cái cảng Vân Phong phải làm từ cách đây mười mấy năm rồi chứ éo
phải đến bây giờ nhờ mấy ông 4 củ lên phân tích. Và ở VN nếu làm được cảng trung chuyển quốc tế thì mỗi Vân Phong có thể làm được, chứ Vân Đồn, Phú Quốc tuổi gì đòi làm, đây là 1 sự mù mờ khó hiểu khi cố tình lập lờ đánh bùn sang ao. Rồi lại chuyển bảo là thuế quan ở VN sẽ rẻ nhất thế giới, có cái L** ấy mà rẻ, hiện tại phí dịch vụ logistics ở VN đang cao ngất ngưởng và sẽ còn cao hơn, việc thông quan hàng hóa thì khỏi nói rồi, vì sao mà mấy thằng hải quan nó chạy vào mất vài tỷ thì tự hiểu. Nên là sẽ éo có cái mùa xuân là thuế quan , phí dịch vụ XNK ở VN sẽ rẻ đi cả, thân ái.
Lý con nằm trong chiến lược lớn của nước nào đó muốn nổ ra WWIII, phân chia lại thị trường, đặt lại quyền lực thế giới khi các cực đã thay đổi từ khi Liên bang xô viết giải thể đến khi thế lực TQ mới nổi lên và muốn được quyền lực lớn tầm ảnh hưởng rộng theo sức mạnh của TQ; Hoặc là Mỹ muốn bóp chết kẻ thách thức mới TQ. Một đoạn thuyết trình của Lý muốn nhắm đến hàng loạt các nước bao gồm Ấn độ, Thái, Cam, Việt, TQ... thậm chí là EU - Asean - TQ - NhậtTóm lại các cụ cho hỏi mục đích của Lý con là gì khi đưa ra tuyên bố như vây? Chắc chắn không phải là nhỡ mồm mà là có kế hoạch và cân nhắc kỹ lưỡng rồi