[Funland] Rơi máy bay 737 tại TQ

Kia_fote

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-99004
Ngày cấp bằng
7/6/11
Số km
2,565
Động cơ
407,644 Mã lực
Boeing 737-800 thuộc dòng 737 NG (Next Generation) có từ 162 - 189 chỗ ngồi được ra mắt vào ngày 5/9/1994 - dòng máy bay thương mại được bay nhiều nhất trên thế giới, phục vụ các tuyến bay ngắn hoặc trung bình. Với 7.092 chiếc đã được chuyển giao từ năm 1997-2019, dòng 737-800 được đánh giá là an toàn sau gần 3 thập kỷ bay.
 

TONGIA

Máy Bay
Biển số
OF-9339
Ngày cấp bằng
9/9/07
Số km
48,026
Động cơ
874,964 Mã lực
Nơi ở
Shadow Brothers.
Vấn đề nhận diện được danh tính nạn nhân e là cũng mệt... Cháy thế này thì khác gì thiêu
Lamf gif conf
Cứu hộ tìm mãi ko thấy xác người. Thực ra tìm làm sao ra xác nữa, thành tro hết rồi. Đâm thẳng đứng với tốc độ đấy va chạm thì xác người nát ra như bột nghiền vụn + lửa cả nghìn độ C bùng lên thì thôi khỏi tìm cho mất công :(

Lập cái miếu chung ở đấy - chứ chuyển sang thể khí hết rồi tìm gì nữa.
 
Biển số
OF-449133
Ngày cấp bằng
29/8/16
Số km
13
Động cơ
207,795 Mã lực
Tuổi
59
Cứu hộ tìm mãi ko thấy xác người. Thực ra tìm làm sao ra xác nữa, thành tro hết rồi. Đâm thẳng đứng với tốc độ đấy va chạm thì xác người nát ra như bột nghiền vụn + lửa cả nghìn độ C bùng lên thì thôi khỏi tìm cho mất công :(
Thảm thật, nhưng dù sao sống chết còn rõ ràng chứ như MH370 mới khổ :(
 

Luve

Xe máy
Biển số
OF-788356
Ngày cấp bằng
24/8/21
Số km
51
Động cơ
25,722 Mã lực
Tuổi
44
Boeing 737-800 thuộc dòng 737 NG (Next Generation) có từ 162 - 189 chỗ ngồi được ra mắt vào ngày 5/9/1994 - dòng máy bay thương mại được bay nhiều nhất trên thế giới, phục vụ các tuyến bay ngắn hoặc trung bình. Với 7.092 chiếc đã được chuyển giao từ năm 1997-2019, dòng 737-800 được đánh giá là an toàn sau gần 3 thập kỷ bay.
Vn mình nhiều loại này không cụ?
 

Parejo_10

Xe điện
Biển số
OF-295803
Ngày cấp bằng
18/10/13
Số km
4,097
Động cơ
312,384 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ nào xem gần trăm tập phim tài liệu tai nạn máy bay May Day là thành nửa chuyên gia roài, chém tốt về nguyên nhân tai nạn. :))
Cụ thử xem tham khảo
AFFDA14B-4AC2-4513-8C03-19670F23EB09.png
6F6652C1-B277-455A-825F-E0FCE793C08C.png
2 kênh này trên YT .Còn biết thêm khá nhiều thông tin về điều khiển máy bay phổ thông. 1 kênh thì nói về các vụ tai nạn có thật được dựng 3d lại.
 

hungtt

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-1209
Ngày cấp bằng
8/8/06
Số km
3,808
Động cơ
614,493 Mã lực
Nơi ở
HN
Cách đây chục năm TQ đã soi chụp kỹ lắm, vào tháp truyền hình Minh Châu ở Thượng Hải, ngoài vũ khí còn bật lửa cũng bị cấm, tôi đi chơi 10 ngày ở TQ thì bị thu 4 bật lửa, đi tàu hỏa thường ở nhiều ga cũng bị soi túi tìm vũ khí với bật lửa.
Từ 2009 - 2010 nó đã chặt rồi,sau vụ Tân cương. Em sang đó đi xe khách nội địa cũng soi chiếu, bật lửa vứt hết. chưa nói tàu cao tốc và máy bay.
 

BMW X4

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-809003
Ngày cấp bằng
20/3/22
Số km
4,021
Động cơ
62,392 Mã lực
Tuổi
19
Cơ bản là lỗi thiết kế cộng với cách làm cực mất dạy của Boeing mới thành ra lỗi chết không thể đỡ.

Để cạnh tranh với con NEO mới của Airbus tiết kiệm xăng hơn, Boeing cut cost bằng cách dùng lại thân của con 737 NG cũ, lắp động cơ mới tiết kiệm nhiên liệu.

Cái động cơ mới này lại to hơn để lắp vào thân con 737NG nên nó không lắp được như các động cơ cũ mà phải lắp nhoài ra phía trước và cao hơn 1 chút. Chính đoạn này làm cho mũi con 737MAX liên tục nhao lên do lực đẩy của động cơ không nằm ở điểm cân bằng của cả máy bay.

Để khắc phục đoạn này, Boeing cài thêm phần mềm điều khiển gọi là MCAS để tự bù trừ sự nhao lên này. Đơn giản là nó sẽ kiểm soát cánh elevator, dúi cái máy bay xuống. Cái MCAS này lấy thông tin từ 1 cái cảm biến duy nhất gắn ở đầu máy bay. Cảm biến này theo dõi hướng của thân máy bay.

Với hệ thống này thì con 737MAX sẽ được coi như là 1 loại máy bay mới, phải xin giấy phép lại từ đầu. Chưa kể sẽ làm cho hàng ngàn phi công ở các hãng hàng không phải mất vài tuần học thêm, đội thêm chi phí.

Boeing dấu luôn hệ thống này để lọt qua các công đoạn trên. Kết quả là khi cái cảm biến kia chết thì MCAS sẽ hiểu là máy bay đang nhao lên và phải đè nó xuống. Trên thực tế là cắm mũi xuống đất.

Ngay cả khi các phi công đã được đào tạo rồi thì việc liên tục phải đè cái máy bay mấy chục tấn này xuống tạo ra rất nhiều áp lực lên cánh elevator. Thường xuyên và liên tục như vậy thì tuổi thọ của bộ phận này sẽ ngắn đi rất nhiều và cũng tạo ra nhiều rủi ro trong quá trình vận hành.

Yêu cầu đơn giản nhất với máy bay là nó phải có thể bay ngang, với thân nằm ngang, mà không cần bất cứ áp lực hỗ trợ nào trừ áp lực tự nhiên trên 2 cánh chính nâng đỡ nó.

Thế mà bọn nó vẫn rêu rao là an toàn thì cũng hãi ra phết.
Xin bổ sung cùng bác là:
Hóa ra Boeing cũng có cách để shut down cái MCAS, và nhờ thế dành lại quyền điều khiển máy bay cho pilot.
Nhưng chẳng chú nào được đào tạo: Khi nào thì shut down và Làm thế nào để shut down.
 

Ni No Kuni 2

Xe container
Biển số
OF-552113
Ngày cấp bằng
26/1/18
Số km
5,517
Động cơ
211,193 Mã lực
Vn mình nhiều loại này không cụ?
Ko có cụ nhé, VN airline với VJ cả bamboo đều ko có 737.
Có VJ đặt mấy chục cháu 737max thì chắc sau vụ lỗi năm 2018 cũng bỏ rồi, chưa thấy giao chiếc nào.
 

BMW X4

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-809003
Ngày cấp bằng
20/3/22
Số km
4,021
Động cơ
62,392 Mã lực
Tuổi
19
Cụ nào xem gần trăm tập phim tài liệu tai nạn máy bay May Day là thành nửa chuyên gia roài, chém tốt về nguyên nhân tai nạn. :))
Tôi hay xem Aircrash investigation, trước thì trên NatGeo và cả Discovery cũng có.
Giờ thì toàn xem Youtube.

Nhiều quả nó tìm được những lý do cực củ chuối.
 

Bito9999

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-796154
Ngày cấp bằng
9/11/21
Số km
1,266
Động cơ
59,961 Mã lực
Cơ bản là lỗi thiết kế cộng với cách làm cực mất dạy của Boeing mới thành ra lỗi chết không thể đỡ.

Để cạnh tranh với con NEO mới của Airbus tiết kiệm xăng hơn, Boeing cut cost bằng cách dùng lại thân của con 737 NG cũ, lắp động cơ mới tiết kiệm nhiên liệu.

Cái động cơ mới này lại to hơn để lắp vào thân con 737NG nên nó không lắp được như các động cơ cũ mà phải lắp nhoài ra phía trước và cao hơn 1 chút. Chính đoạn này làm cho mũi con 737MAX liên tục nhao lên do lực đẩy của động cơ không nằm ở điểm cân bằng của cả máy bay.

Để khắc phục đoạn này, Boeing cài thêm phần mềm điều khiển gọi là MCAS để tự bù trừ sự nhao lên này. Đơn giản là nó sẽ kiểm soát cánh elevator, dúi cái máy bay xuống. Cái MCAS này lấy thông tin từ 1 cái cảm biến duy nhất gắn ở đầu máy bay. Cảm biến này theo dõi hướng của thân máy bay.

Với hệ thống này thì con 737MAX sẽ được coi như là 1 loại máy bay mới, phải xin giấy phép lại từ đầu. Chưa kể sẽ làm cho hàng ngàn phi công ở các hãng hàng không phải mất vài tuần học thêm, đội thêm chi phí.

Boeing dấu luôn hệ thống này để lọt qua các công đoạn trên. Kết quả là khi cái cảm biến kia chết thì MCAS sẽ hiểu là máy bay đang nhao lên và phải đè nó xuống. Trên thực tế là cắm mũi xuống đất.

Ngay cả khi các phi công đã được đào tạo rồi thì việc liên tục phải đè cái máy bay mấy chục tấn này xuống tạo ra rất nhiều áp lực lên cánh elevator. Thường xuyên và liên tục như vậy thì tuổi thọ của bộ phận này sẽ ngắn đi rất nhiều và cũng tạo ra nhiều rủi ro trong quá trình vận hành.

Yêu cầu đơn giản nhất với máy bay là nó phải có thể bay ngang, với thân nằm ngang, mà không cần bất cứ áp lực hỗ trợ nào trừ áp lực tự nhiên trên 2 cánh chính nâng đỡ nó.

Thế mà bọn nó vẫn rêu rao là an toàn thì cũng hãi ra phết.
Đọc thấy kinh khủng thật, tưởng bọn Boeing thế nào, làm ăn thế này thì đúng là không còn gì để nói.
 

Xe nội lước

Xe container
Biển số
OF-528779
Ngày cấp bằng
26/8/17
Số km
7,764
Động cơ
290,936 Mã lực
Có phim tài liệu trên Netflix về vụ đó đấy cụ. Xem xong sẽ hiểu rõ hơn, nói chung là láo. Chịu phạt 50 tỉ biden để ko bị khởi tố hình sự. Mỹ cái gì cũng mua bằng tiền được hết :D
Thế thì Mỹ nó giống mình bác nhể. Em nói về câu cuối ấy bác.🤣
 

Cap nhi tan

Xe buýt
Biển số
OF-626546
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
637
Động cơ
121,043 Mã lực
Tuổi
44

meodenminh

Xe điện
Biển số
OF-723782
Ngày cấp bằng
4/4/20
Số km
3,967
Động cơ
236,416 Mã lực
Có khi nào bị khủng bố không do phút cuối cùng máy bay chao và rung lắc dữ dội...? TQ cũng lắm kẻ thù!
Mẽo mà rơi thì 99% là đổ cho nghi khủng bố ngay. Chứng tỏ máy bay này TQ bảo trì kém, 737 bay ở Mỹ có làm sao đâu nhỉ?
 

Tĩnh hiên trà

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-359822
Ngày cấp bằng
24/3/15
Số km
3,761
Động cơ
290,437 Mã lực
Không biết khi tự trị Choang an ninh có tốt không nhỉ ?
 

Bigcat1

Xe buýt
Biển số
OF-729679
Ngày cấp bằng
19/5/20
Số km
991
Động cơ
83,511 Mã lực
Tuổi
63
Hồi bé, em đọc chuyện viễn tưởng, nhớ mãi có đoạn, máy bay chở khách, thiết kế phần khoang chở khách rời, có dù, khi có sự cố, tách nguyên phần khoang chở khách, thả dù xuống.
Ý tưởng này giờ vẫn chưa thực hiện đc, vì không giải quyết đc ván đề nhiệt độ và cấp oxy.
Cần gì phức tạp thế. Cấp cho mỗi khách 1 cái dù là được cụ ơi. Tiếp viên móc khóa giật bung dù ở cửa. Khách chẳng phải làm gì, như lính dù vậy, cùng lắm không biết tiếp đất thì gẫy chân thôi.
 

juve99

Xe ba gác
Biển số
OF-295057
Ngày cấp bằng
6/10/13
Số km
21,162
Động cơ
254,826 Mã lực
Cần gì phức tạp thế. Cấp cho mỗi khách 1 cái dù là được cụ ơi. Tiếp viên móc khóa giật bung dù ở cửa. Khách chẳng phải làm gì, như lính dù vậy, cùng lắm không biết tiếp đất thì gẫy chân thôi.
Làm gì có bung dù ngay đâu cụ, cách đất vài trăm m mới bung dù, bung từ trên cao tít tắp thì nửa ngày cụ vẫn chưa chạm đất ấy :))
 

Bigcat1

Xe buýt
Biển số
OF-729679
Ngày cấp bằng
19/5/20
Số km
991
Động cơ
83,511 Mã lực
Tuổi
63
Làm gì có bung dù ngay đâu cụ, cách đất vài trăm m mới bung dù, bung từ trên cao tít tắp thì nửa ngày cụ vẫn chưa chạm đất ấy :))
Máy bay bị sự cố nặng đa phần hỏng động cơ. Nó còn lướt trên không hàng chục km. Thừa thời gian nhảy dù.
Vấn đề là người ta không cho mang dù trên máy bay dân dụng.
Khi nào thì quy định này dỡ bỏ?
 

juve99

Xe ba gác
Biển số
OF-295057
Ngày cấp bằng
6/10/13
Số km
21,162
Động cơ
254,826 Mã lực
Máy bay bị sự cố nặng đa phần hỏng động cơ. Nó còn lướt trên không hàng chục km. Thừa thời gian nhảy dù.
Vấn đề là người ta không cho mang dù trên máy bay dân dụng.
Khi nào thì quy định này dỡ bỏ?
E có nói thừa thiếu tg nhảy dù đâu, e nói là dù phải tự bung khi cách mặt đất 1 vài trăm mét thôi, ko ai bung dù ở độ cao vài ngàn m
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top