Em hỏi thật cụ, cụ có làm khai thác tàu không? 1000km tương đương 540 hải lý (1 NM=1.853km), tàu chạy trong 20 tiếng , tức là vận tốc tàu khoảng 27 knots. Tàu hàng mà cụ định cho nó làm du thuyền với tuần dương hạm à? Với những tàu hàng cỡ nhỏ tầm 10-15k DWT, trial speed có thể đạt được 16 knots nhưng tốc độ khai thác chỉ trong tầm 12-13 knots là cực tối ưu, còn với những tàu container cỡ lớn, max speed theo thiết kế có thể đạt được 25 knots nhưng tốc độ khai thác tối ưu và thường xuyên chỉ là 14-15 knots trong điều kiện thời tiết tốt, tốc độ càng cao thì tiêu thụ dầu càng lớn theo hàm bình phương, ví dụ tiêu thụ ở tốc độ 21 knots sẽ gần gấp rưỡi khi khai thác ở tốc độ 17 knots. Ngoài ra, trừ ở điều kiện chạy thử trial test tàu có thể đạt được vận tốc tối đa chỉ trong 1 thời gian ngắn vì đã đạt tới cực đại vòng tua của máy chính chứ ra ngoài thực tế, kể cả tàu mới đóng, nếu chạy như thế, ngoài nhiên liệu tăng quá cao không đảm bảo bài toán khai thác, máy chính cũng không thể nào hoạt động trong áp lực cao như thế trong thời gian dài.
Quay về bài toán, với kênh đào Kra, thông thường sẽ tiết kiệm được khoảng 1.2-1.5 ngày tuỳ theo tốc độ, chưa nói đến chậm trễ trong quá trình chờ đợi qua kênh.
Em ví dụ với tàu cỡ nhỏ bên em, tốc độ khai thác tối ưu là 12 knots, nếu chạy qua eo Malacca thì từ đầu eo chỗ Aceh về tới giao lộ Vũng tàu thì tầm 4 ngày:
Nếu giả sử có kênh Kra ( đoạn kênh mở ở khu Songkhla và tỉnh Trang) thì thời gian sẽ rơi vào tầm 2.5 ngày: