[Funland] Siêu kênh đào Kra( Thái Lan), Vành đai con đường trị giá 1.000 tỉ USD

fromantoan

Xe tăng
Biển số
OF-8767
Ngày cấp bằng
23/8/07
Số km
1,386
Động cơ
542,082 Mã lực
Nơi ở
dưới Phòng ấy mà
Cụ này Vimaru 06 K bao nhiêu mà siêu phết.
Cụ chắc cũng Vimaru đời trước hay sao mà biết em Vimaru 06? Bây giờ họ không đặt tên như thế nữa rồi. Mấy cái còm là đều lấy từ thực tế khai thác nên chắc cũng bám sát với thực tế. Hồi trước tàu VN chở gạo từ Sài gòn sang Cuba qua kênh Panama suốt, Balboa Reach bên đầu Pacific, Gamboa Reach bên đầu Atlantic là phải nhớ luôn. Cách đây mười mấy năm, con tàu 18k ĐWT qua kênh Panama chỉ tầm usd 68,000 nhưng bây giờ phải trên 100,000 usd quá đáng quá. Suez canal gần đây cũng tí chút nữa là có kinh nghiệm khi định đưa 1 con tàu 7k từ Port Tawfik, Egypt bên Red Sea sang bên Alexandria cũng Egypt nhưng bên bờ Địa Trung Hải và sau đó tới Mersin, Turkey nhưng sau lô hàng bị huỷ nên phải chuyển hướng khác, phí qua kênh chỉ nắm được chút it.
 
Chỉnh sửa cuối:

Vuvuvivi

Xe tải
Biển số
OF-618589
Ngày cấp bằng
25/2/19
Số km
255
Động cơ
113,723 Mã lực
Tóm lại các cụ cho hỏi mục đích của Lý con là gì khi đưa ra tuyên bố như vây? Chắc chắn không phải là nhỡ mồm mà là có kế hoạch và cân nhắc kỹ lưỡng rồi
LÝ HIỂN LONG, SINGAPORE VÀ VIỆT NAM

Chế độ Khmer Đỏ đã bị VN tiêu diệt hơn 40 năm trước, khu vực Đông Nam Á hiện cơ bản là hòa bình thịnh vượng, khối ASEAN trên đà được trọng vọng, quan hệ Sing – Việt có thể nói là tốt đẹp về mọi mặt hơn 1 thập niên qua, hà cớ gì Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long lại lôi chuyện quá khứ để tấn công VN hôm 31.5, đúng ngày khai mạc Đối thoại Shangri-La (SLD) mà ông Lý là người được mời phát biểu dẫn đề?

Về mặt ngoại giao, phát biểu của LHL khó có thể chấp nhận được. Còn trên phương diện lịch sử, dù VN có hay không ý đồ chiếm đóng lâu dài CPC và bành trướng Chủ nghĩa Cộng sản ra toàn Đông Nam Á cách đây 40 năm, như thân phụ của ông là Lý Quang Diệu từng cáo buộc, thì việc Tòa án quốc tế kết án Pol Pot và đồng bọn tội diệt chủng đã cho thấy chính nghĩa của VN trong việc đưa quân vào Phnom Penh tiêu diệt Khmer Đỏ. Tại sao ông LHL lại tiếp tục rêu rao lập trường VN xâm lược CPC của cha mình sau các phán quyết của Tòa án quốc tế, và vào thời điểm này?

Với tất cả sự hiểu biết của mình về Singapore và các mối quan hệ kinh tế, chính trị, ngoại giao, quân sự của họ với các nước trong khu vực và các cường quốc trên thế giới, mình chỉ có thể nghĩ động cơ của ông LHL là: Gây mất uy tín của VN trong vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2020!

Tại SLD năm nay (31.5 – 2.6), như mình biết, đoàn VN ngoài tham dự như mọi năm sẽ còn hoạt động gặp gỡ đại diện các quốc gia trong và ngoài khối để tham vấn, vận động chuẩn bị chương trình nghị sự ASEAN năm tới.

Nhưng ông LHL làm vậy thì được gì? Mình thật sự hoang mang!

Một mối quan hệ tốt đẹp với VN sẽ giúp hoạt động ngoại giao của Singapore thuận lợi hơn khi mà đảo quốc này vốn có trắc trở lịch sử, xung đột lợi ích với một số quốc gia lớn khác trong ASEAN như Indonesia, Malaysia, Thái Lan chứ? Một ASEAN với 600 triệu dân mà đoàn kết và vững mạnh cũng làm tăng vị thế của cái hòn đảo chỉ có hơn 5 triệu người nhưng là cửa ngõ đi vào khu vực mà?

Mình cũng nghĩ đến một lý do nữa: Singapore khó chịu vì VN gần đây có vẻ như được Mỹ tin tưởng, quan hệ Việt – Mỹ ngày càng nồng ấm, xem ra có phần ảnh hưởng đến vị thế đặc biệt của Singapore đối với Mỹ từ nhiều thập niên qua. Từ quan sát cá nhân, mình tin là Singapore chẳng vui vẻ gì khi Mỹ chọn VN làm địa điểm cho Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2. Dường như đâu đó trong thái độ của họ là một sự ganh tị ngầm “để xem tụi VN tổ chức có ra cơm ra cháo gì không!”. Vậy nên, khi cuộc họp Mỹ - Triều tại Hà Nội đổ vỡ, báo Straits Times đã có những lời ngầm ý mỉa mai và tỏ ra đắc thắng về kết quả, dù bị coi là hời hợt cho có, của Thượng đỉnh lần 1 do Singapore tổ chức.

Cả 2 giả thiết trên đều chông chênh cho đến khi mình dành thời gian đọc bài phát biểu tại SLD tối 31.1 của ông Lý. (Thú thật bữa giờ mình bận nên không theo dõi truyền hình trực tuyến mà cũng chẳng đọc một bài phát biểu nào ở SLD 18).

Thật đáng kinh ngạc khi mà chỉ trong vòng 1 năm, thái độ của Singapore quay ngoắt 180°!

Tại SLD 2018, Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen trong bài phát biểu mình cho là rất “chất” (mà nói chung là Singapore gần như phát biểu lúc nào cũng chất, thực tiễn, thẳng thắn và có thông điệp rõ ràng) đã khẳng khái chỉ trích cả Mỹ lẫn Trung Quốc. Ông Ng chỉ trích Trung Quốc gây bất ổn trong khu vực bằng việc quân sự hóa Biển Đông, và chỉ trích Mỹ gây căng thẳng trên phương diện kinh tế, thượng mại toàn cầu bằng chính sách bảo hộ dưới chủ trương “America First” của Tổng thống Donald Trump.

Nhưng tại SLD 2019, trong bài phát biểu dẫn đề của mình, Thủ tướng LHL dành gần 1/2 thời lượng để bênh vực Trung Quốc, từ phương diện an ninh, quốc phòng, cho đến kinh tế. Đại ý là Trung Quốc ngày càng lớn mạnh, thế giới phải chấp nhận thực tế đó và cần đối xử với TQ ở vị thế ngang hàng; là vì chưa được nhìn nhận ngang hàng nên TQ phải tăng cường sức mạnh và sự hiện diện quân sự trong những khu vực mà họ bị thách thức; là… dài lắm, mọi người có thể tự tìm đọc thêm.

Và dĩ nhiên, LHL không bỏ qua cơ hội chỉ trích Mỹ gây chiến tranh thương mại, ảnh hưởng toàn thế giới. Ông Lý cũng công khai nói Singapore ủng hộ mạnh mẽ chiến lược “Một vành đai, Một con đường” của Bắc Kinh, và kêu gọi các quốc gia khác cùng hợp tác để hiện thực hóa chiến lược này...

Hôm 29.5, Singapore tuyên bố tăng cường hợp tác quân sự với Trung Quốc, bao gồm cả việc hai bên sẽ tổ chức một cuộc tập trận hải quân song phương quy mô lớn năm 2020, khiến mình hơi bất ngờ, nhưng không nghĩ đó chưa phải là bất ngờ lớn nhất.

Nhưng thái độ đó của Singapore thật ra không khó hiểu. Và mình tin đó là nguồn cơn của việc ông LHL tấn công VN.

Vì sao?

Vì, theo quan sát và hiểu biết cá nhân, mình thấy:

Khi ông Donald Trump ra tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2016, Singapore – cũng như nhiều quốc gia châu Âu – vô cùng khó chịu và lo lắng. Họ ghét Trump và tin chắc Trump sẽ là một tổng thống tồi tệ, nếu thắng cử, dựa trên tính cách của Trump và đề cương tranh cử có màu sắc dân túy, đối nghịch với toàn cầu hóa, tự do thương mại và di dân, đòi rút khỏi các hiệp ước, hiệp định quốc tế, lăm le cắt giảm sự hiện diện quân sự của Mỹ ở nhiều khu vực… của ông ta.

Là một quốc gia thịnh vượng chủ yếu nhờ thương mại, dịch vụ và đầu tư ra nước ngoài, được bảo an nhờ sự hiện diện quân sự của Mỹ ở vùng châu Á – Thái Bình Dương hơn nửa thế kỷ qua, Singapore có lý do để quan ngại trước những chủ trương của Trump. Khi Trump thắng cử, Singapore rất thất vọng. Biểu hiện cụ thể là hơn 1 ngày sau Singapore mới có thư chúc mừngTrump. Dù vậy, Singapore vẫn để ngõ chút hy vọng là Trump sẽ có một đội ngũ cố vấn có kinh nghiệm, khuyên can ông ấy không thực hiện nhiều chủ trương trong đề cương tranh cử.

Nhưng trên thực tế, sau hơn 2 năm nắm quyền, Trump đã thực hiện rất nhiều “hạng mục” đã hứa khi tranh cử, bất chấp phản ứng trong nước lẫn quốc tế, và gần nhất là cuộc chiến thương mại với Trung Quốc mà Singapore bị ảnh hưởng xấu. Chưa hết, triển vọng Trump tái đắc cử nhiệm kì nữa, cho đến thời điểm này, có thể nói là rất cao khi mà cuộc chiến thương mại với Trung Quốc ngày càng được các tầng, giới tại Mỹ ủng hộ.

Singapore vì thế cảm thấy mất hy vọng, hết kiên nhẫn với Mỹ, ít nhất là cho đến khi Trump thôi chức, nên có biểu hiện “quay lưng” với “đồng minh”, hướng sang quốc gia đang đem lại lợi ích kinh tế lớn to lớn cho họ, đó là Trung Quốc. Chủ trương vì lợi ích kinh tế của Singapore mình thấy cũng giống của Thụy Sĩ, một quốc gia có quan hệ ngoại giao cực tốt với Mỹ, là đại diện lợi ích của Mỹ tại nhiều quốc gia mà Washington bị cắt quan hệ ngoại giao như Venezuela, Iran.

Trong khi đó, VN, theo nắm bắt của cá nhân mình từ SLD 2017, có chiều hướng tin tưởng ở Trump, bởi Mỹ, thông qua Bộ trưởng Quốc phòng James Matis khi đó, đã có những “đề xuất cụ thể hơn những người tiền nhiệm” trong quan hệ quốc phòng với VN và ASEAN. Quan hệ Việt – Mỹ dưới thời Trump rõ ràng là phát triển mạnh mẽ, sâu sắc và tin cậy.

VN trong tư cách một quốc gia, như mình đọc được từ thái độ của các tướng lĩnh Bộ Quốc phòng, cũng ủng hộ chiến lược Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương mà Mỹ và các nước trong Bộ Tứ (Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ, Úc) bắt đầu đề cập nhiều từ SLD 2018, dù chiến lược này chưa có gì rõ ràng lắm. Ngược lại, Singapore – từ các phát ngôn của chính phủ, giới quân sự, lẫn học giả mà mình có theo dõi – không ủng hộ chiến lược này. Cơ bản là Singapore không tin vào một tổng thống Mỹ mà họ cho là “sáng nắng chiều mưa”, tính khí thất thường như Trump. Khác với thái độ ủng hộ nhiệt thành chiến lược tái cân bằng về châu Á – Thái Bình Dương của Chính quyền Obama, Singapore cho rằng chiến lược Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương chủ ý bao vây Trung Quốc, sẽ gây cạnh tranh và bất ổn cho khu vực. Singapore cũng không muốn ASEAN can dự vào chiến lược này.

Đến đây, có lẽ mọi người đã hình dung ra vì sao LHL tấn công VN vào thời điểm này - ngay trước khi VN đảm nhận ghế Chủ tịch ASEAN!

Cần nói thêm, trong cuộc phỏng vấn với chương trình Mornings with Maria trên kênh truyền hình Fox Business Network hôm 28.5, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo có tiết lộ rằng Washington đã tham vấn Singapore và Việt Nam về cuộc chiến thương mại với Bắc Kinh. Vị trí của VN đối với Mỹ là rất quan trọng đấy.

Tóm lại, từ tất cả các dữ liệu có được, các phát ngôn của ông LHL vừa qua cho mình những kết luận sau:

- Có sự đổ vỡ “lòng tin chiến lược” giữa Singapore và Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump.

- Singapore đang “xoay trục” vào Trung Quốc.
Nhưng cần nói rõ, hành động “tái cân bằng” này của Singapore hoàn toàn vì lợi ích kinh tế chứ không phải vì ông LHL hay ¾ dân Singapore là người gốc Trung Hoa. Mình sống với người Singapore hơn 10 năm và biết dân Sing ghét và khinh thường người Trung Quốc như thế nào. Singapore từng sát cánh với VN trong vấn đề Biển Đông và ủng hộ tối đa chiến lược Tái cân bằng của Mỹ.

- Singapore cố tình gợi lại quá khứ để gây nghi ngờ, làm giảm năng lực tập hợp của VN, hòng tránh sự gần gũi Việt – Mỹ lan vào nghị trình ASEAN 2020, đồng thời là làm giảm vị thế đang lên của VN đối với Mỹ và cộng đồng quốc tế.

Sự “xoay trục” của Singapore, nói cho cùng, chỉ là một biểu hiện cụ thể cho bản chất thực dụng của LQD, như đúc kết của một nhà báo già Chin Kah Chong: “Lý Quang Diệu không tôn thờ chủ nghĩa nào, không ngả hẳn theo bất cứ bên nào. Vào một thời điểm nào đó, điều gì, nước nào có thể mang lại lợi ích cho Singapore là ông ấy làm và lại gần thôi. Ông ấy là một người thực tiễn, thực dụng, mà nếu nói là cơ hội thì cũng không quá lời”.

Đây là câu kết trong bài “điếu văn” tiễn ông LQD về trời hồi tháng 3.2015 của mình. Bài này cũng đề cập lập trường cáo buộc VN xâm lược CPC của ông LQD mà mình trích từ Hồi ký Câu chuyện Singapore 1965 – 2000 của ông ấy. Nay ông con lại lặp lại để, một lần nữa, để đưa quan hệ Sing – Việt trở lại thời băng giá, ngờ vực lẫn nhau chăng?

https://www.facebook.com/thucnt/posts/10162209732335436
 

fromantoan

Xe tăng
Biển số
OF-8767
Ngày cấp bằng
23/8/07
Số km
1,386
Động cơ
542,082 Mã lực
Nơi ở
dưới Phòng ấy mà
cụ đọc lại comment cụ gì đã viết về tàu biển, đo đếm bằng phần mềm hàng hải hẳn hoi kì. Tàu VN quá date mới đi 30km/h chứ tàu quốc tế nó đi trên dưới 20 hải lý/h đấy. Tàu ra biển nó đi theo tốc độ tối ưu được lập trình chứ không cà giựt như ô tô đi phố đâu cụ.
Bonus thêm: phí qua kênh Suez đâu tầm 250.000$/ lượt.
Phí qua kênh nó liên quan đến GRT cũng như hàng hoá trên tàu nữa cụ à. USD 250.000 chắc phải tàu 4 vạn.
 

Greeno

Xe cút kít
Biển số
OF-22422
Ngày cấp bằng
14/10/08
Số km
15,925
Động cơ
619,608 Mã lực
Nơi ở
www.bodetam.vn
Website
www.bodetam.vn
Cảng Vân phong không triển khai được theo ông Trần đình Bá là nhóm lợi ích " đóng cọc" cụ ạ, cụ đọc thớt Biển đông thì rõ.
Cụ đọc góc nhìn của 1 doanh nhân, chuyên gia về món này nhé, mới viết cách đây 2 tiếng về Vân Phong

Mình ốm một phát, không lên fb, là thế giới nhiễu nhương ngay lập tức. Điển hình là anh Lý Long bên Sing phát biểu bậy, bậy ghê cơ. Hi..Hi.

Kênh Kra khi khánh thành, khu vực eo Malacca sẽ giảm tải, Singapore bớt nhộn nhịp. Đương nhiên anh Lý Long sẽ rất lo lắng. Ngoài Trung Quốc hưởng lợi trực tiếp, Việt Nam và Thailand đương nhiên cũng là hai nước hưởng lợi nhiều, một khi Kênh Kra hình thành. Nhưng Việt Nam đứng trước một số vấn đề cần phải cực kỳ lưu ý.

- Diễn biến Biển Đông sẽ càng phức tạp bởi Trung Quốc sẽ không dừng, sẽ leo thang ngày càng cao nhằm tạo ra 2 căn cứ quân sự khổng lồ trấn giữ con đường vận tải biển nhộn nhịp nhất thế giới từ Đông Á qua Nam Á. Khu vực Hoàng Sa và Trường Sa sẽ hứng "bão" cấp 15.

- Cambodia và các quần đảo vùng Vịnh Thailand sẽ là khu vực bị Trung Quốc thâu tóm bằng tài chính, đầu tư. Từ đây, rất nhiều câu chuyện phức tạp sẽ phát sinh. Kể cả các vấn đề lịch sử sẽ được xới lên nhằm ý đồ chia rẽ. Nếu không nói quá, hiện thực là cảng biển Sihanoukville đã bị TQ thôn tính là chắc chắn rồi.

- Cảng biển Sihanoukville sẽ là điểm cạnh tranh với Phú Quốc hay Hòn Khoai trong chiến lược vươn ra phía Nam của Trung Quốc.

Cơ hội phát triển kinh tế từ kênh đào này với Việt Nam có gì? Tất nhiên không mơ ngay lập tức dòng chuyển dịch đầu tư từ trung tâm logistics Singapore qua Phú Quốc hay Côn Đảo hay Vân Phong, hay Sihanoukville, nhưng chắc chắn Hòn Khoai (Cà Mau) sẽ là điểm tiếp tế hậu cần cực tốt cho tuyến vận tải quan trọng này.

- Trong tương lai gần, nếu xây được con đường cao tốc từ Tp HCM đi Mũi Cà Mau và quy hoạch khu vực Hòn Khoai (phải lấn biển rất rộng) thành Cảng trung chuyển và Căn cứ logictis cho tuyến vận tải biển này, VN sẽ thu lợi trong dài hạn.

- Cũng như vậy, việc mở rộng các căn cứ quân sự gồm sân bay Cần Thơ, Biên Hòa, Phan Rang là cần thiết để tạo ra các điểm cắt, một khi có biến ngoài Vịnh Thailand và khu vực Trường Sa với bán kính truy quét từ 6-700km, dài thì 1000km.

Nói thế để mọi người thấy tại sao anh Lý Long lại muốn khơi lại vấn đề Cambodia trong quá khứ vào đúng dịp Hội nghị Shangri-La năm nay.
-----

Còn phía trong, chiến lược của VN như nào đối với một số các vấn đề như câu chuyện "Đặc khu" hay còn gọi là "Đơn vị hành chính đặc biệt".

Tôi vẫn hay thắc mắc "Vì sao đặc khu lại là Vân Phong? Vân Phong có gì? Chiến lược phát triển Vân Phong như nào? Vân Phong sẽ mang lại được gì?". Và tôi tự trả lời...

Bắt đầu từ ý tưởng thời cụ Kiệt, với độ sâu khá tốt (18-20m), người ta dựng lên ý tưởng đặt ở đây một khu Cảng trung chuyển quốc tế hoành tráng nhằm (1) Cạnh tranh trực tiếp với Sing, Hongkong (2) Phát triển kinh tế vùng.

Thời ông PVK và nhất là nhiệm kỳ 1 của ông X, người ta thêm vào "công nghiệp hóa Vân Phong" bằng việc ngoài Cảng trung chuyển thì còn lập các dự án Thép, Điện, Hóa Chất, Đóng tàu và công nghiệp phụ trợ, chưa kể cạnh Vân Phong là Vũng Rô của Phú Yên với công nghiệp Lọc hóa dầu, cảng xăng dầu...

Mọi thứ hừng hực và như là đúng rồi.

Nhìn rộng ra, Vân Phong nằm ở vị trí khá thuận tiện trên tuyến giao thương hàng hải Biển Đông (Singapore - Hongkong - China - Hàn - Đài - Nhật Bản - Viễn Đông của Nga). Xét về vị trí điểm vào - ra - đi - tới thì cự ly để Vân Phong trở thành cảng trung chuyển là "dở ông dở thằng", xa chưa phải mà gần cũng không đúng. Kể cả trường hợp Kênh Kra nam Thailand có mở ra thì việc biến Vân Phong làm cảng trung chuyển cũng rất mơ hồ, vẫn là câu chuyện cự ly. Nếu kênh Kra mở tuyến thì Hòn Khoai hay Phú Quốc thậm chí Côn Đảo còn hợp lý hơn là Vân Phong. ...

Vậy cái cảng trung chuyển Vân Phong này nhằm vào khách hàng nào? Khách quốc tế thì rõ rồi, cạnh tranh thẳng tưng với Sing là không lại, Hongkong lại càng không. Vậy thu hút ai nếu cơ chế của VN chưa đủ thu hút một phần luồng hàng hóa quốc tế nhằm vận hành cái cảng này. Cạnh tranh bằng dịch vụ hoặc thuế? He he... Vậy còn phục vụ nội địa thì sao?

Trong cự ly 350km, lấy Vân Phong làm tâm, còn Kỳ Hà của Quảng Nam, Dung Quất của Quảng Ngãi, Quy Nhơn của Bình Định, Vũng Rô của Phú Yên và Cam Ranh Ba Ngòi của Khánh Hoà. 5 cảng lớn. Một chi phí cước vận tải không nhỏ nếu chở hàng hóa tới xuất ở Vân Phong. Vậy Tây Nguyên thì sao?

Từ BMT, thủ phủ của Tây Nguyên, đường ngắn nhất để xuống cảng xuất nhập hàng hóa (theo quốc lộ 26) là Nha Trang. Về lý thuyết cảng Nha Trang sẽ bỏ, như vậy Vân Phong đáp ứng cho Daklak với cự ly là 190km. Đó là đường bộ. Cước đường bộ đắt hơn đường sắt, trong quy hoạch thì Tây Nguyên sẽ có đường sắt nhưng nếu mở đường sắt lên Tây Nguyên thuận lợi nhất, dễ dàng nhất và chi phí ít nhất lại là từ Tuy Hòa - Phú Yên đi lên Buôn Ma Thuột với cự ly có 130km... he he. Lúc này, Vũng Rô lại là cảng biển lý tưởng cho Tây Nguyên bởi cả BMT lẫn Pleku xuống cũng chỉ 150km...

Vậy xét về các mặt, giấc mơ cảng trung chuyển Vân Phong tôi cho là hơi hão huyền. Thế thì Vân Phong sẽ còn gì?

Chỉ có những người duy ý chí, thậm chí ngu ngốc cũng không oan, mới tham mưu cho Chính Phủ đem đặt công nghiệp bẩn vào vùng đất tuyệt đẹp này. Một dải ven biển ngọc ngà châu báu với tiềm năng du lịch biển và một quỹ đất sạch khổng lồ . Tôi không thể lý giải vì sao họ lại đem Thép? Hóa chất? Lọc hóa dầu? Đóng tàu như Hyundai Vinashin ở Dốc Lết? vào Vũng Rô và Vân Phong.

Trong tình trạng phát triển du lịch, bds ven biển tràn lan khiến quy hoạch vỡ vụn như ở Nha Trang và Cam Ranh hiện nay, đất đai ngày càng tăng giá, nhà đầu tư vẫn ùn ùn tới, thì lúc này Vân Phong, Vũng Rô, Nam- Bắc Tuy Hòa kéo đến Vịnh Xuân Đài là dải ven biển vàng còn sót lại. Cần phải có một bản quy hoạch kỹ càng phát triển tổng thể kinh tế xã hội, lấy du lịch làm trọng tâm, theo đó là năng lượng sạch (điện gió, điện mặt trời) và dịch vụ, thương mại, nông nghiệp cnc... cho khu vực này.

Vì thế, tôi cho rằng việc CP lập đặc khu Vân Phong hao hao giống câu chuyện Chu Lai khi xưa. Và nếu chỉ là lập ra cái gọi là đặc khu rồi nhét vào đó một mớ miễn giảm thuế má, một lô xích xông các phân khu chức năng theo kiểu ngồi vẽ trong phòng lạnh... thì Vân Phong sớm muộn cũng lại giống hoặc như Chu Lai hoặc nó thành cái gì, tôi chịu các Giáo sư ạ.

Trong trường hợp cứ phải là đặc khu Vân Phong nhằm thúc đẩy lan tỏa kinh tế vùng Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, thì tôi đánh giá rằng chiến lược cho đặc khu Vân Phong là mô hình Hongkong. Mô hình tô giới. Gọi thẳng tưng nó như thế đi.

Đầu tiên là việc thời hạn thuê đất.

Nên nghiên cứu một thời hạn cho thuê đất 70 hoặc thậm chí 99 năm. Có sao đâu? Có thằng China hay Hongkong Hàn Đài nào nó vác được Vân Phong về nhà nó không? Khồng? Vậy tại sao phải 50 năm? Nhà đầu tư với quy mô đầu tư lớn như nào sẽ được xem xét thời hạn thuê đất tương ứng. Về bản chất, ông nào cũng muốn có một thời hạn thuê đất lâu dài. Đây là điều kích thích nhà đầu tư đến từ Đông Bắc Á (China, Hongkong, Taiwan, Korea, Japan).

Trong xu thế dịch chuyển dòng đầu tư từ các vùng bất ổn địa chính trị như Korea và Japan sang các nước đang phát triển thì VN đang là lựa chọn gần như là số 1. Việc được bảo đảm thời hạn thuê đất lâu dài chính là 1 chính sách tôi cho là khôn ngoan để kéo nhà đầu tư tới.

Định hướng chiến lược phát triển kinh tế của Vân Phong lấy du lịch, dịch vụ vui chơi giải trí và nghỉ dưỡng làm trọng tâm. Đặc khu này rất nên mở rộng ra hơn chỉ là gói trong Bắc Vân Phong. Tôi đánh giá rằng chỉ giới đặc khu sẽ là từ Bán đảo Hòn Gốm kéo qua Cổ Mã, Đèo Cả, Vũng Rô tới bờ Nam Tuy Hòa. Ôm trọn cả sân bay Đông Tác. Quỹ đất này đủ để phóng bút quy hoạch thành một TP nghĩ dưỡng tầm cỡ thế giới. He he

Việc tạo cơ chế thu hút nhà đầu tư thì còn rất dài, cái này tôi nghĩ dành cho post khác. Nhưng cơ chế nào thì cơ chế, sự thông thoáng trong thủ tục phải đi đôi với tư duy. Đã gọi là đặc khu thì đừng đem tư duy trong nội địa ra áp đặt. Mời được người ta vào rồi là bộ máy công quyền bắt đầu nhăm nhăm ...vặt lông gà.

Thôi chém tạm vậy, tôi nhờ các Giáo sư Tiến sĩ facebook vào chém tiếp ạ. Ahi..hi

Edit 1: Vấn đề Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung và sự gợi nhớ về Asean 5 trong bài phát biểu trên Diễn đàn Shangri-La năm nay cộng thêm stt anh Lý Long viết trên facebook, thực chất muốn nêu ra vai trò dẫn đầu của Singapore trong quá khứ, nhắc lại câu chuyện cấu thành của Asean 5 tại thời điểm trước đây, ý tứ nhắc nhở và cảnh báo về vị thế của Việt Nam (nước XHCN) đang ngày càng vượt trội cả về kinh tế, ngoại giao và sự ảnh hưởng đối với các cường quốc như Mỹ, Trung Quốc, Nhật hay thậm chí như Úc, South Korea.

Trong bối cảnh chiến tranh thương mại của Mỹ đang lan rộng và ảnh hưởng tới hầu hết các nước tham dự diễn đàn Shangri-La, việc nhắc lại vai trò đầu tầu kinh tế, ngoại giao của Singapore trước đây là điều anh Lý Long hàng xóm rất muốn và hơn nữa nhắc nhở cho Mỹ cần hiểu, vì hiện tại, Mỹ quá mở rộng cửa với Việt Nam. Tiếp nữa, qua bài phát biểu này, anh Lý Long cũng muốn nhắc cho Trung Quốc cần biết, Singapore là nước Trung Quốc phải trân trọng và đặt Singapore vào vị thế đúng như trước.

Tóm lại, thực chất anh Long tôi anh ấy đang rất lo lắng Singapore sẽ bị bỏ rơi trong tương lai gần. Thế thôi các Giáo sư facebook ạ. He he..
 

congalete

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-109153
Ngày cấp bằng
15/8/11
Số km
189
Động cơ
393,050 Mã lực
CÁI THUYẾT CẢNG LÀNG CHÀI NÀY, DẠO NÀY NỞ RỘ NHỈ
 

Cartoner

Xe container
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
5,154
Động cơ
1,281 Mã lực
Em K36 cụ ơi. Mấy cái còm là đều lấy từ thực tế khai thác nên chắc cũng bám sát với thực tế. Hồi trước tàu VN chở gạo từ Sài gòn sang Cuba qua kênh Panama suốt, Balboa Reach bên đầu Pacific, Gamboa Reach bên đầu Atlantic là phải nhớ luôn. Cách đây mười mấy năm, con tàu 18k ĐWT qua kênh Panama chỉ tầm usd 68,000 nhưng bây giờ phải trên 100,000 usd quá đáng quá. Suez canal gần đây cũng tí chút nữa là có kinh nghiệm khi định đưa 1 con tàu 7k từ Port Tawfik, Egypt bên Red Sea sang bên Alexandria cũng Egypt nhưng bên bờ Địa Trung Hải và sau đó tới Mersin, Turkey nhưng sau lô hàng bị huỷ nên phải chuyển hướng khác, phí qua kênh chỉ nắm được chút it.
Không rót thêm rượu được cho cụ.
Phiền cụ tìm hiểu thêm là 2 đầu kênh Suez có "Singapo" nào không? Ai Cập sở hữu Suez hơn 100 năm nay có góc nào biến thành "Singapo" không? Thế mà CĐM ở VN cứ cồ cồ lên có Kra thì Singapo "trở về làng chài" và Thái sẽ thay thế Sing?
 

dr.anthony

Xe buýt
Biển số
OF-595953
Ngày cấp bằng
24/10/18
Số km
782
Động cơ
136,890 Mã lực
Nơi ở
Sì Gòn
Đám DLV 3củ ảo tưởng vl. Phân tích chút xíu nha.
1. Nếu có kênh Kra, thay đổi tuyến từ Eo Malaca sang Kra thì tiết kiệm được 1000km, tàu hàng hiện nay đi 1000km mất khoảng 20h, coi như tàu hàng tiết kiệm được 20h và chi phí nhiên liệu cho khoảng 20h. Nhưng, việc đi qua kênh đào sẽ mất thời gian chờ đợi đến lượt và thời gian di chuyển qua kênh (phải đi thành nhiều bậc như qua kênh Panama). Do đó, để 1 tàu qua được kênh Kra cũng tốn không dưới 20h.
-> hãng tàu không tiết kiệm được thời gian.
-> đi qua kênh nhân tạo chắc chắn phải đóng phí BOT, khoản phí này có thể tương đương với khoản chi phí cho nhiên liệu đi qua Malaca -> hãng tàu không được lợi về tiền. (Hiện tại thì phí qua kênh Panama khoảng 100.000$/ tàu. Giả sử kênh Kra cũng có phí tương đương thì chi phí qua kênh lớn hơn nhiều chi phí nhiên liệu cho tàu đi 1000km)
2. Singapo có hệ thống logistic hoàn hảo bậc nhất thế giới , các cơ quan quản lý quốc tế, các công tác hỗ trợ hậu cần trên bờ hàng đầu.
-> Các hãng tàu cực kỳ quan trọng vấn đề này. Thái muốn tàu đi qua kênh phải có sự hỗ trợ tương đương như Sing đang có mới có thể cạnh tranh. Mà điều này gần như không thể (đến Hongkong còn không làm nổi).
3. Singapo và Malaixia bán nhiên liệu tàu thủy rất rẻ do có nhiều nhà máy lọc dầu ngay eo Malaca, Thái không có lợi thế này. Các hãng tàu tiết kiệm 10% chi phí nhiên liệu thôi đã là lợi nhuận rất lớn
-> Thái giả sử (gần như không thể) giải quyết được cái 1,2 (bỏ qua cái chi phí đào kênh) thì cũng khó làm được cái 3 này để cạnh tranh.
4. VN có được hưởng lợi khi tuyến hàng hải qua kênh Kra (nếu có) hay không?
Xin thưa là KHÔNG. Hãy tưởng tượng như nhà cụ nằm cạnh đường cao tốc, sẽ chẳng có ô tô nào dừng lại đổ xăng đâu, họ chỉ dừng lại các trạm dừng chân thôi. VN có mở trạm dừng cũng chẳng ai ghé vì họ dừng ở Sing, ở Kra, ở Hongkong chứ chẳng ai đi tạt ngang vào VN uống chén nước xong đi tiếp cả.
5. Kinh phí xây dựng. Giả sử Thái hay Tàu quyết tâm xây Kra để cạnh tranh với Sing thì kinh phí đầu tư chắc không dưới 200 tỷ $ mới đủ khả năng cạnh tranh -> không có hiệu quả về mặt kinh tế, không có tiền.
6. Bonus: DLV 3 củ trước đây cố gắng tuyên truyền về kênh Kra như là 1 "cơ hội ngàn năm có 1". Và từ "cơ hội" đó để lấy chủ trương đầu tư cảng trung chuyển Container Vân Phong(khoảng 4 tỷ $), cảng trung chuyển Hòn Khoai (khoảng 11.000 tỷ). 2 Dự án thất bại như thế nào thì đã rõ. Tốt nhất không cần nhắc đến Kra vì thực ra người Thái đã không còn qua tâm đến nó thì VN chẳng có lý do gì để quan tâm cả.
Ý thứ 1 cụ phân tích ban đầu vụ 20h thì đúng nhưng bỏ qua 1 yếu tố nên kết luận sai --> chi phí nhiên liệu cho 20h hao ít hay nhiều phụ thuộc vào lượng hàng hóa vận chuyển nữa --> nếu tàu hàng trọng tải lớn thì điều này sẽ rất có lợi, vì càng sớm sẽ càng tốt, giảm thiểu được khả năng gặp cướp biển, gặp trục trặc, tai nạn do thời tiết.
Đối với những hải trình dài đằng đẳng đi 1 - 2 tuần mới tới thì có thể 20h ko hơn được bao nhiêu, nhưng với những hải trình ngắn như 3-5 ngày, và đặc biệt đi qua eo biển Indonesia nhiều cướp biển thì rút ngắn thời gian tới 20h là khá quan trọng.
2. Ý này cụ đúng, em không bàn tới trong hiện tại nhưng tương lai thì có thể xem lại.
3. Bán nhiên liệu tàu thủy của Thái Lan hiện tại chưa rẻ vì chưa có nhiều tàu cần và chưa được đầu tư --> đây là ý đồ của TQ bỏ tiền đầu tư, không phải đơn thuần đốt 1 mớ tiền khủng chỉ để xây cái trạm thu phí như BOT thu về chả được bao nhiêu.
4. Nhà cụ không nằm cạnh cao tốc, nhà cụ nằm cạnh dòng sông dài và có chỗ neo đậu tàu, đổ xăng cho tàu trong những mùa mưa bão nguy hiểm và đầy ăn cướp.
5. như ý 3, có TQ nhăm nhe đổ tiền vào đầu tư.
6. Dự án kên Kra đang bị dừng vô thời hạn vì nó dính đến vấn đề chính trị và quân sự chia cắt Thái Lan thành 2 phía, phía dưới dễ trở thành căn cứ cho quân nổi dậy và Hồi giáo chiếm đóng. Tụi 3 củ tuyên truyền lộn cmn bên rồi, nó làm như tuyên truyền cho dân VN muốn là dân VN xách xẻng xách cuốc qua đào dùm được ấy... 8-|
 

fromantoan

Xe tăng
Biển số
OF-8767
Ngày cấp bằng
23/8/07
Số km
1,386
Động cơ
542,082 Mã lực
Nơi ở
dưới Phòng ấy mà
Không rót thêm rượu được cho cụ.
Phiền cụ tìm hiểu thêm là 2 đầu kênh Suez có "Singapo" nào không? Ai Cập sở hữu Suez hơn 100 năm nay có góc nào biến thành "Singapo" không? Thế mà CĐM ở VN cứ cồ cồ lên có Kra thì Singapo "trở về làng chài" và Thái sẽ thay thế Sing?
Ở Panama canal thì đầu Balboa nó nhộn nhịp hơn đầu Gamboa bên kia vì sau 1 quãng đường dài từ bờ Đông nước Mỹ hoặc châu Á tới đây thì tàu nào cũng phải nhận nước ngọt với nhiên liệu nhưng giá cả cũng đắt hơn Sing kha khá, cũng chả xứng đáng là điểm trung chuyển vì các tàu muốn qua đây đều có mục đích rồi , không ai tới đây để chờ hay chuyển cả . Suez cũng vậy , đầu này là Port Suez , đầu bên Địa Trung hải là Port Said nhưng cũng chỉ là các cảng thường thường, không có gì đáng gọi là trung chuyển với miền hấp dẫn. Singapore hay Hongkong thì khác hơn, xứng đáng là Hub port, trung chuyển cũng có, cung ứng cũng có mà ghé neo chờ tìm hàng cũng có, thậm chí muốn thay người, cấp vật tư, cấp nhiên liệu, tàu không cần nhập cảnh, chỉ cần tới OPL Singapore là được - đây là điều đặc biệt hiếm nơi có được vì đa phần muốn làm những dịch vụ này, các cảng khác sẽ bắt nhập cảnh, mấy thêm các phí cảng , hoa tiêu, tàu lai... ngoài ra còn có rủi ro chính quyền cảng kiểm tra . Ngoài Sing em thấy ở Colombo, Srilanka cũng áp dụng điều này và họ cũng tham vọng trở thành 1 "Singapore" ở khu vực Ấn Độ Dương nhưng không ăn thua lắm vì giá cả cao mà cũng kém thuận tiện.
Đặc biệt khu SIngapore sôi động lắm vì trong bán kính 2 -3 ngày chạy biển có rất nhiều cảng chính và lượng hàng hoá lưu thông thường xuyên. Đối diện với Singapore qua bờ sông là Johor, Malaysia, có thuận tiện là bám đất liền, có thể cung ứng nhiều thứ hơn nhưng không cách nào trở thành Singapore được, thậm chí chỉ là 1 cảng bé không bằng Port Klang cách đó 220 hải lý. Port Klang cũng tham vọng phá thế bá chủ của SIngapore trong khu vực này nhưng theo ý em vẫn thiếu hấp dẫn và chính sách hỗ trợ dù rằng các chi phí của Malay rẻ hơn Singapore rất nhiều. Có 1 điều lạ là Malaysia trải dài như thế, có cả bờ đông và bờ tây nhưng có duy nhất 1 nhà máy đóng tàu với sửa chữa tàu MMHE ở Johor còn nhận tàu to, còn lại đều chỉ là những xưởng bé tẹo, chỉ nhận tàu mấy ngàn tấn trong khi SIngapore bé nhỏ thì phải 5-6 cái shipyard có thể nhận tàu to tướng.
 

thungkhe

Xe điện
Biển số
OF-158949
Ngày cấp bằng
1/10/12
Số km
4,625
Động cơ
376,675 Mã lực
Cụ chắc cũng Vimaru đời trước hay sao mà biết em Vimaru 06? Bây giờ họ không đặt tên như thế nữa rồi. Mấy cái còm là đều lấy từ thực tế khai thác nên chắc cũng bám sát với thực tế. Hồi trước tàu VN chở gạo từ Sài gòn sang Cuba qua kênh Panama suốt, Balboa Reach bên đầu Pacific, Gamboa Reach bên đầu Atlantic là phải nhớ luôn. Cách đây mười mấy năm, con tàu 18k ĐWT qua kênh Panama chỉ tầm usd 68,000 nhưng bây giờ phải trên 100,000 usd quá đáng quá. Suez canal gần đây cũng tí chút nữa là có kinh nghiệm khi định đưa 1 con tàu 7k từ Port Tawfik, Egypt bên Red Sea sang bên Alexandria cũng Egypt nhưng bên bờ Địa Trung Hải và sau đó tới Mersin, Turkey nhưng sau lô hàng bị huỷ nên phải chuyển hướng khác, phí qua kênh chỉ nắm được chút it.
Kaka. Hơn 20 năm trước thầy Vượng (môn Khai thác tàu) dành cả tiết ĐÀO cái kênh này và tính toán cho bọn E về lợi ích của nó. Vậy mà giờ lứa bọn E cũng sắp già rồi mà vẫn chưa đào.
 

Cartoner

Xe container
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
5,154
Động cơ
1,281 Mã lực
Ở Panama canal thì đầu Balboa nó nhộn nhịp hơn đầu Gamboa bên kia vì sau 1 quãng đường dài từ bờ Đông nước Mỹ hoặc châu Á tới đây thì tàu nào cũng phải nhận nước ngọt với nhiên liệu nhưng giá cả cũng đắt hơn Sing kha khá, cũng chả xứng đáng là điểm trung chuyển vì các tàu muốn qua đây đều có mục đích rồi , không ai tới đây để chờ hay chuyển cả . Suez cũng vậy , đầu này là Port Suez , đầu bên Địa Trung hải là Port Said nhưng cũng chỉ là các cảng thường thường, không có gì đáng gọi là trung chuyển với miền hấp dẫn. Singapore hay Hongkong thì khác hơn, xứng đáng là Hub port, trung chuyển cũng có, cung ứng cũng có mà ghé neo chờ tìm hàng cũng có, thậm chí muốn thay người, cấp vật tư, cấp nhiên liệu, tàu không cần nhập cảnh, chỉ cần tới OPL Singapore là được - đây là điều đặc biệt hiếm nơi có được vì đa phần muốn làm những dịch vụ này, các cảng khác sẽ bắt nhập cảnh, mấy thêm các phí cảng , hoa tiêu, tàu lai... ngoài ra còn có rủi ro chính quyền cảng kiểm tra . Ngoài Sing em thấy ở Colombo, Srilanka cũng áp dụng điều này và họ cũng tham vọng trở thành 1 "Singapore" ở khu vực Ấn Độ Dương nhưng không ăn thua lắm vì giá cả cao mà cũng kém thuận tiện.
Đặc biệt khu SIngapore sôi động lắm vì trong bán kính 2 -3 ngày chạy biển có rất nhiều cảng chính và lượng hàng hoá lưu thông thường xuyên. Đối diện với Singapore qua bờ sông là Johor, Malaysia, có thuận tiện là bám đất liền, có thể cung ứng nhiều thứ hơn nhưng không cách nào trở thành Singapore được, thậm chí chỉ là 1 cảng bé không bằng Port Klang cách đó 220 hải lý. Port Klang cũng tham vọng phá thế bá chủ của SIngapore trong khu vực này nhưng theo ý em vẫn thiếu hấp dẫn và chính sách hỗ trợ dù rằng các chi phí của Malay rẻ hơn Singapore rất nhiều. Có 1 điều lạ là Malaysia trải dài như thế, có cả bờ đông và bờ tây nhưng có duy nhất 1 nhà máy đóng tàu với sửa chữa tàu MMHE ở Johor còn nhận tàu to, còn lại đều chỉ là những xưởng bé tẹo, chỉ nhận tàu mấy ngàn tấn trong khi SIngapore bé nhỏ thì phải 5-6 cái shipyard có thể nhận tàu to tướng.
Cảm ơn cụ. Đó là những gì em muốn biết. Để kết luận rằng Singapo là Singapo chứ không thể vì nhờ 1 cái cảng, 1 con kênh mà thành Singapo được. Đất nước Singapo trở thành như ngày này là nhờ con người Sing tạo nên chứ chẳng phải nhờ "rừng vàng biển bạc" gì cả. (Ví dụ như Mã với Indo đâu có thành Sing đâu, dù điều kiện tự nhiên, xã hội thuận lợi hơn Sing.)
 

fromantoan

Xe tăng
Biển số
OF-8767
Ngày cấp bằng
23/8/07
Số km
1,386
Động cơ
542,082 Mã lực
Nơi ở
dưới Phòng ấy mà
Ý thứ 1 cụ phân tích ban đầu vụ 20h thì đúng nhưng bỏ qua 1 yếu tố nên kết luận sai --> chi phí nhiên liệu cho 20h hao ít hay nhiều phụ thuộc vào lượng hàng hóa vận chuyển nữa --> nếu tàu hàng trọng tải lớn thì điều này sẽ rất có lợi, vì càng sớm sẽ càng tốt, giảm thiểu được khả năng gặp cướp biển, gặp trục trặc, tai nạn do thời tiết.
Đối với những hải trình dài đằng đẳng đi 1 - 2 tuần mới tới thì có thể 20h ko hơn được bao nhiêu, nhưng với những hải trình ngắn như 3-5 ngày, và đặc biệt đi qua eo biển Indonesia nhiều cướp biển thì rút ngắn thời gian tới 20h là khá quan trọng.
2. Ý này cụ đúng, em không bàn tới trong hiện tại nhưng tương lai thì có thể xem lại.
3. Bán nhiên liệu tàu thủy của Thái Lan hiện tại chưa rẻ vì chưa có nhiều tàu cần và chưa được đầu tư --> đây là ý đồ của TQ bỏ tiền đầu tư, không phải đơn thuần đốt 1 mớ tiền khủng chỉ để xây cái trạm thu phí như BOT thu về chả được bao nhiêu.
4. Nhà cụ không nằm cạnh cao tốc, nhà cụ nằm cạnh dòng sông dài và có chỗ neo đậu tàu, đổ xăng cho tàu trong những mùa mưa bão nguy hiểm và đầy ăn cướp.
5. như ý 3, có TQ nhăm nhe đổ tiền vào đầu tư.
6. Dự án kên Kra đang bị dừng vô thời hạn vì nó dính đến vấn đề chính trị và quân sự chia cắt Thái Lan thành 2 phía, phía dưới dễ trở thành căn cứ cho quân nổi dậy và Hồi giáo chiếm đóng. Tụi 3 củ tuyên truyền lộn cmn bên rồi, nó làm như tuyên truyền cho dân VN muốn là dân VN xách xẻng xách cuốc qua đào dùm được ấy... 8-|
Như em đã nói ở trên thì 20h với 1.5 ngày , kể cả với tàu to hay hải trình ngắn (chỉ trừ khi cụ muốn chạy từ Bangkok sang Myanmar hoặc Bangladesh thì tiết kiệm ngày tàu nó nhiều hơn, phải tầm gần 4 ngày ) thì chi phí ngày tàu + nhiên liệu vẫn chưa bằng được tiền qua kênh nên bài toán khai thác vẫn còn phải suy xét.
Còn riêng vụ cướp biển ở eo biển Malacca thì nhiều khi cũng phải nghe 2 tai. Khu vực này an ninh khá tốt nhưng lại hay có báo cáo về những vụ tấn công tàu dầu, thậm chí ở đất Malay gần Sing??? Em ở trong nghề nên những tin tấn công tàu dầu khá là nghi ngờ, thậm chí có nhiều nguồn tin biết được có nhiều vụ là có sự câu kết buôn lậu giữa sĩ quan tàu với các bên buôn lậu ở Malaysia và Thái lan, cướp bóc nhưng chỉ cập mạn cho tàu hút dầu rồi chạy. Không phải đương nhiên mà cách đây hơn năm, chính quyền Singapore đã bắt 1 loạt các thuyền máy trưởng VN khi tàu tới SIngapore vì có liên quan đến các thương vụ buôn lậu dầu ở Singapore đã kéo dài từ rất lâu với số tiền cực khủng. Nói các cụ không tin, khi bắt các thuyền máy trưởng này, trên tàu toàn tịch thu tiền mặt USD từ 1 tới vài triệu đô, tiền mang cá nhân mà ngang ngửa tiền dầu trên tàu luôn.
 

VIPGIFTS

Xe tăng
Biển số
OF-184641
Ngày cấp bằng
11/3/13
Số km
1,185
Động cơ
340,964 Mã lực
Các cụ bàn làm éo gì đên cái thằng Sing này, cần gì phải có kênh đào. Mình muốn thì chỉ cần gây khó khăn ko cho nó đầu tư và đuổi mẹ mấy thằng sang VN làm dịch vụ là nó nhục dần rồi. Chính sách ngon thì ko thiếu gì thằng đầu tư. Một cái thằng làm dịch vụ vị thế nó đang xuống và mất dần lợi thế thì nó oẳng lên mình ko them quan tâm.
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,151
Động cơ
-154,778 Mã lực
Tuổi
36
Copy paste gửi các cụ bài phân tích ảnh hưởng của kênh đào Kra tới Việt nam dưới góc độ an ninh quốc phòng của Việt Nam

“Trung Quốc làm Kra sẽ biến Phú Quốc thành Sing và Sing thành Phú Quốc” - tư duy ngây thơ của cư dân mạng Vịt Cồ







Chuyện của ông Lí con vậy là xong. Không có chuyện gì để nói cả. Giờ quay qua chuyện của dân mạng Việt Nam: Kra ! Kra ! ... và rất nhiều Kra !

Hồi xưa (chả nhớ hồi nào) mình cũng bị cái Kra này làm mờ mắt. Nào là luận điểm là Kra xây xong thì Singapore sẽ chết, Việt Nam sẽ cất cánh ... bla, bla ... nghe sướng gì đâu ấy! Lớn lên một chút mới biết, nó không phải vậy.

Nhiều người cho đến giờ vẫn tin rằng nền kinh tế của Singapore chỉ có làm dịch vụ cảng để sống.

Họ không biết rằng Singapore là một nền kinh tế sản xuất. Nhà máy của Singapore không đặt ở Singapore, mà chính là đặt ở Malaysia, Indonesia và cả Việt Nam.

Họ không biết thêm rằng Singapore còn là nước lọc dầu hàng đầu ASEAN để bán cho cả ... Việt Nam.

Họ cũng không biết rằng Singtel, nhà mạng có lợi nhuận số 1 ASEAN, có 30% cổ phần ở Telkomsel của Indonesia, nhà mạng số 3 ASEAN, 23% cổ phần ở Advance Info, nhà mạng số 1 Thái Lan, ...

Họ cũng không biết rằng công ty có lợi nhuận số 1 ASEAN là Temasek Holding, một quỹ chính phủ Singapore, đem về hàng năm lên đến hơn 20 tỷ USD tiền lời (1/3 ngân sách Singapore), và quản lí một danh mục tài sản khoảng 308 tỷ USD (GDP của Singapore chỉ có 372 tỷ USD). Và chính phủ Singapore không chỉ có ... 1 quỹ. Họ còn quỹ GIC, quản lí một danh mục khác cũng lên đến 359 tỷ USD.

Singapore đã đa dạng hóa nền kinh tế của mình rất nhiều để đối phó với những sự kiện như Kra.

Dịch vụ cảng chỉ còn chiếm 10% - 20% GDP. Ngay cả khi Kra được xây dựng thì Singapore vẫn là điểm trung chuyển cho các nước như Indonesia, Úc, và New Zealand ...

Hong Kong chả phải có cảng lớn gì, họ sống khỏe, thì Singapore cũng có mô hình rất gần Hong Kong, họ sẽ sống tốt.

Singapore không chết, chỉ sợ...Việt Nam mới là kẻ gặp rắc rối nhiều nhất nếu Kra thành hiện thực!

Theo bạn nếu Kra được xây thì người Thái có tự mình làm được từ A-Z không?

Chi phí xây Kra ước tính khoảng 20 - 50 tỷ USD (tuy thời điểm và cơ quan ước tính) [1]. Chi phí xây dựng, tự người Thái kham nổi, nhưng chi phí vận hành và công nghệ xây dựng thì không.

Kênh đào Kra có những điểm có độ cao lên đến 75 m, trong khi kênh đào Panama chỉ có điểm cao nhất là 64 m . Kênh Panama chỉ dài 77 km, nhưng Kra sẽ dài từ 200 km đến 400 km, tùy độ sâu bạn chọn để đào.

Cơ bản xây Kra là một chuyện rất phức tạp mà người Thái không tự làm nổi.

Theo bạn ai là người có đủ tài chính, năng lực công nghệ, năng lực xây dựng và lợi ích đủ nhiều, đủ lớn để hứng thú xây Kra giúp người Thái ?

Tất nhiên là Trung Quốc ! [2]

Chúng ta có nghi ngờ gì người Trung không làm được không ?

Cứ đưa đi, họ sẽ làm được thôi.

Làm được rồi, các bạn chỉ thấy tàu hàng, nhưng mình còn thấy cả ... TÀU CHIẾN nữa.

Tàu hàng thuận tiện bao nhiêu, táu chiến thuận tiện bấy nhiêu. Tàu hàng đi gần Việt Nam bao nhiêu, tàu chiến đi gần Việt Nam bấy nhiêu.

Chẳng có chuyện người Trung bỏ mấy chục tỷ ra xây và vận hành nó mà họ không mong muốn có sự hiện diện thường xuyên hơn ở Vịnh Thái Lan (con đường mà Kra đi ngang).

Vịnh Thái Lan là gì ?

Là nơi mà người Trung chưa thể hiện diện do qua xa họ, và chẳng có lí do gì để họ có cớ xuất hiện thường xuyên ở đây cả.

Người Trung hiện tại không có đủ hậu cần, cảng biển và năng lực để hiện diện thường xuyên ở khu vực này.

Nếu bạn nhớ sự kiện máy bay MH-370 mất tích ở gần Thổ Chu (Phú Quốc) thì bạn sẽ thấy có 2 sự kiện lạ là:

1. Trung Quốc đề nghị Việt Nam cho phép máy bay họ bay ngang lãnh thổ Việt Nam để nhanh chóng hỗ trợ tìm kiếm.

2. Gần 1 tuần sau khi máy bay mất tích, đội tìm kiếm bằng tàu của Trung Quốc mới đến được nay.

Năng lực của Trung Quốc chúng ta có gì mà nghi ngờ. Nhưng sao họ phải làm những hành động trên ? Vì nó quá xa họ, họ cũng bó tay chịu trói thôi. Sự hiện diện thường xuyên và nhanh chóng của họ ở đây là không thể.

Nhưng khu vực vịnh Thái Lan không phải quan trọng nhất, mà khu vực số 8 trong hình, kế bên vịnh Thái Lan mới quan trọng nhất. Nó chính là cái ao chung của ASEAN.

Và ở đây Trung Quốc cũng không có khả năng hiện diện thường xuyên cũng vì cùng lí do như trên. Nhưng ...

Vùng đó là vùng quan trọng nhất của biển Đông. Toàn bộ tàu dầu và tàu hàng của Trung, Nhật và Hàn đều đi qua đó. Ai làm đại ca vùng đó, sẽ là người có đòn bẫy để nói chuyện với ba nước trên, và nắm trùm ASEAN.

Bạn nghĩ ai đang làm loạn ở đó vậy ? Bạn nghĩ tàu Indo dâm chúng ta là ngẫu nhiên, vỏ đạn chúng ta vô tình nằm trên tàu cá của mình là không có ý nghĩa gì ?

Ai là người có hạm đội chấp pháp dân sự mạnh nhất ở đó ?

Hạm đội của nước đó đang "đàn áp" các nước khác. Cân tất ASEAN. Thoải mái làm trùm.

Không phải ngẫu nhiên Trung Quốc chịu đàm phán COC với chúng ta đâu. Không có đòn bẫy còn khuya họ mới chịu.

1 vs 7 nước ASEAN (bỏ Lào và Myanmar), không vấn đề gì.

1 vs 7 + Trung Quốc là câu chuyện nó khác lắm luôn đó. Tình hình hiện tại là nhà nhà ASEAN thích Huawei và tiền của Trung, thì với việc hiện diện thường xuyên hơn của ông Béo đó thì đừng trách đám ASEAN xiu lòng quay ra tẩn chúng ta (giờ mới có hơi Trung thôi mà ta đang bị cà khịa tưng bừng rồi đó thây)

Kra một khi nó thành hình thì nó tồn tại hàng trăm năm, hoặc vĩnh viễn. Nói cách khác sự hiện diện thường xuyên của Trung Quốc ở vùng biển này cũng sẽ hàng trăm năm hay vĩnh viễn.

Mới vào đã khó, mời ra là vô vọng ! Hàng hải quốc tế, kênh đào của người Thái, ta đuổi ra thế quái nào được. Có phải như đặc khu nằm trên đất nhà ta đâu.

Điểm mạnh của Việt Nam khi đối đầu với Trung Quốc là do lãnh thổ dài. Bắc bị tấn công, Nam làm hậu cần chi viện để đánh đến chết với người Trung.

Mời họ vào khu vực phía Nam khác nào bao vây chính mình, lưỡng đầu thọ địch ?

Tiền kiếm kiểu đó, mình thật không ham ! Cá nhân mình còn chả tin là kiếm được tiền nữa là

Đang nắm trùm vịnh Thái Lan, bóp hầu, bóp họng hai ông Thái và Cam, tự nhiên mời ông Trung vào chi cho khổ trời.

Không cổ vũ phá hôi thì thôi, cổ vũ nó thành hình cho mình khổ chi vậy ?

Huống chi đối đầu với Singapore thôi mà. Đánh nhau với Trung, với Mỹ ... chúng ta còn tự mình đánh. Này chỉ Singapore mà phải trông chờ vào "lòng tốt" của người Thái, người Trung là sao ?

Singapore phát triển thật. Top đầu thế giới, top đầu lịch sử nhân loại. Nhưng Mỹ, Trung ... còn có nhược điểm, Singapore cũng còn xa lắm mới hoàn hảo.

Vượt qua họ mọi mặt thì sẽ rất rất lâu, hoặc có thể chả bao giờ, nhưng dứt điểm họ thì nào có khó ? Nhật, Hàn, Trung ... GDP bình quân đầu người, trình độ quản lí ... nào dám bảo hơn Singapore, nhưng ai mạnh hơn nà ?

Mộng đế vương thì lập chiến lược mình chủ động chứ ai lại đi trông chờ thiên hạ chớ
:3

[1] https://www.nst.com.my/…/…/cost-kra-canal-outweighs-benefits

[2] https://tuoitre.vn/trung-quoc-ra-suc-van-dong-dao-sieu-kenh…

- Châu Nam Kỳ Nguyễn -
Toàn lý thuyết... Eo biển chỗ sin hiện tại đã quá tải với lượng tàu biển quá lớn đi qua hàng ngay. Làm thêm 1 hướng vận chuyển chẳng phải tốt hơn không? Nhưng sin thì không thích điều này vì mất cái độc tôn cái quyền lợi của sin gắn với cảng biển hậu cần biển... Kakaka
 

fromantoan

Xe tăng
Biển số
OF-8767
Ngày cấp bằng
23/8/07
Số km
1,386
Động cơ
542,082 Mã lực
Nơi ở
dưới Phòng ấy mà
Kaka. Hơn 20 năm trước thầy Vượng (môn Khai thác tàu) dành cả tiết ĐÀO cái kênh này và tính toán cho bọn E về lợi ích của nó. Vậy mà giờ lứa bọn E cũng sắp già rồi mà vẫn chưa đào.
Em cũng học Khai thác tàu hơn 20 năm trước (hồi đó là cô Thảo dạy chứ không phải thày Vượng) nhưng không thấy nói gì về cái vụ kênh Kra này. Mà các thầy cô khoa Kinh tế toàn chỉ đọc sách cũ chứ có tiếp cận thực tế đâu nên từ thầy đến trò khi ra thực tập ở các cty vận tải biển đều lớ ngớ và sách vở, thậm chí còn sai cả kiến thức căn bản.
 

Kuu

Xe lăn
Biển số
OF-128472
Ngày cấp bằng
26/1/12
Số km
11,792
Động cơ
1,231,487 Mã lực
cụ đọc lại comment cụ gì đã viết về tàu biển, đo đếm bằng phần mềm hàng hải hẳn hoi kì. Tàu VN quá date mới đi 30km/h chứ tàu quốc tế nó đi trên dưới 20 hải lý/h đấy. Tàu ra biển nó đi theo tốc độ tối ưu được lập trình chứ không cà giựt như ô tô đi phố đâu cụ.
Bonus thêm: phí qua kênh Suez đâu tầm 250.000$/ lượt.
Hic, đi vào cụ thể: Cụ ví dụ cho em tàu hàng nào có thể hoàn thành quãng đường 1000km trong 20 giờ như Cụ nói em xem nào? về kỹ thuật, Cụ đưa ra thông số hộ em con tàu quốc tế nào có thể chạy với tốc độ liên tục 50 km/h với.
Em ko hiểu Cụ nói cà giựt nghĩa là thế nào nhưng hành trình của 1 con tàu ngoài đại dương thì bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố lắm như dòng chảy, biển động, bão gió ...nên phức tạp hơn ô tô đi trong phố nhiều đấy Cụ.
Cụ bonus em phí qua kênh đào làm gì, cái này em google phát thì ra ngay ấy mà:D. Cho dù giá qua kênh đào nó là bao nhiêu thì cũng phải có lợi thì tàu thuyền mới đi qua kênh đào chứ ko đi vòng.

Túm cái váy lại là các Cụ ghét Khựa, Khựa ủng hộ việc đào kênh Kra nên các Cụ phản bác hiệu quả và đưa ra những ảnh hưởng tiêu cực của kênh Kra. Nhưng đánh giá các mặt với 1 siêu dự án như vậy là quá tầm của các Cụ, quá tầm của em. Luận điểm phản bác của các Cụ là không thuyết phục:D
 

Pilota

Xe điện
Biển số
OF-308865
Ngày cấp bằng
22/2/14
Số km
4,676
Động cơ
346,654 Mã lực
Long nó chỉ lợi dụng Shangrila để "nhắc nhở" cho Mỹ, phương tây và mấy nước ĐNa là: "Bọn Việt Cô.ng vẫn đang là cô.ng sản đấy!, đừng để xu hướng cô.ng sản lan ra thế giới...". =))=)). Cha con nhà Long bợ đít tây.

Nãy giờ thấy ông gân cổ lên cãi. Tưởng ông là người bảo thủ?! Đến còm này thấy ông không những bảo thủ, mà còn rất ng.u.
 

congalete

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-109153
Ngày cấp bằng
15/8/11
Số km
189
Động cơ
393,050 Mã lực
Các cụ bàn làm éo gì đên cái thằng Sing này, cần gì phải có kênh đào. Mình muốn thì chỉ cần gây khó khăn ko cho nó đầu tư và đuổi mẹ mấy thằng sang VN làm dịch vụ là nó nhục dần rồi. Chính sách ngon thì ko thiếu gì thằng đầu tư. Một cái thằng làm dịch vụ vị thế nó đang xuống và mất dần lợi thế thì nó oẳng lên mình ko them quan tâm.
kinh chưa, chuyên gia kinh tế đỏ lên tiếng
 

Kuu

Xe lăn
Biển số
OF-128472
Ngày cấp bằng
26/1/12
Số km
11,792
Động cơ
1,231,487 Mã lực
dạo này tập nô vào vận động làm kênh đào kra đông gớm :))
Ý thứ 1 cụ phân tích ban đầu vụ 20h thì đúng nhưng bỏ qua 1 yếu tố nên kết luận sai --> chi phí nhiên liệu cho 20h hao ít hay nhiều phụ thuộc vào lượng hàng hóa vận chuyển nữa --> nếu tàu hàng trọng tải lớn thì điều này sẽ rất có lợi, vì càng sớm sẽ càng tốt, giảm thiểu được khả năng gặp cướp biển, gặp trục trặc, tai nạn do thời tiết.
Đối với những hải trình dài đằng đẳng đi 1 - 2 tuần mới tới thì có thể 20h ko hơn được bao nhiêu, nhưng với những hải trình ngắn như 3-5 ngày, và đặc biệt đi qua eo biển Indonesia nhiều cướp biển thì rút ngắn thời gian tới 20h là khá quan trọng.
2. Ý này cụ đúng, em không bàn tới trong hiện tại nhưng tương lai thì có thể xem lại.
3. Bán nhiên liệu tàu thủy của Thái Lan hiện tại chưa rẻ vì chưa có nhiều tàu cần và chưa được đầu tư --> đây là ý đồ của TQ bỏ tiền đầu tư, không phải đơn thuần đốt 1 mớ tiền khủng chỉ để xây cái trạm thu phí như BOT thu về chả được bao nhiêu.
4. Nhà cụ không nằm cạnh cao tốc, nhà cụ nằm cạnh dòng sông dài và có chỗ neo đậu tàu, đổ xăng cho tàu trong những mùa mưa bão nguy hiểm và đầy ăn cướp.
5. như ý 3, có TQ nhăm nhe đổ tiền vào đầu tư.
6. Dự án kên Kra đang bị dừng vô thời hạn vì nó dính đến vấn đề chính trị và quân sự chia cắt Thái Lan thành 2 phía, phía dưới dễ trở thành căn cứ cho quân nổi dậy và Hồi giáo chiếm đóng. Tụi 3 củ tuyên truyền lộn cmn bên rồi, nó làm như tuyên truyền cho dân VN muốn là dân VN xách xẻng xách cuốc qua đào dùm được ấy... 8-|
Suốt ngày quy chụp Tàu nô, 3 củ, DLV..., lấy đâu ra mà lắm thế. mn chém gió chơi cho đỡ buồn thôi chứ 3 củ, Tàu nô cái quái giề. Mà nếu có Tàu nô, 3 củ gì đó thì các đồng chí ấy tuổi gì, ai mướn họ đi tuyên truyền, vận động cho cái siêu dự án Kra nhỉ;)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top