[Funland] Sập cầu Phong Châu, Phú Thọ

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,266
Động cơ
504,527 Mã lực
1000009398.jpg

1000009400.jpg

BÁO CÁO NHANH

(Tình hình hư hỏng cầu Phong Châu do ảnh hưởng của cơn bão số 03 (bão Yagi) bắt đầu từ ngày 06/9/2024)

I. Hiện trạng cầu cũ:

Cầu Phong Châu tại km18+300 QL.32C, tỉnh Phú Thọ được xây dựng bằng thép và BTCT dự ứng lực với quy mô vĩnh cửu, tải trọng thiết kế H18 - X60, tải trọng người đi 0,3T/m2 và được bàn giao đưa vào khai thác sử dụng năm 1995. Khổ cầu: phần đường xe chạy 7,0m; lề người đi mỗi bên 1,0m; tổng bề rộng mặt cầu 9,50m. Cầu gồm 08 nhịp được bố trí theo sơ đồ 4x33+66+64+80+21m gồm các nhịp 33m là nhịp dầm BTCT (N1 đến N4) và các nhịp dàn thép (N5, N6, N7). Các trụ cầu (T1 đến T7) bằng BTCT M250.

Năm 2013, cầu Phong Châu được sửa chữa với quy mô:
- Thay 4 dầm nhịp 8 - T21m BTCT thường bằng 4 dầm nhịp T21m BTCT DƯL có chiều cao dầm tương đương;
- Dán sợi thủy tinh và sợi cacbon gia cường dầm T33 các nhịp 1,2,3,4;
- Thay thế bu lông cường độ cao bị đứt gãy, han gỉ, tẩy gỉ bằng phun cát sau đó quét sơn chống gỉ cho phần hạ bộ của hệ dàn thép;
- Sửa chữa mặt cầu bằng BTCT 35Mpa, thảm BTN C12,5 dày 5cm;
- Thay thế các khe co giãn cũ tại các vị trí mố M1, M2 và trụ T1, T2, T3 bằng khe co dãn răng lược;
- Thay thế những thiết bị điện trên cầu đã hỏng bằng các thiết bị điện mới;
- Tẩy gỉ và sơn lại cột đèn chiếu sáng của cầu.
Theo kết quả kiểm định sau khi sửa chữa, cầu không phải cắm biển hạn chế tải trọng.

Năm 2019, cầu Phong Châu được sửa chữa với quy mô:
- Xử lý xói lở trụ T7:
+ Tăng cường 08 cọc khoan nhồi bê tông cốt thép C30, đường kính D1200mm, chiều dài cọc L¬=16m; mũi cọc ngàm trong tầng đá gốc. Kết hợp mở rộng bệ trụ bằng bê tông cốt thép C30. Tháo dỡ thu hồi trụ va xô hư hỏng trước trụ T7.
+ Gia cường khả năng chống va xô bằng biện pháp nối cứng hai thân trụ T7, kết cấu bằng bê tông cốt thép C30, chiều cao 1,2m tính từ phần thân trên thân đặc trụ T7.
- Xử lý xói lở trụ T6: Gia cố chống xói bằng rọ thép đan máy có luồn thép D8 tạo khung cứng, trong nhồi đá hộc (02 hàng) theo chiều sâu, bên dưới bù đá hộc, phạm vi xếp xung quanh hệ móng cọc.
Năm 2023, cầu Phong Châu tiếp tục được sửa chữa nhỏ với quy mô:
- Tẩy gỉ, sơn lại toàn bộ các thanh mạ thượng, thanh đứng, thanh xiên, hệ liên kết ngang trên và hệ liên kết dọc trên của nhịp 66m, 64m và 80m.
- Thay thế khe co giãn trên trụ T5, T6, T8 bằng khe co giãn răng lược và sửa chữa phần bê tông phía trước khe đã bị nứt vỡ
- Sơn lại lan can trên nhịp chính và lan can phía trái tuyến nhịp N1.
- Sửa chữa hệ thống chiếu sáng trên cầu.
- Kiểm định cầu.
Kết quả kiểm định cầu năm 2019 đánh giá cho thấy cầu khai thác được với tải trọng HL93. Cầu không phải cắm biển hạn chế tải trọng xe qua cầu.

II. Sự cố công trình do mưa bão:

Do ảnh hưởng của cơn bão số 3 (bão Yagi), gây mưa lũ, nước sông Hồng dâng cao, lưu tốc dòng chảy xiết đã làm thay đổi địa hình, địa mạo dưới lòng sông khu vực cầu Phong Châu kéo đổ trụ T7 làm sập 02 nhịp dàn chính của cầu (nhịp 6 và nhịp 7) vào lúc 10h02ph ngày 09/9/2024.
Sở Giao thông vận tải trân trọng báo cáo./.

SỞ GIAO THÔNG VẬN TẢI PHÚ THỌ
 

Soinho

Xe hơi
Biển số
OF-429078
Ngày cấp bằng
11/6/16
Số km
130
Động cơ
195,308 Mã lực
lâu quá em cũng ko còn nhớ, nhưng đại khái ,muốn in bản vẽ ngày xưa nó có cái giấy nến éo gì xanh xanh mờ mờ....
những năm 94-95 bọn em còn nhịn ăn nhịn mặc đầu tư cái bút Rotring của Đức để vẽ kỹ thuật, gốt chữ, thằng nào có 1-2số 02-08 là sang lắm, truyền nhau vẽ
Là giấy can cụ ạ, trước ở công ty em có 1 chị kỹ thuật chuyên nhận bản vẽ từ các kỹ sư, sau đó chị ấy tô lại trên giấy can.
 

timeout

Xe điện
Biển số
OF-35577
Ngày cấp bằng
19/5/09
Số km
3,185
Động cơ
494,831 Mã lực
View attachment 8728026
View attachment 8728027
BÁO CÁO NHANH

(Tình hình hư hỏng cầu Phong Châu do ảnh hưởng của cơn bão số 03 (bão Yagi) bắt đầu từ ngày 06/9/2024)

I. Hiện trạng cầu cũ:

Cầu Phong Châu tại km18+300 QL.32C, tỉnh Phú Thọ được xây dựng bằng thép và BTCT dự ứng lực với quy mô vĩnh cửu, tải trọng thiết kế H18 - X60, tải trọng người đi 0,3T/m2 và được bàn giao đưa vào khai thác sử dụng năm 1995. Khổ cầu: phần đường xe chạy 7,0m; lề người đi mỗi bên 1,0m; tổng bề rộng mặt cầu 9,50m. Cầu gồm 08 nhịp được bố trí theo sơ đồ 4x33+66+64+80+21m gồm các nhịp 33m là nhịp dầm BTCT (N1 đến N4) và các nhịp dàn thép (N5, N6, N7). Các trụ cầu (T1 đến T7) bằng BTCT M250.

Năm 2013, cầu Phong Châu được sửa chữa với quy mô:
- Thay 4 dầm nhịp 8 - T21m BTCT thường bằng 4 dầm nhịp T21m BTCT DƯL có chiều cao dầm tương đương;
- Dán sợi thủy tinh và sợi cacbon gia cường dầm T33 các nhịp 1,2,3,4;
- Thay thế bu lông cường độ cao bị đứt gãy, han gỉ, tẩy gỉ bằng phun cát sau đó quét sơn chống gỉ cho phần hạ bộ của hệ dàn thép;
- Sửa chữa mặt cầu bằng BTCT 35Mpa, thảm BTN C12,5 dày 5cm;
- Thay thế các khe co giãn cũ tại các vị trí mố M1, M2 và trụ T1, T2, T3 bằng khe co dãn răng lược;
- Thay thế những thiết bị điện trên cầu đã hỏng bằng các thiết bị điện mới;
- Tẩy gỉ và sơn lại cột đèn chiếu sáng của cầu.
Theo kết quả kiểm định sau khi sửa chữa, cầu không phải cắm biển hạn chế tải trọng.

Năm 2019, cầu Phong Châu được sửa chữa với quy mô:
- Xử lý xói lở trụ T7:
+ Tăng cường 08 cọc khoan nhồi bê tông cốt thép C30, đường kính D1200mm, chiều dài cọc L¬=16m; mũi cọc ngàm trong tầng đá gốc. Kết hợp mở rộng bệ trụ bằng bê tông cốt thép C30. Tháo dỡ thu hồi trụ va xô hư hỏng trước trụ T7.
+ Gia cường khả năng chống va xô bằng biện pháp nối cứng hai thân trụ T7, kết cấu bằng bê tông cốt thép C30, chiều cao 1,2m tính từ phần thân trên thân đặc trụ T7.
- Xử lý xói lở trụ T6: Gia cố chống xói bằng rọ thép đan máy có luồn thép D8 tạo khung cứng, trong nhồi đá hộc (02 hàng) theo chiều sâu, bên dưới bù đá hộc, phạm vi xếp xung quanh hệ móng cọc.
Năm 2023, cầu Phong Châu tiếp tục được sửa chữa nhỏ với quy mô:
- Tẩy gỉ, sơn lại toàn bộ các thanh mạ thượng, thanh đứng, thanh xiên, hệ liên kết ngang trên và hệ liên kết dọc trên của nhịp 66m, 64m và 80m.
- Thay thế khe co giãn trên trụ T5, T6, T8 bằng khe co giãn răng lược và sửa chữa phần bê tông phía trước khe đã bị nứt vỡ
- Sơn lại lan can trên nhịp chính và lan can phía trái tuyến nhịp N1.
- Sửa chữa hệ thống chiếu sáng trên cầu.
- Kiểm định cầu.
Kết quả kiểm định cầu năm 2019 đánh giá cho thấy cầu khai thác được với tải trọng HL93. Cầu không phải cắm biển hạn chế tải trọng xe qua cầu.

II. Sự cố công trình do mưa bão:

Do ảnh hưởng của cơn bão số 3 (bão Yagi), gây mưa lũ, nước sông Hồng dâng cao, lưu tốc dòng chảy xiết đã làm thay đổi địa hình, địa mạo dưới lòng sông khu vực cầu Phong Châu kéo đổ trụ T7 làm sập 02 nhịp dàn chính của cầu (nhịp 6 và nhịp 7) vào lúc 10h02ph ngày 09/9/2024.
Sở Giao thông vận tải trân trọng báo cáo./.

SỞ GIAO THÔNG VẬN TẢI PHÚ THỌ
Cám ơn cụ đã chia sẻ. Ít nhất phải có một báo cáo nhanh nhưng logic như thế này để bàn dân thiên hạ ngoài lề còn đỡ cãi nhau chuyện kỹ thuật. Còn lại vấn đề xử lý thì cứ từ từ sau bão lũ mới tính tiếp, hiện các tỉnh phía Bắc đang căng mình để chống thiên tai lũ lụt, việc còn không xuể mà suốt ngày bị mạng XH tra tấn nữa thì quá là oải.
 

Hoang Giang91

Xe tăng
Biển số
OF-96362
Ngày cấp bằng
22/5/11
Số km
1,523
Động cơ
421,415 Mã lực
Giờ xem profile trên fb toàn “Nhà sáng tạo nội dung số” nhưng đi bán hàng online thôi cụ. Tin gì mấy bọn ấy.

Cả thằng tích xanh rẻ rách này nữa. :D
IMG_2540.jpeg
Đúng ngữ cảnh địa phương thế "Rừng cọ đồi chè đồng xanh ngào ngạt nữa chứ". Trời không mưa lại mặc áo mưa???
 
Chỉnh sửa cuối:

HuyArt

Xe cút kít
Biển số
OF-85656
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
16,672
Động cơ
567,385 Mã lực
Xe trôi 10km mà không bị chìm đúng là kỳ tích các cụ nhỉ
Trong thảm họa sập cầu này có mấy kỳ tích, nên giảm thương vong.
Chính nước lũ chảy xiết là nguyên nhân gây sập cầu, nhung cũng nhờ nước cheyr xiết nên xe hơi nhẹ và kín sẽ không bị chìm xuống nước.
Ai hay bơi sông mới biết nó dễ nổi hơn bơi ao tù, tất nhiên với người bơi giỏi
Nhớ lại vụ xe mẹc rất xịn lao qua lan can cầu Chương Dương chìm nghỉm quá nhanh, ám ảnh nhất là ánh đèn xe dưới đáy sông vẫn chiếu ánh sáng lên mặt nước mà bất lực ko cứu được
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
22,653
Động cơ
626,203 Mã lực
Trong thảm họa sập cầu này có mấy kỳ tích, nên giảm thương vong.
Chính nước lũ chảy xiết là nguyên nhân gây sập cầu, nhung cũng nhờ nước cheyr xiết nên xe hơi nhẹ và kín sẽ không bị chìm xuống nước.
Ai hay bơi sông mới biết nó dễ nổi hơn bơi ao tù, tất nhiên với người bơi giỏi
Nhớ lại vụ xe mẹc rất xịn lao qua lan can cầu Chương Dương chìm nghỉm quá nhanh, ám ảnh nhất là ánh đèn xe dưới đáy sông vẫn chiếu ánh sáng lên mặt nước mà bất lực ko cứu được
Trên FB tố là tin vịt rồi, ảnh là của vụ hôm qua.
 

HuyArt

Xe cút kít
Biển số
OF-85656
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
16,672
Động cơ
567,385 Mã lực
Bảo nước sông chảy làm sập trụ cầu thì nghe nó cứ vô lý thế nào. Còn nếu do quá tải thì thường gẫy nhịp chứ ít khi gẫy trụ.

Có khi nào do sà lan nào mất lái do nước siết va vào làm gẫy trụ không các cụ nhỉ?
Cầu nặng gần ngàn tấn mà vẫn đổ nghiêng theo chiều nước chảy chứng tỏ trụ cầu bị gãy trụ chứ không phải tụt mố, nhưng con xe tải siêu trường 6 chân(bọn này chở full tải chắc cũng phải 50 tấn cũng có thể là nguyên nhân thứ phát cộng hưởng
 

Dr Thanh Bùi

Xe lăn
Biển số
OF-46445
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
10,482
Động cơ
83,471 Mã lực
Nơi ở
Nam Định
Trong thảm họa sập cầu này có mấy kỳ tích, nên giảm thương vong.
Chính nước lũ chảy xiết là nguyên nhân gây sập cầu, nhung cũng nhờ nước cheyr xiết nên xe hơi nhẹ và kín sẽ không bị chìm xuống nước.
Ai hay bơi sông mới biết nó dễ nổi hơn bơi ao tù, tất nhiên với người bơi giỏi
Nhớ lại vụ xe mẹc rất xịn lao qua lan can cầu Chương Dương chìm nghỉm quá nhanh, ám ảnh nhất là ánh đèn xe dưới đáy sông vẫn chiếu ánh sáng lên mặt nước mà bất lực ko cứu được
Ko có đồ phá kính để ra à cụ? Xe em lúc nào cũng sẵn các đồ này
 

viet7500

Xe buýt
Biển số
OF-367244
Ngày cấp bằng
18/5/15
Số km
851
Động cơ
242,954 Mã lực
Con nhà em bơi ở bể thoăn thoắt mà mới chỉ bắt bỏ cái kinh bơi ra đã bơi lung tung cắm đầu thành bể rồi vì không mở được mắt dưới nước, cụ cứ làm như học bơi ở trường là ghê lắm không bằng. Biết bơi dưỡng sinh ở bể bơi quẳng xuống sông còn chết nữa là bất ngờ sập cầu. Đút chân gầm bàn còm thì bớt chửi bậy đi.
Cụ tập cho con bơi và mở mắt dưới nước cụ ạ
Hồi nhỏ em tập bơi hoàn toàn chưa có kính như bây giờ, toàn được dạy là mở mắt dưới nước, tuy có lên bờ bị mắt đỏ, nhưng hàng ngày về nhỏ nước muối 0.5% thì không sao
Bây giờ có kính nhiều, đồng thời nước sông cũng đục không nhìn thấy gì, nhưng nếu cứ xuống nước là nhắm mắt thì cảm giá sẽ rất sợ, y như người nhắm mắt đi đường vậy
 

HuyArt

Xe cút kít
Biển số
OF-85656
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
16,672
Động cơ
567,385 Mã lực
Trên FB tố là tin vịt rồi, ảnh là của vụ hôm qua.
Nghe 10 km cũng ảo thật, tốc độ nước lũ cao nhất 5m/s thì nếu trôi 10km sẽ nổi trên mặt nước 30 phút.
Khả năng tin đểu thật cụ ạ
 

tieubao_6789

Xe đạp
Biển số
OF-29001
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
14
Động cơ
483,040 Mã lực
Thương quá, bão, lũ, dân khổ vô cùng cực :(((
 

thichlexus

Xe điện
Biển số
OF-20947
Ngày cấp bằng
9/9/08
Số km
3,785
Động cơ
538,210 Mã lực
Nơi ở
Quán bia hơi
Em thấy nó cứ vô lý kiểu gì ấy, chả nhẽ con honda ấy kín bưng đến mức nước không vào được ạ?
Fake new cụ ạ, thấy có bài nói là xe trôi hôm qua được vớt lên rồi, không phải của vụ sập cầu Phong Châu
 

tieunhilang

Xe điện
Biển số
OF-64773
Ngày cấp bằng
23/5/10
Số km
2,896
Động cơ
488,547 Mã lực
Nơi ở
đầu làng
Các cụ thứ lỗi cho em chửi phát.
Đm bọn dân chủ cuội và lũ ngu đi chống phá quy định bắt buộc học sinh phải học bơi của ngành Giáo dục.
Ở một nước như VN, có rất nhiều sông, hồ, biển và năm nào cũng có bão, lũ, lụt...thì bơi lội là một kỹ năng sống cực kỳ cần thiết với mỗi người dân.
Hy vọng những người bị rớt xuống sông đều biết bơi và sống sót. Sông to nước lũ ko quá xiết, nếu biết bơi thì khả năng sống sót cao lắm.
???
Cụ bị sao thế? Tự nhiên lôi giáo dục với dân chủ vào! Chả ai cấm học bơi cả, cụ hoàn toàn có thể tự học ở các trung tâm bơi lội, thậm chí tự học ở ao hồ.
Mà mục đích bơi là giáo dục thể chất, chứ không phải để phòng bão lũ; Lũ thế kia thì "kình ngư" cũng chịu! Giỏi bơi không bằng bám được cái phao. Vậy thì cầm theo một cái phao trong lũ sẽ hợp lí hơn!
 

anphudong

Xe tăng
Biển số
OF-707972
Ngày cấp bằng
18/11/19
Số km
1,562
Động cơ
114,832 Mã lực
Tuổi
34
Ô tô, xe máy cùng rơi xuống sông thì người đi xe máy biết bơi sẽ dễ thoát nạn hơn vì xe nặng tự chìm xuống, người nổi lên bơi vào bờ là thoát nạn. Ô tô mà bị chìm thì rất khó mở được cửa để thoát ra vì áp lực nước bên ngoài. có vị tỷ phú ở Mỹ xe lao xuống hồ nước trong trang trại gia đình mà cũng ko thoát được.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top