[Funland] Rượu bia uống ít vẫn chưa bị chế tài :P

Mandalord

Xe điện
Biển số
OF-193695
Ngày cấp bằng
12/5/13
Số km
3,893
Động cơ
203,558 Mã lực
Em vừa ngồi tranh luận với 1 cụ thủ trưởng của XXX thì đến giờ này XXX chưa xử phạt đc các cụ ạ, Thứ nhất mới có nghị định 100 mà chưa có TT hướng dẫn chế tài cụ thể, thứ 2 XXX chưa chuẩn bị kịp văn bản, giấy tờ để lập BB lỗi vi phạm vì ngày 30/12 ban hành và có hiệu lực ngay nên k có thời gian chuẩn bị. Theo cụ ấy nói giờ có thổi cũng chỉ là nhắc nhở tuyên truyền trừ trường hợp say mướt ạ.
Nghị định là đã mô tả chế tài cụ thể rồi (mức xử phạt), thông tư không mô tả chế tài nữa nhé. Thông tư chỉ hướng dẫn quy trình thủ tục thi hành thôi. Văn bản thông tư cũ vẫn còn hiệu lực và dùng được (do Nghị định 100 chỉ ghi là thay thế NĐ 46 cũ mà không ghi hủy bỏ các văn bản có liên quan) thì không cần thông tư mới cũng được.
 

vihali

Xe container
Biển số
OF-14218
Ngày cấp bằng
23/3/08
Số km
7,784
Động cơ
8,911 Mã lực
1. Nếu thêm Luật phòng chống tác hại của rượu bia 2019 vào căn cứ của Nghị định 100/2019/NĐ-CP. Thì có thể hiểu sai về chế tài của Nghị định 100/2019/NĐ-CP. Bởi vì Luật phòng chống tác hại của rượu bia 2019 chỉ nói về con đường xâm nhập vào cơ thể là con đường uống (điều 5, khoản 1, khoản 2).

2. Trong khi Nghị định 100/2019/NĐ-CP chế tài về nồng độ cồn trong máu (bất kể con đường xâm nhập vào cơ thể bằng cách nào).

3. Nếu thêm Luật phòng chống tác hại của rượu bia 2019 vào căn cứ của Nghị định 100/2019/NĐ-CP, thì chỉ uống rượu bia mới vi phạm Nghị định 100/2019/NĐ-CP. Còn những con đường xâm nhập khác của nồng độ cồn vào cơ thể là hợp pháp.
Vâng, nếu Nghị định 100 cấm lái xe khi có nồng độ cồn chứ ko phải chỉ cấm uống bia rượu khi lái xe thì ko cần căn cứ vào Luật về bia rượu.
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,464
Động cơ
577,611 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Vâng, nếu Nghị định 100 cấm lái xe khi có nồng độ cồn chứ ko phải chỉ cấm uống bia rượu khi lái xe thì ko cần căn cứ vào Luật về bia rượu.
Đúng rồi ạ, Nghị định 100/2019/NĐ-CP không hề có một câu chữ nào nói về "uống" cả. Ví dụ:

Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở (điều 5, khoản 6, điểm c).

Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở (điều 5, khoản 7, điểm c).

Cho nên nếu đưa thêm vào căn cứ là Luật Phòng chống tác hại của rượu bia 2019, thì Luật sẽ vô hiệu hóa Nghị định ạ.
 

bluemoon1974

Xe buýt
Biển số
OF-515280
Ngày cấp bằng
10/6/17
Số km
741
Động cơ
186,727 Mã lực
Trưa nay mấy anh em cơ quan cháu chúc mừng và ủng hộ cái tt100, chiều phải để xe cơ quan gọi grab về, sáng mai lại làm cuốc grab nữa. Vui quá nên khổ, đáng lẽ ko nên ủng hộ nhiệt tình cái TT kia. Rõ khổ.
 

lovecarhpqn

Xe điện
Biển số
OF-470778
Ngày cấp bằng
16/11/16
Số km
3,079
Động cơ
248,268 Mã lực
Tuổi
48
Em ủng hộ nhiệt tình cấm rượu bia khi lái xe. Cho nên hôm qua từ lào cai về HN, say quá em ngả lưng ngủ 1 giấc dọc đường khoảng 30p, xong tỉnh hơn lại lái xe về. Hê hê
Nếu cụ bị nó chộp được bắt thổi vẫn dính như thường,
 

3_banh

Xe điện
Biển số
OF-52404
Ngày cấp bằng
8/12/09
Số km
2,703
Động cơ
479,337 Mã lực
Trước hết xin khẳng định em ỦNG HỘ quy định "đã uống không lái, dù chỉ vài giọt" và em vẫn đang thực hiện như vậy. Tuy nhiên, với các văn bản luật hiện hành thì CHƯA THỂ phạt nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện nếu chỉ uống 1 tẹo tèo teo rượu bia.

Mấy hôm nay thông tin vụ nồng độ cồn làm cả làng chúng mình rộn hết cả ràng lên. Cơ mà Nghị định 100/2019 NĐCP ký ngày 30/12/2019 là Nghị định quy định chi tiết Luật GTĐB 2008, Luật Đường sắt 2017 và Luật số 13/2012 (Luật XLVPHC) của Quốc hội. Luật giao thông đường bộ 2008 thì có quy định cấm người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy mà trong máu có nồng độ cồn từ 50 miligam/100 mililít máu hoặc 0,25 miligam/1 lít khí thở. Như vậy tức là nếu nồng độ cồn chưa đạt mức ở trên thì không thể xử phạt theo Nghị định 100/2019 bởi Nghị định là văn bản qui phạm pháp luật của Chính phủ quy định cho các cơ quan hành pháp thuộc Chính phủ thực hiện Luật theo căn cứ ở ngay những dòng đầu của bất kỳ 1 Nghị định nào (hình bên dưới).

Thực tế thì đúng là gần đây có Luật phòng chống tác hại của rượu, bia 2019 có quy định mới, đó là nghiêm cấm người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn và đã được Quốc hội thông qua (có hiệu lực từ ngày 01/01/2020). Điều này có nghĩa từ ngày 01/01/2020, người nào chỉ cần uống rượu, bia (dù uống ít) thì không được điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp, xe súc vật kéo và các phương tiện khác tham gia giao thông theo Luật này và về nguyên tắc thì ai vi phạm quy định cấm nêu trên sẽ bị phạt. Tuy nhiên, đến tận hôm nay, khi đã sang năm 2020 được 2 ngày thì vẫn chưa có một quy định nào đề cập đến chế tài đối với những ai vi phạm quy định cấm nêu trên được ban hành. Để có chế tài xử phạt vụ nồng độ cồn này thì hoặc Chính phủ phải ra Nghị định mới trong đó dùng Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia làm căn cứ hoặc phải sửa đổi Nghị định 100/2019 NĐCP và đưa thêm Luật này vào làm căn cứ cho NĐ 100

Nhân tiện, nếu các cụ có trách nhiệm thực hiện việc tham mưu, đề xuất chỉnh sửa hay lập mới Nghị định cho hành vi này thì nên ghi rõ định lượng ở mức khởi điểm như “người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy mà trong máu có nồng độ cồn từ 01 miligam/100 mililít máu hoặc 0,1 miligam/1 lít khí thở” thì sẽ hạn chế tranh cãi không cần thiết giữ lực lượng thực thi pháp luật với người vi phạm hơn



Cụ xem thêm Luật phòng chống tại hại rượu bia 2019

Điều 35. Sửa đổi, bổ sung quy định của một số luật khác

1. Sửa đổi, bổ sung khoản 8 Điều 8 của Luật Giao thông đường bộ số 23/2008/QH12 đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Luật số 35/2018/QH14 như sau:

“8. Điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”.

QH giờ áp dụng 1 luật sửa nhiều luật, như vậy NĐ 100 căn cứ luật gtđb vẫn chuẩn.
 

3_banh

Xe điện
Biển số
OF-52404
Ngày cấp bằng
8/12/09
Số km
2,703
Động cơ
479,337 Mã lực
1. Nếu thêm Luật phòng chống tác hại của rượu bia 2019 vào căn cứ của Nghị định 100/2019/NĐ-CP. Thì có thể hiểu sai về chế tài của Nghị định 100/2019/NĐ-CP. Bởi vì Luật phòng chống tác hại của rượu bia 2019 chỉ nói về con đường xâm nhập vào cơ thể là con đường uống (điều 5, khoản 1, khoản 2).

2. Trong khi Nghị định 100/2019/NĐ-CP chế tài về nồng độ cồn trong máu (bất kể con đường xâm nhập vào cơ thể bằng cách nào).

3. Nếu thêm Luật phòng chống tác hại của rượu bia 2019 vào căn cứ của Nghị định 100/2019/NĐ-CP, thì chỉ uống rượu bia mới vi phạm Nghị định 100/2019/NĐ-CP. Còn những con đường xâm nhập khác của nồng độ cồn vào cơ thể là hợp pháp.
Đoạn này chưa chuẩn. CP chỉ hướng dẫn những ndung luật giao CP, theo em biết thì bộ yte đang trình CP nghị định huong dẫn luật phòng chống tác hại rượu bia.
Còn nđ 100 hướng dẫn luật gtđb và đg sắt nên ko thể hướng dẫn luật phòng chống rượu bia và càng ko để luật phòng chống rượu bia trong phần căn cứ.
 
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
5,754
Động cơ
523,974 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
5,754
Động cơ
523,974 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
Nếu đúng như thế thì rất luộm thuộm, không chính xác khoa học trong cả việc làm Luật cũng như Nghị định trong vấn đề này, cần thiết phải sửa đổi cả luật và nghị định để không chéo kheo nhau và đảm bảo đúng tính đúng đắn của vấn đề thuộc đối tượng điều chỉnh:
1. Hai luật và 1 nghị định đã đá nhau.
2. “trong máu và hơi thở” trong văn bản luật và dưới luật cần phải được thay bằng “trong máu” mới đảm bảo tính chính xác khoa học. Chứ nếu không xúc miệng cồn vệ sinh răng miệng (loại màu xanh bán ở các hiệu thuốc) cũng không được ra đường sao, hay ăn uống các chất có hoặc tạo cồn trong hơi thở mà k ảnh hưởng chút nào tới việc lái xe.
Qua việc này, Quốc Hội và Chính phủ cần rút kinh nghiệm khi làm luật và ban hành nghị định, cần phải cẩn thận, kỹ lưỡng, nâng cao năng lực trình độ để đáp ứng yêu cầu, nhất là những điều chỉnh hành vi đến số đông nhân dân và thường xuyên.

Còn nữa cụ ạ. Với cái chế tài này thì còn sửa nhiều. Chắc do ban hành gấp quá. Chẳng hạn mấy lỗi 20-30 củ thì cần cấp quá cao để phạt ;)
 

Ngoẵng

Xe tải
Biển số
OF-312173
Ngày cấp bằng
18/3/14
Số km
256
Động cơ
299,710 Mã lực
Cụ cứ việc TÓM LẠI và nên ghi là "THEO CỤ" vì đó là ý kiến cá nhân của cụ, còn theo em nếu vậy thì Nghị định kia phải thêm căn cứ Luật phòng chống tác hại của rượu, bia nữa chứ nhể? Luật là Luật chứ cái nọ xọ cái kia mà không ghi rõ thì là ruột mèo cụ ạ. Nghị định kia quy định căn cứ Luật GTĐB 2008 mà không có Luật PC rượu bia nên không thể nói là chính xác được ;)
Nếu có luật ra sau có thể hiện việc điều chỉnh luật ra trước, thì việc viện dẫn là nguyên giá trị, tức là nghị định 100 đã có tham chiếu Luật rượu bia rồi cụ ạ. Còn "ruột mèo " như cụ nói thì luật ta không thiếu ví dụ nhé. Nhất là cấu trúc dạng "trừ khi được quy định bởi luật khác", hay "không trái với quy định pháp luật". Biên của luật là vô hạn, đó là ý chí của cây gậy.
 

Ngoẵng

Xe tải
Biển số
OF-312173
Ngày cấp bằng
18/3/14
Số km
256
Động cơ
299,710 Mã lực
Thực tế có nhiều trường hợp không uống rượu bia, nhưng máy đo vẫn báo có nồng độ cồn trong khí thở. Với những quốc gia quy định mức xử phạt nồng độ cồn trong khí thở ở mức trên 0, cảnh sát nhiều nước sử dụng biện pháp loại trừ đơn giản nhất là chính cảnh sát sẽ thổi để test máy đo, và họ sẽ lấy chính mức đo đó làm căn cứ (ví dụ 0,005 miligam/01 lít khí thở, chẳng hạn thế). Hy vọng CSGT Việt Nam cũng làm việc một cách công tâm như vậy.
Cái này thì không ghi trong quy định, mà chỉ là hành động hợp lẽ thôi. Ai cho và đảm bảo cảnh sát không uống trước khi đi làm? Cháu xem lại chỗ này cắt nghĩa cho mọi người.
 

Balvenie 21

Xe tải
Biển số
OF-357935
Ngày cấp bằng
12/3/15
Số km
345
Động cơ
264,233 Mã lực
Còn nữa cụ ạ. Với cái chế tài này thì còn sửa nhiều. Chắc do ban hành gấp quá. Chẳng hạn mấy lỗi 20-30 củ thì cần cấp quá cao để phạt ;)
Họ phạt rồi kìa cụ? Cứ đo rồi lập biên bản ra kho bạc nộp thì có sao ko ah? Sáng nay TV đã đưa: phạt 30 củ, giữ bằng 23 tháng.
 

bmvv2b

Xe tải
Biển số
OF-298599
Ngày cấp bằng
15/11/13
Số km
367
Động cơ
313,150 Mã lực
Nơi ở
Hải phòng thành, Đà Nẵng Phố
Nếu đúng như thế thì rất luộm thuộm, không chính xác khoa học trong cả việc làm Luật cũng như Nghị định trong vấn đề này, cần thiết phải sửa đổi cả luật và nghị định để không chéo kheo nhau và đảm bảo đúng tính đúng đắn của vấn đề thuộc đối tượng điều chỉnh:
1. Hai luật và 1 nghị định đã đá nhau.
2. “trong máu và hơi thở” trong văn bản luật và dưới luật cần phải được thay bằng “trong máu” mới đảm bảo tính chính xác khoa học. Chứ nếu không xúc miệng cồn vệ sinh răng miệng (loại màu xanh bán ở các hiệu thuốc) cũng không được ra đường sao, hay ăn uống các chất có hoặc tạo cồn trong hơi thở mà k ảnh hưởng chút nào tới việc lái xe.
Qua việc này, Quốc Hội và Chính phủ cần rút kinh nghiệm khi làm luật và ban hành nghị định, cần phải cẩn thận, kỹ lưỡng, nâng cao năng lực trình độ để đáp ứng yêu cầu, nhất là những điều chỉnh hành vi đến số đông nhân dân và thường xuyên.
Cụ nói như cụ tổng phát biểu trên hội nghị giao ban nhỉ, giống lắm
 

LuTuMaCe

Xe đạp
Biển số
OF-712176
Ngày cấp bằng
3/1/20
Số km
14
Động cơ
85,540 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chắc phải mua máy đo nồng độ cồn quá, chứ ăn hoa quả, đồ uống có ga, uống thuốc ks...thổi vẫn lên. Sợ nhất cái máy của mấy bố công an là hàng lởm
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top