[Funland] Sân bay là gì? Tại sao lại là Cảng hàng không?

G810

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-117955
Ngày cấp bằng
24/10/11
Số km
7,714
Động cơ
440,355 Mã lực
Thì càng nhiều thứ nó mới cần nhiều xèng để xây.
Nói chung cứ cảng là kinh rồi.

Kinh cảng mà.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Lâu đường sg lúc nào chả đông. Bây giờ có xây cái long thành thì cũng phải ngược ra và đi qua những con đường như thế này... Phía đông bắc thành phố là phải đi chung với cont chở hàng từ bình dương đồng nai về cảng cát lái. Giờ đã kẹt lắm rồi. Sắp tới các tập đoàn bds lại đổ tiền vào phía bắc sg để vì nền đất cao ko ngập thì còn khủng hoảng đi lại nữa. E chả thấy cơ sơ khoa học của cái long thành lắm..
Long Thành nằm giữa một hệ thống đường cao tốc đã đang và sẽ được xây dựng.

Khách xuống Long Thành tỏa đi các nơi. Khách xuống TSN phải qua những con đường như trong ảnh để đi các nơi.

Đi từ Long Thành ra các tỉnh thuận lợi hơn nhiều so với đi từ Tân Sơn Nhất, kể cả người và hàng hóa.
 

oldfashion

Xe điện
Biển số
OF-169044
Ngày cấp bằng
29/11/12
Số km
2,739
Động cơ
364,504 Mã lực
Ông cũng cho rằng, lập luận mới đây của Thứ trưởng GTVT Phạm Quý Tiêu về việc sân bay lớn phải rời xa trung tâm thành phố lại càng không đúng và thiếu cơ sở vững chắc.
Bởi, theo nghiên cứu của ông có đến 29 trong số 100 sân bay lớn đông khách nhất thế giới năm 2011 chỉ cách trung tâm thành phố từ 10km trở xuống.
Bằng chứng là sân bay Schiphol có 52,5 triệu khách năm 2013 cách trung tâm thủ đô Amsterdam của Hà Lan 9km, sân bay Kingsford Smith có 37,9 triệu khách cách trung tâm thành phố Sydney ở Australia 7km…
Đặc biệt, trước lo ngại, Tân Sơn Nhất sẽ bị quá tải, vượt năng suất thiết kế 25 triệu khách một năm vào 2020 và việc mở rộng sân bay này tốn kém hơn Long Thành, theo ông Tống lại càng chủ quan khi mà các đơn vị này chưa hề nghiên cứu nghiêm túc và đưa ra con số chính xác.
Ông dẫn chứng, hiện nay đường băng cất hạ cánh của Tân Sơn Nhất chưa khai thác hết năng suất.
Bởi lẽ, trong khi sân bay Nội Bài có 2 đường băng cất hạ cánh song song với chiều dài 3.200 và 3.800m, cách nhau chỉ 250m thì Tân Sơn Nhất có 2 đường băng với chiều dài 3.050m và 3.800m, cách nhau 365m, đảm bảo cho cả máy bay lớn như B747-400 và A340-600 cất hạ cánh an toàn.
 

Kẻ ế vợ

Xe tăng
Biển số
OF-81546
Ngày cấp bằng
31/12/10
Số km
1,291
Động cơ
426,351 Mã lực
Tuổi
44
Giao thương người và hàng hóa giữa các vùng là động lực chính cho phát triển nhiều mặt của xã hội, nhất là kinh tế.

Cụ có thể đi du lịch bằng đường sắt, đường bộ hay đường thủy, nhưng ko thuận lợi bằng hàng không.

Thông tin và hàng hóa, con người được vận chuyển bằng máy bay sẽ hiệu quả hơn nhiều so với các loại hình vận tải khác.
Vẫn chung chung quá ạ, biết là đường không có nhiều ưu thế so với đường bộ, đường thuỷ nhưng câu hỏi của em là Cảng Hàng không QUỐC TẾ thì đóng góp đến phát triển kinh tế vùng đến đâu?
Cháu thấy chưa được thuyết phục lắm.
 

oldfashion

Xe điện
Biển số
OF-169044
Ngày cấp bằng
29/11/12
Số km
2,739
Động cơ
364,504 Mã lực
So sánh với thế giới, như sân bay quốc tế Mumbai ở Ấn Độ, có 2 đường băng cất hạ cánh dài 2.990m và 3.660m ngắn hơn Tân Sơn Nhất, nhưng năm 2013 họ có 260.000 chuyến bay và năng suất 32 triệu khách.
Còn Tân Sơn Nhất 2013 chỉ đạt 140.000 chuyến bay, bằng 54% sân bay Mumbai.
Như vậy, căn cứ vào khả năng đường băng thì năng suất Tân Sơn Nhất có thể tăng lên bằng cách tăng số chuyến từ 1,9 đến 3,4 lần so với hiện nay và sẽ không xảy ra quá tải.
Khi kết hợp việc tăng số chuyến bay, khả năng năng suất sẽ tăng lên 60-100 triệu khách một năm.
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,214
Động cơ
107,913 Mã lực
Không khóa đâu ạ. Các cụ cứ bàn đi :)

1.Em ko rõ cụ lấy con số 100 triệu lượt hành khách/ năm ở đâu để làm căn cứ hạn mức trung chuyển?

.
Số liệu đây cụ:
https://vi.m.wikipedia.org/wiki/Dự_án_sân_bay_quốc_tế_Long_Thành

2. Đấy là em còn chưa nói đến việc Thái Lan tiếp nhận mỗi năm mấy chục triệu khách du lịch, ta mới chỉ có 6 triệu lượt khách.

Dân Việt hiện có tỷ lệ người đi máy bay là bao nhiêu?

Nên em chưa rõ con số kịch kim 50 triệu lượt khách mỗi năm.của cụ là thế nào.
Hiện tại đang là 24trk/năm tính theo tăng trưởng 15% năm và đạt độ bão hoà sau 10 năm nữa.
Con số tăng trưởng ấn tượng 15% bởi vì hiện tại đường bộ cao tốc, đường sắt tốc độ cao chưa đc đầu tư. Với khoảng cách < 300km thì đường bộ là tối ưu. <500km đường sắt tối ưu, khoảng cách xa hơn 800km thì hàng không mới ko có sự cạnh tranh cụ nhé.
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,214
Động cơ
107,913 Mã lực
3. Chắc chắn là ko tư nhân nào bỏ vốn xin đất, giải phóng mặt bằng để xây sân bay và kinh doanh. Nhà nước phải làm việc này.

Chắc chắn ko tư nhân nào bỏ tiền ra xây đường cất hạ cánh cho sân bay. Nhà nước phải làm.

Không nhà nước nào cho tư nhân chiếm quyền điều khiển không lưu.

Không nhà nước nào để tư nhân đảm nhận hải quan và an ninh cho 1 sân bay quốc tế...

Xét về tiền thôi thì những thứ đó tiêu ko ít đâu. Đấy là em chưa tính đến hệ thống giao thông kết nối sân bay với các địa phương.

Nhưng kho vận, nhà ga, bến bãi, dịch vụ.... thì lại rất thu hút được sự quan tâm của tư nhân :).

Cụ có định đấu thầu quản lý, khai thác bãi đỗ xe ở sân bay quốc tế không? Em ví dụ thế :D
Chắc cụ nhầm. Xu thế tư nhân hoá rất mạnh trên toàn cầu.
https://www.google.com.vn/amp/www.baogiaothong.vn/news/98186.amp
 

oldfashion

Xe điện
Biển số
OF-169044
Ngày cấp bằng
29/11/12
Số km
2,739
Động cơ
364,504 Mã lực
Đường băng số 2 sân bay Cam Ranh được xây mới, dài 3.040m, rộng 45m.

Nó có giá 2.000 tỷ.

Và như đã nói đường băng ko làm nên sân bay, hay cảng hàng không. :)
Như vậy nếu làm ở Biên Hòa sẽ đỡ được ít nhất 4 nghìn tỉ tiền xây đường băng. Tân Sơn Nhất chuyển thành sân bay quân sự hoàn toàn thay cho Biên Hòa.
 

oldfashion

Xe điện
Biển số
OF-169044
Ngày cấp bằng
29/11/12
Số km
2,739
Động cơ
364,504 Mã lực
Quá tải của Tân Sơn Nhất là do “thổi phồng”?
Từ phân tích số liệu trong Niên giám Thống kê của Cục Thống kê TP. HCM và số liệu 100 sân bay đông khách nhất thế giới năm 2011, chúng ta có thể thấy rằng số liệu về sản lượng hàng không của sân bay Tân Sơn Nhất đã được "thổi phồng" lên để tuyên truyền về tình trạng “quá tải” của sân bay Tân Sơn Nhất và dự báo “nhu cầu ảo” rất lớn trong tương lai cho sân bay Long Thành.
Tính toán dự báo theo số liệu về sản lượng hàng không thông qua TSN trong NGTK từ 2005 đến 2012 thì năm 2015 số chuyến bay sẽ là 89.800, số hành khách sẽ là 11,5 triệu lượt người và số lượng hàng hóa sẽ là 301,900 tấn.
 

langtubac

Xe tải
Biển số
OF-391711
Ngày cấp bằng
12/11/15
Số km
349
Động cơ
239,240 Mã lực
Quá tải của Tân Sơn Nhất là do “thổi phồng”?
Từ phân tích số liệu trong Niên giám Thống kê của Cục Thống kê TP. HCM và số liệu 100 sân bay đông khách nhất thế giới năm 2011, chúng ta có thể thấy rằng số liệu về sản lượng hàng không của sân bay Tân Sơn Nhất đã được "thổi phồng" lên để tuyên truyền về tình trạng “quá tải” của sân bay Tân Sơn Nhất và dự báo “nhu cầu ảo” rất lớn trong tương lai cho sân bay Long Thành.
Tính toán dự báo theo số liệu về sản lượng hàng không thông qua TSN trong NGTK từ 2005 đến 2012 thì năm 2015 số chuyến bay sẽ là 89.800, số hành khách sẽ là 11,5 triệu lượt người và số lượng hàng hóa sẽ là 301,900 tấn.
Chưa chắc cụ ạ, nếu cụ đi máy bay của hãng tư (VJ, JP) thì thường xuyên bị delay nên cũng có thể quá tải thật. Vào những hôm trời mưa nhỏ nhỏ là máy bay xếp hàng dài chờ cất cánh
 

oldfashion

Xe điện
Biển số
OF-169044
Ngày cấp bằng
29/11/12
Số km
2,739
Động cơ
364,504 Mã lực
Đồng quan điểm với TS Tống, TS Nguyễn Bách Phúc cho rằng, “Bộ GTVT nói không thể nâng cấp Tân Sơn Nhất là không đúng. Theo tính toán của Bộ GTVT, chi phí để nâng cấp công suất khai thác thêm 20 triệu hành khách cần tới 9,1 tỷ USD, phải giải phóng 140.000 hộ dân (khoảng 500.000 nhân khẩu). Điều này hết sức kỳ khôi vì quận Tân Bình chỉ có 430.000 dân. Không thể có chuyện diện tích sân bay mở rộng sẽ to hơn quận Tân Bình”.

Tổng đầu tư dự kiến sb Long thành là 15,8 tỷ USD, giảm hơn 2,9 tỷ USD so với đề xuất ban đầu.
Việc giảm tổng mức đầu tư được đưa ra sau khi Bộ Giao thông rà soát và tính toán chi tiết hơn trên nguyên tắc áp dụng đơn giá của các dự án có quy mô và yêu cầu kỹ thuật tương tự trên thế giới và trong khu vực. Khái toán chi phí đầu tư giai đoạn một khoảng 109.970 tỷ đồng (giảm 54.618 tỷ đồng so với khái toán đã trình). Trước đó, con số tương ứng đưa ra là 18,7 tỷ USD cho cả ba giai đoạn và giai đoạn một là 7,8 tỷ USD (tương đương 164.589 tỷ đồng).
Vốn ngân sách nhà nước ước tính đầu tư cho dự án 12.149 tỷ đồng (chiếm 11,1%) dành cho giải phóng mặt bằng, tái định cư, xây dựng các công trình cho cơ quan quản lý nhà nước… Vốn ODA ước tính 29.177 tỷ đồng (chiếm 26,5%) dành cho khu bay. Vốn huy động ngoài ngân sách ước tính 68.644 tỷ đồng (chiếm 62,4%) đầu tư các công trình có khả năng thu hồi vốn cao như nhà ga, công trình thương mại.
 

oldfashion

Xe điện
Biển số
OF-169044
Ngày cấp bằng
29/11/12
Số km
2,739
Động cơ
364,504 Mã lực
Dự kiến năm 2015 chúng ta làm ra được khoảng 12 tỷ USD, Vậy, một cái sân bay thôi bằng 2,5 năm chúng ta nhịn ăn, nhịn tiêu để xây sân bay Long Thành, liệu điều đó có hợp lý?”.
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,214
Động cơ
107,913 Mã lực
Quá tải của Tân Sơn Nhất là do “thổi phồng”?
Từ phân tích số liệu trong Niên giám Thống kê của Cục Thống kê TP. HCM và số liệu 100 sân bay đông khách nhất thế giới năm 2011, chúng ta có thể thấy rằng số liệu về sản lượng hàng không của sân bay Tân Sơn Nhất đã được "thổi phồng" lên để tuyên truyền về tình trạng “quá tải” của sân bay Tân Sơn Nhất và dự báo “nhu cầu ảo” rất lớn trong tương lai cho sân bay Long Thành.
Tính toán dự báo theo số liệu về sản lượng hàng không thông qua TSN trong NGTK từ 2005 đến 2012 thì năm 2015 số chuyến bay sẽ là 89.800, số hành khách sẽ là 11,5 triệu lượt người và số lượng hàng hóa sẽ là 301,900 tấn.
Năm nay đã là 26 triệu lượt rồi cụ nhé.
Vấn đề đáng bàn nhất mà các cụ toàn lờ tịt là tại sao phải thay thế tân sơn nhất bằng long thành. Tại sao ko cho 2 cái song song hoạt động (mỗi cái tầm 20-40 trk)
 
Biển số
OF-401204
Ngày cấp bằng
15/1/16
Số km
1,566
Động cơ
241,900 Mã lực
Những câu hỏi tưởng chừng đơn giản nhưng chưa chắc mọi người đã biết hết. EM lập thớt cóp pết ạ.

Hóa ra "sân bay" chỉ là 1 phần của cảng hàng không. Bọn chúng gồm những thành phần này

-Đường cất, hạ cánh

-Đường lăn

-Sân đỗ

-Tháp không lưu

-Nhà ga hành khách

-Hệ thống tiếp nhận, trả hành lý

-Hệ thống an ninh

-Hệ thống hạ tầng phục vụ dịch vụ mặt đất, điều hành bay

-Hạ tầng xung quanh cảng hàng không

-Vùng trời trên cảng

Mệ, nhiều vãi. Cũng chưa hết đâu, cơ mà em sẽ đi vào từng thứ một:

Phức tạp thế ạ. Em thấy tây nó toàn gọi là airport thôi. Đến như cái to nhất thế giới ở Ả rập xê út vẫn gọi là King Fahd International Airport. Nôm na mình vẫn gọi là sân bay mà
 

meomun346

Xe lăn
Biển số
OF-206409
Ngày cấp bằng
16/8/13
Số km
10,409
Động cơ
396,321 Mã lực
Nơi ở
Nhiều nơi
Năm nay đã là 26 triệu lượt rồi cụ nhé.
Vấn đề đáng bàn nhất mà các cụ toàn lờ tịt là tại sao phải thay thế tân sơn nhất bằng long thành. Tại sao ko cho 2 cái song song hoạt động (mỗi cái tầm 20-40 trk)
Cụ gà quá, khi có sb Long Thành rồi thì TSN sẽ chuyển đổi công năng, chia nhỏ ra để xây siêu thị, nhà hàng, căn hộ...tha hồ mà thu tiền nhé
Em nghĩ thớt này cụ chủ lập không phải vì cái tên gọi đâu ạ.
Em cho là cụ ấy ủng hộ việc xd sân bay Long Thành

Em có băn khoăn, có chuyến xuống thì thấy có xe dẫn đường vào chỗ đỗ, có chuyến tự vào, thé là sao nhỉ hay do phi công không biết đường.
có chuyến thì ra bằng ống lồng, có chuyến thì dùng xe khách để trung chuyển...
Còn Tân Sơn Nhất 2013 chỉ đạt 140.000 chuyến bay, bằng 54% sân bay Mumbai.
Như vậy, căn cứ vào khả năng đường băng thì năng suất Tân Sơn Nhất có thể tăng lên bằng cách tăng số chuyến từ 1,9 đến 3,4 lần so với hiện nay và sẽ không xảy ra quá tải.
Khi kết hợp việc tăng số chuyến bay, khả năng năng suất sẽ tăng lên 60-100 triệu khách một năm.
Em dự là khả năng điều tiết của nhân viên không lưu chỉ được đến vậy thôi. Những chuyện hành lý của hành khách bị hư hỏng do nhân viên quăng quật mạnh vẫn xảy ra, rồi thất lạc hành lý...Nhà cháu hôm rồi đứng đợi mãi (ở Tân Sơn Nhất ạ) không thấy hành lý đến, hóa ra nó được dỡ xuống 1 cái băng chuyền khác:))
 

oldfashion

Xe điện
Biển số
OF-169044
Ngày cấp bằng
29/11/12
Số km
2,739
Động cơ
364,504 Mã lực
Năm nay đã là 26 triệu lượt rồi cụ nhé.
Vấn đề đáng bàn nhất mà các cụ toàn lờ tịt là tại sao phải thay thế tân sơn nhất bằng long thành. Tại sao ko cho 2 cái song song hoạt động (mỗi cái tầm 20-40 trk)
Em thấy nên tận dụng sân bay Biên hòa. Hai đường băng, mỗi đường băng 10 000 feet = 3048m, đủ tiêu chuẩn cho B747, đỡ phải làm đường băng mới.
 

tratida

Xe lăn
Biển số
OF-75669
Ngày cấp bằng
17/10/10
Số km
13,172
Động cơ
517,936 Mã lực
Em hóng dự án đổi tên sân bay thành cảng hàng không cho oách. Còn em vẫn hỏi lại sao bỏ sân golf lại ko giải quyết được việc gì?
 

HuyArt

Xe cút kít
Biển số
OF-85656
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
16,676
Động cơ
567,456 Mã lực
Sân bay TSN hoàn toàn có thể xây vài đường băng nữa.
Nếu cảng hàng không chỉ để xây đường băng thì sân bay TSN có thể xây hàng chục đường băng nữa, vài cái ăn thua gì
Nhưng như tiêu đề và nội dung cụ Nầm đã nêu ra, cảng hàng không không chỉ là nơi cất hạ cánh, nó còn bao gồm hàng chục hạng mục khác nhau nữa để trở thành 1 cảng hàng không vận hành an toàn
 

Khất Thực

Xe container
Biển số
OF-51344
Ngày cấp bằng
21/11/09
Số km
8,402
Động cơ
-98,554 Mã lực
Nơi ở
Cái Bang
Cụ gà quá, khi có sb Long Thành rồi thì TSN sẽ chuyển đổi công năng, chia nhỏ ra để xây siêu thị, nhà hàng, căn hộ...tha hồ mà thu tiền nhé

Em cho là cụ ấy ủng hộ việc xd sân bay Long Thành


có chuyến thì ra bằng ống lồng, có chuyến thì dùng xe khách để trung chuyển...

Em dự là khả năng điều tiết của nhân viên không lưu chỉ được đến vậy thôi. Những chuyện hành lý của hành khách bị hư hỏng do nhân viên quăng quật mạnh vẫn xảy ra, rồi thất lạc hành lý...Nhà cháu hôm rồi đứng đợi mãi (ở Tân Sơn Nhất ạ) không thấy hành lý đến, hóa ra nó được dỡ xuống 1 cái băng chuyền khác:))
Vâng em cũng nghĩ thế ạ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top