Có mấy vấn đề cho Long Thành.
1. Theo tờ trình thì đây là sân bay trung chuyển quốc tế. Mọi người (trong đấy có em) tin rằng Việt nam rất khó cạnh tranh ở thị trường Trung chuyển. Và nếu ko trung chuyển thì 100 tr hành khách/năm là thừa. Xuất đầu tư cao dẫn đến lỗ kéo dài.
2. Sân bay TSN vẫn đang sử dụng tốt (ở mức 20 trk/năm) nếu mở rộng tối đa có thể lên 40 trk/năm. Vậy Long thành xây xong có đồng thời sử dụng cả TSN và Long thành hay bỏ TSN chỉ sử dụng LT. Nếu sử dụng song song thì long thành chỉ cần ở quy mô 20-40trk/năm. Vì tính kịch tầm khu vực Sài gòn và lân cận chỉ tầm 50trk/năm.
3. Quản lý vốn và thất thoát. Tại sao hàng loạt sân bay trên thế giới đều do các tập đoàn tư nhân nắm giữ. Long thành lại phải dùng vốn chính phủ để đầu tư, trong khi chỉ số nội hoàn của DA lên gần 20%. Nợ công lên cao liệu chính phủ có thể chỉ bỏ vốn mồi rồi mời các nhà đầu tư đến ko? Hay CP cứ giữ nguyên tắc dùng vốn nhà nước cho từng phần để kiếm %... thôi bàn sâu quá thì lại khoá thớt của cụ.
2.Công suất nhà ga TSN là 15-17 triệu lượt khách. Hiện tại đang phải tiếp nhận 24 triệu lượt khách. Quá tải là đương nhiên.
Con số lý thuyết 40 triệu lượt khách là khi ta xây mới nhà ga, đường lăn, bãi đỗ và các kho tàng bến bãi hậu cần, kỹ thuật, an ninh... sang phần phía Bắc sân bay (chỗ sân golf).
Ngoài việc số tiền ko nhỏ thì việc tiếp nhận thêm 20 triệu lượt khách mỗi năm không thể chỉ tính đến phạm vi riêng TSN mà còn phải tính đến đất và trời xubg quanh nó nữa.
20 triệu khách ấy, cứ cho là xuống được sân bay ngon lành đi, rồi họ đi đâu? bằng gì? như thế nào ra ngoài sân bay?
Vùng trời TSN có đủ để các máy bay lượn lờ trên các khu dân cư chờ hạ cánh ko?
Phải là bài toán tổng thể và thực tế, ko chỉ lý thuyết ạ?