- Biển số
- OF-298599
- Ngày cấp bằng
- 15/11/13
- Số km
- 367
- Động cơ
- 313,150 Mã lực
Xe hôm qua đi lùi trên cao tốc đã bị phạt luôn 17 triệu dồi đấy. Cần đợi thông tư nào đâu
Nếu cứ chỉnh sửa một chút lại xoá văn bản cũ, ra văn bản mới thì những văn bản ăn theo nó cũng phải làm lại à cụ? Em ví dụ một văn bản A căn cứ Nghị định 01, giờ bỏ NĐ 01 thay bằng NĐ 02 thì VB A kia cũng phải sửa lại.Em cũng ghét nhất cái trò này.
Ra nghị định, thông tư mới thì xóa mẹ nó cái cũ đi, nội dung cũ không xóa thì viết lại y chang cho bà còn dễ tra cứu.
Đằng này cứ đi hàng hai hàng ba, mắc mệt.
Cảm thấy oan ức thì yêu cầu kiểm tra máu, CSGT ko có quyền từ chối.1. Thực tế nếu súc miệng, uống thuốc ho, ăn vải .... thì khi thổi vào máy đo, con số hiển thị (nếu có) sẽ rất rất nhỏ.
2. Người điều khiển giao thông hiểu rõ luật pháp, yêu cầu thực hiện xét nghiệm máu đúng quy định của pháp luật, thì CSGT cho đi thôi, ai mà rảnh cãi nhau với người điều khiển giao thông.
Nếu đúng như thế thì rất luộm thuộm, không chính xác khoa học trong cả việc làm Luật cũng như Nghị định trong vấn đề này, cần thiết phải sửa đổi cả luật và nghị định để không chéo kheo nhau và đảm bảo đúng tính đúng đắn của vấn đề thuộc đối tượng điều chỉnh:Trước hết xin khẳng định em ỦNG HỘ quy định "đã uống không lái, dù chỉ vài giọt" và em vẫn đang thực hiện như vậy. Tuy nhiên, với các văn bản luật hiện hành thì CHƯA THỂ phạt nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện nếu chỉ uống 1 tẹo tèo teo rượu bia.
Mấy hôm nay thông tin vụ nồng độ cồn làm cả làng chúng mình rộn hết cả ràng lên. Cơ mà Nghị định 100/2019 NĐCP ký ngày 30/12/2019 là Nghị định quy định chi tiết Luật GTĐB 2008, Luật Đường sắt 2017 và Luật số 13/2012 (Luật XLVPHC) của Quốc hội. Luật giao thông đường bộ 2008 thì có quy định cấm người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy mà trong máu có nồng độ cồn từ 50 miligam/100 mililít máu hoặc 0,25 miligam/1 lít khí thở. Như vậy tức là nếu nồng độ cồn chưa đạt mức ở trên thì không thể xử phạt theo Nghị định 100/2019 bởi Nghị định là văn bản qui phạm pháp luật của Chính phủ quy định cho các cơ quan hành pháp thuộc Chính phủ thực hiện Luật theo căn cứ ở ngay những dòng đầu của bất kỳ 1 Nghị định nào (hình bên dưới).
Thực tế thì đúng là gần đây có Luật phòng chống tác hại của rượu, bia 2019 có quy định mới, đó là nghiêm cấm người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn và đã được Quốc hội thông qua (có hiệu lực từ ngày 01/01/2020). Điều này có nghĩa từ ngày 01/01/2020, người nào chỉ cần uống rượu, bia (dù uống ít) thì không được điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp, xe súc vật kéo và các phương tiện khác tham gia giao thông theo Luật này và về nguyên tắc thì ai vi phạm quy định cấm nêu trên sẽ bị phạt. Tuy nhiên, đến tận hôm nay, khi đã sang năm 2020 được 2 ngày thì vẫn chưa có một quy định nào đề cập đến chế tài đối với những ai vi phạm quy định cấm nêu trên được ban hành. Để có chế tài xử phạt vụ nồng độ cồn này thì hoặc Chính phủ phải ra Nghị định mới trong đó dùng Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia làm căn cứ hoặc phải sửa đổi Nghị định 100/2019 NĐCP và đưa thêm Luật này vào làm căn cứ cho NĐ 100
Nhân tiện, nếu các cụ có trách nhiệm thực hiện việc tham mưu, đề xuất chỉnh sửa hay lập mới Nghị định cho hành vi này thì nên ghi rõ định lượng ở mức khởi điểm như “người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy mà trong máu có nồng độ cồn từ 01 miligam/100 mililít máu hoặc 0,1 miligam/1 lít khí thở” thì sẽ hạn chế tranh cãi không cần thiết giữ lực lượng thực thi pháp luật với người vi phạm hơn
Hay quá.Vấn đề bác hỏi liên quan đến thủ tục ban hành văn bản quy phạm pháp luật bác ạ.
1. Nếu ban hành một Thông tư mới hoàn toàn (mặc dù chỉ sửa đổi, bổ sung một số điều khoản so với Thông tư cũ) thì phải tuân theo điều 25, điều 26, điều 27, điều 28, điều 29, của Nghị định 34/2016/NĐ-CP.
2. Nếu ban hành một Thông tư sửa đổi bổ sung, thì tuân theo điều 36, của Nghị định 34/2016/NĐ-CP.
3. Việc ban hành một Thông tư sửa đổi bổ sung, đơn giản hơn, ít tốn kém hơn, việc ban hành một Thông tư mới hoàn toàn (mặc dù chỉ sửa đổi, bổ sung một số điều khoản so với Thông tư cũ).
1. Một số bác lập luận là trong căn cứ của Nghị định 100/2019/NĐ-CP không có Luật phòng chống tác hại của rượu bia 2019.
2. Chỉ có căn cứ Luật Giao thông đường bộ 2008.
3. Vì không có căn cứ Luật phòng chống tác hại của rượu bia 2019, suy ra khoản 8, điều 8, Luật Giao thông đường bộ 2008 phải hiểu theo nội dung chưa sửa đổi. Không hiểu theo sửa đổi tại điều 35, Luật phòng chống tác hại của rượu bia 2019.
Những điều bác nói là đúng. Việc ban hành điều 35 Luật phòng chống tác hại của rượu bia 2019 để sửa đổi điều 8, khoản 8 Luật Giao thông đường bộ 2008. Việc căn cứ của Nghị định 100/2019/NĐ-CP không đưa vào Luật phòng chống tác hại của rượu bia 2019. Những việc đó không vi phạm Luật Ban hành văn bản pháp luật 2015, nhưng thực sự là hơi "luộm thuộm".Nếu đúng như thế thì rất luộm thuộm, không chính xác khoa học trong cả việc làm Luật cũng như Nghị định trong vấn đề này, cần thiết phải sửa đổi cả luật và nghị định để không chéo kheo nhau và đảm bảo đúng tính đúng đắn của vấn đề thuộc đối tượng điều chỉnh:
1. Hai luật và 1 nghị định đã đá nhau.
2. “trong máu và hơi thở” trong văn bản luật và dưới luật cần phải được thay bằng “trong máu” mới đảm bảo tính chính xác khoa học. Chứ nếu không xúc miệng cồn vệ sinh răng miệng (loại màu xanh bán ở các hiệu thuốc) cũng không được ra đường sao, hay ăn uống các chất có hoặc tạo cồn trong hơi thở mà k ảnh hưởng chút nào tới việc lái xe.
Qua việc này, Quốc Hội và Chính phủ cần rút kinh nghiệm khi làm luật và ban hành nghị định, cần phải cẩn thận, kỹ lưỡng, nâng cao năng lực trình độ để đáp ứng yêu cầu, nhất là những điều chỉnh hành vi đến số đông nhân dân và thường xuyên.
Em vừa ngồi tranh luận với 1 cụ thủ trưởng của XXX thì đến giờ này XXX chưa xử phạt đc các cụ ạ, Thứ nhất mới có nghị định 100 mà chưa có TT hướng dẫn chế tài cụ thể, thứ 2 XXX chưa chuẩn bị kịp văn bản, giấy tờ để lập BB lỗi vi phạm vì ngày 30/12 ban hành và có hiệu lực ngay nên k có thời gian chuẩn bị. Theo cụ ấy nói giờ có thổi cũng chỉ là nhắc nhở tuyên truyền trừ trường hợp say mướt ạ.Lệnh mới cấm hoàn toàn nhưng lại chưa có chế tài, nên vẫn theo luật cũ mà xài thôi.
Có lẽ bác nói đúng, theo bài báo này nêu ra hai trường hợp điều khiển xe máy có nồng độ cồn trong khí thở:Em vừa ngồi tranh luận với 1 cụ thủ trưởng của XXX thì đến giờ này XXX chưa xử phạt đc các cụ ạ, Thứ nhất mới có nghị định 100 mà chưa có TT hướng dẫn chế tài cụ thể, thứ 2 XXX chưa chuẩn bị kịp văn bản, giấy tờ để lập BB lỗi vi phạm vì ngày 30/12 ban hành và có hiệu lực ngay nên k có thời gian chuẩn bị. Theo cụ ấy nói giờ có thổi cũng chỉ là nhắc nhở tuyên truyền trừ trường hợp say mướt ạ.
Uống say tối hôm trước. Hôm sau thổi vẫn bị.Em ủng hộ nhiệt tình cấm rượu bia khi lái xe. Cho nên hôm qua từ lào cai về HN, say quá em ngả lưng ngủ 1 giấc dọc đường khoảng 30p, xong tỉnh hơn lại lái xe về. Hê hê
Em vừa ngồi tranh luận với 1 cụ thủ trưởng của XXX thì đến giờ này XXX chưa xử phạt đc các cụ ạ, Thứ nhất mới có nghị định 100 mà chưa có TT hướng dẫn chế tài cụ thể, thứ 2 XXX chưa chuẩn bị kịp văn bản, giấy tờ để lập BB lỗi vi phạm vì ngày 30/12 ban hành và có hiệu lực ngay nên k có thời gian chuẩn bị. Theo cụ ấy nói giờ có thổi cũng chỉ là nhắc nhở tuyên truyền trừ trường hợp say mướt ạ.
Cháu cũng "hư, mất nết" như cụ, buổi tối thường làm đôi chén rượu ngâm cây của quả hoặc làm lon bia. Giờ như này cũng căng phết cụ nhỉ!Bữa tối em hay làm chén rượu ngâm. Giờ chắc phải cai vì sáng ra mà bị thổi thì vẫn còn hơi rượu mất. Hu hu.
Em ủng hộ ra nghị định mới điều chỉnh lại nội dung của nghị định 100 đã ký.Tuy nhiên để sửa nghị định thì chắc cũng hơi lâu nên em đề nghị BCA, GTVT ra thông tư liên tịch để điều chỉnh lại nội dung này.Trước hết xin khẳng định em ỦNG HỘ quy định "đã uống không lái, dù chỉ vài giọt" và em vẫn đang thực hiện như vậy. Tuy nhiên, với các văn bản luật hiện hành thì CHƯA THỂ phạt nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện nếu chỉ uống 1 tẹo tèo teo rượu bia.
Mấy hôm nay thông tin vụ nồng độ cồn làm cả làng chúng mình rộn hết cả ràng lên. Cơ mà Nghị định 100/2019 NĐCP ký ngày 30/12/2019 là Nghị định quy định chi tiết Luật GTĐB 2008, Luật Đường sắt 2017 và Luật số 13/2012 (Luật XLVPHC) của Quốc hội. Luật giao thông đường bộ 2008 thì có quy định cấm người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy mà trong máu có nồng độ cồn từ 50 miligam/100 mililít máu hoặc 0,25 miligam/1 lít khí thở. Như vậy tức là nếu nồng độ cồn chưa đạt mức ở trên thì không thể xử phạt theo Nghị định 100/2019 bởi Nghị định là văn bản qui phạm pháp luật của Chính phủ quy định cho các cơ quan hành pháp thuộc Chính phủ thực hiện Luật theo căn cứ ở ngay những dòng đầu của bất kỳ 1 Nghị định nào (hình bên dưới).
Thực tế thì đúng là gần đây có Luật phòng chống tác hại của rượu, bia 2019 có quy định mới, đó là nghiêm cấm người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn và đã được Quốc hội thông qua (có hiệu lực từ ngày 01/01/2020). Điều này có nghĩa từ ngày 01/01/2020, người nào chỉ cần uống rượu, bia (dù uống ít) thì không được điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp, xe súc vật kéo và các phương tiện khác tham gia giao thông theo Luật này và về nguyên tắc thì ai vi phạm quy định cấm nêu trên sẽ bị phạt. Tuy nhiên, đến tận hôm nay, khi đã sang năm 2020 được 2 ngày thì vẫn chưa có một quy định nào đề cập đến chế tài đối với những ai vi phạm quy định cấm nêu trên được ban hành. Để có chế tài xử phạt vụ nồng độ cồn này thì hoặc Chính phủ phải ra Nghị định mới trong đó dùng Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia làm căn cứ hoặc phải sửa đổi Nghị định 100/2019 NĐCP và đưa thêm Luật này vào làm căn cứ cho NĐ 100
Nhân tiện, nếu các cụ có trách nhiệm thực hiện việc tham mưu, đề xuất chỉnh sửa hay lập mới Nghị định cho hành vi này thì nên ghi rõ định lượng ở mức khởi điểm như “người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy mà trong máu có nồng độ cồn từ 01 miligam/100 mililít máu hoặc 0,1 miligam/1 lít khí thở” thì sẽ hạn chế tranh cãi không cần thiết giữ lực lượng thực thi pháp luật với người vi phạm hơn