[Funland] Siêu kênh đào Kra( Thái Lan), Vành đai con đường trị giá 1.000 tỉ USD

thientudolong

Xe container
Biển số
OF-519605
Ngày cấp bằng
4/7/17
Số km
6,809
Động cơ
261,516 Mã lực
Ai bảo ko bán đc cụ, nợ đầm đìa như VCG vưỡn bán ầm ầm kia kìa. Các DN như mobi phone, ngân hàng hay Cảng biển có bán hay ko thôi.
Các con nghiện chỉ muốn vay đc thêm để tiêu mà ko muốn trả nên kêu ầm lên thôi. Giờ ko phải nước nghèo muốn vay thì các dự án phải có chỉ số nội hoàn lớn và phương án trả rõ dàng. Nên tỷ lệ vay giảm vì các anh ko vay thêm đc để đảo nợ chứ ko phải là ko muốn vay
cụ càng nói càng ngu ạ, và quan trọng là chẳng có trích dẫn gì, em nghĩ cụ nên lên báo đấu thầu tìm việc cho đúng chuyên môn ạ :D
 

hp78

Xe container
Biển số
OF-177897
Ngày cấp bằng
21/1/13
Số km
5,401
Động cơ
386,054 Mã lực
cụ càng nói càng ngu ạ, và quan trọng là chẳng có trích dẫn gì, em nghĩ cụ nên lên báo đấu thầu tìm việc cho đúng chuyên môn ạ :D
KLQ, nick cụ có liên quan đến Trương Chí Lâm trong phim Thiên Tử Đồ Long không ạ:D
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
7,145
Động cơ
339,808 Mã lực
Tuổi
44
Ngày xưa cụ thi toán đc mấy điểm ạ?
Vd lương cụ 10 triệu cụ vay 6 tr tương đương 60% thu nhập. Sang năm đến hạn cụ phải vay khoản 6 tr khác để trả cho cái 6tr đó.
Nhưng lương cụ sang năm tăng 7% lên 10.7tr thì khoản 6tr cụ nợ chỉ chiếm có 56,07 % thu nhập thôi ạ. Em lấy 3,5 cho dễ hiểu.
DN nào mà ko nợ để đầu tư rồi khấu hao hả cụ, miễn nó có lãi và trả đủ khấu hao thì vưỡn bán tốt. Có muốn bán hay ko thôi. Đọc sách đi đừng xem youtube nữa
Cụ ơi, cụ đi cãi nhau với ông không hiểu tài chính công là gì, ko hiểu cán cân ngân sách ra sao, cán cân thanh toán thế nào thì đến hết ngày...
 

traxoay

Xe buýt
Biển số
OF-14260
Ngày cấp bằng
25/3/08
Số km
769
Động cơ
524,950 Mã lực
Tàu vận tải chạy toàn 20-30 hải lý/h. 1 hải lý = 1.8km mà cụ. Tàu tên lửa xịn còn chạy trên 30 hải lý/h cơ.
Tàu vận tải mà chạy như cụ nói chắc lỗ chổng vó
 

Pepsy

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-419201
Ngày cấp bằng
27/4/16
Số km
3,558
Động cơ
244,080 Mã lực
Nơi ở
Lạng Sơn
Website
www.otofun.net
C
Chính vì bản đồ Thái Lan có cái dải đất chia cắt Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương này mà nước Thái ko bao giờ bị đế quốc xâm lược đấy

Rất tiếc nước Thái chính là trung tâm của bán đảo Đông Dương chứ ko phải là VN
Mong cụ nói thêm, dải đất này liên quan gì tới việc ko bị đế quốc xâm lược vậy cụ.
 

thientudolong

Xe container
Biển số
OF-519605
Ngày cấp bằng
4/7/17
Số km
6,809
Động cơ
261,516 Mã lực
Cụ ơi, cụ đi cãi nhau với ông không hiểu tài chính công là gì, ko hiểu cán cân ngân sách ra sao, cán cân thanh toán thế nào thì đến hết ngày...
Cụ hiểu gì về tài chính công, cán cân ngân sách thì mời còm cho vui :D
 

Civic to Merc.

Xe container
Biển số
OF-96615
Ngày cấp bằng
23/5/11
Số km
7,977
Động cơ
459,360 Mã lực
Tay Lý tiếp nối truyền thống của bố nó thôi và chọc ngoáy Vn khi thấy vận thế của VN đang tăng.
 

VIKO L

Xe container
Biển số
OF-346330
Ngày cấp bằng
11/12/14
Số km
5,216
Động cơ
340,927 Mã lực

fromantoan

Xe tăng
Biển số
OF-8767
Ngày cấp bằng
23/8/07
Số km
1,386
Động cơ
542,082 Mã lực
Nơi ở
dưới Phòng ấy mà
Tàu vận tải chạy toàn 20-30 hải lý/h. 1 hải lý = 1.8km mà cụ. Tàu tên lửa xịn còn chạy trên 30 hải lý/h cơ.
Em hỏi thật cụ, cụ có làm khai thác tàu không? 1000km tương đương 540 hải lý (1 NM=1.853km), tàu chạy trong 20 tiếng , tức là vận tốc tàu khoảng 27 knots. Tàu hàng mà cụ định cho nó làm du thuyền với tuần dương hạm à? Với những tàu hàng cỡ nhỏ tầm 10-15k DWT, trial speed có thể đạt được 16 knots nhưng tốc độ khai thác chỉ trong tầm 12-13 knots là cực tối ưu, còn với những tàu container cỡ lớn, max speed theo thiết kế có thể đạt được 25 knots nhưng tốc độ khai thác tối ưu và thường xuyên chỉ là 14-15 knots trong điều kiện thời tiết tốt, tốc độ càng cao thì tiêu thụ dầu càng lớn theo hàm bình phương, ví dụ tiêu thụ ở tốc độ 21 knots sẽ gần gấp rưỡi khi khai thác ở tốc độ 17 knots. Ngoài ra, trừ ở điều kiện chạy thử trial test tàu có thể đạt được vận tốc tối đa chỉ trong 1 thời gian ngắn vì đã đạt tới cực đại vòng tua của máy chính chứ ra ngoài thực tế, kể cả tàu mới đóng, nếu chạy như thế, ngoài nhiên liệu tăng quá cao không đảm bảo bài toán khai thác, máy chính cũng không thể nào hoạt động trong áp lực cao như thế trong thời gian dài.
Quay về bài toán, với kênh đào Kra, thông thường sẽ tiết kiệm được khoảng 1.2-1.5 ngày tuỳ theo tốc độ, chưa nói đến chậm trễ trong quá trình chờ đợi qua kênh.
Em ví dụ với tàu cỡ nhỏ bên em, tốc độ khai thác tối ưu là 12 knots, nếu chạy qua eo Malacca thì từ đầu eo chỗ Aceh về tới giao lộ Vũng tàu thì tầm 4 ngày:




Nếu giả sử có kênh Kra ( đoạn kênh mở ở khu Songkhla và tỉnh Trang) thì thời gian sẽ rơi vào tầm 2.5 ngày:


 

VIKO L

Xe container
Biển số
OF-346330
Ngày cấp bằng
11/12/14
Số km
5,216
Động cơ
340,927 Mã lực
vấn đề của dự án này chỉ khúc mắt ở 1 chổ

- Trung quốc bỏ vốn và nhân lực, trung quốc yêu cầu được toàn quyền sở hửu trong 99 năm
- Thái Lan yêu cầu là phải liên doanh, chia 49-51, trung quốc k đồng ý :D

Chỉ cần 1 trong 2 bên nhượng bộ là dự án này hoàn thành ngay
Sao nó ko liên doanh với Việt nhỉ, cho hẳn nó 51%
 

BMV_HN

Xe điện
Biển số
OF-395291
Ngày cấp bằng
4/12/15
Số km
2,305
Động cơ
253,423 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội.
Các cụ cứ làm như đào kênh này sigapore chết ngay không bằng .
Sig cơ cấu kinh tế dựa trên trí thức, không có đường này tính đường khác nó trù liệu hết rồi. Giống như các cụ có kiến thức thì ở vùng nào cũng sẽ tìm ra cách phát triển dựa trên các cơ hội chung thì thằng nào giỏi sẽ luôn đi trước một bước .mà nhưng thằng sau lơ ngơ mãi mới hiểu khi nó đã trở nên giầu có.
Đâu biết nó đã chuẩn bị từ lâu, lúc nhìn thấy được thì cơ hội qua rồi.
 

Cartoner

Xe container
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
5,154
Động cơ
1,281 Mã lực
Em hỏi thật cụ, cụ có làm khai thác tàu không? 1000km tương đương 540 hải lý (1 NM=1.853km), tàu chạy trong 20 tiếng , tức là vận tốc tàu khoảng 27 knots. Tàu hàng mà cụ định cho nó làm du thuyền với tuần dương hạm à? Với những tàu hàng cỡ nhỏ tầm 10-15k DWT, trial speed có thể đạt được 16 knots nhưng tốc độ khai thác chỉ trong tầm 12-13 knots là cực tối ưu, còn với những tàu container cỡ lớn, max speed theo thiết kế có thể đạt được 25 knots nhưng tốc độ khai thác tối ưu và thường xuyên chỉ là 14-15 knots trong điều kiện thời tiết tốt, tốc độ càng cao thì tiêu thụ dầu càng lớn theo hàm bình phương, ví dụ tiêu thụ ở tốc độ 21 knots sẽ gần gấp rưỡi khi khai thác ở tốc độ 17 knots. Ngoài ra, trừ ở điều kiện chạy thử trial test tàu có thể đạt được vận tốc tối đa chỉ trong 1 thời gian ngắn vì đã đạt tới cực đại vòng tua của máy chính chứ ra ngoài thực tế, kể cả tàu mới đóng, nếu chạy như thế, ngoài nhiên liệu tăng quá cao không đảm bảo bài toán khai thác, máy chính cũng không thể nào hoạt động trong áp lực cao như thế trong thời gian dài.
Quay về bài toán, với kênh đào Kra, thông thường sẽ tiết kiệm được khoảng 1.2-1.5 ngày tuỳ theo tốc độ, chưa nói đến chậm trễ trong quá trình chờ đợi qua kênh.
Em ví dụ với tàu cỡ nhỏ bên em, tốc độ khai thác tối ưu là 12 knots, nếu chạy qua eo Malacca thì từ đầu eo chỗ Aceh về tới giao lộ Vũng tàu thì tầm 4 ngày:




Nếu giả sử có kênh Kra ( đoạn kênh mở ở khu Songkhla và tỉnh Trang) thì thời gian sẽ rơi vào tầm 2.5 ngày:


Cụ trong ngành thì chuẩn rồi. Em nói đi 1 ngày 1000km cũng chỉ tương đối thôi. ( thấy tàu Triple E nó đi khoảng 23 hải lý/h trong điều kiện vận hành thì phải.) 1 -1.5 ngày trừ cho thời gian quan kênh khoảng 8-10 tiếng thì còn lại được lợi từ 15-25h thôi. Chi phí qua kênh tới 100.000$/ lượt thì bằng vài lần tiền dầu khi đi vòng. -> đi qua kênh thiệt hại hơn.
Còn nữa, eo Malaca mỗi năm khoảng 50.000 lượt tàu thuyền qua lại trong khi kênh Panama có 3 làn cũng chỉ tối đa được 15000 lượt qua lại. Nếu Kra đào 2 làn thì cũng chỉ 10.000 lượt là kịch (mới chiếm 20% lượng tàu trên tuyến). Thu phí 100.000$ thì mỗi năm kiếm về doanh thu được 1 tỷ$. Chi phí đào kênh khoảng 20 -30 tỷ$ thì cơ bản là vẫn kém hiệu quả kinh tế.
Rõ ràng với 1 tỷ $ tiền phế mỗi năm mà đòi "Sing sập tiệm " thì mà điên. Còn để giành miếng bánh hậu cầu cảng biển thì đâu tư 200 tỷ$ chắc không đủ.
 

fromantoan

Xe tăng
Biển số
OF-8767
Ngày cấp bằng
23/8/07
Số km
1,386
Động cơ
542,082 Mã lực
Nơi ở
dưới Phòng ấy mà
Còn nếu so sánh kênh Kra với 2 kênh đào nổi tiếng thế giới khác là Suez Canal và Panama Canal thì đúng là không thể so được.

1. Kênh đào Suez: Hàng hoá từ châu Á , qua Red Sea vào Địa Trung hải và châu Âu tiết kiệm cả 1 quãng đường dài vòng qua châu Phi và mũi Hảo Vọng Cape Hope - 1 nơi nổi tiếng sóng gió nguy hiểm trong tất cả các mùa, các tàu nhỏ dưỡi 15k nếu vào mùa sóng gió nếu không dằn đầy hàng không muốn qua vì tàu không nó nhẹ quá, sóng gió làm giảm tốc độ khủng khiếp.
Em ví dụ nếu muốn đưa hàng từ mạn Aden, Yemen tới Casablanca, Marocco, tức là điểm trung chuyển cho khu biển Bắc châu Âu chẳng hạn, nếu đi theo kiểu ngày xưa là vòng qua mũi Hảo vọng, cứ cho là thời tiết tốt, đảm bảo tốc độ 12 knots thì thời gian chạy sẽ khoảng 37 ngày:




nhưng nếu đi qua kênh đào Suez thì thời gian sẽ cắt ngắn khoảng tầm hơn 12 ngày thôi- tiết kiệm được tầm 25 ngày chạy biển




Với 1 bài toán khai thác nho nhỏ đối với tàu cỡ 12-15k để bớt chi phí qua kênh và nhiên liệu nó đỡ ảnh hưởng lớn ( dĩ nhiên thực tế thì phải tầm handy/ suezmax side mới chạy thế vì cước mới đủ để chạy) - 1 ngày chạy biển sẽ dùng khoảng 10-12 tấn FO / 1-1.2 tấn DO , với giá dầu tầm 400USD/mt cho FO và USD 600/mt cho DO thì tiền nhiên liệu 1 ngày khoảng 5000-5500 USD , cộng với chi phí ngày tàu cố định khoảng USD 3200-4500 / ngày thì tổng chi phí 1 ngày chạy biển sẽ rơi vào tầm usd 8200-usd 10,000. TIết kiệm 25 ngày chạy biển sẽ là khoảng usd 205,000 đến usd 250,000. Chi phí qua kênh Suez với cỡ tàu này sẽ rơi vào tầm usd 7/DWT tức là phí qua kênh khoảng gần 100,000 usd ( trước em có làm 1 tàu cỡ 5 vạn 7 qua kênh tổng chi phí khoảng tầm usd 350k , giờ không rõ sao), vậy là rõ ràng tiết kiệm được tới hơn 100,000 usd đó.

Nếu áp dụng lại cho kênh Kra, tiết kiệm được tầm 1.5 ngày tức là khoảng usd 12,000-15,000 (đã tính cả chi phí ngày tàu chứ không phải tiết kiệm nhiên liệu đâu nhé) nhưng phí qua kênh em đoán chắc không dưới usd 50,000 , vậy thì qua kênh chỉ có lỗ chứ lợi gì.
 

fromantoan

Xe tăng
Biển số
OF-8767
Ngày cấp bằng
23/8/07
Số km
1,386
Động cơ
542,082 Mã lực
Nơi ở
dưới Phòng ấy mà
Kênh đào Panama thì tiết kiệm thời gian còn nhiều hơn nữa nhưng do đặc thù hàng hoá không sôi động như kênh Suez nối 2 miền Á Âu nên kém hiệu quả kinh tế hơn. Transit qua kênh Panama đúng là "tầu anh qua núi", họ dùng các lock để bơm nước nâng lên rồi chạy lần lượt, chênh lệch nước 2 bờ em không nhớ chính xác nhưng tầm 30m dẫn đến chi phí qua kênh cũng cao, cách đây hơn 10 năm thì tầm 3 usd / dwt với tàu hàng, nhưng giờ thì khoảng usd 5/dwt. Đó là với lock cũ còn với lock mới mở rộng cho tàu Neopanamax (tầm 120k DWT) qua được thì còn cao hơn.
 

thungkhe

Xe điện
Biển số
OF-158949
Ngày cấp bằng
1/10/12
Số km
4,625
Động cơ
376,675 Mã lực
Kênh đào Panama thì tiết kiệm thời gian còn nhiều hơn nữa nhưng do đặc thù hàng hoá không sôi động như kênh Suez nối 2 miền Á Âu nên kém hiệu quả kinh tế hơn. Transit qua kênh Panama đúng là "tầu anh qua núi", họ dùng các lock để bơm nước nâng lên rồi chạy lần lượt, chênh lệch nước 2 bờ em không nhớ chính xác nhưng tầm 30m dẫn đến chi phí qua kênh cũng cao, cách đây hơn 10 năm thì tầm 3 usd / dwt với tàu hàng, nhưng giờ thì khoảng usd 5/dwt. Đó là với lock cũ còn với lock mới mở rộng cho tàu Neopanamax (tầm 120k DWT) qua được thì còn cao hơn.
Cụ này Vimaru 06 K bao nhiêu mà siêu phết.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top