[Funland] Rơi máy bay 737 tại TQ

Ni No Kuni 2

Xe điện
Biển số
OF-552113
Ngày cấp bằng
26/1/18
Số km
4,878
Động cơ
211,157 Mã lực
Theo em đọc báo nn, mấy model máy bay sau nầy, chất lượng máy bay của Boeing đi xuống, không được như trước kia.

Máy bay rơi, nhiều người chết, phải có lời giải đáp thoả mãn cho thân nhân của những hành khách xấu số nầy.
Cụ đọc chuẩn đấy. Em xem film Downfall trên Netflix là dạng phim tài liệu điều tra về Boeing sau vị 737max mới biết. Boeing thời đầu những năm 2000 họ nhập lại với Douglas và sau đó đội Douglas làm lãnh đạo, từ đó tư tưởng thay đổi là phải tăng lợi nhuận bằng mọi giá để đẩy giá cổ phiếu đi lên, nên làm cắt xén hẳn. Có cả vụ máy bay bay thử rồi, chuẩn bị giao cho khách còn quên cả cái thang trong máy bay :D
Chất lượng đi xuống là rõ, cộng với lỗi thiết kế nên con 737Max nó mới rụng liên tiếp 2 phát.
 

tomtomchát

Xe container
Biển số
OF-394561
Ngày cấp bằng
30/11/15
Số km
5,537
Động cơ
256,357 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Phủ Khai Thông
Nhân có vụ nhảy cầu tự sát ở cầu Bãi Cháy, tôi có đọc đâu đó, họ bảo:
Với tốc độ 100kmh khi tiếp nước với góc 90 độ, mặt nước sẽ như bê tông, và cơ hội sống sót là 0%.
Ngoại lệ là nạn nhân may mắn tiếp nước như dân chuyên nghiệp, thì khả năng sống sót cao hơn 1 chút, nhưng là ngoại lệ và vẫn cực thấp.

Xét như thế, với tốc độ tạm tính 300-400kmh, tiếp đất, chẳng ai có cơ hội gì, và mong ước của bác chắc chắn là hiện thực.
cụ phân tích sai trọng tâm rồi.
E quan tâm đến sự thay đổi áp suất bên trong máy bay, nếu đủ làm các nạn nhân bất tỉnh trước khi máy bay tiếp đất - sẽ giúp họ khỏi đau đớn khi tiếp đất.
Vận tốc lao thẳng đứng xuống là 560 m/h.
Đã không thể có cơ hội nào sống, cho họ một cái chết êm ái và thật nhanh thì tốt hơn!
 

BMW X4

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-809003
Ngày cấp bằng
20/3/22
Số km
4,026
Động cơ
62,323 Mã lực
Tuổi
19
cụ phân tích sai trọng tâm rồi.
E quan tâm đến sự thay đổi áp suất bên trong máy bay, nếu đủ làm các nạn nhân bất tỉnh trước khi máy bay tiếp đất - sẽ giúp họ khỏi đau đớn khi tiếp đất.
Vận tốc lao thẳng đứng xuống là 560 m/h.
Đã không thể có cơ hội nào sống, cho họ một cái chết êm ái và thật nhanh thì tốt hơn!
Cái đó thì không biết/chưa biết được bác ạ.
Vì khi máy bay rơi, dù tốc độ là 300kmh hay 500kmh, cái sự thay đổi áp suất không khí trong khoang khách (không rõ tôi hiểu đúng ý bác không), nó phụ thuộc Gia tốc lao xuống nhiều hơn, và gia tốc đó có khi rất thấp.

Xét như thế, tôi cũng cầu mong cho họ "một cái chết êm ái và thật nhanh": Tiếp đất đoàng 1 phát, trong 1/10 sec, mọi sự kết thúc rồi.
 

kites1

Xe điện
Biển số
OF-571899
Ngày cấp bằng
1/6/18
Số km
2,089
Động cơ
167,324 Mã lực
Cụ đọc chuẩn đấy. Em xem film Downfall trên Netflix là dạng phim tài liệu điều tra về Boeing sau vị 737max mới biết. Boeing thời đầu những năm 2000 họ nhập lại với Douglas và sau đó đội Douglas làm lãnh đạo, từ đó tư tưởng thay đổi là phải tăng lợi nhuận bằng mọi giá để đẩy giá cổ phiếu đi lên, nên làm cắt xén hẳn. Có cả vụ máy bay bay thử rồi, chuẩn bị giao cho khách còn quên cả cái thang trong máy bay :D
Chất lượng đi xuống là rõ, cộng với lỗi thiết kế nên con 737Max nó mới rụng liên tiếp 2 phát.
Em có xem 1 phim tài liệu, nói về Boeing, và dòng máy bay model sau nầy. Em quên là chương trình nào thực hiện. Có đoạn phỏng vấn nhân viên đang lấp ráp máy bay. Câu hỏi là, có dám bay trên chiếc máy bay nầy không. Thì câu trả lời là " Họ sẽ không bay với loại máy bay nầy, vì không an toàn". Em tin là họ nói lời thật lòng.
 

cdcn

Xe điện
Biển số
OF-202474
Ngày cấp bằng
17/7/13
Số km
2,566
Động cơ
14,145 Mã lực
Có 1 thời như thế cụ ạ. Phải chục năm nay rồi đi toàn bộ các ga tàu điện ngầm ở tq đều phải bỏ túi xách vào soi chiếu. Năm 2019 em đi QC vẫn là như thế, toàn bộ soi chiếu hết. Đi tàu cao tốc cũng soi chiếu toàn bộ luôn.
Thời 2012 2013 thì mua kéo ở siêu thị còn bị kiểm tra kỹ vì lúc đó tq đang bắt đầu lùm xùm vùng phía tây của họ.
Năm 2015, em đi tàu điện ngầm ở QC thấy bình thường mà nhỉ? Còn trước đó, năm 2006 em đi ở TH cũng vậy, chẳng thấy soi chiếu gì như cụ nói.
 

Mashimaro

Xe buýt
Biển số
OF-647548
Ngày cấp bằng
6/5/19
Số km
726
Động cơ
122,617 Mã lực
Tuổi
33


Máy bay rơi theo góc 35 độ không phải hoàn toàn thẳng đứng và ở khoảng 8000ft có thời điểm đã bắt đầu khôi phục độ cao nhưng không thành công và tiếp tục cắm đầu xuống. Thể hiện là phi công có cố gắng giành lại quyền điều khiển máy bay nhưng thất bại.
 

z300

Xe điện
Biển số
OF-482877
Ngày cấp bằng
9/1/17
Số km
3,879
Động cơ
248,060 Mã lực
Liệu có khả năng bị bắn (nhầm) bay mất tòn bộ cánh và đuôi không các cụ? Nếu video đúng. Lưu ý video có thể fake các cụ nhé
 

Jangmi

Xe buýt
Biển số
OF-511310
Ngày cấp bằng
20/5/17
Số km
570
Động cơ
185,827 Mã lực
Tuổi
38
Năm 2015, em đi tàu điện ngầm ở QC thấy bình thường mà nhỉ? Còn trước đó, năm 2006 em đi ở TH cũng vậy, chẳng thấy soi chiếu gì như cụ nói.
Năm 2017 e đi Quảng Châu có việc, xong đi tàu điện ngầm ra siêu thị mua cái vali, lúc kéo cái vali xuống tàu điện ngầm an ninh ở đấy họ thấy e kéo vali nên lôi ra cái que soi chiếu lướt vài vòng xung quanh cái vali của em
 

Bimmer

Xe điện
Biển số
OF-27178
Ngày cấp bằng
9/1/09
Số km
2,052
Động cơ
506,669 Mã lực
Nơi ở
Ha noi
Chất lượng đi xuống là rõ, cộng với lỗi thiết kế nên con 737Max nó mới rụng liên tiếp 2 phát.
Cơ bản là lỗi thiết kế cộng với cách làm cực mất dạy của Boeing mới thành ra lỗi chết không thể đỡ.

Để cạnh tranh với con NEO mới của Airbus tiết kiệm xăng hơn, Boeing cut cost bằng cách dùng lại thân của con 737 NG cũ, lắp động cơ mới tiết kiệm nhiên liệu.

Cái động cơ mới này lại to hơn để lắp vào thân con 737NG nên nó không lắp được như các động cơ cũ mà phải lắp nhoài ra phía trước và cao hơn 1 chút. Chính đoạn này làm cho mũi con 737MAX liên tục nhao lên do lực đẩy của động cơ không nằm ở điểm cân bằng của cả máy bay.

Để khắc phục đoạn này, Boeing cài thêm phần mềm điều khiển gọi là MCAS để tự bù trừ sự nhao lên này. Đơn giản là nó sẽ kiểm soát cánh elevator, dúi cái máy bay xuống. Cái MCAS này lấy thông tin từ 1 cái cảm biến duy nhất gắn ở đầu máy bay. Cảm biến này theo dõi hướng của thân máy bay.

Với hệ thống này thì con 737MAX sẽ được coi như là 1 loại máy bay mới, phải xin giấy phép lại từ đầu. Chưa kể sẽ làm cho hàng ngàn phi công ở các hãng hàng không phải mất vài tuần học thêm, đội thêm chi phí.

Boeing dấu luôn hệ thống này để lọt qua các công đoạn trên. Kết quả là khi cái cảm biến kia chết thì MCAS sẽ hiểu là máy bay đang nhao lên và phải đè nó xuống. Trên thực tế là cắm mũi xuống đất.

Ngay cả khi các phi công đã được đào tạo rồi thì việc liên tục phải đè cái máy bay mấy chục tấn này xuống tạo ra rất nhiều áp lực lên cánh elevator. Thường xuyên và liên tục như vậy thì tuổi thọ của bộ phận này sẽ ngắn đi rất nhiều và cũng tạo ra nhiều rủi ro trong quá trình vận hành.

Yêu cầu đơn giản nhất với máy bay là nó phải có thể bay ngang, với thân nằm ngang, mà không cần bất cứ áp lực hỗ trợ nào trừ áp lực tự nhiên trên 2 cánh chính nâng đỡ nó.

Thế mà bọn nó vẫn rêu rao là an toàn thì cũng hãi ra phết.
 
Chỉnh sửa cuối:

cardreamer

Xe điện
Biển số
OF-147473
Ngày cấp bằng
29/6/12
Số km
3,061
Động cơ
393,317 Mã lực
Nơi ở
Quảng Ninh
Cơ bản là lỗi thiết kế cộng với cách làm cực mất dạy của Boeing mới thành ra lỗi chết không thể đỡ.

Để cạnh tranh với con NEO mới của Airbus tiết kiệm xăng hơn, Boeing cut cost bằng cách dùng lại thân của con 737 NG cũ, lắp động cơ mới tiết kiệm nhiên liệu.

Cái động cơ mới này lại to hơn để lắp vào thân con 737NG nên nó không lắp được như các động cơ cũ mà phải lắp nhoài ra phía trước và cao hơn 1 chút. Chính đoạn này làm cho mũi con 737MAX liên tục nhao lên do lực đẩy của động cơ không nằm ở điểm cân bằng của cả máy bay.

Để khắc phục đoạn này, Boeing cài thêm phần mềm điều khiển gọi là MCAS để tự bù trừ sự nhao lên này. Đơn giản là nó sẽ kiểm soát cánh elevator, dúi cái máy bay xuống. Cái MCAS này lấy thông tin từ 1 cái cảm biến duy nhất gắn ở đầu máy bay. Cảm biến này theo dõi hướng của thân máy bay.

Với hệ thống này thì con 737MAX sẽ được coi như là 1 loại máy bay mới, phải xin giấy phép lại từ đầu. Chưa kể sẽ làm cho hàng ngàn phi công ở các hãng hàng không phải mất vài tuần học thêm, đội thêm chi phí.

Boeing dấu luôn hệ thống này để lọt qua các công đoạn trên. Kết quả là khi cái cảm biến kia chết thì MCAS sẽ hiểu là máy bay đang nhao lên và phải đè nó xuống. Trên thực tế là cắm mũi xuống đất.

Ngay cả khi các phi công đã được đào tạo rồi thì việc liên tục phải đè cái máy bay mấy chục tấn này xuống tạo ra rất nhiều áp lực lên cánh elevator. Thường xuyên và liên tục như vậy thì tuổi thọ của bộ phận này sẽ ngắn đi rất nhiều và cũng tạo ra nhiều rủi ro trong quá trình vận hành.

Yêu cầu đơn giản nhất với máy bay là nó phải có thể bay ngang, với thân nằm ngang, mà không cần bất cứ áp lực hỗ trợ nào trừ áp lực tự nhiên trên 2 cánh chính nâng đỡ nó.

Thế mà bọn nó vẫn rêu rao là an toàn thì cũng hãi ra phết.
Và bây giờ nó nằm đất tuốt, đáng phá sản chưa các cụ!
Em rón rén hỏi rằng mấy cái việc tày trời như vậy làm sao nó giấu được các cơ quan đăng kiểm với lại các quy trình quản lý chất lượng an toàn này nọ, hay nó cũng quá to để bị mấy ảnh hỏi han?
 

ocean08

Xe điện
Biển số
OF-703930
Ngày cấp bằng
13/10/19
Số km
3,228
Động cơ
128,313 Mã lực
Em bay HN - Quảng Châu bằng cái Bombadier đau hết cả tai, tàu nhỏ bay lâu vãi.
Trước tàu bay của Doanh nhân HD bay loại này nội địa Việt Nam. Đợt em đi Châu Âu bay nội địa 1 chặng cũng bay Bombadier. VN mình đi sau và đầu tư đội bay khá tốt, tàu mới chứ Châu Âu bay 319. 320 đầy. B 737 cũng phổ biến, được 737 800 hay 737 Max là mới.
 

Bimmer

Xe điện
Biển số
OF-27178
Ngày cấp bằng
9/1/09
Số km
2,052
Động cơ
506,669 Mã lực
Nơi ở
Ha noi
Và bây giờ nó nằm đất tuốt, đáng phá sản chưa các cụ!
Em rón rén hỏi rằng mấy cái việc tày trời như vậy làm sao nó giấu được các cơ quan đăng kiểm với lại các quy trình quản lý chất lượng an toàn này nọ, hay nó cũng quá to để bị mấy ảnh hỏi han?
Đúng là nó quá to.
Quy trình chất lượng tại hãng là do Boeing tự điều hành, sếp bảo có là có mà không là không. Sếp của Boeing lại là bọn Douglas chuyên thầu hàng quân sự nên tay cũng to, mà mấy ông cowboy Texas này thì bán dời không văn tự.

Còn FAA là cơ quan quản lý hàng không, chỉ chăm bẵm về mặt hành chính chứ về công nghệ thì bảo sao biết vậy, không bảo là không biết. Kỹ sư ở các công ty công nghệ nó coi như trẻ ranh.
 

Richhanoian

Xe đạp
Biển số
OF-803693
Ngày cấp bằng
8/2/22
Số km
16
Động cơ
10,001 Mã lực
Tuổi
33
Cứu hộ tìm mãi ko thấy xác người. Thực ra tìm làm sao ra xác nữa, thành tro hết rồi. Đâm thẳng đứng với tốc độ đấy va chạm thì xác người nát ra như bột nghiền vụn + lửa cả nghìn độ C bùng lên thì thôi khỏi tìm cho mất công :(
 

cardreamer

Xe điện
Biển số
OF-147473
Ngày cấp bằng
29/6/12
Số km
3,061
Động cơ
393,317 Mã lực
Nơi ở
Quảng Ninh
Đúng là nó quá to.
Quy trình chất lượng tại hãng là do Boeing tự điều hành, sếp bảo có là có mà không là không. Sếp của Boeing lại là bọn Douglas chuyên thầu hàng quân sự nên tay cũng to, mà mấy ông cowboy Texas này thì bán dời không văn tự.

Còn FAA là cơ quan quản lý hàng không, chỉ chăm bẵm về mặt hành chính chứ về công nghệ thì bảo sao biết vậy, không bảo là không biết. Kỹ sư ở các công ty công nghệ nó coi như trẻ ranh.
Ghê răng quá, vậy mà suýt nữa chị Thảo vịt rét rước về một mớ này thì người nông dân phải làm sao... Quả thật mấy năm qua cái tên Boeing 737 được nhắc đến quá nhiều trong các thảm họa hàng không, dù được sửa đổi cấp phép thì có ai dám bay nữa hay không mới là vấn đề
 

beomap2

Xe container
Biển số
OF-159649
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
9,139
Động cơ
454,571 Mã lực
Năm 2015, em đi tàu điện ngầm ở QC thấy bình thường mà nhỉ? Còn trước đó, năm 2006 em đi ở TH cũng vậy, chẳng thấy soi chiếu gì như cụ nói.
Cách đây chục năm TQ đã soi chụp kỹ lắm, vào tháp truyền hình Minh Châu ở Thượng Hải, ngoài vũ khí còn bật lửa cũng bị cấm, tôi đi chơi 10 ngày ở TQ thì bị thu 4 bật lửa, đi tàu hỏa thường ở nhiều ga cũng bị soi túi tìm vũ khí với bật lửa.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top