[Funland] Rượu bia uống ít vẫn chưa bị chế tài :P

Kem tươi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-508190
Ngày cấp bằng
4/5/17
Số km
6,716
Động cơ
255,609 Mã lực
Xin phép hỏi bác, ngoài lề 1 tý:
Ta hay ban hành 1 Thông tư 01 nào đó.
Rồi, mấy thằng ở trển đẻ ra TT 02, sửa đổi bổ sung TT 02 sửa đổi bổ sung TT 01.
Rồi, sẽ có cái TT 03 + 04 + ....

Tại sao không thể: Vứt cmn cái 01 vô sọt rác, từ giờ ta sử dụng TT 02 (bao gồm toàn bộ các điều cũ của TT 01, thêm bớt vài chỗ), nhỉ???
Chắc do mấy thằng thư ký nịnh sếp nên đẻ ra trò này, làm riết rồi quen thành thông lệ :)) . Sếp lớn ký Thông tư 01 xong mới phát hiện sai tè le, mà hủy bỏ thay thế bằng TT02 khác gì bảo sếp ng.u, nên mới đẻ ra cái TT02 để sửa cái 01, ý là cái 01 vưỡn đúng, chỉ là sửa chỉnh tí thôi :)) . Cái TT02 ra đời xong lại sai tè le, đành đẻ ra cái 03 để sửa :)) .....
 

Tac ke

Xe buýt
Biển số
OF-209962
Ngày cấp bằng
13/9/13
Số km
653
Động cơ
317,951 Mã lực
Bác chủ thớt "tự suy diễn" là căn cứ ban hành Nghị định 100/2019/NĐ-CP bị sai thôi ạ.
Thực tế căn cứ ban hành Nghị định
100/2019/NĐ-CP hoàn toàn đúng.

1. Một trong các căn cứ của Nghị định 100/2019/NĐ-CP là Luật Giao thông đường bộ 2008.
2. Luật Phòng chống tác hại của rượu bia 2019, đã sửa đổi, bổ sung, khoản 8, điều 8 của Luật Giao thông đường bộ 2008.
3. Cho nên Nghị định 100/2019/NĐ-CP chỉ cần căn cứ vào Luật Giao thông đường bộ 2008 là đủ, mà không cần căn cứ vào Luật Phòng chống tác hại của rượu bia nữa ạ.
Cách hiểu luật như cụ là sai hoàn toàn, rõ ràng ông soạn thảo và ông ký ban hành đã bỏ sót luật pcthrb.
 

hacvuphong

Xì hơi lốp
Biển số
OF-377304
Ngày cấp bằng
12/8/15
Số km
1,315
Động cơ
248,344 Mã lực
Nơi ở
Chốn thiên đường
Cụ bác sỹ Bui và Trym xác nhận cho cái này với. Uống rượu bia với người bình thường thì phải 18h sau khi uống cơ thể mới đào thải hết cồn.
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,464
Động cơ
577,611 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Cách hiểu luật như cụ là sai hoàn toàn, rõ ràng ông soạn thảo và ông ký ban hành đã bỏ sót luật pcthrb.
Bác có thể viện dẫn điều, khoản nào của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015, Nghị định 34/2016/NĐ-CP ?
Để chứng minh rằng căn cứ ban hành của Nghị định 100/2019/NĐ-CP là bị thiếu ?
Tranh luận về pháp luật thì phải viện dẫn chính xác. Không thể nói một cách khơi khơi như bác đã nói ạ,.
 

Balvenie 21

Xe tải
Biển số
OF-357935
Ngày cấp bằng
12/3/15
Số km
345
Động cơ
264,233 Mã lực

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,345
Động cơ
621,948 Mã lực
Xin phép hỏi bác, ngoài lề 1 tý:
Ta hay ban hành 1 Thông tư 01 nào đó.
Rồi, mấy thằng ở trển đẻ ra TT 02, sửa đổi bổ sung TT 02 sửa đổi bổ sung TT 01.
Rồi, sẽ có cái TT 03 + 04 + ....

Tại sao không thể: Vứt cmn cái 01 vô sọt rác, từ giờ ta sử dụng TT 02 (bao gồm toàn bộ các điều cũ của TT 01, thêm bớt vài chỗ), nhỉ???
Tình huống như này thì với luật do Quốc hội ban hành thì nó sẽ có "Văn bản hợp nhất". Với thông tư cũng tương tự. Cụ có thể tìm trên mạng. (Em thấy 1 số văn bản hợp nhất nhưng không chắc chắn về việc 100% văn bản luật có sửa đổi đều có văn bản hợp nhất)
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,464
Động cơ
577,611 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Xin phép hỏi bác, ngoài lề 1 tý:
Ta hay ban hành 1 Thông tư 01 nào đó.
Rồi, mấy thằng ở trển đẻ ra TT 02, sửa đổi bổ sung TT 02 sửa đổi bổ sung TT 01.
Rồi, sẽ có cái TT 03 + 04 + ....

Tại sao không thể: Vứt cmn cái 01 vô sọt rác, từ giờ ta sử dụng TT 02 (bao gồm toàn bộ các điều cũ của TT 01, thêm bớt vài chỗ), nhỉ???
1. Một Thông tư có thể căn cứ vào nhiều Nghị định.
2. Khi một (hay một số) Nghị định hết hiệu lực, thì Thông tư đó phải rà soát lại phần văn bản tương ứng trong Thông tư.
3. Cơ quan quản lý sẽ ban hành Thông tư mới (thêm bớt vài chỗ - theo cách nói của bác) phù hợp với việc hết hiệu lực của một (hay một số) Nghị định.
 

Mandalord

Xe điện
Biển số
OF-193695
Ngày cấp bằng
12/5/13
Số km
3,893
Động cơ
203,558 Mã lực
Xin phép hỏi bác, ngoài lề 1 tý:
Ta hay ban hành 1 Thông tư 01 nào đó.
Rồi, mấy thằng ở trển đẻ ra TT 02, sửa đổi bổ sung TT 02 sửa đổi bổ sung TT 01.
Rồi, sẽ có cái TT 03 + 04 + ....

Tại sao không thể: Vứt cmn cái 01 vô sọt rác, từ giờ ta sử dụng TT 02 (bao gồm toàn bộ các điều cũ của TT 01, thêm bớt vài chỗ), nhỉ???
Nó có cả 2 loại.

Một loại là các loại văn bản sửa đổi, bổ sung; văn bản này chỉ sửa đổi, huỷ bỏ, thêm bớt một vài điều, khoản. Điểm đặc biệt là có thể sửa đổi cho nhiều văn bản cũ cùng 1 lúc. VD như cái này sửa một lúc 37 Luật có liên quan đến quy hoạch: https://thuvienphapluat.vn/van-ban/xay-dung-do-thi/Luat-sua-doi-cac-Luat-co-lien-quan-den-quy-hoach-2018-390511.aspx

Loại kia là văn bản sửa đổi tất cả, thay thế văn bản cũ. Ở phần cuối của loại này sẽ liệt kê ra các văn bản bị huỷ bỏ.

Nguyên nhân vì sao lại có loại văn bản sửa đổi, bổ sung (cụ cứ từ từ để em giải thích hết): Đây là di sản từ thời văn bản còn làm bằng giấy, vận chuyển bằng bưu điện. Nếu cứ sửa 1 điều 1 khoản lại phải huỷ cả văn bản để in lại thì sẽ tốn giấy và tốn tiền vận chuyển. Đây là chưa nói đến các vấn đề nằm ở quy trình soạn thảo, thông qua: Sẽ phải có cả một dự án luật mới đề cập đến mọi điều khoản, tại sao điều này giữ nguyên, tại sao điều kia thay đổi... Mỗi thứ một tí nó đội chi phí lên.

Thế giới có làm như ta không? Có.
VD Mỹ: Hiến pháp Mỹ được viết từ 1776. Từ đó đến nay đã có 27 Tu chính án được thông qua. Các Tu chính án này chính là Hiến pháp sửa đổi bổ sung; Mỹ chưa từng thông qua hiến pháp mới. Các luật bên dưới Hiến pháp, gồm các luật liên bang và luật tiểu bang đều có rất nhiều sửa đổi bổ sung, và thực ra là khá hiếm luật bị huỷ bỏ để làm lại mới mà chủ yếu là sửa đổi bổ sung chồng chéo lên nhau.
VD Quốc tế: Cụ tham khảo một số văn bản quốc tế, như Công ước Geneva (1949) có 3 lần điều chỉnh năm 1977, 1977 và 2005.

Vì sao chuyện này đến giờ vẫn tồn tại: Thực ra, ứng dụng CNTT thì sẽ có thể giải quyết được chuyện này. Mỗi văn bản luật sẽ gắn một mã số định danh (kiểu như CCCD), khi nào sửa thì update cả văn bản. Máy tính sẽ lưu các phiên bản của cùng 1 luật, cùng với các mối quan hệ dẫn chiếu, thời hạn hiệu lực... để tra cứu. Có điều là thế giới nó vẫn để thế thì ắt là có lý do nào đó mà em chưa nghĩ ra.
 

Quangtrunghp

Xe tải
Biển số
OF-144711
Ngày cấp bằng
5/6/12
Số km
442
Động cơ
366,563 Mã lực
Thế này thì bia rượu tết này rẻ như cho rồi cccm nhé,
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,019
Động cơ
727,952 Mã lực
1. Một Thông tư có thể căn cứ vào nhiều Nghị định.
2. Khi một (hay một số) Nghị định hết hiệu lực, thì Thông tư đó phải rà soát lại phần văn bản tương ứng trong Thông tư.
3. Cơ quan quản lý sẽ ban hành Thông tư mới (thêm bớt vài chỗ - theo cách nói của bác) phù hợp với việc hết hiệu lực của một (hay một số) Nghị định.
Ý tôi không phải vậy, cháu gái à.

Khi đẻ ra TT 01 và 02 để sửa cái 01, ta sẽ phải áp dụng:
Căn cứ TT 01 (về chém gió trên ô phăn) và TT 02 sửa đổi bổ sung một số điều được cho là ngớ ngẩn của TT 01.

Vậy là, lính mới phải đọc toàn bộ cái 01, rồi mò cái 02, xem nó đã update cái gì trong cái 01.
Vụ này tôi bị nhiều rồi, khi còn làm bên XNK.
Thậm chí, cán bộ Hải quan còn dính.
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,019
Động cơ
727,952 Mã lực
Nó có cả 2 loại.

Một loại là các loại văn bản sửa đổi, bổ sung; văn bản này chỉ sửa đổi, huỷ bỏ, thêm bớt một vài điều, khoản. Điểm đặc biệt là có thể sửa đổi cho nhiều văn bản cũ cùng 1 lúc. VD như cái này sửa một lúc 37 Luật có liên quan đến quy hoạch: https://thuvienphapluat.vn/van-ban/xay-dung-do-thi/Luat-sua-doi-cac-Luat-co-lien-quan-den-quy-hoach-2018-390511.aspx

Loại kia là văn bản sửa đổi tất cả, thay thế văn bản cũ. Ở phần cuối của loại này sẽ liệt kê ra các văn bản bị huỷ bỏ.

Nguyên nhân vì sao lại có loại văn bản sửa đổi, bổ sung (cụ cứ từ từ để em giải thích hết): Đây là di sản từ thời văn bản còn làm bằng giấy, vận chuyển bằng bưu điện. Nếu cứ sửa 1 điều 1 khoản lại phải huỷ cả văn bản để in lại thì sẽ tốn giấy và tốn tiền vận chuyển. Đây là chưa nói đến các vấn đề nằm ở quy trình soạn thảo, thông qua: Sẽ phải có cả một dự án luật mới đề cập đến mọi điều khoản, tại sao điều này giữ nguyên, tại sao điều kia thay đổi... Mỗi thứ một tí nó đội chi phí lên.

Thế giới có làm như ta không? Có.
VD Mỹ: Hiến pháp Mỹ được viết từ 1776. Từ đó đến nay đã có 27 Tu chính án được thông qua. Các Tu chính án này chính là Hiến pháp sửa đổi bổ sung; Mỹ chưa từng thông qua hiến pháp mới. Các luật bên dưới Hiến pháp, gồm các luật liên bang và luật tiểu bang đều có rất nhiều sửa đổi bổ sung, và thực ra là khá hiếm luật bị huỷ bỏ để làm lại mới mà chủ yếu là sửa đổi bổ sung chồng chéo lên nhau.
VD Quốc tế: Cụ tham khảo một số văn bản quốc tế, như Công ước Geneva (1949) có 3 lần điều chỉnh năm 1977, 1977 và 2005.

Vì sao chuyện này đến giờ vẫn tồn tại: Thực ra, ứng dụng CNTT thì sẽ có thể giải quyết được chuyện này. Mỗi văn bản luật sẽ gắn một mã số định danh (kiểu như CCCD), khi nào sửa thì update cả văn bản. Máy tính sẽ lưu các phiên bản của cùng 1 luật, cùng với các mối quan hệ dẫn chiếu, thời hạn hiệu lực... để tra cứu. Có điều là thế giới nó vẫn để thế thì ắt là có lý do nào đó mà em chưa nghĩ ra.
Dẫn Hiến pháp với Luật làm gì hả bác.

Cứ Thông tư cho nó thấp bé: Tại sao cứ phải Căn cứ đủ thứ trên đời, trong khi về Danh nghĩa, chỉ cần 1 thứ?

Tôi ví dụ cụ thể:
Bác nhập Thiết bị y tế chẳng hạn, theo Thông tư 20 nào đó.
Và không để ý rằng, có cái TT 30 đã sửa đổi kha khá điều của TT 20 rồi.
Bác làm theo TT 20, và tèo, vì có nhiều thứ không thể đảo ngược được nữa.
 

Greeno

Xe lăn
Biển số
OF-22422
Ngày cấp bằng
14/10/08
Số km
12,591
Động cơ
619,608 Mã lực
Nơi ở
www.bodetam.vn
Website
www.bodetam.vn
người làm luật có lái xe riêng nên cứ quyết như thế đấy, họ nhậu thoải mái, còn cãi nhau là việc của cộng đồng mạng, hihi
 

xuanmanhnguyen

Xe điện
Biển số
OF-374954
Ngày cấp bằng
24/7/15
Số km
2,094
Động cơ
-242,380 Mã lực
Trước hết xin khẳng định em ỦNG HỘ quy định "đã uống không lái, dù chỉ vài giọt" và em vẫn đang thực hiện như vậy. Tuy nhiên, với các văn bản luật hiện hành thì CHƯA THỂ phạt nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện nếu chỉ uống 1 tẹo tèo teo rượu bia.

Mấy hôm nay thông tin vụ nồng độ cồn làm cả làng chúng mình rộn hết cả ràng lên. Cơ mà Nghị định 100/2019 NĐCP ký ngày 30/12/2019 là Nghị định quy định chi tiết Luật GTĐB 2008, Luật Đường sắt 2017 và Luật số 13/2012 (Luật XLVPHC) của Quốc hội. Luật giao thông đường bộ 2008 thì có quy định cấm người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy mà trong máu có nồng độ cồn từ 50 miligam/100 mililít máu hoặc 0,25 miligam/1 lít khí thở. Như vậy tức là nếu nồng độ cồn chưa đạt mức ở trên thì không thể xử phạt theo Nghị định 100/2019 bởi Nghị định là văn bản qui phạm pháp luật của Chính phủ quy định cho các cơ quan hành pháp thuộc Chính phủ thực hiện Luật theo căn cứ ở ngay những dòng đầu của bất kỳ 1 Nghị định nào (hình bên dưới).

Thực tế thì đúng là gần đây có Luật phòng chống tác hại của rượu, bia 2019 có quy định mới, đó là nghiêm cấm người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn và đã được Quốc hội thông qua (có hiệu lực từ ngày 01/01/2020). Điều này có nghĩa từ ngày 01/01/2020, người nào chỉ cần uống rượu, bia (dù uống ít) thì không được điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp, xe súc vật kéo và các phương tiện khác tham gia giao thông theo Luật này và về nguyên tắc thì ai vi phạm quy định cấm nêu trên sẽ bị phạt. Tuy nhiên, đến tận hôm nay, khi đã sang năm 2020 được 2 ngày thì vẫn chưa có một quy định nào đề cập đến chế tài đối với những ai vi phạm quy định cấm nêu trên được ban hành. Để có chế tài xử phạt vụ nồng độ cồn này thì hoặc Chính phủ phải ra Nghị định mới trong đó dùng Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia làm căn cứ hoặc phải sửa đổi Nghị định 100/2019 NĐCP và đưa thêm Luật này vào làm căn cứ cho NĐ 100

Nhân tiện, nếu các cụ có trách nhiệm thực hiện việc tham mưu, đề xuất chỉnh sửa hay lập mới Nghị định cho hành vi này thì nên ghi rõ định lượng ở mức khởi điểm như “người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy mà trong máu có nồng độ cồn từ 01 miligam/100 mililít máu hoặc 0,1 miligam/1 lít khí thở” thì sẽ hạn chế tranh cãi không cần thiết giữ lực lượng thực thi pháp luật với người vi phạm hơn



Em ủng hộ luật pháp làm mạnh hơn nữa!!! Phạt thật nặng, xử thật nặng nhung hành vì uống riêu khi tham gia GT.
 

vihali

Xe container
Biển số
OF-14218
Ngày cấp bằng
23/3/08
Số km
7,784
Động cơ
8,911 Mã lực
1. Không phải cứ thổi vào máy đo nồng độ cồn của CSGT là bị phạt ngay.
2. Nếu người điều khiển phương tiện giao thông bị máy đo nồng độ cồn của CSGT phát hiện. Người điều khiển phương tiện giao thông biết rằng họ không uống rượu bia, mà chỉ uống thuốc ho, ăn vải ... thì người điều khiển phương tiện giao thông có quyền yêu cầu được xét nghiệm máu theo điều 3, khoản 3, Thông tư liên tịch 26/2014/TTLT-BYT-BCA.
3. Kết quả xét nghiệm máu (2) mới được coi là căn cứ để xử phạt/không xử phạt.
Cảm ơn cụ đã khai phá.

Còn chỗ này em thấy hơi băn khoăn
Bác chủ thớt "tự suy diễn" là căn cứ ban hành Nghị định 100/2019/NĐ-CP bị sai thôi ạ.
Thực tế căn cứ ban hành Nghị định 100/2019/NĐ-CP hoàn toàn đúng.

1. Một trong các căn cứ của Nghị định 100/2019/NĐ-CP là Luật Giao thông đường bộ 2008.
2. Luật Phòng chống tác hại của rượu bia 2019, đã sửa đổi, bổ sung, khoản 8, điều 8 của Luật Giao thông đường bộ 2008.
3. Cho nên Nghị định 100/2019/NĐ-CP chỉ cần căn cứ vào Luật Giao thông đường bộ 2008 là đủ, mà không cần căn cứ vào Luật Phòng chống tác hại của rượu bia nữa ạ.
Tức là chỉ cần căn cứ vào văn bản gốc, còn mấy văn bản chỉnh sửa thì không cần căn cứ? Điều này cũng gay nhỉ vì nhiều khi bỏ sót các văn bản chỉnh sửa sau này. VD em đọc Nghi định 100 thì chắc chắn sẽ sót Luật Phòng chống tác hại của rượu bia vi không thể biết nó đã có. Tại sao không căn cứ vào nó luôn cho nó hoàn chỉnh, mọi người đỡ thắc mắc nhỉ?
 

Mandalord

Xe điện
Biển số
OF-193695
Ngày cấp bằng
12/5/13
Số km
3,893
Động cơ
203,558 Mã lực
Dẫn Hiến pháp với Luật làm gì hả bác.

Cứ Thông tư cho nó thấp bé: Tại sao cứ phải Căn cứ đủ thứ trên đời, trong khi về Danh nghĩa, chỉ cần 1 thứ?

Tôi ví dụ cụ thể:
Bác nhập Thiết bị y tế chẳng hạn, theo Thông tư 20 nào đó.
Và không để ý rằng, có cái TT 30 đã sửa đổi kha khá điều của TT 20 rồi.
Bác làm theo TT 20, và tèo, vì có nhiều thứ không thể đảo ngược được nữa.
Dẫn ra vậy cũng chả khác gì cả, vì Hiến pháp - Luật - Nghị định - Thông tư đều là Văn bản quy phạm pháp luật. Tất cả đều có cấu trúc đại thể như nhau, chỉ khác nhau thẩm quyền ban hành.

NĐ100 mới làm cụ thớt bị nhầm cũng giống nhầm TT20 với TT30. Giả sử cụ thớt bị công an thổi vì uống rượu lái xe máy, rồi lại viện dẫn Luật GTĐB 2008 (bản chưa sửa đổi) mà không biết là nó đã bị sửa (bởi Luật phòng chống tác hại rượu bia 2018), thì cũng tèo. Tình huống này không khác gì cái ví dụ của cụ về TT30 và TT20.

Lý do là vì người ban hành luật chỉ muốn sửa/bổ sung/thêm bớt một vài điều, một vài khoản của một vài văn bản, chứ không có ý định sửa lại phần lớn.
 

BiK

Xe điện
Biển số
OF-12982
Ngày cấp bằng
2/2/08
Số km
2,839
Động cơ
554,593 Mã lực
Nơi ở
Lại sắp đi công tác

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,464
Động cơ
577,611 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Cứ Thông tư cho nó thấp bé: Tại sao cứ phải Căn cứ đủ thứ trên đời, trong khi về Danh nghĩa, chỉ cần 1 thứ?
Tôi ví dụ cụ thể:
Bác nhập Thiết bị y tế chẳng hạn, theo Thông tư 20 nào đó.
Và không để ý rằng, có cái TT 30 đã sửa đổi kha khá điều của TT 20 rồi.
Bác làm theo TT 20, và tèo, vì có nhiều thứ không thể đảo ngược được nữa.
Vấn đề bác hỏi liên quan đến thủ tục ban hành văn bản quy phạm pháp luật bác ạ.

1. Nếu ban hành một Thông tư mới hoàn toàn (mặc dù chỉ sửa đổi, bổ sung một số điều khoản so với Thông tư cũ) thì phải tuân theo điều 25, điều 26, điều 27, điều 28, điều 29, của Nghị định 34/2016/NĐ-CP.

2. Nếu ban hành một Thông tư sửa đổi bổ sung, thì tuân theo điều 36, của Nghị định 34/2016/NĐ-CP.

3. Việc ban hành một Thông tư sửa đổi bổ sung, đơn giản hơn, ít tốn kém hơn, việc ban hành một Thông tư mới hoàn toàn (mặc dù chỉ sửa đổi, bổ sung một số điều khoản so với Thông tư cũ).
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top